Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Sức Mạnh Của “cái Đã Qua”

17 Tháng Sáu 202315:35(Xem: 875)
Sức Mạnh Của “cái Đã Qua”
SỨC MẠNH CỦA “CÁI ĐÃ QUA”
(THE POWER OF GONE)

Shinzen Young*
Vô Minh


Phật Pháp Vi Diệu

Cơ sở của thiền định Phật giáo là sự quan sát chính xác, từng khoảnh khắc về bất cứ điều gì phát sinh trong kinh nghiệm của chúng ta. Bằng cách quan sát cẩn thận, với một tâm trí ổn định, chúng ta có được cái nhìn sâu sắc về bản chất của thực tại khi nó mở ra trước mắt chúng ta. Thiền Shinzen Young gợi ý biến thể này của vipassana, hay thiền minh sát, trong đó chúng ta tập trung vào sự tan biến không thể tránh khỏi của những suy nghĩ, nhận thứccảm xúc.

 

cho đến khi bạn biết điều này:
Làm thế nào để trưởng thành qua cái chết
Bạn chỉ là một vị khách rắc rối khác,
Trên trái đất u ám.
—JOHANN WOLFGANG VON GOETHE,

“Niềm khao khát thiêng liêng”

 

Thiền sinh của tôi đôi khi hỏi tôi, “Có con đường nào nhanh nhất dẫn đến giác ngộ không?” Câu trả lời tiêu chuẩn của tôi là, “Có lẽ, nhưng tôi không nghĩ rằng nhân loại hiện đang biết đến nó. Trong giai đoạn khoa học tâm linh hiện tại của chúng ta, các cách tiếp cận khác nhau dường như có hiệu quả đối với những người khác nhau. Đó là lý do tại sao tôi muốn cung cấp cho các bạn nhiều kỹ thuật tương phản để lựa chọn.”

Sau đó, gần đây, tôi quyết định thực hiện một trải nghiệm tư duy. Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi chỉ được phép dạy một kỹ thuật tập trung và không dạy kỹ thuật nào khác? Tôi sẽ chọn kỹ thuật nào? Đó là một lựa chọn khó khăn, nhưng cuối cùng tôi đã kết luận rằng đó sẽ là một kỹ thuật mà tôi gọi là “Chỉ Nhận Biết Cái Đã Qua“ (Just Note Gone”).

Hầu hết mọi người nhận thức được thời điểm khi một sự kiện cảm giác bắt đầu nhưng hiếm khi nhận thức được thời điểm khi nó biến mất. Chúng ta ngay lập tức bị thu hút bởi một âm thanh mới, hình ảnh mới hoặc cảm giác cơ thể mới, nhưng hiếm khi nhận thấy âm thanh, hình ảnh hoặc cảm giác cơ thể trước đó biến mất khi nào. Điều này là tự nhiên, bởi vì mỗi phát sinh mới đại diện cho những gì chúng ta cần giải quyết trong thời điểm tiếp theo. Nhưng việc luôn luôn nhận biết những khởi sinh của cảm giác và hầu như không bao giờ hay biết những tan biến (đã qua đi) của cảm giác sẽ tạo ra một quan điểm không cân bằng về bản chất của kinh nghiệm giác quan.

Để thực hành kỹ thuật “Chỉ Nhận Biết Cái Đã Qua”, hãy làm theo các hướng dẫn cơ bản sau: Bất cứ khi nào một trải nghiệm giác quan—âm thanh, hình ảnh, cảm giác cơ thể—đột ngột biến mất, hãy ghi lại nó. Xác nhận rõ ràng khi bạn phát hiện ra điểm chuyển tiếp giữa tất cả những gì đang tồn tạiít nhất một số không còn tồn tại nữa. Bạn có thể sử dụng nhãn hiệu tinh thần (đặt tên) “đã qua” để giúp bạn ghi nhận sự kết thúc của trải nghiệm. Nếu không có gì biến mất trong một thời gian, điều đó tốt. Chỉ rong chơi cho đến khi một cái gì đó khởi sinh. Nếu bạn bắt đầu lo lắng về thực tế là không có gì kết thúc, hãy ghi nhận mỗi khi suy nghĩ đó kết thúc. Chỉ có một lượng hữu hạn không gian có sẵn trong ý thức tại bất kỳ thời điểm nào. Mỗi phát sinh ở một nơi nào đó gây ra một sự diệt vong ở một nơi khác.

Vậy thì sao? Tại sao chúng ta phải quan tâm đến việc liệu chúng ta có thể phát hiện thời điểm khi một cuộc nói chuyện cụ thể trong đầu hoặc một âm thanh bên ngoài cụ thể hoặc một cảm giácthể cụ thể đột ngột lắng xuống? Giả sử bạn phải trải qua một trải nghiệm khủng khiếp nào đó bao gồm đau đớn về thể xác, đau khổ về tinh thần, rối loạn tinh thần và mất phương hướng nhận thức cùng một lúc. Bạn có thể rẽ vào đâu để được an toàn? Bạn có thể tìm kiếm sự thoải mái ở đâu? Bạn có thể tìm ý nghĩa ở đâu? Quay về phía cơ thể của bạn sẽ không giúp ích gì. Không có gì ngoài đau đớnsợ hãi ở đó. Hướng về tâm trí của bạn sẽ không giúp được gì. Không có gì ngoài sự nhầm lẫn và hoang mang ở đó. Quay về phía hình ảnhâm thanh sẽ không giúp được gì. Không có gì ngoài hỗn loạnlộn xộn ở đó.

Trong hoàn cảnh cùng cực như vậy, có nơi nào bạn có thể tìm đến sự giải thoát không? Có. Bạn có thể tập trung chăm chú vào thực tế là mỗi cảm giác gây hại sẽ qua đi. Nói cách khác, bạn có thể đảo ngược thói quen bình thường là chuyển sang mỗi sự phát sinh mới và thay vào đó chuyển sang mỗi sự biến mất mới. Sự thuyên giảm vi mô liên tục có sẵn.

Có một số phản đối hợp lý đối với cách nhìn nhận sự việc này. Có một điều, nó có vẻ quá cực đoan để có thể chấp nhận được. Rốt cuộc, hầu hết mọi người trong hầu hết các ngày không phải đối mặt với nỗi kinh hoàng bao trùm như thế. Đúng. Tuy nhiên, hầu hết mọi người có thể sẽ trải qua một trải nghiệm đau đớn sâu sắc vào một thời điểm nào đó trong đời. Dựa trên kinh nghiệm trực tiếp của bản thân, sẽ là một nguồn an ủi lớn lao khi biết rằng có một nơi an toàn sâu đến mức không gì có thể chạm tới được.

Kết thúc vi mô có thể giúp được bao nhiêu? Nó phụ thuộc nhiều yếu tố. Phụ thuộc vào cái gì? Nó phụ thuộc vào ba điều: sự rõ ràng của giác quan (khả năng phát hiện những khoảnh khắc biến mất), sức mạnh tập trung (khả năng tập trung vào những khoảnh khắc biến mất) và sự bình đẳng bên trong (khả năng cho phép những trải nghiệm cảm giác đến và đi mà không cần đẩy và kéo).

Bạn có thể coi tâm xả là khả năng nói “Vâng!” một cách nhanh chóng và sâu sắc với mỗi cảm giác mới phát sinh. Sự cởi mở nhanh chóng và sâu sắc đối với một trải nghiệm sẽ tạo điều kiện cho trải nghiệm đó biến mất nhanh chóng và sâu sắc. Điều này tạo ra một cơ chế phản hồi tích cực. Bạn càng có nhiều tâm xả khi cảm giác phát sinh, bạn càng dễ dàng phát hiện ra những sự tan biến của chúng. Bạn càng phát hiện ra những sự trôi qua, bạn càng dễ dàng có được sự bình tĩnh khi cảm giác phát sinh. Vòng lặp lại này tăng tốc độ học tập của bạn theo cấp số nhân.

Theo thời gian, kỹ thuật “Just Note Gone” sẽ giúp bạn nhạy cảm hơn trong việc phát hiện những lần biến mất rõ ràng hơn. Điều này, kết hợp với vòng xả, giúp bạn có thể tập trung liên tục vào việc biến mất. Điều này lần lượt biến kết thúc vi mô thành siêu thuyên giảm.

Ghi nhận “đã qua” (gone) tạo ra những tác động tích cực khác ngoài cảm giác nhẹ nhõm. Một số người thấy rằng việc ghi nhận những khoảnh khắc tan biến sẽ tạo ra một cảm giác yên bình sâu sắc. Sự yên tĩnh về thị giác, thính giác hoặc cơ thể dường như có thể lan truyền qua ý thức bất cứ khi nào bạn nhận thấy một sự “biến mất”. Mỗi khoảnh khắc chấm dứt chỉ dẫn đến sự nghỉ ngơi tuyệt đối—điểm tĩnh trong thế giới đang quay cuồng.

Ghi nhận “đã qua” cho phép bạn trải nghiệm “Điều này rồi cũng qua”, điều này sẽ mang lại sự thoải mái hơn so với việc bạn chỉ cố nhắc nhở bản thân “Điều này rồi cũng sẽ qua”. Không có gì “ra đi” tạo ra sự tĩnh lặng và yên bình trong bạn; đây là hệ quả tự nhiên của bản chất biến mất.

Nhưng có một hiệu ứng khác mà mọi người thường báo cáo và điều đó dường như đi ngược lại bản chất của sự biến mất. Một số người thấy việc ghi nhận “đã qua” là phong phúthỏa mãn về mặt giác quan. Nơi mọi thứ hướng đến là nơi mọi thứ khởi đi. Mỗi lần bạn ghi nhận “đã biến mất”, trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, sự chú ý của bạn hướng thẳng vào sự phong phú của Nguồn sinh. Đó là những gì đằng sau nghịch lý dường như thỏa mãn hư vô. Có một từ có nghĩa là cả “sự chấm dứt” và “sự hài lòng” như một khái niệm được liên kết duy nhất. Từ này là “niết bàn.” (nirvana)

Ghi nhận “đã qua” cũng có thể dẫn đến một tinh thần yêu thươngphụng sự (bồ đề tâm) tự phát. Khi bạn biết được nguồn gốc của ý thức của chính mình, bạn cũng bắt đầu biết được nguồn gốc của tâm thức của mọi người – một tử cung (nguồn sinh) vô hình chung của tất cả chúng sinh. Ghi nhận “đã qua” có thể dẫn đến cảm giác đồng nhất tự nhiên với (và cam kết với) tất cả chúng sinh. Vì vậy, sự ra đi, cho dù có vẻ lạnh lùng và vô cảm, nhưng thực sự có mối liên hệ sâu sắc với vấn đề hoàn thiện con ngườilòng tốt của con người.

Khi bạn trở nên nhạy cảm hơn trong việc phát hiện ra từ “đã ra đi”, bạn có thể đi đến chỗ mà bạn ghi nhậnthường xuyên đến mức bản thân sự ra đi trở thành một đối tượng của sự tập trung cao độ. Khoảng cách giữa những lần biến mất ngày càng ngắn lại cho đến khi sự biến mất trở thành nền tảng ổn định. Bản thânthế giới trở thành những hình bóng phù du. Đôi khi người ta hỏi tôi tại sao tôi không lấy hơi thở làm trung tâm của thiền định, như nhiều thiền sư đã làm. Dường như có một ấn tượng chung rằng mục tiêu cuối cùng của thực hành chánh niệm là có thể tập trung vào hơi thở. Đôi khi tôi nhại lại quan niệm đó bằng khẩu hiệu “Những người hành thiền chân chính có thể quay trở lại với hơi thở.” Trên thực tế, nếu bạn khăng khăng rằng tôi cho bạn một cái gì đó để luôn luôn quay trở lại, tôi sẽ nói, “Những người hành thiền chân chính có thể quay trở lại trạng thái ‘đã ra đi’”. Có bất kỳ tác động tiêu cực nào có thể xảy ra khi nhận thức sự biến mất và các chủ đề liên quan về tính khôngphi ngã không? Thỉnh thoảng có thể có. Trong một số trường hợp, cảm giác về sự biến mất, trống rỗng và phi ngã có thể mãnh liệt đến mức tạo ra sự mất phương hướng, ác cảm hoặc tuyệt vọng. Những phản ứng khó chịu như thế này đã được ghi lại rõ ràng trong văn học cổ điển về chiêm nghiệm từ các truyền thống phương Đông cũng như phương Tây. Ở phương Tây, đôi khi nó được gọi là Đêm tối của Linh hồn (Dark Night of the Soul). Ở phương Đông, đôi khi nó được gọi là Hầm Hố của Không (Pit of the Void), hay là khía cạnh khó chịu của sự tan biến (bhanga). Điều này không xảy ra thường xuyên, nhưng nếu xảy ra, có ba biện pháp can thiệp mà bạn có thể sử dụng để biến tình huống từ khó khăn thành hạnh phúc.

 

1, Làm nổi bật những phần tốt đẹp của Đêm đen (Dark Night), mặc dù chúng có vẻ rất tinh tế so với những phần xấu.

Bạn có thể lượm lặt được một số cảm giác yên bình trong hư vô. Có thể có một số cảm giác bên trong và bên ngoài trở thành một (dẫn đến bản sắc mở rộng). Có thể có một số năng lượng nhẹ nhàng, rung động xoa bóp bạn. Có thể có một năng lượng đàn hồi, mở rộng và co lại đang kích thích bạn.

2. Phủ nhận những phần tiêu cực của Đêm đen bằng cách giải cấu trúc chúng thông qua nhận thức chánh niệm. Hãy nhớ “chia để trị”—nếu bạn có thể chia một phản ứng tiêu cực thành các phần của nó (hình ảnh trong đầu, lời nói trong đầu và cảm giác cơ thể đầy cảm xúc), bạn có thể chế ngự được cảm giác choáng ngợp. Nói cách khác, hãy loại bỏ những phần tiêu cực bằng cách yêu thương chúng.

3. Khẳng định những cảm xúc, hành vinhận thức tích cực một cách bền vững và có hệ thống. Dần dần, kiên nhẫn, tái tạo lại một thói quen mới thông qua các thực hành như tâm từ.

 

Trong hầu hết các trường hợp, cả ba biện pháp can thiệp phải được thực hànhduy trì cho đến khi vượt qua Đêm đen. Nó cũng có thể yêu cầu sự hỗ trợ liên tụctích cực từ các Thiền sư và các thiền sinh khác để nhắc nhở bạn tiếp tục áp dụng các biện pháp can thiệp này. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng sẽ là một chiều sâu của niềm vui và sự tự do ngoài sức tưởng tượng phong phú nhất của một người. Nơi mọi thứ hướng đến cũng là nơi chúng phát sinh. **

 

 

Ghi chú của người dịch

 

* Bài dịch được trích từ sách “Bài viết về đạo Phật hay nhất năm 2013” (The Best Buddhist Writing 2013) do Marvin McLeod biên tập theo một bài viết cũa Thiền sư Shinzen Young có cùng tựa đề “The power of gone”. Xem nguyên bản tại đây:

https://www.shinzen.org/wp-content/uploads/2016/12/art_PowerofGone.pdf

 

Ban đầu xuất giaNhật Bản với tư cách là một nhà sư theo truyền thống Shingon, SHINZEN YOUNG đã tham dự nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu về các truyền thống Phật giáo Kim cương thừa, Thiền và Vipassana. Ông được biết đến với ứng dụng sáng tạo của chánh niệm để kiểm soát cơn đau, hỗ trợ phục hồitâm lý trị liệu. Young dẫn đầu các khóa tu thiền trên khắp Bắc Mỹ và tư vấn rộng rãi về nghiên cứu liên quan đến thiền trong cả lĩnh vực khoa học cơ bản và lâm sàng.

một thiền sư, tu sĩ Phật giáotác giả nhiều sách nổi tiếng, thường sử dụng các khái niệm toán học như một phép ẩn dụ để minh họa cho các khái niệm trừu tượng của thiền định. Kết quả là, những lời dạy của ông có xu hướng phổ biến trong giới học thuật. Mối quan tâm của Thầy trong việc kết hợp thiền với khoa học đã dẫn đến sự hợp tác với các nhà thần kinh học tại Trường Y Harvard và các trường đại học khác. Ngài đang nghiên cứu các phương pháp để đưa việc thực hành chánh niệm thế tục đến với một đối tượng rộng lớn hơn bằng cách sử dụng thuật ngữ được cải tiến. (wikipedia)

Mặc dù dựa trên thực hành thiền định và vipassana cổ xưa của Phật giáo, nhưng điều đó không có nghĩa là thiền định “Chỉ nhận biết cái đă qua” không thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, bình thường của bất kỳ ai, bất kể niềm tin tâm linh của bạn là gì, bởi vì thực hành này là một tích cực cả trong và ngoài gối thiền!

 

** Cũng xin ghi lại ý kiến của thiền sinh đã thực tập kỹ thuật nầy,

 

- Just Note Gone — hình thức thiền đơn giản nhất

 

Hầu hết mọi người có lẽ đã bắt đầu thiền theo Phật giáo với chánh niệm về hơi thở hoặc tâm từ, nhưng Shinzen Young gợi ý một hình thức thiền khác thậm chí còn đơn giản hơn — Just Note Gone.

Tóm lại, bất cứ khi nào bạn cảm thấy một cảm xúc mạnh mẽ, bạn hãy ghi nhớ trong đầu, “Tôi sẽ nhận thấy sự vắng mặt của cảm xúc này khi nó biến mất.” Sau đó, khi cảm xúc hoàn toàn qua đi, bạn nhận thấy sự vắng mặt của nó và tự nhủ: "Đã qua rồi". “Just Note Gone” thậm chí còn đơn giản hơn niệm hơi thở bởi vì bạn thậm chí không cần phải dành một khoảng thời gian đặc biệt cho việc thực hành. Bạn có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi và mỗi lần chỉ mất vài giây.

 

Mục đích của thực hành này là để chứng kiến ​​sự vô thường của cảm xúctrạng thái tinh thần. Sau khi chứng kiến ​​sự trôi qua của cảm xúc, khi bạn cảm thấy một cảm xúc mạnh mẽ đang trỗi dậy, bạn sẽ mong đợi một cách phản xạ rằng nó sẽ qua đi vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Khi bạn đã thấy trước được sự kết thúc của cảm xúc, bạn sẽ ít có khả năng bị nó lấn át hơn. Thách thức của “Just Note Gone” là nhớ làm điều đó. Đôi khi tôi tự nhủ phải ghi nhận một cảm xúc đang trôi qua, nhưng khi nó xảy ra tôi sẽ quên ngay. Trong trường hợp đó, có thể hữu ích nếu bạn ghi lại lời nhắc trên một tờ giấy ghi chú hoặc trong điện thoại. Chỉ muốn chia sẻ vì thực hành đơn giản này đã giúp tôi rất nhiều. Cảm ơn vì đã đọc.

 

- Khi mọi thứ biến mất

 

Gần như tất cả các thực hành thiền đều liên quan đến một điểm tập trung: hơi thở, âm thanh, cảm giác cơ thể, thần chú. Đối với tôi, điều này thường có nghĩa là tìm tiêu điểm đó và xem và xem... cho đến khi… tôi nhận thấy rằng mình không còn xem nữa. Một sản phẩm phụ, có lẽ không may, của cách tiếp cận này là nó củng cố ý thức của tôi về cái “tôi”. Tôi đang xem. Tôi đang xem. Ôi. Tôi không xem nữa. Tôi nên được xem!... Một bài báo (“The Power of Gone”, Tricycle Fall 2012) của thiền sư Shinzen Young, gợi ý một cách tiếp cận khác. Ngài viết,

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi chỉ được phép dạy một kỹ thuật tập trung và không dạy kỹ thuật nào khác? Tôi sẽ chọn kỹ thuật nào? Đó là một lựa chọn khó khăn, nhưng cuối cùng tôi đã kết luận rằng đó sẽ là một kỹ thuật mà tôi gọi là “Chỉ Nhận Biết Cái Đã Qua (Just Note Gone”).

Tôi đã tự mình thử điều này và nó ngay lập tức trở nên thú vị, và thú thật là tôi cũng hơi bối rối. Hóa ra thói quen cũ khó chết, cứ còn đeo đẳng mãi. Tôi tiếp tục cố gắng thiết lập sự tập trung vào một thứ gì đó (hơi thở, âm thanh, hương vị…), theo dõi cảm giác đó, rồi ghi nhận “đã qua” vào lúc nó biến mất. Tôi cảm thấy như mình đang làm việc quá sức, và một cuộc tư vấn ngắn với người bạn thiền lâu năm của tôi và cũng là tác giả nhiều sách, Tiến sĩ Janet Sims của Basic Mindfulness Portland, đã giúp tôi giải quyết vấn đề. Cô ấy nói với tôi rằng hãy bỏ thói quen tập trung và theo dõi cảm giác cũ của bạn. Cứ để mọi thứ như vậy, và rồi khi bạn nhận thấy rằng một cái gì đó đã mất đi, đã biến mất, hãy trải nghiệm sự tỉnh giác của bạn về sự vắng mặt.

Sai lầm của tôi là, giống như bất kỳ nhà khoa học tài ba nào trong phòng thí nghiệm, tôi đã cố gắng nắm bắt chính xác thời điểm khi cảm giác biến mất. “Thưa giáo sư, dung dịch ngừng sôi vào đúng 2:14 chiều.” Loại nhận thức đó là không cần thiết, thậm chí không quan trọng. Thay vào đó, tôi nên nắm bắt khoảnh khắc, và nó có thể đến bất cứ lúc nào, khi tôi nhận thức được rằng một cảm giác đã biến mất.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11125)
Hãy sống trọn vẹn, thực hành tinh tấn và tập trung vào những gì mà bạn làm hoặc khi bạn đi, đứng, nằm, ngồi hay làm việc.
(Xem: 9616)
Khổ đau đã gắng liền với con người như bóng với hình, cho dù có trốn chạy cũng không thể nào thoát ra. Đã không trốn chạy được, phương pháp hay nhất là ...
(Xem: 10515)
Thiền là một pháp môn hay là một trường phái của Phật giáo, và những người thực tập theo pháp môn này xem nó như là cốt tủy của đạo Phật.
(Xem: 12117)
Hãy nhớ rằng duy chỉ có bạn là người có thể thay đổi cuộc đời mình tốt đẹp hơn và thiền đã chứng tỏ sự hiệu nghiệm của nó đối với không biết bao nhiêu người.
(Xem: 9770)
Trong Kinh tạng Pàli, có một số văn đoạn nêu rõ kinh nghiệm hành thiền của Đức Phật, rất quan trọng và bổ ích cho việc hành thiền của người Phật tử.
(Xem: 10269)
Hãy thực hành bằng sự tinh tấn dũng mảnh, bền bỉ, và không để mất chút thì giờ nào. Hãy khuyên và khuyến khích những người khác cùng thực hành.
(Xem: 10282)
Thực tập chánh niệm ngày càng trở thành một đề tài được ưa chuộng trong giới lãnh đạo doanh nghiệp.
(Xem: 19285)
Bản dịch tiếng Việt Ba Trụ Thiền do chúng tôi thực hiện lần đầu tiên vào năm 1985 tại Sài gòn, Việt nam
(Xem: 14722)
不二 hay "vô nhị", tiếng Sanskrit gọi là “Advaita”, tiếng Anh gọi là "Nonduality". Phật học tiểu từ điển giải thích “bất nhị” là “không phân biệt đối với tất cả mọi hiện tượng”, siêu việt trên mọi phân biệt.
(Xem: 24414)
Phật giáo Bắc tông nói chung, Thiền tông nói riêng đều lấy giác ngộ làm mục đích tiến tu. Dù là tu sĩ xuất gia hay cư sĩ tại gia trong khi tu hành được đôi phần giác ngộ đều được mọi người quí kính.
(Xem: 15467)
Quyển Ngữ Lục này là tập hợp từ những lời thị chúng của Thiền Sư Duy Lực trong những kỳ thiền thất tại Việt Nam kể từ năm 1983 cho đến những năm tháng cuối đời.
(Xem: 10425)
Vun xới các phẩm tính nội tâm chính là cách hữu hiệu hơn cả để giúp mình giúp đỡ kẻ khác.
(Xem: 21593)
Giáo pháp được đưa vào thế giới khi Đức Thích Ca chứng đạo tối thượng, lần đầu tiên thuyết về Chân Như và về những phương pháp hành trì đưa đến chứng ngộ.
(Xem: 10296)
Trong rừng hương giáo pháp, “Những Đoá Hoa Thiền” cũng mang một đặc vẻ đặc kỳ diễm ảo của chúng. “Như nhân ẩm thủy, lãnh noãn tự tri.”
(Xem: 19393)
Thiền sư Nghi Mặc Huyền Khế tìm được những lời của đại sư Hà Ngọc nơi bộ Ngũ Tông lục của Quách Chánh Trung và những trứ tác của các vị Huệ Hà, Quảng Huy, Hối Nhiên...
(Xem: 11417)
Những bài kinh Phật không có bài nào là không hay. Có miệt mài trên những trang kinh xưa mới cảm được sự vang động của suối nguồn trí tuệ.
(Xem: 18795)
Quyển Luận này về hình lượng rất bé bỏng, nhưng về phẩm chất thật quí vô giá. Một hành giả nếu thâm đạt ý chí quyển Luận này là đã thấy lối vào Đạo.
(Xem: 9338)
Người tu Thiền chơn chính được gọi là ngồi Thiền "vô sở đắc" lại nữa đó cũng gọi là "Bổn chứng diệu tu" của sự tọa Thiền.
(Xem: 15986)
Tập sách chủ yếu làm sáng tỏ một số điểm giáo lýpháp môn thực hành nòng cốt của Phật giáo từ Nguyên thủy cho đến Đại thừa...
(Xem: 25767)
Trăng bồng bềnh trên ngàn thông Và thềm đêm vắng lạnh, khi âm xưa trong veo từ các ngón tay anh đến. Giai điệu cổ luôn khiến người nghe rơi nước mắt, nhưng nhạc Thiền ở bên kia tình cảm.
(Xem: 37944)
“Teachings from Ancient Vietnamese Zen Masters” là bản dịch tiếng Anh nhiều bài thơ, bài kệ và bài pháp của chư tôn thiền đức Phật Giáo Việt Nam từ ngài Khương Tăng Hội ở thế kỷ thứ 3 sau Tây Lịch...
(Xem: 19710)
Hiển Tông Ký là ghi lại những lời dạy về Thiền tông của Thiền sư Thần Hội. Còn “Đốn ngộ vô sanh Bát-nhã tụng” là bài tụng về phương pháp tu đốn ngộ để được trí Bát-nhã vô sanh.
(Xem: 18815)
Uyển Lăng Lục là tập sách do tướng quốc Bùi Hưu ghi lại những lời dạy của thiền sư Hoàng Bá lúc ông thỉnh Ngài đến Uyển Lăng, nơi ông đang trấn nhậm để được sớm hôm thưa hỏi Phật pháp.
(Xem: 14398)
Nói Thiền tông Việt Nam là nói Phật giáo Việt Nam. Và những bậc cao tăng làm sáng cho Phật Giáo, làm lợi ích cho dân tộc từ thế kỷ thứ VI mãi đến nay đều là các Thiền sư.
(Xem: 20216)
Chư Phật cùng tất cả chúng sanh chỉ là một tâm, không có pháp riêng. Tâm nầy từ vô thủy đến nay không từng sanh không từng diệt...
(Xem: 9586)
Kinh có ghi lại một cuộc đối thoại giữa du sĩ khổ hạnh Vacchagotta với đức Thế Tôn, và cuộc đối thoại này rất thiền.
(Xem: 14443)
Trì Châu Nam Tuyền Phổ Nguyện Thiền Sư quê ở Tân Trịnh, Trịnh Châu, họ Vương, theo Đại Hoè Sơn, Đại Huệ thiền sư xuất gia, đến Tung Nhạc thọ giới cụ túc.
(Xem: 35714)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 10731)
Trên núi Linh Thứu ngày nọ, trước một cử toạ gồm 1.250 Tì kheo, thay vì thuyết pháp Đức Phật chỉ cầm lên một cành hoa. Ngài se cành hoa ấy giữa mấy ngón tay, và im lặng.
(Xem: 19812)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 23297)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 13433)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 20330)
Bát-nhã tâm kinh (prajñāpāramitāhṛdayasūtra) là một bản văn ngắn nhất về Bát-nhã ba-la-mật (prajñā-pāramitā). Trong bản Hán dịch của Huyền Trang, kinh gồm 262 chữ.
(Xem: 10694)
Tôi rất cảm phục BS Thynn Thynn khi bà đã tận tình giải thích thấu đáo, trong quyển sách của bà, về cách sống tỉnh giác trong đời sống thường ngày.
(Xem: 9676)
Nếu cái nhìn tâm linh của mình mà không trải ra đến bờ cõi xa xôi nhất thì “thiện đức” của y không phải là “thiện đức” thứ thiệt...
(Xem: 9266)
Con đường Trung đạo Thiền định, không phải chỉ dành riêng cho Thiền tông không đâu, mà chúng dành chung cho tất cả các tông phái Phật giáo trong đó có Tịnh độ tông, và Mật tông.
(Xem: 8556)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền.
(Xem: 9807)
...Từ tầm nhìn đúng, hành động đúng, sẽ đưa đến kết quả đúng như ý muốn. Khi làm một công việc gì, thông thường chúng ta phải biết trước rồi làm sau, như vậy sẽ có kết quả tốt.
(Xem: 11267)
Tranh Đại Thừa vẽ con trâu đen. Lần lượt qua từng bước họa, trâu đen trổ trắng lần lần, trắng từ trên đỉnh đầu, lan dần xuống mình, rồi chót đuôi.
(Xem: 8356)
Tất cả pháp hữu vi, Như mộng, huyễn, bọt, ảnh, Như sương, như ánh chớp, Hãy quán sát như vậy.
(Xem: 14202)
Dharma tức là Đạo Pháp của Đức Phật thì lại nhất thiết chủ trương một sự buông xả để giúp con người trở về với chính mình...
(Xem: 9974)
Các bạn có thể bắt đầu pháp quán niệm hơi thở (anapana sati, a-na-pa-ná sa-tị) bằng cách định tâm vào hơi thở vào, hơi thở ra tại lỗ mũi hay ở môi trên.
(Xem: 15303)
“Con người thường trở thành cái mà họ muốn. Nếu tôi cứ nghĩ rằng tôi không thể làm được điều ấy, thì chắc chắn rút cuộc tôi sẽ không làm được gì..."
(Xem: 12699)
Hầu như bất cứ sách nào viết về Thiền tập Phật giáo thời kỳ sơ khai cũng nói với bạn rằng Đức Phật giảng dạy hai kiểu thiền tập: Thiền chỉThiền quán
(Xem: 11420)
Trong vô lượng pháp môn tu ấy, nhìn chung Thiền và Tịnh đều được coi là phổ cập nhiều nhất hiện nay, nhất là các nước Á đông... Võ Thị Thanh Thảo
(Xem: 12143)
Thiền Lâm Tế Nhật Bản - Nguyên tác: Matsubara Taidoo; Việt dịch: HT Thích Như Điển
(Xem: 11113)
Chư vị Tổ sư trong khoảng thời gian diệu ngộ, tâm tư bay bổng thênh thang như trời mây... Hạnh Huệ; Thuần Bạch dịch
(Xem: 36506)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 9031)
Từ thế giới biến đổi vô cùng của thời gian, xuyên suốt qua từng hiển hiện của không gian, từ đỉnh cao ngút ngàn đi lại của tâm thức, đến chốn không cùng của uyên nguyên... Như Hùng
(Xem: 17357)
Đi đến nước cùng non tận chỗ, Tự nhiên được báu chẳng về không... Thích Tâm Hạnh
(Xem: 10537)
Tác phẩm “Thiền Tông Chỉ Nam” hay còn gọi là “La Bàn Thiền” này, chủ yếu dựa trên các cuộc Pháp thoại của Thiền sư Sùng Sơn qua sự trình bày giáo lý căn bản của Phật giáo... Thích Giác Nguyên dịch
(Xem: 12264)
Đối với người mới tập thiền, không nên ngồi thiền trong lúc qúa no đói, có bệnh, thiếu ngủ, khát nước, quần áo qúa chật, qúa nóng lạnh, qúa ồn ào, không có tọa cụ... Toàn Không
(Xem: 13735)
Thuyết Giảng Mỗi Chiều Chủ Nhật Tại Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo... HT Thích Huyền Dung
(Xem: 9222)
Thiền viết đầy đủ là thiền na, phiên âm từ phạn ngữ dhyana, có nghĩa là tư duy suy xét về một đối tượng tâm thức... Hư Thân Huỳnh trung Chánh
(Xem: 24980)
Thiền Luận - Tác giả: Daisetz Teitaro Suzuki; Quyển Thượng, Dịch giả: Trúc Thiên; Quyển Trung và Hạ, Dịch giả: Tuệ Sỹ
(Xem: 11712)
Thể của tâm lìa tất cả niệm, nghĩa là vốn vô niệm. Nó như hư không, không chỗ nào mà chẳng toàn khắp... Nguyễn Thế Đăng
(Xem: 10383)
Thật cần yếu để học hỏithành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc... Đạt Lai Lạt Ma; Tuệ Uyển dịch
(Xem: 14601)
Nghĩa Huyền Thiền Sư hiệu là Nghĩa Huyền Hình, quê quán ở Nam Hoa Tào Châu, Thích Duy Lực dịch
(Xem: 13089)
Nguyên tác của Hoài Hải Thiền Sư; Việt dịch Thích Duy Lực, Từ Ân Thiền Ðường Hoa Kỳ Xuất Bản 1992
(Xem: 12525)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant