Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới

Lội ngược dòng!

15 Tháng Bảy 202018:21(Xem: 4277)
Lội ngược dòng!
Lội ngược dòng!
 
Như Chiếu

Chúng ta đang ở giai đoạn mà Cô Vi tạm "hưu chiến". Nói là "tạm" vì nhiều nhà khoa học dự đoán rằng Cô Vi chỉ tạm thời "nghĩ ngơi" cho lại sức, chuẩn bị cho cuộc chiến thứ hai vào mùa thu tới, không biết sẽ có gay go như trận vừa qua hay không.
Thiên hạ thở phào khi nhìn thấy con số tử vong do Covid ở nhiều quốc gia trên đà đi xuống. Cuộc chiến vừa qua giúp con người nhìn lại, rút ra nhiều bài học hữu ích hầu có thể rút kinh nghiệm cho những cuộc chiến với kẻ thù vô hình trong tương lai.
Thế nhưng có một điều mà các nhà khoa học, lẫn các bác sĩ cho tới giờ vẫn không sao giải thích được, là lý do vì sao giấy vệ sinh lại "cháy hàng" ở nhiều quốc gia trong suốt mùa đại dịch vừa qua.
Trên thực tế, chưa hề có một nghiên cứu khoa học nào nhắc đến hiệu quả phòng chống Ccovid-19 của giấy vệ sinh. Cũng không có bác sĩ nào cho biết rằng Cô Vi gây tiêu chảy. Nhưng tại sao chúng vẫn được nhiều người chen nhau mua, thậm chí dành giật còn hơn cả một số loại lương thực khác?
Giải thích hiện tượng này, các chuyên gia tâm lý nói đó là hệ quả của "hiệu ứng đám đông". Khi ta biết nhiều người đổ xô vào một món hàng nào đó, thì ta sẽ bị tâm lý đám đông chi phối. Cho dù ta không cần món đồ đó, chúng ta vẫn cứ đinh ninh cho rằng nếu mình không mua thì sẽ là một thiệt thòi lớn lao.
Khi một người bỗng nhiên thấy hàng xóm mua nhiều giấy vệ sinh thì vô hình chung họ sẽ xuất hiện suy nghĩ "hẳn nó phải có tác dụng, hay có vấn đề gì đó nên người ta mới mua, mình không mua sẽ không còn nữa", thế là ta cũng theo chân tranh dành đi mua cho được mang về nhà. Tới tiệm này không còn, ta dậy sớm xếp hàng ở tiệm khác, để mong mua cho bằng được. Một khi vào được trong tiệm, ta tham lam vơ vét nhiều nhất có thể. Số giấy mà ta hốt được cho dù đủ xài trong cả tháng, nhưng có cơ hội thì ta cứ mua cho thật nhiều. Khó khăn lắm mới vào được trong tiệm, tới phiên ta thì ta cứ hốt.
Một lời giải thích khác cho hiện tượng này, theo phó giáo sư Nitika Garg - nhà nghiên cứu hành vi người tiêu dùng tại Đại học New South Wales (Úc), thì gọi là "hội chứng sợ bị bỏ lỡ". Hiệu ứng này đã nhiều lần được chứng minh qua các kỳ bể bong bóng của thị trường địa ốc. Mặc dù giá nhà đất đã lên cao ngất ngưởng, nhưng khi thấy người khác cứ tranh nhau mua, thì mấy ai cưỡng lại được? "Hội chứng sợ bị bỏ lỡ" đã khiến nhiều người tán gia bại sản, thậm chí dẫn đến nhiều vụ tự sát thương tâm.
Sống trong cuộc đời cũng thế. Từ nhỏ cho tới lúc trưởng thành, chúng ta luôn chịu ảnh hưởng bởi "hiệu ứng đám đông". Đám đông ở đây là cha mẹ, thầy cô, bè bạn, là những người thân quen và cả những người xa lạ. Đám đông thu hút sự chú ý của ta bằng sự hào nhoáng của sang giàu, qua hình ảnh của nhà cao cửa rộng. Khi thấy người xung quanhquyền uy, thì được trọng vọng, lập tức trong ta xuất hiện suy nghĩ "có tiền mua tiên cũng được".
Đám đông dạy ta rằng sống ở đời phải giàu có thì mới "nở mày nở mặt". "Hội chứng sợ bị bỏ lỡ" khiến ta lao vào cuộc chạy đua kiếm tiền bất chấp tất cả.
Thời thơ ấu, "đám đông" cha mẹ, thầy cô ép ta phải ráng học, thành ông này bà nọ để "bằng chị bằng anh". Lớn lên, tới phiên ta trở thành "đám đông" bắt con cháu phải sở hữu cái này, làm chủ vật nọ để "cho có với người ta". Và rồi cứ thế mà mọi người chúng ta đều bị đám đông cuốn xiết vào dòng xoáy của cuộc đời.
Trưởng thành hơn đồng nghĩa với ta thu lượm được nhiều hơn, cả về sự nghiệp, tiền tài lẫn quyền uy, danh vọng. Những gì ta sở hữu, không chỉ đời ta, mà đời con đời cháu ta xài vẫn không hết, nhưng có cơ hội thì ta cứ hốt. Đám đông dạy rằng "Cờ tới tay ai người ấy phất". Tới tay ta thì ta phất.
"Hội chứng sợ bị bỏ lỡ" cũng đã từng khiến ta điêu đứng. Đã có lần, ta thẫn thờ trước "quầy kệ trống trơn". Đó là lúc ta chỉ còn hai bàn tay trắng. "Sợ bị bỏ lỡ" khiến tài sản ta mất sạch. Đám đông dạy rằng "có gan làm giàu". Ta đứng lên làm lại từ đầu.
"Hiệu ứng đám đông" cũng đã từng khiến ta đau khổ. Đã có những lúc ta mệt mỏi. Đã nhiều lần ta muốn buông xuôi. Nhưng cái Ta trong ta trỗi dậy. Đám đông dạy rằng "Không thể để người khác khinh thường". Ta gắng gượng chống chỏi với cuộc đời.
Dòng xoáy cuộc đời không lúc nào để ta yên. Một khi nhập cuộc thì không dễ dàng thoát ra. Dạnh vọng, tiền tài, quyền uy, chức vị như dòng nước xiết cứ cuốn ta đi. Ta không thể lội ngược dòng!
Con đường tâm linh còn khó hơn thế nữa. Bởi dòng đời chỉ cuốn ta đi bằng sự quấn xoáy của những thứ "ngoài ta" như tiền tài, danh vọng, vật chất, quyền uy. Một khi đi trên con đường tâm linh thì ngoài các thứ ấy, ta còn phải lội ngược lại tất cả những thứ bên "trong ta" như ý thích, thói quen, đam mê, ghiền nghiện, những thứ mà chỉ tâm ta mới biết rõ. Vì thế lội ngược dòng sẽ ngàn lần gian nan khắc nghiệt.
Buông bỏ vật chất đã khó, buông bỏ những thói quen lại càng không dễ chút nào. Đời dạy ta phải tranh đấu, dành giật, nay ta cần xả bỏ, nhường nhịn. Đời dạy ta phải nhanh tay nắm bắt, kẻo bỏ lỡ cơ hội, nay ta cần sống chậm lại, bởi phước phần ai nấy hưởng. Đời dạy ta khéo miệng ba hoa, nay ta cần tịnh tâm thinh lặng. Đời dạy ta đừng tin ai khác, nay ta cần cẩn thận với chính tâm mình. Đời dạy ta không dễ dãi với người xung quanh, nay ta cần nghiêm khắc với những tật xấu của bản thân. Đời dạy ta người chiến thắng là người được kẻ khác xưng tụng cúi lòn, nay ta hiểu chiến thắng chính mình mới là chiến thắng vẻ vang nhất.
Ta đang lội ngược dòng! Rất nhiều lần dòng nước xiết khiến ta ngã quỵ. Ta đứng lên lội lại từ đầu. Dòng nước lại cuốn phăng ta đi. Ta chới với. Ta bị xoay vòng theo dòng nước. Đã bao nhiêu lần như thế. Ta lội ngược dòng được một đoạn thì dòng nước xiết xô ngược ta trở lại mốc ban đầu. Cứ thế, ta lặn ngụp nổi trôi.
Lội ngược dòng khó lắm. Nhưng không vì thế mà ta nản lòng. Một khi đã quyết tâm lội ngược dòng thì đồng nghĩa là ta tự hứa với lòng phải trở về nguồn cội. Đó là con đường tìm lại chính ta.
Nếu bỏ cuộc, nghĩa là ta chấp nhận sẽ bị dòng nước xiết cuốn ta đi trong nhiều đời nhiều kiếp, để rồi sẽ không còn biết đâu là chốn quay về.
Lội ngược dòng chỉ có một mình ta. Không có đám đông. 
Ta chỉ "sợ bỏ lỡ cơ hội" của kiếp người quý báu này
 
Như Chiếu
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 86)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 103)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 127)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 145)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 146)
Chết an lành là mong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 147)
Pháp giới là vũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 255)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 201)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 271)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 223)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 226)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 202)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 310)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 254)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 326)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 316)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 432)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 309)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 353)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 463)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 424)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 351)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 622)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 345)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 419)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 406)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 422)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 436)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 425)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 360)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 476)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 815)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 805)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 669)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 974)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 500)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 438)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 543)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 560)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 539)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 534)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 712)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 603)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 758)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 732)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 702)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 696)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 660)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 734)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 709)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant