Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
18,835,288

Tịnh Tánh Ở Trong Vọng

Tuesday, July 14, 202019:06(View: 330)
Tịnh Tánh Ở Trong Vọng
TỊNH TÁNH Ở TRONG VỌNG

Quảng Minh
 
Tịnh Tánh Ở Trong Vọng

Vạn pháp do tâm tạo, cũng do tâm mà có khởi có diệt. Ví như nỗi buồn phiền sinh khởi là do tâm chấp vào sự vật, sự việc xảy ra, chấp bởi người khác tác động, hay kết quả không như mong muốn hay bất như ý. Phiền muộn khởi do vọng niệm sinh, vọng niệm sinh do tâm chấp ngã, chấp nhân, chấp chúng sanh, chấp thọ giả. Sự chấp đó khởi lên tham, sân, si, mạn, nghi, tà kiến để rồi chúng quay ngược lại chi phối niệm suy, tác động làm cho loạn tâm gây ra rối trí loạn thần mà có những hành động, hành vi, suy nghĩ, việc làm không đúng với chánh pháp hay nói đúng hơn là đi ngược lại với đạo đức lối sống, chuẩn mực nhân cách hay phạm hạnh tâm chánh.

Trong sự sinh khởi của vọng niệm do ngã chấp, ngã kiến, ngã năng, ngã sở đó thì vọng tâm phân biệt có thọ có nhận ắt có động và có loạn, có phiền não và có khổ đau. Nhưng vọng tâm cũng do tâm chấp mà ra nên nói vọng tâm là tâm sinh diệt hay tâm chúng sanh, tâm hư vọng.

Để vọng tâm không sinh khởi chấp trước thì bên ngoài xa rời nhị tướng khởi trần lao là xa rời hai biên kiến như đúng sai, phải quấy, thiện ác, tốt xấu, chánh tà...vì khi có sự phân biệt ắt có động tâm, có động tâm sẽ sinh niệm hư vọng, mà hư vọngkhông thật tức sẽ có phiền não hay khổ đau theo liền kề hay có nghiệp chướng nhân quả sau đó. Còn bên trong không khởi chấp vọng niệm, biết vọng niệm chỉ là hư giả không thật, coi thấy nó mà không chấp thì nó tự sinh tự diệt. Còn nếu dụng tâm hữu ý cố tình trừ diệt nó thì từ cái vọng niệm này lại diệt vọng niệm kia, mãi vậy đến bao giờ mới hết vọng niệm.

Đạo là con đường quy về chân như bổn tánh của tâm thanh tịnh. Khi tâm không chấp thì tâm an, khi tâm an ắt có sự thanh tịnh, khi thanh tịnh thì mọi hành vi, hành động, lời nói cử chỉ cũng đều là đạo vì do khởi từ chân tâm. Chân tâm gốc đạo cũng nơi sinh muôn nếp tốt. Nếp tốt là đức hạnh, đức hạnh tròn đầy thì vạn pháp an và giải thoát hay giảm trừ nghiệp quả đã gây trong quá khứ hay hiện tại.

Vọng là không thật, có vọng là do vô minh che đậy chân tâm bản tánh làm cho không thấy được đạo, không sống thật với chân tâm hay vô minh bất kiến tánh. Vô minh thì như mây đen che mặt trời chân tánh, chân tâm. Để mây đen tan hay hết thì một trận mưa pháp cuốn mây đen, hay làn gió trí huệ thổi tan mây mờ. Mưa pháp thì nghe kinh, nghe giảng pháp, đọc kinh, ngẫm kinh, chiêm nghiệm kinh, thực hành ứng dụng trong thực tế cuộc sống mà lại chiêm nghiệm chứng minh trong thực tại. Để từ đó từ biết mà hiểu, từ hiểu mà hành, từ hành mà thông, từ thông mà sáng trí sáng dạ sáng lòng làm cho tâm thanh ý tịnh trí sáng để tiến tu đạo hạnh trong vòng luân hồi phiền não của khổ đau.

Tịnh tánh ở trong vọng là khi hết vọng là có tịnh, như hết phiền não thì có bồ đề. Nhưng bồ đềphiền não lại từ một gốc. Do chấp mới có phiền não, hết chấp thì bồ đề hiện tiền. Vậy vọng do chấp, hết chấp sẽ có tịnh. Tịnh vọng biến hóa qua lại nhưng gốc nó là từ tâm. Tâm thanh tịnh ắt ý niệm thanh tịnh, ý niệm thanh tịnh thì vọng động, phiền não, chấp trước sẽ không còn mà từ đó kiến tánh hay thấy được tánh của tâm là thanh tịnh, an lành, giải thoát những uế trược, uế niệm, uế khí trong tự tâm do chấp mà ra.

Vậy tịnh tánh ở trong vọng, vọng đến do phiền não, phiền não hiện do chấp. Nếu không khởi chấp thì cũng không có phiền não hay vọng mà từ đó chuyển hóa dần nghiệp lực của thân, khẩu, ý để cho ngày càng thuần thiện, thuần tịnh, thuận duyên, thuận pháp mà tâm được an yên và thanh tịnh. Vạn pháp tùy tâm, tâm tịnh nhưng tùy duyên. Đạo là thông suốt không có ngưng trệ nên tâm cũng không nên chấp vào bất cứ pháp nào. Tất cả vô thường lấy gì làm thật, cái ta cũng chỉ là duyên hợp hư giả của đất, nước, lửa, gió. Hãy sống tùy duyên nhưng tâm hãy bất biến giữa dòng đời vạn biến, cuộc đời biến hóa vô thường nên có chấp đều khổ, hãy buông xả những niệm tưởng nghĩ suy, của cõi lòng phiền não cho hòa vào đại dương của tâm tánh an lành thanh tịnh và muốn tìm tịnh tánh thì không chấp khởi chấp vọng sẽ có tịnh vậy.

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 27)
Ảnh hưởng của Phật giáo ở Châu Á nói riêng, toàn thế giới nói chung là đậm nét và sâu sắc.
(View: 61)
Quả vị Sa-môn hay bốn quả Sa-môn, bốn quả Thanh văn, bốn quả Thánh gồm Sơ quả Tu-đà-hoàn (Dự lưu, Thất lai)
(View: 124)
Này A Nan, cũng như một cái cây, nếu nghiêng về phía nào, thì khi người ta đốn ngã nó sẽ đỗ về phía đó (trọng lực), một chúng sanh sau khi chết cũng sẽ theo nghiệp mà đi như thế ấy.
(View: 113)
Giáo pháp hay kinh điển là lời dạy của Đức Phật, đó là chân lý, là sự thật, là những gì Đức Phật chứng ngộ, khám phá và tuyên thuyết, mang lại sự an lạc giải thoát cho người hành trì.
(View: 217)
Theo tác giả, nước là trung tâm của mọi nguyên tố (element) trên trái đất. Không có nước là không có sự sống. Cho đến nay không có bất cứ vật thể gì tồn tại được nếu thiếu nước.
(View: 261)
Khúc đàn Khổng-Vọng-Vi là tiếng khóc của Đức Khổng Tử, tiếc thương người đệ tử thân yêu Nhan Hồi, mệnh yểu mà chết sớm khi tuổi còn thanh xuân.
(View: 273)
Đó là bài học đầu tiên đại-sư Zuigan Goto dạy cho người đệ tử ông vừa thâu nhận, sau này chính là thiền-sư Soko Morinaga, nổi tiếng của xứ Phù Tang.
(View: 232)
Trọn câu mở đầu là: “Nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng nửa sự thật thì không phải là sự thật !”
(View: 201)
Bài tán dạy rằng, với công đức đầy đủ, Ngài nhìn khắp chúng sanh bằng đôi mắt từ ái, sẵn sàng đáp lại tiếng kêu thương. Trước biển phước vô lượng như thế, chúng con đều cung kính đảnh lễ.
(View: 395)
... những hành giả sơ phát tâm nên học theo gương tu học của người xưa là lập chí kiên định, đức tin mạnh mẽ không lui sụt, và hành trì liên tục không xao lãng trong tứ oai nghi: Đi - Đứng - Nằm - Ngồi.
(View: 205)
Đại dịch coronavirus bùng phát lần nữa tại Việt Nam, Hoa Kỳ và hầu hết các nước trên thế giới. Tính tới tuần lễ đầu tháng 8/2020, thế giới có gần 700,000 người chết vì đại dịch
(View: 144)
Trong kinh có ghi lại lời cảnh giác của Đức Phật, Ngài đã từng nói rằng: “Phàm tất cả chúng sinh còn lên xuống trong ba cõi, lăn lộn trong sáu đường thì...
(View: 418)
Khổ đau bao trùm cả nhân loại, cả thế giới. Đó là một sự thật, không ai có thể chối cãi.
(View: 393)
Chúng ta đơn thuần cứ nghĩ bệnh là do thể trạng sức khỏe không thuận không tốt, do đề kháng yếu nên vi khuẩn vi rút từ môi trường tác động vào cơ thể mà sinh bệnh.
(View: 292)
Phái đoàn các vị Lệ-xa ở Tỳ-xá-ly khi đi đến Đức Phật đang ngự trong vườn xoài Am-bà-bà-lê được xem như biểu tượng của sự xa hoa, sang trọng, quý phái bậc nhất đương thời.
(View: 235)
Trong cuộc sống đời thường có nhiều người vì phải đối diện với những bế tắc, khổ đau cùng cực không thể vượt qua được để rồi tìm đến cái chết
(View: 275)
Chưa có khi nào Phật cười to như thế, cười sảng khoái, “cười hùng mạnh như vua sư tử…”
(View: 377)
Hỏi “đi tu là đi đâu?” nghe có vẻ dư thừa. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể trả lời được câu hỏi này.
(View: 304)
Trong thuật ngữ nhà Phật, không có từ tiêu diệt, triệt tiêu, loạt trừ, khống chế, áp đặt, cấm đoán…
(View: 315)
“Sống” và “chết” với giáo lý vô ngã
(View: 261)
Đại lâm, Mahā-vana, là khu rừng phụ cận thành Tỳ-xá-li, Trung Ấn, còn gọi Kūṭāgara-śalā, tức Trùng-các giảng đường, hay ...
(View: 274)
Đức Phật khi tuổi đã 80, sắp nhập Niết-bàn mà vẫn thực hành an cư là một trong những tấm gương sáng ngời cho người xuất gia hậu thế.
(View: 627)
Sống trong cuộc đời cũng thế. Từ nhỏ cho tới lúc trưởng thành, chúng ta luôn chịu ảnh hưởng bởi "hiệu ứng đám đông".
(View: 324)
Đức Đạt Lai Lạt Ma, Tenzin Gyatso, là lãnh tụ tinh thần và thế quyền của dân tộc Tây Tạng.
(View: 254)
Lòng bi mẫn toàn cầu có nghĩa là mở rộng phạm vi quan tâm của chúng ta vượt ra ngoài ...
(View: 311)
Trong kinh điển có rất nhiều bộ kinh quý, kinh nào cũng là tối thắng thừa, là vua của các kinh vì nương theo
(View: 359)
“Vô niệm" là không vọng niệm. Hãy để cho những tư tưởng, tình cảm của bạn tự nhiên đến và đi; đừng gắn cho chúng bất kỳ ý nghĩa nào
(View: 332)
Trước khi diệt độ, Đức Phật đã ban bố những di huấn quan trọng cho các đệ tử về sau nương tựa tu hành.
(View: 357)
Trong cuộc sống vô thường của kiếp sống nhân sinh thì nghiệp quả luôn đi đôi song hành với kiếp sống của con người.
(View: 378)
Tâm là vô hình, không thể dùng ngôn ngữ mà biết được, tâm liên kết với thân xuất xa bảy cửa ngõ là
(View: 327)
Mùa mưa là mùa chư Tăng Ni bắt đầu thực hiện phận sự an cư.
(View: 558)
Thuở ấy nơi thành Ca Tỳ La Vệ của xứ Ấn Độ nhiều tín ngưỡng, nhiều giai cấp và nhiều bất công, đấy là nơi lý tưởng cho họ sinh ra và gặp nhau để nối mối lương duyên kết thành vợ chồng trong kiếp cuối cùng
(View: 445)
Có vẻ như con người thời nay càng lúc càng trở nên lười biếng, thụ động; nhất là từ khi nhân loại bước vào kỷ nguyên tin học, truyền thông liên mạng
(View: 326)
Âm thanh tụng Tâm Kinh thì thầm lan toả trong trời đất, làn sóng âm nhè nhẹ xao xuyến xuyên thấm vào lòng người và cả phi nhân.
(View: 465)
Ngàn năm, Giọt nước có buồn không Sao vẫn long lanh Dưới ánh hồng
(View: 418)
Chúng ta cần biết mục đích thật sự của Đạo Phật là gì, Đạo Phật không như những Tôn giáo khác hay...
(View: 381)
Người con Phật phải tin tưởng sự tái sanh trong sáu nẻo luân hồi.
(View: 449)
Hiện tại trên thế giới có hai truyền thống Phật giáo lớn, đó là Phật giáo Nam tông (Nam truyền) và Phật giáo Bắc tông (Bắc truyền).
(View: 506)
Tại sao chúng ta lại để mất thì giờ đánh giá những tranh luận thị phi của người khác, trong khi Đức Phật dạy lời di huấn cuối cùng rằng...
(View: 508)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng...
(View: 433)
Khi tiếp xúc với ngoại cảnh (lục căn tiếp xúc với lục trần) thì người chưa có tu tập gì cả sẽ bị hoàn cảnh đó chi phối hoàn toàn.
(View: 392)
"Tự do" là một thuật ngữ ngày nay thường nghe nói đến trong mọi lãnh vực: xã hội, chính trị, luật pháp, tín ngưỡng, ngôn luận,
(View: 384)
Truyện tích kể rằng sau khi đi một vòng châu du hoằng Pháp ở các làng mạc, Đức Phật trở về tịnh xá,
(View: 382)
Người Phật tử tu hạnh Bồ Tát ngoài mười điều thiện, phải tu tập pháp “Lục Độ Ba La Mật”.
(View: 369)
Ngày mới xuất gia, tôi cứ say sưa nhìn quý Thầy đắp chiếc y vàng có nhiều ô ngang dọc như thửa ruộng và nhất là
(View: 306)
Tiếng khánh réo rắt ngân dài và lan toả trong không gian như những vòng sóng tròn, càng loang xa vòng tròn càng lớn, bao trùm cả đất trời.
(View: 418)
quan điểm cho rằng, chết là hết và cũng có quan điểm cho rằng con người tồn tại mãi mãi từ kiếp sống này đến kiếp sống khác.
(View: 409)
Triết lý Phật giáo, chủ yếu giúp con người thoát khổ, đã chỉ ra chính sự nhớ nghĩ quá khứ, tiếc nuối ký ức, chìm đắm trong hồi tưởng chuyện đã qua làm cho con người rơi vào bất an, phiền não, khổ đau.
(View: 468)
Tâm thế gian là tâm tràn đầy ham muốn ích kỷ, những ai luôn sống với tâm này sẽ huân tập nhiều tập khí, lậu hoặc gọi chung là nghiệp.
(View: 348)
Thế gian này hiện hữu trong mối tương quan tương duyên. “Cái này có nên cái kia có. Cái này không nên cái kia không.
Quảng Cáo Bảo Trợ