Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bạch mai trong cõi mộng

24 Tháng Tư 201100:00(Xem: 21963)
Bạch mai trong cõi mộng


Một đêm khuya, vũ trụ đang chìm dần vào sự tĩnh tịch; chỉ còn hơi thở nhẹ nhàng đều đặn, êm ái của càn khôn sinh - diệt. Bên ánh đèn, tôi ngồi yên, chìm mình suy tưởng đôi dòng triết lý Đông – Tây. Đang còn mông lung bên các phương sở khác biệt, chợt đưa tay xoa nhẹ mái đầu – không một gợn tóc. Vô tình, làm rơi nhẹ hai cánh bạch mai đang ẩn mình trên đỉnh đầu. Sự rúng động tràn ngập tâm khảm, đưa tôi trở về ngay giây phút đó; và bắt kịp được giây phút đầu tiên của hai cánh bạch mai tiếp xúc trang sách dày cộm.

Sự vô thường, sinh - diệt đắp đổi nhau trổi về trong từng ý niệm. Cuộc đời là vậy, như cánh bạch mai kia. Phải chăng, đó chính là điểm báo về một kiếp nười hay kiếp nhân sinh trong cõi đời ảo mộng này? Hay là điểm dự báo trước cho chính cuộc đời mình? Sẽ lìa đời một cách yên lặng, không một tiếng động như cánh bạch mai này. Sự ra đi không một lời tiễn biệt, hay một câu giã từ. He left without a word. Một chàng trai đang mơ mộng, đang ôm ấp nhiều hoài vọng lẫn ước nguyện đơn cô. Ưa rong ruỗi một mình trên sa mạc hoang vu phát tiết tình ca; trên bình nguyên bào la với vài tia nắng đọng long lanh trên đầu ngọn cỏ.

 bach_mai-content

Hoa mai trắng-hình minh họa từ net

Bạch mai, đơn giản chỉ là một loại hoa. Tôi thích màu trắng tinh khiết của nó nên lấy nó làm biểu tượng cho chính mình từ giây phút thiêng liêng đó. Từ ấy, nó cũng chính là tôi.

Em trổi khúc yêu đương
Về một loài hoa trắng
Bach mai, niềm trống vắng
Giữ trọn cõi lòng anh.

Một dây đàn bén nhạy
Rung cả khối tơ lòng
Nghiêng mình chao rất nhẹ
Hoa lìa, rợn thinh không.

Đàn buồn không hề gảy
Dây đứt lìa nốt mơ
Bạch mai em đi mãi
Ta chìm vào cõi say.

Từ đó, mỗi khi bắt gặp một vài cánh hoa trắng tí xíu rơi đâu đó trên đường thiền hành hay bên hàng giậu trước phòng tôi. Thân tâm luôn có sự dừng lại, chìm vào sự rúng động. Trái tim gõ nhịp thổn thức. Hồn tôi luôn trổi khúc, ngẫm nghĩ về kiếp người phù du, ảo mộng:

“Lang thang điểm nợ đời sanh - tử
Rủ chốn hồng trần nốt sầu bi
Cỏ nội thầm thì:
Ta là gì?
giữa muôn trùng mộng huyễn.”

Phải chăng, tôi đã bắt gặp làn sóng vô hình về một nỗi niềm cô quạnh nào đó. Tự dưng, như cây đàn muôn điệu, gõ nhịp thời gian, gảy lên nốt nhạc đơn cô, chuyển “rung cả khối tơ lòng” êm dịu, kỳ ảo. Chỉ một cánh bạch mai rơi nghiêng. Rơi rất nhẹ. Thế mà, âm hưởng lại làm “rợn thinh khôngvắng lặng, yên tĩnh.

Người ta; thường mỗi khi yêu hoa; thấy hoa rụng, hay đang còn khoe sắc trên cành, liền hái hoặc nhặt lấy để ép vào trang vở, “hoá hiện vần thơ”; với mục đích duy nhất là để làm kỷ niệm. Lưu lại một chút gì để nhớ, để yêu; có hơi hơi một nỗi niềm luyến tiếc. Thương một cánh hoa đã lìa cành. Hay vu vơ một ý niệm nào đó...

Còn tôi, tôi cũng yêu hoa, cũng muốn nhặt nó để ép vào trang thơ, để làm vật lưu niệm một thời để nhớ của riêng mình. Nhưng không, tôi không làm vậy. Tôi không muốn em là một cành hoa khô, không một chút sức sống nằm im lìm trong biển đợi, nhớ nhung người cô lữ với truông ngàn; hay nằm trong thì gian cháy queo bởi im lặng hố thẳm lẫn giữa không gian cô tịch, đìu hiu. Tôi muốn em hoà mình vào đất mẹ, ôm ấp nguồn sữa ngọt ngào mà trở lại chốn xưa, với một kiếp sống khác; nơi em đã từng biểu hiện để hiện hữu dưới một hình hài mới, tiếp tục đời sống diệu kỳ này. Tôi biết em cần ẩn - hiện trong dòng chảy cuộc đời, trong dòng dịch chuyển ấy nên không giữ em cho riêng mình. Cũng nhờ vậy mà tôi thấy em luôn luôn hiện hữu và tôi mãi mãi có em. Em là sự sống bất diệt. Tôi cũng vậy. Chỉ một phút bằng niệm là tôi nhận ra em, dù hình hài em rất mới, phải không người em của tôi mà chẳng phải của riêng tôi?

Sự biểu hiện của em vừa dệt thêm một nét đẹp cho chiếc áo lụa tuyệt hảovũ trụ đang khoác; và cũng là nguồn sống của tôi – thi sĩ mộng mơ. Em đã khơi nguồn cho tôi một sự chuyển dịch, trao đổi; mà cũng là điều kiện cần và đủ làm cõi lòng tôi mở rộng để ôm ấp và chấm nhận tất cả. Ôm trọn vũ trụ vào lòng. Hoà mình vào vũ trụ bao la, mênh mông.

Bạch mai, em đi mãi”. Không có sự dừng lại trong vòng chuyển dịch sinh -diệt, diệt – sinh. Nó đắp đổi nhau tạo nên dòng chảy cuộc đời. “Ta chìm vào cõi say”. Chìm vào cõi say để mà tỉnh. Bước vào cõi tỉnh để mà say, mà nhận ra em trong từng phút giây hiện tại.

Một dòng sống động biến thiên, lưu chuyển như dòng sông xanh, rì rào, êm dịu; chảy mãi ra biển lớn rồi trở về nguồn... Cứ như thế mà tồn tại, tồn tại miên viễn và bất tận trong thì gian cũng như trong không gian ảo hoá, ly kỳ này.

Tôi là em. Em cũng là tôi. Chúng ta cùng hiện hữu, cùng sinh - diệt. Em có thấy vậy không?

Huế, 11/6/2002

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15623)
Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi.
(Xem: 17873)
Thử hình dung vào một ngày giữa năm Canh Dần 1920, Người đau nặng và trời nổi gió. Bên ngoài sấm rền, còn bên gối thì Người lấy ngón tay gõ nhịp...
(Xem: 13310)
Muốn hạnh phúc, mục tiêu chính của chúng ta là phải chiến đấu với những cảm xúc khổ đau này. Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc khi chúng ta quyết tâmnỗ lực tu tập...
(Xem: 12162)
Trên con phố đìu hiu, buông rơi tình, mỏi mòn thả dài xuống làn sợi tóc sương ngon ngọt, thấm da buốt thịt, vì áo xanh tơ trời đã mòn mỏng theo năm tháng, không đủ để chở qua cơn giá lạnh...
(Xem: 14200)
Hành tung của chư vị Bồ Tát, mang nhục thân thị hiện cõi Ta bà, hóa độ chúng sanh, bằng cái nhìn bình thường của con người không thể nào biết được.
(Xem: 13838)
Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Vanga mất thị lực năm 12 tuổi...
(Xem: 13707)
Một ngày mùa đông năm Dân quốc thứ 25, trên tòa giảng trong chùa Cổ Lâm tại Nam Kinh, Hòa thượng Tuệ Học đang giảng kinh “Bát Đại Nhân Giác”.
(Xem: 14465)
Trên bàn thờ Phật hương tàn đã lâu. Hai cây nến đỏ cháy cũng gần hết. Ánh sáng lung linh mờ ảo trên mặt tượng Phật. Ẩn hiện nét cười hiền, siêu thoát.
(Xem: 16414)
Bố mẹ đi làm về. Bé gái miệng rất tươi: "Con chào bố mẹ ạ. Bố mẹ chào ông đi chứ?" Bố mẹ của bé lẳng lặng đi lên lầu.
(Xem: 21022)
Ngày còn nhỏ, tôi thường nghe dì dượng kể về chuyện tình của họ. Một tình yêu thật đẹp được tô điểm bằng những tình khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn...
(Xem: 22182)
Tiến trình lịch nghiệm của con người được trải dài theo từng tiếng khóc, tiếng cười tự thủa nằm nôi. Ai trong chúng ta không có tiếng khóc đầu đời, nụ cười măng sữa?
(Xem: 12828)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được.
(Xem: 13667)
Tôi sinh ra dưới một mái chùa. Nghe kể rằng sư phụ tôi khi ấy còn trẻ, một hôm đi ngang bỗng động tâm hỏi: "Mô Phật, sao sau chùa lại phơi tã lót?"
(Xem: 23140)
Thơ thiền là một bộ phận của thơ nói chung. Thơ, dù là thơ thiền, thì cũng không thể đi ra ngoài nguyên lý của nó. Ở Trung Quốc, nguyên lý tối cổ của thơ...
(Xem: 13319)
Tôi sinh ra thì thế chiến II đang hồi kết thúc. Lớn lên chút nữa, khi biết nghe và hiểu, những chuyện vãn người lớn về việc đánh nhau đâu đó...
(Xem: 30187)
Văn hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu về văn hóa còn khá non trẻ so với các ngành khoa học khác như triết học, toán học, xã hội học, nhân chủng học...
(Xem: 13517)
Ngày xửa ngày xưa có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo hàng ngày. Cậu bé rất yêu cây táo...
(Xem: 13246)
Tiếng sẻ gọi nhau trong nắng mai thật quá hiếm giữa những âm thanh rộn ràng khác. Trước mặt nhà của nhà thơ Quách Tấn chúng ta...
(Xem: 12942)
Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô...
(Xem: 12842)
Cứ đúng mười hai giờ trưa chú Tâm Mãn, trịnh trọng trong chiếc áo năm thân màu lam, mang bình bát đựng cơm cúng Phật đặt lên bàn giữa của Tổ đường...
(Xem: 12876)
Sắp Tết đến nơi rồi. Ngồi bên vỉa hè ngập nắng trước ngôi chùa suốt ngày đóng cổng tam quan im ỉm tịch lặng, dì Thanh rơm rớm nước mắt nhìn dòng người ngược xuôi...
(Xem: 14076)
Sau khi thỉnh được 107 tiếng đại hồng chung, chú Tâm Thể dùng cán vồ chuông khẻ điểm hai tiếng keng keng trên lưng chuông để báo hiệu cho sư huynh...
(Xem: 15130)
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
(Xem: 22029)
Kinh ThiKinh Dịch như đôi cánh của con chim nhạn mang chở định mệnh lịch sử của Trung Hoa bay lượn suốt mấy mươi thế kỷ trên vòm trời Viễn Đông.
(Xem: 15011)
Từ bộ phim khiến cho người xem liên tưởngso sánh với giáo điều của Phật gia ở nhiều chiều. Đặc biệt bộ phim rất ấn tượng và sâu sắc...
(Xem: 14273)
Một ngày kia, mẹ bất chợt đến thăm. Nhiều năm rồi bà không gặp tôi, thậm chí bà cũng chưa bao giờ nhìn thấy các cháu. Khi thấy một bà già...
(Xem: 19489)
Thiền sư là những vị chuyên tâm hành thiền và thông hiểu thiền định. Thiền là tiến trình tu tập đưa đến giải thoátgiác ngộ...
(Xem: 14176)
Cứ theo truyền thuyết Trung Hoa thì kẻ sanh trước loài người là ông Bàn Cổ làm chúa thiên hạ. Kế đó là vua Thiên Hoàng , Ðịa Hoàng và Nhơn Hoàng...
(Xem: 13315)
Tố Như, đó là trái tim cảm ứng với thiên thu, quán chiếu muôn đời trái tim Bồ Tát. Ðó là ánh sáng soi thấu vạn tượng, cảm chiếu chúng sinh.
(Xem: 12709)
Mưa thu rả rích, trời thu ảm đạm một màu, thỉnh thoảng một trận gió ào ào lùa qua khóm lá. Con đường mòn dẫn đến đỉnh núi gập ghềnh, khúc khuỷu...
(Xem: 12818)
Thời Phật Ca Diếp có một vị tỳ kheo trẻ tuổi, xướng tán rất hay. Khi cùng ở chung một chỗ với các vị tỳ kheo khác, thầy hay lộ vẻ kiêu ngạo...
(Xem: 15762)
Đứng bên ngoài khung cổng sắt đã khóa kỹ, Nghi nép vào hàng dậu được kết bằng cây dâm bụt, nhìn vào bóng tối yên lặng đang bao trùm cả tu viện.
(Xem: 12217)
Có người hỏi tôi rằng: “Thưa Thầy, phải sống làm sao cho thoải mái, không bị mọi thứ chi phối mình và phải giải quyết cuộc sống nầy ra sao, khi khổ đau đưa đến?”
(Xem: 13465)
Chùa nằm trên một cồn đất nhỏ bên cạnh dòng sông quanh năm nước lớn. Đêm, nghe tiếng ễnh ương ồm oam hòa với tiếng nước vỗ lên bờ kè đá...
(Xem: 15097)
Nếu như tháp là hình ảnh biểu trưng của Đức Phật vốn mang tính ước lệ, thì tượng lại thuộc dòng chảy nghệ thuật điêu khắc mang tính nhân dạng...
(Xem: 14802)
Người Việt có một câu nói: Mỹ là thiên đường giới trẻ, địa ngục giới già. Nay tôi đã vào cái tuổi giữa 70, câu nói này thật là thấm thía... Ôi, Thấm Thía, Tuổi Già Ở Mỹ ! Nguyễn Đức Nguyên
(Xem: 12394)
Cô gái Việt Nam vô cùng rụt rè xuất hiện trước cửa văn phòng giáo sư Baddley sau tiếng gõ rất khẽ. Anh chàng trợ lý có gương mặt rất sáng...
(Xem: 13866)
Năm ứng thân của đức Phật được 80 tuổi, Ngài đưa A Nan đi hành hóa tới tháp Già Bà La, ở đấy có rất nhiều vị tỳ kheo vân tập.
(Xem: 16399)
Rằm tháng Tư có ba sự kiện quan trọng mà người Phật tử nào cũng biết. Đó là ngày Phật đản sanh, thành đạoniết bàn, gọi chung là ngày lễ Vesak
(Xem: 14579)
Đã tròn một năm con xa quê. Ngày ấy ra đi mưa rơi dầm dề, nước chảy từng dòng len lỏi qua từng ngõ xóm. Ở nơi mới này, con vẫn thường thả bộ...
(Xem: 17546)
Những ý nguyện cuối cùng của ngài Alexander Đại Đế khi sắp chết. Ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình...
(Xem: 12963)
Yếu tính của Phật pháp là sự vận hành diệu dụng của từ bitrí tuệ. Cho nên, Phật pháp trước hết là ngôi nhà dưỡng lão, là viện cô nhi, là trại tế bần.
(Xem: 14827)
Anh đã ra đi từ đó, từ thời buổi hỗn mang. Trong từng khoảnh khắc sát na, từng quãng liên tục vi tế của hạt bụi, anh từ chối chính mình.
(Xem: 14590)
Đến tháng 10 khi cây lá ở miền đông bắc Hoa Kỳ đã ngã vàng, người ta thấy ở khắp các thị trấn, thành phố và vùng quê đều có những hình ảnh...
(Xem: 28528)
Việt Nam là một trong những nước ở vùng Đông Nam Á, nhiệt đới gió mùa được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo.
(Xem: 14120)
Theo qui chế nhà chùa, Sa di (danh từ gọi chung cho các chú tiểu) được chia làm hai hạng: hạng thứ nhất, tuổi từ 7 đến 12, gọi là Sa di Khu Ô...
(Xem: 13245)
Ngày của Mẹ, xin tặng một đóa hoa hồng cho những ai còn Mẹ. Và xin tặng một biển hoa hồng cho những ai mất mẹ vì biển hoa hồng ấy như lá rừng lao xao...
(Xem: 13885)
Kể lại câu chuyện tại sao tôi quy-y Phật giáo thì hơi dài và cũng hơi phức tạp, câu chuyện đó có vẻ như một vở tuồng nhiều tình tiết...
(Xem: 10659)
Kinh nghiệm sống là kinh nghiệm đầu tiên và tối cùng của hy vọngthất vọng, của hạnh phúc và khổ đau – ta mơ ước quá nhiều, nên ta khổ đau càng lắm...
(Xem: 14796)
Thuở nhỏ, gia đình cậu bé rất nghèo, tới bữa, chẳng mấy khi có đủ cơm ăn, mẹ liền lấy cơm ở trong chén mình chia đều cho các con.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant