Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuổi Già Và Sự Chết

08 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 11355)
Tuổi Già Và Sự Chết
 
JETSUN MILAREPA
GỬI LẠI TRẦN GIAN
Bản dịch: ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG

TUỔI GIÀ VÀ SỰ CHẾT

50

Ô thính giả Pedarbum,

hãy lắng nghe hỡi trinh nữ kính tôn đầy tín đức.

Cuộc du hành của những đời sau còn dài hơn cuộc du hành của đời này.

Nàng đã tạo sẵn lương thực để du hành?

Nếu nàng chưa tạo sẵn lương thực để du hành

hãy cầu nguyện cho nàng có tinh thần bố thí, cúng dường.

Kẻ nào bị kẻ thù gọi là bần tiện nhốt kín,

mặc dù hắn nghĩ hắn đã tự lợi, hắn chỉ tự hại đấy thôi.

Nàng biết chăng bần tiện là kẻ thù?

Nếu biết, nàng hãy biết ném nó lại phía sau.

 

Ô thính giả Pedarbum, sự đen tối của những đời sau còn đen tối hơn sự đen tối của đời này.

Nàng đã tạo sẵn ngọn đèn để soi sáng?

Nếu nàng chưa tạo sẵn ngọn đèn để soi sáng

hãy cầu nguyện cho nàng có ngọn tịnh đăng thiền định.

Kẻ nào ngủ mê trong bàn tay kẻ thù gọi là vô minh,

mặc dù hắn nghĩ hắn đã tự lợi, hắn chỉ tự hại đấy thôi.

Nàng biết chăng vô minh là kẻ thù?

Nếu biết, nàng hãy ném nó lại phía sau.

 

Ô thính giả Pedarbum, sự sợ hãi của những đời sau còn nhiều hơn sự sợ hãi của đời này.

Nàng đã tạo sẵn cho mình lối thoát?

Nếu nàng chưa tạo sẵn cho mình lối thoát

hãy cầu nguyện cho nàng đón nhận và thực hành thánh đạo.

Kẻ nào để mình bị kẻ thù gọi là thân nhân cản trở,

mặc dù hắn nghĩ hắn đã tự lợi, hắn chỉ tự hại đấy thôi.

Nàng biết chăng thân nhân là kẻ thù?

Nếu biết, nàng hãy biết ném họ lại phía sau.

 

Ô thính giả Pedarbum,

con đường của những đời sau còn dài hơn con đường của đời này.

Nàng đã tạo sẵn sàng một tuấn mã để đi?

Nếu nàng chưa tạo sẵn sàng tuấn mã để đi

hãy cầu nguyện cho nàng có nhiều nhiệt tâm và cần mẫn.

Kẻ nào bị kẻ thù gọi là giải đãi lung lạc,

mặc dù hắn nghĩ hắn đã tự lợi,

hắn chỉ tự hại đấy thôi.

Nàng biết chăng giải đãi là kẻ thù?

Nếu biết, nàng hãy biết ném nó lại phía sau.

51

 

Hỡi những kẻ hân hoan như thế trong các lâu đài và nhà lá,

hãy nhớ rằng khi chết các ngươi sẽ bỏ lại chỗ ở trống không.

 

Hỡi những kẻ hân hoan như thế trong đống lời chửi mắng,

hãy nhớ rằng khi chết các ngươi sẽ đến một nơi

mà các ngươi không có chỗ nương tựa hay dung thân.

 

Hỡi những kẻ hân hoan như thế giữa thân nhân và bè bạn,

hãy nhớ rằng khi chết các ngươi sẽ chia tay với tất cả người thân.

 

Hỡi những kẻ hân hoan như thế giữa tôi tớ, vợ congiàu có,

hãy nhớ rằng khi chết các ngươi sẽ ra đi

với hai bàn tay trắng và thân thể trần truồng.

 

Hỡi những kẻ hân hoan như thế trong sức mạnh, sắc đẹp và tài năng,

hãy nhớ rằng khi chết các ngươi phải quán tưởng ba thân.(5)

 

Hỡi những kẻ hân hoan như thế trong khôn lanh và khỏe mạnh,

hãy nhớ rằng khi chết tri thức các ngươi đâu còn hữu dụng.

Hỡi những kẻ hân hoan như thế trong cao lương mỹ vị,

hãy nhớ rằng khi chết các ngươi sẽ van xin nước lã.

Vì thế, các ngươi hãy ghi nhớ những điều này và thực hành thánh tín.

 

52

 

Bây giờ, hỡi kẻ bố thí hãy chú ý thật nhiều

để tri giải tuổi già đau khổ:

khi các bộ phận của thân xác trở nên mong manh

thì sự đau khổ của tuổi già là tên phá hoại.

Hình hài thẳng đứng khi sinh ra gù xuống;

bước chân đi vững vàng trở thành lảo đảo.

Mái tóc quăn đen bóng khi sinh ra bạc trắng;

con mắt, giác quan trong suốt nhất, trở nên mờ;

cái đầu, chủ tể của tứ chi, lúc lắc;

lỗ tai nghe âm thanh lãng điếc;

vùng máu hồng trên đôi má khô đi;

chiếc mũi, tạo phẩm đẹp mắt, xẹp xuống;

hàm răng như vỏ ốc, là phần xương tốt nhất, rụng rơi;

chiếc lưỡi, vị vua ngôn ngữ, thều thào;

chí rận nhiều như nợ nần ẩn núp.

Mặc dù người già mời bạn bè yến tiệc, bè bạn chạy dài;

mặc dù hắn cố tránh thất vọng đớn đau, nó vẫn đến luôn;

mặc dù hắn nói sự thật cũng chẳng ai nghe.

Con cái hắn đã nuôi nấng yêu chiều lại oán hận hắn;

không ai tỏ ra biết ơn trước những sở hữu huy hoàng của hắn.

Hắn chậm chết, chúng nguyền rủa chẳng tiếc lời.

Trừ phi kẻ nào hiểu chân lý mới luôn luôn siêu việt tuổi già,

sự đau khổ của tuổi già vượt quá sức tưởng tượng của hắn.

Lãng quên thánh tín trong lúc tuổi già

là hình phạt của những hành vi thuở trước.

Trong khi một người còn thở

thực hành thánh tín là điều hay.

 

 

53

 

Ôi các ngươi, những chúng sinh hữu tình nơi trần thế!

Mặc dù các ngươi giữ gìn, giữ gìn thân xác các ngươi như ngọc quý

hoàn cảnh sẽ làm nó gãy đổ như cây già.

Hãy bình tĩnh đề phòng món nợ đòi không báo trước.

 

Mặc dù các ngươi tích tụ, tích tụ giàu sang như mật ngọt

hoàn cảnh sẽ làm nó tiêu ma như sương bạc phù vân.

Hãy bình tĩnh đề phòng món nợ đòi không báo trước.

 

Mặc dù các ngươi kết giao, kết giao với bạn bè như nai núi

hoàn cảnh sẽ đến với họ như tên thợ săn.

Hãy bình tĩnh đề phòng món nợ đòi không báo trước.

 

Mặc dù các ngươi ấp ủ, ấp ủ con cái các ngươi như trứng mỏng

hoàn cảnh sẽ đập vào chúng như viên đá trên đường.

Hãy bình tĩnh đề phòng món nợ đòi không báo trước.

 

Mặc dù nhan sắc các ngươi như hoa trong rừng thẳm

hoàn cảnh sẽ vây quanh nó như trận mưa rào.

Hãy khoảnh khắc chuyển ngộ toàn thể thế gian về món nợ đòi không báo trước.

 

Mặc dù các ngươi là bạn tốt, bạn tốt như mẹ với con

hoàn cảnh sẽ khiến các ngươi cãi nhau như thù địch.

Hãy đánh thức lòng thương xót chúng sinh về món nợ đòi không báo trước.

 

Mặc dù các ngươi ấm áp trong hạnh phúc như mặt trời

cảnh bất hạnh sẽ dập vùi các ngươi như gió lốc.

Hãy từ ái với kẻ nghèo vì món nợ đòi không báo trước.

 

Mãi mãi các ngươi những kẻ bố thí tụ hội nơi đây, nam và nữ,

nếu các ngươi không thực hành một tí đức tin thiêng liêng và cao cả

thì quãng đời lê thê các ngươi như một khúc hát lê thê

nỗ lực các ngươi trong việc làm sẽ là một việc làm buồn khổ.

 

54

 

Con xin cúi đầu dưới chân thầy, Phật đà của ba thời tròn đủ.

Cầu nguyện người chuyển tâm của đại chúng nơi này vào chánh pháp.

 

Cuộc đời giống như bọt nước bập bềnh chóng vánh

và lòng mong cầu đạo sư không mãi mãi trường tồn.

 

Tính giải đãi giống như việc đánh cướp một ngôi nhà trống;

các ngươi không biết xa lìa cái trống ấy sao?

 

Tuổi trẻ giống như đóa hoa mùa hạ

nó sẽ không héo tàn và chết đi không báo trước?

 

Tuổi già giống như lửa bắt gỗ mồi;

các ngươi sẽ không biết rằng nó sẽ cháy đến tận tim?

 

Sinh và tử giống như mặt trời mọc lặn;

chúng sẽ nối tiếp hoài hoài giống như Phật đà đã dạy.

 

Sự ốm đau giống như chim non trong cơn bão;

các ngươi không biết rằng dũng lực sẽ tiêu ma?

Sự sống giống như ngọn đèn dầu;

thực sự nó sẽ không trường tồn mãi mãi với thời gian.

 

Sự ác giống như thác nước trong vũng sâu;

ta chưa từng thấy nó chảy ngược lên đồi.

 

Kẻ ác giống như thân cây độc;

ai bám vào ắt sẽ mất đời.

 

Sự chểnh mảng bổn phận giống như đậu ve bị băng sương phá hoại;

kẻ nào không làm việc phải, ắt sẽ hư thân.

 

Sự thực hành đức tin giống như canh tác ruộng đồng;

ai theo đuổi tận tâm sẽ gặt về điều lợi.

 

Bậc đạo sư giống như thuốc tẩm mật ong

ai tin cậy sẽ được nhiều lợi ích.

 

Lời trọng thệ giống như chiếc tháp của lính canh;

ai canh giữ thật tâm sẽ là người thừa kế.

 

Hành động thiện ác giống như vòng tròn hiện hữu;

ai phạm vào ắt sẽ thấy khổ đau.

 

Vòng luân hồi giống như gai tẩm độc;

ai nhào vô ắt đến số rồi.

 

Sự chết giống như bóng dưới mắt trời;

ta chưa từng thấy ai ngăn được.

 

Khi những điều như thế đến

xa lìa thánh tín

thì còn ai đủ sức bảo vệ mình?

Thánh tín có từ chư Phật đã viên thành,

nhưng giờ đây đâu còn ai ham thích.

Chuyện hôn phối thế gian gây ra hành động xấu

và hành động xấu cố gắng khao khát chuyện sinh.

Kẻ nào vui lòng nói về tín đức,

khi đối mặt với chân như

sẽ được tơi bời chuếnh choáng.

Ôi, kẻ bố thí, xin chớ thêm lời hùng biện

nhưng hãy thực hành thánh tín cho tròn.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 7357)
Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó. Rồi thì, hãy giải thích cách thức mà Giáo Pháp Thời Luân hoạt động.
(Xem: 22133)
Trong một số phương diện quan trọng, tiểu sử của Milarepa giống cuộc đời của đức Phật, mười hai biến cố chính của đời đức Phật tương đương với mười hai chương của cuộc đời Milarepa.
(Xem: 27558)
Tám mươi tư vị đại sư trong tác phẩm này là những vị tổ sư của phái Đại thủ ấn truyền thống, sống trong thời kỳ từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 12.
(Xem: 37932)
Đối với người chết, không có gì quý báu hơn là tình cảm chân thật thành kính dành cho họ, và những lời nhắn nhủ khi họ đã trở nên bơ vơ một mình.
(Xem: 20720)
Phật giáo luôn xem vấn đề sống chết là điều quan trọng nhất cần phải được nhận hiểu một cách thấu đáo. Đây là điểm tương đồng giữa tất cả các tông phái khác nhau trong Phật giáo.
(Xem: 14552)
Mỗi gia đình hãy tạo ra một bầu không khí ân phúc linh thiêng thanh tịnh để mở rộng cửa đón nhận thần lực gia trì của chư Phật. Chúng ta có thể thắp đèn càng nhiều càng tốt.
(Xem: 19613)
Sở dĩ được gọi là Mật giáođa số những pháp môn đều được truyền khẩu (transmission orale) và đệ tử là người đã được lựa chọn, chấp nhận cũng như đã được vị Thầy đích thân truyền trao giáo pháp (initiation).
(Xem: 14482)
Mạn-đà-la (Sanskrit maṇḍala मंडलः "circle", "completion") đươc phiên âm từ chữ Phạn, chữ Anh hóa là mandala (phiên âm đọc là mahn-DAH-la) có nghĩa là vòng tròn hay sự tròn vẹn...
(Xem: 20975)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
(Xem: 28700)
Guru (Đạo Sư) giống như một viên ngọc như ý ban tặng mọi phẩm tính của sự chứng ngộ, một người cha và bà mẹ dâng hiến tình thương của mình cho mọi chúng sinh...
(Xem: 27256)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
(Xem: 21995)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
(Xem: 21503)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
(Xem: 26249)
Cái chết là một sự khởi đầu mới. Nó là con đường đưa ta đến buổi bình minh của những cơ hội mới để cho chúng ta hưởng được những thành quảchúng ta đã vun trồng...
(Xem: 21662)
Trong thế kỷ XX, phương Tây có hai người tìm hiểu đất nước Tây Tạng rất sâu sắc, đó là bà Alexandra David Néel và ông Anagarika Govinda.
(Xem: 23434)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
(Xem: 23228)
Chết là một phần tự nhiên của sự sống, mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ phải đương đầu không sớm thì muộn. Theo tôi thì có hai cách để xử với cái chết trong khi ta còn sống.
(Xem: 19866)
Những gì Ðức Phật đã khám phá ra trong lúc Ngài thiền định hơn 2500 năm về trước càng ngày càng rõ rệt qua những cuộc thí nghiệm và những sự học hỏi được từ thiên nhiên của khoa học.
(Xem: 22964)
Thấy chúng sinh phàm tình mãi trầm chìm trong phiền não, nhiễm ô, thiếu chính niệm và kiềm thúc thân tâm, Đức Như Lai từ bi trí tuệ đã khai thị rất nhiều phương cách...
(Xem: 21181)
Tâm giác ngộ còn được gọi là Bồ đề tâm (Bodhicitta). Trong tiếng Phạn, “citta” là tâm và “Bodhi” là giác ngộ. Bodhicitta có thể được dịch là tâm hiểu biết hoặc tâm chứa đầy hiểu biết.
(Xem: 20000)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
(Xem: 15436)
Một điều tối quan trọng là mọi người cần biết học cách trân trọngtri ân; nếu không họ sẽ vẫn mãi khổ đau và tự gây áp lựccăng thẳng cho chính bản thân mình.
(Xem: 26092)
Tâm không có màu sắc hoặc hình tượng để nhận ra được nó, nhưng nó thì tuyệt đối trống rỗng và nhận biết sáng tỏ thấu suốt hoàn toàn. (= viên minh)- đó là tự tính của tâm bạn.
(Xem: 22575)
Nền tảng những lời dạy của Đức Phậtphật tính. Và cũng do phật tínhĐức Phật đã ban cho những lời giảng. Mọi chúng sinh đều có khả năng để hoàn thiệnđạt được giác ngộ.
(Xem: 22923)
Tái sinh và nghiệp là những vấn đề liên quan đến nhau gắn liền với mỗi cuộc đời. Mỗi khoảnh khắc là sự nối tiếp của khoảnh khắc trước đó...
(Xem: 30526)
Ở đây giáo sư tiến sĩ Alexander Berzin từng nghiên cứutu tập với những đạo sư Tây Tạng gần ba mươi năm tại Dharamsala, Ấn Độ, sẽ giảng giải việc thực hành bảy điều quán nguyện trong đời sống tu tập thực tiễn hằng ngày.
(Xem: 33249)
Ngài Sàntideva (Tịch Thiên, 691-743) viết luận này tại Học Viện Nalanda, Ấn Độ vào thế kỷ 8. Ngài diễn giảng đường tu hạnh Bồ Tát, hạnh Lục độ và tu mười đại hạnh của Phổ Hiền Bồ Tát.
(Xem: 35584)
Nói một cách tổng quát, nội dung bộ Nhập Bồ Tát Hạnh muốn chỉ rõ thứ lớp tu tập pháp môn Ðại thừa: Thế nào phát khởi Bồ Ðề tâm và tu tập Bồ Tát hạnh.
(Xem: 27102)
Qua sự huân tậpảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
(Xem: 17772)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
(Xem: 24396)
Hầu hết tranh Thangka đều có dạng hình chữ nhật. Tranh Thangka được dùng như một công cụ thuyết pháp, thể hiện cuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt ma danh tiếng...
(Xem: 14656)
Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràngthông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant