Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

15. Hãy bước ra khỏi Vỏ Ốc Mặc Cảm

30 Tháng Giêng 201200:00(Xem: 10689)
15. Hãy bước ra khỏi Vỏ Ốc Mặc Cảm

Hãy bước Ra Khỏi Vỏ Ốc Mặc Cảm

HOA QUỲ

Trong cuộc sống… Lòng tự ti không những chỉ mang đến cảm giác khổ sở trong tâm hồn… mà có đôi khi nó còn ảnh hưởng trực tiếp tới cách sống… cũng như sự thành công của mỗi người… Đã có không ít những chuyện như… vì mặc cảm bạn đã để tình yêu vuột mất khỏi tầm tay… vì mặc cảm không tự tin vào bản thân mình mà bạn đã đánh mất hay để lỡ cơ hội thăng tiến…vv…vv 

Dưới đây là một số những tự ti mặc cảmchúng ta thường mắc phải… Để khắc phục… bạn hãy dũng cảm nhìn vào nó, dũng cảm bước ra khỏi cái vỏ ốc của chính mình..! 


Mặc cảm về hình thức … 

Phụ nữ thường khổ sở với cảm giác này hơn nam giới. Vài sợi tóc bạc, dăm ba nếp nhăn, làn da đầy mụn, răng xấu, đều khiến họ điên đầu, mất tự tin khi đối diện với người khác 

- Không khó đâu bạn… Không thiếu cách khắc phục: Bạn hãy đến nha sỹ khắc phục men răng… không thiếu những mỹ phẩm để chăm sóc da… và khéo léo che những khiếm khuyết về ngoại hình… và bạn hãy để ý một chút đến cách ăn mặc, thời trang… Chớ quên rằng "Người đẹp vì lụa”. 

Mặc cảm về duyên … 
 Nhiều người cảm thấy mất tự nhiên, ngại ngùng… vì nghĩ rằng mình nói chuyện không có duyên… chính vì mang nặng mặc cảm này nên đã khiến cho mọi cuộc gặp gỡ thân… sơ… đều tê liệt, đóng băng… Nhất là khi đối diện với “người ấy… Với ý trung nhân”, họ càng lúng túng đến không thể mở miệng… không nói được câu nào. 
- Để khắc phục nhược điểm này bạn hãy nhớ: Cái duyên chính là… Ý tứ trong nết ăn ở… thùy mị, đoan trang… biết chia sẻ với mọi người… đó là các yếu tố làm nên duyên… Tự tin vào mình cũng cho bạn một nửa nét duyên rồi đấy.

Mặc cảm về trình độ… 
 Mang mặc cảm không được học hành đến nơi đến chốn… không có "một đống bằng cấp” lận lưng… nhiều người có nguyên "cục tự ti” rất to… Ở nơi làm việc cũng như giao tiếp ngoài xã hội… dù bị đối xử bất công… thiếu sự tôn trọng… họ cũng không dám phản kháng đấu tranh cho bản thân… Nghe ”mác” cử nhân, thạc sĩ, Bác sĩ… họ nín im như thóc… vã mồ hôi. 
- Để khắc phục… bạn hãy ngẩng cao đầu… đứng thẳng dậy và hãy nhớ… Bằng cấp không phải là thước đo giá trị của con người… Câu nói “Thợ hay hơn thầy dở” nhắc nhở bạn phải luôn phấn đấu… Chỉ cần bạn có lòng tin… chỉ cần bạn không ngừng cố gắng… Bạn sẽ không thua kém bất cứ một người nào.


 Mặc cảm về địa vị… 
 Bạn chỉ là một nhân viên tầm thường… Bạn sống giữa những nào là kỹ sư… nào là Bác Sĩ… những người một bước lên xe… hai bước có người thưa gửi. 
- Cách duy nhất để khắc phục… là bạn hãy rèn luyện chuyên môn cho thật giỏi… không ngừng học hỏi… cố gắng phấn đấu hết mình để đi đến đích… tận tâm với công việc và phải tự nhìn nhận rằng những việc bạn đang làm là những công việc rất quan trọng… hãy cống hiến hết mình cho công ty… rồi "Nắng đẹp có ngày sẽ tới" bạn sẽ được cấp trên đánh giá cao và có cơ hội thăng tiến. 

Mặc cảm về xuất thân…  
Bạn sinh ra trong một gia đình nghèo khó… cuộc sống chật vật cũng chỉ đủ ăn… Bạn sống trong một khu cư xá nghèo… hay bạn là người tỉnh lẻ lên thành phố lập nghiệp… 
- Không cần phải Tự ti mặc cảm gì về điều này nghe bạn, để khắc phục nó… bạn hãy nhớ cho rằng… Khi ra đời không ai chọn được nơi cho mình sinh ra… Nghèo không phải là xấu.. là tội… Bạn có thể nghèo khó thật đấy nhưng bạn sống lương thiện… bạn chăm chỉ làm ăn và luôn cầu tiến vươn lên… Tuy nghèo nhưng bạn vẫn biết chia sẻ và vì những đức tính này mà bạn vẫn được nhiều người yêu mến. 

 Mặc cảm về…Thẩm mỹ… sở thích
 Bạn không “tiêu hóa” nổi nhạc cổ điển… Bạn không thích nhạc vui mà chỉ thích nghe những bản nhạc buồn… Bạn hiểu biết rất ít… rất “amateur” về các trường phái tranh… 
Chỉ cần một ai đó chê bai món đồ mà bạn vừa tậu được… lập tức cảm giác vui vẻ tan biến… Bạn có thể vứt bỏ hết các thứ mà bạn thích… chỉ để sắm lại những thứ “theo thẩm mỹ và giác quan của người khác”. 
- Không có gì quan trọng đến phải mang mặc cảm… bạn hãy nhớ… Sở thích của mỗi người khác nhau… Điều quan trọng là bạn cảm thấy hài lòng… thấy vui với sở thích ấy của mình. Ngoài ra, đọc sách cũng là một cách để nâng cao nhận thức… khiếu thẩm mỹ. 
Khi có ai đó chê cách ăn mặc hay những món đồ bạn có… hãy mỉm cườitìm cách khéo léo cho họ biết mỗi người có quan niệm về cái đẹp và sở thích riêng… hãy tế nhị thậm chí có thể pha một chút hài hước để họ ý thức và biết tôn trọng sở thích của bạn 

 Mặc cảm về thu nhập … 
 Có ai đó hỏi về mức thu nhập của bạn… Nhưng bạn sợ nói thật về khoản thu nhập khiêm tốn của mình… bạn tìm cách nói quá mức lương… Bạn nghĩ rằng nếu bạn có mức thu nhập cao thì sẽ được người khác "nể"…!! ? 
- Đừng mặc cảm hay tự ti về mức thu nhập khiêm tốn của bạn… Cái đó chỉ để giải quyết nhu cầu của cuộc sống chứ không làm tăng lên hay giảm mất giá trị con người bạn… 
Hãy nhớ trong cuộc sống bạn được vị nể bởi sự hiểu biết… 
cách cư sử và lòng tự trọng… cũng như đức độ của bạn… 
Đừng nghĩ rằng thu nhập cao ngất ngưỡng thì giá trị của bạn sẽ tăng lên… Cách tốt nhất là nói đúng sự thật hoặc từ chối câu trả lời thiếu tế nhị ấy. 
Vì thế trong cuộc đời này bạn hãy tự tin với bản thân, không xem thường giá trị của mình và không mặc cảm về thân phận mình. Bạn hãy tự nhận định mình đứng vào vị trí nào trong bài thơ sau

 "Không như ánh hỏa châu pha 
Thì như đom đóm gần xa lập loè 
Không như cây lá xum xuê 
Thì là hoa dại mân mê lối mòn 
Không cao cây cả núi non 
Thì làm cây nhỏ bên hòn đá xanh
Không như mấy lũy tre xanh
Thì làm ngọn trúc xinh xinh đầu làng 
Không như man mác mây ngàn
Thì làm vành móng bắt ngang chân trời 
Không như tàu lớn ra khơi 
Thì làm thuyền nhỏ đưa người qua sông 
Không vang như tiếng chuông đồng 
Thì như chim Lạc chim Hồng kêu chơi 
Không vang dậy sóng dậy trời 
Thì kêu nho nhỏ cho người đủ nghe
Không như thành lũy đắp đê 
Thì làm hàng giậu chở che hai chiều ......" 

 Qua bài thơ này, tác giả Mặc Giang muốn gợi lên cho ta là đừng bao giờ đánh mất đi vai trò, vị trí và khẳng định giá trị của mình trong cuộc đời mình nhé, càng tự tin về con đường mình chọn, vì tất cả các thứ hiện hữu trong cuộc sống: đẹp, xấu, sang, hèn, thành, bại... trong đời là sự giả tưởng mà thôi sẽ tồn tại tạm thời trong một giai đoạn nào đó! 

" Hãy cười trên thất bại 
Thinh lặng hoá niềm đau 
Vững tin và tự tại
Đắng cay hoá ngọt ngào"

Hy vọng các bạn luôn luôn vững tin vào bản thân mình và thành công trong việc vượt qua mặc cảm tự ti của chình mình nhé !!! 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10190)
Sự sinh ra cao quý, tự dothuận lợi này thật khó có được. Cầu mong con không lãng phísử dụng nó một cách có ý nghĩa.
(Xem: 11247)
Ta cần có những thiện hạnh để chấm dứt những dục vọng vô độ và việc coi mình là quan trọng; cách hành xử tránh điều độc hại như thuốc độc...
(Xem: 13586)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sángtinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
(Xem: 13731)
Một cách khái quát, Thiền có thể hiểu là trạng thái tâm linh vút cao của một hành giả đã chứng ngộ. Với nghĩa này, Thiền cũng là Đạo, là Phật, là Tâm...
(Xem: 22200)
Các khoa học gia ngày nay trên thế giới đang có khuynh hướng chú trọng vào chế độ dinh dưỡng lành mạnh lấy chất bổ dưỡng từ nguồn thức ăn do thực vật đem lại...
(Xem: 21862)
Chúng tôi đi với hai mục đích chính: Thay mặt toàn thể Phật tử Việt Nam chiêm bái các Phật tích và viết một quyển ký sự để giới thiệu các Phật tích cho Phật Tử Việt Nam được biết.
(Xem: 27372)
Tâm tánh của chúng sinh dung thông không ngăn ngại, rộng lớn như hư không, lặng trong như biển cả. Vì như hư không nên thể của nó bình đẳng...
(Xem: 17773)
Tây phương Cực lạccảnh giới thanh tịnh giải thoát. Thanh tịnhvô nhiễm là thuần thiện, giải thoát là vượt ngoài ba cõi, vượt ngoài ba cõi là xả ly thế gian.
(Xem: 11733)
Tinh thần Đại thừa Phật giáo nhằm mục đích chuyển hóa cõi Ta-bà uế trược này trở thành Cực-lạc thanh lương. Sự phổ biến Phật giáo khắp mọi tầng lớp quần chúng là điều Phật tử phải thực hiện.
(Xem: 12326)
Là một tu sĩ Phật giáo Việt Namtrách nhiệm và nhiều nhiệt tình thì thấy điều gì hay trong Phật giáo tôi tán thán, biết việc gì dở tôi chê trách, đều nhằm mục đích xây dựng Phật giáo Việt Nam mà thôi.
(Xem: 25246)
Chúng ta tu Thiền là cốt cho tâm được thanh tịnh trong lặng. Từ tâm thanh tịnh trong lặng đó hiện ra trí vô sư. Trí vô sư hiện ra rồi thì chúng ta thấy biết những gì trước kia ta chưa hề thấy biết...
(Xem: 23271)
Đối tượng nghiên cứu của xã hội học là con người, trong khi đó, xã hội học Phật giáo có những bước nghiên cứu xa hơn không chỉ nói về con người mà còn đề cập đến các loài hữu tình khác...
(Xem: 28571)
Một chủ đề chính của cuốn sách này là qua thực hành chúng ta có thể trau dồi tỉnh giác lớn lao hơn suốt mỗi khoảnh khắc của đời sống. Nếu chúng ta làm thế, tự dolinh hoạt mềm dẻo liên tục tăng trưởng...
(Xem: 22760)
Chân thật niệm Phật, lạy Phật sám hối, giữ giới sát, ăn chay, cứu chuộc mạng phóng sinh. Đó là bốn điểm quan trọng mà sư phụ thường dạy bảo và khuyến khích chúng ta.
(Xem: 25692)
Con đường thiền tậpchánh niệm tỉnh giác, chứng nghiệm vào thực tại sống động. Khi tâm an định, hành giả có sự trầm tĩnh sáng suốt thích nghi với mọi hoàn cảnh thuận nghịch...
(Xem: 22290)
Với người đã mở mắt đạo thì ngay nơi “sắc” hiện tiền đó mà thấy suốt không chướng ngại, không ngăn che, nên mặc dù Sắc có đó vẫn như không, không một chút dấu vết mê mờ...
(Xem: 13988)
Trên đời này, hạnh phúc và khổ đau; chiến tranh và hòa bình; giàu và nghèo… nếu chúng ta chịu khó tu tập một chút và giữ tâm thật bình thản, chúng ta sẽ khám phá ra nhiều điều hay vô cùng.
(Xem: 13431)
Bước đường hành đạo của đức Phật thật sinh động trong khung cảnh Ấn Ðộ cổ đại được minh họa bằng các trích đoạn kinh kệ từ Tam Tạng Pàli nguyên thủy đầy thiền vị hòa lẫn thi vị...
(Xem: 22465)
Bắt đầu bằng cách bỏ qua một bên tất cả những mối quan tâm ở bên ngoài, và quay vào quán sát nội tâm cho đến khi ta biết tâm trong sáng hay ô nhiễm, yên tĩnh hay tán loạn như thế nào.
(Xem: 26366)
Kinh Nghĩa Túc đã bắt đầu dạy về không, vô tướng, vô nguyệnbất khả đắc. Kinh Nghĩa Túc có những hình ảnh rất đẹp về một vị mâu ni thành đạt.
(Xem: 18469)
Bản thể hiện tiền là Sự Sống Duy Nhất vĩnh hằng, luôn hiện tiền, vượt quá hằng hà sa số dạng hình thức sinh linh vốn lệ thuộc vào sinh và diệt.
(Xem: 18960)
Khi bạn chú tâm đến sự yên lặng, ngay lập tức có một trạng thái cảnh giác nhưng rất im lắng ở nội tâm. Bạn đang hiện diện. Bạn vừa bước ra khỏi thói quen suy tưởng của tâm thức cộng đồng...
(Xem: 34502)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
(Xem: 27372)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
(Xem: 28416)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
(Xem: 21368)
Giác ngộ là sự hiểu biết đúng như thật; giải thoát là sự chấm dứt mọi phiền não khổ đau. Chỉ có sự hiểu đúng, biết đúng mới có sự an lạchạnh phúc...
(Xem: 14887)
Càng sống thiền định để thấu suốt cái vô thường, đau khổvô ngã trong đời sống thì ta càng dễ dàng mở rộng trái tim để có thể sống hòa ái và cảm thông cho tha nhân nhiều hơn.
(Xem: 19197)
Bồ Tát Quán Thế Âm là một trong những hình tượng gần gũi nhất với hầu hết tín đồ Phật giáo, dù ở bất cứ nơi đâu, dù thuộc tầng lớp nào. Ngài là biểu tượng của lòng đại bi...
(Xem: 10615)
Giáo dục của chúng ta là sự vun đắp của ký ức, sự củng cố của ký ức. Những thực hành và những nghi lễ của tôn giáo, đọc sách và hiểu biết của bạn, tất cả là sự củng cố của ký ức.
(Xem: 18566)
Đức Phật đã nhìn thấy rất rõ rằng, những trạng thái khác nhau của tâm và những hành động khác nhau của thân sẽ đưa đến những kết quả hoàn toàn khác biệt.
(Xem: 15660)
Phương pháp thiền tập được xuất phát từ phương Đông nhiều ngàn năm trước đây, sau khi được truyền sang phương Tây đã trở thành một phương pháp thực tập được nhiều người yêu thích...
(Xem: 13176)
Chư Bồ Tát, tùy theo hạnh nguyện thù thắng khác biệt mà mỗi vị mang một danh hiệu khác nhau, tựu trung hạnh nguyện của vị nào cũng vĩ đại rộng sâu không thể nghĩ bàn...
(Xem: 13419)
Tuy ra đời khá sớm trong dòng văn học Phật giáo, nhưng cho đến nay, điểm thú vị của độc giả khi đọc lại tập sách này là vẫn có thể nhận ra được những vấn đề quen thuộc với cuộc sống hiện nay của bản thân mình.
(Xem: 14021)
Chân lý chỉ có một, nhưng mỗi người đến với chân lý bằng một con đường khác nhau. Dù bằng con đường nào đi nữa thì đó cũng là hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời...
(Xem: 11787)
Đây là kết quả của 17 năm trường mà Ngài Huyền Trang đã ở tại Ấn Độ. Đi đến đâu Ngài cũng ghi lại từ khí hậu, phong thổ cho đến tập quán và nhất là những câu chuyện liên quan đến cuộc đời đức Phật...
(Xem: 11628)
Chính là nhờ vào con đường tu tập, vào sự bứng nhổ tận gốc rễ cái ảo tưởng rằng ta là một cá thể riêng biệt mà ta tìm lại được hạnh phúc chân thật sẵn có trong ta.
(Xem: 11336)
Đức Phật thuyết Pháp, chư tăng gìn giữ pháp Phật để vĩnh viễn lưu truyền làm đạo lý tế độ quần sanh. Vì thế, Phật, Pháp và Tăng là ba món báu của chúng sanh...
(Xem: 11887)
Sân chùa yên ả không một tiếng lá rơi. Mặt trời áp má lên những vòm cây xum xuê, chỉ để rớt nhiều đốm nắng rất nhỏ xuống đất, không nóng bức, không khó chịu...
(Xem: 19940)
Như những con người, tất cả chúng ta muốn an lạc hạnh phúc và tránh buồn rầu đau khổ. Trong kinh nghiệm hạn hẹp của mình, nếu chúng ta đạt đến điều này, giá trị bao la của nó có thể phát triển...
(Xem: 12391)
Ở xứ Tây Tạng, tạo hóa và dân sự dường như bảo nhau mà giữ không cho kẻ lạ bước vào! Núi cao chập chùng lên tận mây xanh có tuyết phủ...
(Xem: 13939)
Đức Phật Thích-ca Mâu-ni ra đời cách đây đã hơn 25 thế kỷ. Những gì ngài để lại cho cho chúng ta qua giáo pháp được truyền dạy khắp năm châu là vô giá...
(Xem: 13270)
Trong các vị cao tăng Trung Hoa, ngài Huyền Trang là người có công nghiệp rất lớn, đã đi khắp các nơi viếng Phật tích, những cảnh chùa lớn, quan sátnghiên cứu rất nhiều.
(Xem: 31962)
Những phương pháp và lời hướng dẫn mà Đức Phật đã đề ra giúp chúng ta có thể từng bước tiến đến một sự giác ngộ sâu xa và vượt bậc, và đó cũng là kinh nghiệm tự chúng Giác Ngộ của Đức Phật.
(Xem: 13433)
Vào một buổi chiều lười biếng ở Sydney, tôi mở Tivi và thấy chương trình Oprah Winfrey đang tranh luận về kiếp trước kiếp sau, cuộc tranh luận rất sôi nổi.
(Xem: 12751)
Đây là một cuốn nhật ký ghi chép cuộc hành trình đi về Ấn Độ để học đạo. Tác giả nhân khi chùa Văn Thù Sư Lợi tổ chức chuyến đi hành hương các Phật tích tại Ấn đã tháp tùng theo...
(Xem: 13327)
Sách gồm những lời phát biểu của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma về Phật giáo và vài vấn đề liên quan đến Phật giáo, chọn lọc từ các bài diễn văn, phỏng vấn, các buổi thuyết giảng và các sách của Đức Đạt-Lai Lạt-ma.
(Xem: 11891)
Trời bên này đã thật sự vào thu rồi đó! Buổi chiều, con đường về nhà hai bên rừng có ngàn lá đổi sang màu trái chín, đẹp kỳ diệu.
(Xem: 21860)
Ni sư Ayya Khema viết quyển tự truyện này không vì mục đích văn chương, mà để chúng ta từ câu chuyện đời của Ni sư tìm được những bài học giá trị về con đường đạo Người đã đi qua.
(Xem: 11091)
“Đạo lý nhà Phật, là một nền đạo lý thâm trầm, siêu việt hơn hết”. Ấy là lời nói của nhiều nhà thông thái xưa nay trên hoàn võ, và cũng là một mối cảm của chúng tôi nữa.
(Xem: 12898)
Các chân sư thực hiện những kỳ công của các ngài mà không chút tự hào, với một thái độ giản dị hồn nhiên hoàn toàn như trẻ con. Các ngài biết rằng, năng lực của tình thương luôn che chở các ngài.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant