Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chánh Ngữ Trong Thời Đại Kỹ Thuật Số: Nếu Không Thể Nói Được Gì Tốt Đẹp Thì Tốt Nhất Nên Im Lặng

02 Tháng Mười Một 202119:18(Xem: 3823)
Chánh Ngữ Trong Thời Đại Kỹ Thuật Số: Nếu Không Thể Nói Được Gì Tốt Đẹp Thì Tốt Nhất Nên Im Lặng
Chánh Ngữ Trong Thời Đại Kỹ Thuật Số: Nếu Không Thể Nói
Được Gì Tốt Đẹp Thì Tốt Nhất Nên Im Lặng

Shveitta Sethi Sharma
Phổ Tâm

loi hay








Từ thuở ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, có thể ai cũng từng được nghe những câu nói đại loại như: “Nếu không nói được gì tốt đẹp thì tốt nhất nên im lặng”. 

Nhưng không phải ai cũng áp dụng vào đời sống từ những lời khuyên thiết thựchợp lý như thế.

Hầu hết chúng ta đều có thời tò mò, theo đuổi những câu chuyện phiếm và những cuộc nói chuyện tiêu cực. Ai cũng có lúc hỉ hả, thích thú đối với việc góp được vài câu chuyện trào phúng, gây cười. Trước khi internet xuất hiện, những câu chuyện phiếm và ý kiến cá nhân chỉ giới hạn quanh quẩn giữa bạn bè và người thân. Trong bối cảnh ấy, con người xúm lại với nhau, cười giỡn, chuyện trà dư tửu hậu mà ít lo nghĩ gì về hậu quả.

Edward Bulwer-Lytton, một tác giả người Anh đã nói rằng “cây bút mạnh hơn thanh kiếm” vào năm 1839, có lẽ ông đã hiểu rõ về tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của ngôn ngữ viết.

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, những lời nói của chúng ta có khả năng tiếp cận hàng trăm, hàng nghìn người. Chỉ cần một cú nhấp chuột thì những ý kiến, quan điểm và những lời phê bình của mỗi người có thể đi khắp thế giới. Mặc dù chúng ta có thể ẩn mình đằng sau những bút danh hay nick ảo, nhưng những ý kiếnsuy nghĩ mà ta thể hiện và chia sẻ được hàng nghìn người đọc và biết đến. Các vấn đề được luận bàn trong lúc vui vẻ hoặc tức giận có ảnh hưởng rất lớn đến những người tiếp nhận. Người bất hạnh thường muốn chia sẻ những nỗi khổ của mình cho những người khác. Đó là lý do tại sao những người không hạnh phúc thường ít có khả năng kiểm soát được suy nghĩhành vi của chính mình.

Trong thời buổi này, những ngón tay gõ phím của chúng ta giống như những nòng đại bác, có khả năng sát thương khó lường. Những lời không mấy tử tế, dù vô tình hay cố ý, cũng có thể tác động nặng nề đến người khác. Chúng ta không hề biết tình trạng của người đang đọc những ý kiến tiêu cực ấy như thế nào - có thể tâm họ yếu và dễ tổn thương, vì vậy, chỉ cần một câu nói mang năng lượng tiêu cực cũng có thể khiến người ta rơi vào dòng xoáy của sự suy sụp tinh thần.

Bản thân tôi đã từng chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp của những lời nói tiêu cực trên mạng xã hội. Một lần, tôi nhận được email rất khổ não của một người bạn cách nửa vòng trái đất, cô bạn ấy lúc đó đang là đối tượng của những lời phê bình, chỉ trích và các bình luận đầy thù hằn. Tinh thần bị tổn thương trầm trọng đến nỗi cô có ý định tự tử. Phải mất rất nhiều thời gian để an ủi và động viên mới có thể giúp cô lấy lại bình tĩnh và tự tin để tiếp tục công việc của mình. Như vậy, hóa ra, nghiệp sát không chỉ là nghiệp của thân như ta vẫn thường nghe mà còn là nghiệp của khẩu và ý nếu được nhìn nhận một cách sâu sắc.

Dựa vào suy đoán chủ quan của mình, chúng ta đưa ra những nhận xét bất chấp người tiếp nhận như thế nào. Ở trong góc riêng tư của mình, chúng ta sẵn sàng bấm bàn phím tạo “còm” chỉ trích, soi mói và khiến người khác tổn thương. Đôi khi không ngần ngại nói những lời độc địa với những ai có niềm tin hay suy nghĩ dị biệt mà quên mất rằng họ cũng là con người, cũng có cảm xúc, mong ước, thích hạnh phúc và ghét khổ đau.

Tại sao như vậy? Điều đó có làm ta hơn người? Hay đó là cách khẳng định sự hiện hữu của chính mình? Thật ra, có rất nhiều cách để chia sẻ những suy nghĩ, ý kiến hướng dẫn, câu phê bình mang tính xây dựng, nhưng việc chia sẻ bằng cách đưa vào đó những bình luận tiêu cực trên mạng xã hội, thiết nghĩ đấy không phải là cách hợp lýđúng đắn.

Mỗi khi chúng ta đắm chìm vào việc nhận xét tiêu cực về người khác, dù chỉ để giỡn chơi thì cả người gửi và người nhận đều bị ảnh hưởng. Sau đó, hàng nghìn người khác sẽ vào đọc và bị cuốn vào nội dung đó. Các kiểu suy nghĩ tiêu cực làm phát sinh những năng lượng tiêu cực, và cũng như thế, những suy nghĩ tích cực sẽ tạo nên năng lượng tích cực tác động đến những người xung quanh chúng ta. Thế giới hiện nay đã quá tồi tệ, vì vậy, mỗi lời nói hay hành động của chúng ta nên là duyên ươm mầm và nuôi dưỡng thêm lớn năng lượng tích cực, bình anhạnh phúc.

Nhiều người trong chúng ta thiếu tự tin về bản thân mình, cảm thấy mình chưa hoàn thành tốt những việc của mình và dường như mắc phải chứng bệnh “chưa đủ tốt”. Nếu gặp phải ai đó xác nhận những niềm tin tiêu cực như vậy thì biết đâu mình có thể sẽ suy sụp.

Cá nhân tôi đã chứng kiến rất nhiều người thành đạt, nhưng họ phải chịu đựng những nỗi bất an vô cùng lớn và dễ dàng bị tổn thương khi có ai đó nhận xét không tốt về họ. Là một người bình thường, khi đọc hay nghe được một điều gì đó tiêu cực về bản thân, chúng ta có thể rơi xuống vực thẳm của cảm xúc. Những lúc đó, tâm hồn trở nên nhạy cảm đến mức chỉ cần một lời nói cũng có thể nâng chúng ta lên, hay nhấn sâu xuống vũng bùn.

Nhiều người trong chúng ta đau khổ bởi vì không thể đáp ứng những mong muốn của chính bản thân mình, và sau đó, nếu ta đọc hay nghe được những lời nhận xét tiêu cực, lòng tự tin của ta sẽ bị xói mòn. Sức mạnh của ngôn từ thực sự rất ghê gớm. Vì vậy, đừng sử dụng những câu nói đầy ác ýgièm pha để làm tổn thương người khác. Hãy trao cho nhau những lời an ủi, yêu thương và mang năng lượng chữa lành. Thật tuyệt vời nếu ai đó không thể đáp ứng những mong đợi của ta nhưng ta nói với họ những lời khen ngợi, nâng đỡ và động viên thay vì chỉ trích, phê bình với thái độ cay nghiệt.

Ai trong chúng ta cũng đã từng nói và làm những việc khiến người khác đau khổ. Thông thường, những hành động như vậy là biểu hiện của nỗi đau khổ thuộc về cá nhân. Một người không hạnh phúc thì sự đau khổ dễ dàng bộc lộ ra bên ngoài. Vì vậy, chúng ta cũng nên thương những người hay phê bìnhchỉ trích người khác, vì bên trong của họ thực sự đang bị tổn thương. Họ không có cách nào để giải tỏa những sự bức bối trong người ngoại trừ việc khiến cho người khác cũng đau khổ giống như họ. Do đó, sau này, nếu chúng ta có gặp một bình luận hay nhận xét tiêu cực từ một ai đó, hãy nghĩ rằng nó được viết bởi một người nào đó đang chịu sự đau khổ tột cùng và đáp trả họ bằng tình yêu thươnglòng trắc ẩn.

Chúng ta chỉ có thể mang đến cho người khác những gì hiện hữu trong tâm mình. Hãy nhớ lại lúc bạn thốt ra những câu cay nghiệt nhất, có phải lúc đó bạn đang rất thất vọng và buồn bã hay không? Và thử nghĩ về lúc bạn có thể làm cho người khác vui vẻ, có phải lúc đó bản thân bạn cũng đang cảm thấy hạnh phúc hay không?

Tất cả chúng ta có sự tương quan như những tế bào sống trên cùng một cơ thể. Những triệu chứng khó chịu, đau đớn trên cơ thể cho thấy có vấn đề gì đó không ổn và cần được quan tâm, che chở. Cũng vậy, những người khiến cho chúng ta đau khổ cũng cần được yêu thương và chăm sóc. Chúng tatrách nhiệm chung là chữa lành cho bản thân, chữa lành cho người và chữa lành cho cả thế giới này. Để làm được như thế, chúng ta phải tập trung vào những mặt tích cực, khiến nó phát triển và lan tỏa một cách rộng rãi. Sau này, nếu ngón tay của bạn bắt đầu ngứa ngáy vì muốn viết những điều tiêu cựcxúc phạm người khác, hãy đặt chúng vào túi ngay lập tức và giữ chặt chúng cho đến khi ý định phán xét, chỉ trích đó qua đi.

(Theo báo Giác Ngộ)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3142)
Ajhan Chah nói rằng nếu bạn muốn chuyển hóa tâm, bạn phải biết và chuyển hóa trái tim. Và khi thực hành bạn cảm thấy không thoải mái, muốn bỏ cuộc, đó là khi bạn biết mình đang đi đúng đường.
(Xem: 3645)
Giã từ cõi mộng điêu linh Tôi về buôn bán với mình phôi pha.
(Xem: 3255)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(Xem: 3325)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(Xem: 2926)
Học pháp là công việc quan trọng của người con Phật nếu muốn đạt được mục đích tối hậu của sự giải thoát.
(Xem: 3395)
Lắng nghe là một kỹ năng căn bản để kết nối cộng đồng. Lắng nghe để hiểu mình, hiểu người, để trút bỏ những ưu phiền, lạc quan vui sống, xây dựng xã hội tốt đẹp.
(Xem: 3723)
Pháp mang lại an bình, là nơi trú ẩn và hạnh phúc cho thế gian. Nếu thế giới bị tước đoạt Pháp, chúng ta không thể tìm thấy bất kỳ sự bình an nào ở đâu cả.
(Xem: 3557)
Vô Tầm Vô Tứ Định là nền tảng cơ bản của tất cả các loại Định trong Thiền Phật Giáo gồm chung cả ba hệ: Nguyên Thủy, Phát Triển và Thiền Tông.
(Xem: 3562)
Thiểu Dục là muốn ít; Tri túc là biết đủ. Muốn ít là đối với cái chưa có, mà vì nhu cầu, mong cho có.
(Xem: 2883)
Nói đến “Tâm” ai ai cũng hiểu được liền liền, nhưng đi sâu vào vấn đề là việc khác. Theo tôi được biết có nhiều người thường nói “Tâm” là (trái tim) có gì đâu mà diễn bày.
(Xem: 3551)
Theo nhà Phật thì trong kiếp này, có người “ở hiền” nhưng lại không được “gặp lành”, nguyên nhân là bởi họ phải “trả” những thứ đã “vay” ở trước đó!
(Xem: 3075)
Bồ tát là người tu tánh Không, ở trong tánh Không nhưng có lòng bi khi thấy chúng sanh vì không biết tánh Không nên điên đảo vọng tưởng
(Xem: 3598)
Kính số 52 Bát Thành có đoạn viết về sơ thiền một cách ngắn gọn như sau: “Ở đây, này Gia chủ, Tỷ-kheo ly dục, ly bất thiện pháp chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ”
(Xem: 3395)
Lời cầu nguyện được đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn của Tây Tạng sáng tác, Vinh Danh và Nguyện Cầu Tam bảo Đại Bi: Đức Phật, Giáo Huấn, và Cộng Đồng Tâm Linh.
(Xem: 3379)
Cổ nhân có câu “họa tòng khẩu xuất” như muốn cảnh tỉnh, khuyên răn người đời chớ để cho cái miệng mình nói năng tùy tiện, lung tung mà có lúc tự rước họa vào thân!
(Xem: 3889)
Nếu kẻ nào cố ý tạo nghiệp, Ta nói rằng kẻ ấy phải thọ lấy quả báo. Hoặc thọ ngay trong đời hiện tại, hoặc thọ vào đời sau.
(Xem: 3269)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(Xem: 3601)
Đức Phật khuyên ta mỗi ngày cần quán tưởng đến năm điều. Tất cả chúng ta đều biết những điều ấy, nhưng ta thường dễ quên.
(Xem: 3295)
Chủ đề khá nhạy cảm đã dẫn dắt vô số người trong quá khứ cũng như hiện tại; Phật tử cũng như tín đồ các Tôn giáo hiện nay ...
(Xem: 3125)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(Xem: 3171)
Nếu bị người khác làm tổn thương, bạn vẫn cần yêu thương họ, nếu người khác khi dễ bạn, bạn phải tha thứ cho họ đấy gọi là rộng kết duyên lành.
(Xem: 4575)
Tuệ Trí của Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần trích từ xuất bản trước đó của quyển Năng lực của Từ bi
(Xem: 3547)
Quán niệm vô thường là một trong những nội dung tu tập căn bản của người Phật tử. Mọi sự mọi vật quanh ta luôn vận động, biến đổi từng phút, từng giây.
(Xem: 3097)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập” với những...
(Xem: 4433)
Bụt đã từng sống với hàng ngàn vị khất sĩ túc trực xung quanh. Bụt cũng đi, cũng ngồi, cũng ăn cơm với những vị nam và nữ khất sĩ khác nhưng Ngài luôn an trú trong sự tĩnh lặng.
(Xem: 3354)
Chúng ta ai ai cũng biết, trong cuộc sống hiện tại đương thời, bây giờ là thời buổi khoa học đương thời đi lên.
(Xem: 3946)
Căn bản đời sống của chúng ta là đi tìm sự hạnh phúc và tránh né sự khổ đau, tuy nhiên điều tốt nhất mà ta có thể làm cho chính bản thân
(Xem: 4505)
Theo quan niệm của Phật giáo, Khổ (zh. 苦, sa. duḥkha, pi. dukkha) là cơ sở quan trọng của Tứ Diệu Đế.
(Xem: 3776)
Thoạt nhìn thì tánh Khôngtừ bi có vẻ ngược hướng nhau, vì tánh Không nhắm đến một thực tại tuyệt đối còn từ bi thì lại hướng về một thế giới và chúng sanh vô thường, tương đối.
(Xem: 3244)
Trong nền văn hóa của chúng ta, mọi người rất khó khăn để hướng sự yêu thương tử tế đến với chính bản thân họ.
(Xem: 3499)
Ngồi lắng lòng lại để cảm nhận từng hơi thở trong ta, nghe những thanh âm của cuộc sống và nghĩ về cuộc đời của những người ngoài kia,
(Xem: 3070)
Trong xã hội Ấn Độ thời cổ đại, vị trí người phụ nữ hãy còn thấp kém. Tôn giáo và các giáo phái đương thời không đồng tình cho người nữ xuất gia.
(Xem: 3279)
Trong đời sống thường nhật, nếu muốn được tự do tự tại tất phải thực hiện bằng được hai nguyên tắc “thiểu dục” và “tri túc”.
(Xem: 3759)
Theo lời Phật dạy, nhân quả là một định luật mang tính tất yếu. Gieo nhân lành thì được hưởng quả lành, tạo nhân ác thì chịu quả báo ác.
(Xem: 3750)
Phật dạy: “Không có gì là ngẫu nhiên”. Dường như nó cũng là một sự sắp xếp tưởng như vô tình mà lại hữu ý để loài người nhận ra những điều quan trọng, điều gì đó lớn hơn con virus...
(Xem: 3321)
Đã có quá nhiều bài trên các trang mạng nói đến chính giáotà giáo. Đứng góc độ nào để phân biệt chính và tà?
(Xem: 3197)
Theo Phật giáo, nghiệp là hành động có tác ý, chủ ý của thân (Kāya, 身), khẩu (Vacī, 口), ý (Mano, 意).
(Xem: 3179)
“Lại nói: Ta vừa khởi một tâm thì nó đã thuộc về quá khứ. Tâm ta chưa khởi mới gọi là vị lai. Chẳng phải tâm vị lai tức là tâm quá khứ, tâm hiện tại lại ở tại chỗ nào.
(Xem: 3110)
Phàm ở đời, những ai muốn xây dựng sự nghiệp lớn, đều phải có đức nhẫn nhục để vượt qua bao lần thất bại mới đạt được thành công.
(Xem: 3527)
Giữa tâm điểm đại dịch COVID-19 diễn ra một cách phức tạp trong đời sống thực tiễn không chỉ ở nước ta mà khắp cả các nước trên hành tinh này,
(Xem: 3372)
Muốn ít và biết đủ tiếng Hán gọi là “Thiểu dục-Tri túc”. Đây là hai khái niệm Phật học được đề cập nhiều trong Kinh tạng, Luật tạng cũng như trong Tạng vi diệu pháp.
(Xem: 3349)
Một người khi sắp mạng chung, hành trang để đi đến đời sống khác chắc chắn không phải là tiền bạc, danh vọng mà đó chính là nghiệp thiện hay ác của chính mình.
(Xem: 3441)
Dzongsar Khyentse Rinpoche lấy phim làm một ví dụ cho lời dạy của Đức Phật về luân hồi, niết bànbản thân đời sống.
(Xem: 3920)
Đức Phật nói rằng không thể có một đời sống tâm linh chân chính nếu không có một trái tim rộng lượng.
(Xem: 3391)
Giữa tâm điểm đại dịch COVID-19 diễn ra một cách phức tạp trong đời sống thực tiễn không chỉ ở nước ta mà khắp cả các nước trên hành tinh này,
(Xem: 3747)
Thật là một thảm họa khi tôi dự khóa tu thiền lần đầu tiên. Lưng tôi yếu sau nhiều năm ngồi gù lưng trước máy tính và ...
(Xem: 3403)
Muốn ít và biết đủ tiếng Hán gọi là “Thiểu dục-Tri túc”. Đây là hai khái niệm Phật học được đề cập nhiều trong Kinh tạng, Luật tạng cũng như trong Tạng vi diệu pháp.
(Xem: 3449)
Theo Tứ phần luật thì nguyên nhân Phật chế định sự an cư là do nhóm sáu người gọi là lục quần Tỳ kheo thường du hành trong nhân gian,
(Xem: 4423)
Người Á Châu không ai là không biết đến hoa Sen. Vì Á Châu chúng ta có khí hậu ấm áp, nhất là những xứ như Ấn Độ, Thái Lan, Miến Điện, Tích Lan, Lào, Cam Bốt, Việt Nam, Trung Quốc và ngay cả Đại Hàn hay Nhật Bản, hoa Sen vẫn thường nở khoe sắc thắm vào mùa Hè nắng ấm.
(Xem: 3441)
Cơn mưa phùn đêm qua còn đọng nước trên đường. Gió thu đã về. Lá vàng theo gió lác đác vài chiếc cuốn vào tận thềm hiên.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant