Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thôi đừng than vãn

17 Tháng Ba 201100:00(Xem: 15081)
Thôi đừng than vãn

Thôi, đừng than van nữa, hãy thử nhìn lại mình một lần nữa xem, bạn đã may mắn biết dường nào khi vẫn còn đầy đủ cả ba lẫn mẹ. Biết bao người thiếu thốn tình thương hơn bạn gấp nhiều lần vì đã mất đi một trong hai đấng sinh thành hoặc đã mồ côi.

blank

Đừng than van, hãy mỉm cười đi - Ảnh minh hoạ

Thôi, đừng than van nữa, bạn hãy nhìn lại mình đi, bạn còn có đủ đôi bàn tay, bạn còn rất trẻ, và bạn hoàn toàn có khả năng lao động để thay đổi cuộc sống của mình. Bạn đừng đổ lỗi cho cái nghèo hoặc sự chèn ép của một vài chỗ làm mà bạn từng đến. Bạn hãy thử định vị bản thânđịnh danh cho những khó khăn ấy bằng hai từ “thử thách” để đón nhận mọi thứ trong tư duy tích cực. Đừng định kiến và tự đưa mình vào thế giới của mù tối, giận hờn, sân si, rồi đẩy đưa mình đến chân tường, tự áp mình vào khuôn khổ: số tôi khổ.

… Đừng than van nữa, hãy thử nghiệm lại một lần nữa đi. Trên tay bạn, ngày 2-3 bữa vẫn còn được bưng chén cơm nóng hổi, vẫn còn được mặc những chiếc áo lành lặn… Trong khi đó, ở một đất nước xa xôi nơi Trung Đông đang có chiến sự, hay Nhật Bản thì đang chìm trong nỗi đau của thảm hoạ động đất, sóng thần, nổ nhà máy hạt nhân. Còn nhiều những mảnh đời lang bạt, cuộc sống rày đây mai đó, họ ở ngay trong thành phố này chứ có xa xôi gì đâu? Và bạn vẫn còn may mắn vì còn có một mái nhà, dù đó chỉ là nhà trọ!

Đừng than vãn nữa, hãy thôi ngay điệp khúc “cuộc đời tôi toàn màu đen”, “mọi người đã bạc đãilấy đi của tôi nhiều thứ…”. Những lời than vãnđổ lỗi cho hoàn cảnh ấy giống như một cơn gió mạnh làm phụt tắt ngay niềm tin - dù thật nhỏ, le lói nơi mỗi người. Tôi đọc được đâu đó thông điệp sống khá ý nghĩa: “Niềm tin sẽ biến mọi thứ tưởng chừng như không thể thành có thể”. Bạn hoàn toàn có thể kiến tạo niềm vui, hạnh phúc, và nhiều giá trị nhân bản khác của con người nếu bạn có niềm tin.

blank

Ảnh: Internet

Đó là lời khuyên, sẽ có lúc (hoặc ngay bây giờ, khi nhận được nó) bạn dễ dàng gọi tên: nói thì dễ, ai nói chả được, làm mới khó! Lại một lời than, nếu bạn tư duy khác đi và có cách nhìn sâu sắc hơn từ ý nghĩa của niềm tin thì bạn sẽ bắt đầu thực tập: “Ừ nhỉ, phải nuôi dưỡng niềm tin. Mình vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người. Ừ nhỉ, con đường ngay dưới chân mình, sao mình cứ đặt ra những hàng rào to tướng, bằng những lời than vãn? Cứ đi rồi sẽ tới…”.

 blank

Ảnh: T.H.

Bạn ạ, ai cũng muốn mình có một cuộc sống tốt đẹp, song nếu mình chưa từng gieo vào cuộc đời ý niệm tốt đẹp như là lòng từ bi, cách nhìn cuộc sống bằng sự khoan dung, tha thứ, cảm thông… thì làm sao mình có cuộc sống tốt đẹp cho được? Đó là một dạng suy nghiệm về nhân-quả, thứ triết lý được gọi nôm na bằng câu “Gieo gió gặt bão”. Bạn không bao giờ gieo “tiếng thơm” nơi cuộc đời, chưa bao giờ tin tưởng nơi lòng tốt, sự nhân ái và có hành động cải tạo cuộc sống thì làm gì bạn có cơ hội đón nhận những giá trị thiện lành từ cuộc đời? Và chắc chắn bạn cũng chẳng thể sống tốt, sống chân tình (bởi bạn có tin vào giá trị của nó đâu?).

Thôi, đừng than vãn nữa, hãy bắt đầu gạn đục khơi trong, tưới tẩm nơi tâm hồn mình những hạt giống thiện lành đi, rồi cuộc đời sẽ mỉm cười với bạn, hạnh phúc sẽ đến với bạn… Hãy tin vào điều ấy thật sâu sắc, nhé!

Lưu Đình Long (AT)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2517)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2789)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2388)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3334)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
(Xem: 2561)
Trong nhiều bài kinh về pháp niệm hơi thở (MN 118, AN 10.60), Đức Phật dạy:
(Xem: 2493)
Như một cách lựa chọn để hiểu về sự đa dạng hình thái của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XXI, bài viết này đề xuất một mô hình
(Xem: 2426)
Phật giáo, nhất là Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: Khế lý và Khế cơ.
(Xem: 3205)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 3975)
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca là người đầu tiên đã giảng dạy những phương thức đem đến hạnh phúc cho con người và cả cho thiên giới.
(Xem: 2976)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 3057)
Sinh – lão – bệnh – tử là quá trình không ai có thể tránh khỏi. Với niềm tin từ kinh sách, truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, khi có người chết
(Xem: 2596)
Bồ đề tâmphát nguyệnthực hành Bồ tát hạnh để đạt đến giác ngộ trong mong muốn giáo hóagiải thoát chúng sanh
(Xem: 2655)
Khi đọc lịch sử Đức Phật, có lẽ độc giả đều nhận ra lý do Thái tử Tất-đạt-đa (Sidhartha) quyết chí xuất gia tìm đạo.
(Xem: 2667)
Vượt thoát bể khổ, hẳn không ra ngoài chữ buông. Từ buông vật tài, đến buông thân, rồi buông vọng tưởng, âu là lộ trình vật vã.
(Xem: 2327)
Phải nói rằng Tăng đoàn là sự đóng góp rất lớn cho hạnh nguyện độ sanh của Đức PhậtTăng đoàn đã thay Phật để truyền bá
(Xem: 2647)
Nếu Đức Phật có thể cứu độ tất cả chúng sinh thì sẽ không có nhiều vị Phật, chỉ một vị Phật là đủ.
(Xem: 3012)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vongẤn Độ.
(Xem: 3940)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống.
(Xem: 2967)
Cầu nguyện không thuộc lãnh địa của logic hay trí óc. Nó vượt lên trên những thứ đó. C
(Xem: 3651)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li
(Xem: 2827)
Trong những ngày đầu năm mới, có rất nhiều người tìm đến chùa hay các nhà tử vi, tướng số để xem năm nay mình bị “sao” nào “chiếu”.
(Xem: 2460)
Rỡ ràng tỏ rõ mười hai thì Tự tánh vô công khắp hiện bày Sáu căn vận dụng chân thường thấy Vạn pháp tung hoành: chánh biến tri.
(Xem: 3330)
Một ngày cuối năm, sau tách trà sáng chào ngày mới, tôi vội vàng ra ga tàu đón người bạn đạo xa quê trở về thăm chốn cũ.
(Xem: 2886)
Trong những điển tích Phật giáo, tôi từng băn khoăn về chuyện một con cọp lông vàng. Câu chuyện đơn giản thôi, nhưng rất đáng cho chúng ta suy ngẫm.
(Xem: 2577)
Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.
(Xem: 2872)
Cọp, Sư tửbiểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh.
(Xem: 3524)
Bài Pháp hôm nay là một trong những bài Pháp có thể nói rằng rất khó quên trong cuộc đời của chúng tôi.
(Xem: 3851)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 3960)
Dù có nao nức đợi chờ hay hững hờ thờ ơ, dù có mong mỏi hay chẳng cầu vọng thì mùa xuân vẫn hiển hiện trong đất trời, trong lòng người.
(Xem: 2558)
Sau khi Đức Phật giác ngộ, Phạm thiên Sahampati thỉnh cầu ngài thuyết pháp, ngài đã nói như sau:
(Xem: 2531)
Năm mới là thời điểm nổi bật trong cuộc sống của chúng ta. Tôi nói thế khi nghĩ về việc thực hành của chúng ta.
(Xem: 2273)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn ...
(Xem: 3835)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 2889)
Để đạo Phật được toàn cầu hóa, ngoài những lợi thế sẵn có của Phật giáo Nguyên thủy, như bảo tồn được ...
(Xem: 4108)
Như Lai đã khẳng định “Như Lai chỉ là người dẫn đường”. Quả đúng như vậy, nếu chúng ta muốn đi đến đích mà không biết đường, trước tiên...
(Xem: 3298)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(Xem: 3751)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(Xem: 2957)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(Xem: 3842)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(Xem: 3303)
Kể từ khi Đức Phật thành đạochuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoátbình đẳng...
(Xem: 3367)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(Xem: 2959)
Bình anhạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(Xem: 2788)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(Xem: 3714)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(Xem: 2663)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3184)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(Xem: 3577)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứhư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
(Xem: 3751)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(Xem: 2884)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant