Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

03. Mạ chồng

05 Tháng Tám 201100:00(Xem: 10269)
03. Mạ chồng

HAI CHỮ MẸ CHA
Chân Hiền Tâm
Nhà xuất bản Thành Phố Hồ Chí Minh 2007

MẠ CHỒNG

Nghèo hay giàu, khi nào bà mạ cũng vậy. Tất bật, lo toan… 

Dâu lấy chồng

Không phải anh thương vợ mà bỏ cha mẹ. Nhưng với anh, lễ nghĩa khá xa lạ mà dâu thì không kém. Nên hơn một tuần, dâu con mới về nhà chồng, tận miệt Long Thành cò ho khỉ gáy. Cái miệt chỉ có khoai mì dây lang. Cái miệt chân đi xủi bụi trắng xóa khô cằn. Cơm canh đạm bạc, trưa nắng thiêu người, tối mực đầy đong. Nhưng ông ba bà mạ ân cần, chẳng hề trách móc. Dâu về không động móng tay, ra vô như con gái về nhà ... 

Con đường Bình Sơn 

Oằn èo khô cứng bảy tám cây đường. Mạ chồng lặn lội vác gạo còng lưng. Dâu con bụng mang dạ chửa đi kề. Mạ sợ tốn tiền, dâu còn sinh nở ... 

Anh ở tù

Dâu non ngày non tháng, qua cầu một cột thăm chồng. Cái cột thời buổi văn minh, chỉ toàn xi măng, trơ trơ trụi trụi muốn lọt mấy lần. Con gái nhà giàu lặn lội đường xa, như cây chuối đổ, ói lên ói xuống cực thân mạ chồng. Đồ chưa đủ nặng, còn nặng con dâu. Chất giọng ân cần mấy thuở quên được, đi nổi không con... 
Con đi không nổi cũng đi
Cho đỡ gánh cò lặn lội đường xa

Ông trời có mắt, cho ba cho mạ mi giàu, con cháu đông đầy hiếu nghĩa. Nhưng dâu thừa hiểu, chẳng qua ba mạ hiền từ, một đời chịu đựng lo toan, với dâu như bát nước đầy. Cái đức muôn đời nuôi dưỡng mạ ba, nào phải ông trời có quyền có lực. Chỉ do cái đức hiền từ bao dung

Một thoáng 

Cái thuở ban đầu, mẹ dạy hiếu nghĩa vuông tròn, làm dâu phải biết thương cha mẹ chồng nghe con. Nhưng dâu, cái đầu cứng cạnh. Hiếu nghĩa không tròn. Như ngựa chứng hoang, ngang ngang ngạnh ngạnh. Nhưng mà cái ruột mẹ cha, buồn thì để bụng. Dâu về cũng vẫn vui cười, một bề ân cần lo lắng

Dâu giờ biết đạo thì mạ đã già, tay ba đã run. Cái ruột xót xa nhưng làm gì được. Hiếu nghĩa ở đời, con cái lo toan như ly nước tràn, dâu không thể sánh. Đổ vô thêm nữa cũng chỉ vậy thôi. Chi bằng nương Phật học đạo, trả ân trả nghĩa như các thiền sư, lấy đó hồi hướng nguyện phúc cho cha, trả ân cho mạ, cũng là hồi hướng cho cõi đất này, tất cả mẹ cha thảy đều sống đạo, nuôi dưỡng cái đức bao dung, thêm tròn cái dạ hiền từ, con cái thêm phần hiếu nghĩa, cho phúc ở đời thêm lớn, quả vị thánh hiền không xa. 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 26696)
Nếu Đạo đức Phật giáo là một nếp sống đem lại hạnh phúc an lạc, nếp sống ấy cũng là một nếp sống đề cao cho con người vào một vị trí tối thượng...
(Xem: 20027)
Thực hành Phật giáo là tiến hành một cuộc chiến đấu giữa những thế lực tiêu cựctích cực trong tâm bạn. Thiền giả nỗ lực làm tiêu mòn điều tiêu cực...
(Xem: 18219)
Ðức Phật khuyên chúng ta nên thường xuyên suy ngẫm về cái chết, hàng ngày hay vào bất cứ lúc nào. Nó sẽ khơi dậy trong chúng ta sự tỉnh thứcý thức cấp bách...
(Xem: 32917)
Acarya Nagarjuna (A Xà Lê Long Thọ) giữ một địa vị hầu như vô song trong hàng các bậc Thánh Phật giáo trình bày xiển dương lời dạy của Phật Thích Ca Mâu Ni cho lợi lạc của thế giới.
(Xem: 18829)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốtthông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
(Xem: 31718)
Bố thí là hạnh đầu tiên trong sáu hạnh của Bồ Tát. Nguyên âm chữ Phạn là Dàna có nghĩa là sự cho, dịch sang tiếng Hán Việt là Bố thí.
(Xem: 32620)
Bát Chánh Đạo rất dễ nhớ, nhưng ý nghĩa của chúng thâm sâu và đòi hỏi một sự hiểu biết về nhiều lãnh vực liên quan trong giáo lý của Đức Phật.
(Xem: 20185)
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
(Xem: 26407)
Đức Thích Ca Mâu Ni đã vì một đại nguyện lớn lao, một lòng từ vô lượng mà khước từ mọi hạnh phúc, quyền uy, tiện nghi vật chất để cầu đạo giài thoát.
(Xem: 20388)
Tâm đại từ bi có hai tính cách: Tính cách cứu khổ thì thay thế chúng sinh mà chịu mọi khổ não cho họ; tính cách cho vui thì có thể bỏ hết tất cả phước lạc mà cho chúng sinh.
(Xem: 23834)
Tôi tự cho rằng tôi có thực hay đó chỉ là một ý nghĩ về tôi do tôi tưởng nghĩ về tôi hoặc một ý nghĩ hay một hình ảnh về tôi do kẻ khác hay những kẻ khác tưởng nghĩ về tôi?
(Xem: 23985)
Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
(Xem: 15163)
Lang thang trên đất nước Myanmar rộng lớn bạn sẽ không ngừng được tiếp xúc với hàng loạt xưởng thủ công tạc tượng Phật từ đá (chủ yếu là đá cẩm thạch)...
(Xem: 15062)
Nhìn thấy rõ tướng vô thường và khổ đau đang bủa xuống quanh cuộc sống, đêm rằm tháng hai âm lịch, Thái tử lên ngựa Kiền-trắc (Kanthaka) cùng với người hầu cận...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant