Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thế Nào Gọi Là “độc Cư”…?

12 Tháng Mười 202119:30(Xem: 3373)
Thế Nào Gọi Là “độc Cư”…?

THẾ NÀO GỌI LÀ “ĐỘC CƯ”…?

Nhuận Hùng

Con Đường Chư Phật Đã Dạy

 

Chúng ta ai ai cũng biết, trong cuộc sống hiện tại đương thời, bây giờ là thời buổi khoa học đương thời đi lên. Tiến bộ mọi mặt kỹ thuật từ điện tử mà ra, chúng ta chỉ cần bấm nút là mọi thứ sẽ có ngay…! Bởi thế, hố ngăn cách xã hộicon người cũng từ từ xa hẳn tình cảm, ít còn ai thân thiện với ai cả, ngay cả người thân cũng thế. Chỉ cần cầm trong tay chiếc (cell phone) điện thoại cầm tay, là có cả thế giới trong lòng bàn tay của bạn đó ạ! Đúng hay không bạn, ngẫm nghĩ chỉ trong vài giây đồng hồ là biết ngay.

 

Thật vậy, hướng Đông – Tây –Nam - Bắc, chuyện phải, chuyện quấy, chuyện người - chuyện ta…đều có đủ, thế giới đang nằm gọn trong lòng bàn tay của bạn. Dịch bệnh, chiến tranh, chết chóc, buôn bán, du lịch thế giới, bóng đá, đua xe, hoa hậu – á hậu, phim ảnh tài tử...đâu đâu ta cũng đều biết cả. Thật là tài tình…nhưng chưa hết đâu các bạn! Còn nữa, buồn buồn hay vui vui gì đó lại “post” hình ảnh lên “Facebook” khoe khoang đi chơi chỗ này hoặc chỗ nọ, ăn uống hội họp bạn bè, mua sắm mọi thứ linh tinh..v.v... Thật tình mà nói “lợi bất cập hại” Có ai nghĩ rằng …! Vô tình chúng ta tạo kẽ hỡ cho những bọn gian manh làm nhiều đều phi pháp khi họ biết rõ gia đình chúng ta đang ở đâu ? Hay mua sắm gì đó chưa về tới nhà mà hình ảnh đã đầy trên mạng. Vậy thì lối sống như thế quá ư lỏng lẽo, khi hiểu ra thì mọi chuyện đã muộn rồi. Cuộc sống có quá nhiều tiện lợi trong đời sống vật chất nhưng ngược lại cũng gây nhiều rủi ro đáng kể. Nếu chúng ta không cảnh cáo trước thì sau này có hối hận thì việc đã muộn rồi. Mong các bạn trẻ lưu ý …!

 

Để có một đời sống an lành hay bình thản chắc có lẽ quý vị ít có ai nhắc đến. Chỉ muốn lao mình vào vòng xoáy cuộc đời, tất bật từ sáng cho đến tối, không có giây phút nào ngừng nghỉ. Để rồi thời gian cuốn đi, đến khi mỏi gối giùn chân thì tuổi đã xế chiều rồi. Ôi thôi! Còn gì nữa trên đỉnh bình yên hối tiếc hay lưu luyến của một thời vàng son…! Bây giờ, không thể nào níu kéo lại được thời gian, thời gian là vô cùng- không gian thì vô tận mạng sống chỉ còn thoi thóp. Vô thường thì kề bên, sức khỏe thì kiệt quệ, bệnh tật thì liên miên (ba cao – hai thấp) thì có thừa (cao đường – cao máu – cao mỡ - thấp khớp - thấp phong…) Đó là tiêu chuẩn chung cho bậc cao niên, còn chưa kể những chứng bệnh nan y triền miên. Các bạn trẻ có biết những điều đó hay không? Luật tuần hoàn trong vũ trụ là thế đó! Để rồi thế hệ này cho đến thế hệ khác nối tiếp nhau có gì khác hay không? Bởi vậy, khi còn trẻ chúng ta không tìm cho mình một lối sống có vẻ khác không? Những đường hướng nào bình anthanh thản tại sao chúng ta không lo sàng lọc trước bước vào tuổi xế chiều, cận kề buổi tối. Biết rằng ngày mai mình còn có nhìn thấy ánh sáng bình minh nữa hay không?

 

Theo tôi, thiết nghĩ có mấy ai muốn sống cuộc sống “độc cư” hay không nhỉ? Xin thưa!  Độc cư hay cô độc là thế nào? Hai từ này đều khác nhau, tùy quý vị hiểu nghĩa mà lựa chọn  cho chính xác.

 

Riêng tôi, sống độc cư không phải là cô đơn buồn tẻ mà là sống cho chính mình. Thân ẩn cư nghĩa là sống một mình, tôi không có ý nói rằng chúng ta phải xa lánh người thân hoặc mọi người chung quanh, mà tôi muốn nói rằng: Chúng ta cần phảithời gian sống cho chính mình có nghĩa là hãy tự mình nhìn lại bản thân mình sau bao nhiêu năm tháng lặn hụp trong cuộc sống sinh nhai “cơm – áo – gạo – tiền” hay mãi bôn ba trên con đường công danh sự nghiệp. Từ khi rời khỏi ghế nhà trường bước vào con đường đời, để len lõi nơi quan quyền chức tước hoặc sự nghiệp công danh, tranh đấu trên thương trường làm ăn buôn bán, phải vận dụng biết bao trí tuệsức lực để lo cho bản thân và cả gia đình cùng đoàn thể, xã hội. Thời gian như bóng câu qua cửa sổ, mãi miết vật lộn với dòng đời. Để rồi một ngày nào đó, chợt tỉnh lại nhìn thấy mái đầu nay toàn là tuyết phủ đầy dù có nhuộm đi chăng nữa cũng không thể như xưa được. Dù có muốn dành cho mình một chút thời gian cũng không còn có nữa.Ôi thôi! Cuộc đời sao mãi bận rộn chạy đua như thế đó! Lỡ mai kia chuyện gì sẽ xảy ra có ai đoán trước được không ???

 

Theo tôi nghĩ, có nhiều người không hiểu được tầm quan trọng của sự sống (độc cư) là gì? Họ luôn luôn muốn có người ở cùng bên cạnh tâm sự chuyện trò hay luôn luôn bận rộn chuyện này với chuyện nọ trong tâm trí họ hằng ngày. Nếu không có vậy, họ rất buồn chán, còn không nữa thì tìm đến T.V hay nghe nhạc, đọc báo phiếm luận, bấm cell phone tán ngẫu, cho qua ngày...! Có mấy ai ngồi “tĩnh tọa” hay nghiền ngẫm lại cuộc đời của mình đã làm những việc gì, bao nhiều điều lành và bấy nhiều điều bất lành hoặc làm những việc trái với lương tâm, lừa đảo, phĩnh gạt người khác, cướp bóc, đe dọa, cưỡng hiếp, bắt nạt kẻ yếu...Tất cả những việc làm phải hay trái đều ghi vào (A lại da thức) của chúng ta đó là thức thứ tám. Theo trong Duy Thức học trong giáo lý Phật đà. Trên cõi đời này ai ai cũng không thể nào, tránh khỏi ánh sáng mặt trời khi làm việc xấu ác. Thiện – ác như bóng theo hình đều có đủ trong mọi con người, không ai có thể khước từ “nó” được...!

 

Đứng trên góc cạnh khác, tôi có thể nghĩ rằng: Đời sống (độc cư) của một hành giả tu hay không tu theo Phật Giáo cũng thế. Nếu sống độc cư không nghe đài, đọc báo – đọc sách xem T.V hoặc không trò chuyện trên điện thoại, không tán ngẫu với người khác...! Chắc có lẽ là đời sẽ buồn lắm và tẻ nhạt chăng?

 

Xin thưa! Tôi học được cách sống độc cư như thế, một mình sống với một mình trong nhiều tháng ở tại Florida nơi rừng núi hẻo lánh, xa phố phường. Có nhiều lúc tôi muốn diễn đạt sự sâu sắc nhất, chính mình trải nghiệm nhưng không có ai muốn nghe sự kiện ấy....! Hình nhưng ai ai, cũng chẳng muốn sống tẻ nhạt như thế đâu! Họ chỉ thích nói những chuyện vớ vẫn, xa rời thật tế, hầu mua vui cười đùa cho qua ngày tháng...! Có mấy ai muốn nhìn thẳng vào trong tâm khảm của mình đâu ạ ? Chỉ thích vọng ngoại và theo những ảo ảnh hào nhoáng bên ngoài mà thôi.

 

Riêng tôi cuộc sống nơi núi đồi hoang vắng, càng cao thì tâm hồn càng thoáng hơn, có nhiều lúc tôi còn tưởng rằng mình không còn sống trên thế gian này nữa. Bởi vì, nhiều khi mấy tháng hoặc gần cả năm trời chưa gặp một bóng người nào cả! Lắm lúc cứ thiết tưởng mình đã quyện cùng mây gió lơ lững bàng bạc khắp nơi nơi. Vì tôi lúc này chẳng còn ai nhớ đến nữa. Thôi thì, tự tại ung dung với tháng ngày nơi thâm sơn – cùng cốc. Ngày ngày tiếng chuông quyện cùng tiếng mõ vang lên câu Phật Di Đà... Mặc ai nói ngả, nói nghiêng lòng ta vẫn vững hướng về Di Đà Phật tâm. Thỉnh thoảng thả bộ, leo cùng núi đồi vui với chim non líu lo, tháng ngày trồng tỉa hoa màu xanh tươi.

 

Càng lên núi thì thấy núi càng cao, nếu bạn càng muốn sống trên những đồi núi cao thì tâm hồn bạn càng rộng mở thênh thang. Trên  cao ta mới thấy được vẻ đẹp bao la của đất trời, không khí cũng trong lành không còn ngột ngạt nhưng ở giữa chốn phồn hoa đô thị. Nơi yên tĩnh nhất là núi đồi, có những nơi cao ngót, thậm chí còn có nhiều tảng đá to, trông rất ngộ nghĩnh nhất là những đồi núi trọc dọc đường xa lộ gần đến San Diego. Nếu lúc đó đến nơi các bạn muốn đến thì sẽ thấy ngay sự yên tĩnh trong đời sống  (độc cư) của những hành giả tu tập theo đạo Phật hoặc những Thiền đường....! Lúc đó sự cô đơn tẻ nhạt sẽ không còn ngự trị trong tâm trí bạn nữa!

 

Chưa nói đến cuộc sống độc cư, trên núi cao, thì cảnh cũng đẹp nhưng thời tiết khắc nghiệt theo từng mùa. Mùa lạnh cũng có cái khổ của mùa lạnh. Mùa hè cũng thế cái nóng oi bức, đến mùa gió chướng cũng te tua làm sao...! Nói như thế, ai đến với núi rừng cũng thích thú cả, nhưng thật tế, có trụ được trên núi lâu dài hay không là chuyện khác?

 

Độc cư hay là ẩn cư lối sống quay lại với chính mình, thân và tâm đều hợp nhất thì mới đúng nghĩa. Còn ngược lại thân ở trên núi mà hồn ở phố thị, thì chẳng có gì để nói cả. Nói cho cùng, cuộc sống đơn giản làm sao. Tại sao, con người ta cứ phải dè nặng lên vai mình biết bao nhiêu là gánh nặng từ, tiền- tình mà ra như thế...! Con người quá ư bận rộn công việc hằng ngày (cơm áo gạo tiền- tình tài, danh vọng sự nghiệp...) bao quanh (hỷ- nộ - ái -ố) đều có đủ. Vậy thì, họ không còn thời gian nghe  được tiếng chim hót líu lo trên núi đồi, những buổi ban mai khi bình minh ló dạng. Đời sống tuổi trẻ chỉ biết vật lộn sinh nhai, thì còn đâu có sức leo núi khi tuổi xế chiều.

 

Ôi thôi! Đời người sao quá ngắn ngủi và buồn thảm như thế! Dạo đi thư thả trên rừng vài phút cũng không thực hiện được, thật là buồn chán...!

 

Cảnh bình minh ban mai chói rọi cùng hoàng hôn khi mặt trời lặn xuống, có khác chi cuộc đời của các bạn đâu ạ! Thật là một thế giới tuyệt vời và tươi đẹp mà chúng ta đang sống. Nhưng ít ai biết thưởng thức được vẻ đẹp thiên nhiên đã ban tặng.

 

Bất chợp lòng ta chùng xuống khi nhớ đến quá khứ đã qua, nhưng tương lai thì chưa đến hiện tại là đây. Có lẽ đời mình giống như buổi hoàng hôn đó chăng! Chỉ chốc lát nữa tia nắng cuối cùng tắt hẳn, khi màn đêm sẽ buông xuống, ánh đèn đường bậc sáng lên. Cảnh tượng về đêm núi đồi có khác với phố thị. Ôi thôi! Đời người sao ngắn ngủi quá, không lo tu tập niệm Phật để về thế giới cực lạc. Mà ai ai cũng nuối tiếc cảnh ta bà khổ đau này. Đã là ta bà khổ, ta bà khổ mà vẫn lưu luyến không lo tu thân dưỡng tánh.

 

Tóm lại, bài viết này chỉ ngắn gọn chia xẻ cùng các bạn, giây phút nào đi chăng nữa, dù sống bất cứ nơi đâu! Cũng không quên quay lại với chính bản thân mình, để nhìn lại những lỗi làm của mình đã phạm phải và hầu mong chỉnh sửa cho tốt không lãng phí một đời, làm kiếp người nơi cõi ta bà này.

 

Bởi vậy, sống bình an rất tĩnh lặng nơi đây trên núi đồi, đôi khi ta phải làm gì cho thật xứng đáng, chớ không để lãng phí như thế được. Hạnh phúc là thứ rất đơn giản trong cuộc sống hằng ngày, nhưng bạn không trân trọng, thì sẽ có ngày tuột khỏi tầm tay bạn. “Sống độc cư là sống chính bản thân mình”.

 

Còn có nghĩa: "Phản quan" là soi sáng hay xem xét, "tự kỷ" là chính mình. "Phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc" có nghĩa xem xét lại chính mình là việc bổn phận, không phải từ nơi khác mà được. Đó là câu châm ngôn trong nhà Thiền. Chúng ta nghiên cứu giáo lý Phật đà sẽ thấy câu này hệ trọng như thế nào?

Trong pháp tu Tứ niệm xứ gồm có quán thân bất tịnh, quán thọ thị khổ, quán tâm vô thường, quán pháp vô ngã. Cả bốn thứ quán này đều quay lại mình, chớ không đi hướng nào khác. Quán thân bất tịnh là quay lại mình để xem xét thân này nhớp nhúa không sạch. Quán thọ thị khổ là quay lại mình xem xét những cảm giác thọ nhận đối với sáu trần bên ngoài đều là đau khổ. Quán tâm vô thường là quay lại mình để xem xét tâm niệm luôn luôn sinh diệt không dừng. Quán pháp vô ngã là quay lại mình xem xét những tâm sở pháp không có chủ thể cố định.

                        (Tuệ Trung Thượng Sĩ - Đời nhà Trần,)

Mong lắm thay! Mọi người hãy dành ra vài phút trong ngày sống với chính mình thử xem có kết quả hay không? Kính chào quý vị.

 

Valley Center, chùa núi Ngày 10/6/2021

 

                        T. Nhuận Hùng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 16270)
Theo quan điểm của Đạo Phật, một người, một đối tượng hay ngay cả một thời điểm nào đấy được diễn tả như 'thiêng liêng' khi nó không bị nhơ uế hay nhiễm ô bởi tham lam...
(Xem: 14971)
Nếu có điều kiện, chùa cần phải hòa nhập với cảnh trí thiên nhiên. Vườn cảnh quanh chùa nếu khéo phối trí có thể làm tăng vẻ u nhàn, thanh thoát, trang nghiêmthiền vị.
(Xem: 17300)
Pháp thoại của HT Thích Nguyên Siêu với đề tài Duy Ma Cật vào lúc 6: 00 pm ngày Thứ năm 8/12/2011 cho Hội Đồng Huynh Trưởng Cấp DŨNG và Cấp TẤN Hoa kỳ... Tâm Đăng
(Xem: 16899)
Tường thuật buổi giảng kinh Duy Ma Cật của HT Thích Nguyên Siêu cho huynh trưởng GĐPT cấp Tấn ngày 9/12/2011 - Tâm Minh
(Xem: 19705)
Thầy là tất cả như bông hoa cỏ nội mây ngàn, núi cao biển rộng hàm tàng đại thể như nhiên...
(Xem: 15071)
Cung điện Potala bắt đầu được xây dựng vào năm 1645 dưới thời Đạt Lai Lạt Ma thứ 5, phải mất 50 năm mới hình thành quy mô như hiện nay gồm Hồng cung và Bạch cung...
(Xem: 16107)
Tỉnh! Trong thiền thất của vị sư già, tỉnh! Tỉnh như ngọn đèn dầu yên tỉnh. Sáng mà không lay. Cháy mà không chao động... Nguyên Siêu
(Xem: 14043)
Y phục của người xuất gia cũng gây nhiều sự chú ý của giới nghệ thuật, chiếc áo cà sa đã đi vào văn học dân gian, im đậm vào văn hoá và tư tưởng con người.
(Xem: 12755)
Những sự vật đều nằm trong tiến trình của sự trở thành để rồi tan rã. Như thế một vật có tính chất tạm thời thì không thể cho chúng ta hạnh phúc thật sự...
(Xem: 12841)
Cũng một mùa xuân trong sáng đẹp đẽ như hôm nay nhưng là một mùa Xuân xa xăm lắm, một vị Quốc vương có tiếng nhân từ vui vẻ, ngự giá về các làng mạc thôn xóm...
(Xem: 12501)
Chúng ta đến đây là tiếp xúc cho được với niềm vui và nỗi buồn của một triều đại, của một ông vua, để từ đó có thể tiếp xúc được với niềm vui, nỗi buồn của chính mình trong kiếp sống con người này.
(Xem: 13492)
Một hôm, Ðức Phật cùng đệ tử vào thuyết pháp trong thành La Duyệt Kỳ, lúc ra về gặp chành thanh niên đang lùa một bầy bò vừa ăn no, chúng nhảy vọt vào húc nhau...
(Xem: 13692)
Bên trời sương mù đã tan hẳn. Vầng thái dương ẩn hiện sau áng mây thua, chiếu ánh sáng huy hoàng trong khoảng không gian trong tạnh...
(Xem: 13913)
Bước đi trong chánh niệm, chúng ta sẽ tiếp xúc được những sự màu nhiệm của cuộc sống. Từng bước chân thiền hành đã cho tôi tiếp xúc được với đất trời vào Thu...
(Xem: 14292)
Ngày xưa, thuở đức Phật còn tại thế, một hôm có người mẹ ôm xác con tìm đến đức Phật để khóc lóc và xin cứu sống cho đứa con của bà vừa mới chết...
(Xem: 12673)
Sau lễ tiễn đưa Phật và các thầy Tỳ kheo trở về tịnh xá Kỳ Hoàn, vua A Xà Thế cùng với đình thần trở lại nội cung để dự buổi yến thân mật...
(Xem: 13827)
Sau khi kính cẩn chắp tay hình búp sen, tôi quyết định chụp một tấm hình bên cạnh Đức Phật Như Lai. Và cùng với đó là ước nguyện nụ cười luôn nở trên môi mình...
(Xem: 13846)
Hôm nay theo thứ lớp khất thực Ðạo sĩ A La phải đặt chân vào một chiếc cổng cổ kính, nhưng không kém phần tráng lệ và mỹ thuật của một thương gia...
(Xem: 13724)
Con người không nên đổ thừa hoàn cảnh, mà phải có cuộc cách mạng tinh thần phổ cập trong xã hội với giá trị đạo đức Phật giáo để tháo những gỡ vướng mắc trong đời sống hiện tại.
(Xem: 13397)
Ngày mùa đông chúng tôi rủ nhau ra khu rừng chồi nho nhỏ cạnh khu nhà ở mướn của chúng tôi để hái hoa, hái trái dại về cắm bình hoa nhỏ...
(Xem: 16033)
Khi còn đi học, anh nghe chuyện kể rằng: Có nhà thám hiểm đi lạc vào bộ lạc của tộc người hung dữ. Người tù trưởng muốn mượn cớ giết anh để tỏ rõ sự khôn ngoan trước bộ tộc.
(Xem: 16124)
Chùa Từ Đàm từ quốc nội đến hải ngoại - HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 13844)
Xây dựngcủng cố một dòng chính văn hóa để đất nước tiến lên mà không mất gốc không hỗn loạn, đẹp mà dễ thương đó cũng là trách nhiệm của trí thức đương thời.
(Xem: 16776)
Đám lá dừa bắt đầu xào xạc, mùi mưa ẩm ướt xộc vào nhà qua mấy cánh cửa đang mở toan hoang. Tiếng mưa rào rào to dần như đã đến ngay cạnh bờ mương...
(Xem: 14350)
Sự bình an trong đời sống chưa bao giờ bỏ rơi người. Nó chỉ bị che lấp bởi những điều vụn vặt tầm thường. Để tìm lại sự bình an đó, người phải lau rửa, dọn dẹp lại bên trong người.
(Xem: 13063)
Cuộc đời ba trải dài theo năm tháng với bao biến cố bởi sóng gió cuộc đời; như dòng sông quê mình quanh co, uốn lượn mà mỗi khúc sông là một dòng chảy khác nhau...
(Xem: 13499)
Tôi bước lên đồi. Choáng ngợp trước một rừng hoa đại xum xuê rộng lớn. Những gốc cây sù sì, gân guốc tua tủa như đôi tay lực sĩ mạnh mẽ vươn cao. Biển trời bao la.
(Xem: 13463)
Con mèo mù nhìn là động lòng thương tâm, trắc ẩn! Gương mặt non nớt yếu ớt với hai hốc mắt dính lại, đi đứng liêu xiêu. Mỗi lần cho ăn, mình phải bế nó để lên bàn...
(Xem: 17569)
"Cái kiếp con người: Sinh lụy tử". Đó là điều chắc chắn. Nước mắt đã nhỏ xuống quá nhiều cho cái vòng tròn khép kín này.
(Xem: 13208)
Từ những chiếc lá xanh non cho đến lúc úa tàn héo rũ, đã trở thành quy luật thay đổi mất còn của tạo hoá.
(Xem: 13988)
Nếu mai là ngày cuối của cuộc đời tôi sẽ nói với bạn hãy nhìn tôi mà chiêm nghiệm và suy ngẫm một chút về cuộc đời này nhé, bạn ơi! Hãy sống có ích cho chính bản thân mình...
(Xem: 12610)
Sư ông bảo rằng: “Tiếng chuông đại hồng ngân lên không phải chỉ có chúng ta nghe được mà chư vị Bồ tát, Hộ pháp cũng đều nghe thấy. Tiếng chuôngcông năng siêu thoát...
(Xem: 12552)
Người biết yêu điều tốt ghét điều xấu là người biết phục thiện; người biết phục thiện thì dễ tiếp thu đạo lý giác ngộ; người biết tiếp thu đạo lý giác ngộ thì dễ thực hành tự tri...
(Xem: 12796)
Cảm khái từ một bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc, Paul và gia đình vận động mọi người ngày thứ Hai không dùng thịt, như là một phương cách làm chậm lại sự biến đổi của khí hậu.
(Xem: 13001)
Dù là một kẻ ăn mày, những kẻ hèn mạc thấp nhất trong xã hội thì họ cũng có quyền sống và khao khát được sống. Ai tước đoạt quyền ấy của họ thì cũng có ngày sẽ phải trả giá...
(Xem: 15435)
Mỗi đêm trong sự thực tập Phật Giáo của tôi, tôi cho và nhận. Tôi nhận sự nghi ngờ của người Trung Cộng. Tôi tặng lại niềm tintừ bi.
(Xem: 15202)
Hãy quán hơi thở! Hơi thở luôn ở đây cùng chúng ta. Đức Phật đã dạy chúng ta thực hành thiền định về hơi thở, điều này cũng rất hữu ích như thiền định về chánh niệm.
(Xem: 13523)
Con về ngồi bên chân mẹ ngắm nhìn đôi chân xưa nhiều năm tất bật với đôi dép nhựa quanh năm. Bàn chân nứt nẻ đau rát mà mẹ đâu quản.
(Xem: 12896)
Đức Phật vì lòng thương con người nên chỉ rõ con đường Chân thật, tìm lại tâm mình trong những sóng gió khổ đau, biến đổi, mà tìm thấy được Chân thường trong Vô thường...
(Xem: 14301)
Biết Phật pháp, ứng dụng được Phật pháp vào đời sống của mình, đó là phước báu lớn nhất mà mình nhận được trong cuộc đời này. Bởi nhờ đó, mình đi không lầm lẫn.
(Xem: 14590)
Những ai đang đi trên lộ trình tâm linh và những ai muốn sống hòa hợp với người khác thì việc phát ngôn với sự hiểu biếtthương yêu là điều rất quan trọng.
(Xem: 13026)
Đời sống không chỉ là bung ra, thổi tốc mảnh tâm, đi truy tìm tự ngã trong một chốn sơn khê nào đó, hay trong những đô thị sầm uất, trong một cõi hoang vu...
(Xem: 12306)
Cái tạo nên giá trị làm người ở trong xã hội là nhân cách. Có nhân cách lớn (nhân cách tự-do-tinh-thần) là do có trí-tuệ-nhân-văn cao, có trí-lương-tri trong sáng...
(Xem: 13807)
Giữa đô thị ồn àophồn hoa, giữa nhịp sống náo nhiệt và vội vã, ta đi tìm riêng một khoảng lặng bình yên...
(Xem: 15129)
Với Phật giáo, sự hình thành và tồn tại của mỗi sự vật hay hiện tượng đều do nhân duyên. Duyên hợp thì sự thành, duyên tán thì sự tan.
(Xem: 21447)
Là một người Phật tử, Steve Jobs đã rất tinh tế khi sống lời Đức Phật dạy bằng cách cố vượt ra khỏi sự bức bách của tám nhân duyên ám ảnh trần thế...
(Xem: 14615)
Mặc dù thiền định là kỷ luật tôn giáo chính được thực hành bởi các Phật tử gốc Mỹ, nghi thức tụng niệm là một phần quan trọng của nhiều cơ sở thiền định.
(Xem: 14908)
Cần phảisức mạnh để nhận thức rằng chính nỗi sợ hãi và sự vị kỷ mới gây ra tức giận. Và cần phải có kỷ luật để thiền định về ngọn lửa đang hừng hực cháy của lòng sân hận.
(Xem: 13893)
Đã mấy mùa Xuân đi qua, mùa Thu trở lại, dòng đời vẫn trôi chảy, mây vẫn bay, nước vẫn thì thầm với rừng núi và cỏ cây… HT Thích Như Điển
(Xem: 16769)
Đẹp đến nao lòng, khi trong tiết tháng Bảy mưa phùn giăng nhẹ, và bất chợt nở nghiêng giàn những chùm hoa mướp cong cong. Thắt the và tươi mới. Nôn nao và tha thiết.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant