Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới

Lòng Biết Ơn Bài Kinh Đầu Tiên Của Đức Phật

Thursday, May 19, 202216:24(View: 3395)
Lòng Biết Ơn Bài Kinh Đầu Tiên Của Đức Phật

Lòng Biết Ơn Bài Kinh Đầu Tiên Của Đức Phật


Tâm Anh


Lòng Biết Ơn Bài Kinh Đầu Tiên Của Đức Phật 1

Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giácbài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô NgônCốt lõi của bài kinh là  lòng biết ơn.

Lúc đó Đức Phật đã bày tỏ lòng biết ơn cây Bồ Đề ( cây Pippala), nơi Ngài ngồi dưới gốc cây và được che mưa che nắng nhiều tuần lễ cho đến khi thành Phật. Điều cốt lõi ở đây là: Biết ơn nhưng không dính mắc, vẫn luôn nhìn thấy thế giới này trong thực tướng vô ngã.

Lòng biết ơn ở đây là một cảm xúc tự nhiên, không mưu cầu, cũng không chờ đợi. Hiển nhiênbiết ơn là một phẩm chất tự nhiên, không chỉ biểu hiện ở những bậc trí tuệ trên đường tu hành mà còn hiện diện nơi tất cả chúng sanhBiết ơn là lòng cảm kích, trân trọngbáo đáp trước sự giúp đỡ của người khác cả thể chất lẫn tinh thần đối với mình.

 Trong cuộc sống ngày nay, khi thời đại công nghệ, đôi lúc sự vô ơnvong ân bội nghĩa đang lên ngôichúng ta cần phê phán, loại trừ. Hòa Thương Minh Châu có đề cập đến ý này  trong kinh Tăng Chi rằng người tri ânbiết ơn khó tìm được ở đời. Tuy nhiên, khi nhìn ra được thực tướng của các pháp: khổ - không – vô thường – vô ngã thì lòng biết ơn không hề mang theo sự dính mắc. Nhiều người trong chúng ta thường có tâm lý so sánh, cho rằng nhà của tôi đẹp hơn nhà anh, con của tôi giỏi hơn con chị, hàng hóa tôi làm ra tốt hơn hàng hóa của họ......Tất cả những tư tưởng đối đãi ấy đều không đúng chánh pháp.

Nói rộng hơn, tất cả chúng sanh trên cõi đời này phải hiểu rằng lòng biết ơn là một đạo lý tốt đẹp của người Việt Nam nói riêng và nhân loại khắp năm châu nói chung, được thừa kế và phát huy qua bao thế hệLòng biết ơn giúp con người có sự gắn kết với nhau, phát huy được lối sống tươi đẹp, nhân ái của dân tộc. Tùy vào vị trí và hoàn cảnh của riêng mình, hãy thể hiện lòng biết ơn với tổ quốc, với cha mẹ, thầy tổ, bạn bè..vv và vv....đã mang lại cuộc sống tốt đẹp cho chúng ta. Thế nhưng, nếu không hiểu rõ đôi khi lại bị kẹt vào sự so sánhcố chấp , phân biệt hơn thua. Kiểu biết ơn như vậy là dính mắc và chỉ nuôi lớn lòng ngã mạn.

Đó là lý do Đức Phật có lúc đem hình ảnh cây rừng ra để dạy cho chúng sanh rằng đối trị với tâm chấp thủ là bứng gốc cây, chặt nhỏ, thậm chí thiêu đốt cho đến khi không còn chút bụi nào nhằm xa lìa hết sự dính mắc của ba độc : tham – sân – si. Như vậy, lòng biết ơn cũng luôn đi kèm với sự buông xả, không mắc kẹt ở các pháp do duyên tạo thành và rồi cũng tùy duyên để hoại diệt.

Hàng cư sĩ tại gia chúng ta thể hiện lòng biết ơntri ân không phải chỉ những lúc chúng ta đi chùa, ngồi tụng kinh trong chánh điện mà chính là trong cuộc sông hàng ngày, ở ngay giữa thế gian xô bồ này, nơi mà chúng ta phải đối đầu với cuộc sống đích thực và chung đụng với vô vàn những ngoại cảnh có thể gây ra tổn thươnghận thù, thương ghét....tuy thếchúng ta phải luôn tỏ lòng biết ơn cả cái được và cái mất, cả sự thành công và thất bại. Bởi sự thất bại, mất mát đó lại là một bài học đắt giá cho mình. Nói đến đây, ai đó trong chúng ta có thể nhớ điều thứ 5 (trong 108 lời dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma ) : “ Hãy cám ơn kẻ thù của quý vị, vì họ là những vị thầy quan trọng nhất của mình. Họ tập cho quý vị đương đầu với khổ đau và phát huy sự nhẫn nhục, sự bao dung và lòng từ bi.”

Nhân ngày cả nước hân hoan đón mừng ngày Khánh Đản, chúng con xin dâng nén tâm hương tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến ba ngôi tam bảo đã đang và sẽ cho chúng con cơ duyên học hỏi và thấm nhuần giáo lý của Chư Phật, chư Tổ Sư truyền dạy. Hàng phật tử chúng ta hãy thể hiện lòng biết ơn của mình bằng những hành động cụ thểtùy theo khả năng, điều kiện của mỗi người với tinh thần vô ngã, không dính mắc.

Tóm lạilòng biết ơntri ân cần được nuôi dưỡng liên tục trong tâm hồntuy nhiên lòng biết ơn ấy cần được soi chiếu bởi pháp ấn vi diệu : vô thường, khổ, không, vô ngã mới không bị mắc kẹt. Bất cứ ai lấy đó làm kim chỉ nam, làm hành trang trong cuộc sống hàng ngày ắt hẳn sẽ trở thành những cây Bồ Đề con, sẽ làm xum xuê ngôi vườn tuệ giác để nuôi dưỡng vô lượng vị Phật vô tướng trong cõi ta bà này.

Nhân đây người viết xin tỏ lòng biết ơn những Ân sư, thiện hữu tri thức gần xa.... đã chấp cánh cho ước mơ của tôi.

Tâm Anh

 

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 126)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 135)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 238)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 233)
Việc tu tập ở thiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 255)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 262)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 297)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 278)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 297)
Bố thí và cúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 318)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 346)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 341)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 375)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 640)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
(View: 437)
Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả.
(View: 560)
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành hình tượng trung tâm
(View: 441)
Làm sao có được hòa bình và hạnh phúc trong thế giới đầy biến động và nghi kỵ như hiện nay?
(View: 462)
Cho tới hôm nay, “hạnh đầu đà” không còn là cụm từ xa lạ. Nhắc đến nó ta sẽ nghĩ ngay đến sư Minh Tuệ, mặc dù ông không phải là người thực hành hạnh này đầu tiên và duy nhất.
(View: 483)
Nhân duyên đưa đến lời dạy này của Đức Phật bắt nguồn từ sự cầu thỉnh chân thành của trưởng giả tên là Kiên Cố(Kevadha)
(View: 499)
Thực ra, chúng ta không cần tới “một Phật Giáo” nào khác cho thế gian hay cho xuất thế gian,
(View: 356)
Thực hành Chánh Phápvì lợi ích chúng sinh, muốn chúng sinh được thoát khổ, an vui.
(View: 439)
Ngay cả vũ trụ cũng không thoát được luật nhân quả, luân hồi (tái sinh.)
(View: 473)
Con người hơn loài thú vật nhờ ngôn ngữ. Ngôn ngữ giúp con người thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thậm chí giúp cho ý nghĩ sáng tạo - vì tư duytư duy trên và bằng ngôn ngữ.
(View: 545)
Ngày từng ngày vơi đi như cát biển khô chảy qua kẽ ngón tay Đời từng đời nối tiếp như nước sông chảy ra biển
(View: 617)
Gấn một tháng nay, hiện tượng thầy Minh Tuệ gây xôn xao trên mạng xã hội, trong và ngoài nước;
(View: 962)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ.
(View: 852)
Hình ảnh đôi chân trần, y áo vá, 1 cái nồi cơm điện, ăn ngày một bữa, xin ăn qua ngày, không cầm tiền, không tích trữ thức ăn… Thầy mang lại thiện cảm lớn, xúc động mạnh cho nhiều người.
(View: 491)
Chúng ta, những người học Phật, chẳng thể không có tổ quốc, chẳng thể khônggia đình, và cũng chẳng thể không có “tự thân”.
(View: 631)
Sống ở trên đời, ai trong chúng ta chắc cũng có mang trong lòng bốn chữ “nhớ ơn, đền ơn”.
(View: 601)
Khi tôi mới đi học lớp vỡ lòng về Phật học, tôi còn nhớ như in một trong những vị Thầy đầu tiên của tôi có nói về ước nguyện của Thầy
(View: 576)
Trước đây những người theo Đại thừa thường cho rằng giáo lý Nguyên thủy, là giáo lý Tiểu thừa, không đưa đến quả vị tối hậu thành Phật,
(View: 760)
Chúng ta đều biết, đạo Phậttrung đạo. Đức Phật cũng nhờ tránh xa hai cực đoan dục lạc và khổ hạnhmà thành tựu đạo quả.
(View: 625)
Trên báo chí thường thuật nhiều tai nạn thảm khốc xẩy ra nhưng vẫn có người sống sót hay không hề hấn gì trong khi tất cả những người chung quanh chết hay bị thương nặng..
(View: 667)
Phật giáo đề cao sự tự giác, tự thực hành tu tập để đem lại sự thấy biết chân thật, mở lòng yêu thươngđến khắp muôn loài và an lạc cho tự thân.
(View: 644)
Chúng ta có thể xem xét bản chất của Đức Phật qua hai lăng kính: Đức Phật của lịch sửĐức Phật của đức tin (saddhā).
(View: 642)
Có một người đến vấn hỏi thiền sư, “Để phòng ngừa tai họa, xin thầy từ bi cho biết cái gì đáng sợnhất trên cõi đời này?”
(View: 596)
Người sống trên đời nhờ có ngôn ngữ mà giao tiếp được.
(View: 578)
Đức Phật ngài chỉ gia hộ, chỉ dẫn cho chúng sanh cách sống An và phương pháp Tự An, chứ Ngài không thể ban phát cho chúng sanh sự an lành, hạnh phúc,
(View: 699)
Không làm các điều ác Thực hành các điều thiện
(View: 639)
Thông điệp của Đức Phật bao gồm giáo lý(dhamma) và giới luật (vinaya).
(View: 637)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 695)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(View: 609)
Bất cứ chuyến đi nào cũng giữ lại trong tôi nhiều kỷ niệm.
(View: 677)
Bệnh tật và thống khổ không thể tách rời nhau, cho nên gọi là “Bệnh thống” [病痛], “Bệnh khổ” [病苦], “Tật khổ” [疾苦].
(View: 763)
Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển.
(View: 1241)
Một ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào Tịnh xá Jetavana Vihara (Kỳ đà tinh xá).
(View: 924)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(View: 776)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(View: 655)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(View: 806)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lựclo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant