Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cuối Mùa Vu Lan

19 Tháng Mười Hai 201719:33(Xem: 6182)
Cuối Mùa Vu Lan
Cuối Mùa Vu Lan


Trần Thị Nhật Hưng

   Cũng như Phật Đản, để phù hợp với cuộc sống, sinh hoạt tại hải ngoại, Vu Lan cũng không còn là ngày mà là mùa. Từ giữa tháng 7 kéo dài cho đến cuối tháng 9 khắp năm châu đâu đâu cũng tưng bừng lễ hội Vu Lan để tưởng nhớ và vinh danh công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.

   Tại Thụy Sĩ, nhân mùa này, anh em Gia Đình Phật Tử Thiện Trí đã tổ chức ngày hiếu hạnh, lễ tri ân phụ mẫu, hướng dẫn cho các đoàn sinh hiểu ý nghĩa ngày Vu Lan.

Hằng loạt các em mời cha mẹ ngồi vào hàng ghế danh dự để các em dâng trà, dâng quà, tặng hoa, và nói lời tri ân công lao cha mẹ.

Lồng vào đó là lễ hội áo dài.

Tất cả từ bé (bé vừa biết đi) cho đến người lớn tuổi, đều mặc quốc phục Việt Nam. Riêng phái nam mặc đồ vét, nếu ai có áo dài khăn đóng càng hay. Đây là cơ hội để quí bà được mặc chiếc áo dài, có người may xong cất tủ nhiều năm, giờ mới có dịp lôi ra khoe sắc cùng các bạn. Quả là một ngày đầy ý nghĩa, bảo tồn nét đẹp văn hóa dân tộc, cùng giới thiệu cho người bản xứ.

   Cũng trong mùa này, chùa Viên Minh (thoát thai từ chùa Phật Tổ Thích Ca Luzern) trong tình trạng bề bộn sửa chùa, tổ chức lễ thỉnh Đức Quan Âm từ chùa cũ về an vị chùa mới, bao nhiêu công việc dồn dập đã không còn thời gian, sức lực và cũng chưa có giấy phép chính thức của chính quyền sở tại được sinh hoạt, không dụng tâm tổ chức lễ Vu Lan tại chùa cho đúng nghĩa, chỉ truyền miệng nội bộ làm một lễ cúng rằm tháng 7, không phổ biến qua văn thư, thế nhưng vẫn có một số lượng lớn “khách không mời mà nô nức đến“ chật ních cả chánh điện, phòng ăn.

   Qua đó mới thấy rằng, những người con Phật luôn hướng vọng về nơi để gởi tâm linh tìm sự an vui thanh thản cho tâm hồn đã tạo cho mọi người trong chùa sự ngạc nhiên, niềm phấn khích cùng quýnh quáng lo cái ăn sao cho đủ.

   Thế rồi, nhờ sự hỗ trợ của Chư Phật, Chư Bồ Tát, mọi chuyện cũng đâu vào đấy tạo nên một không khí vui tươi, thân tình, sống động hẳn lên.

   Nhân đây, cũng xin trình bày sơ qua ý nghĩa hai chữ “Viên Minh“ thay thế cho tên chùa cũ „Phật Tổ Thích Ca“ mà Đại Đức Thích Như Tú đã chọn lựa rồi thỉnh ý nhị vị Hòa Thượng Thích Bảo Lạc từ Úc cùng bào đệ là Hòa Thượng Thích Như Điển từ Đức, nhân nhị vị ghé thăm chùa vào ngày 1 tháng 8 năm 2017 vừa qua.

   Tại Thụy Sĩ mỗi tỉnh, làng thường có một lá cờ riêng để biểu tượng cho tỉnh, làng đó. Thì lá cờ tại làng Nebikon thuộc tiểu bang Luzern, nơi ngôi chùa tọa lạc, một bên có hình mặt trời (nhật), một bên là mặt trăng (nguyệt), ghép hai chữ “nhật, nguyệt“ thành ra chữ “Minh“.

 Còn “Viên“ ngoài ý nghĩa tròn đầy, còn thể hiện nguồn gốc của Đại Đức Thích Như Tú, trụ trì ngôi chùa hiện tại, cùng Hòa Thượng sư huynh Thích Như Điển xuất thân từ chùa tổ “Viên Giác“ Hội An, mà tổ của Viên Giác xuất phát từ giòng Thiền Lâm Tế Chúc Thánh do Tổ Sư Minh Hải, người đầu tiên khai sơn lập chùa tại Hội An. Nói rõ hơn, hai chữ “Viên Minh“ là hai chữ đầu: Viên (Viên Giác) và Minh (Minh Hải) để Đại Đức Thích Như Tú tưởng nhớ đến công ơn và gốc gác Sư Tổ của mình.

   Nhưng thật ra, cho dù Viên Minh, Viên Giác, Viên Đức, Viên Ý, Viên Thành hay Viên Mãn...gì gì đi nữa, tất cả chỉ là tên gọi, điều quan trọng vẫn là ngôi chùa trong tâm mỗi người xây dựng sao cho viên mãn.

   Một nhân duyên hy hữu nữa. Khi ghé thăm, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã cho một câu đối “Viên dung phổ nhuận hồng âm chấn. Minh liễu sắc không Bát Nhã đàm“. (dịch nghĩa: Viên Dung nhuần gội tiếng chuông ngân. Minh liễu sắc không lý tánh đồng).

 “Viên Dung“ là Pháp tự của cố Hòa Thượng Thích Minh Tâm, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu. Hồng âm chấn tiếng chuông hồng chung ngân vang bao trùm khắp cõi u minh trong ý nghĩa tiếng chuông vang vọng đưa đường ta đi. Vế thứ hai có câu Bát Nhã đàm, trùng hợp chùa đang tụng bộ kinh Bát Nhã.

    Đây là một nhân duyên thù thắng khi chọn tên chùa VIÊN MINH để hy vọng sau khi hoàn thành ngôi chùa, không chỉ hình thứclý thuyết tỏa sáng tròn đầy đẩy màn tối vô minh khỏi lạc vào lục đạo mà còn xây được ngôi chùa tâm linh trong trái tim Phật Tử.

   Mong là tiếng hồng chung cất lên vang vọng khắp nơi thức tỉnh những kẻ lầm mê lạc lối trở về với bản tính thanh tịnh, gột rửa mọi tham sân si mạn nghi ác kiến mới có thể đem an lạc đến với mọi người.

    Vu Lan, không dành riêng cho Thụy sĩ mà khắp Âu Châu nơi nào cũng tưng bừng lễ hội.

   Riêng tu viện Viên Đức tại Đức Quốc lúc nào cũng tổ chức vào phút  chót để phù hợp thời gian Phật sự của Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển, vị lãnh đạo tinh thần không chỉ cho Viên Giác, Viên Đức mà cho nhiều chùa khắp Âu Châu, đôi khi cả các Châu khác.

 

   Buổi lễ mãi đến ngày 22 và 23 cuối tháng 9 Viên Đức mới tổ chức Vu Lan. Tối 22 có văn nghệ mời ca sĩ Ngọc Huyền từ Hoa Kỳ sang cùng sự đóng góp “cây nhà lá vườn“ của Phật Tử ba nước Đức-Áo-Thụy Sĩ.

    Sáng 23 Lễ Hội Quan Âm kéo dài đến chiều tối.

   Đêm văn nghệ lần này, năm 2017, sinh hoạt cũng không khác mấy những năm trước, ngoài cuộc cách mạng đưa các...cụ “lọ lem“ trong nhà bếp của ban trai soạn chùa tuổi từ U50 đến trên 60 bao năm chỉ chuyên cầm dao thớt thái rau, gói bánh, mặt mày bơ phờ đầy dầu và bột thì tối đó đã...xếp thớt dao, khoác áo...kimono, cầm quạt hóa thân thành những...cô gái Nhật Bổn xinh đẹp trong vũ khúc Mùa Hoa Anh Đào.

   Đây là một vấn đề chẳng đặng đừng khi tìm đám trẻ mãi bận học không còn thời gian sinh hoạt, các cụ đã chẳng nệ hà, trong tinh thần “phục vụ chúng sinh cúng dường Chư Phật“, đã nỗ lực hết mình dành trọn một ngày của tuần trước đó, chỉ một ngày thôi, qui tụ vũ viên từ ba nước Đức-Áo-Thụy Sĩ về chùa tập dượt từ 8giờ30 sáng cho mãi đến 19 giờ tối hoàn thành cho xong màn vũ.

   Màn vũ kể ra khá thành công được hoan hô nhiệt liệt, nhưng những khiếm khuyết trong màn vũ không thể tránh khỏi, xin bà con, nhất là đối với các bà già trầu bảo thủ, khó tính niệm tình hỉ xả cho.

Xin Thầy đăng màn vũ MHAD chỗ này, nếu có thể được ạ.

   Một đặc điểm nữa trong đêm văn nghệ có sự đóng góp của cây bút nữ Nguyên Hạnh Hoàng Thị Doãn tuổi hạc trên 80. “Cụ“ thuộc túyp năng nổ, tinh thần phục vụ cộng đồng rất cao, huy động thêm 3 bạn văn trong đó có Hoa Lan, Thi Thi và tôi, đều thuộc loại “già ham dzui“ với sự hỗ trợ đắc lực của Xuân Hương để thực hiện màn biểu diễn thời trang áo dài qua nhiều thế hệ. Từ München xa xôi mất hơn hai tiếng tàu xe, cụ lặn lội đến hội trường từ ba giờ chiều hối hả quẩn quanh tìm thêm nhân lực từ khán giả rồi tập dượt để kịp 19 giờ mở màn. Màn biểu diễn, cuối cùng rất thành công huy động được 16 người trong thời gian kỷ lục như thế thật đáng hoan nghênh ngưỡng mộ vô cùng

Xin Thầy đăng màn biểu diễn thời trang của chị Nguyên Hạnh HTD chỗ này ạ.Con kính cám ơn Thầy.

   Qua lần trình diễn này, tinh thần ai nấy lên cao đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mọi người tạo nên một phong trào lành mạnh trẻ trung hóa.

   Sáng hôm sau, tại tu viện Viên Đức, từ tờ mờ sáng, các cụ...lọ lem lại hiện nguyên hình tất bật cùng lực lượng ban trai soạn chùa sửa soạn nồi chảo bánh trái cơm nước để phục vụ cái ăn cho đông đảo Phật Tử tham dự lễ chùa.

 

   Một chương trình lễ hội thật tưng bừng dưới chân Quan Âm Các với tiếng hát chào mừng của ca sĩ Ngọc Huyền trong những nhạc phẩm vinh danh Mẹ Quan Âm và sự chứng minh của Chư Tôn Đức Tăng Ni cùng Phật Tử gần xa. Sau đó lễ Vu Lan chính thức bắt đầu trong chánh điện lúc 10 giờ cùng ngày.

  

   Sau hồi chuông trống Bát Nhã ngân vang là tiếng kệ kinh tụng niệm rập ràng của Chư Tôn Đức Tăng Ni và đồng bào Phật Tử, rồi đạo từ của nhị vị Hòa Thượng Thích Như Điển và Hòa Thượng Thích Quảng Bình. Nhị vị vinh danh lòng hiếu đối với cha mẹtối thượng không chỉ hiếu ở đời này mà phải là từ vô lượng kiếp trồng sâu nhân lành, nhân hiếu hạnh mới có thể có phước báu 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp như Đức Phật. Và Vu Lan không chỉ  riêng cho ngày hôm nay, cũng không riêng cho Phật giáo mà ngày nào trong năm cũng là ngày Vu Lan dành chung cho nhân loại.

   Trong tiếng hát ngọt ngào của ca sĩ Ngọc Huyền và Phật Tử Lucky, các em trẻ túa ra lần lượt cài hoa trắng cho những vị nào mất mẹ, và hoa hồng cho người mẹ còn hiện tiền.

   Và dường như trong mùa Vu Lan nào cũng thế, gia đình Phật Tử Thiện Đức người Lào, đệ tử của Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển luôn có tập tục theo truyền thống Nam Tông, ông bà “trồng“ sẵn hai cây bồ đề bằng lá thép rồi gắn lũng lẵng trên đó tịnh tài đủ loại tiền lớn, nhỏ. Cây vàng ưu ái đặc biệt dành dâng Hòa Thượng sư phụ, cây bạc cúng dường tu viện Viên Đức. Đặc biệt năm nay cây bạc còn nảy ra thêm cây con cúng dường xây dựng chùa Tam Bảo Tübingen của Ni Trưởng Như Viên và Sư Cô Hạnh trang. Tuy đây là tập tục của xứ Lào, nhưng Phật Tử Việt Nam vẫn có thể đóng góp gắn lên đó tịnh tài từ tấm lòng của mình. Một tập tục thấy ngồ ngộ dễ thương của người Lào, chứ đối với người Việt Nam, chà, không đơn giản để thực hiện đâu nhé.

   Và năm nào cũng thế, cây vàng của Hòa Thượng, Hòa thượng đều công bố chia đều cho tất cả quí Tăng Ni hiện diện, Hòa thượng chỉ nhận một phần nhỏ trong số chia đều đó.

   Sau buổi lễ, thường có mục mà tôi thích thú, gợi cho tôi hình ảnh của tuổi thơ mẹ dạy dâng thực phẩm đặt vào bình bát của quí sư đi khất thực. Khất thựchình thức tập cho chúng sinh thực tập tinh thần từ bi. Bởi nếu tất cả có lòng từ bi thì nhân loại trên trái đất này sẽ hòa bình an lạc.

Sau buổi lễ, thường có mục mà tôi thích thú, gợi cho tôi hình ảnh của tuổi thơ mẹ dạy dâng thực phẩm đặt vào bình bát của quí sư đi khất thực. Khất thựchình thức tập cho chúng sinh thực tập tinh thần từ bi. Bởi nếu tất cả có lòng từ bi thì nhân loại trên trái đất này sẽ hòa bình an lạc.

   Buổi chiều như thường lệ lúc 14 giờ luôn có giờ thuyết pháp. Kỳ này Đại Đức Thích Hạnh Định, đệ tử của Hòa Thượng Phương Trượng, đăng đàn, một vị sư trẻ đầy triển vọng định cư tại Na Uy nhưng nay về Việt Nam trụ trì chùa Phật Linh Bà Rịa Vũng Tàu.

   Thật là đáng mừng cho Phật giáo chúng ta, qua sự dẫn dắt của Hòa Thượng Thích Như Điển cũng như của Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất Âu Châu đã tạo cơ hội cho những sư trẻ có dịp phát triển tài năng qua những lần thuyết giảng. Rồi qua đó giúp cho những Phật Tử như chúng tôi hiểu thêm về giáo lý Phật Đà, để rồi, như Đại Đức Hạnh Định đã nói, chính chúng tôi lăn lộn ngoài cuộc sống, đi vào đời gần gũi với mọi người hơn quí thầy có thể...thay quí thầy truyền đạt giáo pháp của Đức Phật đến bạn bè, nhất là đến người bản xứ mà hằng ngày chúng ta tiếp cận. Theo Đại Đức, một Phật Tử thuần thành không thể ngặm tăm đứng ngơ ra khi có ai đó hỏi thăm về vấn đề Phật giáo. Ít ra phải hiểu chút ít giáo lý căn bản. Phải hãnh diện đạo Phật là đạo của dân tộc, của giòng giống Việt Nam từ mấy ngàn năm lịch sử và vào thời Lý, Trần, Phật giáoquốc giáo. Ngay Na Uy theo đạo Tin Lành gốc, mà bây giờ từ lớp 7 lớp 8 đã đưa giáo lý đạo Phật vào lớp học. Cả nước Đức cũng vậy, các hội đoàn khuyết tật, hội phụ nữ, người già, học sinh cũng được học giáo lý Phật giáo. Đạo Phật ngày nay còn được thế giới vinh danh công nhận là một tôn giáo hiền hòa tốt đẹp nhất. Rồi Đại Đức, sau khi giảng ý nghĩa lễ Vu Lan báo hiếu, còn dạy cho Phật Tử vài chiêu để đỡ đòn khi có người hỏi :“Đạo Phật là gì? Tại sao tin Phật?“. Một câu hỏi đơn giản như...đang giỡn, thế nhưng, cỡ như tôi cũng...ấm ớ không biết trả lời sao cho chính xác, thì nay, hãy nghe Thầy Hạnh Định giải thích giùm chúng ta.

   Đạo Phậtđạo bình đẵng hướng dẫn tu thành Phật bởi Đức Phật cho rằng trong chúng ta ai cũng có Phật tánh.

   Nhưng Phật hướng dẫn làm sao?

“Chư ác mạc tác“ (các việc ác không làm).

„ Chúng thiện phụng hành“ ( Các việc thiện nên làm).

   Nghe đơn giản như...đang giỡn nhưng hành không phải dễ. Bởi vì không làm ác căn cứ vào năm giới cấm nền tảng căn bản đạo đức cho nhân sinh nhân loại do Đức Phật đề ra:

1-        Không sát sanh.

2-        Không trộm cắp.

3-        Không tà hạnh.

4-        Không nói dối.

5-        Không uống rượu.

   Còn muốn làm thiện, trái với sát sanh thì phóng sanh, ăn chay thể hiện lòng từ bi. Không trộm cắp mà còn bố thí, cúng dường. Đó là tu thân.

   Nhưng điều đặc biệt quan trọng hơn đối với Phật Tửtu tâm. Có đại định thanh tịnh tâm thì mới giữ tâm thanh tịnh. Muốn như thế thì nên thiền, niệm Phật, trì chú hay tụng kinh. Thực hiện được những điều trên, nếu...chưa thành Phật hay Bồ Tát cũng sẽ là thánh nhân thôi.

   Qua những lời dạy đó, Phật Tử chúng ta đương nhiên tin Phật, mặc dù Ngài không bao giờ dạy chúng ta tin Ngài để được lên Niết Bàn mà chỉ hướng dẫn chúng ta hiểu nhân quả, tin nhân quả rồi tự mình hành động chọn cho mình cuộc sống thích hợp, bởi vì không ai vượt ra khỏi chi phối của nhân quả kể cả Đức Phật.

   Ngoài ra còn 5 yếu tố khiến ta tin tưởng Ngài một cách vững chắc hơn.Vì Đức Phật:

1-        Giác ngộ chân lý: Nhận ra qui luật bất biến Sinh-Lão-Bịnh-Tử.

2-        Tìm ra con đường thoát ly sanh tử luân hồi.

3-        Thanh tịnh. Luôn ngồi thiền sống trong đại định.

4-        Đại từ đại bi phát bồ đề tâm độ nhất thiết chúng sanh không phân biệt giàu nghèo sang hèn, và luôn luôn độ người ác nhiều hơn để cảm hóa họ hướng thiện, hướng thượng chứ không vì thế mà đày họ xuống địa ngục.

5-        Bậc đại trí tuệ nhờ thiền địnhlục thông: Thiên nhãn thông, thiên nhĩ thông, tha tam thông, thần túc thông, túc mạnh thông và lậu tận thông.

 

   Cuối chương trình Vu Lan, tu viện Viên Đức luôn có lễ chẩn tế cúng cô hồn, những người khuất mặt, cầu nguyện họ sớm siêu thoát đầu thai vào thế giới an lành.

     Kính thưa bạn đọc, tôi xin kết thúc bài  viết tại đây, không quên tri ân Hòa Thượng Phương Trượng, Chư Tôn Đức Tăng-Ni cùng Phật Tử gần xa, nhất là Chi Hội Phật Tử tại Ravensburg thuộc tu viện Viên Đức bao năm qua luôn giữ hòa khí trong tinh thần đoàn kết yêu thương nhau nỗ lực làm việc đã đưa Tu Viện từng bước phát triển để có buổi lễ Vu Lan hôm nay vô cùng ấm cúng, thân tình, đạo vị với hơn 500 Phật Tử về tham dự.

   Một điều đáng mừng trước sự kiện quan trọng nữa trong năm nay 2017, Tu Viện Viên Đức đã được Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển bổ nhiệm đệ tử của mình, Thầy Thích Hạnh Bổn, trong chức vụ Trụ Trì. Xin thành kính chúc mừng Thầy vững tay chèo lái con thuyền Bát Nhã đến bờ giác.

   Kính chúc tất cả luôn dồi dào sức khỏeBồ Đề Tâm kiên cố.

 

   Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

   Mùa Vu Lan 2017 

   Trần Thị Nhật Hưng.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 37875)
“Teachings from Ancient Vietnamese Zen Masters” là bản dịch tiếng Anh nhiều bài thơ, bài kệ và bài pháp của chư tôn thiền đức Phật Giáo Việt Nam từ ngài Khương Tăng Hội ở thế kỷ thứ 3 sau Tây Lịch...
(Xem: 19595)
Hiển Tông Ký là ghi lại những lời dạy về Thiền tông của Thiền sư Thần Hội. Còn “Đốn ngộ vô sanh Bát-nhã tụng” là bài tụng về phương pháp tu đốn ngộ để được trí Bát-nhã vô sanh.
(Xem: 18671)
Uyển Lăng Lục là tập sách do tướng quốc Bùi Hưu ghi lại những lời dạy của thiền sư Hoàng Bá lúc ông thỉnh Ngài đến Uyển Lăng, nơi ông đang trấn nhậm để được sớm hôm thưa hỏi Phật pháp.
(Xem: 14261)
Nói Thiền tông Việt Nam là nói Phật giáo Việt Nam. Và những bậc cao tăng làm sáng cho Phật Giáo, làm lợi ích cho dân tộc từ thế kỷ thứ VI mãi đến nay đều là các Thiền sư.
(Xem: 20104)
Chư Phật cùng tất cả chúng sanh chỉ là một tâm, không có pháp riêng. Tâm nầy từ vô thủy đến nay không từng sanh không từng diệt...
(Xem: 9506)
Kinh có ghi lại một cuộc đối thoại giữa du sĩ khổ hạnh Vacchagotta với đức Thế Tôn, và cuộc đối thoại này rất thiền.
(Xem: 14377)
Trì Châu Nam Tuyền Phổ Nguyện Thiền Sư quê ở Tân Trịnh, Trịnh Châu, họ Vương, theo Đại Hoè Sơn, Đại Huệ thiền sư xuất gia, đến Tung Nhạc thọ giới cụ túc.
(Xem: 35570)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 10655)
Trên núi Linh Thứu ngày nọ, trước một cử toạ gồm 1.250 Tì kheo, thay vì thuyết pháp Đức Phật chỉ cầm lên một cành hoa. Ngài se cành hoa ấy giữa mấy ngón tay, và im lặng.
(Xem: 19706)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 23204)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 13362)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 10747)
“Chân như Đạo Phật Nhiệm mầu, Tâm trung chữ Hiếu, niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài…”
(Xem: 20225)
Bát-nhã tâm kinh (prajñāpāramitāhṛdayasūtra) là một bản văn ngắn nhất về Bát-nhã ba-la-mật (prajñā-pāramitā). Trong bản Hán dịch của Huyền Trang, kinh gồm 262 chữ.
(Xem: 10606)
Tôi rất cảm phục BS Thynn Thynn khi bà đã tận tình giải thích thấu đáo, trong quyển sách của bà, về cách sống tỉnh giác trong đời sống thường ngày.
(Xem: 9968)
Hoài niệm về tấm lòng yêu thương của cha mẹ nhân mùa Vu Lan.
(Xem: 14879)
Mùa Vu-lan báo hiếu vào tiết Trung Nguyên tháng bảy âm lịch hằng năm, xuất phát từ tích ngài Mục-kiền-liên cứu mẹ...
(Xem: 17658)
Trong các sinh hoạt nhân gian của truyền thống ta, tháng bảy là tháng đượm nhiều sắc thái văn chương nhất. Tháng bảy, mưa ngâu, nhịp cầu ô thước bắt qua giải Ngân-hà...
(Xem: 17606)
Rằm tháng bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng bảy có nhiều ý nghĩa...
(Xem: 13191)
Phàm là bậc Sa-môn Thích tử, nhất định phải lấy việc hướng thượng làm tông chỉ, lìa bỏ các duyên, sống đời đạm bạc...
(Xem: 31170)
Tiết Vu Lan bâng khuâng nhớ Cha công dưỡng dục, Mùa Báo Hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao
(Xem: 25764)
Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
(Xem: 13982)
Con đang ở lại trần gian trong bầu không khí Đạo pháp hơn 2000 năm. Nhưng kinh sách thiên vạn quyển cũng không bằng được sống bên bậc danh Tăng thạc đức trong ngôi nhà Vạn Hạnh.
(Xem: 17509)
cho dù nghiệp quả của thời quá khứ có nghiệt ngã cỡ nào, trong thời hiện tại ta cứ việc làm tốt, bảo đảm tương lai của ta sẽ an lạc...
(Xem: 10979)
Không đo không lường được tình thương, người ta thường lấy vẻ bao la của trời biển để tạm so sánh. Nhưng kỳ thực, trời và biển có những giới hạn, biên tế.
(Xem: 12295)
Trong truyền thống Phật giáo Trung Hoa-Nhật Bản, hệ thống giáo lý Trung quán và Du-già Duy thức tông đã được xem là cùng đi song song và đối nghịch với nhau.
(Xem: 10472)
Vu Lan phiên âm từ Phạn ngữ Ullambana, Trung Hoa dịch là “Giải đảo huyền” có nghĩa là cởi mở những cực hình hay giải thoát những khổ đau trong 3 cảnh giới: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.
(Xem: 12274)
Tôi xin rất thận trọng để nói rằng, tư liệu tôi dựa vào để viết đa phần thuộc Tam Tạng Pāḷi văn, và một số nguồn được lấy từ tiếng Anh cùng một hệ Nam tông..
(Xem: 11760)
Gia đình tôi đầy những câu chuyện này… Có những hành giả vĩ đại như cha tôi và bác tôi, những người thực hành từ trái tim và có năng lực thực sự...
(Xem: 9615)
Nếu cái nhìn tâm linh của mình mà không trải ra đến bờ cõi xa xôi nhất thì “thiện đức” của y không phải là “thiện đức” thứ thiệt...
(Xem: 12356)
Khảo sát về “Năm đức của người xuất gia” để thấy được những nét cao đẹp trong đời sống phạm hạnh, từ đó mà có ra lối hạnh xử ứng hợp với phước điền của pháp phục...
(Xem: 9197)
Con đường Trung đạo Thiền định, không phải chỉ dành riêng cho Thiền tông không đâu, mà chúng dành chung cho tất cả các tông phái Phật giáo trong đó có Tịnh độ tông, và Mật tông.
(Xem: 8494)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền.
(Xem: 9961)
Đây là một trong nhiều pháp môn của Phật, mà đặc điểm là dể tu, dể chứng, rất thích hợp với đại đa số quần chúng...
(Xem: 9758)
...Từ tầm nhìn đúng, hành động đúng, sẽ đưa đến kết quả đúng như ý muốn. Khi làm một công việc gì, thông thường chúng ta phải biết trước rồi làm sau, như vậy sẽ có kết quả tốt.
(Xem: 12036)
Tây Tạng bắt đầu chịu ảnh hưởng của Phật giáo vào thế kỷ thứ 7 trong triều đại của vua Songtsen Gampo.
(Xem: 14423)
Tịch Hộ đã đến Tây Tạng vào thế kỷ thứ 8, cho nên đến thế kỷ 11 truyền thống Na Lan Đà đã được thiết lập một cách vững vàngTây Tạng.
(Xem: 9904)
Theo nghĩa thông thường, đắc pháp có nghĩa là đắc pháp nhãn tịnh, chứng ngộ, không còn kiến thủ, giới cấm thủnghi ngờ Tam bảo, không còn trần sa hoặcphiền não vi tế, tức khắc thành Phật...
(Xem: 11207)
Tranh Đại Thừa vẽ con trâu đen. Lần lượt qua từng bước họa, trâu đen trổ trắng lần lần, trắng từ trên đỉnh đầu, lan dần xuống mình, rồi chót đuôi.
(Xem: 8297)
Tất cả pháp hữu vi, Như mộng, huyễn, bọt, ảnh, Như sương, như ánh chớp, Hãy quán sát như vậy.
(Xem: 10969)
Là một trong những dòng Kagyu, dòng truyền thừa Drikung Kagyu do Đạo sư tâm linh vĩ đại Kyobpa Jigten Sumgon sáng lập 852 năm trước.
(Xem: 14088)
Dharma tức là Đạo Pháp của Đức Phật thì lại nhất thiết chủ trương một sự buông xả để giúp con người trở về với chính mình...
(Xem: 9907)
Các bạn có thể bắt đầu pháp quán niệm hơi thở (anapana sati, a-na-pa-ná sa-tị) bằng cách định tâm vào hơi thở vào, hơi thở ra tại lỗ mũi hay ở môi trên.
(Xem: 15207)
“Con người thường trở thành cái mà họ muốn. Nếu tôi cứ nghĩ rằng tôi không thể làm được điều ấy, thì chắc chắn rút cuộc tôi sẽ không làm được gì..."
(Xem: 13040)
Bài viết này khám phá những khả năng của học thuyết và sự hành trì của Phật giáo đã được áp dụng vào cuộc sống hàng ngày trong suốt hơn 2.500 năm...
(Xem: 23079)
156 vị Tăng Ni đã về Phật Học Viện Quốc Tế từ ngày 15 để bắt đầu cho khóa An cư vào lúc 5 giờ sáng ngày mai, 16 tháng 06 năm 2014.
(Xem: 23989)
Vào dịp lễ Vu-lan Thắng hội, Phật tử có tục lệ cúng thí người chết. Dưới đây Tập san trích dịch đoạn kinh có liên hệ đến ý nghĩa cúng thí này.
(Xem: 12574)
Hầu như bất cứ sách nào viết về Thiền tập Phật giáo thời kỳ sơ khai cũng nói với bạn rằng Đức Phật giảng dạy hai kiểu thiền tập: Thiền chỉThiền quán
(Xem: 15429)
Theo Kim Cương thừa, chúng bị rơi vào cõi sinh tử bất tận này bởi những nhận thức bất tịnh.
(Xem: 17790)
Sự Thực Hành Guru Yoga Theo Truyền Thống Longchen Nyingthig
(Xem: 15056)
Theo Mật giáo, trong vũ trụ có ẩn tàng những thế lực siêu nhiên; nếu ta biết sử dụng những thế lực siêu nhiên kia thì ta có thể đi rất mau trên con đường giác ngộ, thành đạo.
(Xem: 16558)
Mật tông là một nền văn hóa đặc sắc của Phật giáo Đại thừa giai đoạn cuối, còn gọi là Mật giáo hoặc Bí mật giáo, Chân ngôn tông, Kim cang thừa, Mật thừa, Quả thừa v.v..
(Xem: 16092)
“Con lớn rồi vẫn là con của mẹ, Suốt cuộc đời mẹ vẫn theo con…”
(Xem: 17642)
Vào đầu thế kỷ XV, ngụy tạo danh nghĩa diệt Hồ phù Trần, nhà Minh sai bọn Trương Phụ, Mộc Thạnh đem quân đánh chiếm nước ta.
(Xem: 11596)
Tinh thần hiếu hòa với lân bang, ông cha ta từng thể hiện, nhưng không vì thế mà phải hy sinh quyền lợi của dân tộc.
(Xem: 11621)
Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc là một ngày lễ hội mang tính văn hóa và nhân văn ở tầm mức quốc tế của tổ chức Liên Hiệp Quốc.
(Xem: 17829)
Thông Điệp Đại Lệ Phật Đản Vesak 2014 của Tổng Thư Ký Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc 2014 PL. 2558... Ban Ki Moon
(Xem: 10782)
Nền khoa học tiên tiến phát triển với tốc độ vũ bão tại các nước văn minh. Khoa học phát triển đã chứng minh được những điều Phật dạy...
(Xem: 10521)
Chúng ta đã có phước đức được sanh trong một thế giới nơi đã có một Đức Phật đến và dạy Pháp... Mặc Phương Tử
(Xem: 11322)
Trong vô lượng pháp môn tu ấy, nhìn chung Thiền và Tịnh đều được coi là phổ cập nhiều nhất hiện nay, nhất là các nước Á đông... Võ Thị Thanh Thảo
(Xem: 12079)
Thiền Lâm Tế Nhật Bản - Nguyên tác: Matsubara Taidoo; Việt dịch: HT Thích Như Điển
(Xem: 11049)
Chư vị Tổ sư trong khoảng thời gian diệu ngộ, tâm tư bay bổng thênh thang như trời mây... Hạnh Huệ; Thuần Bạch dịch
(Xem: 36419)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 8961)
Từ thế giới biến đổi vô cùng của thời gian, xuyên suốt qua từng hiển hiện của không gian, từ đỉnh cao ngút ngàn đi lại của tâm thức, đến chốn không cùng của uyên nguyên... Như Hùng
(Xem: 9679)
Giác Minh Diệu Hạnh Bồ Tát giảng; Bồ Tát giới đệ tử Thường Nhiếp kết tập; Cư Sĩ Như Hòa dịch Việt
(Xem: 34716)
Tăng đoàn thực hành đúng Pháp và Luật của Phật đã chế định trong sự cùng nhau cộng trú hòa hợpthanh tịnh, cùng nhau giải tán trong sự hòa hợpthanh tịnh.
(Xem: 17268)
Đi đến nước cùng non tận chỗ, Tự nhiên được báu chẳng về không... Thích Tâm Hạnh
(Xem: 10244)
Quyển sách này là một phần trong bộ sách Niệm Phật Pháp Yếu do Cư sĩ Mao Dịch Viên tuyển tập... Thích Minh Thành dịch
(Xem: 10472)
Tác phẩm “Thiền Tông Chỉ Nam” hay còn gọi là “La Bàn Thiền” này, chủ yếu dựa trên các cuộc Pháp thoại của Thiền sư Sùng Sơn qua sự trình bày giáo lý căn bản của Phật giáo... Thích Giác Nguyên dịch
(Xem: 12199)
Đối với người mới tập thiền, không nên ngồi thiền trong lúc qúa no đói, có bệnh, thiếu ngủ, khát nước, quần áo qúa chật, qúa nóng lạnh, qúa ồn ào, không có tọa cụ... Toàn Không
(Xem: 13636)
Thuyết Giảng Mỗi Chiều Chủ Nhật Tại Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo... HT Thích Huyền Dung
(Xem: 14673)
Mật thừa xem thấy thế giới gồm những yếu tố và những tương quan tương phản, đối kháng: bản thểhiện tượng, tiềm năng và biểu lộ, nhân và quả...
(Xem: 9150)
Thiền viết đầy đủ là thiền na, phiên âm từ phạn ngữ dhyana, có nghĩa là tư duy suy xét về một đối tượng tâm thức... Hư Thân Huỳnh trung Chánh
(Xem: 24808)
Thiền Luận - Tác giả: Daisetz Teitaro Suzuki; Quyển Thượng, Dịch giả: Trúc Thiên; Quyển Trung và Hạ, Dịch giả: Tuệ Sỹ
(Xem: 11639)
Thể của tâm lìa tất cả niệm, nghĩa là vốn vô niệm. Nó như hư không, không chỗ nào mà chẳng toàn khắp... Nguyễn Thế Đăng
(Xem: 10316)
Thật cần yếu để học hỏithành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc... Đạt Lai Lạt Ma; Tuệ Uyển dịch
(Xem: 15945)
12 lời nguyện niệm Phật này, nhằm giúp cho Phật tử có định hướng trong việc tu tậpchí nguyện để về thế giới Cực Lạc của Đức Phật A-Di-Đà... Thích Chân Tính
(Xem: 15576)
Thư cho người em Tịnh độ là một bộ luận nhỏ, gom nhặt những yếu nghĩa của Tông Tịnh độ, chia thành từng bài nhỏ, mỗi bài là một chủ đề... Thích Hồng Nhơn
(Xem: 14519)
Nghĩa Huyền Thiền Sư hiệu là Nghĩa Huyền Hình, quê quán ở Nam Hoa Tào Châu, Thích Duy Lực dịch
(Xem: 13004)
Nguyên tác của Hoài Hải Thiền Sư; Việt dịch Thích Duy Lực, Từ Ân Thiền Ðường Hoa Kỳ Xuất Bản 1992
(Xem: 12448)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 14580)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 18360)
Đi vào cửa Pháp: Tuyển tập Giáo huấn của các Đạo sư Tây Tạng - Bản dịch Việt ngữ của Liên Hoa & Thanh Liên
(Xem: 9571)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 18522)
Con Đường dẫn đến Phật Quả là một trong những sự giới thiệu tuyệt hảo cho giáo lý của Phật giáo Tây Tạng được sử dụng ngày nay.
(Xem: 18589)
Chỉ vì tín lực chẳng sâu nên thắng nghiệp chìm trong hữu lậu, lại muốn bỏ pháp này để chọn pháp khác, lầm lạc lắm thay!... Như Hòa dịch
(Xem: 19021)
Kính nghĩ, đức Thích-ca mở ra vận hội lớn làm lợi ích rộng lớn cho chúng sinh có duyên, xiển dương giáo pháp tùy theo mỗi quốc độ khiến pháp nhũ thấm nhuần khắp cả... Nguyên Trang dịch
(Xem: 18835)
Pháp Niệm Phật Tam Muội xét về nguồn gốc là từ Viễn Tổ (tổ Huệ Viễn) đề xướngLô Sơn, sáng khởi Liên Xã sáu thời tịnh hạnh, trở thành quy củ cao đẹp cho muôn đời... Như Hòa
(Xem: 11831)
Những ngày đầu xuân, thay vì chào đón mùa xuân mới bằng nụ cười tươi mát, chúng ta lại bắt đầu bằng sự sợ hãi, âu lo vì: năm nay là năm tuổi!... Thiện Ý
(Xem: 13346)
Ở quê anh mới tới đây, Việc quê anh biết đổi thay thế nào. Hôm đi, trước cửa buồng thêu, Cây mai mùa lạnh nở nhiều hoa chưa?... Hoang Phong
(Xem: 47991)
Đêm nay ngày lành Nguyên Đán Giờ nầy phút thiêng Giao thừa. Tuân lệ cổ tục ngày xưa Mở cửa nghinh Xuân tiếp phước. Truyền thừa di phong thuở trước...
(Xem: 11067)
Năm ngựa đến. Người ta hay chúc nhau "mã đáo thành công“. Mã là ngựa, đáo là đến nơi, ngựa đến thì thành công đến... Nguyên Đạo Văn Công Tuấn
(Xem: 13550)
Chúc phúc là ứng xử văn hóa nhằm sẻ chia và gửi gắm những ước mơ hay khát vọng sống thanh cao, thánh thiện... Chúc Phú
(Xem: 13040)
Từ chiều ba mươi, bàn thờ Phật ở mỗi nhà đã sạch sẽ, nhiều hoa tươi, trái cây; người nghèo chỉ cần thành kính dâng lên ly nước trong cũng khiến chư Phật hết lời khen ngợi... Nhụy Nguyên
(Xem: 11062)
Tết Nguyên Đánlễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống Việt Nam từ hàng ngàn đời nay, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới... Ngọc Nữ
(Xem: 12555)
Hễ muốn có lộc thì phải gieo nhân. Một khi nhân đã gieo trồng thì tương lai cảm quả sẽ không sai khác, trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu... Tịnh Thủy
(Xem: 11052)
Nụ cười của Ngài thực là lạ! Cười gì mà căng hết cả đường gân sớ thịt của khuôn mặt. Cười gì mà phô ra ngoài hết tất cả hàm răng, cả đầu lưỡi... Hạnh Phương
(Xem: 31775)
Noi gương Hưng Đạo, Quang Trung, Chúng ta không thể mất vùng Hoàng Sa, Nam Quan Bản Dốc ngời ngời, Hao mòn một tất tội đời khó dung... Đào Chiêu Vọng
(Xem: 11671)
Tìm kiếm mùa xuân ở đâu xa, An lạc nào hơn xuân trong nhà, Hàm tiếu nụ cười Xuân Di Lặc, Hành nụ cười này, Xuân trong ta... Thích Viên Giác; TVG PhiLong
(Xem: 10121)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant