Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Vượt Qua

24 Tháng Tám 202216:09(Xem: 2349)
Vượt Qua
VƯỢT QUA

Thích Thanh Thắng


sen chua1

Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai). Cho nên mọi quan hệ ứng xử gia đìnhxã hội đều vận hành trên cơ sở phân chia đúng sai. Nhưng để “rạch ròi” được “đúng – sai” phải y cứ vào các quy ước, nguyên tắc, thỏa thuận hay ràng buộc pháp lý của con người tại mỗi xứ sở.

Việc nhân danh chính đạo tà đạochính pháp tà pháp vốn cũng đã là thị phi. Ngay ở trong một tông phái, việc thực hành thế này mới đúng thế kia là sai, kéo dài bao thế kỷ tranh cãi cũng vẫn không dứt.

Cho nên trong pháp mới nói đến khế lý, khế cơ, khế thời. Ở Ấn Độsư tăng đi khất thực, nếu cày cấy tự nuôi thân là tà pháp. Ở Trung Hoa tăng ni cày cấy tự nuôi thân là chủ động nhập thế, làm sáng đạo.

Sư tăng đi khất thực, không cày cấy mà hưởng thức ăn nên không lạm dụng mà chỉ ăn một bữa (chính ngọ), thức ăn mặn chay gì đều dùng được.

Khi sống theo nếp sống sinh hoạt tự viện, để chủ động nguồn thức ăn thì không thể chỉ dựa vào đàn na tín thí, nhất là gặp khi đói kém, mất mùa. Vì thế chư tăng phải cày cấy nuôi trồng để đủ lương thực nuôi thân tu hành.

Đứng ở phía nào nhìn sang, nếu cứ cố tranh cãi đúng sai thì chỉ rước vào mình phiền não, vì vốn dĩ chuyện thị phi tuỳ xứ, tuỳ thời, tuỳ căn cơ mà định lượng.

Trong 12 nhân duyên, khởi đầu từ vô minhVô minh duyên ra hành, vì hành là pháp lựa chọn đối đãi của các tâm sở thiện và bất thiện, nên duyên ra thức quả tái sinh thành nam nữ, tốt xấu, sang hèn…

Phật tính nằm sẵn trong thức quả tái sinh từ cội gốc vô minh. Nên từ không biết gì mà dần biết, rõ biết. Biết là nhớ lại. Nhớ lại là những ký ức được chứa đựng của thức tái sinh từ vô số nghiệp duyên nhân quả đã tạo ra trong nhiều đời nhiều kiếp.

Người trí kẻ ngu vốn đã là đối đãi phân biệt. Nếu chỉ nói chữ Người thì vốn là Phật. Nhưng nói người A kẻ B thì sinh phân biệt. Không có phân biệt thì không có trí ngu, sang hèn, tốt xấu, đúng sai. Tạng thức đi đến thức quả tái sinh cũng trải từ vô minh duyên qua các hiển hiện của 52 tâm sở thiện và bất thiện, nên trong căn bản vô minh chẳng mấy ai nhớ được xa hơn về các tiền kiếp. Nhưng từ những biểu hiện trong kết quả của kiếp này mà người ta biết mình đến từ đâu trong khối vô minh được trình diễn kia.

Nếu có ai nói mình vô minh là họ đang nói sự thật của 12 nhân duyên kia. Nhưng nói với ai thì cũng là nói cho chính mình. Bởi có cái họ biết mà ta không biết, có cái ta biết họ lại không biết. Không biết là màn che của vô minh. Nhưng khi ta biết, biết ở nơi tự khám phá, nơi không thầy dạy mà biết, thì đó là “nhớ lại”. Tạng thức diễn hành ra nơi thức quả tái sinh. Cho nên ta tu thành Phật cũng từ vô minh.

Chẳng biết từ khi nào “vô minh” lại trở thành một sự nguyền rủa, chê bai, khinh bỉ. Trong khi nó vốn là một mắt xích quan trọng để hình thành thức quả tái sinh.

Albert Einstein nói: “Có hai thứ là vô tận trên đời: vũ trụ và sự ngu xuẩn của con ngườiThực ra tôi không chắc về vũ trụ”.

Vô minh cũng là cái ngu vô tận của con người. Nên nếu có một đấng toàn năng trong sáng tạo ra con người thì con người đã (chỉ) là sự toàn năng, không phải ngu vô tận như thế.

Cho nên trong cái ngu vô tận đã có sẵn sự toàn năng nơi thức quả tái sinh để có Người thành Phật. Nhưng đã có sự toàn năng thì phải có cái không toàn năng (trong tư duy phân biệt). Đã phân biệt thì có thị phi, trí ngu, sang hèn…

Chính vì vậy, còn ở thế gian này thì còn ở trong thị phi, và nếu không có tư duy phân biệt thì cha mẹ mình cũng như người dưng qua đường.

Vì vậy trong vòng xoáy thị phi, người ta khi chưa bước chân ra khỏi vô minh, hay vượt qua đúng sai (nhị nguyên) thì phải tạm chấp nhận cái tồn tại là cái “có lý”. “Có lý” tạm hiểu là tương quan tương duyên của các pháp. Không có nó sao cái này mất đi cái kia sinh ra được. Cho nên trong vòng quay trùng trùng duyên khởi không có gì không có lý kể cả thiện ác, sinh tử…

Biết là nhớ lại, “nhớ lại” tất cả cái không biết và chưa biết thì Phật tính không rời nhiễm ôsinh tử cũng là niết bàn.

Cho nên ai nói mình vô minh hay nói mình ngu cũng không ra ngoài cái lẽ đương nhiên. Nhưng nói về cái ngu của người khác mà không biết cái ngu của mình mới đáng gọi là phiền não vậy.

Kinh Bát Nhã có câu “vượt qua, vượt qua…”.

Vượt qua cũng giống như thuyền đi ngược nước vậy, không tiến thì sẽ lùi…

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13897)
Có một ý thức trực giác về nghiệp quả - một sự hiểu biết rằng hạnh phúc, và bất hạnh của chúng ta tùy thuộc vào hành động của chúng ta...
(Xem: 14048)
Con rùa nói: “Tôi không biết chiếc vòng vàng ở đâu? Tôi không thể nhìn thấy, nhưng tôi đã nghe nói rằng tinh túy của toàn bộ Phật giáo là sự phát triển Bồ đề tâm...
(Xem: 13970)
Một ngày, nếu dành cho Thân dăm phút thực sự ngồi yên; rồi bằng quyết tâm, biết đâu sự kỳ diệu sẽ đến, là Tâm và Ý cũng ngồi yên như Thân.
(Xem: 13084)
Dù chỉ mới là những lời giới thiệu cô đọng nhưng súc tích của mỗi vị giảng sư nhưng đại chúng đều cảm nhận được biển tuệ mênh mông của quý ngài...
(Xem: 14569)
Thù hận có thể có những lợi ích ngắn hạn trong việc thúc đẩy những hành vi vị tha nhưng về lâu về dài sẽ làm hao mòn nhân cách. - Đức Đạt Lai Lạt Ma & Paul Ekman.
(Xem: 14492)
Thông điệp từ trái tim của mỗi người sẽ là sợi dây truyền thông đến cộng đồng, bằng sự tương tác và tương tức; rằng, nếu mình phát đi tình thương thì người khác sẽ cảm nhận được...
(Xem: 19338)
Buổi sáng ra vườn, nhìn lên trời cao bồng bềnh mây trắng/ Nhìn xuống khu vườn, còn thơm ngát sương lan/ Nhìn ra đầm sen, nở rộ những cánh sen hồng...
(Xem: 13807)
Chúng ta ai cũng có sẵn trong lòng tình thương bao la, mang tình thương bao la đó mà làm việc, ta sẽ vượt mọi trở ngại bên trong và bên ngoài
(Xem: 15541)
Người thanh niên lái xe chỉ kịp bỏ vội đồng 5 xu vào cái nón mê của bà cụ rồi lại vội vã đánh xe đi, tránh những tiếng còi xe đằng sau inh ỏi.
(Xem: 13928)
Nó đến Úc, vào lúc Brisbane đang vào mùa hoa phượng tím... Những góc trời tím màu hoa. Chị nói chắc mấy cây phượng nở hoa đón em...
(Xem: 14751)
Sớm. Phố hãy còn lặng lẽ trùm chăn trong cái lạnh của màn sương dày đặc. Mây kéo về giăng kín khiến khí trời thêm buốt giá.
(Xem: 15278)
Mùa sen nở, mùa của những linh thiêng nơi thánh tích và trong lòng người. Những thông điệp được phát đi giữa mùa sen cũng là tiếng nói của lương tri con người trước hiện tại.
(Xem: 14795)
Cuộc sống là một dự án do chính mình thực hiện. Cuộc sống của bạn hôm nay là kết quả của những thái độ và sự chọn lựa của bạn trước đây.
(Xem: 13959)
Cuộc sống là một chuỗi những điều ưu tiên. Và những điều ưu tiên hàng đầu của bạn là gì? Hãy dành cho những người mà bạn yêu quý hơn 5 phút trong quỹ thời gian hằng ngày của bạn.
(Xem: 13546)
Có hai người bạn đang dạo bước trên sa mạc. Trong chuyến đi dài, hai người nói chuyện với nhau và đã có một cuộc tranh cãi gay gắt.
(Xem: 12820)
Bên trong cửa chùa, Nhân trở thành nhà làm vườn chuyên nghiệp tràn đầy niềm say mê sáng tạo cùng với nhiệt tình năng nổ của tuổi trẻ. Hắn có nhiều dự tính cho tương lai.
(Xem: 14017)
Khi tôi nhìn trăng trước mắt, tôi nghĩ đến trăng nửa khuya loáng thoáng trên tàu lá chuối sau vườn cũ. Tôi nghĩ đến đèn trung thu lúc nhỏ. Tôi nghĩ đến cái chõng tre giữa sân trên đó...
(Xem: 13172)
“Hôm nay cá nhân tôi sống dưới ánh sáng từ bi của Đạo Phật và tôi đã mang tình thương yêu ấy đến với mọi người, không phải do tôn giáo của tôi mang đến, mà việc nầy khởi đầu bằng tình thương của người mẹ không biết chữ của tôi…”
(Xem: 13730)
Anh và em là những người có đạo. Nhưng đạo của chúng ta là một tôn-giáo nhân bản, một tôn giáo không hề có tín lý hay giáo điều...
(Xem: 13076)
Tôi cố gắng để phát triển một động cơ hay quyết định, mà như một thầy tu Đạo Phật, cho đến khi Phật quả của tôi, cho đến khi tôi đạt đến Phật quả...
(Xem: 13022)
Tin vô thường, ta biết mọi điều không thể mãi mãi như thế này, để không hí hửng vênh vang với cái mình có được, hoặc đau khổ nhụt chí với những thất bại mất mát...
(Xem: 13307)
Bạn sẽ thật sự hạnh phúc khi tiếng nói của nội tâm của mình được vang vọng trong chiều hướng thăng tiến của tâm linh, không còn sự chấp thủ...
(Xem: 14787)
Thật là dễ nếu cảm ơn những thứ tốt đẹp, nhưng cuộc sống bao giờ cũng tạo cơ hội mới cho mọi người cảm ơn cả những thứ chưa hoàn hảo nữa.
(Xem: 15017)
Giá trị của thành công được đo bằng thước đo của sự khó khăn, như lời Đức Phật dạy: “Ở đời đừng cầu không khó khăn hoạn nạn, vì không khó khăn hoạn nạn thì kiêu sa nổi dậy”.
(Xem: 13141)
Mênh mông là nước, xanh xanh sâu lắng, cười đùa. Vung tay là nước, cười ra nước, hồn của nước non. Giữa khoảng không nầy, không gì có thể bám víu.
(Xem: 15119)
Có những lần ta lắng nghe chiếc lá… Chiếc lá nói rằng… …em thoát thai từ mẹ cây, em sống bởi sự vay mượn khí trời, ánh nắng...
(Xem: 21953)
“Bạch mai, em đi mãi”. Không có sự dừng lại trong vòng chuyển dịch sinh -diệt, diệt – sinh. Nó đắp đổi nhau tạo nên dòng chảy cuộc đời.
(Xem: 15240)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu.
(Xem: 14320)
Vậy là bên dưới những cuộc chiến, luôn có góc khuất, sự ẩn tàng của bình yên. Nếu khéo tay một chút, ta có thể phát huy năng lượng tươi tắn của đóa hoa...
(Xem: 14830)
Đối với người biết trích lấy tinh khí của cuộc sống thì chết không có nghĩa là sự suy tàn cuối cùng, nhưng là sự kết thúc trong thanh tịnh của một đời sống trọn vẹn...
(Xem: 14378)
Thiện do Đức Phật trình bày, thiện ấy là tốt đẹp, cao thượng và hoàn chỉnh. Thiện ấy là xuyên suốt mọi thời gian mà không phải từng giai đoạn.
(Xem: 17617)
Nhớ về những điều xưa cũ để định vị mình của hiện tại, để trân quý những gì đã qua, để biết ơn những người đã ở bên mình, là động lực cho mình...
(Xem: 17852)
Có thì có tự mảy may, Không thì cả thế gian này cũng không. Vừng trăng vằng vặc in sông, Chắc chi có có, không không mơ màng. Phan Trang Hy
(Xem: 17871)
Mây trắng bay đi đây đó, phơi mình trong nắng, thế mây trắng có thong dong không? Tôi hỏi và ngồi thật im, quán thật sâu để nghe mây trắng trả lời...
(Xem: 13917)
Trước thế kỷ này các nhà khoa học và thần học đều giả định giống nhau rằng vật chất không thể được tạo ra (hoặc hủy diệt) bằng các phương tiện có trong thiên nhiên.
(Xem: 13554)
Vào cõi thơ Mặc Giang một thoáng chơi, ta càng say đắm, trí tuệđạo đức con người càng tăng trưởng, cảm nhận được niềm vui vô tận.
(Xem: 12811)
Đừng để đến lúc ly biệt rồi mới thấy tiếc nuối những ngày tháng tương phùng. Đừng để tới giờ chia cách rồi mới bàng hoàng nghĩ đến những phút giây gặp gỡ...
(Xem: 14727)
Chúng ta chỉ có hai lựa chọn. Một là cố gắng một cách điên cuồng để đảo lộn mọi thứ, hai là cố gắng chấp nhận hoàn cảnh.
(Xem: 15093)
Ngày nay càng có nhiều sự thừa nhận qua sự phát triển và chứng minh của khoa học về sự nối kết gần giữa trạng thái của tâm và hạnh phúc.
(Xem: 15696)
Bằng việc quán tưởng về tiền bạc, chúng ta có thể cảm nhận được cả hai mặt của đồng tiền: nó có thể dìm ta xuống mà cũng có thể đưa ta lên...
(Xem: 15914)
Chẳng hay tự thuở nào, mỗi buổi sáng mở mắt bỏ chân xuống đất tìm dép để đi là con gọi mẹ. Cất bước, bước chân đầu tiên trong ngày là con gọi mẹ.
(Xem: 15526)
Một tâm thức an bìnhthanh thản giúp ta phát huy tình thươnglòng từ bi dễ dàng hơn, đấy là hai phẩm tính giúp ta loại bỏ mọi sự ganh tị, sợ hãi và nóng giận.
(Xem: 13161)
Đạo Phật nói cho tất cả chúng ta rằng, mọi người trên trái đất nầy đều là anh em. Tất cả chúng ta đều là người con của đức Phật. Bởi vì trong mỗi chúng ta đều có Phật tánh.
(Xem: 15277)
Cô bé choàng tỉnh giấc. Trời đêm. Vắng. Lạnh. Gió se sắt. Một giọng nói êm đềm cất lên: "Chào con gái của mẹ. Con hãy gia nhập đời sống trong khoảnh khắc vô cùng.
(Xem: 15701)
Trong năm giới luật (ngũ giới) dành cho những người con Phật tại gia, giới thứ tư là “không nói dối”. Rất nhiều người Phật tử đồng ý rằng, giới này là giới khó thực hiện nhất.
(Xem: 16450)
Nói dối, ta đã từng. Nói dối, có nghĩa là ta không thật thà. Có lúc bụng dạ ta thật thà nhưng ta nói dối và có khi bụng dạ ta không thật thà và ta nói dối…
(Xem: 16191)
Ai đó bảo, ngay khi cho bạn đã nhận lại (rất nhiều). Và thế là tôi áp dụng mệnh đề đó cho bằng an - một giá trị cao quý nơi tâm hồn...
(Xem: 17291)
Thông thường, người ta nói đến bạn có nghĩa là nói đến những thực thể đồng loạicon người. Và thường người ta bỏ quên những thực thể khác...
(Xem: 15806)
Chúng ta điều hòa với đa nguyên tôn giáo như thế nào, điều rất cần thiết trong thế giới hiện nay, với sự quan tâm sâu sắc đến tín ngưỡng của chính chúng ta?
(Xem: 14458)
Năm nay sẽ là một năm đặc biệt để người Nhật trải nghiệm sâu sắc về lẽ vô thường, hư ảo của cuộc sống qua từng cánh hoa rơi.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant