Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thế Nào Gọi Là “độc Cư”…?

Tuesday, October 12, 202119:30(View: 4554)
Thế Nào Gọi Là “độc Cư”…?

THẾ NÀO GỌI LÀ “ĐỘC CƯ”…?

Nhuận Hùng

Con Đường Chư Phật Đã Dạy

 

Chúng ta ai ai cũng biết, trong cuộc sống hiện tại đương thời, bây giờ là thời buổi khoa học đương thời đi lên. Tiến bộ mọi mặt kỹ thuật từ điện tử mà ra, chúng ta chỉ cần bấm nút là mọi thứ sẽ có ngay…! Bởi thế, hố ngăn cách xã hộicon người cũng từ từ xa hẳn tình cảm, ít còn ai thân thiện với ai cả, ngay cả người thân cũng thế. Chỉ cần cầm trong tay chiếc (cell phone) điện thoại cầm tay, là có cả thế giới trong lòng bàn tay của bạn đó ạ! Đúng hay không bạn, ngẫm nghĩ chỉ trong vài giây đồng hồ là biết ngay.

 

Thật vậy, hướng Đông – Tây –Nam - Bắc, chuyện phải, chuyện quấy, chuyện người - chuyện ta…đều có đủ, thế giới đang nằm gọn trong lòng bàn tay của bạn. Dịch bệnh, chiến tranh, chết chóc, buôn bán, du lịch thế giới, bóng đá, đua xe, hoa hậu – á hậu, phim ảnh tài tử...đâu đâu ta cũng đều biết cả. Thật là tài tình…nhưng chưa hết đâu các bạn! Còn nữa, buồn buồn hay vui vui gì đó lại “post” hình ảnh lên “Facebook” khoe khoang đi chơi chỗ này hoặc chỗ nọ, ăn uống hội họp bạn bè, mua sắm mọi thứ linh tinh..v.v... Thật tình mà nói “lợi bất cập hại” Có ai nghĩ rằng …! Vô tình chúng ta tạo kẽ hỡ cho những bọn gian manh làm nhiều đều phi pháp khi họ biết rõ gia đình chúng ta đang ở đâu ? Hay mua sắm gì đó chưa về tới nhà mà hình ảnh đã đầy trên mạng. Vậy thì lối sống như thế quá ư lỏng lẽo, khi hiểu ra thì mọi chuyện đã muộn rồi. Cuộc sống có quá nhiều tiện lợi trong đời sống vật chất nhưng ngược lại cũng gây nhiều rủi ro đáng kể. Nếu chúng ta không cảnh cáo trước thì sau này có hối hận thì việc đã muộn rồi. Mong các bạn trẻ lưu ý …!

 

Để có một đời sống an lành hay bình thản chắc có lẽ quý vị ít có ai nhắc đến. Chỉ muốn lao mình vào vòng xoáy cuộc đời, tất bật từ sáng cho đến tối, không có giây phút nào ngừng nghỉ. Để rồi thời gian cuốn đi, đến khi mỏi gối giùn chân thì tuổi đã xế chiều rồi. Ôi thôi! Còn gì nữa trên đỉnh bình yên hối tiếc hay lưu luyến của một thời vàng son…! Bây giờ, không thể nào níu kéo lại được thời gian, thời gian là vô cùng- không gian thì vô tận mạng sống chỉ còn thoi thóp. Vô thường thì kề bên, sức khỏe thì kiệt quệ, bệnh tật thì liên miên (ba cao – hai thấp) thì có thừa (cao đường – cao máu – cao mỡ - thấp khớp - thấp phong…) Đó là tiêu chuẩn chung cho bậc cao niên, còn chưa kể những chứng bệnh nan y triền miên. Các bạn trẻ có biết những điều đó hay không? Luật tuần hoàn trong vũ trụ là thế đó! Để rồi thế hệ này cho đến thế hệ khác nối tiếp nhau có gì khác hay không? Bởi vậy, khi còn trẻ chúng ta không tìm cho mình một lối sống có vẻ khác không? Những đường hướng nào bình anthanh thản tại sao chúng ta không lo sàng lọc trước bước vào tuổi xế chiều, cận kề buổi tối. Biết rằng ngày mai mình còn có nhìn thấy ánh sáng bình minh nữa hay không?

 

Theo tôi, thiết nghĩ có mấy ai muốn sống cuộc sống “độc cư” hay không nhỉ? Xin thưa!  Độc cư hay cô độc là thế nào? Hai từ này đều khác nhau, tùy quý vị hiểu nghĩa mà lựa chọn  cho chính xác.

 

Riêng tôi, sống độc cư không phải là cô đơn buồn tẻ mà là sống cho chính mình. Thân ẩn cư nghĩa là sống một mình, tôi không có ý nói rằng chúng ta phải xa lánh người thân hoặc mọi người chung quanh, mà tôi muốn nói rằng: Chúng ta cần phảithời gian sống cho chính mình có nghĩa là hãy tự mình nhìn lại bản thân mình sau bao nhiêu năm tháng lặn hụp trong cuộc sống sinh nhai “cơm – áo – gạo – tiền” hay mãi bôn ba trên con đường công danh sự nghiệp. Từ khi rời khỏi ghế nhà trường bước vào con đường đời, để len lõi nơi quan quyền chức tước hoặc sự nghiệp công danh, tranh đấu trên thương trường làm ăn buôn bán, phải vận dụng biết bao trí tuệsức lực để lo cho bản thân và cả gia đình cùng đoàn thể, xã hội. Thời gian như bóng câu qua cửa sổ, mãi miết vật lộn với dòng đời. Để rồi một ngày nào đó, chợt tỉnh lại nhìn thấy mái đầu nay toàn là tuyết phủ đầy dù có nhuộm đi chăng nữa cũng không thể như xưa được. Dù có muốn dành cho mình một chút thời gian cũng không còn có nữa.Ôi thôi! Cuộc đời sao mãi bận rộn chạy đua như thế đó! Lỡ mai kia chuyện gì sẽ xảy ra có ai đoán trước được không ???

 

Theo tôi nghĩ, có nhiều người không hiểu được tầm quan trọng của sự sống (độc cư) là gì? Họ luôn luôn muốn có người ở cùng bên cạnh tâm sự chuyện trò hay luôn luôn bận rộn chuyện này với chuyện nọ trong tâm trí họ hằng ngày. Nếu không có vậy, họ rất buồn chán, còn không nữa thì tìm đến T.V hay nghe nhạc, đọc báo phiếm luận, bấm cell phone tán ngẫu, cho qua ngày...! Có mấy ai ngồi “tĩnh tọa” hay nghiền ngẫm lại cuộc đời của mình đã làm những việc gì, bao nhiều điều lành và bấy nhiều điều bất lành hoặc làm những việc trái với lương tâm, lừa đảo, phĩnh gạt người khác, cướp bóc, đe dọa, cưỡng hiếp, bắt nạt kẻ yếu...Tất cả những việc làm phải hay trái đều ghi vào (A lại da thức) của chúng ta đó là thức thứ tám. Theo trong Duy Thức học trong giáo lý Phật đà. Trên cõi đời này ai ai cũng không thể nào, tránh khỏi ánh sáng mặt trời khi làm việc xấu ác. Thiện – ác như bóng theo hình đều có đủ trong mọi con người, không ai có thể khước từ “nó” được...!

 

Đứng trên góc cạnh khác, tôi có thể nghĩ rằng: Đời sống (độc cư) của một hành giả tu hay không tu theo Phật Giáo cũng thế. Nếu sống độc cư không nghe đài, đọc báo – đọc sách xem T.V hoặc không trò chuyện trên điện thoại, không tán ngẫu với người khác...! Chắc có lẽ là đời sẽ buồn lắm và tẻ nhạt chăng?

 

Xin thưa! Tôi học được cách sống độc cư như thế, một mình sống với một mình trong nhiều tháng ở tại Florida nơi rừng núi hẻo lánh, xa phố phường. Có nhiều lúc tôi muốn diễn đạt sự sâu sắc nhất, chính mình trải nghiệm nhưng không có ai muốn nghe sự kiện ấy....! Hình nhưng ai ai, cũng chẳng muốn sống tẻ nhạt như thế đâu! Họ chỉ thích nói những chuyện vớ vẫn, xa rời thật tế, hầu mua vui cười đùa cho qua ngày tháng...! Có mấy ai muốn nhìn thẳng vào trong tâm khảm của mình đâu ạ ? Chỉ thích vọng ngoại và theo những ảo ảnh hào nhoáng bên ngoài mà thôi.

 

Riêng tôi cuộc sống nơi núi đồi hoang vắng, càng cao thì tâm hồn càng thoáng hơn, có nhiều lúc tôi còn tưởng rằng mình không còn sống trên thế gian này nữa. Bởi vì, nhiều khi mấy tháng hoặc gần cả năm trời chưa gặp một bóng người nào cả! Lắm lúc cứ thiết tưởng mình đã quyện cùng mây gió lơ lững bàng bạc khắp nơi nơi. Vì tôi lúc này chẳng còn ai nhớ đến nữa. Thôi thì, tự tại ung dung với tháng ngày nơi thâm sơn – cùng cốc. Ngày ngày tiếng chuông quyện cùng tiếng mõ vang lên câu Phật Di Đà... Mặc ai nói ngả, nói nghiêng lòng ta vẫn vững hướng về Di Đà Phật tâm. Thỉnh thoảng thả bộ, leo cùng núi đồi vui với chim non líu lo, tháng ngày trồng tỉa hoa màu xanh tươi.

 

Càng lên núi thì thấy núi càng cao, nếu bạn càng muốn sống trên những đồi núi cao thì tâm hồn bạn càng rộng mở thênh thang. Trên  cao ta mới thấy được vẻ đẹp bao la của đất trời, không khí cũng trong lành không còn ngột ngạt nhưng ở giữa chốn phồn hoa đô thị. Nơi yên tĩnh nhất là núi đồi, có những nơi cao ngót, thậm chí còn có nhiều tảng đá to, trông rất ngộ nghĩnh nhất là những đồi núi trọc dọc đường xa lộ gần đến San Diego. Nếu lúc đó đến nơi các bạn muốn đến thì sẽ thấy ngay sự yên tĩnh trong đời sống  (độc cư) của những hành giả tu tập theo đạo Phật hoặc những Thiền đường....! Lúc đó sự cô đơn tẻ nhạt sẽ không còn ngự trị trong tâm trí bạn nữa!

 

Chưa nói đến cuộc sống độc cư, trên núi cao, thì cảnh cũng đẹp nhưng thời tiết khắc nghiệt theo từng mùa. Mùa lạnh cũng có cái khổ của mùa lạnh. Mùa hè cũng thế cái nóng oi bức, đến mùa gió chướng cũng te tua làm sao...! Nói như thế, ai đến với núi rừng cũng thích thú cả, nhưng thật tế, có trụ được trên núi lâu dài hay không là chuyện khác?

 

Độc cư hay là ẩn cư lối sống quay lại với chính mình, thân và tâm đều hợp nhất thì mới đúng nghĩa. Còn ngược lại thân ở trên núi mà hồn ở phố thị, thì chẳng có gì để nói cả. Nói cho cùng, cuộc sống đơn giản làm sao. Tại sao, con người ta cứ phải dè nặng lên vai mình biết bao nhiêu là gánh nặng từ, tiền- tình mà ra như thế...! Con người quá ư bận rộn công việc hằng ngày (cơm áo gạo tiền- tình tài, danh vọng sự nghiệp...) bao quanh (hỷ- nộ - ái -ố) đều có đủ. Vậy thì, họ không còn thời gian nghe  được tiếng chim hót líu lo trên núi đồi, những buổi ban mai khi bình minh ló dạng. Đời sống tuổi trẻ chỉ biết vật lộn sinh nhai, thì còn đâu có sức leo núi khi tuổi xế chiều.

 

Ôi thôi! Đời người sao quá ngắn ngủi và buồn thảm như thế! Dạo đi thư thả trên rừng vài phút cũng không thực hiện được, thật là buồn chán...!

 

Cảnh bình minh ban mai chói rọi cùng hoàng hôn khi mặt trời lặn xuống, có khác chi cuộc đời của các bạn đâu ạ! Thật là một thế giới tuyệt vời và tươi đẹp mà chúng ta đang sống. Nhưng ít ai biết thưởng thức được vẻ đẹp thiên nhiên đã ban tặng.

 

Bất chợp lòng ta chùng xuống khi nhớ đến quá khứ đã qua, nhưng tương lai thì chưa đến hiện tại là đây. Có lẽ đời mình giống như buổi hoàng hôn đó chăng! Chỉ chốc lát nữa tia nắng cuối cùng tắt hẳn, khi màn đêm sẽ buông xuống, ánh đèn đường bậc sáng lên. Cảnh tượng về đêm núi đồi có khác với phố thị. Ôi thôi! Đời người sao ngắn ngủi quá, không lo tu tập niệm Phật để về thế giới cực lạc. Mà ai ai cũng nuối tiếc cảnh ta bà khổ đau này. Đã là ta bà khổ, ta bà khổ mà vẫn lưu luyến không lo tu thân dưỡng tánh.

 

Tóm lại, bài viết này chỉ ngắn gọn chia xẻ cùng các bạn, giây phút nào đi chăng nữa, dù sống bất cứ nơi đâu! Cũng không quên quay lại với chính bản thân mình, để nhìn lại những lỗi làm của mình đã phạm phải và hầu mong chỉnh sửa cho tốt không lãng phí một đời, làm kiếp người nơi cõi ta bà này.

 

Bởi vậy, sống bình an rất tĩnh lặng nơi đây trên núi đồi, đôi khi ta phải làm gì cho thật xứng đáng, chớ không để lãng phí như thế được. Hạnh phúc là thứ rất đơn giản trong cuộc sống hằng ngày, nhưng bạn không trân trọng, thì sẽ có ngày tuột khỏi tầm tay bạn. “Sống độc cư là sống chính bản thân mình”.

 

Còn có nghĩa: "Phản quan" là soi sáng hay xem xét, "tự kỷ" là chính mình. "Phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc" có nghĩa xem xét lại chính mình là việc bổn phận, không phải từ nơi khác mà được. Đó là câu châm ngôn trong nhà Thiền. Chúng ta nghiên cứu giáo lý Phật đà sẽ thấy câu này hệ trọng như thế nào?

Trong pháp tu Tứ niệm xứ gồm có quán thân bất tịnh, quán thọ thị khổ, quán tâm vô thường, quán pháp vô ngã. Cả bốn thứ quán này đều quay lại mình, chớ không đi hướng nào khác. Quán thân bất tịnh là quay lại mình để xem xét thân này nhớp nhúa không sạch. Quán thọ thị khổ là quay lại mình xem xét những cảm giác thọ nhận đối với sáu trần bên ngoài đều là đau khổ. Quán tâm vô thường là quay lại mình để xem xét tâm niệm luôn luôn sinh diệt không dừng. Quán pháp vô ngã là quay lại mình xem xét những tâm sở pháp không có chủ thể cố định.

                        (Tuệ Trung Thượng Sĩ - Đời nhà Trần,)

Mong lắm thay! Mọi người hãy dành ra vài phút trong ngày sống với chính mình thử xem có kết quả hay không? Kính chào quý vị.

 

Valley Center, chùa núi Ngày 10/6/2021

 

                        T. Nhuận Hùng

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 191)
Phi-bạo-lực là một giải pháp thực tế trước các sự xung đột trong thời đại của chúng ta.
(View: 228)
Phật tử chúng ta thường đặt hoa trên bàn thờ. Chúng ta biết hoa rất đẹp, nhưng đó không phải là mục đích chúng ta đặt chúng ở đấy.
(View: 373)
Bài này sẽ viết trong tinh thần đối chiếu Kinh Pháp Cú với Thiền Tông.
(View: 395)
Bên ngoài trời đã lạnh. Ra ngoài phải khoác thêm áo ấm; trong nhà phải vặn lò sưởi.
(View: 365)
Trái tim không phải để suy nghĩ. Trái tim là để yêu thương.
(View: 430)
Từ nguyên thủy, tất cả chúng sinh đều muốn được hạnh phúc, và không muốn đau khổ.
(View: 440)
Trong khi một số vị pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ - bằng cách...
(View: 516)
Đợi cha mẹ già qua đời rồi mới báo hiếu làm đàn tràng cầu siêu thiệt to, mua đất nghĩa trang thiệt rộng, xây mồ xây mả thiệt đẹ
(View: 416)
Phật giáo đề cao giá trị của hạnh buông xả – một trong những đức hạnh căn bản giúp con người thoát khỏi khổ đau, đạt được sự an lạc và tự do nội tâm.
(View: 482)
Không chỉ riêng với Phật giáo dân gian, hầu hết (và có thể là tất cả) các tôn giáo khác, đều tin rằng có một kiếp sau, hay một đời sau.
(View: 484)
Phật tánh là chủ đề của Kinh Đại Bát Niết Bàn và được luận giảng trong Phật tánh luận.
(View: 473)
Phàm làm việc gì muốn được thành công, trước tiên đòi hỏi người ta phải siêng năng.
(View: 459)
Chữ Tánh, Bản tánh, Tự tánh được nói đến trong rất nhiều kinh, luận Đại thừa. Đó cũng chính là mục đích rốt ráo cần tu chứng.
(View: 504)
Trong khi một số vị Pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ – bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau trên khắp thế giới
(View: 737)
Hãy quán niệm thật sâu. Một khi có sinh, phải có khổ. Tất cả chúng ta đều phải chịu đựng theo cách đó.
(View: 581)
Khát khao là một cảm xúc tự nhiên của con người, biểu hiện qua mong muốn đạt được điều mà mình cho là quan trọng hoặc cần thiết.
(View: 554)
Từ nguyên thủy, tất cả chúng sanh đều muốn được hạnh phúc, và không muốn đau khổ.
(View: 812)
Vipassana và sathama là hai phương phápthiền nổi bật mang đến những trải nghiệm tâm hồn độc đáo.
(View: 707)
Nguyện là lý tưởng, là mục đích, là định hướng cho cuộc hành trình.
(View: 949)
Một trong những đóng góp to lớn của Hoà thượng Thích Minh Châu là sự nghiệpphiên dịch kinh điển.
(View: 635)
Trong kinh Hoa nghiêm Đức Phật có dạy: “Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai”
(View: 604)
Chúng ta có cuộc sống khác nhau trên những giai tầng xã hội, cung bậc tình cảm, cảnh giới tâm linh.
(View: 786)
Khi đức Phật thành đạo dưới cội Bồ Đề, ngài đứng trước một lựa chọn trọng đại:
(View: 565)
Ngày xưa, đa phần chùa ở Á Châu được xây dựng trên núi, nên vị Thầy đến đó dựng chùa gọi là Thầy Khai sơn, Trụ trì.
(View: 566)
Sống trong một nền văn hóa dựa trên sợ hãi, điều đó chắc chắn ảnh hưởng đến trạng thái tâm của bạn và những quyết định bạn đưa ra.
(View: 753)
Cho đến trọn đời, các vị A-la-hán dùng mỗi ngày một bữa, không ăn ban đêm, từ bỏ không ăn ban đêm, từ bỏ ăn phi thời.
(View: 763)
Khi nói đến thiền Quán là nói đến Tứ Niệm Xứ. Quán Tứ Niệm Xứthiết lập Chánh niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp.
(View: 805)
Muốn chuyển hóa cảm xúc thì chúng ta cần chuyển hóa nhận thức trước, đau khổ đơn thuần cũng chỉ là một trạng thái của tâm.
(View: 618)
Bất cứ dược phẩm nào được tìm ra trong thế giới, dù nhiều và đa dạng, không có thứ nào bằng Pháp (trích từ Milindapanha).
(View: 617)
Trong khi một số vị Pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ – bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau
(View: 778)
Từ xưa đến nay, chánh ngữ vẫn là yếu tố cần thiết để khẳng định “tính người” trong mỗi cá nhân,
(View: 663)
Sinh, lão, bệnh và tử: những điều này là bình thường. Sinh là bản chất bình thường của sự vật
(View: 708)
Thay đổi, biến động, dịch chuyển vốn là tính chất thường hằngcủa vạn hữu: có sinh ắt có diệt.
(View: 719)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi ngày chúng ta phải quyết định hàng trăm, hàng ngàn lần.
(View: 585)
“Thử tại tâm trung xuất hình ư ngoại” Đó là câu nói của cổ nhân, cũng có thể nói: “ Tâm sanh tướng”.
(View: 823)
Khi đề cập đến những người tu trong Phật Giáo, thì chúng ta thấy có phân ra hai khuynh hướng tu học, một số vị thì nghiêng về pháp học, còn số vị khác lại chuyên về pháp hành.
(View: 846)
Người xuất gia mang trên mình một hoài bão lớn là hướng tâm đến giải thoát tự thân và giúp người khác giải thoát.
(View: 1105)
Đức Quán Thế Âm trở nên thân thiết trong đời sống của người dân Việt đến mức trong sâu thẳm trái tim của mỗi người...
(View: 1016)
Nghe nói đến người tu, tưởng chừng như người ấy làm cái gì to lớn, đội đá vá trời, dời non, lấp biển;
(View: 881)
Ngũ cănngũ lực tiếng Phạn là Pancindriya và Pancabala. Indriya có nghĩa là nguồn gốc, khả năng để tất cả các thiện pháp sinh khởi.
(View: 853)
Nếu người nam hay người nữ nào, hành pháp ác bất thiện, phạm giới; thân thành tựu ác hạnh; khẩu, ý thành tựu ác hạnh;
(View: 920)
Tu theo Giáo môn hoặc Thiền môn, họ tuân theo lời dạy của Phật hoặc Tổ sư, bám chặt vào lời nói của Phật hay Tổ ghi chép
(View: 913)
Ăn chay, không ăn thịt, là một truyền thống cao đẹp hơn ngàn năm nay ở nước ta, phù hợp một cách sâu xa với tinh thần sùng cao của Phật giáo.
(View: 812)
Chuyện người tu hành bị ma quỷ nhiễu hại xưa nay không phải là hiếm. Những bậc Thánh tăng còn bị làm hại huống gì phàm tăng.
(View: 921)
Khi thức dậy, điều gì là điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến?
(View: 928)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm.
(View: 998)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(View: 1015)
Một trong những đặc điểm của đời sống xuất giadu hành. Không thường ở một nơi cố định, Tỳ-kheo có thể tùy duyên vân du giáo hóa.
(View: 958)
Trong kinh Duy Thức thuộc tạng kinh phát triển, để chỉ cho sự huân tập thành khối nghiệp lực (A Lại Da ThứcMạt Na Thức,) được xem là
(View: 1248)
Sinh già bệnh chết là bản chất của đời sống con người. Ai cũng phải trải qua tiến trình này vì có sinh ắt có diệt. Có điều việc này đến với mỗi người nhanh chậm khác nhau.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM