Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lòng Biết Ơn Bài Kinh Đầu Tiên Của Đức Phật

19 Tháng Năm 202216:24(Xem: 3052)
Lòng Biết Ơn Bài Kinh Đầu Tiên Của Đức Phật

Lòng Biết Ơn Bài Kinh Đầu Tiên Của Đức Phật


Tâm Anh


Lòng Biết Ơn Bài Kinh Đầu Tiên Của Đức Phật 1

Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giácbài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô NgônCốt lõi của bài kinh là  lòng biết ơn.

Lúc đó Đức Phật đã bày tỏ lòng biết ơn cây Bồ Đề ( cây Pippala), nơi Ngài ngồi dưới gốc cây và được che mưa che nắng nhiều tuần lễ cho đến khi thành Phật. Điều cốt lõi ở đây là: Biết ơn nhưng không dính mắc, vẫn luôn nhìn thấy thế giới này trong thực tướng vô ngã.

Lòng biết ơn ở đây là một cảm xúc tự nhiên, không mưu cầu, cũng không chờ đợi. Hiển nhiênbiết ơn là một phẩm chất tự nhiên, không chỉ biểu hiện ở những bậc trí tuệ trên đường tu hành mà còn hiện diện nơi tất cả chúng sanhBiết ơn là lòng cảm kích, trân trọngbáo đáp trước sự giúp đỡ của người khác cả thể chất lẫn tinh thần đối với mình.

 Trong cuộc sống ngày nay, khi thời đại công nghệ, đôi lúc sự vô ơnvong ân bội nghĩa đang lên ngôichúng ta cần phê phán, loại trừ. Hòa Thương Minh Châu có đề cập đến ý này  trong kinh Tăng Chi rằng người tri ânbiết ơn khó tìm được ở đời. Tuy nhiên, khi nhìn ra được thực tướng của các pháp: khổ - không – vô thường – vô ngã thì lòng biết ơn không hề mang theo sự dính mắc. Nhiều người trong chúng ta thường có tâm lý so sánh, cho rằng nhà của tôi đẹp hơn nhà anh, con của tôi giỏi hơn con chị, hàng hóa tôi làm ra tốt hơn hàng hóa của họ......Tất cả những tư tưởng đối đãi ấy đều không đúng chánh pháp.

Nói rộng hơn, tất cả chúng sanh trên cõi đời này phải hiểu rằng lòng biết ơn là một đạo lý tốt đẹp của người Việt Nam nói riêng và nhân loại khắp năm châu nói chung, được thừa kế và phát huy qua bao thế hệLòng biết ơn giúp con người có sự gắn kết với nhau, phát huy được lối sống tươi đẹp, nhân ái của dân tộc. Tùy vào vị trí và hoàn cảnh của riêng mình, hãy thể hiện lòng biết ơn với tổ quốc, với cha mẹ, thầy tổ, bạn bè..vv và vv....đã mang lại cuộc sống tốt đẹp cho chúng ta. Thế nhưng, nếu không hiểu rõ đôi khi lại bị kẹt vào sự so sánhcố chấp , phân biệt hơn thua. Kiểu biết ơn như vậy là dính mắc và chỉ nuôi lớn lòng ngã mạn.

Đó là lý do Đức Phật có lúc đem hình ảnh cây rừng ra để dạy cho chúng sanh rằng đối trị với tâm chấp thủ là bứng gốc cây, chặt nhỏ, thậm chí thiêu đốt cho đến khi không còn chút bụi nào nhằm xa lìa hết sự dính mắc của ba độc : tham – sân – si. Như vậy, lòng biết ơn cũng luôn đi kèm với sự buông xả, không mắc kẹt ở các pháp do duyên tạo thành và rồi cũng tùy duyên để hoại diệt.

Hàng cư sĩ tại gia chúng ta thể hiện lòng biết ơntri ân không phải chỉ những lúc chúng ta đi chùa, ngồi tụng kinh trong chánh điện mà chính là trong cuộc sông hàng ngày, ở ngay giữa thế gian xô bồ này, nơi mà chúng ta phải đối đầu với cuộc sống đích thực và chung đụng với vô vàn những ngoại cảnh có thể gây ra tổn thươnghận thù, thương ghét....tuy thếchúng ta phải luôn tỏ lòng biết ơn cả cái được và cái mất, cả sự thành công và thất bại. Bởi sự thất bại, mất mát đó lại là một bài học đắt giá cho mình. Nói đến đây, ai đó trong chúng ta có thể nhớ điều thứ 5 (trong 108 lời dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma ) : “ Hãy cám ơn kẻ thù của quý vị, vì họ là những vị thầy quan trọng nhất của mình. Họ tập cho quý vị đương đầu với khổ đau và phát huy sự nhẫn nhục, sự bao dung và lòng từ bi.”

Nhân ngày cả nước hân hoan đón mừng ngày Khánh Đản, chúng con xin dâng nén tâm hương tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến ba ngôi tam bảo đã đang và sẽ cho chúng con cơ duyên học hỏi và thấm nhuần giáo lý của Chư Phật, chư Tổ Sư truyền dạy. Hàng phật tử chúng ta hãy thể hiện lòng biết ơn của mình bằng những hành động cụ thểtùy theo khả năng, điều kiện của mỗi người với tinh thần vô ngã, không dính mắc.

Tóm lạilòng biết ơntri ân cần được nuôi dưỡng liên tục trong tâm hồntuy nhiên lòng biết ơn ấy cần được soi chiếu bởi pháp ấn vi diệu : vô thường, khổ, không, vô ngã mới không bị mắc kẹt. Bất cứ ai lấy đó làm kim chỉ nam, làm hành trang trong cuộc sống hàng ngày ắt hẳn sẽ trở thành những cây Bồ Đề con, sẽ làm xum xuê ngôi vườn tuệ giác để nuôi dưỡng vô lượng vị Phật vô tướng trong cõi ta bà này.

Nhân đây người viết xin tỏ lòng biết ơn những Ân sư, thiện hữu tri thức gần xa.... đã chấp cánh cho ước mơ của tôi.

Tâm Anh

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11832)
Việc Sầm Hoa dịch từ “tự viện” thành “chùa”, và lược dịch “Ấn Độ giáo cao cấp tăng lữ” thành “cao tăng” tức là đã có chủ ý nhắm đến đạo Phật, muốn bôi nhọ chư Tăng.
(Xem: 10768)
Những khám phá độc đáo và những lời dạy về sự giác ngộ đã trở nên gần gũi hơn qua việc thực hành tôn giáo, với khái niệm lúc ban đầu về Phật giáo đang tiến triển dần...
(Xem: 11258)
Con đường mà mỗi người phải trải qua quả thật đầy rẫy những chướng ngại, hoang mang và lầm lẫn. Vì thế phải cần có một vị thầy đích thật...
(Xem: 12328)
Trí Hải đã vượt suối trèo non tìm lên chùa Từ Vân trên núi Ngọc Trảng, phía Tây núi Kim Phụng, đến gặp thiền sư Trúc Lâm...
(Xem: 10366)
Diễm phúc sao trong phút cuối trong một đời kẻ vô nghì như tôi với quá nhiều tội lỗi lại được Hoà Thượng trụ trì ngồi niệm hồng danh Phật tiếp dẫn.
(Xem: 11535)
Hạnh phúc của con người không đến từ sự thù hận, tức giận cho nên sự trang trải tình thương trong cuộc sống xã hội là điều cần thiết nhất để hóa giải sự xung đột.
(Xem: 10911)
Xin nhớ rằng: chính nhờ những trải nghiệm khổ đau chúng ta mới đánh giá đúng đắn và hiểu thấu giá trị đích thực của hạnh phúcan lạc...
(Xem: 10670)
Thường hay tự nhủ rằng: Mình không có được cái diễm phúc sanh nhằm thời có Phật, nhưng được nghe Pháp Phật; được gặp người bạn đồng tu và được làm thân người.
(Xem: 10118)
Thiện tâm không chấp nhận máu đổ để chiến thắng nên ăn chay, không giết hại muôn loài là giải nghiệp sát sanh.
(Xem: 11467)
Những năm trước, hai gốc tùng trước sân như hai đứa trẻ, dáng điệu miệt mài trong cơn gió hiu hắt của mùa thu. Quanh năm suốt tháng, không một lời qua lại...
(Xem: 10248)
Đức Phật không phải là quan tòa để phán xử và tự cho mình có quyền phép để đưa người này vào Thiên Đàng hay đẩy người kia xuống Hỏa Ngục.
(Xem: 11148)
Tôi hát cho mẹ bài Năm Uẩn Chẳng Là Ta phổ nhạc từ Bát Nhã Tâm Kinh. Mắt mẹ vẫn nhắm chặt, hơi thở lên xuống đều đặn.
(Xem: 12716)
Cuộc tu là một chiến trận, binh lực phải được vận dụng để đối phó với những gì thật sự là đối phương, chẳng để nhằm vào những khóm lau bụi cỏ để hái hoa bắt bướm.
(Xem: 11071)
Ðối với đạo Phật, cái chính là tinh thần từ bi bình đẳng. Từ bi bình đẳng là một trong những đặc điểm nổi bật và quan trọng nhất trong Phật Giáo.
(Xem: 11977)
Sự khác biệt của mọi vật là do nghiệp riêng của chúng, chứ bản chất chúng vẫn là Chân Như. Như sóng sanh khởi từ đại dương, biến thành một làn sóng di động...
(Xem: 12009)
Một chậu quỳnh hoa có nhiều nụ là tin tức được mọi người đón chờ. Chậu hoa được đặt gần bên chánh điện, món quà sang nhất của thiền viện...
(Xem: 10504)
Tháng 8, đất trời hân hoan chào đón những đợt nắng mới, nô nức và nồng nhiệt như cảnh đồng loại đang nô đùa ngoài bể xa.
(Xem: 10928)
Khi đời sống nội tâm của bạn được lành mạnh, sung túc thì cuộc sống bên ngoài cũng sẽ ảnh hưởng theo và ngày càng trở nên phong phú.
(Xem: 10557)
Thực ra, tên gọi và hình thức món chay sẽ không là gì nếu ta không quá xem trọng nó. Mọi vật sẽ trở nên bình thường như những món quà hương vị của cuộc sống...
(Xem: 13540)
Thật vậy, luôn có một sự tương quan chặt chẽ giữa lòng vị thahạnh phúc. Nhiều công trình nghiên cứu còn cho thấy là hành động cho mang lại nhiều xúc động tốt đẹp hơn...
(Xem: 11240)
Thủy vừa nói vừa đưa mắt nhìn ra xa. Đôi mắt đen láy đượm buồn. Trong nhà Thủy là người giống mẹ hơn cả, đặc biệt là đôi mắt.
(Xem: 10587)
Vậy, Tiểu Sư Phụ đi đâu? Cô bé hỏi. Nhìn đôi mắt thủy sắc, tôi trả lời - trả lời với chính mình, đi đâu à? Tôi cũng hỏi câu này nhiều lắm rồi.
(Xem: 10454)
Ca ngợi con ngườihoa sen không chỉ là tôn vinh sự chiến thắng vinh quang sau cùng của chúng, mà còn là ca ngợi sự kiên nhẫn, chịu đựng, gian khổ khó khăn...
(Xem: 12728)
Không ai có thể biết trước những gì sẽ xảy ra vào ngày mai... Thế nhưng ta vẫn có một niềm tin... Vậy thì hãy hành xử một cách tốt đẹp nhất và không hối tiếc gì cả.
(Xem: 11673)
Tôi tự nghĩ hóa ra khủng hoảng kinh tế cũng là những gì liên hệ đến xúc cảm. Tôi nghĩ rằng người ta dung túng quá đáng các thứ xúc cảm tàn phá, chẳng hạn như sự tham lam...
(Xem: 15076)
Tôi cảm thấy rằng những hệ thống không thực tế do con người tạo ra cuối cùng sẽ trở lại trong cung cách nhân bản tự nhiên. Chúng tôi yêu mến tự do.
(Xem: 16335)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 11843)
Ta hiện hữuhiện hữu với cha mẹ, với thầy, với bạn. Ta hiện hữuhiện hữu với con người, với muôn loài và với thiên nhiên. Không có cha mẹ thì sẽ không bao giờ có ta.
(Xem: 11665)
Không biết tự bao giờ, hình ảnh cái hàng rào quê bình dị, thân thương gắn liền với tuổi thơ nhọc nhằn nhưng cũng nhiều niềm vui đã in sâu trong tâm thức của tôi.
(Xem: 14041)
Như một vị Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên du hành sang phương Tây, ngài cũng đã ca tụng những đạo đức bất bạo động đến hàng triệu người...
(Xem: 12213)
Con thuyền sau những tháng năm đưa khách qua sông, rồi đỗ mục ở bến sông đời lặng lẽ… Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 13745)
Điều cần thiết, trước nhất, là xóa tan cội rễ của những cảm xúc tiêu cực, của phiền não, tiêu trừ chính nguồn gốc của sân hậnthù oán.
(Xem: 12161)
Nắng đã biến thành là thứ tâm linh vô giá, che chở cho đời, cho con người, như bàn tay của Bồ tát Quán Thế Âm, đem niềm vui hạnh phúc cho nhân loại.
(Xem: 11616)
phải chăng sau cánh cửa hẹp là phương trời phóng khoáng, sau ưu phiềnan lạc thảnh thơi, sau bất hạnhhạnh phúc ngọt ngào…
(Xem: 13210)
Theo sự nghiên cứu, chúng tôi không hề thấy có việc đốt vàng mã cúng tế người chết được ghi trong tam tạng kinh điển của nhà Phật.
(Xem: 14330)
Tôi nghĩ con người phải mang theo tâm linh của họ - - và sự đấu tranh của họ. Và tôi nghĩ có thể là một phương pháp bất bạo động.
(Xem: 11865)
Chư Tăng sống có mục đích công ích thì quần chúng sẽ không xa rời đạo Phật; chư Tăngquần chúng đều hướng vào tâm linhcông ích xã hội...
(Xem: 12546)
Giáo lý của Đức Phật bao gồm hai mặt của một thực tại, đệ Nhất nghĩa đế thuộc bình diện siêu việtđệ nhị nghĩa đế thuộc về thế giới hiện tượng.
(Xem: 12170)
Chức năng chính của chùa chiền tự viện là hoằng duơng Phật pháp, thực tập lời Phật dạy và tổ chức các hoạt động có tính giáo dục chứ không chỉ là du lịch mà thôi.
(Xem: 12060)
Để có cái nhìn sâu sắc và thấu triệt được mọi vấn đề của cuộc sống, bạn chỉ cần lặng lẽ quan sát thân tâm mình và hoàn cảnh đương tại một cách rõ ràng, khách quan...
(Xem: 11636)
Trong một kiếp người ta có vật chất ta cũng không thể mang theo lúc chết, không có gì là của mình ngoài nghiệp, điều lành, phước báu mình đã tạo.
(Xem: 11479)
Ngày mới vào lớp một, ngày đó lớp một nhỏ nhất, không có mầm chồi lá như bây giờ, tôi đã có một người bạn. Khá thân. Hắn thương tôi lạ.
(Xem: 11495)
Ở khía cạnh tu học thì những người bạn đạo hoặc huynh đệ đồng tu chính là người thầy của mình, bởi sự tu tập và những kiến giải của họ...
(Xem: 11396)
Đây là cuộc lễ kéo dài nhiều ngày nhất và quan trọng nhất, vì, ngoài lễ cầu hòa bình, còn kèm chúc mừng sinh nhật và truyền quán đỉnh đặc biệt.
(Xem: 13306)
Tôi xem thật là quan trọng để có một đời sống hạnh phúc. Cội nguồn chính của hạnh phúc là trong chính chúng ta.
(Xem: 11677)
Cho đến nay tư tưởng Phật Giáo đã thấm nhuần trong tâm hồn Dân Tộc Việt Nam thành một khối keo sơn khó phai mờ và lay chuyển...
(Xem: 13382)
Ngược dòng thời gian, cách đây cả 2300 năm, Trung quốc là nước đã biết trồng dâu nuôi tầm, lấy kén ươm tơ dệt lụa... Lê Chương
(Xem: 11870)
Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 13699)
Vườn tâm hoa tuệ của những câu chuyện đầy yêu thương sẽ được theo những bước chân của mình trên những vấn đề của cuộc sống nơi xứ người để mang lên sẻ chia...
(Xem: 12432)
Tất cả những gì Ngài chọn, tất cả cả những gì Ngài làm và tất cả những gì Ngài nói đều là hành hoạt của một vị Thánh, của một vị Phật.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant