Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Sức Mạnh Của “cái Đã Qua”

17 Tháng Sáu 202315:35(Xem: 876)
Sức Mạnh Của “cái Đã Qua”
SỨC MẠNH CỦA “CÁI ĐÃ QUA”
(THE POWER OF GONE)

Shinzen Young*
Vô Minh


Phật Pháp Vi Diệu

Cơ sở của thiền định Phật giáo là sự quan sát chính xác, từng khoảnh khắc về bất cứ điều gì phát sinh trong kinh nghiệm của chúng ta. Bằng cách quan sát cẩn thận, với một tâm trí ổn định, chúng ta có được cái nhìn sâu sắc về bản chất của thực tại khi nó mở ra trước mắt chúng ta. Thiền Shinzen Young gợi ý biến thể này của vipassana, hay thiền minh sát, trong đó chúng ta tập trung vào sự tan biến không thể tránh khỏi của những suy nghĩ, nhận thứccảm xúc.

 

cho đến khi bạn biết điều này:
Làm thế nào để trưởng thành qua cái chết
Bạn chỉ là một vị khách rắc rối khác,
Trên trái đất u ám.
—JOHANN WOLFGANG VON GOETHE,

“Niềm khao khát thiêng liêng”

 

Thiền sinh của tôi đôi khi hỏi tôi, “Có con đường nào nhanh nhất dẫn đến giác ngộ không?” Câu trả lời tiêu chuẩn của tôi là, “Có lẽ, nhưng tôi không nghĩ rằng nhân loại hiện đang biết đến nó. Trong giai đoạn khoa học tâm linh hiện tại của chúng ta, các cách tiếp cận khác nhau dường như có hiệu quả đối với những người khác nhau. Đó là lý do tại sao tôi muốn cung cấp cho các bạn nhiều kỹ thuật tương phản để lựa chọn.”

Sau đó, gần đây, tôi quyết định thực hiện một trải nghiệm tư duy. Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi chỉ được phép dạy một kỹ thuật tập trung và không dạy kỹ thuật nào khác? Tôi sẽ chọn kỹ thuật nào? Đó là một lựa chọn khó khăn, nhưng cuối cùng tôi đã kết luận rằng đó sẽ là một kỹ thuật mà tôi gọi là “Chỉ Nhận Biết Cái Đã Qua“ (Just Note Gone”).

Hầu hết mọi người nhận thức được thời điểm khi một sự kiện cảm giác bắt đầu nhưng hiếm khi nhận thức được thời điểm khi nó biến mất. Chúng ta ngay lập tức bị thu hút bởi một âm thanh mới, hình ảnh mới hoặc cảm giác cơ thể mới, nhưng hiếm khi nhận thấy âm thanh, hình ảnh hoặc cảm giác cơ thể trước đó biến mất khi nào. Điều này là tự nhiên, bởi vì mỗi phát sinh mới đại diện cho những gì chúng ta cần giải quyết trong thời điểm tiếp theo. Nhưng việc luôn luôn nhận biết những khởi sinh của cảm giác và hầu như không bao giờ hay biết những tan biến (đã qua đi) của cảm giác sẽ tạo ra một quan điểm không cân bằng về bản chất của kinh nghiệm giác quan.

Để thực hành kỹ thuật “Chỉ Nhận Biết Cái Đã Qua”, hãy làm theo các hướng dẫn cơ bản sau: Bất cứ khi nào một trải nghiệm giác quan—âm thanh, hình ảnh, cảm giác cơ thể—đột ngột biến mất, hãy ghi lại nó. Xác nhận rõ ràng khi bạn phát hiện ra điểm chuyển tiếp giữa tất cả những gì đang tồn tạiít nhất một số không còn tồn tại nữa. Bạn có thể sử dụng nhãn hiệu tinh thần (đặt tên) “đã qua” để giúp bạn ghi nhận sự kết thúc của trải nghiệm. Nếu không có gì biến mất trong một thời gian, điều đó tốt. Chỉ rong chơi cho đến khi một cái gì đó khởi sinh. Nếu bạn bắt đầu lo lắng về thực tế là không có gì kết thúc, hãy ghi nhận mỗi khi suy nghĩ đó kết thúc. Chỉ có một lượng hữu hạn không gian có sẵn trong ý thức tại bất kỳ thời điểm nào. Mỗi phát sinh ở một nơi nào đó gây ra một sự diệt vong ở một nơi khác.

Vậy thì sao? Tại sao chúng ta phải quan tâm đến việc liệu chúng ta có thể phát hiện thời điểm khi một cuộc nói chuyện cụ thể trong đầu hoặc một âm thanh bên ngoài cụ thể hoặc một cảm giácthể cụ thể đột ngột lắng xuống? Giả sử bạn phải trải qua một trải nghiệm khủng khiếp nào đó bao gồm đau đớn về thể xác, đau khổ về tinh thần, rối loạn tinh thần và mất phương hướng nhận thức cùng một lúc. Bạn có thể rẽ vào đâu để được an toàn? Bạn có thể tìm kiếm sự thoải mái ở đâu? Bạn có thể tìm ý nghĩa ở đâu? Quay về phía cơ thể của bạn sẽ không giúp ích gì. Không có gì ngoài đau đớnsợ hãi ở đó. Hướng về tâm trí của bạn sẽ không giúp được gì. Không có gì ngoài sự nhầm lẫn và hoang mang ở đó. Quay về phía hình ảnhâm thanh sẽ không giúp được gì. Không có gì ngoài hỗn loạnlộn xộn ở đó.

Trong hoàn cảnh cùng cực như vậy, có nơi nào bạn có thể tìm đến sự giải thoát không? Có. Bạn có thể tập trung chăm chú vào thực tế là mỗi cảm giác gây hại sẽ qua đi. Nói cách khác, bạn có thể đảo ngược thói quen bình thường là chuyển sang mỗi sự phát sinh mới và thay vào đó chuyển sang mỗi sự biến mất mới. Sự thuyên giảm vi mô liên tục có sẵn.

Có một số phản đối hợp lý đối với cách nhìn nhận sự việc này. Có một điều, nó có vẻ quá cực đoan để có thể chấp nhận được. Rốt cuộc, hầu hết mọi người trong hầu hết các ngày không phải đối mặt với nỗi kinh hoàng bao trùm như thế. Đúng. Tuy nhiên, hầu hết mọi người có thể sẽ trải qua một trải nghiệm đau đớn sâu sắc vào một thời điểm nào đó trong đời. Dựa trên kinh nghiệm trực tiếp của bản thân, sẽ là một nguồn an ủi lớn lao khi biết rằng có một nơi an toàn sâu đến mức không gì có thể chạm tới được.

Kết thúc vi mô có thể giúp được bao nhiêu? Nó phụ thuộc nhiều yếu tố. Phụ thuộc vào cái gì? Nó phụ thuộc vào ba điều: sự rõ ràng của giác quan (khả năng phát hiện những khoảnh khắc biến mất), sức mạnh tập trung (khả năng tập trung vào những khoảnh khắc biến mất) và sự bình đẳng bên trong (khả năng cho phép những trải nghiệm cảm giác đến và đi mà không cần đẩy và kéo).

Bạn có thể coi tâm xả là khả năng nói “Vâng!” một cách nhanh chóng và sâu sắc với mỗi cảm giác mới phát sinh. Sự cởi mở nhanh chóng và sâu sắc đối với một trải nghiệm sẽ tạo điều kiện cho trải nghiệm đó biến mất nhanh chóng và sâu sắc. Điều này tạo ra một cơ chế phản hồi tích cực. Bạn càng có nhiều tâm xả khi cảm giác phát sinh, bạn càng dễ dàng phát hiện ra những sự tan biến của chúng. Bạn càng phát hiện ra những sự trôi qua, bạn càng dễ dàng có được sự bình tĩnh khi cảm giác phát sinh. Vòng lặp lại này tăng tốc độ học tập của bạn theo cấp số nhân.

Theo thời gian, kỹ thuật “Just Note Gone” sẽ giúp bạn nhạy cảm hơn trong việc phát hiện những lần biến mất rõ ràng hơn. Điều này, kết hợp với vòng xả, giúp bạn có thể tập trung liên tục vào việc biến mất. Điều này lần lượt biến kết thúc vi mô thành siêu thuyên giảm.

Ghi nhận “đã qua” (gone) tạo ra những tác động tích cực khác ngoài cảm giác nhẹ nhõm. Một số người thấy rằng việc ghi nhận những khoảnh khắc tan biến sẽ tạo ra một cảm giác yên bình sâu sắc. Sự yên tĩnh về thị giác, thính giác hoặc cơ thể dường như có thể lan truyền qua ý thức bất cứ khi nào bạn nhận thấy một sự “biến mất”. Mỗi khoảnh khắc chấm dứt chỉ dẫn đến sự nghỉ ngơi tuyệt đối—điểm tĩnh trong thế giới đang quay cuồng.

Ghi nhận “đã qua” cho phép bạn trải nghiệm “Điều này rồi cũng qua”, điều này sẽ mang lại sự thoải mái hơn so với việc bạn chỉ cố nhắc nhở bản thân “Điều này rồi cũng sẽ qua”. Không có gì “ra đi” tạo ra sự tĩnh lặng và yên bình trong bạn; đây là hệ quả tự nhiên của bản chất biến mất.

Nhưng có một hiệu ứng khác mà mọi người thường báo cáo và điều đó dường như đi ngược lại bản chất của sự biến mất. Một số người thấy việc ghi nhận “đã qua” là phong phúthỏa mãn về mặt giác quan. Nơi mọi thứ hướng đến là nơi mọi thứ khởi đi. Mỗi lần bạn ghi nhận “đã biến mất”, trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, sự chú ý của bạn hướng thẳng vào sự phong phú của Nguồn sinh. Đó là những gì đằng sau nghịch lý dường như thỏa mãn hư vô. Có một từ có nghĩa là cả “sự chấm dứt” và “sự hài lòng” như một khái niệm được liên kết duy nhất. Từ này là “niết bàn.” (nirvana)

Ghi nhận “đã qua” cũng có thể dẫn đến một tinh thần yêu thươngphụng sự (bồ đề tâm) tự phát. Khi bạn biết được nguồn gốc của ý thức của chính mình, bạn cũng bắt đầu biết được nguồn gốc của tâm thức của mọi người – một tử cung (nguồn sinh) vô hình chung của tất cả chúng sinh. Ghi nhận “đã qua” có thể dẫn đến cảm giác đồng nhất tự nhiên với (và cam kết với) tất cả chúng sinh. Vì vậy, sự ra đi, cho dù có vẻ lạnh lùng và vô cảm, nhưng thực sự có mối liên hệ sâu sắc với vấn đề hoàn thiện con ngườilòng tốt của con người.

Khi bạn trở nên nhạy cảm hơn trong việc phát hiện ra từ “đã ra đi”, bạn có thể đi đến chỗ mà bạn ghi nhậnthường xuyên đến mức bản thân sự ra đi trở thành một đối tượng của sự tập trung cao độ. Khoảng cách giữa những lần biến mất ngày càng ngắn lại cho đến khi sự biến mất trở thành nền tảng ổn định. Bản thânthế giới trở thành những hình bóng phù du. Đôi khi người ta hỏi tôi tại sao tôi không lấy hơi thở làm trung tâm của thiền định, như nhiều thiền sư đã làm. Dường như có một ấn tượng chung rằng mục tiêu cuối cùng của thực hành chánh niệm là có thể tập trung vào hơi thở. Đôi khi tôi nhại lại quan niệm đó bằng khẩu hiệu “Những người hành thiền chân chính có thể quay trở lại với hơi thở.” Trên thực tế, nếu bạn khăng khăng rằng tôi cho bạn một cái gì đó để luôn luôn quay trở lại, tôi sẽ nói, “Những người hành thiền chân chính có thể quay trở lại trạng thái ‘đã ra đi’”. Có bất kỳ tác động tiêu cực nào có thể xảy ra khi nhận thức sự biến mất và các chủ đề liên quan về tính khôngphi ngã không? Thỉnh thoảng có thể có. Trong một số trường hợp, cảm giác về sự biến mất, trống rỗng và phi ngã có thể mãnh liệt đến mức tạo ra sự mất phương hướng, ác cảm hoặc tuyệt vọng. Những phản ứng khó chịu như thế này đã được ghi lại rõ ràng trong văn học cổ điển về chiêm nghiệm từ các truyền thống phương Đông cũng như phương Tây. Ở phương Tây, đôi khi nó được gọi là Đêm tối của Linh hồn (Dark Night of the Soul). Ở phương Đông, đôi khi nó được gọi là Hầm Hố của Không (Pit of the Void), hay là khía cạnh khó chịu của sự tan biến (bhanga). Điều này không xảy ra thường xuyên, nhưng nếu xảy ra, có ba biện pháp can thiệp mà bạn có thể sử dụng để biến tình huống từ khó khăn thành hạnh phúc.

 

1, Làm nổi bật những phần tốt đẹp của Đêm đen (Dark Night), mặc dù chúng có vẻ rất tinh tế so với những phần xấu.

Bạn có thể lượm lặt được một số cảm giác yên bình trong hư vô. Có thể có một số cảm giác bên trong và bên ngoài trở thành một (dẫn đến bản sắc mở rộng). Có thể có một số năng lượng nhẹ nhàng, rung động xoa bóp bạn. Có thể có một năng lượng đàn hồi, mở rộng và co lại đang kích thích bạn.

2. Phủ nhận những phần tiêu cực của Đêm đen bằng cách giải cấu trúc chúng thông qua nhận thức chánh niệm. Hãy nhớ “chia để trị”—nếu bạn có thể chia một phản ứng tiêu cực thành các phần của nó (hình ảnh trong đầu, lời nói trong đầu và cảm giác cơ thể đầy cảm xúc), bạn có thể chế ngự được cảm giác choáng ngợp. Nói cách khác, hãy loại bỏ những phần tiêu cực bằng cách yêu thương chúng.

3. Khẳng định những cảm xúc, hành vinhận thức tích cực một cách bền vững và có hệ thống. Dần dần, kiên nhẫn, tái tạo lại một thói quen mới thông qua các thực hành như tâm từ.

 

Trong hầu hết các trường hợp, cả ba biện pháp can thiệp phải được thực hànhduy trì cho đến khi vượt qua Đêm đen. Nó cũng có thể yêu cầu sự hỗ trợ liên tụctích cực từ các Thiền sư và các thiền sinh khác để nhắc nhở bạn tiếp tục áp dụng các biện pháp can thiệp này. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng sẽ là một chiều sâu của niềm vui và sự tự do ngoài sức tưởng tượng phong phú nhất của một người. Nơi mọi thứ hướng đến cũng là nơi chúng phát sinh. **

 

 

Ghi chú của người dịch

 

* Bài dịch được trích từ sách “Bài viết về đạo Phật hay nhất năm 2013” (The Best Buddhist Writing 2013) do Marvin McLeod biên tập theo một bài viết cũa Thiền sư Shinzen Young có cùng tựa đề “The power of gone”. Xem nguyên bản tại đây:

https://www.shinzen.org/wp-content/uploads/2016/12/art_PowerofGone.pdf

 

Ban đầu xuất giaNhật Bản với tư cách là một nhà sư theo truyền thống Shingon, SHINZEN YOUNG đã tham dự nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu về các truyền thống Phật giáo Kim cương thừa, Thiền và Vipassana. Ông được biết đến với ứng dụng sáng tạo của chánh niệm để kiểm soát cơn đau, hỗ trợ phục hồitâm lý trị liệu. Young dẫn đầu các khóa tu thiền trên khắp Bắc Mỹ và tư vấn rộng rãi về nghiên cứu liên quan đến thiền trong cả lĩnh vực khoa học cơ bản và lâm sàng.

một thiền sư, tu sĩ Phật giáotác giả nhiều sách nổi tiếng, thường sử dụng các khái niệm toán học như một phép ẩn dụ để minh họa cho các khái niệm trừu tượng của thiền định. Kết quả là, những lời dạy của ông có xu hướng phổ biến trong giới học thuật. Mối quan tâm của Thầy trong việc kết hợp thiền với khoa học đã dẫn đến sự hợp tác với các nhà thần kinh học tại Trường Y Harvard và các trường đại học khác. Ngài đang nghiên cứu các phương pháp để đưa việc thực hành chánh niệm thế tục đến với một đối tượng rộng lớn hơn bằng cách sử dụng thuật ngữ được cải tiến. (wikipedia)

Mặc dù dựa trên thực hành thiền định và vipassana cổ xưa của Phật giáo, nhưng điều đó không có nghĩa là thiền định “Chỉ nhận biết cái đă qua” không thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, bình thường của bất kỳ ai, bất kể niềm tin tâm linh của bạn là gì, bởi vì thực hành này là một tích cực cả trong và ngoài gối thiền!

 

** Cũng xin ghi lại ý kiến của thiền sinh đã thực tập kỹ thuật nầy,

 

- Just Note Gone — hình thức thiền đơn giản nhất

 

Hầu hết mọi người có lẽ đã bắt đầu thiền theo Phật giáo với chánh niệm về hơi thở hoặc tâm từ, nhưng Shinzen Young gợi ý một hình thức thiền khác thậm chí còn đơn giản hơn — Just Note Gone.

Tóm lại, bất cứ khi nào bạn cảm thấy một cảm xúc mạnh mẽ, bạn hãy ghi nhớ trong đầu, “Tôi sẽ nhận thấy sự vắng mặt của cảm xúc này khi nó biến mất.” Sau đó, khi cảm xúc hoàn toàn qua đi, bạn nhận thấy sự vắng mặt của nó và tự nhủ: "Đã qua rồi". “Just Note Gone” thậm chí còn đơn giản hơn niệm hơi thở bởi vì bạn thậm chí không cần phải dành một khoảng thời gian đặc biệt cho việc thực hành. Bạn có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi và mỗi lần chỉ mất vài giây.

 

Mục đích của thực hành này là để chứng kiến ​​sự vô thường của cảm xúctrạng thái tinh thần. Sau khi chứng kiến ​​sự trôi qua của cảm xúc, khi bạn cảm thấy một cảm xúc mạnh mẽ đang trỗi dậy, bạn sẽ mong đợi một cách phản xạ rằng nó sẽ qua đi vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Khi bạn đã thấy trước được sự kết thúc của cảm xúc, bạn sẽ ít có khả năng bị nó lấn át hơn. Thách thức của “Just Note Gone” là nhớ làm điều đó. Đôi khi tôi tự nhủ phải ghi nhận một cảm xúc đang trôi qua, nhưng khi nó xảy ra tôi sẽ quên ngay. Trong trường hợp đó, có thể hữu ích nếu bạn ghi lại lời nhắc trên một tờ giấy ghi chú hoặc trong điện thoại. Chỉ muốn chia sẻ vì thực hành đơn giản này đã giúp tôi rất nhiều. Cảm ơn vì đã đọc.

 

- Khi mọi thứ biến mất

 

Gần như tất cả các thực hành thiền đều liên quan đến một điểm tập trung: hơi thở, âm thanh, cảm giác cơ thể, thần chú. Đối với tôi, điều này thường có nghĩa là tìm tiêu điểm đó và xem và xem... cho đến khi… tôi nhận thấy rằng mình không còn xem nữa. Một sản phẩm phụ, có lẽ không may, của cách tiếp cận này là nó củng cố ý thức của tôi về cái “tôi”. Tôi đang xem. Tôi đang xem. Ôi. Tôi không xem nữa. Tôi nên được xem!... Một bài báo (“The Power of Gone”, Tricycle Fall 2012) của thiền sư Shinzen Young, gợi ý một cách tiếp cận khác. Ngài viết,

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi chỉ được phép dạy một kỹ thuật tập trung và không dạy kỹ thuật nào khác? Tôi sẽ chọn kỹ thuật nào? Đó là một lựa chọn khó khăn, nhưng cuối cùng tôi đã kết luận rằng đó sẽ là một kỹ thuật mà tôi gọi là “Chỉ Nhận Biết Cái Đã Qua (Just Note Gone”).

Tôi đã tự mình thử điều này và nó ngay lập tức trở nên thú vị, và thú thật là tôi cũng hơi bối rối. Hóa ra thói quen cũ khó chết, cứ còn đeo đẳng mãi. Tôi tiếp tục cố gắng thiết lập sự tập trung vào một thứ gì đó (hơi thở, âm thanh, hương vị…), theo dõi cảm giác đó, rồi ghi nhận “đã qua” vào lúc nó biến mất. Tôi cảm thấy như mình đang làm việc quá sức, và một cuộc tư vấn ngắn với người bạn thiền lâu năm của tôi và cũng là tác giả nhiều sách, Tiến sĩ Janet Sims của Basic Mindfulness Portland, đã giúp tôi giải quyết vấn đề. Cô ấy nói với tôi rằng hãy bỏ thói quen tập trung và theo dõi cảm giác cũ của bạn. Cứ để mọi thứ như vậy, và rồi khi bạn nhận thấy rằng một cái gì đó đã mất đi, đã biến mất, hãy trải nghiệm sự tỉnh giác của bạn về sự vắng mặt.

Sai lầm của tôi là, giống như bất kỳ nhà khoa học tài ba nào trong phòng thí nghiệm, tôi đã cố gắng nắm bắt chính xác thời điểm khi cảm giác biến mất. “Thưa giáo sư, dung dịch ngừng sôi vào đúng 2:14 chiều.” Loại nhận thức đó là không cần thiết, thậm chí không quan trọng. Thay vào đó, tôi nên nắm bắt khoảnh khắc, và nó có thể đến bất cứ lúc nào, khi tôi nhận thức được rằng một cảm giác đã biến mất.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 19921)
"Đây là con đường duy nhất để thanh lọc tâm, chấm dứt lo âu, phiền muộn, tiêu diệt thân bệnh và tâm bệnh, đạt thánh đạochứng ngộ Niết Bàn. Đó là Tứ Niệm Xứ".
(Xem: 19596)
Để diệt trừ cái khổ, người ta phải nhận ra bản chất nội tại của vấn đề khổ. Mà để được vậy, trước hết người ta phải cần có một cái tâm an tịnh...
(Xem: 33506)
Những lúc vô sự, người góp nhặt thường dạo chơi trong các vườn Thiền cổ kim đông tây. Tiêu biểu là các vườn Thiền Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
(Xem: 34662)
Không thể có một bậc Giác Ngộ chứng nhập Niết Bàn mà chưa hiểu về mình và chưa thấy rõ gốc cội khổ đau của mình.
(Xem: 54616)
Muốn thực sự tiếp xúc với thực tại, cho dù đó bất cứ là gì, chúng ta phải biết cách dừng lại trong kinh nghiệm của mình, lâu đủ để nó thấm sâu vào và lắng đọng xuống...
(Xem: 37858)
Thực hành thiền trong Đạo Phật rốt ráo là để Thực Nghiệm sự thật VÔ NGÃđức Phật đã giác ngộ (khám phá). Đó cũng là để chứng thực KHÔNG TÁNH của vạn pháp.
(Xem: 21213)
Do bốn niệm xứ được tu tập, được làm cho sung mãn, thưa Hiền giả, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp được tồn tại lâu dài.
(Xem: 17956)
Đức Phật khám phá ra rằng một tâm hạnh phúc nhất là tâm không bị dính mắc. Đây là một niềm hạnh phúc rất sâu sắc, khác hẳn với những gì chúng ta vẫn thường biết.
(Xem: 63787)
Đàn Kinh được các môn đệ của Huệ Năng nhìn nhận đã chứa đựng giáo lý tinh nhất của Thầy mình, và giáo lý được lưu truyền trong hàng đệ tử như là một di sản tinh thần...
(Xem: 17454)
Thiền giữ vai trò rất quan trọng trong đạo Phật. "Ngay cơ sở của Phật giáo, tất cả đều là kết quả của sự khảo sát về Thiền, và nhờ có tư duy về Thiền mà Phật giáo mới được thể nghiệm hóa...
(Xem: 49777)
Khi ta phát triển định tâm, ta sẽ có thể giữ những chướng ngại tạm thời ở một bên. Khi những chướng ngại được khắc phục, tâm ta trở nên rõ ràng trong sáng.
(Xem: 16926)
Thiền có nghĩa là tỉnh thức: thấy biết rõ ràng những gì anh đang làm, những gì anh đang suy nghĩ, những gì anh đang cảm thọ; biết rõ mà không lựa chọn...
(Xem: 16456)
Bất kì ai cũng có khả năng giác ngộ nếu có khát vọng. Khát vọng hướng về mẫu số chung “tự tri-tỉnh thức-vô ngã”, khát vọng đó là minh sư vĩ đại nhất của chính mình.
(Xem: 14526)
Thiền tông, nói mây, nói cuội, nói chuyện nghịch đời… chẳng qua đối duyên khai ngộ, để phá cho được cái dòng vọng tưởng tương tục của người, hy vọng ngay đó người nhận ra “chân”...
(Xem: 22549)
Nhờ thiền sư Munindra tận tâm hướng dẫn chu đáo từng bước một nên bà tiến bộ rất nhanh chóng. Đi từ cấp thiền cổ điển đến tiến bộ trong chánh niệm (progress insight).
(Xem: 57114)
Tập sách Thiền và Bát-nhã này là phần trích Luận Năm và Luận Sáu, trong bộ Thiền luận, tập hạ, của D. T. Suzuki. Tập này gồm các thiên luận về Hoa nghiêm và Bát-nhã.
(Xem: 13900)
Giác ngộ không phải là cầu toàn, vì càng cầu toàn con càng khổ đau thất vọng, mà là cần thấy ra bản chất bất toàn của cuộc sống. Chỉ cần vừa đủ trầm tĩnh sáng suốt...
(Xem: 29085)
Đức Phật dạy rằng hạnh phúcvấn đề thiết thực hiện tại, không phải là những ước mơ đẹp đẽ cho tương lai, hay những kỷ niệm êm đềm trong quá khứ.
(Xem: 33390)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
(Xem: 38452)
Sở dĩ chúng ta mãi trôi lăn trong luân hồi sinh tử, phiền não khổ đau là vì thân tâm luôn hướng ngoại tìm cầu đối tượng của lòng tham muốn. Được thì vui mừng, thích thú...
(Xem: 31301)
Nếu không có cái ta ảo tưởng xen vào thì pháp vốn vận hành rất hoàn hảo, tự nhiên, và tánh biết cũng biết pháp một cách hoàn hảo, tự nhiên, vì đặc tánh của tâm chính là biết pháp.
(Xem: 13954)
Thực tế, thì căn bản của sự thực thiền của các hành giả chân chánh là khám phá ra những hành động nào đem lại khổ đau hoặc hạnh phúc. Sau đó, tránh các hành động gây nghiệp...
(Xem: 14668)
Thực hành phát triển Định Tuệ sẽ xa dần các tà kiến và các thiên chấp; sẽ sống với nhân cách tự-do-tinh-thần; cởi bỏ gánh nặng nô lệ thị phi, tập tục.
(Xem: 14336)
“Phản văn văn tự tánh” là “quay cái nghe nghe tự tánh”. Tự tánhthực thể đang nghe đang thấy đang biết, đồng thời đang tự biết tự thấy…
(Xem: 12706)
Hành thiền, cốt tuỷ nhất, là tự tri, là quán tâm. Học Thiền, tức học đạogiác ngộ, cốt tuỷ nhất là nương ngôn từ để thấy biết trạng thái tâm trí.
(Xem: 14884)
Tôi có một số kinh nghiệm vững chắc về định, tĩnh, và quán tưởng. Điều đó thúc đẩy tôi đến với Thiền Minh Sát. Các tu sĩ ở đây khuyến khích tôi xuất gia.
(Xem: 19246)
Nếu thấy tất cả con người, muôn vật đều hư giả, tạm bợ thì không còn tham sân nữa. Mình không thật, có ai chửi mình cũng không giận. Cái tôi không thật, lời chửi thật được sao...
(Xem: 13864)
Trong Phật giáo có những phương pháp dùng để thực hành Thiền từ bi. Các thiền giả nhằm khích động lòng từ bi đối với tất cả chúng sinh...
(Xem: 12711)
Thế giới, với người ngộ đạo, đã được lộn trái trở lại: sanh tử lộn ngược thành Niết Bàn. Đời sốngý nghĩakhông tịch. Đời sống là sự biểu hiện của tính sáng.
(Xem: 30485)
Thiền Quán là tri nhận Giác Thức thành Giác Trí. Giác Thức và Giác Trí được quán tưởng theo thời gian. Khi Tưởng Tri thì Thức và Trí luôn nối tiếp nhau làm cho ta có tư tưởng...
(Xem: 11889)
Cuộc cách mạng thực tập Thiền Chánh Niệm bắt đầu bằng một động tác giản dị là chú ý đến hơi thở, cảm thọ trong thân và tâm, nhưng rõ ràng là có thể đi rất xa.
(Xem: 30780)
Sự giác ngộ đem lại lợi ích thực sự ngay trong kiếp sống này. Khi đề cập đến Pháp hành ta nhất thiết phải tìm hiểu qui trình tu tập hợp lý và hợp với giáo huấn của Đức Phật.
(Xem: 29470)
“Chẳng có ai cả” là một tuyển tập những lời dạy ngắn gọn, cô đọng và thâm sâu nhất của Ajahn Chah, vị thiền sư lỗi lạc nhất thế kỷ của Thái Lan về pháp môn Thiền Minh Sát.
(Xem: 30689)
Thiện tri thức! Tâm lượng quảng đại, biến mãn khắp pháp giới, về dụng thì mỗi mỗi phân minh, ứng dụng ra thì biết được tất cả là một, một là tất cả... Thích Nữ Trí Hải dịch
(Xem: 31330)
Bên ngoài xa lìa các tướng gọi là “thiền”, bên trong không loạn gọi là “định”. Bên ngoài nếu như tuy có tướng, song bên trong bổn tính vẫn không loạn, thì đó là cái tự tịnh tự định bổn nguyên.
(Xem: 37206)
Thiện tri thức, khi chưa ngộ thì Phật tức chúng sanh, lúc một niệm khai ngộ, chúng sanh tức Phật. Nên biết vạn pháp đều ở nơi tự tâm...
(Xem: 32344)
Này chư Thiện tri thức, cái trí Bồ Đề Bát Nhã, người thế gian vốn tự có, nhưng bởi tâm mê, nên chẳng tự ngộ được... Minh Trực Thiền Sư Việt dịch
(Xem: 23755)
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệt giới thiệu về truyền thống tu tập thiền Tứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
(Xem: 12264)
Thực tập chánh niệm có thể ảnh hưởng tích cực đến nhiều hoạt động của hạch hạnh nhân, khu vực có kích thước bằng hạt đậu nằm ở trung tâm não bộ...
(Xem: 14256)
Thiền Tiệm Ngộpháp hành từ tập trung trí và thức gom vào một đề mục duy nhất, hoặc dùng một đối tượng đặt ra do tư tưởng định trước.
(Xem: 14121)
Khi chấp nhận thực hành thiền, chúng ta phải có niềm tin sâu sắc vào khả năng của tâm chúng ta ngay từ lúc khởi đầu, và phải duy trì niềm tin ấy...
(Xem: 34050)
Nếu tâm chúng ta dịu dàng, nhân ái, hiểu biết, và có sự đồng cảm đối với tha nhân, chúng ta sẽ tu tập tâm từ đến người khác không mấy khó khăn.
(Xem: 27799)
Đức Phật bảo rằng cần có mười lăm đức tính để tự hoàn thiện, để có thể sinh lòng từ bi đối với mọi người quanh ta hay rộng hơn cho đến tất cả nhân loại...
(Xem: 12496)
Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo...
(Xem: 28717)
Sách này đặt tên "Kiến Tánh Thành Phật", nghĩa là sao? Bởi muốn cho người ngưỡng mộ tên này, cần nhận được lý thật của nó. Như kinh nói: "Vì muốn cho chúng sanh khai, thị, ngộ, nhập tri kiến Phật".
(Xem: 29463)
Những bài kinh Phật không có bài nào là không hay. Có miệt mài trên những trang kinh xưa mới cảm được sự vang động của suối nguồn trí tuệ.
(Xem: 12472)
Vị trí cực kỳ quan trọng của Lục Tổ Huệ Năng đối với sự hình thành và phát triển của Thiền tông Trung Quốc đã khiến các đệ tử Phật môn luôn nhắc về ông...
(Xem: 29314)
Trong sách này Ngài Sayadaw diễn tả đầy đủ phương pháp quán niệmgiải thích với đầy đủ chi tiết đường lối suy tư về lý vô ngã có thể dẫn đến mức độ thành tựu Niết Bàn.
(Xem: 28118)
Vào năm 1986-1987 Hòa Thượng giảng Kinh Nguyên Thủy; đối chiếu Kinh Pali (dịch ra Việt Ngữ) và A Hàm tại Thường Chiếu giúp cho Thiền sinh thấy rõ nguồn mạch Phật Pháp từ Nguyên Thủy đến Đại ThừaThiền Tông.
(Xem: 25756)
Con đường thiền tậpchánh niệm tỉnh giác, chứng nghiệm vào thực tại sống động. Khi tâm an định, hành giả có sự trầm tĩnh sáng suốt thích nghi với mọi hoàn cảnh thuận nghịch...
(Xem: 26110)
Cuốn Ba Thiền Sư ghi lại cuộc đời của Ikkyu Sojun (1394-1481), Hakuin Ekaku (1686-1768), và Ryokan Taigu (1758-1831). Mỗi vị Sư đều hiển lộ Thiền Tông trong cách riêng.
(Xem: 22337)
Với người đã mở mắt đạo thì ngay nơi “sắc” hiện tiền đó mà thấy suốt không chướng ngại, không ngăn che, nên mặc dù Sắc có đó vẫn như không, không một chút dấu vết mê mờ...
(Xem: 33232)
Thiền Tông nhấn mạnh vào mặt kinh nghiệm cá nhân, nhắm đưa từng con người chúng ta giáp mặt trực tiếp với chân lý trong ngay chính hoàn cảnh hiện tiền của chúng ta.
(Xem: 31878)
Các pháp thế gian đều kỵ chấp trước, chỗ qui kính của Thích tử không ai bằng Phật mà có khi vẫn phải quở. Bởi có ta mà không kia, do ta mà không do kia vậy.
(Xem: 39671)
Quả thật, chân lý thiền vốn ở ngay nơi người, ngay trong tự tâm chúng ta đây thôi. Vậy ai có tâm thì chắc chắc có thiền, không nghi ngờ gì nữa.
(Xem: 22539)
Bắt đầu bằng cách bỏ qua một bên tất cả những mối quan tâm ở bên ngoài, và quay vào quán sát nội tâm cho đến khi ta biết tâm trong sáng hay ô nhiễm, yên tĩnh hay tán loạn như thế nào.
(Xem: 34566)
Đây là phần thứ 2 trong 3 phần chính của cuốn Zen no Rekishi (Lịch Sử Thiền) do giáo sư Ibuki Atsushi soạn, xuất bản lần đầu tiên năm 2001 tại Tôkyô.
(Xem: 27423)
Thật ra chân lý nó không nằm ở bên đúng hay bên sai, mà nó vượt lên trên tất cả đối đãi, chấp trước về hiện hữu của Nhị Nguyên. Chân lý là điểm đến, còn hướng đến chân lý có nhiều con đường dẫn đến khác nhau.
(Xem: 28474)
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già).
(Xem: 35379)
Cuốn sách này giới thiệu với độc giả cách thọ trì đúng đắn thiền Samatha-Vipassanā (Định-Tuệ) như đã được Đức Phật giảng dạy, tu tập chánh định và thấu suốt vào các pháp chân đế...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant