Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lời Khuyên Dành Cho Bệnh Nhân Ung Thư Và Xạ Trị

31 Tháng Ba 201607:27(Xem: 13530)
Lời Khuyên Dành Cho Bệnh Nhân Ung Thư Và Xạ Trị

LỜI KHUYÊN DÀNH CHO BỆNH NHÂN UNG THƯ VÀ XẠ TRỊ

Đăng trong Lời khuyên từ Lama Zopa Rinpoche,
Phúc Cường chuyển ngữ

Lama Zopa Rinpoche



Một đệ tử đã thỉnh cầu Lama Zopa Rinpoche ban lời chỉ dạy sau khi bản thân phải phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú và thân thể đang rất đau đớn  khi xạ trị.

Người đệ tử thân thương, trân quý, bi mẫn và ngọc như ý của thầy,

Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.

Con cũng hãy trì tụng chân ngôn bậc đạo sư, đức Phật Shakyamuni.  Nếu con có thangka hay tôn tượng của ngài, hãy quán tưởng rằng đức Phật đang thực sự hiện diện tại đó. Ngài đang ban dòng cam lồ tràn đầy tình thương yêu và tịnh hóa hoàn toàn cho con. Tất thảy những tật bệnh và dòng tâm bất thiện, và tất cả những nhân gây nên những tật bệnh này, như ảo tưởng, si mê, ác nghiệp, đều được tịnh hóa hoàn toàn. Tất cả những tật bệnh đã tích lũy từ vô thủy đều được tịnh hóa hoàn toàn. Hãy trì tụng chân ngônduy trì dòng tâm như trên một cách mạnh mẽ.

Con cũng có thể suy tư về những lời dạy của các Geshes Kadampa, như tất cả những quả nghiệp xấu mà con đang trải nghiệm đều là những người bạn đức hạnh. Hãy tư duy và nhìn tật bệnh theo cách này.  Tiếp đến hãy suy tư “sự khổ đau này là hóa hiện của tính không”. Hãy thiền định về tính không. Bản thân mình không tồn tại một cách chân thực. Rồi hãy thiền định về Duyên khởi, nhất là duyên khởi vi tế theo tri kiến của Prasangika – Madhyamaka. Có nghĩa hãy thiền quán về cái tôi không là gì khác mà chỉ là hợp uẩn với cái tên gọi thuần túy được dán mác nhãn bởi tâm hư ngụy.

Những thiền quán về tính không rất hữu hiệu cho con lúc này. Hãy dừng lại đôi chút về từng luận điểm. Hãy thiền về cái cách mà bản thân đang tồn tại chỉ là một danh xưng được dán mác nhãn bởi dòng tâm hư ngụy. Rồi hãy thiền định về căn bệnh ung thư mà mình đang trải qua cũng chỉ tồn tại là một tên gọi, thuần túy được định danh bởi dòng tâm mình.

Không có gì thực sự tồn tại một cách cố hữu. Tất cả các căn bệnh ung thư cũng vậy. Bản thân căn bệnh ung thu tồn tại chỉ là một tên gọi, thuần túy được định tên bởi dòng tâm hư ngụy. “Cái mà tôi đang tin tưởng là ung thư  về bản chất thực sự không tồn tại; nó hoàn toàntính không.” Hãy duy trì sự thiền quán như vậy.

Một pháp thực hành khác là cho-nhận. Có lẽ con đã thụ nhân giáo pháp này và hiểu những chỉ dẫn cho sự thực hành, bởi vậy con có thể nương theo những câu kệ Lama Chopa hay những câu kệ của ngài Long Thọ hay những bài kệ khác.

Đây là cách thực hành hoàn hảo nhất để tịnh hóa tất cả những nhân của tật bệnh, như bệnh ung thư, mà mình đã tích tập từ vô thủy kiếp, và tích lũy công đức vô lượng như biển mây. Mỗi lần con nguyện nhận lấy khổ đau và nhân khổ đau của chúng sinh với từ bi tâm, và cúng dường thân mạng, tài sản, công đức ba đời cùng tất cả những kết quả mà con đã tích lũy được trên con đường đạo, chính là  lúc con đã tích lũy được công đức rộng lớn như biển mây. Vô lượng công đức. Chà chà! Thật là vô cùng lợi lạc. Sự thực hành này sẽ giúp con thành tựu giác ngộ một cách nhanh chóng nhất; con sẽ có thể mang lại giải thoát cho vô lượng chúng sinh ra khỏi biển khổ luân hồi một cách nhanh chóng nhất. Điều này cũng có nghĩa là con có thể đưa chúng sinh tới bờ giải thoát một cách nhanh chóng hơn, tới quả vị Phật, tận trừ tất thảy những che chướng thô và tế và viên mãn tất thảy những thành tựu.

Nếu con có thể tới được Ấn Độ, có Geshe Tobgye tại Dharamsala . Ngài rất cao tuổi và đã chữa lành cho rất nhiều người bị ung thư qua các chân ngôn. Còn ngay lúc này hãy thực hành những lời khuyên mà thầy vừa trao.

Cầu nguyện bình an.

Lama Zopa

Hãy trải nghiệm tật bệnh như một sự thực hành đầy lợi lạc

"Khi trong tâm không còn bị chi phối bởi những tư tưởng quá coi trọng, nuông chiều bản thân thì nếu chúng ta có bị bệnh AIDS, ung thư hay bất kỳ căn bệnh kinh khủng nào, chúng ta có thể tận dụng căn bệnh này trở thành sự tịnh hóa vô cùng uy lực, nhanh chóng và vĩ đại.”  Lama Zopa đã khích lệ như vậy. Nếu chúng ta có thể trải nghiệm những căn bệnh với dòng tâmlợi lạc cho hết thảy hữu tình. Đó sẽ trở thành cách thức nhanh chóng, đầy uy lực để viên mãn sự tịnh hóa mọi ác nghiệpthành tựu sự tích lũy vô lượng công đức. Khi chúng ta trải nghiệm căn bệnh này với sự lợ lạc cho vô số chúng sinh, thì thậm chí trong mỗi sát-na chúng ta cũng đã tích lũy được vô lượng công đức. Bởi vậy nếu trải nghiệm những căn bệnh này mà không bị chi phối bởi tâm quá coi trọng, nuông chiều bản thân thì sẽ là con đường nhanh chóng nhất tới giác ngộ, giống như thực hành tantra vậy. Cũng giống như đã hoàn thành hàng trăm ngàn khóa nhập thất tịnh hóa Vajrasattva, sánh ngang với hoàn thành hàng trăm ngàn lễ lạy cùng trì tụng hồng danh 35 vị Phật, sánh ngang thành tựu hàng trăm ngàn lần các pháp tu mở đầu. Khi chúng ta trải nghiệm tật bệnh này vì lợi lạc hết thảy chúng sinh mà không còn dòng tâm nuông chiều bản ngã, tâm từ bi vô lượng sẽ ban trải khắp cho tất thảy chúng sinh. Bởi vậy,  sẽ là một trải nghiệm vô cùng lợi lạc và có ý nghĩa. Đây là phương tiện tịnh hóa nhanh chóng, đầy uy lựccon đường tích lũy vô lượng công đức trong mỗi phút giây. Và thực hành như vậy cũng là cách nhanh chóng chứng đạt giác ngộ, giải thoát cho muôn loài chúng sinh.

"Toàn bộ kinh nghiệm trở thành một phương tiện phi thường. Ngay cả khi nếu chúng ta phải trải qua căn bệnh này trong một trăm năm, một ngàn năm, thậm chí phải sống cả cuộc đời với nó, thì cũng sẽ trở thành một thời khóa thực hành một trăm năm, một ngàn năm – kéo dài chừng nào căn bệnh còn.  Thật là một thời khóa thực hành vô cùng lợi lạc.”

Nguyên tác Anh ngữ:

Advice for Cancer and Chemotherapy

A student asked Lama Zopa Rinpoche for advice after having a mastectomy and experiencing great physical difficultly while on chemotherapy.

 

My very dear, precious, kind, wish-fulfilling student,

Please recite the Vajra Cutter Sutra a few times. Also, I will do some prayers and recitations for you now.

Also, please recite Guru Shakyamuni Buddha’s name mantra. If you have a thangka or statue, think that Buddha is actually there. Buddha sends nectar with much loving kindness and it purifies you completely. All your disease and spirit harm and where all sickness comes from – delusions and karma – gets purified totally. What has been collected from beginningless rebirths gets completely purified. Recite the name mantra and think this very strongly.

Also, think strongly about the quotations from the Kadampa Geshes, such as the quotation that the bad conditions one is experiencing now are like one’s virtuous friends. Look at it that way, think of it that way.

Then, the next one is “This suffering is a manifestation of emptiness.” Meditate on emptiness. “The ‘I’ is not truly existent” – that is the meditation.

The next meditation is “It is a dependent arising.” (Mainly think about subtle dependent arising, the Prasangika-Madhyamaka view.). So this means: “What is ‘I’ is nothing, except for what is merely labeled – what exists in mere name – by the valid mind on the merely labeled aggregates.”

You can do other meditations on emptiness that are effective for you. Spend a little bit of time on each point. Meditate on how the “I” exists in mere name, merely labeled by the valid mind on the valid base – the aggregates – that is also merely labeled by the mind. Meditate on that.

Then, experience this cancer that exists in mere name, merely labeled by the mind.

Nothing exists from its own side. No cancer exists from its own side. The object also – the cancer itself – exists in mere name, merely labeled by the valid mind. “What I believe as real cancer does not exist at all from its own side; it’s totally empty from its own side.” Meditate on that.

The other thing is to do tong-len. You have probably already received teachings and advice on this, so you can use the Lama Chöpa verse [v. 95] or Nagarjuna’s verse or other different ways.

This is the best meditation to purify from where cancer comes, from the obscurations collected from beginningless rebirths, and to collect more than skies of merits. Each time when you take the suffering of others and the causes with compassion and with loving kindness, and then give away one’s body, possessions, three times’ merit and all the results up to enlightenment, you collect more than skies of merit. Numberless times! Wow, wow, wow, wow, wow! That’s very, very good. It makes you achieve enlightenment in the quickest way; it makes you able to free the numberless sentient beings from the oceans of samsaric sufferings quicker. It means that it’ll be much faster for you to bring sentient beings to full enlightenment: sangye, the cessation of all the obscurations and the completion of all the realizations.

If you can come to India, there is geshe who used to live in Dharamsala called Geshe Tobgye. He is very old and he used to heal many people of cancer by giving mantras. In the meantime, do this practice.

With much love and prayers,

Lama Zopa

Experiencing Disease as a Meaningful Retreat

“Without the self-cherishing thought, if we experience AIDS, cancer or any heavy disease, we can use this disease to become a great, quick, very powerful purification,” encourages Lama Zopa Rinpoche in Cutting the Root of Samsara, the third volume in a Lama Yeshe Wisdom Archiveseries drawn from the 24th Kopan course in 1991. “We can experience this disease in order to benefit all sentient beings. It becomes a very powerful, very quick way to finish the work of purifying the obscurations and a quick way to finish the work of accumulating extensive merit. As we are experiencing the disease for the sake of all sentient beings, even in each second we are accumulating infinite merit. So experiencing these diseases without the self-cherishing thought becomes the quick path to enlightenment, like practicing tantra. It’s like doing many hundreds of thousands of Vajrasattva retreats, like doing many hundreds of thousands of prostrations with the Thrity-five Buddhas’ names, like doing many hundreds of thousands of preliminary practices.

“When we experience this disease on behalf of other sentient beings, without the self-cherishing thought, then there will be great compassion, bodhichitta, for other sentient beings. Therefore, it becomes incredibly meaningful, worthwhile, to experience. It’s the means of quickly purifying, very powerfully purifying, and a quick way to accumulate extensive merit in each second. Like this, it’s a quick way to achieve enlightenment and to liberate sentient beings.

“The whole experience becomes an incredible means. Even if we have to experience this disease for a hundred years, for a thousand years, even if we have to live our whole life with this heavy disease, it becomes a hundred-year retreat, a thousand-year retreat – however long we have the disease. It becomes a very meaningful retreat.”

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11550)
Khi đem cái “tôi” đặt xuống đất giá trị nhân cách ấy trở nên đáng quý thanh cao, khi cố công tạo dựng một cái “tôi” cho cao sang nó lại hóa ra tầm thường rẻ rúng.
(Xem: 13542)
Những giọt lệ của A Tư Đà là kết tinh của chí nguyện, ưu tư và sự tha thiết của một hành giả đã dành trọn đời mình để tầm cầu chân lý tối hậu.
(Xem: 14123)
Đức Phật ra đời là mang lại cho thế gian niềm tinhạnh phúc tuyệt đối. Ngài là người kêu gọi và khen ngợi một cuộc sống không thù hằn và cuộc sống hướng đến tiến bộ.
(Xem: 10307)
Sớm mai ấy, nơi vườn Lâm Tỳ Ni hoa Vô Ưu Mạn Đà La bừng nở và chim Ka Lăng Tần Già bay lượn, cất tiếng hót vang lừng đón mừng thái tử Tất Đạt Đa...
(Xem: 10771)
Có Phật trong lòng là có tất cả, có bầu trời trong xanh mây trắng, có phương trời giải thoát giác ngộ, có bờ kia mình vừa mới vượt qua, bờ của cứu cánh an vui…
(Xem: 11325)
nguyện lực Người chôn vùi cát bụi A-Tăng-kỳ, bao kiếp nối đường quanh Từ Đâu-suất gót mờ vang bóng nguyệt
(Xem: 11276)
Hai ngàn sáu trăm hai mươi ba năm trước Thế giới ba ngàn sinh diệt diệt sinh Cõi hồng trần kết bằng nghiệp tham ái sân si...
(Xem: 11437)
Bảy đóa hoa sen tinh khiết, là biểu hiện cho cả sức sống cao thượng ngàn đời, là hình ảnh sống động mang chất liệu yêu thương, chứa đầy hùng tâm, hùng lực vững bước độ sanh.
(Xem: 10169)
Phật dạy, cùng tôn thờ một đấng Đạo Sư, cùng tu hành theo một giáo pháp, cùng hòa hợp như nước với sữa, thì ở trong Phật pháp mới có sự tăng ích, sống an lạc.
(Xem: 9968)
Vâng, tôi có thật nhiều bậc thầy, những bậc bồ-tát. Có khi họ dạy tôi bằng lời, có khi chỉ im lặng, có khi bằng hành động, có khi bằng sự dấn thân hy sinh...
(Xem: 10705)
Kính lạy Ðức Thế Tôn bậc Giác Ngộ của loài người. Ngài thị hiện vào cõi Ta bà trong tấm thân hài nhi bé nhỏ nhưng tâm hồn Ngài vượt khỏi phàm nhân.
(Xem: 11316)
Nhật Bản, từ thời kỳ đầu của triều đại Asuka (538-645), lễ tắm Phật vào ngày mùng tám tháng tư âm lịch hằng năm đã có tổ chức tại các chùa lớn...
(Xem: 42199)
Hán dịch: Tam Tạng Sa Môn Thật-Xoa Nan-Đà (Siksananda), người xứ Vu Điền (Khotan), phiên dịch vào đời nhà Đường của Trung Hoa; Việt dịch: Ban Việt Dịch Vạn Phật Thánh Thành
(Xem: 10484)
An nhẫn là hạnh tối thắng của chư Phật. An nhẫn là thọ nhận mọi chướng duyên và khổ nạn với tâm bình lặng, giống như mặt đất thọ nhận tất cả mọi vật...
(Xem: 11862)
Ðối với Phật đạo, siêu vượt trói buộc của tử sanh phiền não, nhơn quả luân hồi là một việc rất thực tế, hoàn toàn không phải là điều viễn vông hay mơ mộng.
(Xem: 10008)
Tắm Phật không đủ, cần phải tắm mình. Cho trôi mọi thứ tập tục đời thường. ÐẠO mà Phật nói, một bộ A Hàm, Thắng Man, Pháp Hoa v.v… Biết bao kinh điển chỉ bảo phương tiện...
(Xem: 10452)
Phật tánh ấy là giao điểm trên cùng tầng số giác ngộ và đồng nhịp điệu với Pháp thân của đức Như Lai. Đón mừng Phật đản chính là để khơi cái tánh giác nơi thâm cung trong tiềm thức của mỗi chúng ta.
(Xem: 10617)
Sách Phật tổ Thống ký thuật là dưới đời Đường, vua Hỷ tông năm 873 TL, ngày tám tháng Tư, thiết lễ Phật đản bằng cách rước kiệu di tích đức Phật từ Phụng hoàng Pháp môn về Lạc dương.
(Xem: 45755)
Khi đức Phật phát ra bất-khả-thuyết bất-khả-thuyết tiếng vi diệu như thế xong, thời có vô lượng ức hàng Trời, Rồng, Quỉ, Thần ở trong cõi Ta-bà...
(Xem: 32109)
Địa tạng chú trọng cả sinh và chết. Địa tạng rất trọng thị hạnh phúc nhân loại. Địa tạng hay nói Phật giáo, nhưng chữ ấy không có nghĩa tôn giáo của Phật, mà là giáo huấn của Ngài... HT Thích Trí Quang
(Xem: 11321)
Cuối cùng thì một con đường vô thường này mỗi người chúng ta đều phải đối diện! Tuy nhiên, Phật A-di-đà đã từng phát đại nguyện muốn cứu độ tất cả chúng sanh niệm Phật.
(Xem: 10700)
Trên một bình diện cao hơn, Ðức Phật dạy tất cả chúng sinh đều có khả năng thành Phật. Nghĩa là cái hạt giống giác ngộ hay cái năng lực giác ngộnăng lực tiềm ẩn...
(Xem: 11319)
Đức Phật ra đời là một dấu móc tâm linh quan trọng nhằm khai mở ánh sáng giải thoát và phát huy khả năng giác ngộ trong mỗi con người để vượt qua mọi khổ đau do vô minh chấp thủ.
(Xem: 10630)
Đạo Phật với con đường thoát khổ thiết thực, nhân bản, với phương châm từ bi hỷ xả xóa bỏ chấp thủ, hận thù sẽ tiếp tục sứ mệnh hóa giải khổ đau cho nhân loại.
(Xem: 13457)
Trong thế gian ngã chấp, lấy mình làm trung tâm của vũ trụchạy theo quyền thế, Đức Phật dạy chúng ta lý tưởng cao quý của sự phục vụ bất cầu lợi.
(Xem: 12372)
Sau khi Đức Phật nhập diệt, các đệ tử đã thực hiện đúng lời di chúc của Ngài là lấy pháp làm nơi nương tựa. Do đó, việc kết tập các giáo pháp của Ngài là việc làm cấp bách...
(Xem: 11019)
Cuộc đời của Đức Phật vẫn là một gương lành, là bài ca siêu thoát, là một tác phẩm tâm linh không thể nào diễn tả hết được chiều sâu vô tận...
(Xem: 10617)
Tôi tin rằng, cội nguồn của mọi hành động, lời nóiý nghĩ thiện lành chính là tình thương yêu bao la, rộng rãi đối với mọi người, mọi vật.
(Xem: 12310)
Lâm Tỳ Ni đã từng là nơi mà những nhà chiêm bái học giả như Ngài Pháp Hiền vào thế kỷ thứ V và Ngài Huyền Trang vào thế kỷ thứ VII...
(Xem: 11167)
Sống theo đúng năm giới thì sống thọ: Ðó là lời Ðức Phật dạy, mà cũng là một Chân lý được các bậc minh triết phương Ðông khẳng định.
(Xem: 11844)
Ngược dòng lịch sử cách đây hơn 25 thế kỷ, đức Từ Tôn, cứu thế đã xuất hiện giữa Trung Ấn Ðộ để sau này trở thành một bậc Ðại Vĩ Nhân mở đầu cho một kỷ nguyên an lạc và giải thoát.
(Xem: 29272)
Trong sách này Ngài Sayadaw diễn tả đầy đủ phương pháp quán niệmgiải thích với đầy đủ chi tiết đường lối suy tư về lý vô ngã có thể dẫn đến mức độ thành tựu Niết Bàn.
(Xem: 9215)
Khi ánh sáng chiếu rọi khắp gian phòng bóng tối tự nhiên biến đi. Cũng tương tự như thế khi tâm ta, lòng từ bi hiện diện, thì hận thù không còn nơi để trú ngụ nữa.
(Xem: 10539)
Hôm nay ngày Phật đản lại về, con đứng trước dung nhan tôn tượng của Ngài, con hướng tâm về Lâm Tỳ Ni để nghe lại tiếng nói trong lòng con và nghe những âm thanh hòa reo...
(Xem: 10235)
Ðức Phật không chỉ là một nhân vật lịch sử được cả thế giới biết đến, mà còn là một bậc Giác ngộ vĩ đại, một vị Thánh nhân trong tâm tưởng của mọi người.
(Xem: 10582)
Người Ấn thường dùng hoa sen để chỉ cho sự ra đời của Đức Phật. Tổ tiên chúng ta đã đồng cảm về điều ấy, nên 2.000 năm về trước, từ những nụ sen mọc trên khắp quê hương...
(Xem: 10910)
Nhìn lên Tôn Tượng của Đức Phật, gương mặt thoáng nhẹ nụ cười mỉm, thanh thoát như toả ra một sức sống hiền dịu. Một con người bình thường siêu việt trên những con người bình thường...
(Xem: 10804)
Phật giáo là một tôn giáo được ngưỡng mộ nhất trên thế giới hiện nay, được sáng lập bởi Đức Phật Thích Ca hiệu Gautama, với niềm tin vào hòa bình, từ bitrí tuệ...
(Xem: 32132)
Đức Phật Thích Ca đã dạy rằng: “Đức Phật chân thật không ở bên ngoài mà nơi Tâm mỗi chúng ta”. Cũng như thế, chư Thiên hay Quỷ thần không ở bên ngoài mà ngay nơi tâm chúng ta...
(Xem: 27389)
Tâm tánh của chúng sinh dung thông không ngăn ngại, rộng lớn như hư không, lặng trong như biển cả. Vì như hư không nên thể của nó bình đẳng...
(Xem: 17783)
Tây phương Cực lạccảnh giới thanh tịnh giải thoát. Thanh tịnhvô nhiễm là thuần thiện, giải thoát là vượt ngoài ba cõi, vượt ngoài ba cõi là xả ly thế gian.
(Xem: 11866)
Mùa trăng tròn Tháng Tư năm Tân Mão, ngược dòng thời gian 2011 năm hết dương lịch, đi xa hơn nữa 634 năm về trước, có một đấng Cồ Đàm Thích Ca Mâu Ni ra đời tại vườn Lâm Tỳ Ni...
(Xem: 12286)
"Văn hóa Tịnh độ" được thiết lập theo các quy chuẩn, giá trị vật chấttinh thần nhất định. Thứ nhất, đây là cảnh giới không có khổ đau, chỉ có hạnh phúc...
(Xem: 10442)
Thế Tôn niêm hoa và một làn hương vĩnh cửu bay đi. Chỉ một Ca Diếp mỉm cười. Thế cũng đủ. Ðủ cho một làn hương trao. Ðủ cho Phật pháp ra đi và trở về.
(Xem: 11697)
Mỗi năm khi mùa hè sắp đến, nhân gian lại rộn rã, hân hoan chào đón ngày Phật Đản, ngày ấy người ta không thể nào không nhắc đến chữ “Lumbinī” hay “Lâm Tỳ Ni”.
(Xem: 10426)
Sự kiện đức Phật đản sanh là bức thông điệp hạnh phúc bước ra thế giới khổ đau, đánh thức sự hướng tâm vào thế giới an lạc của sự vận hành...
(Xem: 10784)
Xuất thân là một vị thái tử, nhưng không bị những xa hoa vật chất nơi cung vàng điện ngọc lôi cuốn, thái tử Tất Đạt Đa sớm tỉnh ngộ trước cảnh sinh, lão, bệnh, tử...
(Xem: 28063)
Vào năm 1986-1987 Hòa Thượng giảng Kinh Nguyên Thủy; đối chiếu Kinh Pali (dịch ra Việt Ngữ) và A Hàm tại Thường Chiếu giúp cho Thiền sinh thấy rõ nguồn mạch Phật Pháp từ Nguyên Thủy đến Đại ThừaThiền Tông.
(Xem: 10149)
Tôi bước những bước chân chậm rãi trong chánh niệm, tìm được sự an lạc trong mỗi bước chân đi, nhịp thở điều hoà làm nở hoa dưới gót chân tôi bước...
(Xem: 10282)
Trí tuệ bao giờ cũng chiếm một địa vị ưu tiên, tối thắngtối hậu trong đạo Phật. Giới-Định-Tuệ nói lên hai căn tánh sẵn có trong mỗi người...
(Xem: 10647)
Đức Phật ra đời cách đây đã hơn hai thiên niên kỷ. Thời ấy, phương tiện ghi chép lịch sử chưa được như ngày nay, chủ yếu là truyền miệng từ đời này sang đời khác...
(Xem: 10767)
Nhìn thế giới và tự nhìn mình, ta dễ có một nỗi mừng runtri ân cuộc đời. May mắn thay, ta không rơi vào một ý thức hệ độc thần...
(Xem: 11221)
Hàng năm, vào thời điểm Tháng Tư Âm lịch, chúng ta lại được nghe nói về một người siêu phàm đã đến với thế gian này, cách nay gần 2600 năm.
(Xem: 10401)
Cuộc hành trình từ vô lượng kiếp của Ðức Phật, trải qua nhiều thân Bồ Tát và đến thân tối hậu có tên là Sĩ Ðạt Ta gói trọn trong một bài kệ gồm 4 câu...
(Xem: 10688)
Ân sâu hướng đạo về thanh tịnh, Nghĩa lớn độ sinhpháp thân. Trong cõi thanh bình đầy phúc lạc Vừng dương soi nẻo, tự đưa chân.
(Xem: 11473)
Tháng tư ấy rất xưa mà mới Đóa sen hồng phơi phới mãn khai Ca Tỳ La Vệ trang đài Ngàn sao rực rỡ đẹp thay đất trời.
(Xem: 18250)
Tôi treo cờ Phật giáomục đích tôn xưng, vì bổn phận và trách nhiệm (nếu có) chứ hoàn toàn không vì ý nghĩa tâm linh mong được phù trợ nào cả - Dương Kinh Thành
(Xem: 10521)
Tồn tại trên 2500 năm lịch sử trong một thế giới có rất nhiều tôn giáo, điều đó nói lên tính ưu việt của đạo Phật, một tôn giáo không có giáo điều mà chỉ tùy duyên truyền đạt - Thích Nữ Chân Liễu
(Xem: 12846)
Ngày nào cũng vậy, lúc nào con cũng mong sẽ nhìn thấy đôi mát, nụ cười, dáng ngồi tĩnh tại của Người. Nhìn đôi mắt ấy, con có thể mỉm cười hay bật khóc mà không cần cố gắng.
(Xem: 11751)
Mùa này tháng Tư rất xưa mà rất nay, đóa đóa sen hồng thơm ngát mãn khai. Thành Ca Tỳ La Vệ thuở ấy rực rỡ muôn ngàn vì sao. Đêm mười lăm trăng treo trên đỉnh hoàng triều...
(Xem: 29180)
Giáo - Lý - Hạnh - Quả là cương tông của Phật pháp. Nhớ Phật, niệm Phật thực là đường tắt để đắc đạo. Thời xưa, cứ tu một pháp thì cả bốn (Giáo - Lý - Hạnh - Quả) đều đủ.
(Xem: 28585)
Một chủ đề chính của cuốn sách này là qua thực hành chúng ta có thể trau dồi tỉnh giác lớn lao hơn suốt mỗi khoảnh khắc của đời sống. Nếu chúng ta làm thế, tự dolinh hoạt mềm dẻo liên tục tăng trưởng...
(Xem: 28297)
Nếu ai nấy chẳng làm các điều ác thì những sự tổn hại chúng sanh đều sẽ chẳng ai làm, tham-sân chẳng đủ để tạo thành tai họa vậy!
(Xem: 13317)
Thời điểm linh thiêng nhất của ngày và đêm là giờ phút Ngài thị hiện, thực sự đã trở thành ngày trọng đại với người Phật tử, nhất là với người Phật tử làm thơ.
(Xem: 22773)
Chân thật niệm Phật, lạy Phật sám hối, giữ giới sát, ăn chay, cứu chuộc mạng phóng sinh. Đó là bốn điểm quan trọng mà sư phụ thường dạy bảo và khuyến khích chúng ta.
(Xem: 13431)
Xuân về muôn vật xôn xao, rừng mai hé nụ ngạt ngào thiền hương.
(Xem: 11577)
Tất Đạt Đa dụng Pháp lành Tay Ngài hai mở Tinh Anh muôn loài Từ Quang Phật Đản sáng soi...
(Xem: 13813)
Giữa bao tiếng niệm Phật Tiễn người về cố hương Mẹ ra đi đi mãi Cho con cháu tiếc thương!
(Xem: 25717)
Con đường thiền tậpchánh niệm tỉnh giác, chứng nghiệm vào thực tại sống động. Khi tâm an định, hành giả có sự trầm tĩnh sáng suốt thích nghi với mọi hoàn cảnh thuận nghịch...
(Xem: 26078)
Cuốn Ba Thiền Sư ghi lại cuộc đời của Ikkyu Sojun (1394-1481), Hakuin Ekaku (1686-1768), và Ryokan Taigu (1758-1831). Mỗi vị Sư đều hiển lộ Thiền Tông trong cách riêng.
(Xem: 22307)
Với người đã mở mắt đạo thì ngay nơi “sắc” hiện tiền đó mà thấy suốt không chướng ngại, không ngăn che, nên mặc dù Sắc có đó vẫn như không, không một chút dấu vết mê mờ...
(Xem: 14480)
Đức Phật, sự đản sinh, thành đạonhập niết bàn của Ngài được chúng ta kỷ niệm mỗi năm vào ngày lễ Vesak, đã để lại cho nhân loại kho tàng giáo lý rộng sâu...
(Xem: 12072)
Những giá trị cốt lõi của đạo Phật là một gia sản có thể được chia sẻ trong các cuộc hội đàm về tất cả những vấn nạn phức tạpnhân loại đang đối mặt ngày hôm nay.
(Xem: 11803)
Hạnh phúc thay cho loài người chúng con; được tận mắt chứng kiến bảy bước chân trên bảy đóa hoa sen của Ngài đang bước đến với chúng con, tỏa ánh hào quang diệu pháp...
(Xem: 11689)
Xin mời quí vị và các bạn theo dõi cuộc hội thoại bỏ túi giữa các huynh trưởng quen thuộc A, B, C bàn về những cảnh đặc biệt của chuyện phim “Little Buddha”...
(Xem: 11485)
Đức Phật xuất hiện ở cõi đời, đem ánh sáng đến với cõi đời, và ánh sáng đó được những đệ tử của Ngài trao truyền cho nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác...
(Xem: 33182)
Thiền Tông nhấn mạnh vào mặt kinh nghiệm cá nhân, nhắm đưa từng con người chúng ta giáp mặt trực tiếp với chân lý trong ngay chính hoàn cảnh hiện tiền của chúng ta.
(Xem: 31844)
Các pháp thế gian đều kỵ chấp trước, chỗ qui kính của Thích tử không ai bằng Phật mà có khi vẫn phải quở. Bởi có ta mà không kia, do ta mà không do kia vậy.
(Xem: 12028)
Xá Lợichân thân của Đức Phật, sau khi Đức Phật nhật Niết Bàn, kim thân của Ngài được trà tỳ (hỏa táng) do nhân duyênnguyện lực đại từ bi của Đức Phật...
(Xem: 39623)
Quả thật, chân lý thiền vốn ở ngay nơi người, ngay trong tự tâm chúng ta đây thôi. Vậy ai có tâm thì chắc chắc có thiền, không nghi ngờ gì nữa.
(Xem: 22481)
Bắt đầu bằng cách bỏ qua một bên tất cả những mối quan tâm ở bên ngoài, và quay vào quán sát nội tâm cho đến khi ta biết tâm trong sáng hay ô nhiễm, yên tĩnh hay tán loạn như thế nào.
(Xem: 11956)
Một mùa Phật Đản nữa lại đang đến gần chúng ta, đến với những người con Phật của một đất nước có bề dày hơn hai ngàn năm Phật giáo.
(Xem: 14227)
Ngài đi đến khắp đó đây Học tu với các vị Thầy trứ danh Mặc dù Ngài đã tựu thành Đến chỗ cao nhất, sánh bằng Tôn Sư.
(Xem: 13346)
Vào đêm ấy, canh ba, giờ đã tới Bao nhiêu người đang ngon giấc mê man Tất Đạt Đa đang ưu tư chờ đợi...
(Xem: 14304)
Một ngày ấy, Hoa Vô Ưu bừng nở Niềm hân hoan khắp thế giới ba ngàn Có bảy đóa sen hồng nâng gót ngọc...
(Xem: 12070)
Có một vị Thánh nhân tên là Siddhartha đã thị hiện ra đời cách đây 2634 năm để tiếp nối hạnh nguyện cứu độ muôn loài vượt qua khổ ải sanh tử, đưa đến bờ Giác...
(Xem: 10393)
Phát tâm bồ đềbước đầu để vận dụng năng lực tâm linh cho đúng hướng. Thi thiết từ bitrí tuệtriển khai diệu lực vô hạn của tâm bồ đề đó qua hai bình diện...
(Xem: 11229)
Tắm Phật còn là một cách nhắc nhở chúng ta tịnh hóa thân tâm, gột rửa dần tham lam, sân hậnsi mê, nhờ vậy mà chúng tathể đạt được chân hạnh phúc trong cuộc sống.
(Xem: 13307)
Nghi thức diễu hành xe hoa trong Đại Lễ Phật Đản Phật Giáo Bắc Truyền có nguồn gốc từ Ấn Độ được truyền đến Đông phương.
(Xem: 34518)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
(Xem: 12620)
Khi đức Phật ra đời, ánh sáng thắp lên giữa rừng đêm tối, thả xuống sông đời chiếc thuyền cứu độ. Biết bao người nhẹ nhàng sống trong ánh sáng của bậc đạo sư.
(Xem: 12226)
Ngày Phật đản được xem là ngày Tết của những người con Phật, bởi vì đây là thời khắc lịch sử đánh dấu sự ra đời của một Bậc Siêu nhân - Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.
(Xem: 13529)
Rõ ràng, Phật đã Đản sinh ngay từ lúc phát khởi tâm niệm nguyện thay thế cho tất cả chúng sinh đang chịu khổ đau...
(Xem: 12619)
Đức Phật cho rất nhiều, mà chẳng hề đòi lại dù bao nhiêu. Thế Tôn sống đời tự tại, không toan tính muộn phiền, không lo lắng ưu tư.
(Xem: 12978)
Tuy là Bậc Đạo sư sáng lập Phật giáo, song các kỳ tích của Phật Thích Ca Mâu Ni đã vượt khỏi khuôn khổ của một vị Phật lịch sử để trở thành những biểu tượng kỳ vĩ...
(Xem: 16298)
Từ địa vị thái tử, nhờ công phu tự thân tu tập, tự thân hành trì, tự thân chứng ngộ, Ngài trở thành Bậc Giác ngộ giữa đời...
(Xem: 11744)
Tôi lặng yên ngắm nhìn bàn chân, gót hài Đức Phật bước trên đài sen. Kính cẩn chiêm bái Đức Từ Phụ đang mỉm cười và tôi cũng mỉm cười...
(Xem: 27389)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
(Xem: 28428)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
(Xem: 13423)
Phật là hoa sen, hoa sen là Phật. Khi Ngài sinh ra bước đi trên bảy đóa hoa senhình ảnh biểu đạt con đường đi đến thăng chứng qua bảy giai trình tu tập...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant