Tu ViệnPháp Vươngtọa lạc trên ngọn đồi rộng 9 mẫu, tại thành phố Escondido, San Diego,
California, Hoa Kỳ. Cảnh trí tĩnh lặng với những hàng cây xanh ngát trong không
gian dịu mát của những ngày cuối thu. Thiên nhiênưu đãi cho thành phố miền biển,
nhờ đó mà không bị ảnh hưởng bởi những sự khắc nghiệt của thời tiết, gió
mưa bão
tuyết.
Xa xa chung
quanh Tu Viện, bao bọc bởi những núi đồi trùng điệp. Từ những dãy núi cao liên
hoành, đến bờ biển Thái Bình Dương xanh ngát, mênh mông mà khách thập phương đứng
trên đồi có thể chiêm ngưỡng được cảnh tríthiên nhiên của thành phố Escondido,
Vista, San Marcos, hay xa hơn chút nữa là Oceanside, cận kề biển nước mênh mông,
với những cơn gió mang mùi biển mặn dạt dào hơi muối, gợi nhớ lại những bãi biển
quê nhà. Xuôi về hướng Nam là downtown thành phố San Diego, dọc theo bến
tàu đầy
những con thuyền, những dãy tàu du lịch đậu san sát với nhau, để khách du ngoạn
cảm nhận được nếp sốngthanh nhàn của thành phố du lịch.
Những ngọn đồi
avocado xanh mướt, những dãy núi đá, không gian tĩnh lặng tạo thành bức tranhthiên
nhiênthanh thoát, làm vơi nhạt những hệ lụytrần ai, lưu lại tâm tư khách hành
hương nhiều mỹ cảm, luyến lưu.
Một phần khuôn viên Tu Viện Pháp
Vương nhìn từ trên cao
Từ cổng vào, con
đường nhỏ lên dốc trước Tu Viện, phía bên phải tôn tượngBồ Tát Di Lặc, bụng to,
bằng đá trắng từ bimỉm cười chào đón khách thập phương:
Bên phía sau là
tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, Mẹ hiền ngàn tay ngàn mắt cứu khổchúng sinh cũng được
tạc bằng đá trắng, nổi bật bên những hàng tre xanh, trúc đen, trúc vàng ... thơ
mộng, thanh thoát.
Bồ Tát Quán Thế Âm
Từ trên cao nhất
của ngọn đồi Tu ViệnPháp Vương, khách thập phương sẽ thấy toàn cảnh khuôn viên
tu Viện, từ bốn phía được tôn tượng Ðức Phật A Di Ðà, Bồ Tát Ðịa Tạng, Bồ TátVăn
Thù, Bồ Tát Phổ Hiền, vườn Thiền – Meditation Garden – Thập Bát La Hán. Những hàng
Bạch Ðàn cao vút xen lẫn những hàng mimosa hoa vàng rực rỡ, tô điểm bằng
những
hàng phượng tím đậm đà trong những ngày hè ngời nắng. Những tảng đá ngàn
cân được
sắp xếp bên cạnh những gốc thông, cội tùng, bonsai cổ thụ tạo thành những đường
nét mạnh mẽ kiên cố.
Những đêm có trăng
cảnh sắc càng thêm thơ mộng, ánh sáng ngọc ngà xuyên qua cành lá thâm nghiêm, tĩnh
lặng của cảnh trí nhà thiền giải thoát. Ánh trăng loang loáng trên những
búp
hoa, trên rặng trúc lóng lánh sương đêm, trên những phiến đá rêu phong bất động
thi gan cùng tuế nguyệt, làm tâm hồn khách ngoạn cảnh phút giây quên đi mọi phiền
não, hồng trần.
Điện Phật Ngọc
Tiếng đại hồng
chungthanh thản, ngân nga, của mỗi chiều công phubái sám vang vọng trên ngọn đồi
Pháp Vương, thong thả rót vào hồn khách thập phương niềm an lạc, thư thái:
“Nghe tiếng chuông, phiền não nhẹ
Trí huệ lớn, Bồ Ðề sanh
Lìa địa ngục, thoát hầm lửa
Nguyện thành Phật, độ chúng sanh.”
Đại Hồng Chung
Từ những cảnh
vật thiên nhiênnúi rừng, từ những tấm lòng chân thành, kính ngưỡng mà chương
trình Cung Nghinh và Chiêm Bái Phật Ngọc cho Hòa Bình Thế Giới tại Tu ViệnPháp
Vương được chuẩn bị trang nghiêm để thỉnh Phật Ngọc lên bảo tòaKim Cang
nơi điện
Phật Ngọc, với hai câu đối:
Tòa Kim Cang chẳng hoại, xương minh Ðạo Pháp xứ
người, nối dõi đèn Thiền Phật sử.
Ðiện Phật Ngọc vững bền, hộ trì quê Cha đất Tổ,
giống nòi Hồng Lạc Âu Ca.
Điện Phật Ngọc từ sân Thập Bát La Hán nhìn lên
Chiêm bái Phật
Ngọc cho Hòa Bình để góp phần cầu nguyện cho Ðạo Pháp trường tồn, thế giới hòa
bình, chúng sinhan lạc, cho tâm tư mọi người được từ hòa tịnh lạc, khoan dungtừ ái hơn để quên đi những lầm lỗi oan trái mà tha thứ, thương yêu nhau hơn.
Chiêm bái Phật
Ngọc cho Hòa Bình Thế Giới để chiêm nghiệm rằng mình có phước báo đầy đủ, có nhân
duyênthù thắngđảnh lễ Phật Ngọc, chiêm ngưỡng Phật Ngọc để thấy tâm hồnthư
thái, thanh tịnh, an vui.
Hàng trụ biểu trước Điện Phật Ngọc
Gió vẫn mang hơi
nước từ biển cả mênh mông, mây vẫn bềnh bồng bay cao, những hàng trúc lung linh
trong nắng sớm, những ngọn thông xanh cao thẳng tắp như lắng đọng tâm tư, thành
kính cúi đầu chiêm bái Phật Ngọc đang thiền tọa trên bảo tòaKim Cang.
Phật Ngọc cho Hòa Bình Thế Giới
Bao nhiêu oan
trái, đau thương của cuộc biển dâu khổ lụy đã vơi đi, chỉ còn lại nơi tâm thức
chất liệu yêu thương của cuộc sống, của ý nghĩa hòa bình, an lạc.
Tôi tin hy vọng rằng tất cả người dân Nepal nhân mùa lễ này hãy chuyển hóa những vụn vỡ để có thể làm cho mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn trong cuộc sống giống như thông điệp của Đại lễ về giá trịcon người.
Người đã đến, vầng hồng dương rạng rỡ, Bước nhiệm huyền bừng nở những đài sen, Ưu Đàm hoa còn lưu hương muôn thuở. Cõi trầm luân còn nhắc nhớ bao phen..
Được làm con Phật là điều vừa đơn giản, vừa hy hữu. Đơn giản, vì sinh ra trong một gia đìnhPhật giáo thì tự động theo cha mẹđi chùa, lễ Phật, tin Phật ngay từ bé.
Này người thanh niên! Ví như có một gian phòng tăm tối suốt cả nghìn năm dài. Nếu muốn thắp sáng cho nó, con cần phải đốt bao nhiêu ngọn đèn và mất bao nhiêu lâu để dẹp cho nó tươm tất?
Mãi cho đến tháng 12 năm 1999 mới được công nhận và tuyên bốĐại lễPhật Đản Quốc tế (lễ Vesak – Tam hợp) tại trụ sở Hội ĐồngLiên Hiệp Quốc, New York City (Hoa Kỳ) vừa qua.
Không có stress có lẽ con người cũng không thể tồn tại. Thế nhưng, vượt ngưỡng đến một mức nào đó thì con người cũng…không thể tồn tại, bởi chính stress gây ra nhiều thứ bệnh về thể chất và tâm thần...
Các nhà y học chính thống và bảo thủ nhất cũng đã phải công nhận thiền là một phương pháptrị liệu khoa học và hiệu quả trên một số bệnh lý, cũng như cải thiện cả hành vi và lối sống...
Thiền là phương pháp thâm cứu và quán tưởng, hay là phương pháp giữ cho tâm yên tĩnh, phương pháp tự tỉnh thức để thấy rằng chân tánh chính là Phật tánh...
Tu thiền là thực hiện theo nguồn gốc của đạo Phật. Vì xưa kia, Đức Phậttọa thiền suốt bốn mươi chín ngày đêm dưới cội bồ đề mới được giác ngộthành Phật.
Thiền là một pháp môn do sáng kiến của đức Phật, do kinh nghiệmtu tậpbản thân của Ngài, và chính nhờ kinh nghiệmbản thân ấy mới giúp cho Ngài xây dựng một pháp môngiải thoát và giác ngộ.
Vô NiệmViên Thông Yếu Quyết nếu cắt nghĩa chung thì ta có thể nói là bí quyếtthoát trần, bí quyết thoát vòng tục lụy, bí quyếtgiải thoát, bí quyết để chứng thẳng chơn tâm hay bí quyết để đi vàominh tâmkiến tánh.
Khổ đau đã gắng liền với con người như bóng với hình, cho dù có trốn chạy cũng không thể nào thoát ra. Đã không trốn chạy được, phương pháp hay nhất là ...
Chúng tamay mắn được nghe Phật Pháp, đương nhiên cần phải chiếu cố đến chúng sanh ở tận hư khôngpháp giới, nhất là những oan gia trái chủ của mình trong nhiều đời nhiều kiếp.
Tại sao công phuniệm Phật của mọi người không được đắc lực? Nguyên nhân là vì không nhìn thấu, không buông xả, và cũng vì chưa hiểu rõ được chân tướng của vũ trụ nhân sanh.
Một lòng chuyên niệm không có tâm Bồ Đề, cũng không thể vãng sanh, cho nên phát tâmBồ Đề cùng một lòng chuyên niệm phải kết hợp lại, thì bạn quyết định được sanh Tịnh Độ.
Niệm Phật là một pháp môn dễ hành nhưng khó tin, nhất là trong thời đại điện toán này, thời đại mà con người lo cho vật chất nhiều hơn là lo cho đời sốngtâm linh.
"Cực Lạc Thù Thắng", có nghĩa là người tu về Pháp mônTịnh độ chuyên lòng niệm PhậtA Di Đà, cầu sanh về cõi Cực lạc, được y báo chánh báotrang nghiêmthù thắng.
Chúng sinh tận hư không khắp pháp giới, chúng ta đều phải độ. Vậy chữ “độ” này có ý nghĩa gì? Nếu dùng ngôn ngữhiện đại, thì “độ” là quan tâm, yêu quí, dốc lòng dốc sức giúp đỡ.
Hãy nhớ rằng duy chỉ có bạn là người có thể thay đổi cuộc đời mình tốt đẹp hơn và thiền đã chứng tỏ sự hiệu nghiệm của nó đối với không biết bao nhiêu người.
Chúng ta nên tu theo pháp môn niệm Phật, ai có nhân duyên về Tịnh độ trước thì lo chuẩn bị tiếp rước người đến sau. Nếu chí thành theo con đườngniệm PhậtDi Đà cầu sanh tịnh độ thì dứt khoát sau nầy cả gia đình, ngay cả dòng họ sẽ gặp nhau cả
Phật pháp là chân lý của vũ trụ nhân sanh, chân thậtthông đạt tường tận rồi thì hoan hỉ mà bố thí, không chút bỏn xẻn. Bố thí càng nhiều vui sướng càng cao,
Ta được biết là có nhiều cõi Tịnh Độ, nhiều cõi linh thánh của những Đấng Giác ngộ mà chúng ta gọi là chư Phật. Cõi Tịnh Độ của Đức PhậtVô Lượng QuangA Di Đà thì đúng là một nơi độc nhất vô nhị.
Vãng sanhnhất định phải đầy đủ tín, nguyện, hạnh. Nếu như tín nguyện của bạn không kiên định, không thiết tha, thì Phật hiệu niệm nhiều bao nhiêu đi nữa cũng không thể vãng sanh.
Tâm mình thanh tịnh, tự tại, yên ổn thì đó tức là Tịnh độ. Chư Phật và chư Tổ khai huyền xiển giáo để chúng sanhtrong đời này có đường hướng để đi, mà đường hướng nào cuối cùng cũng gặp nhau nơi tự tánhDi Đà, duy tâm Tịnh độ.
Đức Thích Ca Mâu Ni khai thị pháp môn niệm Phật tức là muốn cho hết thảy chúng sinh thâu nhiếp lục căn, khiến được tịnh niệm tương tục, xưng niệm “Nam Mô A Di Đà Phật”, niệm đến cảnh giớitâm cảnh đều vắng lặng thì Phật tánh sẽ tự hiển hiện.
Pháp mônTịnh độ là một pháp mônthích đáng, khế hợp mọi căn cơ, dễ tu, dễ chứng, chư Phật trong mười phương đã dùng pháp môn này để cứu vớt hết thảy chúng sinh xa rời nẻo khổ, chứng đắcNiết bàn ngay trong một đời.
Pháp môn niệm Phật còn gọi là pháp mônTịnh độ, lại được gọi là “Liên Tông”, lại được gọi là “Tịnh Tông”. Lòng từ của Đức Thích Ca Mâu Ni thật là vô hạn, Ngài quán xét căn cơ của chúng sinh ở cõi Ta bà mà ban chopháp môntối thắng này.
不二 hay "vô nhị", tiếng Sanskrit gọi là “Advaita”, tiếng Anh gọi là "Nonduality". Phật học tiểu từ điển giải thích “bất nhị” là “không phân biệt đối với tất cả mọi hiện tượng”, siêu việt trên mọi phân biệt.
Kinh Dược SưLưu Ly bổn nguyện công đức dạy rằng: “Cứu thả các sinh mạng được tiêu trừ bệnh tật, thoát khỏi các tai nạn.” Người phóng sinhtu phước, cứu giúp muôn loài thoát khỏikhổ ách thì bản thân không gặp các tai nạn.
Ngài nhận một bó cỏ Cát tường (Kusa) từ người nông dânchăn trâu tên Svastika, rồi trải cỏ làm tòa ngồi và tuyên thệ: “Nếu ta không tìm raChân lýtối thượng, ta quyết không rời khỏi nơi này”
Tinh thần của Phật pháp là nhằm xét đoán chính mình, chứ không xét đoán người khác, người khác đều là người tốt, đều là Phật, Bồ Tát, những gì người khác làm đều đúng đắn, đều chính xác.
Là pháp môn niệm Phật, lấy nhất tâm niệm Phật, cầu sinhTây phương, ly khổ đắc lạc. Nhìn vào thấy như là Tiểu thừa, chỉ tự lợi mình, nhưng thực tế mà nói thì là Đại thừa, có thể lợi tha.
Phật giáoBắc tông nói chung, Thiền tông nói riêng đều lấy giác ngộ làm mục đíchtiến tu. Dù là tu sĩxuất gia hay cư sĩtại gia trong khi tu hành được đôi phần giác ngộ đều được mọi người quí kính.
Sau khi thành đạo, Đức PhậtThích Ca đã thấu suốt cội nguồn pháp giới trong vũ trụ. Ngài đã nhìn thấy rõ mỗi chúng sanh đều có Phật tánh, nhưng vì mê muội mà chưa nhận được.
Pháp mônTịnh độtheo như huyền ký của Đức Phật trong Kinh Vô Lượng Thọ và Kinh Đại Tập là một pháp mônthù thắng và rất thích hợp với chúng sanh trong thời mạt pháp này.
Pháp môn niệm Phật từ trước đến nay được phổ biếnrộng rãi, hàng Phật tử đều có thể ứng dụngthực hành và đã chứng nghiệm sư an lạc, lợi ích từ câu Phật hiệu.
Quyển Ngữ Lục này là tập hợp từ những lời thị chúng của Thiền Sư Duy Lực trong những kỳ thiền thất tại Việt Nam kể từ năm 1983 cho đến những năm tháng cuối đời.
Giáo pháp được đưa vào thế giới khi Đức Thích Cachứng đạotối thượng, lần đầu tiên thuyết về Chân Như và về những phương pháphành trì đưa đến chứng ngộ.
Thiền sưNghi Mặc Huyền Khế tìm được những lời của đại sư Hà Ngọc nơi bộ Ngũ Tông lục của Quách Chánh Trung và những trứ tác của các vị Huệ Hà, Quảng Huy, Hối Nhiên...
Pháp luyện tâm nói về hành trì của các hành giả cao cả. Khi tu tập để phát bồ đề tâm, trước hết, ta phải phát khởi các thực chứng của một hành giả sơ căn và trung căn trong lamrim...
Chúng ta đã có được kiếp sống lý tưởng, hỗ trợ cho các tự do và thuận lợi rất khó tìm. Ta đã gặp được giáo huấnquý báu vốn khó gặp của Đức Phật, đã tìm ra các vị thầy tâm linh khó tìm của Đại thừa...
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.