Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lá thư không gửi

05 Tháng Mười 201000:00(Xem: 13987)
Lá thư không gửi

 

Thầy kính nhớ,

 

lathu-content

 

Cứ mỗi lần nhớ thầy, giấy mực là người bạn duy nhất để con trút ra vô vàn tiếng nói tự cõi lòng của một người đệ tử tận chốn phương xa. Mỗi tuần một lá, có khi mỗi ngày một lá, từng trang từng trang giấy trắng từ từ được nhuộm lên những hàng chữ xanh, chúng vốn là thứ vô tri vô giác mà giờ đây lần lượt được con thổi vào sự sống hàm ẩn trong nội tại, sinh mạng của nó chính là lời bộc bạch của con, nói cụ thể hơn là nỗi nhớ của người đệ tử nơi đất khách về một người thầy khả kính. Xấp giấy trắng dần dần vơi đi thì ngăn kéo đựng thư một ngày một cao đầy. Chắc thầy sẽ thắc mắc rằng sao con nói viết cho thầy nhiều thư như vậy mà thầy có nhận được lá nào đâu? Vâng, đúng rồi thầy ạ, con không gửi lá nào cả bởi chưa có một lá thư nào dung chứa hết ý lời con muốn nói cùng thầy cả. Thật vậy, ngôn ngữ chỉ là phương tiện truyền tả, nó không mang ý nghĩa rốt ráo của người nói, cũng giống như người qua sông nhờ ghe vậy.

 

Thầy! Trong mắt con, Người quá vĩ đại, đã bao lần con muốn dùng ngôn từ để nói lên cái vĩ đại đó nhưng tiếc thay sự giới hạn trong ngôn từ cùng khả năng vận dụng từ ngữ của con quá kém thì làm sao có thể truyền tải hết những gì con nghĩ về thầy. Đã bao lần con ước gì mình là một nhà thơ, một nhà văn, một nhà phiên dịch để có thể đem tất cả những lời ngọc ý ngà trong kho tàng tiếng Việt kết hợp với những gì tinh hoa trong ngoại ngữ (đặc biệt là Hán ngữ) để đúc tạo một vị thầy đẹp như chính từ trái tim con cảm nhận về thầy vậy. Thầy ơi! Ước mơ này đối với con có phải quá viển vông không? Con có nên đặt niềm tin sẽ thực hiện nó vào một ngày không xa trong tương lai không nhỉ? Kể từ ngày thầy độ con xuất gia cho đến nay, ngần ấy năm trời thầy cưu mang dạy dỗ nuôi con ăn học mà con đã làm được gì cho thầy đâu. Con lúc nào cũng canh cánh bên lòng nỗi lo âu là không biết sau này có phụ được gì cho thầy không mặc dù con biết rằng thầy nuôi con ăn học là vô điều kiện, thầy lo cho con là vì con mà không hề nghĩ đến thầy.

Thầy kính, con xa nhà theo thầy học đạo từ tuổi còn thơ, con đã sớm đón nhận tình thương của thầy thay cho tình cha mẹ, con thường nghe người ta ví von tình thương bao la không gì ví bằng tình thương của mẹ nhưng con cảm thấy rằng tình thầy cũng không hề ít hơn tình mẹ chút nào, do đó nếu là con, con sẽ ví tình thương bao la như tình thầy dành cho đệ tử vậy, “công thầy như núi Thái Sơn, nghĩa thầy như nước trong nguồn chảy ra”.

Chùa mình hiện nay đang cất, công việc ngổn ngang, vậy mà thầy vẫn cho con sang Trung Quốc du học. Thầy biết không, khi thầy quyết định cho con đến chốn phương xa này, con đâu có suy nghĩsâu xa, ăn học ở đây mấy năm, nhìn các đàn chị và chúng bạn không được thầy họ lo chu đáo từ cái ăn cái mặc như thầy lo cho con vậy, con cảm thấy mình có phước vô cùng. Có nhiều Tăng Ni bất kể được đi học hay không được đi học, được du học nước ngoài hay tại Việt Nam đều cảm thán với con rằng được làm đệ tử thầy có phước thật. Con không quan tâm những lời họ nói ra là phát xuất bằng tâm gì nhưng con cảm nhận sự hy sinh của thầy dành cho con quá ư lớn lao. Thầy vĩ đại bao nhiêu thì con càng cảm thấy tàm quý bấy nhiêu. Tại sao thầy ban phát cho con nhiều như vậy mà con chưa làm gì để thầy được vui lòng. Trong khi người khác không được ưu đãi như con, vậy mà lại đạt được những thành tích vẻ vang làm rạng ngời thầy tổ.

Thầy ơi, con chỉ biết hướng về thầy để sám hốinỗ lực hơn nữa chứ nào dám hứa suông. Nhưng con vẫn tin rằng phát xuất từ tâm hiếu kính của con, thầy nơi chốn quê hương cho dù không nhận được những lá thư con từng viết mà chưa từng gửi như lá thư này, bằng thần giao cách cảm thầy sẽ nhận được một niềm vui nho nhỏ từ tận sâu thẳm trong đáy lòng. Niềm vui của thầy là hạnh phúc, là lời sách tấn cho đệ tử khi xa thầy đi học nơi chốn tha phương. Những gì con nói ra đây, thiết nghĩ, âu cũng là tiếng nói chung của lưu học sinh tha phương cầu học.

Cảnh vật cô tịch, có lẽ đêm đã về khuya, mắt con chợt cay xè, trong miệng như có gì mặn đắng... tiếng thầy vẫn cứ văng vẳng bên tai.

Du học sinh Lệ Thuần

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1244)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1354)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1329)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1367)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1331)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1288)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1496)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1577)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1615)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1506)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1461)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1243)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1385)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1364)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1443)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1473)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1552)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1403)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1525)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1418)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1376)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1447)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1378)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1552)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1821)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1496)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1809)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1391)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1324)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1534)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1384)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1461)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1622)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1826)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1851)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1658)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1853)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1551)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1504)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2033)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1624)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1560)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1497)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1484)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1555)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1414)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1709)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1679)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant