Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Trăng mùa Phật Đản

06 Tháng Năm 201100:00(Xem: 10693)
Trăng mùa Phật Đản

TRĂNG MÙA PHẬT ÐẢN

Thích Huyền Lan

Trăng mùa Phật Ðản thiêng liêng
Trăng hôn mái ngói chùa làng quê hương
Trăng soi sáng mãi tình thương
Ngàn năm trăng vẫn diệu thường cõi tâm.

Quê hương tôi muôn đời ánh trăng vẫn tỏa đẹp khôn cùng, trăng treo trên đầu núi trăng vắt ngang ngọn tre đầu làng, trăng nằm ngủ yên trên ngôi cổ tự in bóng mặt hồ sen trong vắt lồng lộng như gương và ánh trăng lấp lánh huyền ảo trên con sông quê tôi với những chuyến đò lặng lẽ khua nước chở mẹ đi phiên chợ xa. Vậy mà tôi nỡ lòng đem vầng trăng quê hương vùi trong tham vọng để đổi lấy hư danh, tiền tài, địa vị. Nhưng tất cả chẳng được gì trong chốn trường đời, nhân ngã, bỉ thử, tranh nhau từng miếng ăn, cái mặc để rồi như đóa phù dung sớm nở với màu hoa tuyệt sắc giai nhân, chiều tàn với màu hoa lạnh lùng ngã màu vàng úa, xác xơ thật đau thương, như Y Sa chạnh lòng:

“Biển nhân ngã
Vàn trùng trùng dậy sóng
Chúng sanh còn
Chìm đắm Thế Tôn ơi!

Mười mùa Phật Ðản ra đi xa biền biệt, mái chùa làng quê tôi với con sông ngày hai buổi con nước lớn, nước ròng và tiếng ầu ơ ru con ngủ của bà mẹ hiền ngọt lịm như nước dừa quê tôi, càng phai dần trong trí nhớ. Nhưng hình ảnh tuổi thơ hồn nhiên vui đùa ven con sông chiều tắm và trong sân chùa với những đêm rằm chầu chực ăn cho được chè xôi cúng Phật, cứ thế qua đi theo về với miền quê quên lãng thật tàn ác của một người con đảo điên vọng tưởng như tôi.

Mười hoa phượng đỏ rực xóm làng, quê tôi với nỗi nhớ mong đợi da diết người ra đi sẽ quay về. Vậy mà gốc phượng già nơi mái trường xưa chừ đã cằn cỗi, xơ xác đứng chờ mãi không thấy cô nữ sinh hiền thục, đoan trang học giỏi về thăm một lần, nên đứng chết lặng thầm, trơ trọi như dáng mẹ chờ con. Bao ân tình nơi quê cũ, tôi mạt lạnh cho qua. Tôi câm lặng chôn sâu vào lòng vô tâm tàn nhẫn, để tự vạch ra cho con đường của mình đi lắm những dệt gấm, thêu hoa đầy ảo ảnh lừa bịp mà tôi không hề quay về, mà cứ như con thiêu thân lao mình vào ánh đèn xanh đỏ của cuộc đời.

Tôi phũ phàng bội nghĩa, quên đi ân tình quê mẹ đã cho tôi một dáng hình Chiêu Quân, tôi đành đoạn quên con sông nuôi lớn tôi bằng dòng nước trong lành, nồng nàn phù sa cho những hạt lúa thơm hương chân chất, và tôi đánh mất mái trường nặng bao ân tình thầy cô, bạn bè đã cho tôi nên chữ, nên người. Rồi tôi lại quay lưng ngoảnh mặt với mái chùa đã che chở làng tôi trong những năm khói lửa chiến tranh. Chính nơi đây mái chùa quê tôi, cha và anh tôi đã dũng cảm hy sinh trong một chiều trận giặc càn. Chính lúc ấy cô bé gái là tôi cất tiếng khóc chào đời trong tiếng chuông chùa thiết tha gọi hòa bình. Ðến thời bình ngôi chùa này chính là nơi cho tôi tuổi thơ lớn lên hồn nhiên, đến mùa nước lũ năm nào hung dữ dâng cao làng xóm, thì ngôi chùa này là một hòn đảo duy nhất, cao nhất để bà con quê tôi lánh nạn cơn lũ hung hăng. Những tâm tình đó đã cho tôi lớn lên thành người không thua kém bất cứ một ai. Tôi thành tài sau bao năm đèn sách và sống trong một thành phố tráng lệ nhất nước như Sài Gòn, tôi chưa hề khuất phục cúi đầu trước bất cứ một ai, tôi cao ngạo với học vị, tôi khinh đời với sắc đẹp của mình và tôi tưởng đời đến với tôi bằng màu hồng và trải nhung cho tôi đi. Càng lao mình vào chốn đời danh vọng, tôi càng thấy đam mê và sẵn sàng đánh đổ tất cả để đổi lấy cho bằng được ý muốn sở thích hẹp hòi cá nhân.

 Ðược gì hay là mất cả nhân cách con người mình trong chốn phù phiếm lợi danh tiền tài được mua bán như một thứ hàng hóa mua bán quảng cáo, tôi dấn thân vào đám bùn dơ ăn chơi thì càng thấy mình sa đọa lún chân vào hố hầm trụy lạc. Tuổi trẻ người ta biết vun bồi đạo đức, tư cách sống hoàn thiện, còn tuổi trẻ tôi chỉ biết quanh quẩn nơi chốn đua đòi theo nhu cầu thỏa thích của dục vọng cuồng điên, mà hậu quả là một gánh nặng cho xã hội gia đình thân thuộc. Từ khi đám bạn tôi bị bắt vào trường cai nghiện ma túy, đứa bị nhân tình lừa gạt hất hủi, đứa thì đi tìm cái chết để quên đi chuyện buồn, thật là một tai họa do gieo nhân xấu, chính tôi và bè bạn tạo ra mà không lường được hậu quả. Lúc bấy giờ tôi bơ vơ như cánh chim lạc đàn, cả một tài năng tương lai ở sự nghiệp đều đen tối như đêm 30 và sức học tuổi trẻ bị đục khoét bầm dập không lối đi đích thực ngày mai. Trong nỗi đau đớn tuyệt vọng của tâm hồn và tiếng rên rỉ con tim rớm máu làm cho tôi thấy đời mình rơi xuống vực thẳm cô đơn, trống trải như một bãi tha ma rùng rợn chiều đông. Rồi dáng đứng uy nghiêm ngàn đời giữa trần gian của Ðức Bồ Tát Quán Thế Âm lại hiện ra rõ ràng trong cõi lòng tôi. Lúc này tôi chợt thấy ngôi chùa xưa có đôi mắt hiền từ của bà mẹ đang nhìn tôi tha thiết như dỗ dành, như thương yêu xóa đi vết đau đời. Những dư âm xa xưa, miền ký ức tuyệt trần ấy cứ đến với tôi trong những lúc tinh thần kiệt quệ, bế tắc, nó làm cho tôi giấc ngủ bất an, sợ hãi, lắm lúc dòng lệ tiếc nuối thương về cố hương cứ lăn dài theo. Sự ý thức muộn màng của tôi trong suốt đêm buồn trăn trở. Cũng bắt đầu từ đây tôi quay lại tìm lẽ thật, sự chân chính trong tâm hồn tôi vạch lại con đường xưa để nhận định đúng đắn bước chân về cố hương có đong đầy những ân tình bất hủ đã nuôi dưỡng tôi nên vóc, nên hình và mãi mãi vẫn chờ tôi như Bùi Giáng:

Xa nhau mấy chục năm trìn
Tưởng rằng đã chết mỏi mòn đâu đâu
Té ra xa cách bao lâu
Em còn như vẫn mộng đầu đầu tiên?

Kính lạy Ðức Thế Tôn bậc Giác Ngộ của loài người. Ngài thị hiện vào cõi Ta bà trong tấm thân hài nhi bé nhỏ nhưng tâm hồn Ngài vượt khỏi phàm nhân. Ngài đã vượt ngoài vũ trụ loài người để rồi đánh đổ địa vị trị vì thiên hạ của một ông Vua trên tột đỉnh chiếc ngai vàng có quan, dân triều thần hầu hạ. Ðức Phật sống trong hài nhi siêu phàm đã gạt bỏ tình thương vị kỷ, nhỏ hẹp thân tộc, một gia đình, một quốc gia. Ngài hướng tới tình thương đại đồng nhân loại tất cả đều bình đảng trước tình thuơng của muôn loài vạn vật, và tất cả đều chung hưởng niềm hạnh phúc trong sự sống thiên nhiên mầu nhiệm. Ngài đã vén áng mâytriền miên, lầm chấp đảo điên của nhân thế, mà đem lại vầng trăng huyền diệu, lung linh tự thuở xưa cho nhân loại đồng chiêm ngưỡng ánh sáng huyền diệu.

Kính lạy Ðức Phật sơ sinh giữa vườn Lâm Tỳ Ni đất nước Việt. Con là người điên cuồng chạy theo những đam mê lạc thú tầm thường, mang thói hư tật xấu dày xéo lên mảnh đất tâm của mình một cách vô tội vạ, si mê không biết dừng. Trong tận cùng đau khổ dằn vặt trái tim, chừ quay về chốn xưa có mái chùa thấm tình quê hương- Ðạo pháp dạt dào hồn tổ tiên. Con về lại nơi đây nặng những ân tình đã nuôi con lớn khôn, đã cho con tròn vẹn tấm thân một kiếp người. Vậy mà mù mịt trong những năm tháng qua, con đã sống lạnh lùng, phũ phàng với ân tình cũ, quay lưng chối bỏ những gì con đã nâng niu, gìn giữ tử thuở ngây thơ. Hôm nay tỉnh giấc mê muội comn quỳ dưới Phật đài nghiêm trang, thanh thoát mang sức sống diệu mầu, mà dọn lòng trong sạch để tỏ bày sám hối những tội lỗi xa xưa. Con xin nguyện đứng lên dẹp bỏ tham vọng thấp hèn để làm một con người mới, một con người đúng đắn với hoài bão ông cha, mà điểm tô thêm nét đẹp huy hoàng cho đất nước quê hương, con đã nhìn thấy trọng trách của con phải làm gì với xã hội, với cộng đồng. Con sẽ để trái tim mình rung động trước những mái đầu xanh đang khao khát tình thương, đang cần đôi tay anh chị dìu bước em đi vào đời, con xin nguyện mãi mãi trọn đời về sau con luôn sống với tâm hồn đầy cao thượng đầy tình vị tha để đến với mọi người bằng yêu thương vô ngã, hầu xóa tan đi những tâm địa hẹp hòi, vị kỷ, sẽ trở thành những bông hoa thánh thiện trang điểm cho đời cho đạo.

Ðêm mùa Phật Ðản quê tôi như trẩy hội, nhà nào cũng khói hương bay nghi ngút. Con sông quê tôi lung linh rực rỡ những hoa đăng trôi bồng bềnh như cùng hòa reo vui theo tiếng trẻ thơ đi xem hội hoa đăng đêm Phật Ðản. Tôi đếm từng bước lặng lẽ dạo quanh dưới mái chùa nghe bao kỷ niệm hiện về thật dễ thương thuở tuổi hồn nhiên trong sáng chưa dính bụi trần, tôi dựa mình vào chân tượng Ðức Bồ Tát Quán Thế Âm, mà nhìn ánh trăng miền quê thôn dã từ bấy lâu nay tôi đánh mất, lãng quên. Vần trăng quê vẫn còn đó đẹp lộng lẫy in dấu mặt hồ sen chùa tôi trong vắt như gương lồng lộng, trăng như mỉm cười dịu dàng nhìn tôi và hôn lên mái tóc tôi như muốn gội sạch những gì bụi đời đã đeo bám, trăng soi thấu cõi tâm hồn tôi phá tan màn tăm tối vô minh, để rồi ngày mai ánh trăng sẽ dẫn bước cho tôi đi qua những nẻo đường không còn vấp ngã, trượt chân té nhào trước cảnh đời đam mê nữa. Thương quá vầng trăng huyền diệu trên cao, treo mái chùa làng ngàn năm vẫn đẹp như dung nhan Ðức Phật ngự trên liên đài nhìn xuống cõi đời mà thấy, nghe khôn xiết kể những chuyện chúng sanh. Tôi muốn ngắm mãi vần trăng rằm tháng tư mùa Phật Ðản thật đẹp thật tròn đầy khắp cả vũ trụ mênh mông như tình thương Ðức Phật.

Một thoáng lòng lâng lâng dạt dào ý sống, tôi nghe tâm hồn mình cuộn chảy dòng thơ Ðức Nhuận về khắp tận cùng nhân gian qua giọng ngâm trầm hùng nghiêm trang sâu lắng của nữ nghệ sĩ Huyền Trân:

“Gió mới mang về muôn vẻ đẹp
Lời hoa ý thẳm dệt vần thơ
Vang êm nhạc đạo tràn lan xuống
Từ ấy trần gian bặt tiếng tơ

Mây lành rủ xuống cả thời gian
Rải phấn hương thơm khói ngút ngàn
Vạn pháp huyền vi tình ấp ủ
Ðể hồn ghi đậm nét giang sơn...”

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14442)
Karma Dordji quỳ phục dưới chân vị Lạt ma theo nghi thức bái sư, rồi trình bày cho ông ta biết là mình đã được chư thiên đưa đến đây “dưới chân thầy”.
(Xem: 14157)
Bổn sư, bậc quý báutốt lành nhất, Pháp Vương của mạn đà la, Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn, Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con...
(Xem: 39747)
Phật dạy đại chúng: “Lúc nào cõi nước không an, tai nạn nổi lên và kẻ nam người nữ bị tai ương biến họa, chỉ thỉnh chúng Tăng như Pháp kiến lập đạo tràng...
(Xem: 15325)
Tự Tánh Di Đà: Tiểu bộ kinh Đi Đà định danh rất rõ về thể tánh của Đức A Di Đà: Vô Lượng Thọ - Vô Lượng Quang; Một đức Phật tín ngưỡng, tâm linhpháp tánh, đương vi giáo chủ một cõi Tịnh lý tưởng cũng thuộc phạm vi tín ngưỡng...
(Xem: 13892)
Sự thậtchúng ta đều rất lười biếng và cần có những lý do hợp lý để khuyến khích mình hành trì Pháp. Nếu không, chúng ta sẽ không có động cơ nào để thực hành bất cứ pháp tu nào.
(Xem: 13940)
Thực tế, thì căn bản của sự thực thiền của các hành giả chân chánh là khám phá ra những hành động nào đem lại khổ đau hoặc hạnh phúc. Sau đó, tránh các hành động gây nghiệp...
(Xem: 37359)
Nếu có chúng sanh muốn vãng sanh về Chín phẩm Tịnh độ như thế, hãy phụng quán 12 Viên diệu ấy, ngày đêm ba thời, xưng Chín phẩm Tịnh độ như vậy...
(Xem: 40080)
Trong thể trạng giác ngộ, chúng ta có hai thân Phật được biết như thân hình thể và thân chân thật, tức là sắc thânpháp thân. Sắc thân Phật là thân tự tại...
(Xem: 14645)
Thực hành phát triển Định Tuệ sẽ xa dần các tà kiến và các thiên chấp; sẽ sống với nhân cách tự-do-tinh-thần; cởi bỏ gánh nặng nô lệ thị phi, tập tục.
(Xem: 14317)
“Phản văn văn tự tánh” là “quay cái nghe nghe tự tánh”. Tự tánhthực thể đang nghe đang thấy đang biết, đồng thời đang tự biết tự thấy…
(Xem: 12662)
Hành thiền, cốt tuỷ nhất, là tự tri, là quán tâm. Học Thiền, tức học đạogiác ngộ, cốt tuỷ nhất là nương ngôn từ để thấy biết trạng thái tâm trí.
(Xem: 14849)
Tôi có một số kinh nghiệm vững chắc về định, tĩnh, và quán tưởng. Điều đó thúc đẩy tôi đến với Thiền Minh Sát. Các tu sĩ ở đây khuyến khích tôi xuất gia.
(Xem: 19226)
Nếu thấy tất cả con người, muôn vật đều hư giả, tạm bợ thì không còn tham sân nữa. Mình không thật, có ai chửi mình cũng không giận. Cái tôi không thật, lời chửi thật được sao...
(Xem: 13804)
Câu chuyện về mười hai thử thách lớn và mười hai thử thách nhỏ của nhà học giả Narota đã trở thành kinh điển trong giới huyền thuật Tây Tạng...
(Xem: 42645)
Nếu trong sự thuần tưởng, lại gồm cả phước huệ và tịnh nguyện thì tự nhiên tâm trí khai mở mà được thấy mười phương chư Phật, tùy theo nguyện lực của mình mà sanh về Tịnh-độ.
(Xem: 13849)
Trong Phật giáo có những phương pháp dùng để thực hành Thiền từ bi. Các thiền giả nhằm khích động lòng từ bi đối với tất cả chúng sinh...
(Xem: 37273)
Khi chúng ta thấy những chức năng của luật nhân quả, chúng ta có thể phân biệt hai loại chủ thể trải nghiệm mối quan hệ nhân quả này. Đây là thế giới của thân thể vật lýtâm thức.
(Xem: 12698)
Thế giới, với người ngộ đạo, đã được lộn trái trở lại: sanh tử lộn ngược thành Niết Bàn. Đời sốngý nghĩakhông tịch. Đời sống là sự biểu hiện của tính sáng.
(Xem: 11779)
Truyền thống PG Tây Tạng chia giáo pháp Đức Phật ra ba thời kỳ chuyển pháp luân: thời kỳ đầu, dạy pháp Tứ Diệu Đế; thời kỳ thứ nhì, dạy pháp Tánh Không...
(Xem: 22564)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(Xem: 12518)
Cuộc đời này tựa như giấc mơ và ảo ảnh Đối với những ai không nhận thức được điều này, hãy phát tâm bi mẫn với họ.
(Xem: 12577)
Khi Đức Dalai Lama học môn tranh luận, Ngài thường xuyên tranh luận với một nhà tranh luận (tsenshab) được chỉ định, và hai vị sẽ tranh luận riêng với nhau.
(Xem: 13070)
Bạn thực hành các tư tưởng tích cực thật nhiều lần, và khi bạn có thể dần dần loại bỏ các tư tưởng tiêu cực thì điều này sẽ tạo ra các thực chứng.
(Xem: 13123)
“Nam Mô A Di Đà Phật” bài pháp tối thắng nhất, mà tôi đã mang đi trong suốt một dặm đời, thân thương như ruột thịt, ân cần như mẹ cha.
(Xem: 17284)
Trong đất trời bao la rộng lớn, em mơ thấy mẹ đang cầu nguyện cho em, mẹ đưa cho em sữa, thứ quý giá của đất trời, mẹ của em ở một nơi rất xa.
(Xem: 33275)
Nói đến tịnh độ tất phải nói đến hai khái niệm tự lựctha lực. Tự lực nói đến phương pháp chúng ta thực hành cho tự thân, dựa vào nội lực của chính tâm chúng ta.
(Xem: 14844)
Đàn Thành Khổng Tước Minh Vươngpháp hội, thánh thành, nơi cung thỉnh Chư Phật Bồ Tát giáng lâm, chư Thiên, Hộ Pháp, Long Thần tập hội...
(Xem: 11049)
Mùa xuân đang đến. Nhìn những bọt tuyết bay bay trong trời giá lạnh, tôi lại mường tượng đến những cánh hoa xuân rơi lả tả giữa một chiều mưa bão ở quê nhà.
(Xem: 12466)
Ngài không có bàn thờ, kinh sách, chẳng có gì cả. Ngài đã học thuộc lòng tất cả các kinh sách và bài cầu nguyện trong những năm tu học tại Sera, nên Ngài không cần những thứ này.
(Xem: 11969)
Khi bạn thực hành Chulen, bạn tự hóa hiện như một bổn tôn, sau đó bạn dùng viên thuốc và quán tưởng rằng bạn đang thọ dụng những tinh túy của ngũ đại, không khí...
(Xem: 11940)
Tôi đã học ngữ pháp và thơ, rồi tiếng Phạn. Tôi đã học môn nghiên cứu về âm thanh. Có một môn Phạn ngữ khác mà bạn ghép các chữ cái để tạo thành các mật chú.
(Xem: 13149)
Nhìn đôi tay bé nhỏ của con cài cành hoa hồng vải lên ngực áo mình, nước mắt Hiền lại chực trào ra. Không như chị Ba, Hiền còn diễm phúc cài hoa hồng đỏ...
(Xem: 51284)
Kinh Hoa Nghiêm nói: “Lòng tin là gốc của đạo, sanh ra các công đức. Lòng tin có thể nuôi lớn các căn lành. Lòng tin có thể vượt khỏi các đường ma.
(Xem: 12393)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
(Xem: 6620)
Đức Phật dạy chúng ta lấy hiếu làm gốc. Hiếu dưỡng cha mẹpháp môn căn bản rất lớn của đạo Phật, cũng là điều kiện quan trọng cơ bản làm người.
(Xem: 30444)
Thiền Quán là tri nhận Giác Thức thành Giác Trí. Giác Thức và Giác Trí được quán tưởng theo thời gian. Khi Tưởng Tri thì Thức và Trí luôn nối tiếp nhau làm cho ta có tư tưởng...
(Xem: 13133)
Cõi Tịnh Độ cũng được gọi là cõi Cực Lạc. Tôi là người hạnh phúc nhất và giàu nhất trên thế giới. Mỗi ngày nơi làm việc, tôi nghe tụng niệmtâm trí tôi đầy bao Cực Lạc khi đang làm việc.
(Xem: 13341)
Từ trong tâm khảm mình con cảm ơn mẹ đã cho con một lần sinh, một lần ra đời. Mẹ đã nâng niu nhẹ nhàng từng bước đi chậm chạp, lúc cất tiếng khóc chào đời.
(Xem: 30707)
Một cách tự nhiên, cảm xúc có thể tích cựctiêu cực. Tuy nhiên, khi nói về sân hận hay giận dữ, v.v..., chúng ta đang đối phó với những cảm xúc tiêu cực.
(Xem: 19388)
Mẹ già tần tảo tháng ngày Giành con tấm áo kịp tày lứa đôi Hiên ngoài rả rích giọt rơi
(Xem: 12494)
Tình mẹ là gốc của mọi tình cảm yêu thương. Mẹ là giáo sư dạy về yêu thương, một phân khoa quan trọng nhất trong trường đại học cuộc đời.
(Xem: 11861)
Cuộc cách mạng thực tập Thiền Chánh Niệm bắt đầu bằng một động tác giản dị là chú ý đến hơi thở, cảm thọ trong thân và tâm, nhưng rõ ràng là có thể đi rất xa.
(Xem: 14777)
Dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa đã truyền lại, để nhắc nhở cho các con cháu của các thế hệ sau này phải lấy chữ “HIẾU” làm đầu, vì công ơn mẹ cha thăm thẳm như trời cao...
(Xem: 13210)
Tình thương của cha mẹ đối với con là thứ tình thương tuyệt vời, không bút nào tả xiết, không có bất cứ tình thương nào trên cõi đời này có thể so sánh được.
(Xem: 13207)
Khi Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luật cho hàng tu sĩ là: - Hằng năm, trong 3 tháng mưa (mùa hè ở Ấn Độ), chư tăng ni không được phép du hành ra ngoài...
(Xem: 30709)
Sự giác ngộ đem lại lợi ích thực sự ngay trong kiếp sống này. Khi đề cập đến Pháp hành ta nhất thiết phải tìm hiểu qui trình tu tập hợp lý và hợp với giáo huấn của Đức Phật.
(Xem: 12051)
Muốn loại bỏ Tham Sân Si, ta cần phải huấn luyện tâm mình, vì một cái tâm thiếu huấn luyện luôn luôn dính mắc vào ưa - ghét, lấy - bỏ: Nắm giữ cái ưa thích...
(Xem: 11844)
Pháp thế gian là mộc bổn thủy nguyên, do đó mình phải thận chung truy viễn, nghĩa là hết lòng hiếu thảo với cha mẹ. Hiếu với cha mẹ, cung kính Sư trưởngđạo lý của trời đất.
(Xem: 12738)
Đạo Phật là đạo giải thoát. Con cái, báo hiếu cha mẹ, không phải chỉ phụng dưỡng cha mẹ bằng tất của cải vật chất, mà còn giúp cho cha mẹ có được lòng tin chân chính...
(Xem: 31918)
Chết là một phần của đời sống chúng ta. Cho dù chúng ta thích hay không, nó bắt buộc phải xảy ra. Thay vì tránh nghĩ về điều đó, chúng ta tốt hơn thấu hiểu ý nghĩa của nó.
(Xem: 29429)
“Chẳng có ai cả” là một tuyển tập những lời dạy ngắn gọn, cô đọng và thâm sâu nhất của Ajahn Chah, vị thiền sư lỗi lạc nhất thế kỷ của Thái Lan về pháp môn Thiền Minh Sát.
(Xem: 11795)
Kể từ sau giấc mơ ấy, tôi ngày càng cảm thấy rằng mẹ tôi đúng là hiện thân của Bồ- tát Quán Thế Âm. Thật vậy, đối với tôi thì không ai có thể dịu hiền hơn mẹ...
(Xem: 11756)
Tình mẹ và con, một tình yêu thiêng liêng trong nhân loại. Tình yêu ấy gắn bó thiết tha như sóng và nước. Nước là mẹ và sóng là con. Sóng ôm lấy nước...
(Xem: 10440)
Mẹ tôi qua đời đã hơn 10 năm rồi, nhưng cái bếp thân yêu, như là chỗ ghi nhớ bóng dáng mẹ, thì vẫn được các em tôi dùng làm nơi đun nước hàng ngày...
(Xem: 11567)
Mẹ tôi qua đời đã hơn 10 năm rồi, nhưng cái bếp thân yêu, như là chỗ ghi nhớ bóng dáng mẹ, thì vẫn được các em tôi dùng làm nơi đun nước hàng ngày...
(Xem: 9649)
Ngày rằm, mồng một chị tranh thủ dẫn hai đứa lên chùa lạy Phật. Chị yêu anh Tư, thương chúng như con ruột, nên tuy cực khổ tảo tần mà mái tranh vẫn đầy ắp tiếng cười.
(Xem: 9676)
Mẹ đón mừng, không kịp nghĩ suy, không hề toan tính, với tất cả bản năng hiền từ. Mẹ nói, mẹ cười, mẹ âu yếm, mẹ trìu mến nhìn đứa con ngoan, đang bé bỏng bên mình.
(Xem: 10008)
Thứ bảy, ngày 13 là buổi lễ bắt đầu. Phần khai kinh Trai đàn Bạt độ diễn ra rất long trọng, có sự tham dự rất đông của chư Tôn đức và quý Phật tử khắp nơi.
(Xem: 35430)
Trong việc phát triển hành xả, chúng ta cần thấu hiểu rằng những cảm xúc tiêu cực như thù hận và dính mắc là không thích đáng và không lành mạnh...
(Xem: 10167)
Bàn tay ba không đủ làm con ấm. nhưng tình thương ba làm con ấm biết chừng nào. Chúng tôi lớn lên vì tình thương lớn lao của ba.
(Xem: 10107)
Con lớn dần lên, sự vất vả của mẹ cũng tăng dần. Không biết có bao nhiêu buổi chợ trưa như thế đã đi qua đời mẹ.
(Xem: 10061)
Và ở giữa ngạt ngào hương huệ tím Đêm Vu lan anh lặng khóc duyên mình. Em cứ thế, khi gần khi khuất dạng...
(Xem: 9671)
Đạo hiếu nếu xét cho kỹ nó đã được sách vở, kinh giảng nói đến nhiều, nhưng nó là cái đạo tự nhiên từ lúc con người mới xuất hiện.
(Xem: 27826)
Tất cả chư Phật đều là đã từng là chúng sinh, nhờ bước theo đường tu nên mới thành đấng giác ngộ; Phật Giáo không công nhận có ai ngay từ đầu đã thoát mọi ô nhiễm...
(Xem: 15511)
Ôi Tình Mẹ dạt dào như biển lớn, Khi con đau Mẹ thức suốt năm canh, Từ sinh ra cho đến tuổi trưởng thành...
(Xem: 9869)
Chữ “Mẹ” đối với ai cũng thật cao quý, thân thương, vì không ai không có mẹ, không ai không được mẹ mang nặng đẻ đau, chăm lo săn sóc...
(Xem: 13692)
Mỗi người sinh ra và lớn lên giữa cuộc đời này, được nên danh và thành công phần nhiều đều nhờ vào công sức nuôi dưỡng dạy dỗ của mẹ cha.
(Xem: 9855)
Tình thương của mẹ là chất liệu nuôi dưỡng trái tim con, nâng đỡ cho con từng bước từ sơ sinh đến lúc trưởng thành.
(Xem: 9707)
Mẹ đã đi xa, nhưng lời dặn dò sáng sớm hôm nay vẫn còn văng vẳng quanh tôi. “Đừng làm gì có tội với tổ tiên, với cha mẹ nghe con…”
(Xem: 18348)
Con đành xa Mẹ từ lâu Đến nay mấy bận bạt màu xiêm y Thời gian còn lại những gì?! Còn hình bóng Mẹ khắc ghi trong lòng.
(Xem: 12049)
Mỗi chúng ta chỉ có duy nhất một người cha, một người mẹ ruột mà thôi. Xin đừng làm cho lòng mẹ đớn đau, đừng làm cho lòng cha chua xót.
(Xem: 9579)
Mẹ ơi! Đường về nhà sao vắng vẻ quá, vẫn ngôi nhà đó, mảnh vườn ngày nào mẹ còn ra vào nhổ cỏ, hái rau. Thế mà nay cỏ mọc đầy mà rau thì lụi tàn đâu mất.
(Xem: 9702)
Cha! Mẹ! Hai tiếng gọi đơn sơ mà cao quý vô cùng! Hãy cho chúng con một lần được quỳ bên chân cha mẹ, đôi chân phong trần đã bao năm nắng mưa xuôi ngược.
(Xem: 8724)
Mười bảy năm, về thăm ba, thắp hương khóc tràn. Nhớ nụ cười ba hiền lành, bao dung… Con đứng nơi bàn thờ, tụng cho ba bài Tâm Kinh Bát Nhã...
(Xem: 8934)
Người cha là ánh thái dương chiếu sáng khắp vũ trụ, soi đường chỉ lối, là kim chỉ nam dẫn dắt, dạy dỗ cho các con đi đúng đường, học đúng lối, trọn vẹn cả đức lẫn tài...
(Xem: 8432)
Mẹ là người đã mang tôi đến cõi đời này để tôi thấy được thế giới bao la muôn màu muôn vẻ. Mẹ là vị giáo sư đầu đời chắp cánh cho chúng tôi bay cao trong cuộc sống.
(Xem: 11486)
Bất cứ một hoàn cảnh khó khăn nào ta có thể gặp ở trung tâm Phật giáo, nơi thuyết pháp hay trong đời ta nói chung, ta sẽ chuyển hóa nó trong tâm mình.
(Xem: 31763)
Chúng ta chẳng thể nào mang theo bất kỳ thứ gì khi từ giã thế giới này ngoại trừ nghiệp và những giá trị tâm linh như tình yêu thương, lòng bi mẫntrí tuệ mà ta đã trưởng dưỡng...
(Xem: 12342)
Tiếng “mẹ” “cha” ôi sao quá giản dị, quá mộc mạc. Thế nhưng, ẩn chứa bên trong sự mộc mạc, giản dị ấy là cả tình yêu thương bao la, là sự hy sinh bất tận...
(Xem: 13335)
PGVN cùng là hệ phái Bắc Tông, vì thế có nhiều điểm tương đồng gặp nhau và dễ chấp nhận nhau, từ đó trở thành thói quen trong nhận thức lẫn trong hình tượng.
(Xem: 8844)
Lịch sử vẫn như dòng sông xuôi chảy, trải qua bao biến thiên thăng trầm của dân tộc, Phật giáo đã hòa mình gắn liền vận mệnh mình như một định lý không thể tách rời...
(Xem: 9457)
Lòng Hiếu tức là lòng Phật, hoặc “Hiếu vi công đức mẫu” (孝為功德母) - Hiếu là mẹ các công đức... Trí Bửu
(Xem: 11952)
Ân cha, nghĩa mẹ quả thật bao la, rộng lớn, chính vì thế mà trong Kinh Vu Lan Đức Phật đã khuyên dạy các hàng đệ tử: “Dù vai trái cõng cha, vai mặt mang mẹ...
(Xem: 9240)
Đạo Phật là đạo giải thoát. Đức Phật dạy: “Hiếu tâm tức thị Phật tâm. Hiếu hạnh vô phi Phật hạnh. Nhược đắc đạo đồng chư Phật. Tiên tu Hiếu dưỡng nhị thân”
(Xem: 9085)
Xem ra bước vào cửa thiền là bước vào cửa hiếu, cửa hiếu cũng là cửa tỉnh thức, cửa chơn không diệu hữu. Nơi đó mỗi người luôn cất lên tiếng nói yêu thươnghiểu biết.
(Xem: 9680)
Đạo Phật quan niệm, khi vẫn trong cảnh sanh tử lưu chuyển, thì hiện đời có cha mẹ; quá khứ, tương lai trong bao đời sanh tử lại có vô số mẹ cha.
(Xem: 29379)
Với một người có nguyện và có lực, họ vẫn xem khoảnh khắc cuối của đời sốngthời khắc quan trọng, vì chúng có khả năng chi phối rất nhiều đến đời sống tiếp theo.
(Xem: 9096)
Tấm gương hiếu thảo của mình đối với cha mẹ là một bài học sống, một hình thức thân giáo đầy thuvết phục, có tác dụng rất sâu sắc đối với con cháu của chính mình...
(Xem: 9115)
Kinh Vu Lan kể rằng: sau khi đắc quả A La Hán, đạt được tâm bất sinh, Bồ Tát Mục Kiền Liên muốn độ cho mẹ là bà Thanh Ðề, bèn dùng thần thông kiếm tìm mẫu thân...
(Xem: 33280)
Hình ảnh của Bồ Tát Địa Tạng với khuôn mặt đôn hậu, từ ái, đầu đội mũ tỳ lư, tay cầm tích trượng là một hình ảnh luôn tỏa sáng trong tâm khảm của những người con Phật...
(Xem: 8439)
Thực chất Vu Lan chính là sự kết hợp của tự lực với tha lực, từ bi với trí tuệ, tu và học, tri hành đi đôi, đó là điều kiện tất yếu để đi đến giải thoát.
(Xem: 30645)
Thiện tri thức! Tâm lượng quảng đại, biến mãn khắp pháp giới, về dụng thì mỗi mỗi phân minh, ứng dụng ra thì biết được tất cả là một, một là tất cả... Thích Nữ Trí Hải dịch
(Xem: 31258)
Bên ngoài xa lìa các tướng gọi là “thiền”, bên trong không loạn gọi là “định”. Bên ngoài nếu như tuy có tướng, song bên trong bổn tính vẫn không loạn, thì đó là cái tự tịnh tự định bổn nguyên.
(Xem: 37150)
Thiện tri thức, khi chưa ngộ thì Phật tức chúng sanh, lúc một niệm khai ngộ, chúng sanh tức Phật. Nên biết vạn pháp đều ở nơi tự tâm...
(Xem: 32301)
Này chư Thiện tri thức, cái trí Bồ Đề Bát Nhã, người thế gian vốn tự có, nhưng bởi tâm mê, nên chẳng tự ngộ được... Minh Trực Thiền Sư Việt dịch
(Xem: 9942)
Tính nhân văn của ngày lễ hội Vu lan rất sâu xa, rất đậm tình, không những loài người mà cả loài vật, không những loài vật mà luôn cho những người đã khuất.
(Xem: 27124)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la...
(Xem: 8458)
Đại Lễ Vu Lan trong ký ức của tôi như nặng đầy thương nhớ, bởi những ai khi mẹ không còn trên cõi đời này nữa, mới thật sự cảm nhận đầy đủ ân tình của ngày báo hiếu Vu Lan.
(Xem: 19252)
Đại Lễ Vu Lan Bồn khởi nguyên từ hạnh hiếu của Mục Kiền Liên Tôn Giả, trở thành nét văn hóa đạo đức hiếu hạnh của Đạo Phật, một trong “Tứ trọng ân”...
(Xem: 13023)
Công ơn cha mẹ sinh thành dưỡng dụcgiới thiệu con vào đời không thể phủ nhận được. Cha mẹ luôn luôn thương yêu con cái...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant