Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cảm niệm ngày Phật Đản

09 Tháng Tư 201100:00(Xem: 11910)
Cảm niệm ngày Phật Đản

CẢM NIỆM NGÀY PHẬT ĐẢN

Thích Phổ Huân

Cách đây hơn 2500 năm, tại miền Bắc Ấn Độ xuất hiện một vị thái tử. Thái tử lớn lên trong thương yêu kính mộ như bao nhiêu thái tử con vua mọi vương triều. Tuy nhiên vị Thái tử có tên Tất Đạt Đa này lại có một điểm hoàn toàn khác biệt với bao thái tử xưa nay. Đó là việc suy tư trầm tưởng muốn lìa khỏi hoàng cung. Lìa khỏi hoàng cung không phải đi tìm một nơi vinh quang, phú quí hơn, không phải vì tìm những con người đáng kính hơn đức vua Tịnh Phan hay xinh đẹp hơn công chúa Da Du Đà La. Thái tử chỉ đơn giản đi tìm một lý sống, và lý sống ấy phải hằng hữu bất sanh, bất diệt! Đơn giản mà không đơn giản, bởi không một ai có thể giúp được thái tử. Không những trong Hoàng cung, với bao người trí thức bác học đành bó tay, mà bên ngoài hoàng cung khắp xứ, các học giả cũng lắc đầu xin chịu, kể cả những vị đạo sĩ vốn đắm mình trong đạo thuyết siêu hình bí thuật cũng chẳng làm Ngài được hài lòng

Từ bỏ Hoàng cung, lột bỏ long bào, biến mình thành kẻ hành khất quyết đi tìm chân lý, nên hễ nghe đâu đóđạo sĩ nào chứng đạo, đắc pháp liền tìm đến học hỏi. Nhưng rồi mây vẫn là mây, nước vẫn là nước, huyền thuật đạo sĩ nào rồi cũng trở về với ảnh mộng, khi duyên khởi xoay vòng nhân quả hết duyên - thuật pháp thần thông - cảnh giới chiêu cảm không ra khỏi tam giới. Mây lại trở về mây, nước trở về nước; cảnh giới phi tưởng phi phi tưởng xứ chỉ là những vi tế được dệt nên bằng thức huyễn là bản gốc cội nguồn từ căn huyễn mà ra. Quả báo phúc lạctồn tại bao lâu rồi cũng có ngày tiêu mất. Hành giả Tất Đạt Đa phủi mình đứng dậy, tri ân cảm niệm quý vị đạo sĩ hẹn ngày tái ngộ khi tìm ra chân lý

Khổ hạnh quá nhiều, thân tâm hành giả Tất Đạt Đa bây giờ không đủ khí lực tri nhận những ảnh tượng chập chùng trong biển pháp mênh mông. Ngài bắt đầu dừng lại, dừng lại mọi ý tưởng lăn xăn từ khi Ngài lột bỏ long bào. Dừng lại dòng suy tưởng đeo đuổi bao cảnh giới chập chờn như hoa không trước mắt. Hành giả Tất Đạt Đa bình phục thân tâm, thọ dụng phẩm thực trở lại, bắt đầu chuẩn bị bước vào chân lộ, suy tìm chân lý; tự thệ với lòng ".. dù nát thịt xương tan, sẽ không rời chỗ ngồi nếu chưa tìm ra chân lý

Hành giả Tất Đạt Đa mở ra con đường theo dòng duyên khởi của kiếp sống - bắt đầu là - Vô minh đi đến hành, thức; từ hành, thức tạo thành danh sắc, để theo danh sắc kết nên lục nhập, rồi từ lục nhập dẫn đến xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử

Dòng duyên khởi sinh tử tạo nên pháp hữu vi, dẫn đưa một chúng sanh vào vòng mắc xích, cái gọi là luân hồi. Và rồi từ đây hành giả Tất Đạt Đa thấy được duyên khởi lộ ra chân diện đạo mầu, sáng tỏ cội nguồn của sanh tử kết nên bốn điều vi diệu gọi là Tứ Diệu Đế, mà bất cứ hành giả nào cảm được, hành động theo sẽ ra khỏi tam giới

Ngài soi rõ nguyên nhân thuận nghịch của dòng duyên khởi - phát hiện mọi hình ảnh quá khứ từ một kiếp qua, rồi lần lượt đến hai, ba, mười, trăm, ngàn cho đến vô số kiếp - thấy biết một cách rõ ràng như hình ảnh hiện tại. Bấy giờ hành giả đã đi vào chân cảnh thông suốt mọi tướng pháp, biết rõ cùng tận nghiệp tánh chúng sanh, và tự tại đem pháp mầu này làm lan tỏa đến muôn người muôn vật. Ngài đã chứng ngộ, đã thành đạo, đã hoàn toàn là bậc Chánh Giác Đấng Biến Tri và là người duy nhất được kính mộ nhiều nhất trên cõi Ta Bà này. 

Đấng giải thoát nhẹ nhàng đứng dậy, tri ân cây cổ thụ nơi che thân cho Ngài suốt những ngày qua. Từ đây giống cây này được mang tên giác ngộBồ Đề

Ngài từ bi quán sát thương tưởng đến tất cả chúng sanh, bằng mọi phương tiện không phân biệt giai cấp, đem giáo pháp giải thoát tưới tẩm cho bất cứ ai cần đến. 

Từ thành thị đến thôn quê, nơi nào Ngài đến nơi đó ánh sáng từ bi lan tỏa. Hạnh từ bi tâm vị tha lòng vô ngã hiển hiện nơi thân tướng, hành vi của Ngài, do vậy pháp Ngài thuyết cụ thể hơn hết là cách sống hành xử, là oai nghi thanh tịnh. Chính những bài pháp như vậy đã dẫn độ bao hàng đệ tử chóng đạt Thánh quả, và bao người kính mộ, bỏ tà quy chánh trở thành toàn thiện

Rồi thời gian qua, rồi vô thường đến, thân xác giả tạm của Ngài già yếu đi - Ngài tuyên bố từ giả chúng đệ tử để vào Niết Bàn

Rừng Câu Thi Na, chỉ một lời từ bi tối trọng: Hãy lấy giới luật làm thầy các người khi Như Lai còn hiện hữu; giới luật không có, sự có mặt của Như Lai cũng trở thành vô ích. Ngài tự tại bình yên thị tịch - thế giới chấn động, mọi vật chung quanh như ngưng lại sự sống, lịm dần niềm thương tiếc vì vắng bóng đấng Từ Bi

Ngày nay đã hơn 25 thế kỷ, lời Ngài dạy vẫn còn, giáo pháp căn bản Tứ Diệu Đế vẫn bất di bất dịch. Chúng ta người con Phật không may mắn diện kiến được Ngài, nhưng vẫn còn nghe được lý sống vi diệu mà Ngài đã để lại cho đến ngày nay. 

Nhưng rồi chúng ta sẽ phải làm gì để hành động theo lý sống vi diệu ấy! Hay để rồi trải thêm mấy ngàn năm nửa, liệu ta có đạt được thế giới Niết Bàn, nơi mà những người thực hành theo giáo pháp vi diệu ấy đạt được. Hay ta lại loay hoay trong lục đạo, mà bất hạnh thay, giáo pháp vi diệu ngày đó sẽ không còn nghe đến nữa. Hoặc tệ hơn thân tâm ta không phải ở thế giới loài người, chừng ấy dù còn giáo pháp ta cũng chẳng hiểu gì. 

Dòng sanh tử vẫn ngút ngàn, nếu chúng ta không kịp quay về tìm cho mình con đường giải thoát

Con đường giải thoát, vẫn còn đó, rõ ràng hơn lúc nào hết trong thế giới ngày nay, đó là giới đức giới hạnh của một người nghe được giáo pháp vi diệu. Vậy không thể chần chờ, ta hãy lên đường đi vào diệu pháp, để không tiếc uổng bấy lâu nay nhìn giáo pháp vi diệu mà tưởng rằng chỉ là những điều xa vọng. 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12588)
Khi đức Phật ra đời, ánh sáng thắp lên giữa rừng đêm tối, thả xuống sông đời chiếc thuyền cứu độ. Biết bao người nhẹ nhàng sống trong ánh sáng của bậc đạo sư.
(Xem: 12203)
Ngày Phật đản được xem là ngày Tết của những người con Phật, bởi vì đây là thời khắc lịch sử đánh dấu sự ra đời của một Bậc Siêu nhân - Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.
(Xem: 13510)
Rõ ràng, Phật đã Đản sinh ngay từ lúc phát khởi tâm niệm nguyện thay thế cho tất cả chúng sinh đang chịu khổ đau...
(Xem: 12593)
Đức Phật cho rất nhiều, mà chẳng hề đòi lại dù bao nhiêu. Thế Tôn sống đời tự tại, không toan tính muộn phiền, không lo lắng ưu tư.
(Xem: 12922)
Tuy là Bậc Đạo sư sáng lập Phật giáo, song các kỳ tích của Phật Thích Ca Mâu Ni đã vượt khỏi khuôn khổ của một vị Phật lịch sử để trở thành những biểu tượng kỳ vĩ...
(Xem: 16274)
Từ địa vị thái tử, nhờ công phu tự thân tu tập, tự thân hành trì, tự thân chứng ngộ, Ngài trở thành Bậc Giác ngộ giữa đời...
(Xem: 11696)
Tôi lặng yên ngắm nhìn bàn chân, gót hài Đức Phật bước trên đài sen. Kính cẩn chiêm bái Đức Từ Phụ đang mỉm cười và tôi cũng mỉm cười...
(Xem: 13369)
Phật là hoa sen, hoa sen là Phật. Khi Ngài sinh ra bước đi trên bảy đóa hoa senhình ảnh biểu đạt con đường đi đến thăng chứng qua bảy giai trình tu tập...
(Xem: 11660)
Cái biết sáng ngời hay Phật tánh, Chân tâm, Tánh giác… thật ra không có tên gọi, không thể dùng lời diễn tả, không thể tưởng tượng suy lường.
(Xem: 11172)
Ngài chào đời như ánh bình minh rực rỡ, như đoá đàm ưu bừng nở, gió nhạc êm đềm, chim hót líu lo, núi Tu di cúi đầu đón mừng bậc Thầy nhân thiên ba cõi.
(Xem: 11907)
Ngày Phật Đản hay ngày Giáng sanh của Đức Phật, tiếng Pali gọi là Vesak. Vesak là tên của một tháng, thường trùng vào tháng năm dương lịch.
(Xem: 10231)
Ngày Phật Ðản tin về mùa kỷ niệm Rộn ràng lên người con Phật năm châu Nghe niềm vui mang sắc thái nhiệm màu
(Xem: 29208)
Phật Đản người ơi Phật Đản về Cho lòng nhân loại bớt tái tê Chiến tranh thù hận mau chấm dứt Từ bi tỏa sáng khắp lối về.
(Xem: 11911)
giờ phút linh thiêng gió lặng chim ngừng trái đất rung động bảy lần khi bất diệt đi ngang dòng sinh diệt...
(Xem: 10912)
Phật nói: “Hạnh phúc thay chánh pháp cao minh” tức là sau khi sinh ra ngài đã tìm được con đường tận diệt khổ đau trong cuộc đời này...
(Xem: 11349)
Tục lệ Lễ hội Liên hoa đăng (Lotus Lantern Festival) ở Hàn quốc có nguồn gốc rất lâu đời, có lẽ từ thời vương quốc Silla thống nhất Triều tiên ở thế kỷ thứ 7.
(Xem: 11442)
Đạo Phật khơi mở để giúp con người thấy được “Đạo” đang có sẵn trong chính lòng mình. Trần Kiêm Đoàn
(Xem: 15895)
Hàng năm, cứ tháng Tư về là mỗi độ sen hồng lung linh sắc màu được tích tụ sâu trong lòng đất Việt. Một loài hoa có hương thơm nhẹ nhàng tinh khiết...
(Xem: 12581)
Sự tích Phật đản sanh có một chi tiết rất bình thường mà cũng rất khác thường. Đó là đức Phật đã giáng sinh dưới gốc cây vô ưu.
(Xem: 13198)
Kinh Phổ diệu là một bộ kinh có nội dung đồ sộ, mô tả cuộc đời đức Phật với những thần thông biến hóa, là một trong những bộ kinh quan trọng nhất của kinh điển Đại thừa...
(Xem: 12327)
Hàng năm cứ vào mỗi độ tháng tư âm lịchhoa sen bắt đầu nở. Hoa sen nở báo hiệu mùa Phật Ðản trở về như để đón mừng Ðức Thế Tôn ra đời.
(Xem: 15121)
Một tia sáng bừng lên như ngôi sao năm cánh trong tim anh, tim chị, tim em và trong cả tim tôi...
(Xem: 15026)
Một thân Thái tử… vào đời, Rời Đâu-suất hóa hiện người trần gian Mượn cung điện ngọc huy hoàng...
(Xem: 13011)
Về mặt lý thuyết, khi tổ chức ngày lễ, thì phải tìm cách cho nó càng khác với ngày thường càng hay, tranh ảnh, màu sắc đóng góp vào điều đó.
(Xem: 12265)
Hằng năm, trong khoảng tháng 5 Dương lịch, người con Phật trên khắp hành tinh, hân hoan và trang trọng kính tưởng ngày đức Thích Tôn đản sanh nơi thế giới Ta-bà.
(Xem: 11827)
Sau mùa tuyết lạnh ở xứ sở Phù tang, người ta bảo mùa đẹp nhất của Nhật bản là mùa này, khi cái nắng nhè nhẹ đưa hơi xuân về...
(Xem: 11612)
Thưa Thầy, năm nay con 19 tuổi. Làm quà kính dâng Thầy nhân ngày Phật đản, không gì bằng một chút suy tư. Tuy sống trong xã hội Âu châu, nhưng từ nhỏ con đã theo Thầy lên chùa mỗi dịp lễ Phật đản...
(Xem: 11397)
Đức Phật ra đời, những lời dạy của Ngài phải chăng đây là lời giải đáp cho sự tìm kiếm và trao chìa khóa để con người mở tung cánh cửa cuộc đời để đi vào thế giới an toànthực hiện ước mơ của mình.
(Xem: 30367)
Trang Vesak tứ từ rơi bụi đỏ sử triết văn đội chữ, gậy đường khuya đức Phật hiện chân dung sen khiết bạch
(Xem: 19950)
Nụ cười Phật êm đềmbuông xả Như nhắc con, giữa trần thế chông gai Đừng hơn thua tranh tìm lỗi đúng sai Mà xin hãy thương yêucảm hóa
(Xem: 28325)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
(Xem: 65679)
Có một ngày lịch sử Nhân loại không bao giờ quên Ngày thiêng liêng trọng đại Chúng sanh thoát khỏi ngục tù.
(Xem: 18731)
Tinh sương hớp cạn chén trà Nhìn vào thế giới Ta bà ngát hương Nơi đây vẫn đoá chân thường Vẫn ngày Mùng Tám tỏ tường sắc không.
(Xem: 11249)
Đức Phật đã đề bạt Tứ Niệm Xứcon đường “độc đạo” để đưa con người đến địa vị tối thượng. Đức Phật đã chứng minh giá trị siêu việt của giáo pháp Tứ Niệm Xứ...
(Xem: 22634)
Trong thời kỳ đầu tạo 30 pháp hạnh Ba La Mật, Đức Bồ Tát phát nguyện trong tâm muốn trở thành một Đức Phật Chánh Đẳng Giác đã trải qua suốt 7 a-tăng-kỳ.
(Xem: 15212)
Mỗi năm ngày Phật Đản trở về, hình ảnh Ngài nói pháp suốt lộ trình 45 năm đã sống lại trong hàng triệu ngàn con tim của những người con Phật trên khắp năm châu...
(Xem: 16185)
Ðức Phật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh.
(Xem: 15568)
Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant