Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Để đời sống tiếp theohạnh phúc

15 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 15552)
Để đời sống tiếp theo có hạnh phúc

Ai có thể tránh được bệnh tật, già nua và sự ốm yếu? Ai có thể tránh được sự ly biệt của những người mà mình thương yêu, sự mất mát tài sản, và sự căm ghét hay hãm hại của kẻ thù? Người nghèo thì muốn trở nên giàu có, người không con thì muốn có con, người thất nghiệp thì muốn có được việc làm,…

Nhưng, có bao nhiêu ước muốn của mình có thể trở thành hiện thực? Có cách nào để giải quyết những vần đề bất hạnh ấy không?

Nhiều người bị chết vì bão tố, vì động đất, lũ lụt và hỏa hoạn. Nhiều người khác thì bị chết đóithời tiết không thuận lợi, mất mùa. Cái chết đột ngột là vấn đềchúng ta đang phải đối mặt mỗi năm. Chiến tranh hạt nhân hay chiến tranh sinh học, loài người có thể bị diệt chủng. Có cách nào để tránh những thảm họa này không?

370276914_f84e1d01da_o.jpg

Chết không có nghĩa là chấm dứt tất cả. Một cơ thể sống có thể chết, nhưng tâm thức thì không bao giờ chết. Ngay khi thân thể chết đi, tâm thức sẽ rời khỏi thể xác và tái sinh vào một trong sáu cảnh giới: Cõi trời, người, a tu la, súc sanh, ngạ quỷđịa ngục. Cõi trờicõi người là hai cảnh giới tốt hơn cả nhưng vẫn chưa thoát khỏi vòng sanh tử. Mọi người bị cuốn vào vòng sanh tử theo một trong sáu đường ấy. Chúng ta hãy tưởng tượng, khủng khiếp biết nhường nào nếu bị tái sanh vào cảnh giới súc sanh và thật là đau khổ nếu bị rơi xuống địa ngục. Vòng sanh tử trong sáu đường được biết đến ấy là "Sáu nẻo luân hồi". Có cách nào giúp thoát khỏi vòng luân hồi sanh tử ấy và tìm được một cuộc sống thanh bình, hạnh phúc miên viễn không?

chúng ta có một cuộc sống may mắn hay rủi ro thì điều ấy đã được quyết định bởi tâm thứchành nghiệp của chính chúng ta. Điều này được biết đến như là định luật nhân quả. Những nguyên nhân và kết quả được diễn tiến trong ba thời kỳ: quá khứ, hiện tại và tương lai. Một đời sống khó khăn và nhiều thảm họa là kết quả của những tư tưởng xấu và hành nghiệp bất thiện trước đây của chúng ta. Chúng ta có thể chuyển đổitránh khỏi những điều rủi ro bằng cách niệm danh hiệu Đức Phật. Trong kinh Đức Phật có dạy: Những vi phạm nghiêm trọng và những tội ác đã phạm phải trong quá khứ có thể được chuyển hóa bởi sự chí thành niệm danh hiệu Phật. Hơn nữa, kinh điển có nói: Có vô số các Đức Như Lai ở trong vũ trụ che chở cho những ai niệm danh hiệu "A Di Đà Phật". Chư Phật có đức hạnh vô biên, có trí tuệ siêu việt và có sức mạnh vô cùng. Nếu chúng ta nhận được phúc lành từ Đức Phật thì không có thảm họa nào xảy đến với chúng ta.

Người niệm Phật thì nên phát nguyện sanh về cảnh giới Cực lạc của Phật A Di Đà. Theo lời Đức Phật dạy, nếu chúng ta được sanh ra ở thế giới Cực lạc, cơ thể chúng ta có màu hoàng kim và có hào quang sáng ngời. Chúng ta sẽ được viên mãn về sức mạnh tâm linh. Còn thức ăn và đồ mặc thì sẽ có ngay khi chúng ta nghĩ về chúng. Đời sống của chúng tabất diệtchúng ta sẽ thành Phật sau khi chúng ta hoàn thành công hạnh tu tập dưới sự dẫn dắt của Đức Phật A Di Đà.

wwwhp.jpg

Làm thế nào để chúng ta được sanh về thế giới Cực lạc? Theo sự chỉ bày trong kinh, nếu chúng ta niệm danh hiệu A Di Đà Phật nhiều lần và chuyên tâm cho đến khi đạt được trạng thái nhất tâm bất loạn thì lúc lâm chung, Đức Phật A Di Đà sẽ tiếp dẫn chúng ta về vương quốc của Ngài.

Có 10 lợi íchthể đạt được từ sự chuyên tâm niệm Phật A Di Đà. Mười điều ấy là:

1. Được các vị thiện thần theo hộ vệ cả ngày lẫn đêm.

2. Được sự che chở của 25 vị Đại Bồ tát, trong đó có ngài Quán Âm.

3. Nhận được sự che chở và những phúc lành từ tất cả các Đức Phật. Phật A Di Đà sẽ phóng quang che chở chúng ta.

4. Không một loài tà ma hay rắn độc nào có thể hại chúng ta được.

5. Lũ lụt, hỏa hoạn và khí giới sẽ không hại đến chúng ta. Tai nạn cũng không xảy đến với chúng ta.

6. Những việc làm sai trái, những điều ác và những hành nghiệp bất thiện của chúng ta trong quá khứ sẽ được chuyển hóa dần.

7. Chúng ta sẽ không có ác mộng, chỉ có những giấc mơ yên bình mà trong đó chúng ta có thể nhìn thấy Đức Phật A Di Đà với thân sắc vàng, uy nghiêm.

8. Chúng ta sẽ được hạnh phúc, vui vẻ, đầy nghị lực, khỏe mạnh và thành đạt.

9. Chúng ta sẽ được mọi người tôn trọng.

10. Lúc sắp lâm chung, chúng ta sẽ không lo sợ và sẽ giữ được chánh niệm. Chư Phật và Bồ tát ở cõi Cực lạc sẽ đưa chúng ta lên đài sen báu và tiếp dẫn chúng ta về cảnh giới của họ. Chúng ta sẽ được sanh ra ở đấy bằng sự biến hóa từ trong hoa sen, sẽ vui hưởng niềm hạnh phúc tối thượng và sống một đời sống bất diệt.

Cần chú ý rằng, chín lợi ích đầu là giúp thay đổi những khó khăn trong hiện đời để có được một cuộc sống nhẹ nhàng và thanh thản. Lợi ích thứ mười giúp chúng ta thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi.

Để được sanh về Cực lạc thì niệm danh hiệu Đức Phật là nhân tố chính, tu tạo phước lành là nhân tố phụ. Cả hai đều cần thiết để đảm bảo có được nhiều lợi íchthành tựu trong sự tu tập theo đạo Phật. Chúng như là đôi cánh chim mà con chim cần phải có để bay vậy.

Niệm danh hiệu Đức Phật để được sanh về thế giới Cực lạc là một pháp môn tu đặc biệt trong đạo Phật. Nó được gọi là "pháp môn tuyệt diệu vượt trên tất cả các pháp môn". Mặc dù pháp môn này rất là đơn giản, nhưng những nguyên lý tác động của nó thì lại rất thâm diệu và khó hiểu, chỉ với một vài câu thì không thể nào giải thích rõ được. Tuy nhiên, chúng ta không cần phải hiểu những nguyên lý ấy vẫn có thể thực tập và gặt hái được nhiều lợi ích. Chúng ta tự nhủ với lòng mình rằng, chuẩn mực đạo đức của chư Phật là cao nhất, những lời dạy của Ngài là luôn luôn đúng và chúng ta phải tin rằng, mọi điều được nói đến trong kinh đều là chân lý.

Để được thành công thì trước nhất chúng ta phải tin rằng, có thế giới Cực lạcchúng ta sẽ được sanh về đấy nếu chúng ta niệm danh hiệu Đức Phật. Thứ hai, chúng ta phải nhận thấy được rằng thế giớichúng ta đang sống là thế giới xấu ác với năm thứ ô trược (kiếp trược, kiến trược, phiền não trược, chúng sanh trược, mạng trược), vì thế chúng ta phải kiên định một lòng cầu vãng sanh Cực lạc. Thứ ba, chúng ta phải thực tập niệm Phật mỗi ngày.

Khi niệm Phật, bạn phải gạt bỏ mọi thứ sang một bên và hãy tập trung niệm Phật. Danh hiệu Phật phải được phát khởi từ trong tâm của bạn, rồi niệm bằng miệng, đi vào tai và được thẩm sát lại trong tâm. Bạn phải ý thức một cách trọn vẹn, niệm rõ ràng và nghe rõ ràng. Chỉ bằng cách này mới mong gặt hái được kết quả tốt đẹp.

Quảng Trí lược dịch

(Trích dịch từ bản tiếng Anh "A Buddhist goal that can be achieved in one’s present life" của Tiến sĩ C.Y. Koh, bản gốc chữ Hán của cư sĩ Li Ping Nan)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 20699)
Trước miếu Quan Âm mỗi ngày có vô số người tới thắp hương lễ Phật, khói hương nghi ngút. Trên cây xà ngang trước miếu có con nhện chăng tơ...
(Xem: 13535)
Con thấy rằng nếu người ta làm thơ hay viết văn ca tụng ba thì cũng chỉ có những hình ảnh, những biểu tượng dù cao cả, sáng chói nhưng không khỏi nét khô khan...
(Xem: 14250)
Những buổi chiều tàn, khi khách hành hương đã vãn, thì thằng Hoàng thường thơ thẩn một mình quanh các con đường mòn ngoằn ngoèo bên sườn núi đá lởm chởm với đầy hang hốc.
(Xem: 12277)
Đã lâu rồi, gặp lại nhau, chúng mình đều già hết. Người bạn thân ở lúc nào đó, nay nhìn lại, cũng khó nhận ra. Mái tóc đã bạc, vầng trán có nhiêu gạch dài...
(Xem: 12780)
Xưa có một tên đạo chích rất lành nghề. Một hôm, con trai ngỏ ý muốn học nghề của cha. Tên ăn trộm liền dẫn con đi thực tập. Hai cha con đến một nhà giàu có...
(Xem: 14337)
Chuông, tiếng Phạn gọi là ghanta, ở Trung Quốc dịch là chung, khánh, là pháp khí dùng để gõ thông báo giờ giấc làm Phật sự và để tập hợp mọi người trong chùa.
(Xem: 14352)
Hai mươi ba năm trước, có một người con gái trẻ lang thang qua làng tôi, đầu bù tóc rối, gặp ai cũng cười cười, cũng chả ngại ngần ngồi tè trước mặt mọi người.
(Xem: 15678)
Mùa đông ở đây không có tuyết, nhưng cũng đủ lạnh cho những chiếc lá ngả màu và em tôi quấn thêm chiếc khăn quàng cổ. Tôi thích mùa đông...
(Xem: 12999)
Mỗi năm có bốn mùa và mỗi mùa có ba tháng. Thời gian được chia ra như thế thật rõ ràng ở các châu Úc, châu Âu và châu Mỹ.
(Xem: 17403)
Má không biết đường sá thành phố, cũng chẳng mấy khi lên Sài Gòn, họa hoằn là đi khám bệnh hoặc lên thăm bà con. Mỗi khi lên thành phố, má thường rất lo lắng.
(Xem: 15718)
Trong cuộc sống trầm luân khổ hải này, chúng ta không chịu buông xảtham luyến tất cả những gì ‘của mình’; ai cũng đầu tắt mặt tối, bận rộn suốt cuộc đời...
(Xem: 12476)
Kinh điển nhà Phật thường nói lòng từ bi của Phật và các vị bồ-tát đối với chúng sinh giống như lòng thương của cha mẹ đối với con cái.
(Xem: 12460)
Mới vừa đây, trên cành cây, có nhiều cánh hoa mai vàng nở, mắt mơ màng sau bao năm tháng ẩn nhẫn chờ đợi ngày khoe áo mới. Có những cành đào sum sê là hoa...
(Xem: 14022)
Cứ mỗi lần nhớ thầy, giấy mực là người bạn duy nhất để con trút ra vô vàn tiếng nói tự cõi lòng của một người đệ tử tận chốn phương xa. Mỗi tuần một lá...
(Xem: 15988)
Danh từ Generation Gap nghĩa là Khoảng Cách Thế Hệ (mỗi thế hệ cách nhau từ 20-40 năm để người trẻ tuổi lớn lên trở thành người lớn tuổi)...
(Xem: 13601)
Tôi gọi người cha là Anh, còn con trai ông là Dũng, vì hai cha con ông thật... anh dũng. Mỗi sáng, họ có mặt ở công viên rất sớm.
(Xem: 14958)
Sau những cái nóng nực gay gắt của mùa hạ đã đi qua, trời bắt đầu sang thu, thoáng đâu đây cơn gió đầu thu nhè nhẹ thổi sang như báo hiệu trong thiên hạ một điều gì đó.
(Xem: 14490)
Liệu hạnh phúc của con người có bị đám yêu tinh kia giấu mất? Câu trả lời tùy thuộc chính bản thân chúng ta trong quá trình tìm kiếm hạnh phúc cho mình...
(Xem: 13568)
Một thời Thế Tôn trú ở Kapilavatthu, dạy các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, từ tâm giải thoát được thực hành, được tu tập, được làm cho sung mãn, được tác thành cỗ xe...
(Xem: 13428)
Khi tôi viết những dòng chữ này thì tôi vẫn còn cách người mẹ già của tôi đến gần một ngàn cây số. Và những dòng chữ rất riêng tư này, tôi tin rằng...
(Xem: 11705)
Đúng vào hôm tôi vừa ở Phật Học Đường Báo Quốc về thì Vĩnh đến thăm. Anh đến mang cho tôi một chồng sách Phật viết bằng tiếng Pháp mà anh mới gởi mua ở tận xứ xa.
(Xem: 13828)
Làng tôi có ba ấp, mỗi ấp có một ngôi chùa. Tôi ở ấp Quảng Đức, lên năm tuổi đã biết tên chùa là Châu Lâm, đã thấy ông thầy chùa đầu tiên trong đời,...
(Xem: 12954)
Cạnh con đường mòn, ven sườn núi tại Ngọc Nam, có một ngôi chùa nhỏ hoang vắng, nằm im lìm giữa một nơi hẻo lánh và quạnh quẽ. Mùa xuân năm ấy,...
(Xem: 14923)
Con đường tơ lụa bắt đầu từ Phúc Châu, Hàng Châu, Bắc Kinh (Trung Quốc) qua Mông Cổ, Ấn Độ, Afghanistan, Kazakhstan, Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp...
(Xem: 12577)
Cơn trốt tàn nhẫn quét ngang cánh đồng trống, ngang qua những căn nhà gỗ mong manh, xoáy mạnh và bốc lên cao những người, thú, đất đá và cây cối…, rồi vô tình thả xuống lại trên những đồng cỏ...
(Xem: 17402)
Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khỏe và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo...
(Xem: 16409)
Như đã nói, nhiều bạn trẻ chọn những xâu chuỗi màu tối của Phật giáo, lẫn giữa những sắc màu sinh động khác, thoạt đầu chỉ vì muốn tạo cho mình một phong cách mới lạ...
(Xem: 14559)
Trong một khu nhỏ ở phía Tây quảng trường Washington, đường phố chạy ngoằn ngoèo và tự cắt thành những mảnh nhỏ gọi là “biệt khu”. Những “biệt khu” này tạo thành những góc...
(Xem: 14820)
Thầy thơ lại rút chiếc hèo hoa ở giá gươm, phe phẩy roi, đi xuống phía trại giam tối om. Nơi góc chiếc án thư cũ đã nhạt màu vàng son, một cây đèn đế leo lét rọi vào một khuôn mặt nghĩ ngợi.
(Xem: 26770)
Tinh thần hiếu đễ của người Á Đông nói chung và dân tộc Việt Nam nói riêng đã thấm sâu vào xương tủy của mọi người, và phát khởi ra sự sinh hoạt bên ngoài...
(Xem: 14668)
Sau hai năm học con vẫn học giỏi với số phẩy trên 8,0, con cố gắng từng ngày vì niềm hy vọng của ba má, niềm tin của các em và của nhiều người gửi gắm.
(Xem: 13574)
Thượng Tọa Thích Quang Lạc ấn nút cho chiếc ghế bành Lazy boy giữ độ nghiêng vừa ý, đoạn ngã người lún sâu vô lớp nệm mousse dầy cộm,...
(Xem: 13792)
Khi chàng dũng sĩ về đến chân núi thì trăng cũng vừa lên. Trăng mười chín soi sáng cảnh núi rừng cô tịch. Ánh trăng nhấp nháy đùa giỡn trên lá cây.
(Xem: 13715)
Đức Phật ra đời - như trong kinh Pháp Hoa nói - chỉ vì một đại sự nhân duyên lớn. Đó là: "Mở bày cho chúng sanh hiểu để vào tri kiến Phật".
(Xem: 14996)
Em thấy mẹ chẳng cần vi tính, vẫn âm thầm lập trình cá, cơm, rau. Biết chị Hai cái áo ủi không ngay, còn anh nữa đôi giày cả tuần chưa chịu đánh!
(Xem: 15333)
Đi theo ông bà, cha mẹ, trí nhớ của con nít - ở những lứa tuổi từ 6 - 7 tuổi đến 11-12 tuổi, vẫn gắn bó với Chào con rắn, Ma gia đuổi bắt, Đánh nẻ, Đập chuồn chuồn...
(Xem: 14030)
Biển sâu thẳm, biển mênh môngdiễm tuyệt, biển bao dung vô lượngbiến ảo vô biên... Vì thế biển cũng là Tâm.
(Xem: 14958)
Trong một số lượng lớn học trò, Rajeev là một người có tài nhất, chăm chỉ, sáng tạo,nên anh ta tiếp thu nhanh hơn nhiều so với các bạn đồng môn.
(Xem: 13786)
Có một vị bồ-tát rất tầm thường ở trong nhà của tôi, nhà của các bạn, nhà của mọi gia đình ở xứ này. Vị bồ-tát ấy cũng có mặt ở các văn phòng, hãng xưởng...
(Xem: 14694)
Cuộc sống không phải là một mẻ lưới của số phận. Cuộc sống chính là một mối giao hoà bất tận giữa mỗi cá thể đang tồn tại. Và trong mối giao hoà đó...
(Xem: 14620)
Không và Có tương quan mật thiết với nhau như bóng với hình. Có bao nhiêu cái có thì cũng có bấy nhiêu cái không. Nếu cái có vô cùng vô tận, thì cái không cũng vô tận...
(Xem: 16659)
Lý tưởng giáo dục và những phương pháp thực hiện lý tưởng này, hiển nhiên Phật giáo đã có một lịch sử rất dài.
(Xem: 18231)
Bảo Lâm bước chậm lại... ý như để lắng nghe tiếng chim hót líu lo từ phía khu rừng trúc. Vài tia nắng nhẹ vừa xuất hiện phía hừng đông, bầu trời trong xanh văng vắt...
(Xem: 27139)
Trần Nhân Tông (1258-1308) là con đầu của Trần Thánh Tông. Ông là một vị vua anh minh quả cảm, nhiều lần xông pha trận mạc đánh tan quân Nguyên Mông...
(Xem: 23721)
Con chó của ta luôn ở bên cạnh ta trong phú quý cũng như lúc bần hàn, khi khỏe mạnh cũng như lúc ốm đau. Nó ngủ yên trên nền đất lạnh, dù gió đông cắt da cắt thịt...
(Xem: 26448)
Nó đưa tay quệt đôi mắt mọng nước giọng đầy kiên quyết nói với cậu Út: - Nếu con thấy người đàn bà ấy xuất hiện ở nhà này lần nữa, con sẽ không tha đâu.
(Xem: 16681)
Mười năm vườn xưa xanh tốt Hai mươi năm nắng rọi lều tranh Mẹ tôi gọi tôi về Bên bến nước rửa chân
(Xem: 18919)
Hàn Mặc Tử rất chú trọng về âm nhạc và màu sắc. Đó chính vì tâm hồn Tử có nhiều trạng thái cá biệt, nhiều khi rất bí ẩn u huyền; để diễn tả, phải dùng màu sắc...
(Xem: 17732)
Người tài xế bặm môi nhíu sát hai lông mày vào nhau. Những nếp nhăn hằn lên, khổ sở. Tôi chong mắt nhìn ra trước xe. Những cánh đồng trải rộng, trải dài,...
(Xem: 13971)
Lịch sử chứng minh cho thấy trong xã hội con người có nhiều phát triển tích cực diễn ra do kết quả của lòng từ bi. Chẳng hạn sự hủy diệt thương vụ buôn bán người nô lệ.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant