Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Để đời sống tiếp theohạnh phúc

15 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 15554)
Để đời sống tiếp theo có hạnh phúc

Ai có thể tránh được bệnh tật, già nua và sự ốm yếu? Ai có thể tránh được sự ly biệt của những người mà mình thương yêu, sự mất mát tài sản, và sự căm ghét hay hãm hại của kẻ thù? Người nghèo thì muốn trở nên giàu có, người không con thì muốn có con, người thất nghiệp thì muốn có được việc làm,…

Nhưng, có bao nhiêu ước muốn của mình có thể trở thành hiện thực? Có cách nào để giải quyết những vần đề bất hạnh ấy không?

Nhiều người bị chết vì bão tố, vì động đất, lũ lụt và hỏa hoạn. Nhiều người khác thì bị chết đóithời tiết không thuận lợi, mất mùa. Cái chết đột ngột là vấn đềchúng ta đang phải đối mặt mỗi năm. Chiến tranh hạt nhân hay chiến tranh sinh học, loài người có thể bị diệt chủng. Có cách nào để tránh những thảm họa này không?

370276914_f84e1d01da_o.jpg

Chết không có nghĩa là chấm dứt tất cả. Một cơ thể sống có thể chết, nhưng tâm thức thì không bao giờ chết. Ngay khi thân thể chết đi, tâm thức sẽ rời khỏi thể xác và tái sinh vào một trong sáu cảnh giới: Cõi trời, người, a tu la, súc sanh, ngạ quỷđịa ngục. Cõi trờicõi người là hai cảnh giới tốt hơn cả nhưng vẫn chưa thoát khỏi vòng sanh tử. Mọi người bị cuốn vào vòng sanh tử theo một trong sáu đường ấy. Chúng ta hãy tưởng tượng, khủng khiếp biết nhường nào nếu bị tái sanh vào cảnh giới súc sanh và thật là đau khổ nếu bị rơi xuống địa ngục. Vòng sanh tử trong sáu đường được biết đến ấy là "Sáu nẻo luân hồi". Có cách nào giúp thoát khỏi vòng luân hồi sanh tử ấy và tìm được một cuộc sống thanh bình, hạnh phúc miên viễn không?

chúng ta có một cuộc sống may mắn hay rủi ro thì điều ấy đã được quyết định bởi tâm thứchành nghiệp của chính chúng ta. Điều này được biết đến như là định luật nhân quả. Những nguyên nhân và kết quả được diễn tiến trong ba thời kỳ: quá khứ, hiện tại và tương lai. Một đời sống khó khăn và nhiều thảm họa là kết quả của những tư tưởng xấu và hành nghiệp bất thiện trước đây của chúng ta. Chúng ta có thể chuyển đổitránh khỏi những điều rủi ro bằng cách niệm danh hiệu Đức Phật. Trong kinh Đức Phật có dạy: Những vi phạm nghiêm trọng và những tội ác đã phạm phải trong quá khứ có thể được chuyển hóa bởi sự chí thành niệm danh hiệu Phật. Hơn nữa, kinh điển có nói: Có vô số các Đức Như Lai ở trong vũ trụ che chở cho những ai niệm danh hiệu "A Di Đà Phật". Chư Phật có đức hạnh vô biên, có trí tuệ siêu việt và có sức mạnh vô cùng. Nếu chúng ta nhận được phúc lành từ Đức Phật thì không có thảm họa nào xảy đến với chúng ta.

Người niệm Phật thì nên phát nguyện sanh về cảnh giới Cực lạc của Phật A Di Đà. Theo lời Đức Phật dạy, nếu chúng ta được sanh ra ở thế giới Cực lạc, cơ thể chúng ta có màu hoàng kim và có hào quang sáng ngời. Chúng ta sẽ được viên mãn về sức mạnh tâm linh. Còn thức ăn và đồ mặc thì sẽ có ngay khi chúng ta nghĩ về chúng. Đời sống của chúng tabất diệtchúng ta sẽ thành Phật sau khi chúng ta hoàn thành công hạnh tu tập dưới sự dẫn dắt của Đức Phật A Di Đà.

wwwhp.jpg

Làm thế nào để chúng ta được sanh về thế giới Cực lạc? Theo sự chỉ bày trong kinh, nếu chúng ta niệm danh hiệu A Di Đà Phật nhiều lần và chuyên tâm cho đến khi đạt được trạng thái nhất tâm bất loạn thì lúc lâm chung, Đức Phật A Di Đà sẽ tiếp dẫn chúng ta về vương quốc của Ngài.

Có 10 lợi íchthể đạt được từ sự chuyên tâm niệm Phật A Di Đà. Mười điều ấy là:

1. Được các vị thiện thần theo hộ vệ cả ngày lẫn đêm.

2. Được sự che chở của 25 vị Đại Bồ tát, trong đó có ngài Quán Âm.

3. Nhận được sự che chở và những phúc lành từ tất cả các Đức Phật. Phật A Di Đà sẽ phóng quang che chở chúng ta.

4. Không một loài tà ma hay rắn độc nào có thể hại chúng ta được.

5. Lũ lụt, hỏa hoạn và khí giới sẽ không hại đến chúng ta. Tai nạn cũng không xảy đến với chúng ta.

6. Những việc làm sai trái, những điều ác và những hành nghiệp bất thiện của chúng ta trong quá khứ sẽ được chuyển hóa dần.

7. Chúng ta sẽ không có ác mộng, chỉ có những giấc mơ yên bình mà trong đó chúng ta có thể nhìn thấy Đức Phật A Di Đà với thân sắc vàng, uy nghiêm.

8. Chúng ta sẽ được hạnh phúc, vui vẻ, đầy nghị lực, khỏe mạnh và thành đạt.

9. Chúng ta sẽ được mọi người tôn trọng.

10. Lúc sắp lâm chung, chúng ta sẽ không lo sợ và sẽ giữ được chánh niệm. Chư Phật và Bồ tát ở cõi Cực lạc sẽ đưa chúng ta lên đài sen báu và tiếp dẫn chúng ta về cảnh giới của họ. Chúng ta sẽ được sanh ra ở đấy bằng sự biến hóa từ trong hoa sen, sẽ vui hưởng niềm hạnh phúc tối thượng và sống một đời sống bất diệt.

Cần chú ý rằng, chín lợi ích đầu là giúp thay đổi những khó khăn trong hiện đời để có được một cuộc sống nhẹ nhàng và thanh thản. Lợi ích thứ mười giúp chúng ta thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi.

Để được sanh về Cực lạc thì niệm danh hiệu Đức Phật là nhân tố chính, tu tạo phước lành là nhân tố phụ. Cả hai đều cần thiết để đảm bảo có được nhiều lợi íchthành tựu trong sự tu tập theo đạo Phật. Chúng như là đôi cánh chim mà con chim cần phải có để bay vậy.

Niệm danh hiệu Đức Phật để được sanh về thế giới Cực lạc là một pháp môn tu đặc biệt trong đạo Phật. Nó được gọi là "pháp môn tuyệt diệu vượt trên tất cả các pháp môn". Mặc dù pháp môn này rất là đơn giản, nhưng những nguyên lý tác động của nó thì lại rất thâm diệu và khó hiểu, chỉ với một vài câu thì không thể nào giải thích rõ được. Tuy nhiên, chúng ta không cần phải hiểu những nguyên lý ấy vẫn có thể thực tập và gặt hái được nhiều lợi ích. Chúng ta tự nhủ với lòng mình rằng, chuẩn mực đạo đức của chư Phật là cao nhất, những lời dạy của Ngài là luôn luôn đúng và chúng ta phải tin rằng, mọi điều được nói đến trong kinh đều là chân lý.

Để được thành công thì trước nhất chúng ta phải tin rằng, có thế giới Cực lạcchúng ta sẽ được sanh về đấy nếu chúng ta niệm danh hiệu Đức Phật. Thứ hai, chúng ta phải nhận thấy được rằng thế giớichúng ta đang sống là thế giới xấu ác với năm thứ ô trược (kiếp trược, kiến trược, phiền não trược, chúng sanh trược, mạng trược), vì thế chúng ta phải kiên định một lòng cầu vãng sanh Cực lạc. Thứ ba, chúng ta phải thực tập niệm Phật mỗi ngày.

Khi niệm Phật, bạn phải gạt bỏ mọi thứ sang một bên và hãy tập trung niệm Phật. Danh hiệu Phật phải được phát khởi từ trong tâm của bạn, rồi niệm bằng miệng, đi vào tai và được thẩm sát lại trong tâm. Bạn phải ý thức một cách trọn vẹn, niệm rõ ràng và nghe rõ ràng. Chỉ bằng cách này mới mong gặt hái được kết quả tốt đẹp.

Quảng Trí lược dịch

(Trích dịch từ bản tiếng Anh "A Buddhist goal that can be achieved in one’s present life" của Tiến sĩ C.Y. Koh, bản gốc chữ Hán của cư sĩ Li Ping Nan)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15612)
Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi.
(Xem: 17861)
Thử hình dung vào một ngày giữa năm Canh Dần 1920, Người đau nặng và trời nổi gió. Bên ngoài sấm rền, còn bên gối thì Người lấy ngón tay gõ nhịp...
(Xem: 13303)
Muốn hạnh phúc, mục tiêu chính của chúng ta là phải chiến đấu với những cảm xúc khổ đau này. Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc khi chúng ta quyết tâmnỗ lực tu tập...
(Xem: 12157)
Trên con phố đìu hiu, buông rơi tình, mỏi mòn thả dài xuống làn sợi tóc sương ngon ngọt, thấm da buốt thịt, vì áo xanh tơ trời đã mòn mỏng theo năm tháng, không đủ để chở qua cơn giá lạnh...
(Xem: 14178)
Hành tung của chư vị Bồ Tát, mang nhục thân thị hiện cõi Ta bà, hóa độ chúng sanh, bằng cái nhìn bình thường của con người không thể nào biết được.
(Xem: 13831)
Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Vanga mất thị lực năm 12 tuổi...
(Xem: 13700)
Một ngày mùa đông năm Dân quốc thứ 25, trên tòa giảng trong chùa Cổ Lâm tại Nam Kinh, Hòa thượng Tuệ Học đang giảng kinh “Bát Đại Nhân Giác”.
(Xem: 14459)
Trên bàn thờ Phật hương tàn đã lâu. Hai cây nến đỏ cháy cũng gần hết. Ánh sáng lung linh mờ ảo trên mặt tượng Phật. Ẩn hiện nét cười hiền, siêu thoát.
(Xem: 16405)
Bố mẹ đi làm về. Bé gái miệng rất tươi: "Con chào bố mẹ ạ. Bố mẹ chào ông đi chứ?" Bố mẹ của bé lẳng lặng đi lên lầu.
(Xem: 21011)
Ngày còn nhỏ, tôi thường nghe dì dượng kể về chuyện tình của họ. Một tình yêu thật đẹp được tô điểm bằng những tình khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn...
(Xem: 22170)
Tiến trình lịch nghiệm của con người được trải dài theo từng tiếng khóc, tiếng cười tự thủa nằm nôi. Ai trong chúng ta không có tiếng khóc đầu đời, nụ cười măng sữa?
(Xem: 12824)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được.
(Xem: 13657)
Tôi sinh ra dưới một mái chùa. Nghe kể rằng sư phụ tôi khi ấy còn trẻ, một hôm đi ngang bỗng động tâm hỏi: "Mô Phật, sao sau chùa lại phơi tã lót?"
(Xem: 23133)
Thơ thiền là một bộ phận của thơ nói chung. Thơ, dù là thơ thiền, thì cũng không thể đi ra ngoài nguyên lý của nó. Ở Trung Quốc, nguyên lý tối cổ của thơ...
(Xem: 13309)
Tôi sinh ra thì thế chiến II đang hồi kết thúc. Lớn lên chút nữa, khi biết nghe và hiểu, những chuyện vãn người lớn về việc đánh nhau đâu đó...
(Xem: 30172)
Văn hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu về văn hóa còn khá non trẻ so với các ngành khoa học khác như triết học, toán học, xã hội học, nhân chủng học...
(Xem: 13512)
Ngày xửa ngày xưa có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo hàng ngày. Cậu bé rất yêu cây táo...
(Xem: 13243)
Tiếng sẻ gọi nhau trong nắng mai thật quá hiếm giữa những âm thanh rộn ràng khác. Trước mặt nhà của nhà thơ Quách Tấn chúng ta...
(Xem: 12933)
Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô...
(Xem: 12839)
Cứ đúng mười hai giờ trưa chú Tâm Mãn, trịnh trọng trong chiếc áo năm thân màu lam, mang bình bát đựng cơm cúng Phật đặt lên bàn giữa của Tổ đường...
(Xem: 12867)
Sắp Tết đến nơi rồi. Ngồi bên vỉa hè ngập nắng trước ngôi chùa suốt ngày đóng cổng tam quan im ỉm tịch lặng, dì Thanh rơm rớm nước mắt nhìn dòng người ngược xuôi...
(Xem: 14063)
Sau khi thỉnh được 107 tiếng đại hồng chung, chú Tâm Thể dùng cán vồ chuông khẻ điểm hai tiếng keng keng trên lưng chuông để báo hiệu cho sư huynh...
(Xem: 15126)
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
(Xem: 22022)
Kinh ThiKinh Dịch như đôi cánh của con chim nhạn mang chở định mệnh lịch sử của Trung Hoa bay lượn suốt mấy mươi thế kỷ trên vòm trời Viễn Đông.
(Xem: 15003)
Từ bộ phim khiến cho người xem liên tưởngso sánh với giáo điều của Phật gia ở nhiều chiều. Đặc biệt bộ phim rất ấn tượng và sâu sắc...
(Xem: 14269)
Một ngày kia, mẹ bất chợt đến thăm. Nhiều năm rồi bà không gặp tôi, thậm chí bà cũng chưa bao giờ nhìn thấy các cháu. Khi thấy một bà già...
(Xem: 19483)
Thiền sư là những vị chuyên tâm hành thiền và thông hiểu thiền định. Thiền là tiến trình tu tập đưa đến giải thoátgiác ngộ...
(Xem: 14168)
Cứ theo truyền thuyết Trung Hoa thì kẻ sanh trước loài người là ông Bàn Cổ làm chúa thiên hạ. Kế đó là vua Thiên Hoàng , Ðịa Hoàng và Nhơn Hoàng...
(Xem: 13311)
Tố Như, đó là trái tim cảm ứng với thiên thu, quán chiếu muôn đời trái tim Bồ Tát. Ðó là ánh sáng soi thấu vạn tượng, cảm chiếu chúng sinh.
(Xem: 12707)
Mưa thu rả rích, trời thu ảm đạm một màu, thỉnh thoảng một trận gió ào ào lùa qua khóm lá. Con đường mòn dẫn đến đỉnh núi gập ghềnh, khúc khuỷu...
(Xem: 12812)
Thời Phật Ca Diếp có một vị tỳ kheo trẻ tuổi, xướng tán rất hay. Khi cùng ở chung một chỗ với các vị tỳ kheo khác, thầy hay lộ vẻ kiêu ngạo...
(Xem: 15757)
Đứng bên ngoài khung cổng sắt đã khóa kỹ, Nghi nép vào hàng dậu được kết bằng cây dâm bụt, nhìn vào bóng tối yên lặng đang bao trùm cả tu viện.
(Xem: 12202)
Có người hỏi tôi rằng: “Thưa Thầy, phải sống làm sao cho thoải mái, không bị mọi thứ chi phối mình và phải giải quyết cuộc sống nầy ra sao, khi khổ đau đưa đến?”
(Xem: 13453)
Chùa nằm trên một cồn đất nhỏ bên cạnh dòng sông quanh năm nước lớn. Đêm, nghe tiếng ễnh ương ồm oam hòa với tiếng nước vỗ lên bờ kè đá...
(Xem: 15094)
Nếu như tháp là hình ảnh biểu trưng của Đức Phật vốn mang tính ước lệ, thì tượng lại thuộc dòng chảy nghệ thuật điêu khắc mang tính nhân dạng...
(Xem: 14795)
Người Việt có một câu nói: Mỹ là thiên đường giới trẻ, địa ngục giới già. Nay tôi đã vào cái tuổi giữa 70, câu nói này thật là thấm thía... Ôi, Thấm Thía, Tuổi Già Ở Mỹ ! Nguyễn Đức Nguyên
(Xem: 12378)
Cô gái Việt Nam vô cùng rụt rè xuất hiện trước cửa văn phòng giáo sư Baddley sau tiếng gõ rất khẽ. Anh chàng trợ lý có gương mặt rất sáng...
(Xem: 13860)
Năm ứng thân của đức Phật được 80 tuổi, Ngài đưa A Nan đi hành hóa tới tháp Già Bà La, ở đấy có rất nhiều vị tỳ kheo vân tập.
(Xem: 16390)
Rằm tháng Tư có ba sự kiện quan trọng mà người Phật tử nào cũng biết. Đó là ngày Phật đản sanh, thành đạoniết bàn, gọi chung là ngày lễ Vesak
(Xem: 14569)
Đã tròn một năm con xa quê. Ngày ấy ra đi mưa rơi dầm dề, nước chảy từng dòng len lỏi qua từng ngõ xóm. Ở nơi mới này, con vẫn thường thả bộ...
(Xem: 17528)
Những ý nguyện cuối cùng của ngài Alexander Đại Đế khi sắp chết. Ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình...
(Xem: 12955)
Yếu tính của Phật pháp là sự vận hành diệu dụng của từ bitrí tuệ. Cho nên, Phật pháp trước hết là ngôi nhà dưỡng lão, là viện cô nhi, là trại tế bần.
(Xem: 14816)
Anh đã ra đi từ đó, từ thời buổi hỗn mang. Trong từng khoảnh khắc sát na, từng quãng liên tục vi tế của hạt bụi, anh từ chối chính mình.
(Xem: 14583)
Đến tháng 10 khi cây lá ở miền đông bắc Hoa Kỳ đã ngã vàng, người ta thấy ở khắp các thị trấn, thành phố và vùng quê đều có những hình ảnh...
(Xem: 28512)
Việt Nam là một trong những nước ở vùng Đông Nam Á, nhiệt đới gió mùa được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo.
(Xem: 14117)
Theo qui chế nhà chùa, Sa di (danh từ gọi chung cho các chú tiểu) được chia làm hai hạng: hạng thứ nhất, tuổi từ 7 đến 12, gọi là Sa di Khu Ô...
(Xem: 13240)
Ngày của Mẹ, xin tặng một đóa hoa hồng cho những ai còn Mẹ. Và xin tặng một biển hoa hồng cho những ai mất mẹ vì biển hoa hồng ấy như lá rừng lao xao...
(Xem: 13879)
Kể lại câu chuyện tại sao tôi quy-y Phật giáo thì hơi dài và cũng hơi phức tạp, câu chuyện đó có vẻ như một vở tuồng nhiều tình tiết...
(Xem: 10651)
Kinh nghiệm sống là kinh nghiệm đầu tiên và tối cùng của hy vọngthất vọng, của hạnh phúc và khổ đau – ta mơ ước quá nhiều, nên ta khổ đau càng lắm...
(Xem: 14792)
Thuở nhỏ, gia đình cậu bé rất nghèo, tới bữa, chẳng mấy khi có đủ cơm ăn, mẹ liền lấy cơm ở trong chén mình chia đều cho các con.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant