Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chuyển Di Thần Thức Của Người Đã Khuất

21 Tháng Bảy 202319:10(Xem: 800)
Chuyển Di Thần Thức Của Người Đã Khuất
Chuyển Di Thần Thức Của Người Đã Khuất

Jigme Lingpa
Pema Jyana

Bồ-tát Tịch Thiên Và Tác Phẩm Nhập Bồ-tát Hạnh

 Trước khi chuyển di thần thức của người đã khuất, hãy bắt đầu bằng cách gọi tên họ số lần thích hợp.

[Tên của người đã khuất], sau khi trải qua vô thường, bạn bây giờ đã chết.

Hãy lặp lại ba lần.

Bạn không phải là người duy nhất trải qua điều mà chúng ta gọi là ‘cái chết’; đấy là con đường mà mỗi một kiểu trong năm kiểu hữu tình chúng sinh[1] đều phải đi.

Khi đã sinh ra, cuộc đời chỉ có thể kết thúc bằng cái chết – đấy là bản tính của các pháp. Chẳng có một hữu tình chúng sinh nào trên thế giới này – từ vị chuyển luân vương giàu cóquyền uy cho đến người ăn xin chết đói, kẻ thậm chí chẳng có gì để ăn – có thể giải thoát bản thân khỏi cuộc sống và cái chết; vì thế, đừng tuyệt vọng!

Hãy biết rằng chẳng có gì mà bạn bám chấp vào – gia đình của bạn, bạn bè của bạn, của cải của bạn, tài sản của bạn và v.v. – có thể đi cùng bạn. Hãy hiểu rằng thời gian của bạn bên họ bây giờ đã hết. Kinh văn có đoạn:

Khi đến thời điểm, thậm chí vua cũng phải chết,
Và bạn bè hay của cải của ông ấy đều chẳng thể theo cùng.
Vì thế, với chúng ta – bất kể chúng ta ở đâu, bất kể chúng ta đi đâu –
Nghiệp theo chúng ta như [hình với] bóng[2].

Bởi cá nhân bạn đang trải qua sự chín muồi của sự thật về khổ như được miêu tả trong đoạn kệ này, điều chính là bản tính của các pháp, có nguy hiểm là sự bám chấp của bạn với họ hàng, tài sảncủa cải sẽ đưa bạn xuống một cõi thấp. Đấy là lý do, trong Kinh Do Cô Gái Tên Bảo Thỉnh Cầu[3], Đức Phật nói rằng:

Trong khoảnh khắc đó, cha, mẹ, họ hàng,
Bạn bè hay những người thân thiết chẳng thể trao cho con bất kỳ sự bảo vệ nào.
Con trai và con gái không phải là nơi nương tựa.
Chỉ những vị với các phẩm tính vĩ đại mới có thể trao sự bảo vệ,
Điều mà không vị bảo vệ thế gian nào có thể cung cấp.

Chúng ta cần hoan hỷ trước việc có thể trải qua cái chết và sự chuyển di trong thời kỳ may mắn này, khi những giáo lý của Đức Phật còn tồn tại trên thế gian. Tại sao? Bởi đơn giản nghe được những danh hiệu của chư Phật Thế Tôn cũng vô cùng mạnh mẽ. Điều này nghĩa là những vị qua đời trong khi nghe được những danh hiệu này và trải qua sự tin tưởnghoan hỷ sẽ được giải thoát khỏi các cõi thấp và đạt được trạng thái của một vị thiên hay con người. Như Đức Phật đã dạy trong Bách Nghiệp:

“Này Tỳ Kheo, các ông có nhận ra con chim bay từ trên trời và đậu xuống trước Ta?”.
“Bạch Đức Thế Tôn, chúng con từng thấy”.
“Này các Tỳ Kheo, khi con chim đó bay đi, vô cùng hoan hỷ khi nghĩ về Ta, nó đã bị diều hâu giết, nhưng bởi nó chết trong niềm hoan hỷ khi nghĩ về Ta, nó đã tái sinh trong gia đình của một thương lái ở Vương Xá này. Khi lớn lên, cậu ấy đã trở thành môn đồ đi theo những giáo lý của Ta. Sau khi xuất gia, dù chỉ mới bảy tuổi, cậu ấy đã trừ sạch phiền nãotrở thành A La Hán”.

Chỉ một khoảnh khắc tin tưởng Đức Phật cũng đem đến những lợi lạc như vậy. Bạn đủ may mắn để sinh ra ở thế giới mà những giáo lý của Đấng Chiến Thắng còn hiện diện, để được nghe danh hiệu của Đức Phậttrân trọng giáo lý của Ngài. Vì thế, hãy chân thành khởi lên niềm tin còn lớn lao hơn nữa với bậc thầy của chúng taNhư Lai, quy y Giáo Pháp – những giáo lý hoàn hảo của Ngài và noi gương Tăng đoàn chư Bồ Tát.

Đặc biệt, đấng bảo hộ Vô Lượng Quang hứa khả rằng tất cả sợ hãi trong các Bardo và mọi nguyên nhân tái sinh [vào cõi] thấp sẽ hoàn toàn bị tiêu trừ cho bất kỳ ai nhớ hay nghe được danh hiệu của Ngài và tuân theo tri kiến. Vì thế, hãy nương tựa Ngài cũng như Bồ Tát Quán Thế ÂmĐại Thế Chí và đừng quên Cực Lạc, cõi Phật của chư vị.

Bởi bạn bây giờ thoát khỏi thân vật lý từ thịt và máu, hãy đi thẳng đến cõi Phật thù thắng này.

Hãy suy nghĩthiền định về vị đạo sư mà bạn có lòng sùng mộ. Hãy nhớ về Bổn tôn [Yidam] và tri kiến của bạn. Hãy thiền định về Bồ đề tâm nguyện và hạnh của Đại thừa.

Một phương pháp để tạo ra những hoàn cảnh cát tường nhờ các điểm then chốtchỉ dẫn về chuyển di, điều đem đến giác ngộ không thiền định và được áp dụng vào thời điểm giữa đời này và đời tiếp theo. Vì thế, hãy thiền định về chủng tự “a” màu trắng ở tim bạn. Khi tôi lặp lại âm “a”, hãy trải nghiệm mọi điều tôi vừa nói. Hãy thấy rằng “a” (trong những trường hợp nhất định, bạn cũng có thể đổi thành “hrih”) đi thẳng đến cõi Phật Cực Lạc, giống như tên được người bắn tên oai hùng bắn ra.

 

Hãy nói điều này để khơi dậy cho người chết và tự mình thực hiện. Sau đó, hãy lặp lại “a” số lần bằng với số tuổi của người đó, bằng giọng nhẹ nhàng. Tiếp theo, hãy nhổ tóc trên đỉnh đầu của họ và lặp lại “a” thêm hai mươi mốt biến. Nhờ vậy, họ sẽ được dẫn dắt đến một tái sinh cao hơn. Như Mật điển Sự Hợp Nhất Của Mặt TrờiMặt Trăng[4] có nói:

Hãy áp dụng chủng tự “a”,
Kết hợp với hơi thở, số lần bằng số tuổi của người đó.
Nếu họ chưa chết vào chính khoảnh khắc đó
Thì với hơi thở hướng về đỉnh đầu,
Hãy thu thần thức của họ về giữa thân
Trong khi tập trung vào chủng tự “a”.

Và:

Trong khi tiến hành thực hành theo cách này,
Nếu người lâm chung vẫn còn thở,
Bằng cách áp dụng chủng tự cho hơi thở,
Các trạng thái sẽ được tịnh hóa – về điều này, chẳng có nghi ngờ gì.

Do đó, áp dụng “a”, chủng tự không sinh, cho hơi thở khi quá trình tan rã bắt đầu hiển bày, là một chỉ dẫn cực kỳ sâu xa.

Hãy nhấn mạnh phương tiện thiện xảo – dẫn dắt với lòng bi mẫn lớn lao – và trí tuệ – hòa quyện với cõi giới như hư không. Con cũng có thể thực hành tỉ mỉ hơn vào lúc này bằng cách áp dụng một trong nhiều hình thức chuyển di phù hợp với nhận thức của chúng sinh khác. Trong bất kỳ trường hợp nào, hãy chặn cánh cửa đến các cõi thấp bằng danh hiệu của chư Phật, và bằng các Chân ngôn, đà-ra-ni và lời nguyện đặc biệt mà chư Phật đã phát. Hãy khắc ghi trong tâm rằng thật khó để dẫn dắt những vị hoàn toàn không quen thuộc với thực hành tâm linh nhờ giai đoạn sinh khởi, và giới thiệu họ với hình tướng, tăng trưởng và sở đắc và v.v. bởi rất khó để trao đổi với những vị trong trạng thái trống không của a-lại-da.

Theo thỉnh cầu của Losal, Rangjung Dorje soạn.

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jigme-lingpa/transferring-consciousness.

Gyurme Avertin, Adam Pearcey & Han Kop chuyển dịch Tạng-Anh cho Dự Án Longchen Nyingtik, 2023 dựa trên một bản trước đó mà Gyurme Avertin [dịch] cho Tổ Chức Sukhavati được đăng trên All-Otr.org.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Tức chư thiên, con người, súc sinh, ngạ quỷchúng sinh địa ngục.

[2] Từ Kinh Lời Khuyên Cho Vua (Rājāvavādakasūtra).

[3] Ratnadārikāparipṛcchā-sūtra (bu mo rin chen gyis zhus pa’i mdo), một tựa đề thay thế cho Chỉ Dẫn Về Đại Thừa (mahāyānopadeśa sūtra, Toh 169).

[4] Mật điển Sự Hợp Nhất Của Mặt TrờiMặt Trăng (nyi zla kha sbyor gyi rgyud) là một trong mười bảy Mật điển Đại Viên Mãn.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 26509)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 12825)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
(Xem: 29611)
Kim Cương thừa có nhiều phương cách thực hành khác nhau, hàng trăm hàng ngàn bản tôn khác nhau để đấu tranh với sự ô nhiễm nhiều vô kể, thông qua thiền định...
(Xem: 27829)
Bài giảng này để giúp chúng ta tin tưởng vào cảm giác của mình và tránh bị lạc lối. Bốn điều nhắc nhở ở đây vừa được áp dụng với Pháp cũng như các khía cạnh của cuộc sống...
(Xem: 26019)
Sự phân tích về cái chết không phải là để trở nên sợ hãi mà là để biết trân quý kiếp sống này, trân quý kiếp người mà qua đó bạn có thể thực hành những pháp tu quan trọng.
(Xem: 15086)
Một cách căn bản, chúng ta có thể thấu hiểu Bốn Chân Lý Cao Quý trong hai trình độ [trình độ của sự giải thoát tạm thời khỏi khổ đau và trình độ giải thoát thật sự...
(Xem: 16284)
Các bậc thầy Mật tông tuyên bố rằng, người nào khéo sử dụng năng lực thiên lý truyền tâm thì đều có thể kiểm soát hoàn toàn tinh thần để tập trung tư tưởng...
(Xem: 22810)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 14644)
Thọ nhận quán đảnh cũng giống như việc gieo mầm hạt giống trong tâm thức; sau này, khi hội đủ nhân duyên và qua các nỗ lực tu trì, hạt giống đó sẽ nảy mầm thành Giác ngộ.
(Xem: 12681)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
(Xem: 18959)
Tu tập pháp môn P’howa, tức là pháp môn chuyển di thần thức vào giây phút từ trần, sẽ làm người tu tự tin vào đời sống của mình, vào sự tu tập tâm linh của mình...
(Xem: 14813)
Lúc bấy giờ Ma-hê-thủ-la Thiên ở nơi thiên thượng cùng các tiên nữ vui vẻ dạo chơi, tấu các âm nhạc. Thoạt nhiên nơi trong búi tóc hóa ra một thiên nữ, dung nhan đoan trang...
(Xem: 43956)
Lúc bấy giờ, khắp vì lợi ích tất cả chúng sanh, đức Thế tôn nói đà-ra-ni rằng: Na mồ một đà nẫm Ma đế đa na nga đa Bác ra đát dũ đát bán na nẫm...
(Xem: 47590)
Thật ra sanh tử là do tâm thức vô minh của chúng ta “quán tưởng” ra là có tự tánh, là có thật, như ví dụ “hư không khônghoa đốm mà thấy ra có hoa đốm”.
(Xem: 13702)
Phật quả đòi hỏi những thành tựu phi thường về thân và tâm. Cho nên, việc truyền những phẩm đức siêu việt này vào trong pho tượng trở nên nổi bật trong những buổi lễ quán đảnh.
(Xem: 14651)
Nẳng mồ tát phạ đát tha nghiệt đá nẫm Nẵng mồ nẵng mạc tát phạ một đà mạo địa tát đát-phạ tỳ dược Một đà đạt mạ tăng chi tỳ dược, đát nhĩ dã tha...
(Xem: 12563)
Là một Đạo sư không bộ phái vĩ đại trong thời hiện đại, Chögyam Trungpa Rinpochay đã diễn tả một cách súc tích rằng Kongtrul đã thay đổi thái độ của các Phật tử...
(Xem: 40507)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Ðại Bồ-đề Ðạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người...
(Xem: 43513)
"Có đà-ra-ni tên là Túc Mạng Trí. Nếu có chúng sanh nghe đà-ra-ni này mà hay chí tâm thọ trì, thì bao nhiêu nghiệp tội cực nặng trong một ngàn kiếp thảy đều tiêu diệt.
(Xem: 14457)
Karma Dordji quỳ phục dưới chân vị Lạt ma theo nghi thức bái sư, rồi trình bày cho ông ta biết là mình đã được chư thiên đưa đến đây “dưới chân thầy”.
(Xem: 14175)
Bổn sư, bậc quý báutốt lành nhất, Pháp Vương của mạn đà la, Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn, Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con...
(Xem: 39806)
Phật dạy đại chúng: “Lúc nào cõi nước không an, tai nạn nổi lên và kẻ nam người nữ bị tai ương biến họa, chỉ thỉnh chúng Tăng như Pháp kiến lập đạo tràng...
(Xem: 13908)
Sự thậtchúng ta đều rất lười biếng và cần có những lý do hợp lý để khuyến khích mình hành trì Pháp. Nếu không, chúng ta sẽ không có động cơ nào để thực hành bất cứ pháp tu nào.
(Xem: 37411)
Nếu có chúng sanh muốn vãng sanh về Chín phẩm Tịnh độ như thế, hãy phụng quán 12 Viên diệu ấy, ngày đêm ba thời, xưng Chín phẩm Tịnh độ như vậy...
(Xem: 40118)
Trong thể trạng giác ngộ, chúng ta có hai thân Phật được biết như thân hình thể và thân chân thật, tức là sắc thânpháp thân. Sắc thân Phật là thân tự tại...
(Xem: 13836)
Câu chuyện về mười hai thử thách lớn và mười hai thử thách nhỏ của nhà học giả Narota đã trở thành kinh điển trong giới huyền thuật Tây Tạng...
(Xem: 37297)
Khi chúng ta thấy những chức năng của luật nhân quả, chúng ta có thể phân biệt hai loại chủ thể trải nghiệm mối quan hệ nhân quả này. Đây là thế giới của thân thể vật lýtâm thức.
(Xem: 11798)
Truyền thống PG Tây Tạng chia giáo pháp Đức Phật ra ba thời kỳ chuyển pháp luân: thời kỳ đầu, dạy pháp Tứ Diệu Đế; thời kỳ thứ nhì, dạy pháp Tánh Không...
(Xem: 22597)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(Xem: 12543)
Cuộc đời này tựa như giấc mơ và ảo ảnh Đối với những ai không nhận thức được điều này, hãy phát tâm bi mẫn với họ.
(Xem: 12600)
Khi Đức Dalai Lama học môn tranh luận, Ngài thường xuyên tranh luận với một nhà tranh luận (tsenshab) được chỉ định, và hai vị sẽ tranh luận riêng với nhau.
(Xem: 13098)
Bạn thực hành các tư tưởng tích cực thật nhiều lần, và khi bạn có thể dần dần loại bỏ các tư tưởng tiêu cực thì điều này sẽ tạo ra các thực chứng.
(Xem: 14864)
Đàn Thành Khổng Tước Minh Vươngpháp hội, thánh thành, nơi cung thỉnh Chư Phật Bồ Tát giáng lâm, chư Thiên, Hộ Pháp, Long Thần tập hội...
(Xem: 12488)
Ngài không có bàn thờ, kinh sách, chẳng có gì cả. Ngài đã học thuộc lòng tất cả các kinh sách và bài cầu nguyện trong những năm tu học tại Sera, nên Ngài không cần những thứ này.
(Xem: 11988)
Khi bạn thực hành Chulen, bạn tự hóa hiện như một bổn tôn, sau đó bạn dùng viên thuốc và quán tưởng rằng bạn đang thọ dụng những tinh túy của ngũ đại, không khí...
(Xem: 11975)
Tôi đã học ngữ pháp và thơ, rồi tiếng Phạn. Tôi đã học môn nghiên cứu về âm thanh. Có một môn Phạn ngữ khác mà bạn ghép các chữ cái để tạo thành các mật chú.
(Xem: 12405)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
(Xem: 30761)
Một cách tự nhiên, cảm xúc có thể tích cựctiêu cực. Tuy nhiên, khi nói về sân hận hay giận dữ, v.v..., chúng ta đang đối phó với những cảm xúc tiêu cực.
(Xem: 31972)
Chết là một phần của đời sống chúng ta. Cho dù chúng ta thích hay không, nó bắt buộc phải xảy ra. Thay vì tránh nghĩ về điều đó, chúng ta tốt hơn thấu hiểu ý nghĩa của nó.
(Xem: 35482)
Trong việc phát triển hành xả, chúng ta cần thấu hiểu rằng những cảm xúc tiêu cực như thù hận và dính mắc là không thích đáng và không lành mạnh...
(Xem: 27875)
Tất cả chư Phật đều là đã từng là chúng sinh, nhờ bước theo đường tu nên mới thành đấng giác ngộ; Phật Giáo không công nhận có ai ngay từ đầu đã thoát mọi ô nhiễm...
(Xem: 11511)
Bất cứ một hoàn cảnh khó khăn nào ta có thể gặp ở trung tâm Phật giáo, nơi thuyết pháp hay trong đời ta nói chung, ta sẽ chuyển hóa nó trong tâm mình.
(Xem: 31801)
Chúng ta chẳng thể nào mang theo bất kỳ thứ gì khi từ giã thế giới này ngoại trừ nghiệp và những giá trị tâm linh như tình yêu thương, lòng bi mẫntrí tuệ mà ta đã trưởng dưỡng...
(Xem: 27167)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la...
(Xem: 24203)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chấttâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
(Xem: 30949)
Phật dạy: “Nếu vị a-xà-lê cùng người tu hành muốn tu hạnh Bồ-đề phần pháp và các món thành tựu, nên đối với pháp của Quán Tự Tại Bồ-tát mà tu tập.
(Xem: 27149)
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng ta nhận định được bản chất căn bản của chúng tagiải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
(Xem: 28213)
Ngay từ lúc hóa sinh ở đấy, nguyện cho con đạt đến chính tư duy, chính định, tâm linh không điều kiện của giác ngộ, vô tận biện tài, và vô số kho tàng của tuyệt diệu như thế...
(Xem: 23328)
Số đông quần chúng cần một thời gian dài mới quen thuộc với ý niệm về tái sinh. Tôi cũng đã trải qua nhiều giai đoạn trong tiến trình đưa đến sự xác tín vào tái sinh.
(Xem: 23654)
Con đường tâm linhchúng ta đang cùng nhau tiến bước có vô số chướng ngại, đầy sỏi đá chông gai, chúng ta cần nắm chắc tay nhau...
(Xem: 21640)
Các sự gia hộ được nhận qua các luận giảng này về sáu giai đoạn chuyển tiếp giống như một con sông nước dâng cao vào mùa xuân...
(Xem: 26360)
Đức Phật đã dạy chúng ta những cách sửa soạn bản thân cho sự chết bí ẩn và tận dụng những trạng thái của sự chết để tu tập. Nhiều vị Thầy đã viết sách về đề tài này.
(Xem: 13069)
Chúng ta luôn nói rằng kiếp ngườihy hữu và đáng quý, vậy tại sao lại để cơ duyên uổng trôi?
(Xem: 21982)
Bàn về các pháp thế gian, Phật Pháp không bao giờ được dùng để thực hành với động cơ đem ra buôn bán nhằm mang lại danh tiếng hay tài bảo cho một cá nhân nào đó.
(Xem: 14160)
Để tiến bước nhanh chóng và thuận lợi trên con đường tu tập tâm linh, chúng ta cần tới sự trợ duyên của hai thứ - công đứctrí tuệ -, cũng như hai cánh của một con chim...
(Xem: 38099)
Bộ Mật Tông - Gồm có 4 tập - Soạn giả: Thích Viên Đức
(Xem: 32179)
Đức Phật Thích Ca đã dạy rằng: “Đức Phật chân thật không ở bên ngoài mà nơi Tâm mỗi chúng ta”. Cũng như thế, chư Thiên hay Quỷ thần không ở bên ngoài mà ngay nơi tâm chúng ta...
(Xem: 28623)
Một chủ đề chính của cuốn sách này là qua thực hành chúng ta có thể trau dồi tỉnh giác lớn lao hơn suốt mỗi khoảnh khắc của đời sống. Nếu chúng ta làm thế, tự dolinh hoạt mềm dẻo liên tục tăng trưởng...
(Xem: 19648)
Hãy nói về những việc khác thường phải hiểu đối với Giáo Pháp Thời Luân. Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó.
(Xem: 7364)
Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó. Rồi thì, hãy giải thích cách thức mà Giáo Pháp Thời Luân hoạt động.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant