Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

11. Năng Lực Của Tập Trung

15 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 7475)
11. Năng Lực Của Tập Trung

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
NĂNG LỰC CỦA TẬP TRUNG

Nguyên tác: The Power of Concentration
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữTuệ Uyển


I– ĐỊNH LỰC PHẦN MỘT

blankKhi là còn là một thiếu niên, tôi đã thấy một kính hội tụ (gương lồi) đối cháy một mãnh giấy như thế nào khi ánh sáng của mặt trời được tập trung trên nó. Lửa chỉ có thể bùng lên khi tia nắng được hội tụ trên một điểm nhỏ. Khi kính hội tụ bị dời đi xa quá hay gần quá mãnh giấy, tia sáng không thể tập trung đủ và không có điều gì xãy ra. Kinh nghiệm này diễn tả một cách rõ ràng năng lực của tập trung.

Năng lực này có thể được diễn tả như sự chú ý tập trung. Đấy là khả năng để hướng trực tiếp sự chú ý đến một tư tưởng duy nhất hay một đối tượng, và cũng chính là hướng đến sự loại trừ hay ngăn chận mọi thứ [tư tưởng] khác.

Khi tâm thức chúng ta được tập trung, năng lượng của chúng ta không bị tiêu hao trên những hành vi hay tư tưởng không thích hợp. Đấy là tại sao phát triển sự tập trung là cốt yếu đến bất cứ người nào khao khát nhận lấy trách nhiệm đến cuộc đời của mình. Kỹ năng này là cơ bản cho mọi loại thành công. Không có tập trung, nổ lực của chúng ta sẽ rơi rãi tãn mát, nhưng với nó, chúng ta có thể hoàn thành ngay cả những điều to tát.

Tập trung có nhiều sự sử dụnglợi ích. Nó hỗ trợ trong việc nghiên cứu và thấu hiểu nhanh hơn, cải thiện trí nhớ, và giúp cho việc chú tâm trên bất cứ nhiệm vụ, công việc, hành vi hay mục tiêu nào, và đạt đến những điều ấy một cách dễ dàng hơn và hiệu quả hơn. Tập trung cũng đòi hỏi cho việc phát triển năng lực tâm linh hay thần thông, và là một khí cụ mạnh mẽ cho việc sử dụng quán tưởng sáng tạohiệu quả.

Khi khả năng này được phát triển, tâm thức vâng lời chúng ta một cách tự nguyện hơn và không đi vào những tư tưởng tiêu cực, vô ích cùng lo lắng. Chúng ta đạt được sự chủ động tinh thầnchúng ta trãi nghiệm niềm hòa bình chân thật của tâm thức.

Khả năng này cũng đóng một vai trò quan trọng trong thiền tập. Không có nó, tâm thức chỉ nhảy nhót không ngừng nghĩ từ tư tưởng này sang suy nghĩ nọ, và nó không cho phép chúng ta thiền tập một cách thỏa đáng.

Quý vị có nhận ra rằng, tại sao tập trung là quan trọng và hữu ích để phát triển và cải thiện khả năng thiền định không?

Để phát triền năng lực này chúng ta cần phải rèn luyệnthực tập nó. Hãy quên đi tất cả những bào chữa về việc không có thời gian hay quá bận rộn. Đừng nói rằng mọi hoàn cảnh là không thích hợp hay rằng chúng ta không thể tìm ra một nơi yên tĩnh để thực tập. Với một dự tính nho nhỏ, một niềm khát khao và một động cơ thúc đẩy chúng ta luôn luôn có thể tìm ra thời gian để thực tập mỗi ngày, cho dù chúng ta bận rộn như thế nào.

TÂM THỨC KHÔNG NGỪNG NGHỈ

Tư tưởng làm cho chúng ta chú tâm không ngừng nghỉ, và lãng phí thời giannăng lượng của chúng ta trên những vấn đề không quan trọng và vô ích. Chúng thật sự thống trị đời sống của chúng ta. Chúng ta đã trở thành quá quen thuộc với loại nô lệ này, chúng ta cho đấy là đương nhiên, và đã trở thành vô cảm đối với thói quen này, ngoại trừ trong những trường hợp nào đấy.

Trong khi thở, chúng ta không cần chú ý đến mỗi hơi thở ra vào. Chúng ta trở nên chú tâm đến tiến trình của hô hấp, chỉ khi chúng ta có sự khó khăn nào đấy đối với hơi thở, chẳng hạn khi lỗ mũi chúng ta bị nghẹt, qua một cơn cảm lạnh, hay khi chúng ta ở trong một phòng kín.

Giống như suy nghĩ, chỉ khi chúng ta cần tập trung, giải quyết một vấn đề hay học tập nghiên cứu, chúng ta mới trở nên chú tâm với sự tấn công dữ dội liên tục của những tư tưởng, và của sự bất lực của chúng ta để làm dịu chúng xuống. Chúng ta cũng tỉnh thức chính xác về chúng khi chúng ta có những lo lắng hay sợ hãi.

Hãy nhìn vào tình trạng quen thuộc theo sauChúng ta cần nghiên cứu điều gì đấy cho nghề nghiệp chúng ta hay cho một cuộc khảo thí. Chúng ta ngồi một cách thoải mái trên ghế dài với quyển sách trong tay và bắt đầu đọc. Sau một lúc chúng ta cảm thấy đói bụng và đi vào nhà bếp tìm thức ăn.

Chúng ta trở lại để đọc, và khi chúng ta nghe người nào nói chuyện bên ngoài. Chúng ta lắng nghe họ một vài khoảnh khắc và rồi đem sự chú ý trở lại quyển sách.

Sau một lúc chúng ta cảm thấy chán vì đọc và mở máy truyền thanh để nghe nhạc. Chúng ta lại tiếp tục đọc thêm một lúc nữa, và rồi thì nhớ lại điều gì ấy đã xãy ra, và chúng ta bắt đầu nghĩ về nó.

Đây là điều xãy ra khi chúng ta thiếu sự tập trung. Hãy tưởng tượng những gì chúng ta phải hoàn thành, nếu chúng ta có thể kiểm soát sự chú ý và tập trung tâm trí của chúng ta!

Hành động đòi hỏi sức mạnh thân thể, chẳng hạn như khuân vác những vật nặng, thí dụ thế, chúng ta phải phát triển sức mạnh vật lý. Tuy thế, không phải như thực tập thể dục hằng ngày với những hệ thống dụng cụ máy móc, tập trung giống như thế này. Đọc sách, học tập, và cố gắng tập trung chú ý đến những gì chúng ta làm, phát triển một số khả năng loại này, nhưng sự thực tập thể dục siêng năng mỗi ngày là những gì khác biệt, nó giống như rèn luyện ở một trung tâm thể hình; phát triển sự tập trung cũng như vậy, đòi hỏi sự chuyên cần nổ lực đều đặn.

SỰ ĐỂ KHÁNG NỘI TẠI ĐẾN VIỆC PHÁT TRIỂN TẬP TRUNG

Nhằm để phát triển khả năng này chúng ta phải rèn luyện tâm thức chúng ta. Hầu hết mọi người nghĩ rằng tập trung là một hành vi vất vả mệt nhọc, và nó liên hệ sự nỗ lựccăng thẳng, những điều khó khăn và khó hải lòng.

Điều tin tưởng này bắt đầu ở một thời bé bỏng. Cha mẹ và giáo viên mong đợi thiếu niên học tập, làm bài tập ở nhà và được những điểm tốt. Điều này đem đến cho những đứa trẻ một cảm giác bị ép buộcthúc đẩy phải làm điều gì đấy mà chúng không thích. Khi chúng quá thường nghe đến điểu rằng chúng không tập trung đầy đủ, chúng lớn dậy một sự ghét bỏ tập trung, và cũng thường cả cho việc học tập. Chúng trở nên bị liên kết với sự ép buộc, thiếu tự do, làm những việc mà chúng không thích, và đấy là đi ngược lại với ý chí của chúng. Khi chúng lớn lên, không cần phải hỏi tại sao mà năng lực tập trung của chúng yếu kém, và chúng không có mãy may ước vọng nào cho việc rèn luyện tâm thức chúng.

Mặc dù hầu hết mọi người chúng ta thừa hiểu rằng thực tế việc tập trung tốt là một lợi ích lớn, tuy thế hầu hết chúng ta chẳng làm gì để làm khả năng ấy lớn mạnh lên, phần lớn bởi vì chúng ta không biết làm thế nào. Đọc và suy nghĩ về những lợi ích của nó, và về những lý do tại sao nó nên được trau dồi, có thể giúp cho sự thay đổi thái độ của chúng ta đối với điều ấy.

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN SỰ TẬP TRUNG

Đôi khi chúng ta có thể thấy những năng lực mạnh mẽ của sự tập trung trong chính chúng ta. Khi chúng ta thật sự nghiêm chỉnh muốn xuất sắc trong việc học tập, thành công một cuộc thi quan trọng hay giải quyết một vấn đề, năng lực này trở nên sẳn sàng cho chúng ta. Trong những trường hợp như thế, nó xuất hiện bởi vì một cần thiết hay khát vọng nào đó, nhưng phát triển nó trong một cách có phương pháp sẽ đưa nó đến dưới sự kiểm soát của chúng ta, và cho chúng ta khả năng sử dụng nó một cách chủ tâm, bất cứ khi nào chúng cần đến sự tập trung. Để làm thế, chúng ta cần thực hành những bài tập cơ bản hằng ngày.

ĐÂY LÀ NHỮNG GÌ CHÚNG TATHỂ ĐẠT ĐƯỢC BẰNG VIỆC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TẬP TRUNG:

1- Kiểm soát tư tưởng chúng ta.

2- Khả năng để tập trung tâm thức.

3- Tâm thức hòa bình.

4- Tự do khỏi những tư tưởng vô bổphiền toái.

5- Trí nhớ tốt hơn.

6- Tự vững vàng hơn.

7- Nội lực mạnh mẽ.

8- Năng lực ý chí.

9- Quyết định.

10- Khả năng để học hỏi và lĩnh hội nhanh chóng hơn.

11- Niềm hạnh phúc nội tại.

12- Tăng trưởng khả năng để phát triển những năng lực tâm linh.

13- Sử dụng khả năng tưởng tượng sáng tạo năng động hơn và đầy đủ hơn.

14- Tăng trưởng khả năng thiền quán.

15- Và nhiều hơn nữa.

Dường như đấy là một sự thật quá ư là tốt đẹp, có phải không? Hãy phát triển năng lực tập trung và khám phá ra cho chính chúng ta.

II– ĐỊNH LỰC PHẦN HAI

Làm bén nhọn cây kim tập trung hay định lực đòi hỏi thực tập, như mọi thứ khác trong đời sống. Quý vị có đến phòng tập thể hình hay không? Nếu có, quý vị đến mấy lần trong tuần và bao lâu? Quý vị có học ngoại ngữ không? Nếu có, quý vị dành bao nhiêu thời gian cho việc ấy? Phát triển định lực không có gì khác; sự rèn luyện phải được đòi hỏi đến. Ngay cả thực hành tập trung hay định tâm mười phút mỗi ngày cũng sẽ làm cho chúng ta tốt hơn.

Tâm thức không thích kỷ luật và sẽ đối kháng những nổ lực của chúng ta để rèn luyện nó. Nó thích tự do của nó hơn bất điều gì khác, và sẽ cố gắng để cản đường chúng ta trong việc chủ đạo nó, trong bất cứ cách nào có thể. Nó sẽ làm cho chúng ta quên thực tập, làm cho chúng ta xao lãng trì hoãn việc biểu hiện chúng hay làm chúng ta cảm thấy lười biếng. Nó sẽ tìm nhiều trò để ngăn chặn và làm chúng ta phiền toái, nhưng chúng ta có thể và phải mạnh hơn.

Quý vị sẽ thấy dưới đây, một số bài thực hành tập trung giản dị. Hãy luôn luôn nhớ rằng sự chọn lựa là của chúng ta, là kẻ nô lệ cho tâm thức cùng sự bốc đồng của nó, hay là chủ nhân ông của tâm thức chúng ta. Bằng sự thực tập tinh thần, có thể rèn luyện tâm thức và điều động nó, và đặt tâm thức vào một vị trí thích đáng, như kẻ phục vụ của chúng ta, chứ không để tâm thức là chủ nhân ông và kể điều khiển chúng ta.

Chúng ta không phải là tâm thức cũng không phải là những tư tưởng thoáng qua nó. Mặc dù có thể khó khăn để chấp nhận ý tưởng này, tâm thức không phải là chúng ta, không phải thật sự là chúng ta, mà chỉ là một công cụ mà chúng ta sử dụngTâm thức là một phương tiện, với một giá trị to lớn, nhưng nó phải được dạy bảo để vâng lời chúng ta.

Hầu hết mọi người tin tưởng rằng họ là tâm thức, và tin tưởng một cách sai lầm rằng điều khiển tâm thức có nghĩa là đè nén chính họ và phủ nhận sự tự do của họ. Họ nghĩ rằng chỉ huy tâm thức của họ là không tự nhiên, và đó là một loại ức chế nào đấy. Những sự tin tưởng như vậy là không đúng.

Chứng minh rằng chúng ta không phải là tâm thức chúng ta thông qua việc rèn luyện. Chấp nhận ý tưởng này trong lý thuyết, trong thời gian, khi sự điều khiển của chúng ta trên những tư tưởng của chúng ta lớn mạnh, chúng ta sẽ biết nó như một sự thật. Trong thực tế, chúng ta thật sự là một chủ nhân ông của tâm thức. Không phải tâm thức tự là chủ nhân ông của chính nó.

HƯỚNG DẪN NHỮNG BÀI THỰC HÀNH TẬP TRUNG

Tìm một nơi mà chúng ta có thể đơn độc và không bị quấy nhiễu. Chúng ta có thể ngồi xếp bằng trên sàn nhà hay trên một chiếc ghế. Ngồi với xương sống thẳng đứng. Thở một vài hơi tĩnh lặng và sâu và rồi thư giản thân thể. Hướng sự chú ý đến thân thể chúng ta, và thư giản mỗi bắp thịt và những bộ phận của nó.

Chúng tôi sẽ trao cho quý vị một số bài tập thực hành. Ngồi xuống thực tập khoảng mười phút, và sau một vài tuần rèn luyện, kéo dài thời gian thực tập lên mười lăm phút.

Bắt đầu với bài tập thứ nhất, thực hành mỗi ngày, cho khi quý vị có thể thực tập nó mà không có bất cứ một sự xao xuyến hay lãng quên, và không suy nghĩ về bất cứ điều gì khác, cho ít nhất ba phút. Mỗi lần chúng ta bị xao xuyến, bắt đầu trở lại, cho đến khi mười hay mười lăm phút trôi quaChúng ta phải chân thật với chính mình, và tiến hành đến lần tiếp theo, chỉ sau khi chúng ta tin chắc rằng chúng ta đã thực tập nó một cách đúng đắn và với toàn bộ sự tập trung.

Không thời biểu nào có thể đưa ra được, như điều này có thể làm nãn lòng. Nếu cho thí dụ, chúng tôi nói với quý vị rằng một thực tập nào đó phải được hoàn tất trong một tuần, hai việc có thể xảy ra. Chúng ta có thể thất vọng, nếu chúng ta không thể đạt được sự tập trung mong muốn trong một tuần, hay chúng ta có thể tiến tới mà không có một sự thực hành những bài tập một cách đúng đắn. Điều động những bài tập một cách thành công có thể cần đến hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng và đôi khi hơn thế nữa.

Đặt toàn bộ sự chú tâm của chúng ta vàotrong những bài tập, và đừng nghĩ về bất cứ điều gì khác. Hãy cẩn thận đừng rơi vào cơn mê ngủ, mơ mộng trầm ngâm hay suy nghĩ về những vấn đề khác. Khoảnh khắc chúng ta thấy chính mình nghĩ về những việc gì khác, hãy dừng thực tập và bắt đầu trở lại. Sau khi chúng ta trở nên nhuần nhuyển, kéo dài thời gian, và nếu có thể, bao gồm một buổi tập khác vào buổi trưa.

Đừng bao giờ cố gắng quá nhiều lúc mới bắt đầu, và đừng nỗ lực thực hành tất cả những bài tập trong một lần. Hãy chậm rãi, không làm quá mức làm căng thẳng bộ óc của chúng ta.

Nếu quý vị thấy quá khó khăn, hay những tư tưởng làm xao xuyến quý vị là quý vị suy nghĩ về những vấn đề khác, đừng thất vọng. Mỗi người chạm trán với những khó khăn trên con đường thực tập. Nếu quý vị kiên nhẫn và không bao giờ bỏ cuộc, bất chấp những khó khăn và nhiễu loạn, thành công sẽ đáp đền những nổ lực của quý vị. Hãy nhớ rằng, ngay cả những người với năng lực tập trung vô cùng mạnh mẽ cũng phải rèn luyện tâm thức của họ.

Không hề gì nếu sự tập trung của quý vị yếu kém bây giờ, điều ấy có thể phát triển và làm cho mạnh mẽ giống như bất cứ khả năng nào khác, qua rèn luyện và đầu tư thời gian, năng lượng và sự tha thiết cần có.

Qua thời gian, chúng ta sẽ thấy rằng chúng ta có thể tập trung bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào, bất kể nơi chốn mà chúng ta ở. Chúng ta sẽ có thể tập trung tâmchúng ta, suy nghĩhoạt động dưới những hoàn cảnh cố gắng nhất, trong khi duy trì sự tĩnh lặng, thư giãn và tự chủ. Phần thưởng trị giá bằng nỗ lực gấp nghìn lần.

Bây giờ đến những bài thực tập. Một số bài có thể là quen thuộc đối với quý vị, và một số có thề dường như quá dễ dàng để thực hiện. Một số được trích ra từ những nguồn gốc khác nhau, và một số được chúng tôi sáng tạo.

Để được lợi ích trọn vẹn, không thừa để nhắc rằng quý vị thực tập mỗi bài tập một tuần lễ, và sau khi chúng ta cảm tin chắc rằng chúng ta đang thực tập nó một cách đúng đắn và với toàn bộ sự chú tâm.

NHỮNG BÀI THỰC HÀNH TẬP TRUNG

Bài Tập 1:

Lấy một quyển sách và đếm những chữ trong bất cứ một đoạn văn nào. Đếm chúng một lần nữa để chắc rằng chúng ta đã đếm chúng một chính xác. Bắt đầu với một đoạn văn, và khi nó trở nên dễ dàng hơn, hãy đếm những chữ trong cả trang giấy. Tiến hành việc đếm chữ một cách tinh thần và chỉ với đôi mắt của chúng ta, không dùng ngón tay để chỉ từng chữ một.

Bài Tập 2:

Đếm ngược trong tâm thức, từ một trăm đến một.

Bài Tập 3:

Đếm trong tâm chúng ta từ một trăm đến một, cách khoảng ba số, đấy là 100, 97, 94, v.v…

Bài Tập 4:

Chọn một chữ hấp dẫn, hay chỉ một âm thanh đơn giản, và lặp lại một cách thầm lặng trong tâm khoảng năm phút. Khi tâm thức chúng ta có thể tập trung một cách dễ dàng hơn, hãy cố gắng để đạt đến mười phút với sự tập trung mà không bị gián đoạn hay nhiễu loạn. Thí dụ như chữ TỪ, BI, PHẬT, PHÁP, OM,…

Bài Tập 5:

Lấy một trái cây, một trái táo, cam, chuối hay bất cứ một loại trái cây nào, và cầm nó trong tay chúng ta. Kiểm nghiệm trái cây khắp các phía của nó, trong khi duy trì sự chú ý tập trung trên nó. Đừng để mình bị mất sự chú tâm bởi những tư tưởng không thích đáng hay những tư tưởng liên hệ có thể sinh khởi, chẳng hạn như cửa hàng nơi chúng ta đã mua trái cây ấy, về việc làm thế nào và nơi nào nó đã sinh trưởng, giá trị dinh dưỡng của nó, v.v… Hãy giữ sự tĩnh lặng, trong khi phớt lờ những tư tưởng này và không bị hấp dẫn trong chúng. Chỉ nhìn vào trái cây, tập trung sự chú tâm trên nó không nghĩ về bất cứ điều gì khác, và thẩm tra hình dáng, mùi, vị của nó và cảm giác nó cho chúng ta khi chúng ta sờ mó và cầm nó.

Bài Tập 6:

Giống như bài tập 5, nhưng lần này chúng ta quán tưởng trái cây thay vì nhìn vào nó. Bắt đầu bằng việc nhìn vào trái cây và kiểm nghiệm nó trong hai phút, giống như trong bài tập 5, và sau đó làm bài tập này. Nhắm mắt lại, và cố gắng để thấy, ngữi, nếm và chạm trái cây trong sự tưởng tượng của chúng ta. Hãy cố gắng để thấy hình ảnh rõ rệt và xác định minh bạch. Nếu hình ảnh trở nên mờ nhạt, mở mắt ra, nhìn vào trái cây một thoáng, và rồi thì nhắm mắt lại và tiếp tục thực tập. Nó có thể hỗ trợ nếu chúng ta tưởng tượng trái cây nằm trong bàn tay chúng ta, như trong bài tập trước, hay hình dung nó nằm trên bàn.

 

Bài Tập 7:

Lấy một đối tượng nhỏ như một cái muỗng, cái nĩa, hay một cái ly. Tập trung trên một trong những đối tượng này. Nhìn vào đối tượng từ mọi phía mà không có một ngôn ngữ nào, đấy là, không có một chữ nào trong tâm thức chúng ta. Chỉ nhìn vào đối tượng mà không suy nghĩ với những từ ngữ về nó.

Bài Tập 8:

Sau khi đã trở nên nhuần nhuyển trong những bài tập trên, chúng ta có thể đi đến bài tập này. Hãy vẽ một hình ảnh hình học, khoảng ba phân (cm) chẳng hạn như một tam giác, một hình chữ nhật hay một vòng tròn, tô nó với bất cứ một màu nào mà chúng ta thích, và tập trung trên nó. Chúng ta phải thấy chỉ hình ảnh ấy, không có bất cứ hình ảnh nào khác. Chỉ hình ảnh ấy hiện hữu với chúng ta bây giờ, không có một tư tưởng liên hệ hay bất cứ một sự xao lãng nào. Hãy cố gắng để nghĩ với từ ngữ trong khi thực tập. Hãy nhìn hình ảnh ấy trước mặt chúng ta và chỉ thế mà thôi. Cố gắng không làm căng thẳng đôi mắt chúng ta.

Bài Tập 9:

Giống như bài tập 8, nhưng lần này chỉ khác là tưởng tượng hình ảnh với đôi mắt chúng ta nhắm lại. Như lần trước, nếu chúng ta quên hình ảnh như thế nào, mở mắt ra một vài giây và nhìn vào hình ảnh, rồi thì nhắm mắt lại và tiếp tục bài tập.

Bài Tập 10:

Giống như bài tập 9 nhưng với đôi mắt mở.

Bài Tập 11:

Cố gắng tối thiểu năm phút, duy trì với không một tư tưởng nào dấy lên. Bài tập này được thi hành chỉ sau khi tất cả những bài tập trước đã được thực tập một cách thành công. Những bài tập trước, nếu thực hiện một cách đúng đắn, sẽ ban cho chúng ta khả năng để khiến những tư tưởng chúng ta yên lặng. Quan thời gian, nó trở nên ngày càng dễ dàng hơn.

 

 -- -- -- -- -- -- -- -- -- -- -- --- --- --- --- ---

Bí mật của sự thành công là sự thực tập liên tục. Chúng ta càng dành nhiều thời gian để thực tập chúng ta càng thành công nhanh hơn. Hãy bắt đầu từ từ; năm hay mười phút lúc bắt đầu và khi chúng ta đạt được khả năng tập trung, hãy dành thời gian nhiều hơn. Khi thấy rằng chúng ta thành công, chúng ta sẽ bắt đầu thương mến những bài tập, và đúng lúc chúng sẽ trở thành một thói quen. Chúng ta sẽ có thể tập trung sự chú tâm của chúng ta một cách dễ dàng và không khó nhọc trên bất cứ thứ gì mà chúng ta muốn tập trung về nó.

Quý vị có chạy bộ chậm (jogging), tập thể dục tại một trung tâm hay học tập một ngoại ngữ chứ? Điều ấy khó khăn như thế nào lúc bắt đầu? Đã bao nhiêu lần chúng ta đã muốn bỏ cuộc? Tuy thế, sau một thời gian ngắn chúng ta bắt đầu thích thú những gì chúng ta đang làm. Nó trở thành một thói quen, không cần nỗ lực để thực hiện. Vì đấy là với sự phát triển năng lực của tập trung.

Sau một khoảng thời gian nào đấy chúng ta sẽ bắt đầu cảm thấy một cách khác biệt. Dễ dàng để tập trung hơn. Tâm thức chúng ta sẽ trở nên tĩnh lặng và thư thái, và chúng ta sẽ tỏa rạng niềm hòa bình của chúng ta vào không gian chung quanh chúng ta. Mọi thứ, mọi trường hợp và mọi sự kiện thường quấy rầy và làm chúng ta sân hận, sẽ không ảnh hưởng sự bình lặng nội tại của chúng ta. Chúng ta sẽ trãi nghiệm hạnh phúc an lạc, thoãi mái và toại nguyện, sự tự tin và sức mạnh nội tại. Chúng ta có thể đối diện dễ dàng hơn và hiệu quả hơn với thế giới bên ngoài.

Chúng ta sẽ cảm thấy một hình thức của tâm ý trưởng thành trong chúng ta, mang đến sự hòa bình tâm hồn. Nó có thể đến thỉnh thoảng trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, nhưng đúng thời nó sẽ lớn mạnh và tràn đầy trong chúng ta một cách trọn vẹn. Chúng ta có thể làm cho tâm thức chúng ta hoạt động cho chúng ta khi chúng ta cần sự phục vụ của nó, trong một phương cách hiệu quả nhất. Chúng ta có thể bình lặng nó khi sự phục vụ của nó không cần đến.

Chúng tôi chắc rằng, từ kinh nghiệm cá nhân, rằng thái độ để sống và sự phản ứng đế những sự kiện thay đổi sau khi bắt đầu thực hành sự tập trung. Đấy là một tiến trình tự động và từ từ. Chúng ta đi đến chỗ biết nhiều thứ về tâm thức và những chức năngthể hiện như thế nào, và chúng ta học hỏi để đối phó với nó một cách hiệu quả.

The Power of Concentration

Tuệ Uyển chuyển ngữ - 27/07/2010

http://www.successconsciousness.com/index_000005.htm



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14302)
Toàn bộ lý do vì sao phải học tập về Giáo Pháp (Dhamma), những lời dạy của Đức Phật, là để tầm cầu một con đường vượt qua khổ não, đạt đến an bìnhhạnh phúc.
(Xem: 14561)
Trong Phật giáo, chúng ta không tin vào một đấng Tạo hóa nhưng chúng ta tin vào lòng tốtgiữ giới không sát hại sinh linh. Chúng ta tin vào luật nghiệp báo nhân quả...
(Xem: 11841)
Ðạo Phật cốt đào luyện tâm hồn người hoàn toàn trong sạch, nên cực lực sa thải những tính: tham lam, sân hận, oán thù... đang trú ẩn trong tâm giới người.
(Xem: 14356)
Với niềm vui lớn lao, vua Tịnh Phạn chúc mừng hoàng hậu và thái tử vừa mới đản sinh. Dân chúng tổ chức các buổi hội hè tưng bừng và treo cờ kết hoa rực rỡ trên toàn quốc.
(Xem: 13269)
Tập sách này gồm có những bài viết đơn giản về Phật Pháp Tại Thế Gian, Cốt Tủy Của Ðạo Phật, Vô Thượng Thậm Thâm Vi Diệu Pháp, những điều cụ thể, thiết thực...
(Xem: 14633)
Tập sách này là kết tập những bài báo viết trên Bản Tin Hải Ấn và Phật Giáo Việt Nam trong cùng một chủ đề. Đó là Con Đường Phát Triển Tâm Linh.
(Xem: 12641)
Chúng tôi viết những bài này với tư cách hành giả, chỉ muốn đọc giả đọc hiểu để ứng dụng tu, chớ không phải học giả dẫn chứng liệu cụ thể cho người đọc dễ bề nghiên cứu.
(Xem: 25228)
Cư sĩ sống trong lòng dân tộc và luôn luôn mang hai trọng trách, trách nhiệm tinh thần đối với Phật Giáo và bổn phận đối với cộng đồng xã hội, với quốc gia dân tộc.
(Xem: 27862)
Chúng tôi viết quyển sách này cho những người mới bắt đầu học Phật. Bước đầu tuy tầm thường song không kém phần quan trọng, nếu bước đầu đi sai, những bước sau khó mà đúng được.
(Xem: 26338)
Pháp môn Tịnh Độ cao cả không cùng, rộng lớn như trời che đất chở. Đây là Pháp môn tổng trì của chư Phật ba đời, là đạo mầu đặc biệt trong một đời giáo hóa của đức Thích Ca.
(Xem: 17227)
Đôi khi mọi người nghĩ cái chết là sự trừng phạt những việc xấu xa mà họ đã làm, hoặc là sự thất bại, sai lầm, nhưng cái chết không phải như vậy. Cái chết là phần tự nhiên của cuộc sống.
(Xem: 16523)
Sách này nói về sự liên quan chặt chẽ giữa con người và trái đất, cả hai đồng sinh cộng tử. Con người không thể sống riêng lẻ một mình nếu các loài khác bị tiêu diệt.
(Xem: 15914)
Cuốn sách “Tin Tức Từ Biển Tâm” của nhà văn Phật giáo Đài Loan – Lâm Thanh Huyền – quả là một cú “sốc” tuyệt vời đối với các nhà Phật học Việt Nam.
(Xem: 22133)
Người cư sĩ tại gia, ngoài trách nhiệm và bổn phận đối với gia đình, xã hội còn có nhiệm vụ hộ trì Tam Bảo. Cho nên trọng trách của người Phật Tử tại gia rất là quan trọng...
(Xem: 17129)
Mỗi sáng lúc mới thức dậy, trong trạng thái mơ màng chưa tỉnh hẳn, chúng ta phải bắt đầu lôi kéo tâm thức vào một đường hướng rõ ràng: tự đánh thức lên lòng ngưỡng mộ cao rộng đến buổi rạng đông...
(Xem: 24898)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?
(Xem: 21952)
An Lạc phải bắt đầu từ nơi mỗi chúng ta mà từ, bi, hỉ, xả là nền tảng. Có từ, bi, hỉ, xả, thì đi đâu ta cũng gieo rắc tình thương và sự hòa hợp...
(Xem: 19057)
Tập sách này không phải là một tiểu luận về tâm lý học nên không thể bao quát hết mọi vấn đề nhân sinh, mục đích của nó nói lên sự tương quan của Ý, Tình, Thân và tiến trình phiền não...
(Xem: 16169)
Đức Phật tuy đã nhập diệt trên 25 thế kỷ rồi, nhưng Phật pháp vẫn còn truyền lại thế gian, chân lý sống ấy vẫn còn sáng ngời đến tận ngày hôm nay. Đây là những phương thuốc trị lành tâm bệnh cho chúng sanh...
(Xem: 21720)
Những gì chúng ta học được từ người xưa và cả người nay dĩ nhiên không phải trên những danh xưng, tiếng tăm hay bài giảng thơ văn để lại cho đời, mà chính ngay nơi những bước chân của người...
(Xem: 16779)
Đối với Phật giáo, tính cách quy ước của tâm thức biểu lộ từ một sự sáng ngời trong trẻo. Những khuyết điểm làm ô uế nó không nội tại nơi bản chất của nó mà chỉ là ngoại sanh.
(Xem: 14664)
Đọc “Trung bộ kinh” chúng ta có được một đường lối tu hành cụ thể như một bản đồ chỉ rõ chi tiết, đưa ta đến thành Niết bàn, cứu cánh của phạm hạnh.
(Xem: 16698)
J. Krishnamurti, cuộc sống và những lời giáo huấn của ông trải dài trong phần lớn thế kỷ hai mươi, được nhiều người tôn vinh là một con ngườiảnh hưởng sâu sắc nhất vào ý thức của nhân loại...
(Xem: 25026)
“Cái tiến trình” là một hiện tượng thuộc cơ thể, không nên lầm lẫn với trạng thái tinh thần mà Krishnamurti viết trong quyển này bằng nhiều từ khác biệt như là “phước lành”, “cái khác lạ”...
(Xem: 18770)
Quyển sách này là kết quả của những cuộc nói chuyện và những cuộc thảo luận được tổ chức ở Ấn độ bởi J. Krishnamurti với học sinh và giáo viên của những trường học tại Rishi Valley...
(Xem: 21197)
Gốc rễ của xung đột, không chỉ phía bên ngoài, nhưng còn cả xung đột phía bên trong khủng khiếp này của con người là gì? Gốc rễ của nó là gì?
(Xem: 14775)
Với hầu hết mọi người chúng ta, sự liên hệ với một người khác được đặt nền tảng trên sự lệ thuộc, hoặc là kinh tế hoặc là tâm lý. Lệ thuộc này tạo ra sợ hãi...
(Xem: 14371)
Bàn về Cách kiếm sống đúng đắn tìm hiểu những phương cách cho chúng ta tham gia, nhưng không đắm chìm, công việc của chúng ta. Trong một thế giới điên cuồng để sản xuất...
(Xem: 16611)
Phật Giáo dạy nhân loại đi vào con đường Trung Đạo, con đường của sự điều độ, của sự hiểu biết đứng đắn hơn và làm thế nào để có một cuộc sống dồi dào bình anhạnh phúc.
(Xem: 18012)
Đọc Tu Bụi của tác giả Trần Kiêm Đoàn, tôi có cảm tưởng như nhìn thấy một mảnh bóng dáng của chính mình qua nhân vật chính là Trí Hải. Đời Trí Hải có nhiều biến cố.
(Xem: 12920)
Suy nghĩ không bao giờ mới mẻ, nhưng sự liên hệ luôn luôn mới mẻ; và suy nghĩ tiếp cận sự kiện sinh động, thực sự, mới mẻ này, bằng nền quá khứ của cái cũ kỹ.
(Xem: 14939)
Hầu hết mọi người sẽ vui mừng để có một sự an bình nào đấy của tâm hồn trong đời sống của họ. Họ sẽ hân hoan để quên đi những rắc rối, những vấn đề...
(Xem: 12699)
Sau thời công phu khuya, tôi được phân công quét chùa. Tay cầm chiếc chổi chà, tôi nhẹ bước ra sân và leo lên cầu thang phía Ðông lang chính điện.
(Xem: 13884)
Điều làm cho một người trở thành một Phật tử chân chính là người ấy tìm nơi nương tựaĐức Phật, Giáo pháp, và chư Thánh Tăng - gọi là Quy Y Tam Bảo.
(Xem: 14599)
Sống cùng với xã hộicần phải đi đến việc cùng chung có một tinh thần trách nhiệm cộng đồng. Còn kiến thức thì giúp chúng ta khám phá thiên nhiên đồng thời với nội tâm của chúng ta.
(Xem: 28018)
Đây là một quyển sách căn bản dành cho người muốn tìm hạnh phúc và sự bình an trong cuộc sống qua con đường tâm linh. Con đường Đạo của Đức Phật rất đơn giản, thích hợp với mọi người.
(Xem: 27179)
Trong Đường Xưa Mây Trắng chúng ta khám phá ra Bụt là một con người chứ không phải là một vị thần linh. Đó là chủ tâm của tác giả...
(Xem: 14346)
”Vượt Khỏi Giáo điều” không phải chỉ đề cập đến những vấn nạn đời thường, nó còn tiến xa hơn một bước nữa là vạch ra cho con người một hướng đi, một hành trình tu tập tâm linh hầu có thể đạt đến cứu cánh giác ngộ giải thoát ngay trong kiếp sống này.
(Xem: 20947)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
(Xem: 14668)
Duy tâm của Phật giáo không công nhận có cảnh nào là cảnh thật, hết thảy các cảnh đều do tâm hiện, lá chuối cũng tâm hiện, bóng người cũng tâm hiện, như hoa đốm giữa hư không.
(Xem: 24174)
Để hỗ trợ cho việc phát triển và thực thi tâm hạnh từ bi, việc chủ yếu là phải vượt qua những chướng ngại. Nơi đó, hạnh nhẫn nhục đóng vai trò quan trọng...
(Xem: 28673)
Guru (Đạo Sư) giống như một viên ngọc như ý ban tặng mọi phẩm tính của sự chứng ngộ, một người cha và bà mẹ dâng hiến tình thương của mình cho mọi chúng sinh...
(Xem: 14733)
Cuốn sách nhỏ này không phải đã được viết ra để phô bày kiến thức của tác giảkiến thức ấy không có gì đáng để được phô bày. Nó mong ước được là một người bạn hơn là một cuốn sách.
(Xem: 13283)
“Không có tẩu thoát khỏi sự liên hệ. Trong sự liên hệ đó, mà là cái gương trong đó chúng ta có thể thấy chính chúng ta, chúng ta có thể khám phá chúng ta là gì...
(Xem: 16444)
Quyển sách này đã đem lại cho độc giả một cái nhìn mới của Tây phương đối với Phật giáo trước đây vốn hoàn toàn xa lạ và hiện nay đang rất thịnh hành ở châu Âu và châu Mỹ.
(Xem: 27227)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
(Xem: 12018)
Trí Phật là trí kim cương. Thân Phật là thân kim sắc, cõi Phật là cõi hoàng kim, thì Đạo Phật tất nhiên là Đạo Vàng. Ánh Đạo Vàngkim quang của đức Từ bi rộng lớn phá màn vô minh, chỉ rõ đường chánh.
(Xem: 16074)
Milarepa là một trong những đạo sư tâm linh nổi tiếng nhất của mọi thời. Ngài không những là một nhà lãnh đạo kiệt xuất của dòng phái Kagyu, mà cũng là một đạo sư rất quan trọng đối với mọi trường phái của Phật giáo Tây Tạng.
(Xem: 21479)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
(Xem: 12376)
Cuốn sách nhỏ này do Hòa Thượng Tiến Sĩ K. Sri Dhammananda là một cuốn sách có giá trị, đáp ứng được những câu hỏi như chết đi về đâu và chết rồi đã hết khổ chưa...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant