Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Dẫu cả thế giới quay lưng với bạn…

24 Tháng Ba 201100:00(Xem: 56393)
Dẫu cả thế giới quay lưng với bạn…

Dẫu cả thế giới quay lưng với bạn, thì bạn cũng đừng quay lưng với chính mình, đừng chối bỏ cuộc sống bởi để có nó mẹ bạn phải mang nặng chín tháng mười ngày, nuôi bạn lớn khôn từ dòng sữa nóng, từ sự ấp lạnh quạt nồng…

blank

Ảnh minh hoạ

Dẫu cả thế giới quay lưng với bạn thì bạn cũng đừng quay lưng với chính mình. Quay lưng với chính mình bằng cách thôi không tắm gội tinh thần, thôi không gạn đục khơi trong mà buông xuôi, rong ruổi. Đừng để mình bị “cuốn theo chiều gió”, đừng để những cơn lốc dục vọng làm mình chao đảo, để cho mình không còn là mình - cái “mình” mang những đặc tính giản đơn như trẻ thơ, vô tư, vô lo, và… vô sự!

Dẫu cả thế giới quay lưng với bạn thì bạn cũng đừng vội quay lưng với mình. Đừng hết yêu đời, đừng nhìn đời bằng màu đen, và vùi mình vào trong đống bùi nhùi của buồn, chán, khổ đau. Cả thế giới đã quay lưng với bạn sao bạn lại tàn nhẫn quay lưng với chính mình? Đặt câu hỏi ấy, và nhận diện sự thật về tình thương cần có trước tiêntình thương dành cho chính mình, bởi đó là tình thương căn bản để có thể tiếp nối thành những thứ tình thương khác, cao đẹp hơn…

Thương mình không có nghĩa là chiều chuộng bản thân, thoả mãn tất thảy những đòi hỏi ngày một lớn, một nhiều của nó. Bởi thực chất, thoả mãn dục vọng ngập ngụa của mình cũng chính là… hại mình. Lằn ranh giữa thương và hại gần nhau và cần phải tinh tế, chánh niệm kiểm soát thì mới không lẫn lộn!

 blank

Hãy mãi như trẻ thơ - Ảnh: Internet

Nếu cả thế giới quay lưng với bạn thì bạn cũng đừng vội quay lưng với chính mình. Đừng huỷ hoại sức khoẻ, đừng bỏ mặc những giá trị thiện lành, cao quý…

Nếu cả thế giới quay lưng với bạn thì bạn phải nhận diện sự thật này, để đặt ra câu hỏi tại sao, phải chăng bạn đã quay lưng lại với cả thế giới, quay lưng lại với những giá trị cao đẹp của loài người?

Nếu có như thế, thì bạn hãy phản tĩnh, thay đổi từ tâm bởi đó là cội nguồn để “trở về”…

Chúc Thiệu

Ý kiến bạn đọc
24 Tháng Mười 201921:23
Khách
Chỉ có thấy đổi chính mình mới tìm ra còn đường mới tốt đẹp hơn. Bản chất cuộc sống không thay đổi trừ khi chúng ta lùi lại và nhìn rộng hơn, hiểu và khoan dung cho lòng nhẹ bớt. Muốn vậy hãy đi tìm ánh sáng từ Phật Pháp, lắng nghe, hiểu và tu tâm để thương yêu và mỉm cười với cuộc đời vô thường.
22 Tháng Ba 201913:30
Khách
Tôi bùn lắm mn trong nhà đều chửi mắng la tôi cả họ cứ hỉu lằm tôi .cho dù tôi có giải thích cả triệu lần thì mn vẫn bỏ qua nhưng chỉ ms có phựt lòng họ 1 tí thì họ lại la mắng tôi nx nên tôi nản ko mún giải thích.Nhưng nếu ko giải thích cx bị hỉu lằm.Tôi bùn lắm.Rồi ngay cả mẹ tôi cũng thw ng khác hơn tôi.Chỉ vì tôi bị hỉu lằm mà tình cảm mẹ con rạng nứt nói chung giờ chỉ có bạn chung lớp vs tôi thì ms lm cho tôi cảm thấy ấm áp thôi.Trái tim tôi như đóng băng rồi😕😞😔😖😭😫
19 Tháng Ba 201902:29
Khách
Hôm nay là một trong những chuỗi ngày thê thảm nhất của tôi, những con đường trước mắt bỗng dưng tối sầm lại... Phía xa cái ánh sáng le lói tôi theo đuổi cũng vụt tắt.. Một chút hy vọng cho sự ổn định, tôi muốn tự do trong tâm hồn, không muốn ba mẹ anh chị em phải vì tôi mà lo lắng. Nhưng mọi thứ xung quanh cứ muốn chống lại tôi dù là nhỏ nhặt nhất.. Tôi cảm thấy nặng nề vô cùng, chết đối với tôi cũng k phải là lối thoát nữa rồi, tôi chết người còn sống sẽ vì tôi mà đau khổ, dư luận sẽ chà đạp họ... Tôi muốn sống như 1 con chim, tự do bay nhảy, tự tại biết bao nhiêu. Tối cứ làm ra tiền, thì tôi chưa kịp tiêu, hoặc cho ba mẹ thì ngoài kia có người tiêu dùm... Tôi lẩn mình vào những lời nói dối để đến lúc muốn nói thật cũng không còn kịp nữa rồi...
Cuộc sống của tôi biết bao giờ mới hết cùng cực khó khăn?
10 Tháng Mười 201812:03
Khách
Em đọc xong mấy dòng của anh chị em thấy còn bế tắc hơn ^^. Đọc xong thấy mình còn lạc quan lắm, cuộc đời sẽ là màu hồng nếu thấy nó hồng, cho dù ai bỏ rơi mình, ai đối xử với mình như thế nào đi nữa thì mình vẫn phải thương mình, hãy cảm thấy thương những người đối xử k tốt với mình vì cái nghiệp của họ che lấp trí tuệ của họ rồi, nam mô a di đà phật!
15 Tháng Năm 201812:26
Khách
Cuộc sống của tôi cũng gặp nhiều trắc trở lắm, mẹ và bà bên chồng đổ tội cho tôi là trộm cắp, khi dễ gia đình tôi nghèo. Giờ bà mất rồi tới mẹ chồng tôi đay nghiến, bêu xấu sau lưng tôi vs gia đình chồng, tôi nghe mà xót xa lắm, ko nghe thì hơn. Chồng thì dù thương tôi nhưng chẳng bao giờ nói lời bên vực hay an ủi. Tôi thấy cô đơn lạc lỏng quá
11 Tháng Năm 201806:20
Khách
Tôi tuyệt vọng lắm. Làm gì cũng thất bại. Tôi phải làm sao đây
29 Tháng Mười Hai 201713:59
Khách
Tôi như đang mắc kẹt trong mớ bòng bong. Hi vọng sẽ được tháo gỡ từ từ. Tôi thấy mình thật cô độc.
30 Tháng Sáu 201713:15
Khách
Tôi Muốn Đóng Góp 1 Số Ý Kiến Nhỏ Với Các Bạn,Cuộc Sống Này Rất Vô Thường,Nếu Trong Lòng Bạn Cảm Thấy Thế Nào Thì Nó Là Thế Đấy.Cho Dù Các Bạn Có Rơi Vào Hoàn Cảnh Nào Chăng Nữa,Các Bạn Đừng Đổ Lỗi Cho Số Phận,Đó Chỉ Là Các Bạn Muốn Che Giấu Sự Yếu Đuối Của Mình Và Cần Người Khác Che Chở,Giúp Đỡ Các Bạn,Tôi Xin Thưa Rằng Không Ai Có Nhiệm Vụ Phải Tốt Với Các Bạn Trong Cuộc Đời Các Bạn Ngoại Trừ Những Người Có Chung Dòng Máu Với Các Bạn:Cha, Mẹ Và Anh Chị E Ruột....Những Người Khác Không Chung Mối Quan Hệ Quyết Thống Có Thể Sẵn Sàng Đâm Sau Lưng ,Giẫm Đạp Bạn Mà Khi Họ Cần.Điều Đó Cũng Là Điều Thường Gặp Trong Cuộc Sống Chúng Ta Không Cần Phải Buồn,Cái Quan Trọng Vì Những Điều Đó Là Dạy Ta Đứng Vững Hơn Trên Cuộc Sống Này...Hy Vọng Những Lời Đóng Góp Ngắn Xúc Tích Của Cảm Xúc Thật Của Tôi Có Thể Làm Các Bạn Thấy Có Tinh Thần Để Đi Tiếp....
28 Tháng Ba 201711:55
Khách
Dương như tất cả những gì tâm sự của tôi các ban đều đều nói lên, tôi vo cung cung bế tắc, mong dc chia sẻ fb Ngọc Trương
21 Tháng Hai 201718:59
Khách
Tôi già hơn các bạn, 40 tuổi. Ly hôn cách đây 7 năm, thời điểm ly hôm là thời gian cực kỳ đen tối, và kinh khủng, tôi đã vượt qua được, tôi đã cố gắng rất nhiều. Nhưng đêm nay tôi như muốn buông xuôi tất cả, con gái tuổi teen bất trị luôn đổ lỗi cho tôi dù tôi đã cố gắng hết sức dạy dỗ, chăm lo cho nó, chồng cũ cũng không giúp gì việc dạy con nhưng cũng đổ lỗi cho tôi đã không biết kiên nhẫn nhẹ nhành với con, chồng mới cũng đổ lỗi cho tôi lừa anh ấy lúc yêu k biết tôi sẽ nuôi con vì tôi từng nói để con ở với bố nó, mẹ tôi không thèm nghe đt của tôi vì mối quan hệ xấu với mẹ khi mẹ giục tôi sinh con nữa tôi không sinh, công việc cơ quan bị sếp đì bao năm cố gắng k phát triển được, đồng nghiệp chơi đểu, đâm sau lưng....OK, tôi có thể bỏ chồng tiếp, có thể bỏ con lại cho chồng cũ nuôi, có thể bỏ việc, có thể bỏ tất cả ôm nốt số tiền tiết kiệm tôi dành được đến sống nơi nào đó thật xa...nhưng tôi vẫn không làm gì cả. Các bạn ít ra cũng còn nhiều thời gian và sức lực hơn tôi để làm lại. Tôi bế tắc.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2758)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2538)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2231)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2661)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2535)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2362)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2673)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2442)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3255)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2322)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2415)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2545)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2472)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2548)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2219)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2581)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3052)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2652)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2721)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 3003)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2570)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2604)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4107)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2776)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3070)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3319)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2292)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2517)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2807)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3007)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2871)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2613)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2637)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3192)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2597)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2272)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2392)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2483)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2602)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2693)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2755)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3271)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2559)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2134)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2602)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2055)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2823)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2917)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2945)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2724)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant