Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Công Đức

20 Tháng Bảy 202319:05(Xem: 1522)
Công Đức

CÔNG ĐỨC

Ajahn Lee Dhammadaro
Diệu Liên Lý Thu Linh

Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961),
là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.

Chánh Niệm Trong Cuộc Sống

 


Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn. Nếu chúng ta có thể trốn thoát, đến sống ở một nơi khác, thì chắc không còn ai ở lại nơi này.  Thế giới sẽ trống rỗng, không có ai sống ở đây. Nhưng vì chúng ta bị chướng ngại, không thể tìm ra lối thoát, ta đành phải chịu đựng cuộc sống ở đây trong đau đớnthống khổ. Nếu có khả năng trốn thoát, thì không có ai muốn ở lại nơi này.

Mục đích của Đức Phật trong việc tạo thói quen hội tụ lại vào những ngày nghe Pháp là để dạy ta tự rèn luyện bản thân làm điều thiện lành. Những cuộc tụ họp không có mục đích đều vô íchVì vậy, khi tụ họp với nhau ngày hôm nay, chúng ta phải chân thành trong ý định tìm kiếm sự tốt lành cho bản thân - chúng ta đến tu viện không phải vì thấy người khác đến, hoặc ta tụ họp với nhau không vì thấy người khác tụ lại với nhau. Nếu ta đến mà không có bất kỳ mục đích nào trong tâm như vậy, thì không có lợi ích nào thực sự phát sinh.

Khi trẻ, chúng ta quan tâm đến các vấn đề thế gian, khi già, một số người trở nên quan tâm đến các vấn đề của giáo Pháp. Có người chết mà chưa bao giờ đặt chân đến chùa, dù chỉ một lần. Bạn phải thấy rằng thời gian khi bạn còn có cơ hội để làm điều tốt, rất giá trị. Vì vậy, khi bạn nghe Pháp, đừng chỉ lắng nghe mà không có mục đích gì. Bạn phải thực sự có ý định lắng nghe. Chỉ khi đó việc lắng nghe Pháp của bạn mới có kết quả.

Đây là lý do tại sao Đức Phật nói, "Kālena dhamma-savana etam-magalam-uttama: Thường xuyên lắng nghe Pháp là phước lành tối thượng."

Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ nhận được điều tốt lành trong tâm ta.

Từ "thế gian" được dùng để chỉ các vấn đề vật chất. Từ "Pháp -Dhamma" đề cập đến những vấn đề tâm linh.  Pháp là vấn đề của tâm trí. Thế gianvấn đề của thân.  Nhưng thế gian và Pháp phụ thuộc vào nhau, giống như cách ta phải phụ thuộc vào thế gian để sống, và thế gian phụ thuộc vào con người để được điểm tô, làm cho nó đáng sống, đáng yêu, xây dựng đường xá, nhà cửa, phố thị thật tốt đẹp.

Nhiều người quan tâm đến việc ăn mặc đẹp cho bản thântrang hoàng nhà cửa hoành tráng, nhưng hầu như không có ai quan tâm đến việc làm đẹp cho tâm trí, vì tâm trí là thứ bạn không thể nhìn thấy. Nhưng thực ra tâm trí mới là điều quan trọng nhất đối với mọi người.  Thân và tâm phải phụ thuộc nhau nếu chúng muốn phát triển. Tuy nhiên, chúng là hai thứ riêng biệt, không phải một, không giống nhau, cũng như con người phải phụ thuộc vào thế gian, nhưng thế gian không phải là con ngườicon người không phải là thế gian.

Đau khổ của chúng ta đến từ đâu? Đức Phật khám phá ra rằng nếu mọi việc tốt đẹp, tâm sẽ tự tại; Nếu chúng không như ý, tâm sẽ đau khổ.  Cuộc sống của tất cả mọi người trên thế giới này khổ hay vui, đều phụ thuộc vào hai yếu tố này. Vì vậy, câu hỏi là: "Chúng ta phải làm gì để bản thân tốt đẹp, để ta không khổ đau và được hạnh phúc theo nhiều cách khác nhau?"

Vậy, chúng ta muốn gì? Nếu bạn hỏi mọi người câu này chắc chắn họ sẽ trả lời, "Chúng tôi muốn những điều tốt nhất, những thứ đẹp nhất và những thứ thỏa mãn mong ước của chúng tôi nhất!" Khi tâm hài lòng, nó sẽ hạnh phúcthoải mái. Nhưng hạnh phúc có hai loại. Loại thứ nhất như gạo được nấu chín. Loại thứ hai giống như ánh sáng sao trên bầu trời. Vì vậy, có gạo hạnh phúc và sao hạnh phúc. Hạnh phúcthế gianhạnh phúc gạo. Hạnh phúc của Pháp là hạnh phúc sao.

Tâm ta giống như một đứa trẻ khờ.  Nó bỏ vào miệng cả những thứ không phải là thức ăn, vì vậyđau khổ. Tất cả mọi người đều muốn hạnh phúc, nhưng chúng ta cứ đem đau khổ vào thân mà không nhận thức được điều đó. Đó là vì có hai loại hạnh phúc: Hạnh phúc sao chói sáng, ngọt ngào, với mức độ dinh dưỡng cao làm dịu mát tâm. Hạnh phúc gạo tuy có hương hấp dẫn thân, nhưng nó không có chút ánh sáng nào - tức là, không có hạnh phúc thực sự cho tâm.

Tâm hạnh phúc mát mẻ, dịu êm vì nó có thể dựa vào Pháp để giải quyết các vấn đềduy trì trạng thái tốt đẹp ở đó. Nếu tâm không tràn đầy giáo Pháp, nó không có hạnh phúc thực sự. Vì vậy, chúng ta phải làm cho tâm lấp lánh như sao và sáng trong như trăng. Nếu đây là điều bạn muốn, bạn nên làm những gì có thể để thực sự trải nghiệm nó.

Thân này của ta - bao gồm nhiều yếu tố khác nhau tập hợp lại thành một khối duy nhất: Nếu chúng ta không biết cách phân tách các yếu tố ra để xem có gì ở đó, thì chúng ta không thực sự biết mình. Giống như khi ai đó đưa cho ta một mảnh kim loại phế liệu. Nếu ta không phân tách các chất kim loại khác nhau trộn lẫn trong đó – như thiếc hoặc đồng hoặc bất cứ thứ gì – thì mảnh kim loại đó không có bất kỳ giá trị nào đối với ta và chúng ta sẽ phải bán nó với giá rẻ. Tất cả chúng ta đều có những điều tốt đẹp bên trong, nhưng nếu ta không biết cách phân tách chúng, thân có gì khác hơn một cục thịt.  Ta sẽ chăm sóc nó cho đến khi nó chết, giống như cách ta nằm ôm một mảnh kim loại hay một tảng đá mà không biết phải làm gì với nó. Chúng ta sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích nào từ nó.

Đức Phật thấy rằng thân và tâm là hai thứ riêng biệt có giá trị khác nhau. Thân chậm chạp, nặng nề. Tâm nhẹ nhàng, nhanh nhạy. Thí dụ, nếu bạn nghĩ đến việc đi  Bangkok, tâm ngay lập tức phóng đến Bangkok. Trong một ngày, nó có thể đến đó không biết bao nhiêu lần. Nhưng với thân, nếu bạn chỉ muốn nó đi, nó sẽ không bao giờ đến đó. Đến khi bạn có tuổi, thân càng trở nên tồi tệ hơn: Mỗi bước chân có thể làm bạn kiệt sức. Vì vậy, tốc độ của thân và tâm khác nhau theo cách này. Đó là lý do tại sao Đức Phật dạy rằng tâm là thứ nhanh nhất thế giới, và quan trọng nhất trong thân.  Chúng ta phải quán sát nó, để hoàn toàn quen thuộc với nó. Nếu không, ta sẽ không thể được hạnh phúc.

Phật giáo không có vấn đề cầu nguyện hay van xin, và nó cũng không phải là thứ mà chúng ta có thể trao tặng cho nhau. Mỗi chúng ta phải tự thực hành, nếu ta muốn có được kết quả. Đây là lý do tại sao Đức Phật dạy chúng ta phải tạo công đức, vì công đức là điều làm phát sinh hạnh phúcchúng ta khao khát. Nếu nhìn quanh, bạn sẽ thấy có một số người thành công ở mọi thứ họ mó tay vào. Người khác lại không thành công với bất cứ điều gì: Họ thử điều này hay điều nọ, không có gì thành công. Đó là vì họ không có bất kỳ công đức nào để hỗ trợ họ. Do đó, Đức Phật đã ca ngợi những người thường xuyên tạo ra nhiều công đức, vì bất cứ điều gì họ nghĩ sẽ làm, đều thành công như ý nguyện. Đó là những người hạnh phúc.

"Công đức có gì tốt? Bạn càng tạo nhiều công đức, tài sản của bạn càng giảm.  Vậy công đức có gì tốt sao?”  Nếu chỉ nhìn công đức trên bề mặt, người ta chắc chắn sẽ nhìn mọi thứ theo cách đó. Nếu bạn chỉ nói ngắn gọn về công đứckhông giải thích nó, mọi người chắc chắn sẽ hiểu lầm. Đây là lý do tại sao Đức Phật giải thích phần thưởng của ba cách tạo công đức: bố thí, giữ giới và hành thiền.

Bố thí là một cách ta giúp người khác hạnh phúc. Khi chúng ta giúp đỡ lẫn nhau và trao tặng những điều hữu ích cho nhau, điều ấy phải có ý nghĩa gì đó. Vậy, hãy dừng lại và suy nghĩ. Tất cả những đau khổhỗn loạn trên thế gian này – trộm cắp, đốt phá và chiến tranh thế giới: Chúng từ đâu đến? Chúng đến từ những người không được ăn no. Không ăn no có hai lý do:

(1) Không có gì để ăn; và

(2) Có nhiều thứ để ăn nhưng bạn không no - tức là lòng tham của bạn không bao giờ biết đủ. Hai hình thức không no này sẽ làm phát sinh chiến tranh thế giới. Một số người muốn mình là người duy nhất giàu có. Nhưng hãy thử nghĩ: Nếu chỉ có mười người thực sự giàu có và hai mươi triệu người không có gì để ăn, hai mươi triệu người đó chắc chắn sẽ không để mười người kia yên. Ngược lại, một khi hai mươi triệu người có được sức mạnh, bọn họ sẽ buộc mười người kia không ăn gì ngoài cháo loãng và ngủ trên nền đất.

Đây là lý do tại sao Đức Phật dạy chúng ta phải rộng lượng, chia sẻ thức ăn với người. Đừng keo kiệtích kỷ. Nếu trên khắp thế giới, mọi người chia sẻ mọi thứ với nhau, có lẽ sẽ không có bất kỳ sự hỗn loạn nào. Khi mọi ngườiđủ ăn, họ bình lặng. Mà không chỉ con người: Thú vật cũng thế, thí dụ như chó. Khi chúng đã no, chúng sẽ nằm yên. Bạn có thể bước qua đầu chúng mà không sợ bị cắn. Mà chúng cũng không làm phiền đến ta.

Con người cũng thế. Khi họ có thể ăn no, ngủ yên, họ sẽ cười toét miệng.  Người khác có thể la mắng, mà họ không màng.  Nhưng nếu họ đói, chỉ một câu nói mất lòng của ai đó, họ có thể xé xác kẻ đó. Đây là cách hành xử của con người và con vật.

"Không có gì để ăn": Tại sao vậy?  Vì nghèo.  Nghèo đói có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân, nhưng nói chung là do lười biếng hay ngu dốt.  Đó là lý do tại sao nhiều người không có gì để ăn. Họ lười biếng không muốn làm việc, nên họ nghèo. Khi nghèo, họ không có gì để ăn.

"Có đồ để ăn nhưng không no": Điều này xảy ra khi lòng tham và sự keo kiệt chiếm lấy trái tim. Bạn có đủ nhưng bạn không dám ăn vì sợ hết, hoặc sợ người khác nhìn thấy, họ sẽ xin bớt.  Nếu bạn không dám ăn vì sợ hết hoặc người khác sẽ ăn cắp những gì bạn có, bạn phải ăn trong bí mật.

Khi người khác không có gì để ăn nhìn thấy bạn, họ sẽ nghĩ, "Tại sao những người này có nhiều như vậy? Tại sao họ ăn lén lút mà không chia sẻ?" Điều này làm phát sinh trộm, cướp. Ngòi châm cho các cuộc chiến tranh thế giới: Là vì ta không chia sẻ thức ăn cho nhau. Nếu chúng ta biết chia sẻ cho nhau, thế giới sẽ hòa bình và hạnh phúc. Không chia sẻ, thế giới sẽ phải hỗn loạn. Khi những cuộc xung đột nhỏ bắt đầu, chúng làm phát sinh chiến tranh lớn, sau đó biến thành chiến tranh thế giới.

Đức Phật đã thấy trước những vấn đề này, nên Ngài đã dạy:

"Dānañca dhamma-cariyā ca etam-magalam-uttama:

Bố thíthực hành Pháp là phước lành cao nhất."

Có bốn loại bố thí:

1)  Hỗ trợ con cái, chia sẻ tài sản với chúng khi thích hợp để giúp chúng được giáo dục đầy đủ và bắt đầu lập nghiệp.

2)  Cứu trợ người nghèo trong cơn hoạn nạn, và người bệnh, người già.

3)  Đóng góp cho đất nước nói chung, hỗ trợ tiền để xây dựng đường xá, bệnh viện, và sẵn sàng trả thuế đầy đủ.

4)  Cúng dường để tôn vinh Phật, Pháp và Tăng, những người xứng đáng được cúng dường

Khi làm được những điều này, đó là phước lành cho chính bạn. Bạn đã gửi tài sản của mình an toàn trong bốn ngân hàng này. Khi cần đến chúng, bạn chỉ cần nhớ đến những điều tốt đẹp bạn đã làm, và tâm trí sẽ được an vui. Loại tài sản này là thánh sản: Nó sẽ theo bạn đến ngày hấp hối, và ngay cả khi bạn tái sinh, bạn sẽ có rất nhiều thứ để sử dụng mà không phải lo lắng.

lý do này, Đức Phật đã giúp chúng sinhthế gian được hạnh phúcbình an bằng cách dạy mọi người biết ban tặng nhau bốn loại quà nêu trên.  Và Ngài đã dạy Pháp để chúng ta có thể giữ giớithực hành thiền định. Ngài đã dạy: "Đừng chấp vào những dục lạc thế gian – như được ngủ nghỉ, được ăn no - vì no theo cách này không thể no lâu, và không thực sự no. Nếu bạn no hôm nay, ngày mai bạn sẽ lại đói. Nếu ngày mai bạn no, bạn sẽ lại đói vào ngày hôm sau. Bạn khổ sở khi phải luôn chạy tìm thức ăn”.

Với dục lạc khi được ngủ nghỉ, cũng không có gì đáng hào hứng. Hãy thử nằm suốt ba ngày, xem nó như thế nào? Lưng bạn sẽ chai cứng đến mức bạn sẽ khó thể đứng dậy. Bạn sẽ phải tìm ai đó để xoa bóp dầu cho bạn.  Điều mà bạn nghĩ sẽ dễ chịu, cuối cùng lại khiến bạn đau đớn.

Đó là lý do tại sao Đức Phật dạy chúng ta không nên say mê với dục lạc được ăn, được nằm.  Thay vào đó hãy nghiền nát dục lạc đó thành bột, để nó có thể biến thành một thứ gì đó có giá trị hơn. Giống như rễ khoai mì chỉ có giá 20 xu. Nếu bạn xắt ra, phơi khô, rồi xay thành bột, và mang ra chợ bán, bạn sẽ thấy rằng giá của nó đã tăng lên bốn hoặc năm đô la một ký. Hoặc giống như gạo, bình thường có giá một đô la rưỡi mỗi lít: Nếu bạn phơi nắng, xay thành bột để làm thức tráng miệng, bạn sẽ có thể bán nó với giá gấp đôi.

Tương tự, Đức Phật đã dạy chúng ta lấy của cải của mình nghiền nát (chia sẻ), để chúng có thể phát triển về giá trị. Nói cách khác, Ngài đã dạy chúng ta sử dụng trí tuệ để thấy rằng tài sản thế giantài sản chung của mọi người, và ta chỉ có thể đạt được giá trị từ chúng bằng cách hỗ trợ, bố thí cho người, nhờ thế ta sẽ trở nên là người quảng đại. Đừng ăn hết mọi thứ một mình.

"N'ekāsī labhate sukha: Những người ăn một mình không thể tìm thấy hạnh phúc".

Khi bạn nằm, đừng nằm lâu. Hy sinh một số thời gian bạn nằm trên giường bằng cách ngồi thiền, phát triển thiện ý như một cách để làm tăng sức mạnh cho tâm trí của bạn. Như thế, bạn sẽ không áp bức người khác, và bạn cũng không áp bức bản thân.

 

Diệu Liên Lý Thu Linh -2023

 

(Trích dịch từ Starting Out Small: A Collection of Talks for Beginning Meditators - Bắt đầu Từ Những Vụn Vặt: Sưu tập các bài Pháp dành cho thiền sinh mới-  của Ngài Ajaan Lee Dhammadharo)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1476)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1259)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1384)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1340)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1376)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1343)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1303)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1509)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1592)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1639)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1486)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1260)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1407)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1376)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1455)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1490)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1569)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1415)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1544)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1435)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1390)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1462)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1396)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1566)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1833)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1523)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1823)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1409)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1338)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1552)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1399)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1485)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1636)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1834)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1870)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1683)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1876)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1564)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1521)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2051)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1641)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1569)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1519)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1498)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1580)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1437)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1729)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1701)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant