Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bất ngờ trời đổ mưa

27 Tháng Ba 201100:00(Xem: 16212)
Bất ngờ trời đổ mưa

Là những con mưa mà bản thân người tiếp nhận (là mình) không nghĩ trời sẽ mưa. Cái do mình không nghĩ tức là mình không lường trước được, chứ không phải do chủ thể mưa “đường đột”…

blank

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Internet

Trong cuộc sống, có rất nhiều cái mình không thể, hoặc không đủ trí tuệ, khả năng nhận biết sự hiện diện (từ xa) của nó nên mình đặt nó vào hai chữ… bất ngờ! Mọi cái “bất ngờ” đều làm cho mình không trở tay kịp, bối rối và thông thường, hậu quả mình gánh chịu có thể là một lần ướt nhẹp, một trận ốm… Và có những cái mình không lường trước được và phải thất vọng, mất niềm tin… Và sau đây là một vài ví dụ:

-Mình không nghĩ bạn có thể… nhiều chuyện nên mình mới kể chuyện riêng tư cho bạn

-Mình không nghĩ bạn có thể đem tình cảm của mình làm “vật chứng” cho một vài mệnh đề nào đó nên mình mới tự tin trao gửi, một cách trân trọng

-Mình không ngờ chỉ dầm mưa có một buổi mà đã ốm nên mình cứ đi dưới mưa…

blank

Có những cơn mưa làm nên màu ký ức - Ảnh minh hoạ

Nhưng, nói đi thì cũng nói lại, lắm lúc, có những tình huống bất ngờ lại tạo nên sự thú vị, làm tim mình rung lên bần bật, có thể là một “cơn say nắng” sẽ xuất hiện ngay sự kiện bất ngờ nào đó! Ví dụ, một buổi chiều mưa (bất ngờ) và mình không mang áo mưa, thế là (bất ngờ) có một người mang áo mưa đến trước cổng cơ quan và bảo “sợ mình ướt” nên… Bất ngờ đầu tiên mình không lường được (là mưa, dù đã bước sang đầu mùa mưa) làm mình lo lắng, nhưng bất ngờ thứ hai có thể sẽ làm lo lắng ban đầu mất sạch, một cảm giác ấm lòng lan toả, có thể mình sẽ mất ngủ một vài đêm để… hạnh phúc với chiếc áo mưa!

Bất ngờ của cơn mưa, như đã nói, có thể do mình không nghĩ trời hôm nay mưa (vì có nắng, xanh trong), nhưng cũng có thể mình chủ quan (nghĩ là mình có thể chạy kịp đến cơ quan, đường ngắn thế, mưa không đuổi kịp mình…). Nhiều giả thuyết và chỉ có kết quả duy nhất là cơn mưa đã làm mình ướt!

Rồi có thể, có một bất ngờ khác, trong lúc ướt chèm nhem ấy mình bỗng được an ủi khi ký ức tắm mưa ùa về, ngộn ngộn trong tâm thức. Mưa đã đưa mình về ký ức tuổi thơ, chạy hoang nơi quê nhà tắm mưa, sung sướng với cái mát lạnh của cơn mưa giông giữa mùa hè oi bức…

blank

Tuổi thơ ta tắm mưa...

Những cơn mưa bất ngờ, như cơn mưa chiều nay, làm mình nhận ra, mình là người lơ đễnh. Chiếc áo mưa không có trong cặp, và mình đi trong cơn mưa bất ngờ… Không phải tự an ủi mình, nhưng là một cách tư duy tích cực: đi trong mưa có cái hay của nó. Chắc sẽ có vài ba người nhìn mình và… thương hại. Vậy là, vô tình, hình ảnh đi trong mưa, không áo mưa của mình đã khơi lên trong lòng một ai đó ý niệm của tình thương! Cũng hay đó chứ.

Nghĩ thế, nên mình cũng kịp “đáp đền tiếp nối” bằng cách nhìn mấy chị bán hàng rong nép bên ngoài cửa của một cửa hàng nào đó. Mình thương người bạn hàng và kịp tuỳ hỷ với người chủ cửa hàng tốt bụng, đã không xua người bán hàng rong trong cơn mưa chiều vội vã…

blank

Ai cũng một thời tuổi thơ, vô lo và hồn nhiên...

Bất ngờ, vì cũng có đôi bài báo, tuỳ bút của ai đó đã từng phàn nàn về lương tâm con người khi gặp những tình huống bất ngờ như một cơn mưa giữa Sài Gòn. Họ đã đuổi xua người núp mưa, hoặc đi xe vun vút làm té nước lên những người đi xe đạp rồi cười ha hả… Chuyện con người, đôi khi cũng có những điều đáng buồn như thế, song, cũng có những câu chuyện vui vui mà mình lượm lặt ngay trên đường, giữa một cơn mưa bất ngờ chiều nay. Âu đó cũng là “lát cắt” để mình còn có niềm tin…

Tấn Khôi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1350)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1322)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1364)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1327)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1283)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1494)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1570)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1611)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1504)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1458)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1241)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1383)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1357)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1441)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1468)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1548)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1397)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1515)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1410)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1373)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1445)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1376)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1549)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1806)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1494)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1803)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1386)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1321)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1531)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1377)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1454)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1615)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1821)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1849)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1656)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1849)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1549)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1503)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2027)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1621)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1552)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1494)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1473)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1548)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1412)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1704)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1675)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1528)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant