Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chánh Ngữ Trong Thời Đại Kỹ Thuật Số: Nếu Không Thể Nói Được Gì Tốt Đẹp Thì Tốt Nhất Nên Im Lặng

02 Tháng Mười Một 202119:18(Xem: 3835)
Chánh Ngữ Trong Thời Đại Kỹ Thuật Số: Nếu Không Thể Nói Được Gì Tốt Đẹp Thì Tốt Nhất Nên Im Lặng
Chánh Ngữ Trong Thời Đại Kỹ Thuật Số: Nếu Không Thể Nói
Được Gì Tốt Đẹp Thì Tốt Nhất Nên Im Lặng

Shveitta Sethi Sharma
Phổ Tâm

loi hay








Từ thuở ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, có thể ai cũng từng được nghe những câu nói đại loại như: “Nếu không nói được gì tốt đẹp thì tốt nhất nên im lặng”. 

Nhưng không phải ai cũng áp dụng vào đời sống từ những lời khuyên thiết thựchợp lý như thế.

Hầu hết chúng ta đều có thời tò mò, theo đuổi những câu chuyện phiếm và những cuộc nói chuyện tiêu cực. Ai cũng có lúc hỉ hả, thích thú đối với việc góp được vài câu chuyện trào phúng, gây cười. Trước khi internet xuất hiện, những câu chuyện phiếm và ý kiến cá nhân chỉ giới hạn quanh quẩn giữa bạn bè và người thân. Trong bối cảnh ấy, con người xúm lại với nhau, cười giỡn, chuyện trà dư tửu hậu mà ít lo nghĩ gì về hậu quả.

Edward Bulwer-Lytton, một tác giả người Anh đã nói rằng “cây bút mạnh hơn thanh kiếm” vào năm 1839, có lẽ ông đã hiểu rõ về tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của ngôn ngữ viết.

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, những lời nói của chúng ta có khả năng tiếp cận hàng trăm, hàng nghìn người. Chỉ cần một cú nhấp chuột thì những ý kiến, quan điểm và những lời phê bình của mỗi người có thể đi khắp thế giới. Mặc dù chúng ta có thể ẩn mình đằng sau những bút danh hay nick ảo, nhưng những ý kiếnsuy nghĩ mà ta thể hiện và chia sẻ được hàng nghìn người đọc và biết đến. Các vấn đề được luận bàn trong lúc vui vẻ hoặc tức giận có ảnh hưởng rất lớn đến những người tiếp nhận. Người bất hạnh thường muốn chia sẻ những nỗi khổ của mình cho những người khác. Đó là lý do tại sao những người không hạnh phúc thường ít có khả năng kiểm soát được suy nghĩhành vi của chính mình.

Trong thời buổi này, những ngón tay gõ phím của chúng ta giống như những nòng đại bác, có khả năng sát thương khó lường. Những lời không mấy tử tế, dù vô tình hay cố ý, cũng có thể tác động nặng nề đến người khác. Chúng ta không hề biết tình trạng của người đang đọc những ý kiến tiêu cực ấy như thế nào - có thể tâm họ yếu và dễ tổn thương, vì vậy, chỉ cần một câu nói mang năng lượng tiêu cực cũng có thể khiến người ta rơi vào dòng xoáy của sự suy sụp tinh thần.

Bản thân tôi đã từng chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp của những lời nói tiêu cực trên mạng xã hội. Một lần, tôi nhận được email rất khổ não của một người bạn cách nửa vòng trái đất, cô bạn ấy lúc đó đang là đối tượng của những lời phê bình, chỉ trích và các bình luận đầy thù hằn. Tinh thần bị tổn thương trầm trọng đến nỗi cô có ý định tự tử. Phải mất rất nhiều thời gian để an ủi và động viên mới có thể giúp cô lấy lại bình tĩnh và tự tin để tiếp tục công việc của mình. Như vậy, hóa ra, nghiệp sát không chỉ là nghiệp của thân như ta vẫn thường nghe mà còn là nghiệp của khẩu và ý nếu được nhìn nhận một cách sâu sắc.

Dựa vào suy đoán chủ quan của mình, chúng ta đưa ra những nhận xét bất chấp người tiếp nhận như thế nào. Ở trong góc riêng tư của mình, chúng ta sẵn sàng bấm bàn phím tạo “còm” chỉ trích, soi mói và khiến người khác tổn thương. Đôi khi không ngần ngại nói những lời độc địa với những ai có niềm tin hay suy nghĩ dị biệt mà quên mất rằng họ cũng là con người, cũng có cảm xúc, mong ước, thích hạnh phúc và ghét khổ đau.

Tại sao như vậy? Điều đó có làm ta hơn người? Hay đó là cách khẳng định sự hiện hữu của chính mình? Thật ra, có rất nhiều cách để chia sẻ những suy nghĩ, ý kiến hướng dẫn, câu phê bình mang tính xây dựng, nhưng việc chia sẻ bằng cách đưa vào đó những bình luận tiêu cực trên mạng xã hội, thiết nghĩ đấy không phải là cách hợp lýđúng đắn.

Mỗi khi chúng ta đắm chìm vào việc nhận xét tiêu cực về người khác, dù chỉ để giỡn chơi thì cả người gửi và người nhận đều bị ảnh hưởng. Sau đó, hàng nghìn người khác sẽ vào đọc và bị cuốn vào nội dung đó. Các kiểu suy nghĩ tiêu cực làm phát sinh những năng lượng tiêu cực, và cũng như thế, những suy nghĩ tích cực sẽ tạo nên năng lượng tích cực tác động đến những người xung quanh chúng ta. Thế giới hiện nay đã quá tồi tệ, vì vậy, mỗi lời nói hay hành động của chúng ta nên là duyên ươm mầm và nuôi dưỡng thêm lớn năng lượng tích cực, bình anhạnh phúc.

Nhiều người trong chúng ta thiếu tự tin về bản thân mình, cảm thấy mình chưa hoàn thành tốt những việc của mình và dường như mắc phải chứng bệnh “chưa đủ tốt”. Nếu gặp phải ai đó xác nhận những niềm tin tiêu cực như vậy thì biết đâu mình có thể sẽ suy sụp.

Cá nhân tôi đã chứng kiến rất nhiều người thành đạt, nhưng họ phải chịu đựng những nỗi bất an vô cùng lớn và dễ dàng bị tổn thương khi có ai đó nhận xét không tốt về họ. Là một người bình thường, khi đọc hay nghe được một điều gì đó tiêu cực về bản thân, chúng ta có thể rơi xuống vực thẳm của cảm xúc. Những lúc đó, tâm hồn trở nên nhạy cảm đến mức chỉ cần một lời nói cũng có thể nâng chúng ta lên, hay nhấn sâu xuống vũng bùn.

Nhiều người trong chúng ta đau khổ bởi vì không thể đáp ứng những mong muốn của chính bản thân mình, và sau đó, nếu ta đọc hay nghe được những lời nhận xét tiêu cực, lòng tự tin của ta sẽ bị xói mòn. Sức mạnh của ngôn từ thực sự rất ghê gớm. Vì vậy, đừng sử dụng những câu nói đầy ác ýgièm pha để làm tổn thương người khác. Hãy trao cho nhau những lời an ủi, yêu thương và mang năng lượng chữa lành. Thật tuyệt vời nếu ai đó không thể đáp ứng những mong đợi của ta nhưng ta nói với họ những lời khen ngợi, nâng đỡ và động viên thay vì chỉ trích, phê bình với thái độ cay nghiệt.

Ai trong chúng ta cũng đã từng nói và làm những việc khiến người khác đau khổ. Thông thường, những hành động như vậy là biểu hiện của nỗi đau khổ thuộc về cá nhân. Một người không hạnh phúc thì sự đau khổ dễ dàng bộc lộ ra bên ngoài. Vì vậy, chúng ta cũng nên thương những người hay phê bìnhchỉ trích người khác, vì bên trong của họ thực sự đang bị tổn thương. Họ không có cách nào để giải tỏa những sự bức bối trong người ngoại trừ việc khiến cho người khác cũng đau khổ giống như họ. Do đó, sau này, nếu chúng ta có gặp một bình luận hay nhận xét tiêu cực từ một ai đó, hãy nghĩ rằng nó được viết bởi một người nào đó đang chịu sự đau khổ tột cùng và đáp trả họ bằng tình yêu thươnglòng trắc ẩn.

Chúng ta chỉ có thể mang đến cho người khác những gì hiện hữu trong tâm mình. Hãy nhớ lại lúc bạn thốt ra những câu cay nghiệt nhất, có phải lúc đó bạn đang rất thất vọng và buồn bã hay không? Và thử nghĩ về lúc bạn có thể làm cho người khác vui vẻ, có phải lúc đó bản thân bạn cũng đang cảm thấy hạnh phúc hay không?

Tất cả chúng ta có sự tương quan như những tế bào sống trên cùng một cơ thể. Những triệu chứng khó chịu, đau đớn trên cơ thể cho thấy có vấn đề gì đó không ổn và cần được quan tâm, che chở. Cũng vậy, những người khiến cho chúng ta đau khổ cũng cần được yêu thương và chăm sóc. Chúng tatrách nhiệm chung là chữa lành cho bản thân, chữa lành cho người và chữa lành cho cả thế giới này. Để làm được như thế, chúng ta phải tập trung vào những mặt tích cực, khiến nó phát triển và lan tỏa một cách rộng rãi. Sau này, nếu ngón tay của bạn bắt đầu ngứa ngáy vì muốn viết những điều tiêu cựcxúc phạm người khác, hãy đặt chúng vào túi ngay lập tức và giữ chặt chúng cho đến khi ý định phán xét, chỉ trích đó qua đi.

(Theo báo Giác Ngộ)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3461)
Cơn mưa phùn đêm qua còn đọng nước trên đường. Gió thu đã về. Lá vàng theo gió lác đác vài chiếc cuốn vào tận thềm hiên.
(Xem: 4461)
Ấn Độ có nhân vật huyền thoại là Duy-ma-cật; Trung Quốccư sĩ Bàng Uẩn; Việt Nam có Thượng Sỹ Tuệ Trung.
(Xem: 3402)
Theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy y cứ theo lịch Ấn Độ cổ đại, bắt đầu Vũ Kỳ An Cư (Vassavāsa) từ ngày 16 tháng 6 (tháng Āsālha) và kết thúc vào ngày 16 tháng 9 (tháng Āssina).
(Xem: 4570)
Mong rằng quý vị có thể tìm được những thông tin hữu ích để giúp mình có chọn lựa tốt trong việc ăn uốngcách sống để duy trì hoặc cải thiện sức khỏe của mình.
(Xem: 3555)
Trước tiên muốn hiểu về vấn đề này, chúng ta phải biết rõ, tin sâu và chấp nhận thuyết “nhân quả, luân hồi” !
(Xem: 3372)
Cơn dịch Coronavirus vẫn tiếp tục hoành hành khắp nơi, đã gần hai năm rồi nhưng chưa thấy có dấu hiệu nó suy yếuchấm dứt, thậm chí ngược lại, nó còn sinh sản ra những chủng mới nguy hiểm hơn.
(Xem: 3855)
Sách dày 572 trang kể cả phần tiếng Anh. Riêng phần tiếng Việt bắt đầu từ trang 1 đến trang 272 và phần tiếng Anh bắt đầu từ trang 277 đến cuối sách. Sách do Phật Việt Tùng Thư tại Hoa Kỳ xuất bản lần thứ nhất năm 2021
(Xem: 3161)
Đọc tiểu sử của Hòa Thượng Tuệ Sỹ để chúng ta biết rằng Ngài là một bậc Vô Sư Trí, tự tu học, nhưng biết rất nhiều sinh ngữ như: Anh, Pháp, Đức và các cổ ngữ như: tiếng Phạn, Pali, Tây Tạng v.v…
(Xem: 3509)
Giới luật Phật giáo không dành riêng cho đối tượng nào nhưng hàng xuất gia là đối tượng bắt buộc phải học giới luật Phật giáo.
(Xem: 3493)
Trong suốt những năm tháng hoằng pháp độ sanh Đức Phật luôn chú trọng đến mục đích chính là giải thoát con người ra khỏi ...
(Xem: 3454)
Với tâm kiêu ngạo, tự cao tự đại mà nói nhiều lại càng nguy hiểm hơn. Điều mà vị Tỳ-kheo vô sự cần thể hiện là bớt nói lại và nghe nhiều lên.
(Xem: 3633)
Đức Phật dạy “Nhất thiết duy tâm tạo” hay “Tâm dẫn đầu các pháp”, tâm ý quyết định kết quả của hành vi con người.
(Xem: 3308)
“Thiền sư Thường Chiếu (?-1203), thế hệ Thứ Mười Hai, thiền phái Vô Ngôn Thông.
(Xem: 4173)
Vì muốn tạo sự thanh thản cho chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Phật Tử Học Viên trong thời điểm căng thẳng của Covid-19, cho nên Giáo Hội quyết định chọn 3 ngày cuối của 2 tuần lễ và 3 ngày cuối tuần lễ thứ nhất là ngày 9, 10, 11/07/2021...
(Xem: 3757)
Bắt phong trần phải phong trần. Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
(Xem: 3569)
“Phật tánh là Như Lai tạng” (phẩm Như Lai tánh). Tạng có nghĩa là bao trùm chứa giữ tất cả chúng sanh và muôn sự muôn vật, tất cả hiện hữu thanh tịnhbất tịnh.
(Xem: 3588)
Đừng vấn vương quá khứvọng tưởng tương lai Quá khứ đã qua rồi Ngày mai còn chưa tới
(Xem: 3920)
Chữ nghiệp trong nhà Phật nói, ý nghĩa của nó rất sâu rộng. Ở đây, chúng tôi chỉ xin giải đáp một cách đại khái sơ lược thôi.
(Xem: 3292)
Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: khế lý và khế cơ.
(Xem: 3441)
Câu chuyện nhỏ, do cơ duyên, xảy ra đã lâu, dường như lâu tới hơn hai thế kỷ! Lâu vậy, mà như không lâu, câu chuyện, ngỡ bình thường mà...
(Xem: 3276)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm những bí yếu cực kỳ nhiệm mầu
(Xem: 5482)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm
(Xem: 3617)
Vận mạng của một thực thể đi qua trong nhận thức được giới hạn ở hai đầu sinh và diệt, đoạn và thường của không gianthời gian
(Xem: 3830)
Trong bài phát biểu của Ngài trước đám đông đến từ Tây Tạng vào ngày 27 tháng 3 năm 2006 vào cuối buổi thuyết giảng
(Xem: 3500)
Theo Phật giáo, nghiệp là hành động có tác ý, chủ ý của thân (Kāya, 身), khẩu (Vacī, 口), ý (Mano, 意).
(Xem: 3573)
Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 3769)
Từ xưa đến nay người ta vẫn thường nhắc đến chữ Tâm trong đời sống, coi đó như một phẩm chất đạo đức, một yếu tố ...
(Xem: 3504)
Mỗi năm, khi mùa mưa đến, chư Tăng Ni thường thu xếp mọi duyên để tập trung về một trụ xứ nhằm thực hiện phận sự an cư.
(Xem: 3900)
Một thời Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo rằng:
(Xem: 3860)
Từ xưa đến nay, nhiều người cho rằng, Đạo Phật chuyên nói về những điều cao siêu huyền bí, rất khó để một con người bình thường thực hành theo.
(Xem: 3643)
Phật giáo Nam tông Theravāda tuy không chú trọng về lễ nghi, cúng bái hoặc sám tụng nhưng trong các nghi lễ Phật giáo thì...
(Xem: 3819)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập”
(Xem: 3533)
Lắng nghe và thấu hiểu là hai chất liệu vô cùng cần thiết để hiến dâng cho đời, có khả năng xóa đi những nỗi khổ niềm đau
(Xem: 4142)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn.
(Xem: 3691)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra...
(Xem: 4105)
Có hôm nghe một trí thức Việt Nam cho rằng, Phật giáo xem cuộc đời sanh đó, tử đó, thật chẳng có ý nghĩa gì. Mọi sự mọi vật trên thế gian trong cái nhìn của đạo Phật, đều là huyển, ảo.
(Xem: 3518)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa.
(Xem: 3382)
Đạo Phật ra đời cách đây đã hơn 25 thế kỷ và trải qua bao cuộc thăng trầm của lịch sử, vẫn phát triển rực rỡ đến ngày nay.
(Xem: 3765)
Theo quan điểm Phật Giáo, tâm của một người bình thường thì yếu đuối và bị lệch lạc bởi những ảo tưởng và nỗi khổ mà họ chất chứa bên trong.
(Xem: 3702)
’Khi một ngôi sao đốt cháy hết nhiên liệu, nó có thể bắt đầu quá trình suy sụp.
(Xem: 4245)
Trong cuộc sống, chúng ta thường mong muốn có được hạnh phúc và tránh né sự hiện hữu của khổ đau đến với mình.
(Xem: 3982)
Phật pháp có nhiều pháp môn tu tập thích hợp cho nhiều căn cơ, hoàn cảnh khác nhau.
(Xem: 3492)
Dưới ánh mặt trời, mọi ảo tượng, ảo ảnh đều tan biến. Mọi thứ đều hiển lộ. Không gì khuất tất. Không gì có thể gợi lên sự hoài nghi, mộng tưởng.
(Xem: 3477)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thậtsự thật thứ nhất là "Khổ đau".
(Xem: 3500)
Thiền sư Pháp Loa đã kế thừa và để lại di sản lớn cho thiền phái Trúc Lâm nói riêng, Phật giáo Việt Nam nói chung.
(Xem: 3107)
Trong kỳ Đại Hội Khoáng Đại kỳ II lần nầy chúng con tôi) được phép trình bày với quý Ngài và quý vị một đề tài có liên quan đến sự tu học
(Xem: 3251)
Kinh Đại Bát Niết Bàn nói: “Phật tánh gọi là đại tín tâm. Vì do tín tâmĐại Bồ tát được đầy đủ Bố thí ba la mật cho đến Bát nhã ba la mật.
(Xem: 4604)
Thời đại bây giờ hầu như con người cứ bị xoáy vào cơn lốc của cuộc sống một cách mãnh liệt, thế nên rất nhiều người cảm thấy bức bối...
(Xem: 3964)
Theo Kim Cang Thừa, con đường nhanh chóng để tỉnh thức là nhìn thẳng vào tâm của chính bạn và nhận ra bản tánh thật của tâm.
(Xem: 3248)
Hiện nay, Phật giáo Việt Nam đang đẩy mạnh công tác hoằng pháp, coi đó là chiến lược mũi nhọn để phát triển Phật giáo.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant