Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nghệ thuật tạo hình trái cây Nam bộ

11 Tháng Mười 201000:00(Xem: 28481)
Nghệ thuật tạo hình trái cây Nam bộ

Nghệ thuật tạo hình trái cây Nam bộ

 

Việt Nam là một trong những nước ở vùng Đông Nam Á, nhiệt đới gió mùa được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo. Bất kỳ vùng, miền nào ngoài những loại trái cây chung còn có thêm những loại trái cây được xem là đặc sản riêng. Nhưng nhiều nhất và phong phú nhất về chủng loại là ở đất Nam bộ.

Trái ngon quả ngọt

Nhắc đến trái cây Nam bộ, người ta sẽ nghĩ ngay đến: mãng cầu Lái Thiêu; chôm chôm Long Khánh, nhãn Bạc liêu; bưởu Năm roi - Cần Thơ; sầu riêng Cái Mơn; vú sữa Lò rèn; mận Trung Lương (Tiền Giang); quýt đường Vĩnh Long; măng cụt Chợ Lách; xoài cát Hoà Lộc (Đồng Tháp); dưa hấu Tây Ninh và dừa Bến Tre…

Do trái cây được xem như biểu tượng của thành quả lao động, cũng là quà tặng của thiên nhiên nên những sản phẩm này được kết tinh từ mồ hôi, công sức của người nông dân miệt vườn. Những khi được mùa, họ kính dâng lên trời đất những mâm ngũ quả khá phong phú nhằm thể hiện tinh thần tri ân thiên nhiên cho mưa thuận gió hòa. Trong trưng bày mâm trái giữa hai miền Nam, Bắc có sự khác nhau cơ bản như: Người miền Nam thì không trưng chuối vì cho rằng có âm giống từ “chúi”, ám chỉ sự nguy khó, không ngưởng lên được nên không dùng. Hay cũng không trưng cam bởi câu “quýt làm cam chịu”. Cũng theo tên gọi, các loại trái cây ở Nam bộ người ta lại thích Thơm (thơm danh), hay sung (sung túc); hoặc trưng thêm các loại khác như mãng cầu, đu đủ, dừa, xoài…thể hiện sự mong muốn khiêm tốn “cầu dừa dủ sài”. Nhưng mâm trái cây ở miền Bắc thì bao giờ cũng có nải chuối, bưởi, đào, quýt, hồng và không thể thiếu cam.

Nghệ thuật tạo hình
Theo dòng thời gian và sự phát triển của vườn cây ăn trái mà càng xuôi về phương Nam, sự trưng bày mâm có nhiều thay đổi. Mâm trái cây thường phong phú hơn về chủng loại nhưng lại bình dị về ý nghĩa. Vì thực tế cuộc sồng vừa khắc nghiệt vừa rộng mở đã thúc đẩy mọi người sống chân thành giản dị và độ lượng nên mâm trái cây không còn câu nệ cứng nhắc “ngũ quả” nữa mà có thể là bát, cửa, thập quả. Từ đó, nghệ thuật tạo hình từ trái cây bắt đầu rãi rác xuất hiện, nhất là tại các tỉnh ĐBSCL, nơi được mệnh danh là xứ sở của trái cây quanh năm. Những năm gần đây, tại TP. Hồ Chí Minh thường tổ chức lễ hội trái cây Nam bộ song song với những cuộc thi đơm mâm trái cây và coi đây là nét văn hoá truyền thống. Vào những dịp lễ, Tết, Vu lan- báo hiếu.., người ta thường bắt gặp những mâm trái cây trưng trên bàn thờ gia tiên rất đẹp mắt hay những cuộc thi trưng bày mâm trái cây tại các công viên văn hoá trong địa bàn thành phố. Từ năm 1996 đến nay, cứ mỗi độ hè về, khu du lịch văn hoá Suối Tiên lại tổ chức cuộc thi nghệ thuật đơm trái cây Nam bộ. Lễ hội trái cây Nam bộ năm 2008 đã được khai mạc vào 01/ 6 và kéo dài suốt ba tháng hè. Hơn 50 chủng loại trái cây ngon của khắp vùng đất Phương Nam quy tụ tại lễ hội. đặc sắc nhất của lễ hội chính là cuộc thi

Nghệ thuật tạo hình bằng trái cây”.
Nghệ thuật đơm trái cây hiện nay được thực hiện chủ yếu là: gắn kết và chạm khắc, hoặc kết hợp cả hai cho một tác phẩm. Từ ý tưởng tạo hình sao cho phù hợp với chủ đềkhông gian trưng bày, các nghệ nhân đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật với nét tạo hình khá độc đáo bằng những con vật như: Long phụng hoà châu, rồng , hổ, hạc, cong, Tam đa Phúc Lộc Thọ… Chất liệu để tạo nên những tác phẩm đó hầu hết là trái cây, hoa lá cành, thân cây cho đến rau, củ quả… Các nghệ nhân thực hiện quá trình trang trí thông qua những công đoạn gắn kết sao cho càng giữ nguyên hình dáng trài cây càng tốt. Còn với những quả bầu, bí, dưa hấu, xoài, cà pháo, cá tím… dưới mũi dao khéo léo của các nghệ nhân sẽ trở thành những hình hài sinh động với các con vật, đồ vật mang phong cách trang trí rất lớn và có thể tạo nên những đĩa, mâm, hay thuyền trái cây khổng lồ, bắt mắt và dấp dẫn.

Một tác phẩm tạo hình trái cây chẳng những phong phú về chủng loại mà còn đa dạng về màu sắc. Màu sắc rực rỡ nhưng phải hoàn toàn tự nhiên của trái cây; nó như một bản hợp xướng khi hoà âm thì không phân biệt được giọng riêng lẻ nào. Những màu xanh tươi của các loại lá sen, màu đỏ của quả Thanh long, màu chàm của Thốt nốt, màu vàng của bưởi, đu đủ… xen lẫn với ớt, cau cảnh, cà tím, me tay, xoài, thơm, mận, măng cụt… Tất cả đều tượng trưng cho đời sống cảm xúc, trạng thái hài hoà, tự do, là biểu tượng của thiên nhiên, là màu của sự may mắnan lành, tạo cho người xem một cảm xúc vừa quen, vừa lạ mắt. Quen ở chỗ chúng ta luôn bắt gặp những trái cây ấy xuất hiện trong đời sống thường nhật. Lạ là vì chúng ta đang đối diện thưởng thức những tác phẩm điêu khắc, sắp đặt khá tinh xảo bằng chất liệu trái cây đã mang đến cho chúng ta một đời sống tinh thần, một nét văn hoá mới khá độc đáo. Những tác phẩm đã phần nào thể hiện tính chân thật, chất phác có nét tưởng tượng của nghệ nhân, ngoài mong muốn nâng niu thành quả lao động họ còn có một niềm tin về sự thịnh vượng của nước nhà…

Đây là một số hình ảnh trưng bày tại khu Du Lịch Suối Tiên

 

traicay-3.gif

 

traicay-1.gif

 

traicay-2.gif

 

traicay-5.gif

 

traicay-6.gif
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2531)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2225)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2660)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2525)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2353)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2668)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2438)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3248)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2321)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2411)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2544)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2467)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2540)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2211)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2579)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3048)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2651)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2711)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 2995)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2558)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2592)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4099)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2774)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3066)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3309)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2290)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2501)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2803)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3002)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2870)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2608)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2634)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3189)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2595)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2271)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2388)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2479)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2596)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2690)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2745)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3266)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2557)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2131)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2599)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2052)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2819)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2905)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2939)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2714)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 2510)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant