Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ai Là Kẻ Thù Gan Góc Của Con Người?

10 Tháng Mười Một 202213:05(Xem: 2278)
Ai Là Kẻ Thù Gan Góc Của Con Người?

Ai Là Kẻ Thù Gan Góc Của Con Người?

Tâm Anh

 
sen 2


Phật tử
 chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được. Ngài không tìm ra con đường cho chính bản thân Ngài mà cho tất cả nhân loại thuộc mọi lứa tuổi, mọi quốc gia, mọi chủng tộc.

Sau thi thành tựu bậc Chánh Đẳng Chánh GiácGiáo Hội được thành lập và lan rộng, phát triển khắp năm châu. Nhiệm vụ chủ yếu của Giáo Hội là giáo hóa quần sanh những sự thật cao quý.

Những người con Phật chúng ta là một thành phần của Giáo Hội. Vì thế, nếu chúng ta cố gắng tích cực đi theo con đường Cao Thượng và làm tất cả những điều chân chínhhoàn thiện mà Đức Phật đã giáo hóachúng ta phải lần lượt xiển dương thiện pháp và giúp đỡ người khác, những người mà chúng ta gặp gỡ trên cuộc hành trình dương thế, để họ trở thành người bạn đồng hành, những môn đồ thuần thành của Đức Phật.

Tuy nhiên, trên đoạn đường mà chúng ta phải đối đầu, phải chinh phục trước khi đạt đến cứu cánh Niết Bàn, đó là dám đương đầu đánh đuổi kẻ thù một cách dũng cảm thì lo gì kẻ thù của chúng ta không bị suy yếu và cứ cái đà đó lo gì kẻ thù không còn khả năng khống chế chúng ta nữa. Phải chăng cái tôi chính là kẻ thù ggn góc của con người?

Cái tôi là cái tồn tại trong mỗi con người từ lúc mới sinh ra. Cái tôi chính là sự nhận thứcđánh giá của một người về tư cáchnhân phẩm và giá trị của tự thân, thông qua đó, định vị bản thân mình so với người khác. Mỗi phạm trù triết họctâm lý...sẽ có cách hiểu và có định nghĩa khác nhau về cái tôi. Theo tinh thần Phật giáo, nói đến cái tôi chính là nói đến “cái ngã”.

Cái tôi hình thành và lớn dần theo thời gian. Cái tôi nếu nhìn theo khía cạnh tích cực, thì đó là sự tự tin, niềm kiêu hãnh dựa trên những giá trị tài năng hay nhân phẩm mà họ có được. Còn cái tôi nhìn theo khía cạnh tiêu cực, nghĩa là xuất phát từ những nhận định sai lệch về giá trị của bản thân nên thường có thái độ e dè, tự ti, hay hoài nghi về năng lực của bản thân.

Người có cái tôi quá lớn thường sinh tâm kiêu ngạo, ngược lại sinh tâm bi quan, chán nản. Cả hai trạng thái trên đều không tốt. Khi bị cái tôi cản trởchúng ta không thể nhìn nhận sự việc và hiện tượng đúng bản chất vốn có của nó.

Nếu cái tôi quá lớn, thì càng làm hại cho chính bản thân mình. Vì cái tôi quá lớn nên không thấy được giá trị của những người chung quanh, càng dễ làm tổn thương người khác. Từ đó, khiến người có cái tôi quá lớn trở nên ích kỷđố kỵ, luôn thấy mình bị gò bó khi phải tuân theo khuôn khổ chuẩn mực nào đó.

Có những lý do sau khiến cái tôi quá lớn là kẻ thù gan góc của con người.

1/Cái tôi quá lớn khiến ta bị lãng phí năng lượng cho việc biện hộ những lỗi lầm của bản thân, luôn nghĩ mình đúng, còn mọi người chung quanh mình là sai, nên dồn hết năng lượng để tranh cãi.

2/Cái tôi quá lớn khiến bạn ít suy nghĩ thấu đáo

3/Đẩy những mối quan hệ tử tế của bạn ra xa. Người có cái tôi càng lớn thường nhận lại một sự thật phủ phàng là mọi ngưòi càng tránh xa. Sẽ chẳng có ai đủ kiên nhẫn để liên tục giải thích và đưa ra những góp ý xây dựng, nhưng luôn bị chối bỏ, không được trân trọng.

4/Cái tôi quá lớn không cho phép bạn mở lòng. Khi gặp khó khăn, vì cái ngã của bạn to quá, bạn nghĩ bạn tự xoay xở được, vì thế bạn không mở lòng để nghe lời khuyên hay góp ý từ bất kỳ ai.

5/Tâm trí bạn trở nên nặng nề, căng thẳng hơn rất nhiều.

6/Cái tôi quá lớn khiến cho bạn trở nên thờ ơvô tâmLòng trắc ẩn không phải là thứ tự nhiên, nhưng nếu cứ chăm chăm vào những mặt tiêu cựctồi tệ nhất của đối phương thì làm sao bạn thấy mặt tích cực của họ.

Vậy làm thế nào để hóa giải kẻ thù gan góc của con người.

-Hãy biết lắng nghe và học hỏi

-Lựa chọn lý trí thay vì cái tôi.

-Tách rời nhận thức cá nhân

-Xây dựng quan điểm toàn diện

-Thử tiếp nhận những phản hồi xung quanh

-Đừng khiến cái tôi quá lớn của bạn gây mất uy tín

-Hãy nhìn vào mặt tích cực của sự buông bỏ

Những ai yêu quý cái tôi thì làm sao họ mở rộng lòng được, bởi họ chỉ quan tâm đến mình, thậm chí không còn quan tâm, giúp đỡ đến người khác. Những người sống chỉ vì cái tôi của mình, họ đâm ra tàn bạo, lãnh cảm, tham lam, bẩn thỉu, bất lương.... Nếu vây họ có xứng đáng là đệ tử của Đức Phật?

Làm thế nào để giảm kẻ thù gan góc trong cuộc sống?

-Không nên so sánh bản thân mình với người khác. Dù so sánh theo hướng tích cực hay tiêu cực đều không nên. Mỗi người có một thế mạnh riêng, không ai giống ai.

-Học cách lắng nghe người khác. Nói về bản thân, ai cũng có những ưu khuyết điểm khác nhau. Nếu biết lắng nghe những góp ý xây dựng từ đó rút ra những ưu khuyết điểm của riêng mình là điều đáng trân trọng vô cùng.

-Đủ bản lĩnh nhận ra sự thành công hay thất bại. Người có cái tôi càng lớn thì càng dễ bị suy sụp khi đương đầu với thất bại. Việc thất bại là bài học cho những thành công lần sau.

-Sau khi tìm hiểu có thể thấy rằng bản thân cái tôi không hề có tội, không hề xấu. Cái tôi quá lớn hay quá bé đều không tốt mà cần có sự điều chỉnh hợp lý, kịp thời giúp bản thân mỗi người trở nên hạnh phúcvui vẻan lạc, không có sự đố kỵ với người khác mà biết hài lòng với những gì mình có.

Tóm lại, cái tôi chính là “ngã ái” gây ra biết bao phiền não trên cuộc đời này, là kẻ thù gan góc của con người. Bất cứ ai yêu quý sự thật, người ấy không thể tham lam, tàn bạo, ích kỷ....Ngược lại, họ sẳn lòng giúp đỡ những ai lâm cảnh khốn cùng và trang trải niềm vui tươi hạnh phúc đến bất cứ nơi nào họ đặt chân đến.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12119)
Trên con phố đìu hiu, buông rơi tình, mỏi mòn thả dài xuống làn sợi tóc sương ngon ngọt, thấm da buốt thịt, vì áo xanh tơ trời đã mòn mỏng theo năm tháng, không đủ để chở qua cơn giá lạnh...
(Xem: 14147)
Hành tung của chư vị Bồ Tát, mang nhục thân thị hiện cõi Ta bà, hóa độ chúng sanh, bằng cái nhìn bình thường của con người không thể nào biết được.
(Xem: 13746)
Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Vanga mất thị lực năm 12 tuổi...
(Xem: 13672)
Một ngày mùa đông năm Dân quốc thứ 25, trên tòa giảng trong chùa Cổ Lâm tại Nam Kinh, Hòa thượng Tuệ Học đang giảng kinh “Bát Đại Nhân Giác”.
(Xem: 14426)
Trên bàn thờ Phật hương tàn đã lâu. Hai cây nến đỏ cháy cũng gần hết. Ánh sáng lung linh mờ ảo trên mặt tượng Phật. Ẩn hiện nét cười hiền, siêu thoát.
(Xem: 16346)
Bố mẹ đi làm về. Bé gái miệng rất tươi: "Con chào bố mẹ ạ. Bố mẹ chào ông đi chứ?" Bố mẹ của bé lẳng lặng đi lên lầu.
(Xem: 20965)
Ngày còn nhỏ, tôi thường nghe dì dượng kể về chuyện tình của họ. Một tình yêu thật đẹp được tô điểm bằng những tình khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn...
(Xem: 22143)
Tiến trình lịch nghiệm của con người được trải dài theo từng tiếng khóc, tiếng cười tự thủa nằm nôi. Ai trong chúng ta không có tiếng khóc đầu đời, nụ cười măng sữa?
(Xem: 12795)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được.
(Xem: 13631)
Tôi sinh ra dưới một mái chùa. Nghe kể rằng sư phụ tôi khi ấy còn trẻ, một hôm đi ngang bỗng động tâm hỏi: "Mô Phật, sao sau chùa lại phơi tã lót?"
(Xem: 23032)
Thơ thiền là một bộ phận của thơ nói chung. Thơ, dù là thơ thiền, thì cũng không thể đi ra ngoài nguyên lý của nó. Ở Trung Quốc, nguyên lý tối cổ của thơ...
(Xem: 13211)
Tôi sinh ra thì thế chiến II đang hồi kết thúc. Lớn lên chút nữa, khi biết nghe và hiểu, những chuyện vãn người lớn về việc đánh nhau đâu đó...
(Xem: 30067)
Văn hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu về văn hóa còn khá non trẻ so với các ngành khoa học khác như triết học, toán học, xã hội học, nhân chủng học...
(Xem: 13407)
Ngày xửa ngày xưa có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo hàng ngày. Cậu bé rất yêu cây táo...
(Xem: 13154)
Tiếng sẻ gọi nhau trong nắng mai thật quá hiếm giữa những âm thanh rộn ràng khác. Trước mặt nhà của nhà thơ Quách Tấn chúng ta...
(Xem: 12850)
Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô...
(Xem: 12816)
Cứ đúng mười hai giờ trưa chú Tâm Mãn, trịnh trọng trong chiếc áo năm thân màu lam, mang bình bát đựng cơm cúng Phật đặt lên bàn giữa của Tổ đường...
(Xem: 12782)
Sắp Tết đến nơi rồi. Ngồi bên vỉa hè ngập nắng trước ngôi chùa suốt ngày đóng cổng tam quan im ỉm tịch lặng, dì Thanh rơm rớm nước mắt nhìn dòng người ngược xuôi...
(Xem: 14027)
Sau khi thỉnh được 107 tiếng đại hồng chung, chú Tâm Thể dùng cán vồ chuông khẻ điểm hai tiếng keng keng trên lưng chuông để báo hiệu cho sư huynh...
(Xem: 15093)
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
(Xem: 21938)
Kinh ThiKinh Dịch như đôi cánh của con chim nhạn mang chở định mệnh lịch sử của Trung Hoa bay lượn suốt mấy mươi thế kỷ trên vòm trời Viễn Đông.
(Xem: 14915)
Từ bộ phim khiến cho người xem liên tưởngso sánh với giáo điều của Phật gia ở nhiều chiều. Đặc biệt bộ phim rất ấn tượng và sâu sắc...
(Xem: 14175)
Một ngày kia, mẹ bất chợt đến thăm. Nhiều năm rồi bà không gặp tôi, thậm chí bà cũng chưa bao giờ nhìn thấy các cháu. Khi thấy một bà già...
(Xem: 19395)
Thiền sư là những vị chuyên tâm hành thiền và thông hiểu thiền định. Thiền là tiến trình tu tập đưa đến giải thoátgiác ngộ...
(Xem: 14118)
Cứ theo truyền thuyết Trung Hoa thì kẻ sanh trước loài người là ông Bàn Cổ làm chúa thiên hạ. Kế đó là vua Thiên Hoàng , Ðịa Hoàng và Nhơn Hoàng...
(Xem: 13275)
Tố Như, đó là trái tim cảm ứng với thiên thu, quán chiếu muôn đời trái tim Bồ Tát. Ðó là ánh sáng soi thấu vạn tượng, cảm chiếu chúng sinh.
(Xem: 12672)
Mưa thu rả rích, trời thu ảm đạm một màu, thỉnh thoảng một trận gió ào ào lùa qua khóm lá. Con đường mòn dẫn đến đỉnh núi gập ghềnh, khúc khuỷu...
(Xem: 12789)
Thời Phật Ca Diếp có một vị tỳ kheo trẻ tuổi, xướng tán rất hay. Khi cùng ở chung một chỗ với các vị tỳ kheo khác, thầy hay lộ vẻ kiêu ngạo...
(Xem: 15738)
Đứng bên ngoài khung cổng sắt đã khóa kỹ, Nghi nép vào hàng dậu được kết bằng cây dâm bụt, nhìn vào bóng tối yên lặng đang bao trùm cả tu viện.
(Xem: 12176)
Có người hỏi tôi rằng: “Thưa Thầy, phải sống làm sao cho thoải mái, không bị mọi thứ chi phối mình và phải giải quyết cuộc sống nầy ra sao, khi khổ đau đưa đến?”
(Xem: 13424)
Chùa nằm trên một cồn đất nhỏ bên cạnh dòng sông quanh năm nước lớn. Đêm, nghe tiếng ễnh ương ồm oam hòa với tiếng nước vỗ lên bờ kè đá...
(Xem: 15064)
Nếu như tháp là hình ảnh biểu trưng của Đức Phật vốn mang tính ước lệ, thì tượng lại thuộc dòng chảy nghệ thuật điêu khắc mang tính nhân dạng...
(Xem: 14751)
Người Việt có một câu nói: Mỹ là thiên đường giới trẻ, địa ngục giới già. Nay tôi đã vào cái tuổi giữa 70, câu nói này thật là thấm thía... Ôi, Thấm Thía, Tuổi Già Ở Mỹ ! Nguyễn Đức Nguyên
(Xem: 12332)
Cô gái Việt Nam vô cùng rụt rè xuất hiện trước cửa văn phòng giáo sư Baddley sau tiếng gõ rất khẽ. Anh chàng trợ lý có gương mặt rất sáng...
(Xem: 13836)
Năm ứng thân của đức Phật được 80 tuổi, Ngài đưa A Nan đi hành hóa tới tháp Già Bà La, ở đấy có rất nhiều vị tỳ kheo vân tập.
(Xem: 16342)
Rằm tháng Tư có ba sự kiện quan trọng mà người Phật tử nào cũng biết. Đó là ngày Phật đản sanh, thành đạoniết bàn, gọi chung là ngày lễ Vesak
(Xem: 14532)
Đã tròn một năm con xa quê. Ngày ấy ra đi mưa rơi dầm dề, nước chảy từng dòng len lỏi qua từng ngõ xóm. Ở nơi mới này, con vẫn thường thả bộ...
(Xem: 17490)
Những ý nguyện cuối cùng của ngài Alexander Đại Đế khi sắp chết. Ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình...
(Xem: 12910)
Yếu tính của Phật pháp là sự vận hành diệu dụng của từ bitrí tuệ. Cho nên, Phật pháp trước hết là ngôi nhà dưỡng lão, là viện cô nhi, là trại tế bần.
(Xem: 14774)
Anh đã ra đi từ đó, từ thời buổi hỗn mang. Trong từng khoảnh khắc sát na, từng quãng liên tục vi tế của hạt bụi, anh từ chối chính mình.
(Xem: 14545)
Đến tháng 10 khi cây lá ở miền đông bắc Hoa Kỳ đã ngã vàng, người ta thấy ở khắp các thị trấn, thành phố và vùng quê đều có những hình ảnh...
(Xem: 28453)
Việt Nam là một trong những nước ở vùng Đông Nam Á, nhiệt đới gió mùa được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo.
(Xem: 14079)
Theo qui chế nhà chùa, Sa di (danh từ gọi chung cho các chú tiểu) được chia làm hai hạng: hạng thứ nhất, tuổi từ 7 đến 12, gọi là Sa di Khu Ô...
(Xem: 13213)
Ngày của Mẹ, xin tặng một đóa hoa hồng cho những ai còn Mẹ. Và xin tặng một biển hoa hồng cho những ai mất mẹ vì biển hoa hồng ấy như lá rừng lao xao...
(Xem: 13837)
Kể lại câu chuyện tại sao tôi quy-y Phật giáo thì hơi dài và cũng hơi phức tạp, câu chuyện đó có vẻ như một vở tuồng nhiều tình tiết...
(Xem: 10621)
Kinh nghiệm sống là kinh nghiệm đầu tiên và tối cùng của hy vọngthất vọng, của hạnh phúc và khổ đau – ta mơ ước quá nhiều, nên ta khổ đau càng lắm...
(Xem: 14756)
Thuở nhỏ, gia đình cậu bé rất nghèo, tới bữa, chẳng mấy khi có đủ cơm ăn, mẹ liền lấy cơm ở trong chén mình chia đều cho các con.
(Xem: 20647)
Trước miếu Quan Âm mỗi ngày có vô số người tới thắp hương lễ Phật, khói hương nghi ngút. Trên cây xà ngang trước miếu có con nhện chăng tơ...
(Xem: 13505)
Con thấy rằng nếu người ta làm thơ hay viết văn ca tụng ba thì cũng chỉ có những hình ảnh, những biểu tượng dù cao cả, sáng chói nhưng không khỏi nét khô khan...
(Xem: 14213)
Những buổi chiều tàn, khi khách hành hương đã vãn, thì thằng Hoàng thường thơ thẩn một mình quanh các con đường mòn ngoằn ngoèo bên sườn núi đá lởm chởm với đầy hang hốc.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant