Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cuộc Đời Khandro Pema Dechen

24 Tháng Mười Hai 201918:34(Xem: 2745)
Cuộc Đời Khandro Pema Dechen

Cuộc Đời Khandro Pema Dechen

Tulku Thogmed biên soạn
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

 
hoa sen


Om Svasti!

Từ bản tính trọn vẹn của trạng thái nguyên sơ tràn khắp,

Sắc thân của tính Khônggiác tính hợp nhất không gián đoạn,

Mẹ của các hoạt động tâm linh của chúa tể ba thời,

Không Hành Nữ tôn kính hiển bày rộng khắp – dưới gót sen Bà, con phụng sự.

Gần đây, nhiều người hỏi về Khandro Rinpoche tôn quý và những hoạt động tâm linh của Bà. Cáo phó này là nỗ lực khiêm nhường trong việc trình bày vài thông tin về cuộc đời tâm linh của Mẹ linh thiêng quá cố.

Khandro Rinpoche sinh ra ở Brula, trong tỉnh Kongpo thuộc miền Đông Tây Tạng, trong gia đình luật gia cao quý Dekyi Khangsar vào năm Thủy Hợi Cái của chu kỳ 60 năm thứ 15 (tức năm 1923). Bà được đặt tên là Pema Dechen [Liên Hoa Đại Lạc]. Từ thuở nhỏ, Bà đã hiển bày những dấu hiệu vị tha cao quý, chẳng hạn như nhân từ và bi mẫn, cùng với niềm tin không dao động dành cho Ogyen Rinpoche[1] và chư vị thành tựu giả Trì Minh. Không giống những đứa bé khác, khi chơi đùa như một đứa trẻ, Bà thường ngồi trong tư thế kiết giàgiả bộ thiền định, trì tụng, dâng cúng dường nghi lễ, v.v. điều đánh thức những khuynh hướng thiêng liêng.

Khoảng năm lên sáu, Bà học các môn đọc, viết và học thuộc bản văn với cha. Trong giai đoạn này, Bà giúp đỡ gia đìnhhoàn thành thành công các trách nhiệm thế gian tương tự.

Mười ba tuổi, nhận thấy rằng lời hồi đáp cho những lời cầu nguyệnmong ước của bản thân đã xuất hiện, Bà trở thành vị phối ngẫu tâm linh của đạo sư Đại Viên Mãn vĩ đại – Trulshik Rinpoche Pawo Dorje (1897-1962)[2] từ Kham Minyak, miền Đông Tây Tạng. Kể từ đó, nhờ ba cách thức làm hài lòng (kính trọng, đồ ăn và thành tựu thiền định) và sự nương tựa lâu dài, Bà thọ nhận những quán đỉnh, khẩu truyềnchỉ dẫn bí mật của sự trao truyền, kho tàng và giáo lý linh kiến thanh tịnh trong trường phái Nyingma từ Trulshik Rinpoche, Kyabje Dudjom Rinpoche (1904-1987)[3], Kyabje Dodrupchen Rinpoche (sinh năm 1927)[4], v.v. Đặc biệt, Bà đã tiến hành khoảng 18 lần sự tích lũy và tịnh hóa của các thực hành sơ khởi (Ngondro) năm trăm nghìn theo giáo lý ‘Ter-sar’ [Kho Tàng Mới] sâu xa của vị phát lộ kho tàng vĩ đại Khragthung Dudjom Lingpa[5]. Người ta tin rằng nhờ sự tiến hành đúng đắn thực hành thiền định dựa trên tập hội Đạo Sư, Bổn Tôn và Không Hành Nữ (ba ‘gốc’ của thực hành Kim Cương thừa: Đạo Sư là gốc rễ của ân phước gia trì; Bổn Tôn Yidam là gốc rễ của các thành tựu; và Không Hành Nữ là gốc rễ của các hoạt động), Bà đạt chứng ngộtrải qua nhiều dấu hiệu thành tựu.

Cùng với Trulshik Rinpoche, Bà du hành đến nhiều địa điểm thiền định, ẩn thất và trung tâm nhập thất trên núi ở Tây Tạng, Ấn Độ, Nepal, Bhutan, Sikkim, v.v. và thực hành thiền địnhchịu đựng thời tiết nóng, lạnh và nhiều khó khăn, chỉ có rất ít thức ăn, quần áo và nơi cư ngụ – khi ấy, Bà đã có những linh kiến về chư Bổn tôn cùng nhiều giấc mơ diệu kỳ và linh kiến thanh tịnh. Thông thường, ngay khi đến địa điểm mà Bà sẽ ngủ lại buổi tối, thay vì thư giãn, Bà lập tức bắt đầu tiến hành một trăm lễ lạy và chỉ khi hoàn tất thì Bà mới chuẩn bị bữa ăn – điều rõ ràng cho thấy sự tham gia tích cực vào các hoạt động tâm linh.

Khi Bà đang tập trung vào thiền định ở phía trên khu rừng Kongpo, một chú khỉ đã đến vài lần, mang theo bơ, trà và thịt để phục vụ. Nghĩ rằng, ‘Nếu tôi còn ở lại đây thêm nữa, sẽ chỉ có thêm tội lỗi’, Bà phải di chuyển đến nơi khác. Sự thật rằng thậm chí những tinh linh địa phương phi nhân cũng muốn giúp đỡ và kính trọng Bà cũng là bằng chứng cho thấy phẩm tính linh thiêng của Bà.

Ngày nọ, khi đang cầu nguyệnđi nhiễu quanh tòa tháp chín tầng mà Tổ Milarepa đã xây dựng ở Lodrag Kharchu, địa điểm vô cùng linh thiêng của Guru Rinpoche, Bà gặp một Yogi với tóc dài đến gối, đeo dây thiền địnhđắp y trắng, cầm bát gỗ. Ngay khi hoàn tất một vòng khác, Bà nhìn kỹ lại chỗ ấy, nhưng thấy rằng vị Yogi đã biến mất. Băn khoăn đó là ai, Bà hỏi đạo sư, vị đáp rằng, “Chao ôi! Con đã gặp Milarepa thực sự”.

Trong chuyến hành hương đến miền Nam Ấn Độ, ở Sri Parvata, địa điểm nơi Tổ Long Thọ sống những ngày cuối đời, Bà thấy một xác người mà đầu đã lìa khỏi thân. Sau đấy, khi Bà thuật lại điều này cho Lama Trulshik Rinpoche, Ngài quở trách vì Bà không biết rằng Bà đã gặp được thân thể thực sự của Thánh Long Thọ.

Một hôm, trong chuyến hành hương đến Nepal cùng với các bạn hành hương, Bà cảm thấy ai đó chạm vào từ đằng sau. Khi quay lại, Bà thấy một cô gái Ấn Độ trẻ đang cầm sọ người, cầu xin. Bà cho cô ấy ít tiền, nhưng băn khoăn, “Đó có thể là ai được chứ?”. Sau này, khi Bà kể lại cho Kyabje Dudjom Rinpoche, Bà hiểu rằng Hợi Mẫu Kim Cương [Vajravarahi] đã xuất hiện trước Bà trong hình tướng một người ăn xin.

Một sự kiện diệu kỳ khác xảy ra trong chuyến viếng thăm đến Bảo tháp Đại Tịnh (nơi Đức Phật đã xuống tóc) ở Ấn Độ, khi mà ba quả cam bỗng nhiên rơi từ trên trời xuống bàn tay Bà. Cực kỳ ngạc nhiên, Bà cầm chúng và cho Kyabje Dudjom Rinpoche xem, vị giữ lại một và yêu cầumang theo hai quả còn lại. Thậm chí sau khi Bà giữ chúng trong một thời gian dài, chúng cũng không hỏng hay bị thối.

Bà đã du hành cùng với Trulshik Rinpoche đến địa điểm linh thiêng ở Mon Tawang (Arunachal Pradesh, Ấn Độ), nơi Guru Rinpoche tham gia vào các thực hành thiền định và khi họ đang tiến hành thực hành thiền định riêng biệt tại chính nơi đó, Bà nghe thấy tiếng vỡ lớn. Tự hỏi đó là âm thanh gì, Bà nhìn lên và thấy núi đá bất ngờ mở ra như một cánh cửa. Sợ rằng nếu trần sụp xuống, nó sẽ đổ vào người; Bà lập tức chạy ra ngoài và hỏi đạo sư, vị đáp lại bằng cách giơ ngón cái (điều nghĩa là ‘tốt’) và nói, “Ồ! Thật tiếc, nó đáng lẽ có thể như vậy,” và sau đó lại giơ ngón út (điều nghĩa là ‘không tốt’) và nói, “Nhưng nó đã như vậy”.

Sau đấy, trong năm Hỏa Tuất Đực của chu kỳ 60 năm thứ 16 (1946), hai vị đã du hành từ Tingri (một quận ở phía Nam Tây Tạng) đến Gangtok qua Choten Nyima (một hạt của quận Gampa ở phía Tây Tây Tạng tiếp giáp Sikkim) và Lachung, miền Bắc Sikkim. Bởi sức mạnh của nghiệp từ các mối liên hệ tâm linh sâu sắc trong những đời quá khứ, [Đức vua] Chogyal Tashi Namgyal và Thái tử Palden Thondup Namgyal của Sikkim, với niềm tin không dao động, đã trở thành những thí chủ của Trulshik Rinpoche và xem Rinpoche là người đứng đầu của Giáo hội. Đặc biệt, Trulshik Rinpoche và Khandro-la, đúng theo ý định vô song của Chogyal và Thái tử, đã chấp nhận trách nhiệm chính yếu trong việc hướng dẫn Chogyal xây dựng Dudul Choten hiện tại ở Deorali, Gangtok, xem đây là phạm vi phước báu nhất để tích lũy công đức và tịnh hóa che chướng cho mọi chúng sinh.

Như thế, khi đã hoàn thành các mong ước của Chogyal, Rinpoche và Khandro-la đến thung lung ẩn mật Pema Kod (quận phía Đông Nam của Tây Tạng) và đến Kongpo, nơi một lần nữa, Thái tử lại gửi những sứ giả đến thỉnh mời họ, nhưng họ không thể đi. Sau đấy, Thái tử đích thân đi cùng với những người hầu cận và thuyết phục Rinpoche cùng Khandro-la, người mà, đồng ý với lời mời, đã đến Gangtok.

Sau đó, trong năm Hỏa Dậu Cái của chu kỳ 60 năm thứ 16 (1957), Chogyal khẩn cầu Rinpoche và Khandro-la mãi mãi lưu lại Deorali Choten. Ban đầu, khu nhà cũ – hiện nay ở sân trước – được xây dựng. Đích thân Chogyal đứng đầu trong việc cung cấp mọi tiện nghi, chẳng hạn lương hàng tháng, các bữa ăn, quần áo, đầy tớ và củi đốt.

Xét đến những lợi lạc cho thế hệ sau, Trulshik Rinpoche cuối cùng thỉnh mời đạo sư của truyền thống Longchen Nyingtik[6] (những giáo lý sâu xa bí mật) cũng là vị thầy tiền định của cuộc đời chúng ta, Đức Jigme Thupten Trinle Palzang – thường được biết đến là Kyabje Dodrupchen Rinpoche – đến Choten, nơi mà, tại nơi hiện nay là khu nhà cũ của Ngài, một đại lễ được sắp xếp và Ngài được tấn phong. Trulshik Rinpoche cầu nguyện rằng Ngài sống tại Choten và cầu khẩn Ngài thành lập một trung tâm nghiên cứu Phật giáo. Sau khi hướng dẫn Chogyal trao sự bảo trợ hoàng giavinh dự cho Kyabje Dodrupchen Rinpoche như là người đứng đầu của Giáo hội, Trulshik Rinpoche, đã bước sang tuổi 66, an nhiên viên tịch vào năm 1962 (63?), với vô số dấu hiệu diệu kỳ.

Nhờ sức mạnh của sự quan tâm và nguyện ước sâu xa, trong quá khứ, của cha và con tâm linh toàn tri (tức Tôn giả Longchenpa và Tổ Jigme Lingpa[7]), 25 đệ tử hóa hiện linh thiêng của Đức Liên Hoa Sinh, Khenlob Chosum (Bồ Tát Tịch Hộ, Đạo Sư Liên Hoa Sinh và Chogyal Trisong Deutsen – vua của Tây Tạng), v.v. và đặc biệt nhờ sức mạnh của lời nguyện ước đúng lúc, sự giao phóthọ ký của Đại Sư Ogyen, Kyabje Dodrupchen Rinpoche đã thành lập học viện Nyingma vĩ đại của Dzogchen Longchen Nyingtik. Kể từ đó, số lượng tu sĩ ngày càng tăng thêm mỗi năm.

Trong khi đó, Khandro-la, vì lợi ích của hữu tình chúng sinh, đã dấn thân vào việc thu thập ‘ba đối tượng’ (tôn tượng, kinh văn và bảo tháp) và các Pháp khí khác nhau cần cho Tu viện. Cho đến những ngày cuối đời, Bà đã tích cực tham gia như là vị thí chủ chính yếu cho mọi lễ kỷ niệm tâm linh cát tường, chẳng hạn Tsechu [kỷ niệm mùng 10 Âm lịch hàng tháng], Nyernga [kỷ niệm ngày 25 Âm lịch hàng tháng], bốn dịp quan trọng của Đức Phật[8], an cư kiết hạPháp hội Đại Thành Tựu (Drupchen) về Phổ Ba – Phurba Gyuluk, điều thường được cử hành vào cuối mỗi năm.

Tình yêu thươnglòng từ bao la của Khandro-la dành cho tất cả chúng ta thật chẳng thể đo lường. Bằng sự ấm áp và yêu thương, Bà đón nhận tất cả tín đồ từ bên ngoài, những vị đến thọ nhận sự gia trì của Rinpoche và sẵn sàng trao cho họ mọi giúp đỡ và hỗ trợ có thể, chẳng hạn thức ăn, nơi ở, v.v. Vô cùng hoan hỷhài lòng trước sự khiêm nhường và tình yêu thương vô bờ bến của Bà, thậm chí những tín đồ giàu có cũng bị thu hút như những con thiên nga với một hồ nước.

liên tục đưa vào thực hành giáo lý Tersar Khandro Thugthig[9] thù thắng, điều mà Bà đã thọ nhận từ Kyabje Dudjom Rinpoche, không bỏ qua dù chỉ một ngày và được bổ nhiệm là vị trông giữ những giáo lý này bởi chính Kyabje Rinpoche. Nhiều lần, trong lúc hành trì, Bà được ban phước bởi những linh kiến về Ogyen Rinpoche, chư Bổn tôn và Hộ Pháp, chẳng hạn Masa Damsum và Nodzin Chiumar, những vị đã đồng hành cùng Bà và trao cho Bà những điềm báo tốt và xấu. Sau đấy, Bà hướng dẫn các đệ tử tu sĩ tiến hành một lời cầu nguyện vì Rinpoche, thậm chí quả quyết rằng nếu lời cầu nguyện được cử hành bởi toàn bộ Tu viện, sẽ có lợi lạc trong hiện tại cũng như tương lai cho mọi người. Chỉ đơn thuần thái độ này của Khandro-la đã cho thấy rằng Bà vượt khỏi bản tính của những người bình phàm.

Như thế, trong quá trình [tiến hành] mọi hoạt động tâm linh bên ngoài, bên trong và bí mật, Khandro-la sẵn lòng hiển bày là một vị phối ngẫu tâm linh để giúp đỡ Kyabje Dodrupchen Rinpoche vì lợi ích của giáo lý Phật Đà quý báu về kinh văn và chứng ngộ.

Trong tháng Ba Âm lịch năm 2006, khi đang nghỉ ngơi trên giường, Bà bỗng chìm vào một giấc ngủ ngắn và ngay trước khi thức giấc, Bà nằm mơ rằng một cô gái trẻ xuất hiện phía trước, đội mũ sáng ngời với các biểu tượng của Ngũ Trí Như Lai, người hỏi tuổi của Bà. Khandro-la đáp rằng Bà 84 và cô ấy nói, “Giờ đã đến lúc Bà phải ra đi”. Khi Khandro-la nói rằng Bà không muốn đi, cô gái khẩn nài, nói rằng, “Không, không, năm nay Bà phải đi”. Sau đó, Khandro-la kể lại toàn bộ sự việc này cho các thị giả thân cận.

Kể từ thời điểm nhận được dấu hiệu cung nghênh từ Không Hành Nữ, Khandro-la nằm liệt giường bởi một căn bệnh khiến Bà khó thở – một bất hạnh cho tất cả hữu tình chúng sinh nói chung và đặc biệt với chúng ta, những đệ tử của Bà. Mặc dù các môn đồ sùng kính thỉnh cầu được đưa Bà đến bệnh viện, Bà từ chối. “Ta không muốn đến bệnh viện,” Bà nói. “Về bất kỳ sự chữa trị nào cần thiết, bác sĩ cần được mời đến đây”. Chẳng bao giờ có dấu hiệu của mùi hôi từ thân thể của Bà, ngay cả vào đêm Bà qua đời. Bao quanh bởi tất cả các thị giả, với một nụ cười, Bà cất lên những dòng sau đây từ bản văn Pema Kathang[10] với giọng du dương:

Ôm trọn năm thân Phật, chân lý tự sinh;

Bằng các phương tiện thiện xảo khác nhau, đưa hữu tình chúng sinh vào sự an trú hỷ lạc;

Hoàn toàn đáp ứng những mong ước của các chúng sinh có thể được rèn luyện;

Trước Kim Cương Thân (phẩm tính bất biến của Phật tính),

vượt khỏi sinh và tử (tức Guru Rinpoche), con kính lễ!

Cuối cùng, vào sáng ngày 12 tháng 8 năm Hỏa Tuất Đực của chu kỳ 60 năm thứ 17 (tức ngày 5 tháng 9 năm 2006), Khandro-la tiếp đón những vị khách, phát dây gia hộ, gia trì cho các loại thuốc và thánh hóa hương và với sự thích thú, trao khăn lụa cho từng người, đặc biệt là các thí chủ viếng thăm. Sau đấy, lúc 12h30, tình trạng của Bà bất ngờ trở nên xấu hơn và Bà qua đời, nhập vào phạm vi của hỷ lạc vĩnh cửu.

Lúc ấy, Rinpoche và Lopon Kunzang Thekchok Yeshe Dorje[11], cùng với các Lama tái sinh khác, đã nhẹ nhàng tụng đọc một biến Tagdrol (Giải Thoát Nhờ Đeo Đồ Hình Linh Thiêng) của truyền thống Longchen Nyingtik và Choying Dzod (Kho Tàng Pháp Giới – một trong Bảy Kho Tàng của Tôn giả Longchenpa).

Trong bảy ngày, thân vật lý của Bà duy trì trong thiền định. Vào ngày thứ tám, khi dấu hiệu xả thiền xuất hiện, các chất liệu như long não, những loại thuốc khác nhau và nước thơm được đặt lên thân thể và chư vị Lama tái sinh cùng những tu sĩ cao cấp tiến hành lễ tịnh hóa bằng nước được gia trì nhờ trì tụng bản văn Shitro Ngansong [Trăm Bổn Tôn An BìnhPhẫn Nộ] của truyền thống Longchen Nyingtik. Các chủng tự linh thiêng được đặt vào mỗi nơi linh thiêng trên thân. Sau đấy, thân quý báu được bọc trong cốt-tông trắng thơm và lụa tốt, được trang hoàng giống như Báo thân Phật, cầm chày và chuông và giữ trên giường trong 20 ngày. Tất cả những chất cúng dường cần thiết được sắp xếp phía trước. Lúc ấy, vô số tín đồ nam và nữ từ khắp nơi tới đỉnh lễ để thọ nhận sự gia trì cuối cùng. Các tín đồ cực kỳ kinh ngạcniềm tin sâu xa khởi lên trong họ khi họ chứng kiến điều đó, ngay cả giữa cái nóng mùa hè và không có sự hỗ trợ của bất kỳ chất bảo quan y học nào, thân thể của Bà chẳng hề thối rữa.

Vào ngày 25 tháng 9, dưới sự bảo hộ của Chính phủ Sikkim, một đám đông những tín đồ nam và nữ đã đưa nhục thân đến Tashi Ding, trung tâm của vùng đất ẩn mật này, trong một đoàn rước đám tang hoành tráng. Vào ngày 26, tại Silwatshal, nghĩa địa linh thiêng, phía Tây Nam của Tashi Ding, nơi đã được Guru Rinpoche gia trì, giữa một đám đông hơn 5000 tín đồthí chủ nam – nữ, lễ tang dựa trên nghi lễ Mandala Kim Cương Tát Đỏa Dorsem Ngonga của truyền thống Longchen Nyingtik được dẫn dắt bởi Đạo Sư Kim Cương Yangthang Rinpoche[12] – vị tái sinh của Domang Terchen và nghi lễ về Mandala Quan Âm Thugchen Dukngal Rangdrol của truyền thống Longchen Nyingtik được dẫn dắt bởi Gonjang Rinpoche Tsang Tingkey, khi mà lễ trà tỳ diễn ra.

Ngay phía trên căn phòng lưu giữ nhục thân, cầu vồng xuất hiện, cùng với những đám mây màu cầu vồng, tràn ngập bầu trời và cuối cùng, nhiều xá lợi, v.v. xuất hiện, như thế, đáp ứng ba đặc tính cao nhất của Đại Viên Mãn trong trường phái Nyingma: nền tảng, con đường và kết quả (nền tảng là sự xác quyết tri kiến; con đườngthực hành thiền định và kết quả là thành tựu giác ngộ). Những người vân tập ở đó để tham dự tang lễ cuối cùng đều vô cùng kinh ngạcniềm tin xác quyết khiến họ rớt nước mắt. Cuối cùng, trong giai đoạn 49 ngày, các đệ tử này, những vị bị bỏ lại đằng sau, đã hoàn thành các mong ước của họ về việc dâng cúng dườnghoàn tất những nghi lễ một cách trọn vẹn.

Bản tường thuật này về Khandro-la quá cố được viết bởi Tulku Thogmed – người sinh ra làm vị trông nom để giải thích những giáo lý của cha và con tâm linh toàn tri (Tôn giả Longchen Rabjam và Tổ Jigme Lingpa) và người sống dưới sự chăm sóc của đạo sư từ ái, lịch thiệp – Đức Dodrupchen Rinpoche thứ 4 của Tu viện Sangchen Ngodrub Palbarling Choten tại Gangtok – trong tháng Năm năm Hỏa Hợi của chu kỳ 60 năm thứ 17 (tức năm 2007) vào ngày 25 cát tường kỷ niệm Tập Hội Không Hành Nữ.

Tenzin Samphel và Carl Yamamoto chuyển dịch Anh ngữ.

 

Nguồn Anh ngữ: https://theyoginiproject.org/wisdom-dakinis/khandro-pema-dechen.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Tức Guru Rinpoche – Đạo Sư Liên Hoa Sinh.

[2] Theo Rigpawiki, Trulshik Rinpoche Kunzang Pawo Dorje (1897-1962) – hóa hiện của Tổ Melong Dorje và Lhodrak Drupchen. Ngài đến từ Minyak. Ngài là một trong những đệ tử chính yếu của Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro và sau đó là của Dudjom Rinpoche. Ngài dành nhiều thời gian ở Kongpo và sau đấy sống tại Sikkim, nơi Ngài đã viên tịch. Vị phối ngẫu tâm linh của Ngài, Khandro Pema Dechen, sau đó trở thành vị phối ngẫu của Dodrupchen Rinpoche.

Ngài là đạo sư của Thái tử Sikkim – Palden Thondup Namgyal, người sau đó trở thành Vua. Các học trò khác của Ngài bao gồm Dhongthog Rinpoche và Tulku Thondup. Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro đã biên soạn nhiều tác phẩm theo thỉnh cầu của Ngài, đặc biệt về thực hành Sư Tử Diện Phật Mẫu Senge Dongma.

[3] Theo Rigpawiki, Kyabje Dudjom Rinpoche Jigdral Yeshe Dorje (1904 – 1987) là một trong những Yogi, học giảđạo sư thiền định lỗi lạc của Tây Tạng. Ngài được công nhậnhóa thân của Đức Dudjom Lingpa (1835 – 1904), vị mà các hóa thân đời trước gồm có những đạo sư, Yogi và học giả vĩ đại nhất như Tôn Giả Shariputra [Xá Lợi Phất], Saraha và Khye’u Chung Lotsawa. Được coi là đại diện của Đức Liên Hoa Sinh, Ngài là một vị phát lộ “kho tàng” (Terma) được chôn giấu bởi Đại Sư Liên Hoa Sinh. Là một tác giả lớn và một học giả cẩn trọng, Dudjom Rinpoche biên soạn hơn 40 cuốn, trong đó nổi tiếng nhất là tác phẩm đồ sộ “Những Nguyên Tắc Và Lịch Sử Của Truyền Thống Nyingma”. Trong mười năm cuối đời, Ngài dành nhiều thời gian giảng dạy ở phương Tây, nơi Ngài giúp đỡ thiết lập truyền thống Nyingma, thành lập các trung tâm quan trọng ở Pháp và Hoa Kỳ.

[4] Theo Rigpawiki, Kyabje Dodrupchen Rinpoche – Dodrupchen Rinpoche thứ tư – Tubten Trinle Pal Zangpo hay Đức Jigme Trinle Palbar (sinh năm 1927) là một trong những vị đạo sư quan trọng nhất còn trụ thế của truyền thống Nyingma và Dzogchen. Là vị tái sinh thứ 4 của Tổ Dodrupchen Jigme Trinle Ozer – tâm tử của Tôn giả Jigme Lingpa, người đã phát lộ pho Longchen Nyingtik, Dodrupchen Rinpoche là vị trì giữ chính yếu các giáo lý Longchen Nyingtik.

[5] Theo Rigpawiki, Tổ Dudjom Lingpa tức Chakong Terton (1835-1904) là đạo sư Nyingma và Terton vĩ đại, người mà các phát lộ tạo thành hai mươi quyển. Ngài được xem là hóa hiện của Khye’u Chung Lotsawa, một trong hai mươi lăm đệ tử của Guru Rinpoche. Hóa thân tức thì của Ngài, thậm chí sinh ra trước khi bản thân Ngài qua đời, là Dudjom Rinpoche.

[6] Về truyền thống Longchen Nyingtik, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a31844/gioi-thieu-ve-tam-yeu-cua-coi-gioi-bao-la/.

[7] Về Tổ Jigme Lingpa, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a31755/cau-chuyen-cuoc-doi-to-jigme-lingpa.

[8] Bốn sự kiện Phật giáo quan trọng hay bốn đại lễ liên quan đến cuộc đời của Phật Thích Ca Mâu Ni. Vào những ngày này, kết quả của thiện hay ác hạnh được nhân lên nhiều lần. Chúng gồm:

- Chotrul Duchen – Kỷ niệm Phật thị hiện thần thông.

- Saga Dawa Duchen – Kỷ niệm Phật Đản.

- Chokhor Duchen – Kỷ niệm Phật chuyển Pháp luân.

- Lhabab Duchen – Kỷ niệm Phật trở về từ cõi trời.

[9] Theo Rigpawiki, Khandro Thugthig – Tinh Túy Tâm Tủy Không Hành Nữ tức Kho Tàng Thành TựuThực Hành Con Đường Sâu Xa Của Không Hành Nữ [Yeshe Tsogyal] là một pho giáo lý Terma của Dudjom Rinpoche, được phát lộ như là Gongter [Terma tâm] vào năm 1928. Đây là thực hành Dakini chính yếu trong truyền thừa Dudjom Tersar và là một trong bốn pho Terma chính của Dudjom Rinpoche.

Khandro Thugthig là một thực hành Dakini tập trung vào Yeshe Tsogyal. Hình tướng bên ngoài là Yeshe Tsogyal, hình tướng bên trong là Kurukulle – Tác Minh Phật Mẫu, hình tướng bí mật là Senge Dongma – Sư Tử Diện Phật Mẫuhình tướng bí mật nhất là Troma Nagmo.

[10] Theo Rigpawiki, Pema Kathang – Biên Niên Sử Liên Hoa – một tiểu sử của Guru Rinpoche, cũng được biết đến là Sheldrakma, do Orgyen Lingpa phát lộ từ Động Pha Lê. Tiểu sử này gồm 108 chương.

[11] Theo Rigpawiki, Lopon Thekchok Yeshe Dorje (sinh năm 1957) từ Bhutan là một đệ tử của Kyabje Dodrupchen Rinpoche thứ 4 – Tubten Trinle Pal Zangpo. Ngài là tác giả của nhiều luận giải, bao gồm một luận giải về Pháp tu Ngondro [theo truyền thống] Longchen Nyingtik và một luận giải về bản văn Khenjuk của Mipham Rinpoche.

[12] Theo Rigpawiki, Domang Yangthang Rinpoche hay Đại Sư Kunzang Jigme Dechen Osal Dorje (1929 2016) là vị đạo sư Nyingma nổi tiếng từ vùng Yangthang, người có kết nối với Tu viện Domang, một nhánh của truyền thống Palyul ở miền Đông Tây Tạng.

Rinpoche chào đời vào ngày 10 tháng 11 năm Thổ Tỵ (1929) ở Yangthang miền Tây Sikkim. Cha của Ngài ông Pema Drodul đến từ [Tu viện] Dzogchen ở miền Đông Tây Tạng và mẹ của Ngài là bà Tenzin Chodron, con gái của Yangthang Ating từ gia đình Oyuk Drakar. Ngay từ khi còn nhỏ, với nhiều dấu hiệu diệu kỳ, Ngài đã được công nhận là một trong hai hóa thân của Terton Dorje Dechen Lingpa của Tu viện Domang ở miền Đông Tây Tạng, vị này lại là hóa thân của Tổ Lhatsun Namkha Jigme.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 26393)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 12749)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
(Xem: 29515)
Kim Cương thừa có nhiều phương cách thực hành khác nhau, hàng trăm hàng ngàn bản tôn khác nhau để đấu tranh với sự ô nhiễm nhiều vô kể, thông qua thiền định...
(Xem: 27720)
Bài giảng này để giúp chúng ta tin tưởng vào cảm giác của mình và tránh bị lạc lối. Bốn điều nhắc nhở ở đây vừa được áp dụng với Pháp cũng như các khía cạnh của cuộc sống...
(Xem: 25914)
Sự phân tích về cái chết không phải là để trở nên sợ hãi mà là để biết trân quý kiếp sống này, trân quý kiếp người mà qua đó bạn có thể thực hành những pháp tu quan trọng.
(Xem: 15021)
Một cách căn bản, chúng ta có thể thấu hiểu Bốn Chân Lý Cao Quý trong hai trình độ [trình độ của sự giải thoát tạm thời khỏi khổ đau và trình độ giải thoát thật sự...
(Xem: 16237)
Các bậc thầy Mật tông tuyên bố rằng, người nào khéo sử dụng năng lực thiên lý truyền tâm thì đều có thể kiểm soát hoàn toàn tinh thần để tập trung tư tưởng...
(Xem: 22729)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 14583)
Thọ nhận quán đảnh cũng giống như việc gieo mầm hạt giống trong tâm thức; sau này, khi hội đủ nhân duyên và qua các nỗ lực tu trì, hạt giống đó sẽ nảy mầm thành Giác ngộ.
(Xem: 12620)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
(Xem: 18905)
Tu tập pháp môn P’howa, tức là pháp môn chuyển di thần thức vào giây phút từ trần, sẽ làm người tu tự tin vào đời sống của mình, vào sự tu tập tâm linh của mình...
(Xem: 14738)
Lúc bấy giờ Ma-hê-thủ-la Thiên ở nơi thiên thượng cùng các tiên nữ vui vẻ dạo chơi, tấu các âm nhạc. Thoạt nhiên nơi trong búi tóc hóa ra một thiên nữ, dung nhan đoan trang...
(Xem: 43865)
Lúc bấy giờ, khắp vì lợi ích tất cả chúng sanh, đức Thế tôn nói đà-ra-ni rằng: Na mồ một đà nẫm Ma đế đa na nga đa Bác ra đát dũ đát bán na nẫm...
(Xem: 47500)
Thật ra sanh tử là do tâm thức vô minh của chúng ta “quán tưởng” ra là có tự tánh, là có thật, như ví dụ “hư không khônghoa đốm mà thấy ra có hoa đốm”.
(Xem: 13656)
Phật quả đòi hỏi những thành tựu phi thường về thân và tâm. Cho nên, việc truyền những phẩm đức siêu việt này vào trong pho tượng trở nên nổi bật trong những buổi lễ quán đảnh.
(Xem: 14575)
Nẳng mồ tát phạ đát tha nghiệt đá nẫm Nẵng mồ nẵng mạc tát phạ một đà mạo địa tát đát-phạ tỳ dược Một đà đạt mạ tăng chi tỳ dược, đát nhĩ dã tha...
(Xem: 12529)
Là một Đạo sư không bộ phái vĩ đại trong thời hiện đại, Chögyam Trungpa Rinpochay đã diễn tả một cách súc tích rằng Kongtrul đã thay đổi thái độ của các Phật tử...
(Xem: 40393)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Ðại Bồ-đề Ðạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người...
(Xem: 43420)
"Có đà-ra-ni tên là Túc Mạng Trí. Nếu có chúng sanh nghe đà-ra-ni này mà hay chí tâm thọ trì, thì bao nhiêu nghiệp tội cực nặng trong một ngàn kiếp thảy đều tiêu diệt.
(Xem: 14420)
Karma Dordji quỳ phục dưới chân vị Lạt ma theo nghi thức bái sư, rồi trình bày cho ông ta biết là mình đã được chư thiên đưa đến đây “dưới chân thầy”.
(Xem: 14133)
Bổn sư, bậc quý báutốt lành nhất, Pháp Vương của mạn đà la, Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn, Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con...
(Xem: 39684)
Phật dạy đại chúng: “Lúc nào cõi nước không an, tai nạn nổi lên và kẻ nam người nữ bị tai ương biến họa, chỉ thỉnh chúng Tăng như Pháp kiến lập đạo tràng...
(Xem: 13855)
Sự thậtchúng ta đều rất lười biếng và cần có những lý do hợp lý để khuyến khích mình hành trì Pháp. Nếu không, chúng ta sẽ không có động cơ nào để thực hành bất cứ pháp tu nào.
(Xem: 37301)
Nếu có chúng sanh muốn vãng sanh về Chín phẩm Tịnh độ như thế, hãy phụng quán 12 Viên diệu ấy, ngày đêm ba thời, xưng Chín phẩm Tịnh độ như vậy...
(Xem: 40033)
Trong thể trạng giác ngộ, chúng ta có hai thân Phật được biết như thân hình thể và thân chân thật, tức là sắc thânpháp thân. Sắc thân Phật là thân tự tại...
(Xem: 13782)
Câu chuyện về mười hai thử thách lớn và mười hai thử thách nhỏ của nhà học giả Narota đã trở thành kinh điển trong giới huyền thuật Tây Tạng...
(Xem: 37215)
Khi chúng ta thấy những chức năng của luật nhân quả, chúng ta có thể phân biệt hai loại chủ thể trải nghiệm mối quan hệ nhân quả này. Đây là thế giới của thân thể vật lýtâm thức.
(Xem: 11743)
Truyền thống PG Tây Tạng chia giáo pháp Đức Phật ra ba thời kỳ chuyển pháp luân: thời kỳ đầu, dạy pháp Tứ Diệu Đế; thời kỳ thứ nhì, dạy pháp Tánh Không...
(Xem: 22524)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(Xem: 12499)
Cuộc đời này tựa như giấc mơ và ảo ảnh Đối với những ai không nhận thức được điều này, hãy phát tâm bi mẫn với họ.
(Xem: 12559)
Khi Đức Dalai Lama học môn tranh luận, Ngài thường xuyên tranh luận với một nhà tranh luận (tsenshab) được chỉ định, và hai vị sẽ tranh luận riêng với nhau.
(Xem: 13025)
Bạn thực hành các tư tưởng tích cực thật nhiều lần, và khi bạn có thể dần dần loại bỏ các tư tưởng tiêu cực thì điều này sẽ tạo ra các thực chứng.
(Xem: 14816)
Đàn Thành Khổng Tước Minh Vươngpháp hội, thánh thành, nơi cung thỉnh Chư Phật Bồ Tát giáng lâm, chư Thiên, Hộ Pháp, Long Thần tập hội...
(Xem: 12443)
Ngài không có bàn thờ, kinh sách, chẳng có gì cả. Ngài đã học thuộc lòng tất cả các kinh sách và bài cầu nguyện trong những năm tu học tại Sera, nên Ngài không cần những thứ này.
(Xem: 11941)
Khi bạn thực hành Chulen, bạn tự hóa hiện như một bổn tôn, sau đó bạn dùng viên thuốc và quán tưởng rằng bạn đang thọ dụng những tinh túy của ngũ đại, không khí...
(Xem: 11928)
Tôi đã học ngữ pháp và thơ, rồi tiếng Phạn. Tôi đã học môn nghiên cứu về âm thanh. Có một môn Phạn ngữ khác mà bạn ghép các chữ cái để tạo thành các mật chú.
(Xem: 12374)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
(Xem: 30655)
Một cách tự nhiên, cảm xúc có thể tích cựctiêu cực. Tuy nhiên, khi nói về sân hận hay giận dữ, v.v..., chúng ta đang đối phó với những cảm xúc tiêu cực.
(Xem: 31875)
Chết là một phần của đời sống chúng ta. Cho dù chúng ta thích hay không, nó bắt buộc phải xảy ra. Thay vì tránh nghĩ về điều đó, chúng ta tốt hơn thấu hiểu ý nghĩa của nó.
(Xem: 35380)
Trong việc phát triển hành xả, chúng ta cần thấu hiểu rằng những cảm xúc tiêu cực như thù hận và dính mắc là không thích đáng và không lành mạnh...
(Xem: 27782)
Tất cả chư Phật đều là đã từng là chúng sinh, nhờ bước theo đường tu nên mới thành đấng giác ngộ; Phật Giáo không công nhận có ai ngay từ đầu đã thoát mọi ô nhiễm...
(Xem: 11458)
Bất cứ một hoàn cảnh khó khăn nào ta có thể gặp ở trung tâm Phật giáo, nơi thuyết pháp hay trong đời ta nói chung, ta sẽ chuyển hóa nó trong tâm mình.
(Xem: 31694)
Chúng ta chẳng thể nào mang theo bất kỳ thứ gì khi từ giã thế giới này ngoại trừ nghiệp và những giá trị tâm linh như tình yêu thương, lòng bi mẫntrí tuệ mà ta đã trưởng dưỡng...
(Xem: 27064)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la...
(Xem: 24127)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chấttâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
(Xem: 30856)
Phật dạy: “Nếu vị a-xà-lê cùng người tu hành muốn tu hạnh Bồ-đề phần pháp và các món thành tựu, nên đối với pháp của Quán Tự Tại Bồ-tát mà tu tập.
(Xem: 27083)
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng ta nhận định được bản chất căn bản của chúng tagiải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
(Xem: 28094)
Ngay từ lúc hóa sinh ở đấy, nguyện cho con đạt đến chính tư duy, chính định, tâm linh không điều kiện của giác ngộ, vô tận biện tài, và vô số kho tàng của tuyệt diệu như thế...
(Xem: 23245)
Số đông quần chúng cần một thời gian dài mới quen thuộc với ý niệm về tái sinh. Tôi cũng đã trải qua nhiều giai đoạn trong tiến trình đưa đến sự xác tín vào tái sinh.
(Xem: 23561)
Con đường tâm linhchúng ta đang cùng nhau tiến bước có vô số chướng ngại, đầy sỏi đá chông gai, chúng ta cần nắm chắc tay nhau...
(Xem: 21536)
Các sự gia hộ được nhận qua các luận giảng này về sáu giai đoạn chuyển tiếp giống như một con sông nước dâng cao vào mùa xuân...
(Xem: 26255)
Đức Phật đã dạy chúng ta những cách sửa soạn bản thân cho sự chết bí ẩn và tận dụng những trạng thái của sự chết để tu tập. Nhiều vị Thầy đã viết sách về đề tài này.
(Xem: 13019)
Chúng ta luôn nói rằng kiếp ngườihy hữu và đáng quý, vậy tại sao lại để cơ duyên uổng trôi?
(Xem: 21874)
Bàn về các pháp thế gian, Phật Pháp không bao giờ được dùng để thực hành với động cơ đem ra buôn bán nhằm mang lại danh tiếng hay tài bảo cho một cá nhân nào đó.
(Xem: 14096)
Để tiến bước nhanh chóng và thuận lợi trên con đường tu tập tâm linh, chúng ta cần tới sự trợ duyên của hai thứ - công đứctrí tuệ -, cũng như hai cánh của một con chim...
(Xem: 37987)
Bộ Mật Tông - Gồm có 4 tập - Soạn giả: Thích Viên Đức
(Xem: 32078)
Đức Phật Thích Ca đã dạy rằng: “Đức Phật chân thật không ở bên ngoài mà nơi Tâm mỗi chúng ta”. Cũng như thế, chư Thiên hay Quỷ thần không ở bên ngoài mà ngay nơi tâm chúng ta...
(Xem: 28540)
Một chủ đề chính của cuốn sách này là qua thực hành chúng ta có thể trau dồi tỉnh giác lớn lao hơn suốt mỗi khoảnh khắc của đời sống. Nếu chúng ta làm thế, tự dolinh hoạt mềm dẻo liên tục tăng trưởng...
(Xem: 19596)
Hãy nói về những việc khác thường phải hiểu đối với Giáo Pháp Thời Luân. Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó.
(Xem: 7305)
Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó. Rồi thì, hãy giải thích cách thức mà Giáo Pháp Thời Luân hoạt động.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant