Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thực Hiện Tâm Từ Như Thế Nào

30 Tháng Chín 202120:01(Xem: 3249)
Thực Hiện Tâm Từ Như Thế Nào

THỰC HIỆN TÂM TỪ NHƯ THẾ NÀO

 Jack Kornfield
Tiểu Lục Thần Phong

Bày Tỏ Tình Yêu Thương Và Lòng Bi Mẫn Với Động Vật

 

Jack Kornfield vinh dự trong lúc thực tập mở rộng cõi lòng mình

Trong nền văn hóa của chúng ta, mọi người rất khó khăn để hướng sự yêu thương tử tế đến với chính bản thân họ. Chúng ta có thể cảm thấy mình không xứng đáng hoặc quá tự cao ích kỷ, hoặc là không nên vui vẻ trong khi những người khác đang đau khổ. Bởi vậy khi tôi bắt đầu thực hiện lòng yêu thương tử tế với chính mình, đó là truyền thống, tôi tìm thấy nhiều sự có ích hơn khi bắt đầu thực hành với những người mà ta yêu thươngquan tâm một cách rất tự nhiên. Một trong nhiều nguyên tắc đẹp của việc thực hành tâm từlòng trắc ẩnchúng ta bắt đầu từ nơi nó hoạt động, nơi dễ dàng nhất. Chúng ta mở lòng ra một cách tự nhiên, sau đó hướng tình thương yêu của chúng ta từng tí một đến những nơi khó khăn hơn

 Bước đầu tiên là bạn ngồi xuống, ngồi trong sự dễ chịuthoải mái, sau đó khép mắt lại, rồi cảm nhận chính bản thân mình đang ngồi ở đây, ngồi trong sự mầu nhiệm của đời sống con người. Hãy ngồi giữa trời đất như đức Phật đã từng làm. Sau đó mang lại sự chú ý tử tế cho chính bản thân mình, hãy cảm nhận cơ thể của mình ngồi và hơi thở của mình một cách tự nhiên

 Hãy nghĩ về người mà bạn quan tâmyêu thương thật nhiều, tiếp đến hãy để những từ ngữ và lời chúc tốt đẹp xuất hiện trong tâm trí và trái tim bạn. Một vài câu chúc, chú nguyện truyền thống như:” Nguyện cho bạn được an toàn và gia hộ”, “Nguyện cho bạn có sức khỏe tốt và mạnh mẽ”, “ Nguyện cho bạn được thật sự hạnh phúc”…

 Sau đó bạn nghĩ tưởng đến một người thứ hai mà bạn quan tâm và cũng bày tỏ những lời cầu chúc tốt đẹp tương tự như vậy đến với họ

 Sau đó lại tiếp tục tưởng tượng hai người đó cũng đang biểu tỏ lòng yêu thương tử tế của họ đến  bạn.    Hãy hình dung cách họ nhìn bạn đầy sự quan tâmyêu thương khi mà họ nói:”Cầu nguyện cho bạn được an toàn và được gia hộ”, “ Cầu mong bạn khỏe và mạnh mẽ”. “ Nguyện cho  bãn thật sự hạnh phúc”…

 Hãy trân trọng đón nhận những lời chúc, lời cầu nguyện tốt đẹp của họ và hướng những lời ấy đến chính bản thân mình. Nhiều khi người ta đặt bàn tay họ lên trái tim hoặc cơ thể khi họ lập lại những lời chúc hay lời cầu nguyện đó:” Tôi có thể được an toàn và được gia hộ:. “ Tôi có thể đạt được sức khỏe tốt và sự mạnh mẽ”, “Tôi có thể được hạnh phúc thật sự”…

 Cũng với sự quan tâm như vậy, bạn mở mắt ra, nhìn quanh căn phòng và hiến dâng tình yêu thương, sự tử tế đến với những người xung quanh. Hãy cảm nhận tuyệt vời như thế nào khi nhân rộng, lan tỏa từ trường tình thương yêu và lòng trắc ẩn.

 Bây giờ hãy nghĩ tưởng bản thân bạn như một ngọn đèn hiệu, lan tỏa ánh sáng từ bi, yêu thương, tử tế như ngọn hải đăng. Ánh sáng ấy tỏa quanh thành phố của bạn, đất nước bạn, thế giới này và thậm chí cả những hành tinh xa xôi trong vũ trụ. Hãy nghĩ tưởng như thế này:” Mong tât cả chúng sanh xa và gần, trẻ đến già. Chúng sanhmười phương được sống trong tình thương yêu và lòng trắc ẩn tuyệt vời, cầy nguyện cho họ an toàn và được gia hộ, nguyện cho họ được sức khỏe  tốt và mạnh mẽ, cầu cho họ thật sự hạnh phúc”…

 Đức Phật đã nói: “Tình thương yêu, lòng trắc ẩn của trái tim tỉnh thức và sự tự do là quyền bẩm sinh của con người”,  nếu điều này không thể thì đức Phật đã  không dạy chúng, nhưng chúng hoàn toàn có thể cho bạn, bởi vậy Đức Phật mới  thuyến giảng giáo pháp về sự tỉnh thức

 

 

How to Do Metta
BY JACK KORNFIELD| SEPTEMBER 1, 2021

Jack Kornfield on beginning this time-honored, heart-opening practice.

In our culture, people find it difficult to direct loving-kindness to themselves. We may feel that we are unworthy, or that it’s egotistical, or that we shouldn’t be happy when other people are suffering. So rather than start loving-kindness practice with ourselves, which is traditional, I find it more helpful to start with those we most naturally love and care about. One of the beautiful principles of compassion and loving-kindness practices is that we start where it works, where it’s easiest. We open our heart in the most natural way, then direct our loving-kindness little by little to the areas where it’s more difficult.

First, sit comfortably and at ease, with your eyes closed. Sense yourself seated here in this mystery of human life. Take your seat halfway between heaven and Earth, as the Buddha did, then bring a kind attention to yourself. Feel your body seated and your breath breathing naturally.

Think of someone you care about and love a lot. Then let natural phrases of good wishes for them come into your mind and heart. Some of the traditional ones are, “May you be safe and protected,” “May you be healthy and strong,” and “May you be truly happy.”

Then picture a second person you care about and express the same good wishes and intentions toward them.

Next, imagine that these two people whom you love are offering you their loving-kindness. Picture how they look at you with concern and love as they say, “May you too be safe and protected. May you be healthy and strong. May you be truly happy.”

Take in their good wishes. Now turn them toward yourself. Sometimes people place their hand on their heart or their body as they repeat the phrases: “May I be safe and protected. May I be healthy and strong. May I be truly happy.”

With the same care let your eyes open, look around the room, and offer your loving-kindness to everyone around you. Feel how great it is to spread the field of loving-kindness.

Now think of yourself as a beacon, spreading the light of loving-kindness like a lighthouse around your city, around the country, around the world, even to distant planets. Think, “May all beings far and near, all beings young and old, beings in every direction, be held in great loving-kindness. May they be safe and protected. May they be healthy and strong. May they be truly happy.”

The Buddha said that the awakened heart of loving-kindness and freedom is our birthright as human beings. “If these things were not possible,” he said, “I would not teach them. But because they are possible for you, I offer these teachings of the dharma of awakening.”

Ất Lăng thành, 09/2021

Bài này vốn là một lá thư được gởi đi hàng tuần của tạp chí LION’S ROAR. Lá thư gởi ngày 1/09/2021 đến với những độc giả của tạp chí Lion’s Roar

p.s. Jack Kornfield là một giáo viên và cũng là người sáng lập hội thiền học Insight và Spirit Rock . Ông là một giáo viên chủ chốt giới thiệu và dạy thiền chánh niệm Phật giáo ở phương Tây hiện nay. Ông vốn là tu sĩ Phật giáo đã hoàn tục, hiện là một bác sĩ tâm lý học và là một người chồng, người cha.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11816)
Việc Sầm Hoa dịch từ “tự viện” thành “chùa”, và lược dịch “Ấn Độ giáo cao cấp tăng lữ” thành “cao tăng” tức là đã có chủ ý nhắm đến đạo Phật, muốn bôi nhọ chư Tăng.
(Xem: 10712)
Những khám phá độc đáo và những lời dạy về sự giác ngộ đã trở nên gần gũi hơn qua việc thực hành tôn giáo, với khái niệm lúc ban đầu về Phật giáo đang tiến triển dần...
(Xem: 11250)
Con đường mà mỗi người phải trải qua quả thật đầy rẫy những chướng ngại, hoang mang và lầm lẫn. Vì thế phải cần có một vị thầy đích thật...
(Xem: 12284)
Trí Hải đã vượt suối trèo non tìm lên chùa Từ Vân trên núi Ngọc Trảng, phía Tây núi Kim Phụng, đến gặp thiền sư Trúc Lâm...
(Xem: 10366)
Diễm phúc sao trong phút cuối trong một đời kẻ vô nghì như tôi với quá nhiều tội lỗi lại được Hoà Thượng trụ trì ngồi niệm hồng danh Phật tiếp dẫn.
(Xem: 11524)
Hạnh phúc của con người không đến từ sự thù hận, tức giận cho nên sự trang trải tình thương trong cuộc sống xã hội là điều cần thiết nhất để hóa giải sự xung đột.
(Xem: 10907)
Xin nhớ rằng: chính nhờ những trải nghiệm khổ đau chúng ta mới đánh giá đúng đắn và hiểu thấu giá trị đích thực của hạnh phúcan lạc...
(Xem: 10668)
Thường hay tự nhủ rằng: Mình không có được cái diễm phúc sanh nhằm thời có Phật, nhưng được nghe Pháp Phật; được gặp người bạn đồng tu và được làm thân người.
(Xem: 10116)
Thiện tâm không chấp nhận máu đổ để chiến thắng nên ăn chay, không giết hại muôn loài là giải nghiệp sát sanh.
(Xem: 11464)
Những năm trước, hai gốc tùng trước sân như hai đứa trẻ, dáng điệu miệt mài trong cơn gió hiu hắt của mùa thu. Quanh năm suốt tháng, không một lời qua lại...
(Xem: 10242)
Đức Phật không phải là quan tòa để phán xử và tự cho mình có quyền phép để đưa người này vào Thiên Đàng hay đẩy người kia xuống Hỏa Ngục.
(Xem: 11146)
Tôi hát cho mẹ bài Năm Uẩn Chẳng Là Ta phổ nhạc từ Bát Nhã Tâm Kinh. Mắt mẹ vẫn nhắm chặt, hơi thở lên xuống đều đặn.
(Xem: 12712)
Cuộc tu là một chiến trận, binh lực phải được vận dụng để đối phó với những gì thật sự là đối phương, chẳng để nhằm vào những khóm lau bụi cỏ để hái hoa bắt bướm.
(Xem: 11011)
Ðối với đạo Phật, cái chính là tinh thần từ bi bình đẳng. Từ bi bình đẳng là một trong những đặc điểm nổi bật và quan trọng nhất trong Phật Giáo.
(Xem: 11948)
Sự khác biệt của mọi vật là do nghiệp riêng của chúng, chứ bản chất chúng vẫn là Chân Như. Như sóng sanh khởi từ đại dương, biến thành một làn sóng di động...
(Xem: 11991)
Một chậu quỳnh hoa có nhiều nụ là tin tức được mọi người đón chờ. Chậu hoa được đặt gần bên chánh điện, món quà sang nhất của thiền viện...
(Xem: 10496)
Tháng 8, đất trời hân hoan chào đón những đợt nắng mới, nô nức và nồng nhiệt như cảnh đồng loại đang nô đùa ngoài bể xa.
(Xem: 10926)
Khi đời sống nội tâm của bạn được lành mạnh, sung túc thì cuộc sống bên ngoài cũng sẽ ảnh hưởng theo và ngày càng trở nên phong phú.
(Xem: 10556)
Thực ra, tên gọi và hình thức món chay sẽ không là gì nếu ta không quá xem trọng nó. Mọi vật sẽ trở nên bình thường như những món quà hương vị của cuộc sống...
(Xem: 13528)
Thật vậy, luôn có một sự tương quan chặt chẽ giữa lòng vị thahạnh phúc. Nhiều công trình nghiên cứu còn cho thấy là hành động cho mang lại nhiều xúc động tốt đẹp hơn...
(Xem: 11234)
Thủy vừa nói vừa đưa mắt nhìn ra xa. Đôi mắt đen láy đượm buồn. Trong nhà Thủy là người giống mẹ hơn cả, đặc biệt là đôi mắt.
(Xem: 10582)
Vậy, Tiểu Sư Phụ đi đâu? Cô bé hỏi. Nhìn đôi mắt thủy sắc, tôi trả lời - trả lời với chính mình, đi đâu à? Tôi cũng hỏi câu này nhiều lắm rồi.
(Xem: 10451)
Ca ngợi con ngườihoa sen không chỉ là tôn vinh sự chiến thắng vinh quang sau cùng của chúng, mà còn là ca ngợi sự kiên nhẫn, chịu đựng, gian khổ khó khăn...
(Xem: 12720)
Không ai có thể biết trước những gì sẽ xảy ra vào ngày mai... Thế nhưng ta vẫn có một niềm tin... Vậy thì hãy hành xử một cách tốt đẹp nhất và không hối tiếc gì cả.
(Xem: 11666)
Tôi tự nghĩ hóa ra khủng hoảng kinh tế cũng là những gì liên hệ đến xúc cảm. Tôi nghĩ rằng người ta dung túng quá đáng các thứ xúc cảm tàn phá, chẳng hạn như sự tham lam...
(Xem: 15070)
Tôi cảm thấy rằng những hệ thống không thực tế do con người tạo ra cuối cùng sẽ trở lại trong cung cách nhân bản tự nhiên. Chúng tôi yêu mến tự do.
(Xem: 16323)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 11784)
Ta hiện hữuhiện hữu với cha mẹ, với thầy, với bạn. Ta hiện hữuhiện hữu với con người, với muôn loài và với thiên nhiên. Không có cha mẹ thì sẽ không bao giờ có ta.
(Xem: 11628)
Không biết tự bao giờ, hình ảnh cái hàng rào quê bình dị, thân thương gắn liền với tuổi thơ nhọc nhằn nhưng cũng nhiều niềm vui đã in sâu trong tâm thức của tôi.
(Xem: 14023)
Như một vị Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên du hành sang phương Tây, ngài cũng đã ca tụng những đạo đức bất bạo động đến hàng triệu người...
(Xem: 12158)
Con thuyền sau những tháng năm đưa khách qua sông, rồi đỗ mục ở bến sông đời lặng lẽ… Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 13700)
Điều cần thiết, trước nhất, là xóa tan cội rễ của những cảm xúc tiêu cực, của phiền não, tiêu trừ chính nguồn gốc của sân hậnthù oán.
(Xem: 12130)
Nắng đã biến thành là thứ tâm linh vô giá, che chở cho đời, cho con người, như bàn tay của Bồ tát Quán Thế Âm, đem niềm vui hạnh phúc cho nhân loại.
(Xem: 11592)
phải chăng sau cánh cửa hẹp là phương trời phóng khoáng, sau ưu phiềnan lạc thảnh thơi, sau bất hạnhhạnh phúc ngọt ngào…
(Xem: 13185)
Theo sự nghiên cứu, chúng tôi không hề thấy có việc đốt vàng mã cúng tế người chết được ghi trong tam tạng kinh điển của nhà Phật.
(Xem: 14308)
Tôi nghĩ con người phải mang theo tâm linh của họ - - và sự đấu tranh của họ. Và tôi nghĩ có thể là một phương pháp bất bạo động.
(Xem: 11841)
Chư Tăng sống có mục đích công ích thì quần chúng sẽ không xa rời đạo Phật; chư Tăngquần chúng đều hướng vào tâm linhcông ích xã hội...
(Xem: 12520)
Giáo lý của Đức Phật bao gồm hai mặt của một thực tại, đệ Nhất nghĩa đế thuộc bình diện siêu việtđệ nhị nghĩa đế thuộc về thế giới hiện tượng.
(Xem: 12144)
Chức năng chính của chùa chiền tự viện là hoằng duơng Phật pháp, thực tập lời Phật dạy và tổ chức các hoạt động có tính giáo dục chứ không chỉ là du lịch mà thôi.
(Xem: 12033)
Để có cái nhìn sâu sắc và thấu triệt được mọi vấn đề của cuộc sống, bạn chỉ cần lặng lẽ quan sát thân tâm mình và hoàn cảnh đương tại một cách rõ ràng, khách quan...
(Xem: 11593)
Trong một kiếp người ta có vật chất ta cũng không thể mang theo lúc chết, không có gì là của mình ngoài nghiệp, điều lành, phước báu mình đã tạo.
(Xem: 11435)
Ngày mới vào lớp một, ngày đó lớp một nhỏ nhất, không có mầm chồi lá như bây giờ, tôi đã có một người bạn. Khá thân. Hắn thương tôi lạ.
(Xem: 11471)
Ở khía cạnh tu học thì những người bạn đạo hoặc huynh đệ đồng tu chính là người thầy của mình, bởi sự tu tập và những kiến giải của họ...
(Xem: 11324)
Đây là cuộc lễ kéo dài nhiều ngày nhất và quan trọng nhất, vì, ngoài lễ cầu hòa bình, còn kèm chúc mừng sinh nhật và truyền quán đỉnh đặc biệt.
(Xem: 13239)
Tôi xem thật là quan trọng để có một đời sống hạnh phúc. Cội nguồn chính của hạnh phúc là trong chính chúng ta.
(Xem: 11606)
Cho đến nay tư tưởng Phật Giáo đã thấm nhuần trong tâm hồn Dân Tộc Việt Nam thành một khối keo sơn khó phai mờ và lay chuyển...
(Xem: 13351)
Ngược dòng thời gian, cách đây cả 2300 năm, Trung quốc là nước đã biết trồng dâu nuôi tầm, lấy kén ươm tơ dệt lụa... Lê Chương
(Xem: 11839)
Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 13663)
Vườn tâm hoa tuệ của những câu chuyện đầy yêu thương sẽ được theo những bước chân của mình trên những vấn đề của cuộc sống nơi xứ người để mang lên sẻ chia...
(Xem: 12412)
Tất cả những gì Ngài chọn, tất cả cả những gì Ngài làm và tất cả những gì Ngài nói đều là hành hoạt của một vị Thánh, của một vị Phật.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant