Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phật Pháp Nhiệm Mầu

18 Tháng Sáu 202315:43(Xem: 1811)
Phật Pháp Nhiệm Mầu

Phật Pháp Nhiệm Mầu

Thích Viên Thành


Hạnh Huân Tu


Trong các thời khóa Khai Kinh của hệ Bắc truyền đều có tụng 4 câu kệ này, của Hoàng Đế Võ Tắc Thiên (Võ Hậu), suốt hơn ngàn năm nay vẫn chưa có ai làm bài tán thán “Khai Kinh” nào tuyệt diệu hơn:

“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu
Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu
Nay con nghe thấy chuyên trì tụng
Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”

Thật vậy, kể từ khi Đức Phật còn tại thế, với trí tuệ siêu tuyệt, phẩm hạnh, đạo lực cao tột, Ngài đã nhiếp hóa 3 anh em Ca Diếp, giáo chủ Đạo thờ Thần lửa, với hàng ngàn đệ tử. Rồi trên đường hành trì khất thực, hầu gieo duyên hóa độ cho mọi tầng lớp, Ngài đã đưa ra một thông điệp: “Hãy đi bộ và bảo vệ thiên nhiên” để bảo toàn sức khỏe cho bản thân và muôn loài.

Từ đó có cơ hội, thuyết phục hóa độ cho nhiều vua, quan, hoàng thân, quốc thích, doanh gia, vọng tộc cho đến những giai cấp bần cùng, ở khắp nơi, đều cùng chứng đạođi vào hàng Thánh, đạt nhiều an lạc trong cuộc sống, trong một xã hội phân biệt giai cấp nặng nề nhất của Ấn Độ thời bấy giờ.

Căn bản khi đã chí thành quy y Tam Bảothọ trì giới cấm, người Phật tử sẽ không bị đọa lạc vào 3 đường ác: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh và giữ tròn 5 giới sẽ được an lành trong hiện tại, tương lai được tái sanh làm người, giữ tròn 10 điều thiện sẽ sanh lên cõi trời và cao hơn nữa sẽ thành bậc Thánh Hiền, Bồ Tát, Phật.

Đặc biệt Đạo Phật là đạo của “từ bi và trí tuệ”, nên soi rõ chánh tà, giải quyết hết thảy mọi điều và thương yêu cả muôn loài. Phật dạy: “Tất cả đều do tâm tạo”, “Tâm bình thế giới bình, tâm tịnh quốc độ tịnh” nên tất cả các pháp tu của Phật đều nhắm vào, an địnhbình thường tâm.

Đúng vậy “Tâm an vạn sự an”, “Thâm tín chư Phật, giai sung mãn” khi “tin sâu nhân quả” thực hiện cuộc sống “ít muốn biết đủ” và mang Phật Pháp vào cuộc sống, là ta đã an lành, có phước đức và thành người giàu có với sự giác ngộ, nhẹ nhàng, giải thoát

Cho nên nếu ai có duyên gặp được Phật Pháp sớm là đại phước, vừa giúp cho bản thân sớm hết khổ, có thể giúp cho mọi người cùng thoát ly sanh tửđạt được Niết bàn tịch tịnh. Có 8 LỢI ÍCH CỦA VIỆC BIẾT ĐẾN PHẬT PHÁP SỚM (Viên Thành đã sưu tầm được theo Fb: Của Nhóm HỌC PHẬT TẠI GIA) như sau:

“1. Ngăn chặn được các hành vi tạo nghiệp ác sớm vì thế tránh phải nhận quả báo đau khổ ở tương lai.

2. Tướng mạo ngày càng trở nên khả ái phúc hậu, tức chuyển biến theo hướng tốt đẹp, điều này sẽ khó xảy ra nếu người đó không có duyên gặp được Phật Pháp.

3. Nhờ gặp Phật Pháp sớm, biết tu, nên trong cõi siêu hình sẽ được sự chú ý từ các Vị Chư Thiên, Chư Thiện Thần và Chư Phật Bồ Tát...

Các Ngài sẽ thường theo gia hộ bảo vệ, sẽ giúp bản thângia đình người đó sẽ gặp nhiều may mắn.

4. Cuộc sống sẽ bước sang trang mới, sẽ hạnh phúc hơn, ý nghĩa hơn, trí tuệ hơn rất nhiều.

5. Sẽ có duyên gặp được nhiều thiện tri thức, và kết duyên thêm với nhiều Vị tu hành, điều này sẽ rất tốt.

6. Con cái thường sẽ ngoan hiền, dễ dạy bảo, rất hiếu thảo với cha mẹ

7. Nhiều đời nhiều kiếp sau này, nếu chưa đắc đạo, thường sẽ sinh về các cõi giới cao ( Trời, Thần, Người cao quý ).

8. Thời gian tu tập để tiến đến với mục tiêu giác ngộ giải thoát sẽ được rút ngắn.

Chấm dứt sự tái sinh trong luân hồi đau khổ là điều hạnh phúc rất lớn, không thể nghĩ bàn”.

Do có nhiều lợi ích như vậy, nên Ngài Tịnh Không, có dạy: “HỌC PHẬT KHÔNG CHỈ LÀ HƯỞNG THỤ TỐI CAO, MÀ CÒN LÀ PHƯỚC BÁO TỐI CAO TRONG CUỘC ĐỜI! NGƯỜI CÓ PHƯỚC MỚI CÓ THỂ TIẾP XÚC PHẬT PHÁP, CHẲNG ĐƯỢC TIẾP XÚC LÀ THIẾU PHƯỚC!”

Theo như hiện thực, từ năm 2009, Phật giáo đã được tôn vinh là Tôn giáo tốt nhất thế giới, do Hội Liên Minh Quốc Tế Tiến Bộ Tôn GiáoTâm Linh (ICARUS) tại Geneve, Thụy Sĩ trao tặng. Phật Giáo đến đâu đều mang hòa bình, sự an lạc “thương yêu, hiểu biết” sẻ chia, cũng như khai thị, chỉ bày, cho chúng sanh thấy được Phật tánh của mình đến đấy, đã giúp thức tĩnh bao nhiêu người để phát huy nền nhân bản. Điều này tạo nên một vinh dự lớn lao với những người theo đạo Phật, nhằm khẳng định giá trị không đổi về lời Phật dạy.

Sống trong một thế giới đang nhiễu nhương, bởi thiên tai, chiến tranh, loạn lạc, mà điển hình mới nhất là Covid-19 và chiến tranh Ukraine đã cho ta thức tỉnh ra rằng Phật Pháp rất cao siêu nhiệm mầu, đã chỉ rõ: “Đời là khổ và vô thường”. Nhưng đa số vẫn còn mê mờ, chạy theo sự tiến bộ của khoa học, tìm cầu hạnh phúc ở bên ngoài mà quên đi “tánh giác” có sẵn trong mỗi người, hầu mong mặc sức hưởng thụ dục lạc, nhưng đâu ngờ, khoa học cáng tiến bộ nhanh chừng nào, thì cũng không giải quyết được những vấn nạn của xã hội, mà còn nguy hiểm hơn là sự hủy diệt hành tinh này càng sớm hơn vậy.

Khi biết sớm được Phật Pháp, ta sẽ rõ luật nhân quả, biết điều ác để tránh, rõ việc lành để gieo tạo phước đức và chỉ có Phật Pháp nhiệm mầu và tinh tấn tu hành thì mới mong thoát khỏi.

Do vậy trong ‘’Bước Chân Xuất Thế’’ có dạy:

Vui trong tham dục vui rồi khổ,
Khổ để tu hành, khổ quá vui,
Nếu biết có vui là có khổ,
Thà rằng đừng khổ cũng đừng vui,
Mong sao giữ tâm không vui khổ
Mới thoát ra ngoài lối khổ vui.
đời sống đạo hãy tùy duyên
Tâm trí an vui chẳng lụy phiền
Ngoại cảnh sáu trần không dính mắc,
Nội tâm bát thức hãy điềm nhiên
Niệm tưởng khởi lên liền buông xả,
Chân tâm vắng lặng thấy bình yên,
Ấy là chân thật cho cuộc sống
Không bị lụy phiền cảnh đảo điên...’’.

Phật Pháp rất nhiệm mầu, chỉ rõ nỗi khổ, vô thường và dạy cách diệt khổ, sống chân thường. Cho nên hãy sớm quy ytu hành theo giáo lý đạo Phật, chúng ta sẽ có được an lạc, hạnh phúc, ngay từ bây giờ.

Chùa Pháp Hoa SA, Mùa Phật Đản 2647 (10/6/2023)

Thích Viên Thành


Phật giáo được trao giải thưởng
Tôn giáo tốt nhất trên Thế giới

(Geneva, Thụy Sỹ ): Tổ chức Liên minh Quốc tế vì sự Tiến bộ của Tôn giáoTâm linh [International Coalition for the Advancement of Religious and Spirituality (ICARUS)] có trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ đã trao giải thưởng “Tôn giáo Tốt nhất trên Thế giới” (The Best Religion in the World) năm 2009 cho cộng đồng Phật giáo.

Giải thưởng đặc biệt này được biểu quyết bởi ánh sáng trí tuệ tâm linh (the spiritual spectrum) của hơn 200 lãnh đạo tôn giáo đến từ khắp nơi (trên thế giới) trong một hội nghị bàn tròn quốc tế. Điều kỳ thú đáng quan tâm chú ý là phần đông các lãnh đạo tôn giáo đã biểu quyết cho đạo Phật thay vì biểu quyết cho chính tôn giáo họ mặc dù trên thực tế các Phật tử chỉ chiếm thiểu số không đáng kể trong số hội viên của Tổ chức Liên minh Quốc tế vì sự Tiến bộ của Tôn giáoTâm linh (ICARUS)

Báo Tribune de Geneve đã trích dẫn phát biểu của 4 thành viên tham gia biểu quyết trong hội nghị. Trưởng ban Nghiên cứu của ICARUS Jonna Hult phát biểu rằng: “Với tôi, chẳng có gì ngạc nhiên khi Phật giáo đoạt giải thưởng Tôn giáo Tốt nhất trên Thế giới, bởi vì chúng tôi không thể phát hiện đúng nghĩa một trường hợp cá biệt nào về một cuộc chiến đã chiến đấu dưới danh nghĩa Phật giáo, trái với các tôn giáo khác, dường như tôn giáo nào trong kho cũng đều có súng để phòng hờ khi Thượng đế (God) mắc sai lầm. Chúng tôi lâm vào cảnh hết sức khó khăn để phát hiện thậm chí một Phật tử đã từng tham gia trong quân đội. Quý Phật tử thực hành những gì họ thuyết giảng đạt đến  một trình độchúng tôi không dễ gì có thể dùng kinh điển trong bất cứ truyền thống tâm linh nào khác để chứng minh được.”



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1246)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1371)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1331)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1367)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1334)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1293)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1497)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1579)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1621)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1508)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1465)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1244)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1390)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1365)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1445)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1475)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1556)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1404)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1527)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1420)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1378)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1449)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1382)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1554)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1823)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1507)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1401)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1328)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1544)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1396)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1477)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1625)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1831)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1852)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1667)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1863)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1552)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1510)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2035)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1625)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1561)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1501)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1485)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1565)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1424)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1720)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1680)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1536)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant