Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Người trẻ với Vipassana

02 Tháng Mười 201200:00(Xem: 25464)
Người trẻ với Vipassana

NGƯỜI TRẺ VỚI VIPASSANA 

Nguyễn Thị Đấu

Một buổi sáng nhớ lại. Bên ly cà phê, anh Binh, anh Nam, anh Hải, chị Thủy, Chị Linh…, những thiền sinh cũ, cười nhẹ: Vậy mà đã hơn năm năm, từ cái buổi đầu không quên ấy, nhanh thật! Đúng rồi, tháng 5.2007. Ngày ấy, pháp môn Thiền Vipassana (theo truyền thống của Ngài Sayagyi U Bakhin) do thiền sư S.N. Goenka và các thiền sư phụ tá giảng dạy có mặt tại Việt Nam. Hơn 5 năm qua, và 15 khóa tích cực 10 ngày và một khóa Satipathana (dành cho thiền sinh đã tham dự được ba khóa 10 ngày). Ngoài 2 khóa đầu tiên được tổ chức tại thiền viện Nguyên Thủy (Cát Lái, Thủ Đức, Tp. HCM), các khóa còn lại được tổ chức tại Tịnh xá Ngọc Thành (Thủ Đức, Tp.HCM). Đã có hơn 1000 thiền sinh tham dự, trong số đó, người trẻ chiếm từ 30 đến 40%. Số khóa trong mỗi năm ngày càng tăng. Năm nay có đến bảy khóa, trong đó có hai khóa diễn ra vào dịp nghỉ hè nên số thiền sinh trẻ là giáo viên, sinh viên, học sinh, viên chức nghỉ phép chiếm đến 60%. Các bạn đến từ khắp nơi trong nước và những du học sinh từ nước ngoài về nước trong dịp này.

Ngoài kia và nơi đây. Ngoài kia, có nhiều sinh hoạt giải trí hấp dẫn mời gọi giới trẻ, thế nhưng tại sao những con người trẻ ấy lại tìm đến nơi đây, với thiền Vipassana? Có gì khó hiểu đâu, vì chọn lựa ấy cũng tự nhiên như… hơi thở, như Vipassana. Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía của cái xu thế công nghiệp và toàn cầu này… Để làm gì nếu không là sự tập luyện để dần dần rời bỏ những thói quen cũ. Để tuyệt đối giữ im lặng trong chín ngày. Để thức dậy từ bốn giờ sáng và đi ngủ lúc 21giờ 30. Để ngồi yên lặng mỗi ngày 10 giờ (giải lao 5 phút sau 1 giờ ngồi thiền). Để mỗi tối được nghe pháp thoại về những lời dạy của Đức Phật khoảng 1giờ 15 đến 1giờ 30 phút. Để tập buông bỏ, giữ tâm quân bình, tỉnh giác. Để thấy đúng sự thật như nó đang hiện hữu. Để tập nhìn rõ chính mình...

Điều kiệnViệt Nam còn nhiều khó khăn: mỗi năm chỉ có hai khóa (mới tăng bốn khóa vào năm 2011, bảy khóa trong năm nay); thiền đường nhỏ (chỉ chứa được tối đa 90 thiền sinh, trong khi ở Ấn Độthiền đường chứa đến 10.000 thiền sinh); chưa có trung tâm thiền chính quy (so với hơn 150 trung tâm thiền Vipassana trên khắp thế giới, những nơi này hoạt động liên tục, đã chuyển hóa được nhiều người, đặc biệt là ở các trại giam, nhà tù, các trung tâm cai nghiện…). Vậy mà đáng mừng là có rất nhiều bạn trẻ đã tham dựphục vụ nhiều khóa thiền tại Việt Nam.

Buổi sáng cuối khóa. Ngày mãn khóa và những khuôn mặt tươi vui, rạng rỡ. Bạn Hoàng Hữu Chiến (SV, 21 tuổi, dân tộc Tày, Cao Bằng, đã tu tập hai khóa 10 ngày và phục vụ một khóa 10 ngày) tâm sự: “Qua khóa thiền, em cảm thấy rất may mắn được làm người, được đến chùa tu tập, biết được chánh pháp. Em thấy mình bình tâm trước nhiều việc, không nổi nóng như trước đây nữa và có từ tâm hơn trong các mối quan hệ”. Bạn Nguyễn Ngọc Chiêm (22 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học Nông Lâm, Bắc Ninh, đã dự hai khóa tu tập và hai khóa phục vụ) thì nói: Em mong ước có nhiều trung tâm thiền khắp cả nước để nhiều người được tu tập, nhất là các bạn trẻ và các quan chức. Bạn Nguyễn Trương Tuyến (29 tuổi, quê ở Quảng Ngãi, điều hành công ty cung cấp thiết bị vệ sinh công nghiệp) hớn hở cầm tờ đơn ghi danh: Em được nhiều lợi lạc qua khóa thiền nên em đăng ký cho Ba em đang ở Quảng Ngãi vào học khóa tới. Em hy vọng Ba em sẽ an vui hơn sau khi tu học. Bạn Hồ Trọng Thu (20 tuổi, Hà Tĩnh) đã “rủ rê” cả gia đình tham dự khóa thiền. Trong gia đình Thu, người dự ít nhất là hai khóa thiền tích cực. Bạn Phạm Tuấn Việt (18 tuổi, Tp.HCM, du học sinh tại Mỹ) chia sẻ: “Em nhận rõ những sai lầm trước đây với cha mẹ, em rất hối hận. Em cố gắng bình tâm hơn, luôn nhìn lại chính mình để mỗi ngày sống tốt đẹp hơn”. Bạn Nguyễn Thị Hoàng Oanh (22 tuổi, Quảng Trị, sinh viên ĐH Kinh tế, bạn Lê Đỗ Vân Anh (20 tuổi, ĐH Nha Trang) thì: “Em cảm thấy yêu cuộc sống, yêu thương mọi người hơn. Đối với những điều gây buồn phiền trước đây, giờ em cảm thấy bình thường”. Bạn Nguyễn Thị Thanh Vân (27 tuổi, Cần Thơ, thạc sĩ): Gia đình em rất hạnh phúc vì cả nhà em, ba mẹ đều đã tham dựphục vụ nhiều khóa thiền. Bạn Huỳnh Thị Nguyệt (27 tuổi, chủ tiệm uốn tóc, Tp.HCM) chia vui: “Chúng em mới làm đám cưới. Chồng em là Trần Hữu Đức, 28 tuổi, nhà giáo, ở Pháp, đã dự hai khóa thiền 10 ngày bên đó. Ba mẹ chồng em đã dự các khóa thiền 20, 30 ngày. Ba mẹ chồng em thường nói: Các bạn trẻ trước khi lập gia đìnhtham dự một khóa thiền Vipassana 10 ngày thì hạnh phúc gia đình sẽ bền vững, “chắc ăn” hơn. Vợ chồng em cũng hy vọng như thế…

Chúng tôi lại nhớ đến hai vợ chồng trẻ hiện nay sống rất hạnh phúc, đó là N.C.N và T.T.M.H. đang mang thai bốn tháng, họ thay phiên nhau trông coi cửa hàng và cô con gái vừa mới lên ba để tham dự các khóa thiền theo sự giới thiệu của bạn bè khi được biết hai vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn. Trường hợp bạn trẻ Nguyễn Thị Thu Hằng (điều hành công ty cổ phần in Hà Nội) thì lại khác. Bạn đến với Vipassana không qua bạn bè, người thân mà tình cờ qua một thiền sinh Vipassana trong cuộc gặp mặt hiệp hội các giám đốc tại Hà Nội. Đó là bạn Nguyễn Tấn Đạt, điều hành Công ty Máy tính Bách Khoa (Hà Nội). Thu Hằng tiết lộ: “Phong thái điềm tĩnh, thanh thản; khuôn mặt từ bi và luôn như trong trạng thái chánh niệm của Đạt đã thôi thúc em hỏi cho ra lẽ. Qua một vài lần trao đổi về Phật pháp, Đạt giới thiệu em tham dự khóa thiền này. Thật là may mắn cho em!” Còn Nguyễn Thùy Anh thì được sự giới thiệu từ bạn bè ở nước ngoài. Đến TX Ngọc Thành với bụng bầu gần tám tháng và cổ chân phải sưng phù, Thùy Anh thiết tha: “Nếu khóa này không dự thì phải 3-4 năm sau em mới dự được, lâu quá! Với tư cáchbác sĩ, em hoàn toàn chịu trách nhiệm về bản thân…” Thiền sư không nỡ chối từ. Ngày mãn khóa, nét mặt rạng rỡ, Thùy Anh bày tỏ: “Mẹ con em thật là hạnh phúc! …”

Hơn 400 lượt bạn trẻ đã tham dự khóa thiền là hơn 400 hoàn cảnh, 400 câu chuyện khác nhau, kể sao cho xiết! Thêm một người trẻ vào thiền đường thì xã hội bớt đi một mối lo...

 Trong email. Thư của hai thiền sinh trẻ:

- Nguyễn Thanh Quang (33 tuổi, kiến trúc sư, điều hành công ty quy hoạch và thiết kế, Đà Nẵng), trước đây đã dự các khóa thiền ở Thái Lan, Miến Điện, và vợ là Trần Đặng Uyên Châu (kiến trúc sư). Hai vợ chồng thay nhau làm việc và giữ con gái ba tuổi để đi hành thiền: “Em thường hay nói với anh em rằng, anh chị không cần dạy người ta về tình yêu môi trường, về đạo đức… mà hãy tạo điều kiện để họ tham gia một khóa thiền. Các khóa thiền này sẽ góp phần thay được những cố gắng trong giáo dục. Đó chính là giáo dục đích thực…”.

- Nguyễn Quang Ngọc (29 tuổi, Tp.HCM, điều hành Công ty Cơn Bão Triệu Phú, vừa được Tuổi Trẻ Online phỏng vấn gần 1giờ trong chương trình Tuổi Trẻ hướng nghiệp với chủ đề “Từ không một xu dính túi đến có trong tay bạc tỷ”, phát trên Đài truyền hình Đồng Nai). Ngọc có vợ đang mang thai tám tháng đã cùng cha mẹ, anh em trong gia đình, toàn thể cán bộ nhân viên công ty và gần 30 người là các cộng sự, học viên tại Hà Nội và Tp. HCM đã tham dự các khóa thiền 10 ngày. Ngọc cho biết: “Sau khi học xong, em đã ứng dụng trong gia đình, trong công việc và các mối quan hệ. Em cảm nhận rõ ràng mọi thứ đang trở nên tốt đẹp và hài hòa hơn; còn tâm trí thì luôn quân bình, không phản ứng với những tình huống không tích cực như trước đây. Pháp thiền Vipassana thực sự là một chìa khóa hữu ích cho cuộc sống, nó giúp cho mình một định hướng và một giải pháp thiết thực ngay trong cuộc sống hàng ngày để mình có thể đạt được hạnh phúc thực sự, bình an thực sự, hòa hợp thực sự…”.

*

Phần Kết. Có những tiếng động hấp dẫn trên các đường phố và trong những nơi quyến rũ khác mà không ít người trẻ tuổi đang tự đốt cháy cuộc đời mình với những cơn rơi. Cũng có những chốn yên tĩnh, trầm lặng, nơi những người trẻ khác đang cố gắng nhìn lại chính mình để bước đi về phía ánh sáng chân thực. Đó là cuộc sống. Nơi Vipassana đang chảy…

Nguyễn Thị Đấu – phục vụ viên của khóa thiền

 

Lịch các khóa thiền Vipassana cho người Việt trên toàn cầu: https://sites.google.com/site/vnvipassana/

Kết nối với ban tổ chức Vipassana Việt: http://www.facebook.com/vipassana.viet

txngocthanh03

txngocthanh01

txngocthanh01

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11447)
Thông Bạch Phật Đản 2016 - Phật Lịch 2560 của Chánh Văn Phòng HĐCM GHPGVNTN Hoa Kỳ
(Xem: 10537)
Phật Đản là ngày sinh của Đức Phật. Theo như trong kinh Phật đã dạy: “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh”,
(Xem: 10811)
‘Tào khê thuỷ’ (曹溪水) hay ‘Tào Khê’ là đại từ chỉ định về Lục tổ Huệ Năng, cũng chỉ cho dòng suối trí tuệ Phật giáo.
(Xem: 9879)
Chúng ta có hai cách giao lưu với thế giới nội tâm và với thế giới bên ngoài. Một: Tâm cảm thọ (Sensing mind) trực tiếp qua giác quan như ...
(Xem: 9555)
“Thị hiện Đản sanh”, là cụm từ được chỉ chung cho tất cả các bậc Thánh nhân, chư Phật, Bồ Tát khởi lên ý niệm tự phát nguyện...
(Xem: 12910)
Dòng đời cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết trôi, và mọi cảm nhận tiếp thụ của con người vẫn cứ lan chảy bất tận theo thời gian.
(Xem: 13322)
Phương cách tốt nhất giúp ta tỉnh giác khi hành Thiền là ta biết giữ hơi thở trong tâm.
(Xem: 13474)
Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
(Xem: 19850)
Thân thị Bồ đề thọ, Tâm như minh cảnh đài, Thời thời cần phất thức, Vật sử nhá trần ai.
(Xem: 12547)
Theo giáo lý Tịnh Độ Phật A Di Đà là vị Phật ánh sáng luôn soi chiếu thông suốt mọi cảnh giới, tiếp dẫn chúng sanh vãng sanh.
(Xem: 13268)
Chánh niệm tỉnh giác (Satisampajanna) là một thuật ngữ Phật học ngụ ý một nếp sống thanh thản an lạc trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 13560)
Không biết tự bao giờ, mùa xuân được lấy làm biểu tượng của tâm hồn an lạcthanh tịnh.
(Xem: 13031)
Ngày xuân năm nay, chúng tôi sẽ đem đạo lý khuyến khích nhắc nhở tất cả Phật tử tinh tấn tu hành.
(Xem: 12382)
Nhân Tết con khỉ - Bính Thân, nên xin nói tản mạn về con khỉ, có liên hệ đến những ý tưởngquan niệm trong đạo Phật.
(Xem: 18588)
Hai bài kệ dưới đây trích trong Lục Tổ đàn kinh rất nổi tiếng trong giới Thiền học, được phổ biến, giảng luận không biết bao nhiêu là giấy mực...
(Xem: 10697)
Thiền Tôngpháp môn nguyên thủy và cốt tủy do Đức Phật dạy.
(Xem: 12415)
Không gì tuyệt đẹp hơn hình ảnh của mùa xuân, khi hoa đào hoa mai hé nở, khi những mầm xanh đang e ấp chờ đợi...
(Xem: 11006)
Năm cũ đã hết với bao đổi thay của đất trời và con người, để đón nhận một mùa xuân mới tràn đầy hạnh phúc.
(Xem: 11207)
Cảm ơn Xin cảm ơn Trời đất bốn mùa thay nhau chuyển đổi Xuân sinh, hạ trưởng Thu liễm, đông tàn
(Xem: 14711)
Vào thuở thịnh Đường, Lục tổ Huệ Năng ( 慧 能 638-713 ) sau khi đắc pháp với Ngũ tổ Hoằng Nhẫn ( 弘忍) và được truyền Y bát,
(Xem: 22619)
Bài này được viết vào khoảng tháng 11 năm 1991, có trong tác phẩm “Sân Trước Cành Mai,” xuất bản năm 1994.
(Xem: 11597)
Tết đã gần kề. Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam có cái chung nhưng cũng có những nét khác nhau tùy theo phong tục tập quán của từng vùng, miền.
(Xem: 10184)
Trong mùa xuân, thiên nhiên tự làm mới lại, con người cũng tự làm mới lại thân tâm mình, mọi vật đều cố gắng chuyển hóa thành mới, trong sạch, thanh tịnh.
(Xem: 34556)
Chúng ta thường nghe nói thế gian là biển khổ, bởi thế gian vui ít khổ nhiều. Nhưng trong chỗ vui đó, rốt cuộc cũng không tránh được khổ.
(Xem: 17754)
Ngày hết Tết đến nhìn thấy còn những người đau khổ chung quanh thì lòng mình không thể dửng dưng...
(Xem: 32717)
Niệm Phật tức là tham thiền không phải hai pháp, ngay lúc niệm Phật, trước tiên phải buông bỏ hết thảy các thứ vọng niệm, tạp loạn phiền não, tham, sân, si...
(Xem: 22129)
Thân của ta hôm nay thật là mong manh như bọt nước, niệm niệm sanh diệt không dừng. Lại sống trong ngôi nhà lửa không an ổn, sao mà cứ tỉnh bơ không chịu quán sát cho kỹ...
(Xem: 11225)
Ngoài kia, từng cánh én đang tung tăng chao lượn, dòng người thì tấp nập ngược xuôi trong tà áo mới, trên gương mặt ai nấy hân hoan rạng ngời
(Xem: 17599)
Tình yêu như bát bún riêu. Bao nhiêu sợi bún bấy nhiêu sợi tình.
(Xem: 17173)
Khách thập phương rảo bước quanh sân chùa, ngắm nhìn cảnh vật, cội mai già, nụ mai còn hàm tiếu.
(Xem: 10708)
Cụm từ trên không biết có tự bao giờ…? Thế nhưng từ lâu cho đến tận ngày hôm nay, thật sự đã đi sâu thẳm vào
(Xem: 10867)
Khi cây mai vàng chưa kịp đưa hương Và bờ cỏ đương đổi màu hoang tái Bóng chiều nghiêng cánh én còn ái ngại Vẫn nghe lòng vời vợi bước xuân phương
(Xem: 9605)
Vẫn mang chiếc áo lỳ năm tháng cũ Vẫn chiều nay, Bên khung cửa hôm nào Ta nhấp nháp chung trà hương viễn xứ
(Xem: 10620)
Cành mai năm trước, cành đào bây giờ vẫn một sắc hương, cội mai già nỉ non bung ra từng hé nụ, hoa đào đón gió tưng bừng khoe sắc hương.
(Xem: 10611)
Hãy nhìn lại thật gần, thật kỹ, những gì đang có trong lòng bàn tay. Mùa xuân không ở đâu xa. Mùa xuân ở nơi ấy.
(Xem: 10566)
Tâm giống như con khỉ (kapicitta) là một thuật ngữ, đôi khi Đức Phật dùng để diễn tả các hành-vi lo-lắng, khuấy-động,
(Xem: 12486)
Chư Thiện nhân! Trên đời có muôn ngàn đường lối, tại sao lại chỉ khuyên người niệm Phật?
(Xem: 12419)
Tôi không có tham vọng viết nhiều về Thuyết tiến hóa cũng không tham vọng viết ra đây cuộc đời của Charles Darwin (1809-1882)
(Xem: 9994)
Năm mới, chúng ta đón chào một mùa xuân mới được nhiều phước lộc, và học thay đổi cách sống mới để làm đời mình thêm tươi vui, hạnh phúc.
(Xem: 13232)
Hiện nay, ở một số chùa có trưng bày tượng ba con khỉ trong sân chùa. Nhưng không phải ai cũng biết về nguồn gốc cũng như...
(Xem: 9736)
Thay đổi cuộc đời trong Năm mới chính là Làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc.
(Xem: 9131)
Thành đạo còn gọi là Đắc Đạo, chứng đạo, đạt đạo, thành tựu đạo quả.
(Xem: 11832)
Phật pháp thường nói “ mạng người vô thường, cõi nước rủi ro”, “ thân người khó được Phật pháp khó nghe”;
(Xem: 13488)
Này các Tỷ kheo, các ông nên thực tập để luôn luôn sống trong chánh niệm và tỉnh giác. Bất cứ làm điều gì, các ông phải làm với chánh niệm.
(Xem: 12076)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ.
(Xem: 11302)
Khi chúng ta có ước muốn theo đuổi con đường tâm linh, ta phải hiểu thấu vì sao lại chọn đi con đường này.
(Xem: 11615)
Lòng bi mẫnsự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về...
(Xem: 10340)
Tịnh Độ là một pháp môn rất thù diệu, dễ tu dễ chứng và phù hợp với mọi trình độ căn cơ chúng sanh. Chỉ cần người có lòng tin vào nguyện lực của Phật A di đà...
(Xem: 10264)
“Từ Thị Di Lặc” nghĩa là : người mang chủng tánh Từ Bi, rộng đức bao dung, hòa ái, êm dịu, luôn đem lại sự an lành hạnh phúc cho mọi người và cho cả cuộc đời.
(Xem: 10915)
Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta; Tác giả: Lama Yeshe; Chuyển ngữ: Hoa Chí
(Xem: 28237)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 10816)
Con người không biết Phật cũng chẳng sao, không biết Nho giáo cũng chẳng sao, thậm chí không tín ngưỡng tôn giáo cũng chẳng sao, chỉ cần họ biết đạo lýsự thật của Nhân Quả Báo Ứng thì được rồi.
(Xem: 7417)
Lúc gần đây, khi tôi vào trang mạng của Dzogchen Ponlop Rinpoche đọc một bài viết có tựa đề là "Đạo Phật Là Một Tôn Giáo, Có Đúng Không?", tôi đã ngạc nhiên vì một số ý-kiến của người-đọc ở phần bên dưới bài viết
(Xem: 9342)
Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.
(Xem: 11775)
Người tu thiền chẳng những tâm được yên, trí sáng mà cơ thể lại tốt nữa. Cuộc sống lúc nào cũng vui tươi, không buồn không khổ.
(Xem: 11675)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 11110)
Thiền là gì? Để trả lời câu hỏi này, ngôn từ không phải bao giờ cũng cần thiết hay hoàn toàn thích đáng.
(Xem: 10325)
Thiền quán là nhìn một cách tĩnh lặng. Nhìn sự vật “như nó là”, không suy luận, không biện giải, không phê phán…
(Xem: 10275)
Ba viên ngọc quý Phật, Pháp, Tăng mà ai cũng có đầy đủ đều không ngoài Bản Tâm Tự Tánh mình.
(Xem: 13815)
Bậc giảng giải vô song, đỉnh cao của dòng họ Thích Ca, Người dìu dắt chúng sanh bằng giáo huấn duyên khởi...
(Xem: 14975)
Trên đây là bài dịch từ trang 18-20 trong quyển ’Kindness, Clarity,and Insight’ của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso, với sự đồng ý của Snow Lion Publications
(Xem: 10510)
Thiền không phải là một tôn giáo, một học thuyết hay một quan niệm thuộc về tri thức.
(Xem: 11911)
Phải chăng trường đời là nơi tranh danh đoạt lợi, hay chính là do mầm tham ái ở tại lòng mình mới là động cơ sinh ra mọi sự?
(Xem: 10897)
Tịnh Độ hay Quốc Độ của Chư Phật là từ dùng để chỉ Thế Giới đẹp đẽ, thanh tịnh, tôn nghiêm, là nơi các Đức Phật cùng hàng Thánh Giả và các Tín Chúng cư ngụ.
(Xem: 10534)
Truyền thừa Sakya là một trong bốn truyền thống tâm linh vĩ đại tại Tây Tạng.
(Xem: 10665)
Có những phẩm hạnh mà bậc Thượng sư cần phải có và những phẩm chất mà người đệ tử cần có.
(Xem: 9913)
Đức Dalai Lama từng nhiều lần dạy rằng, Phật giáo Kim cương thừa không phải là Lạt-ma giáo.
(Xem: 10678)
Người Phật tử Việt Nam xưa nay thường biết đến khái niệm Tịnh độ qua các kinh nói về Phật Di Đà (Amitābhasutra và Sukhavativyūhasutra) từ Hán tạng
(Xem: 9306)
Hãy nghe ĐỨC PHẬT định nghĩa về thiền : « Ở đây nầy các Tỳ Kheo, vị tỳ kheo đi đến khu rừng dưới một gốc cây hay đi đến chỗ nhà trống và ngồi kiết già lưng thẳng...
(Xem: 10012)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
(Xem: 10197)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes).
(Xem: 10528)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon).
(Xem: 10615)
Của cải không trường tồn hay thường còn mãi mãi. Lòng tham của cải giống như uống nước muối, ta sẽ chẳng bao giờ có đủ.
(Xem: 10548)
Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹpvị bổn sư tử tế, hoàn hảothanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu.
(Xem: 10120)
Tâm là một sự chuyển động, bản tánh của nó là sự di động. Thực thể cơ bản của nó là sự trong sángtrong suốt.
(Xem: 9844)
Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
(Xem: 13554)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 16340)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 13486)
Con xin sám hối nghiệp xấu ác của tự thân cùng tha nhân, và hoan hỷ với công đức của tất cả chúng sanh.
(Xem: 11568)
Tôi đã nhận được một món quà tặng quan trọng nhất từ bố tôi: đó là niềm tin về tôn giáo. Suốt đời tôi, tôi sẽ nhớ ơn bố tôi. Vì, bố là vị Bồ Tát của tôi.
(Xem: 11137)
Năm nay, Vu Lan khởi sắc một cách khác thường. Từ ngày 14 âm lịch đến rằm, lượng số người đi lễ như trẩy hội. Một số con đường chính đều bị tắt nghẽn giao thông.
(Xem: 11101)
Đạo Phật dạy về tầm quan trọng của sự kính trọng bố mẹ, và sự báo đáp công ơn bố mẹ.
(Xem: 12198)
Vu lan lại đến.Hiếu hạnh của con trẻ lại được nhắc đến. Nhưng đâu đó cũng thấy hiện lên các tiêu đề nói về việc con giết cha, hãm hiếp mẹ, những nghịch hạnh không ai có thể chấp nhận.
(Xem: 15365)
Tôi thấy tôi mất mẹ, mất cả môt bầu trời…
(Xem: 10624)
"Mẹ, Mẹ là giòng suối dịu hiền. Mẹ, Mẹ là bài hát thần tiên…Là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao, là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối…"
(Xem: 11708)
Mẹ ơi tháng Bảy về rồi Là mùa hiếu hạnh tuyệt vời lên ngôi Nhớ ơn mẹ đã một đời Tảo tần mưa nắng tô bồi đời con
(Xem: 10627)
Mùa thu với tháng bảy mưa ngâu, với trăng thu diệu vợi, quê hương Việt nam chúng ta với biết bao vẻ đẹp êm đềm qua ánh trăng rằm tháng bảy Vu lan.
(Xem: 11094)
Sau khi đắc quả A-La-Hán, Tôn giả Mục Kiền Liên vận thần thông đi khắp các cõi tìm người mẹ đã khuất.
(Xem: 10033)
Lễ hội Vu lan bồn hay còn được gọi một cách phổ biếnlễ hội Cô hồn là một sự kiện quan trọng ở Trung Quốc vì nó được nối kết với việc thờ cúng tổ tiên.
(Xem: 10409)
Từ hơn mười năm qua, cũng có thể là xa hơn chút nữa, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu hằng năm, đặc biệt là lễ cài hoa hồng, đã có sức lan tỏa mạnh mẻ ra ngoài khỏi khuôn viên những mái chùa Phật giáo
(Xem: 11420)
Theo truyền thuyết nhà Phật, Bà mẹ Mục Kiền Liên Là người không mộ đạo Báng bổ cả người hiền.
(Xem: 11020)
Tháng bảy mùa Vu Lan trời buồn âm u mưa sùi sụt trắng xóa con đê quê mẹ. Tháng bảy mùa Vu Lan mây buồn giăng giăng kín lối con về quê mẹ…
(Xem: 12938)
Rằm tháng 7 - đại lễ Vu Lan, tưởng niệm gương đại hiếu của tôn giả Moggallāna (Mục Kiền Liên) đối với mẹ trong cảnh khổ ngạ quỷ;
(Xem: 24399)
Lòng thương của cha mẹ sẽ pha thêm màu xanh cho bầu trời, tô thêm màu biếc cho đại dương; và gia đình này, trái đất này, với bàn tay chăm sóc của cha mẹ, sẽ là hành tinh xanh, mỹ miều, tươi mát hơn bao giờ.
(Xem: 12620)
Ta còn một dòng sông, dòng sông xưa uốn khúc những nỗi niềm cay cực với bóng mẹ lênh đênh tất tả chuyến đò đời.
(Xem: 10305)
Kinh Vu Lan hiện được dịch ra tiếng Việt và được phổ thơ để các Phật tử dễ đọc tụng và dễ nhớ
(Xem: 28688)
Mùa Vu Lan lại về với người con Phật, mang nhiều ý nghĩa thâm diệu, vừa siêu nhiên của lãnh vực tâm linh, vừa hiện thực với văn hóa nhân gian...
(Xem: 19363)
Cách đây hơn 10 năm tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, các thành viên của Liên Hiệp Quốc đã đồng thuận mỗi năm lấy ngày Vesak của Đức Phật làm ngày Phật Đản của thế giới.
(Xem: 10955)
Cách đây hơn 26 thế kỷ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện tại xứ Ấn Độ cổ xưa, cội nguồn của nền văn minh sông Hằng. Sự kiện trọng đại Đức Thế Tôn thị hiện vào cõi đời này thật là hy hữu.
(Xem: 23362)
Gần hai trăm nghìn người không phân biệt Tôn giáo, Quốc tịch, Chính đảng, ngày 10/05/2015 tại Đài Bắc Quốc tế Phật Quang hội tổ chức thiên Tăng, vạn Chúng Khánh chúc Phật đản, nhất tâm Thập nguyện báo Mẫu ân,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant