Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thông điệp từ trái tim

14 Tháng Năm 201100:00(Xem: 14498)
Thông điệp từ trái tim


Khi gặp một phận đời bất hạnh trên đường, giữa dòng chảy cuộc đời xô bồ, lao chen mà trái tim mình còn rung lên, lòng mình còn khởi được ý niệm mong cho người bớt khổ có nghĩa là hạt giống từ trong mình vừa được tưới tẩm.

Thử nhận diện điều ấy một lần và nhiều lần bằng cách thực tập gieo trồng tình thương bằng ý niệm chắc chắn ta sẽ thấy cuộc sống mình thật sự có ý nghĩa, thật sự đáng yêu. Và rồi sự tích luỹ về lượng ý niệm ấy sẽ có lúc đủ lớn để chất từ bi được xuyên suốt trong mình, ra cả lời nói và hành động.

 blank
Để trái tim phát đi thông điệp thương yêu
bạn phải tưới tẩm hạt giống từ trong tâm - Ảnh: Internet

Nhiều người nhận định giới trẻ đang bị mắc “hội chứng” vô cảm mà biểu hiện là cách ăn mặc se sua, đua đòi, mặc kệ sự khó khổ của chính ba mẹ mình và những người xung quanh. Lối sống mac-ke-no (mặc kệ nó) được mổ xẻ một cách nghiêm túc với những điều giản đơn mà người trẻ bỏ qua, như chuyện nhường ghế xe buýt cho người gia và thai phụ; chuyện nhìn thấy cảnh đánh hội đồng, lột áo của người khác nhưng vẫn dửng dưng, thậm chí còn hô hào, cổ suý… Lối sống ấy của người trẻ được xem là nguy hiểm bởi dường như trong trái tim các bạn ấy quá ít những hạt giống thương yêu.

Sự tắc nghẽn của trái tim bởi sự vô cảm ấy còn nói lên rằng, người trẻ đang gieo những hạt giống khổ đau cho người khác, cũng có nghĩa là cho chính mình.

Quy luật nhân-quả mà Đức Thế Tôn tuyên dương là một quy luật không thể khác! Định luật ấy được chứng minh rất dễ dàng ngay trong đời sống hàng ngày mà chúng ta quên mất, hoặc có đôi khi nhớ nhưng rồi không đủ khả năng vượt qua chính mình, nên cứ tạo tác nhân bất thiện, tiếp tục gieo rắc nỗi khổ niềm đau...

blank 

Ảnh minh hoạ

Thông điệp từ trái tim của mỗi người sẽ là sợi dây truyền thông đến cộng đồng, bằng sự tương tác và tương tức; rằng, nếu mình phát đi tình thương thì người khác sẽ cảm nhận được, vì mình có trong họ. Khi mình yêu thương một người bằng bi tâm của người con Phật thì người được yêu thương sẽ ít nhiều có được sự lắng dịu, bằng an. Bởi mình đã có trong họ, và họ cũng có trong mình! Vì vậy, không hề là vô ích nếu mình gặp một mảnh đời bất hạnh và sẵn sàng lắng lòng nguyện cầu cho họ. Bởi, ý niệm và sự thực tập ấy còn là cách mình tưới tẩm hạt giống từ bi, hạt giống thành Phật trong tâm mình!

Đừng để trái tim mình vô cảm, đừng để trái tim có màu sỏi đá, khô khan, cằn cỏi… Đó là thông điệp từ trái tim của bài viết này, và tức nhiên của người viết. Thông điệp ấy phát đi giữa mùa Đản sinh, mùa kỷ niệm Đức Phật thị hiện là một cách gửi gắm, cùng với những thông điệp khác, của những người con Phật trên khắp năm châu. Phát đi thông điệp ấy là vì tôi ngộ ra rằng, Thế Tôn ra đời vì hạnh phúc của số đông, nên Ngài nói giáo pháp-phương tiện để chúng sinh có cái mà đi đến hạnh phúc, giải thoát. Hạnh phúc lớn nhất của chúng sinh chắc chắn không phải là sắc đẹp, tình yêu, danh vọng, và tiền bạc mà là sự giải thoát, an lạc, tự tại… Ai là người con Phật, tu theo Phật, đi theo dấu chân của Phật thì sẽ cảm nhận được điều đó.

Lắng lòng, và bắt đầu nghĩ về những điều thiện lành, thở một hơi thởý thức để rồi cùng gửi đi một thông điệp thật ý nghĩa, bằng cả tình thương và sự hiểu biết của mình. Đó là những thông điệp như hoà bình, bảo vệ môi trường, nhân phẩm con người, bảo vệ các loài súc sanh, gửi năng lượng cho những chúng sinh trong cõi ngạ quỹ, địa ngục… Thông điệp ấy đương nhiên phải bắt đầu từ những rung cảm chân thật trước hiện tại, với những câu hỏi như: Tại sao lại chiến tranh? Tại sao lại bạo động, khủng bố? Tại sao lại làm khổ nhau và làm khổ chính mình?...

Chỉ khi nào mình thấy được giá trị của từ bi, của gieo nhân thương yêu, tưới tẩm lòng từ… thì mình mới có thể khởi phát thông điệp ấy, thật sâu lắng. Muốn thấy được vậy phải có hiểu biết, và muốn hiểu biết đúng mình phải lắng nghe sâu. Thực ra lắng nghe sâu cũng chính là thiền định, bởi chỉ có định tâm mình mới có thể nghe sâu được ai đó, nghe được những đau thương giữa cuộc đời này… Con đường ấy tôi đang đi và tôi gọi tên là “theo dấu Như Lai”!

Đình Long

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13031)
“Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là đạo lí của vũ trụ, là mẫu số chung của ý nghĩa cuộc sống, là Thiền; mang năng lượng tích cực có lợi cho toàn vũ trụ, cho sự thăng hoa trí tuệ-tâm linh chung của tất cả.
(Xem: 13832)
Loài cỏ bệnh úa tàn thân xác, Đã gầy hao từ gốc rễ cằn khô, Chắc tại nắng, tại mưa, tại bao điều khác, Nằm co ro đợi chết đến giờ
(Xem: 11264)
Trước khi khởi sự tu tập để phát huy lòng từ bi và tình thương, cũng cần nên tìm hiểu ý nghĩa của hai chữ ấy là gì...
(Xem: 11476)
Tất cả chúng sanh vì chẳng thấy Phật tánh nên thường bị phiền não trói buộc mà phải lưu chuyển trong sanh tử.
(Xem: 9912)
Phàm những gì có hình tướng thì tất cả đều bị chi phối bởi sự vô thường, mà đã vô thường thì nguyên nhân chính của nó là khổ...
(Xem: 11382)
Lúc ấy Đức Thế Tôn đã ôn tồn mà nói cùng đại chúng: “Này A Nan! sau khi ta diệt độ các ông hãy nương tựa vào chính mình và hãy lấy giới luật làm thầy.”
(Xem: 9193)
Tất cả những giáo lý của Đức Phật căn cứ trên Bốn Chân Lý Cao Quý. Trong giáo lý Bốn Chân Lý Cao Quý chúng ta nhận ra hai tập hợp của nguyên nhân và hệ quả.
(Xem: 9749)
Thầy dìu dắt từ đó tôi được tiếp xúc gần và rất gần Ngài do vậy tôi học ở ngài được nhiều thứ trong cuộc sống, giờ giấc, tinh tấn, chuyên cần , nhất là việc tu tập v.v...
(Xem: 9835)
Một trong bốn chân lýĐức Phật dạy là chân lý về sự khổ, khổ đế trong Tứ diệu đế. Đức Phật dạy bản chất của thế gian là bất toàn, bất toại nguyện, là vô thường, là đau khổ.
(Xem: 13805)
Chẳng có gì đơn độc sinh ra, tồn tại, chuyển động, và biến mất giữa cõi đời. Chẳng có gì gọi là độc hành, độc lập, độc bộ, độc cư, cô thân, cô độc, cô đơn…
(Xem: 9832)
Đâu hay tất cả đều là sự công bằng tuyệt đối khi ta soi vào nhân duyên nghiệp báo không chỉ ở kiếp này mà từ những kiếp quá khứvị lai được giải thích cặn kẽ trong kinh điển nhà Phật.
(Xem: 12914)
Vận nước như dây quấn, Trời Nam mở thái bình, Vô vi ở điện các, Chốn chốn dứt đao binh...
(Xem: 9914)
Trong giáo lý của đạo Phật, “cho sự không sợ hãi” được xem là một hạnh nguyện cao quý gọi là vô úy thí (abhada-dàna), là Thánh hạnh (Ariya-cariyà), thiện hạnh (kusala- cariyà)
(Xem: 10473)
"Này Angulimala! Ta đã dừng lại từ lâu rồi, chính anh mới là người chưa dừng lại..."
(Xem: 17246)
Thệ giả như tư phù, bất xả trú dạ - Trôi chảy mãi ngày đêm không ngừng nghỉ như thế này ư?
(Xem: 9366)
"Từ lúc này cho đến hết ngày hôm nay, tôi sẽ đưa vào sự thực tập những gì tôi tin tưởng một cách tối đa như tôi có thể"...
(Xem: 10597)
Khi trải qua một cơn bạo bệnh hay tuổi đã xế chiều thì ý niệm về lão-bệnh-tử, tức phải đối mặt với sự chết hiện ra ngày một rõ ràng hơn...
(Xem: 14277)
Một thời đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc nước Xá Vệ (trung Nam Ấn Độ), khi đó Vua Tần Bà Sa La nước Ma Kiệt (trung Bắc Ấn Độ)
(Xem: 10017)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp...
(Xem: 11477)
“Vũ trụ mà tôi và bạn thể nghiệm bây giờ, với cây cối, nhà máy, con người, nhà cửa, xe cộ, hành tinh và các thiên hà, chính là ý thức biểu hiện ở một tần số đặc biệt nào đó."
(Xem: 9301)
Sau khi quy y Tam bảo, trở thành Phật tử rồi thì kính lễ, cúng dường Phật-Pháp-Tăng mỗi ngày, mỗi lúc là một trong những hạnh tu căn bản của người con Phật.
(Xem: 11413)
Đọc trong “Tưởng Niệm và Tri Ân,” người đọc sẽ thấy nhà thơ trẻ của chúng ta lúc nào, ở đâu và đối với bất cứ điều gì cũng nghĩ đến ân đức và tình nghĩa.
(Xem: 10889)
Bài phát biểu của của đô đốc William McRaven, người đứng đầu Bộ chỉ huy Các chiến dịch liên hợp đặc biệt - NAVY SEAL - MỸ
(Xem: 14611)
Không có người bạn nào tốt hơn cho tương lai hơn là bố thí - ban cho tặng phẩm thích đáng. Đối với tu sĩ, giáo sĩ, người nghèo, và bạn hữu - Biết những tài sản là chóng tàn phai và vô lực.
(Xem: 10588)
John Stuart Mill: “Tôi đã học cách tìm hạnh phúc bằng cách giới hạn các ham muốn của mình hơn là nỗ lực để thỏa mãn chúng”
(Xem: 9408)
Có lẽ ngày nay nhân loại đã thực sự thức tỉnhnhận ra rằng, không ai có thể cứu rỗi được cho ai hết. Và sẽ không có một thiên đường nào ở ngày mai...
(Xem: 13478)
Khoa học hiện đại đã tiến đến một biên giới, nơi đó sự gặp gỡ của khoa học Tây phương với minh triết truyền thống tâm linh Đông phương là điều tất yếu.
(Xem: 9818)
“Người ngu thấy là ngọt, Khi ác chưa chín muồi; Ác nghiệp chín muồi rồi; Người ngu chịu khổ đau”.
(Xem: 14034)
Tất cả chúng ta vì bị vô minh che lấp nên khi có mặt trên thế gian đều không có nhận thức sáng suốt, do đó ta chỉ lo thụ hưởng sự ăn uốngnhẫn tâm giết hại các loài vật.
(Xem: 20345)
“Nhất thiết hữu vi pháp; Như mộng, huyễn, bào, ảnh; Như lộ diệc như điện; Ưng tác như thị quán.”
(Xem: 10234)
Ta giao tiếp với bạn bè điều tối kỵ nhất là nói về lợi và đừng bao giờ dùng thủ thuật về lợi để mưu cầu.
(Xem: 8666)
Bệnh tật là một nỗi khổ căn bản của chúng sanh, sanh lão bệnh tử khổ. Hễ có thân thì có bệnh, mà đã bệnh tật đau yếu thì không ai muốn và chẳng vui chút nào.
(Xem: 9735)
Nghiệp là một thói quen được tích lũy từ ba nghiệp thân, khẩu, ý, đồng hành với chúng ta trong từng hơi thở, gắn bó thủy chung từ khi ta vừa lọt lòng mẹ cho đến ngày ta nhắm mắt xuôi tay.
(Xem: 8797)
... những câu chuyện buồn và bất hạnh bao giờ cũng để lại những vết khắc sâu thẳm trong tim, khó mà nguôi ngoai dễ dàng.
(Xem: 11039)
Chúng ta đến đây với những giọt nước mắt để hết sức mở một con đường, để rẽ sóng mà đi trên biển đời vô tận.
(Xem: 12560)
Phật tử, chúng ta cần phải nhận định rõ ràng, đức Phật không phải là một vị thần hay thượng đế để ban ơn, giáng họa cho bất cứ ai.
(Xem: 28107)
Tôi tin rằng mọi khổ đau đều sinh ra từ ngu muội. Người ta gây ra đau đớn cho người khác, khi ích kỷ theo đuổi hạnh phúc hay thỏa mãn riêng mình...
(Xem: 10652)
Một vài chiếc thuyền máy lướt qua, tạo những vòng sóng từ nhỏ đến lớn, tỏa ra rồi tan biến trên mặt hồ. Bọt trắng lao xao nổi bật trên giòng nước xanh.
(Xem: 9818)
Đạo Phật là đạo giác ngộ. Giác ngộ là thấy tánh. Muốn thấy tánh thì tu thiền, như đức Thích Ca Mâu Ni do thiền dưới gốc cây Bồ Đềgiác ngộ thành Phật.
(Xem: 11875)
Nhờ chút công đức phóng sanh ngày ấy cho mẫu thân mà tôi cũng được hưởng phước lây, bởi căn bệnh lạ tôi phải chịu đựng 25 năm qua bỗng dưng ra đi không nói lời từ biệt.
(Xem: 10447)
Sống làm sao cho cuộc đời trở nên đáng sống, có ý nghĩa, có lý tưởng, có thương yêu hiểu biết thì đó là Đời Đạo.
(Xem: 8906)
Nhà Phật thường nêu châm ngôn “Bi – Trí – Dũng” để khuyến khích hành giả vận dụng đầy đủ ba đức tính này trong đời sống, không để khiếm khuyết mặt nào.
(Xem: 10565)
Tôi ngồi lặng lẽ, nhìn những lá phong vàng sậm và đỏ ối, âm thầm rơi trong không gian tinh mơ quanh khu nhà quàn. Thấp thoáng vào, ra, là những người chít khăn tang trắng, gương mặt phờ phạc, buồn rầu.
(Xem: 9009)
Cuộc đời của đức Phật rất vĩ đại, vô vàn những điều hay, chúng ta không tài nào học hết được.
(Xem: 9975)
Bài viết dưới đây được dịch từ một bản tiếng Pháp mang tựa là Compassion, medecin insurpassable (Lòng Từ Bi, một vị lương y vô song) của một học giả Phật Giáo rất uyên bác là bà Sofia Stril-Rever.
(Xem: 9634)
Ngọn núi cao như Hy Mã Lạp Sơn cũng từ một hạt bụi mà thành. Đại dương mênh mông như Biển Thái Bình cũng do từng giọt nước mà có.
(Xem: 14056)
Tiểu thuyết Hồn bướm mơ tiên đã là cuốn sách làm say mê độc giả một thời, ấy là vì nó là lời tự bạch của một thế hệ...
(Xem: 16217)
“Con lớn rồi vẫn là con của mẹ, Suốt cuộc đời mẹ vẫn theo con…”
(Xem: 11836)
Hoan hỷ trong mùa Phật Đản đang về, xin cung kính đảnh lễ đức Thế Tôn, bậc Thầy vĩ đại của thế gian, bậc trí tuệ tối thắng không ai bằng.
(Xem: 9097)
Tham lam cũng giống như áng mây mù dày đặc nhưng đôi lúc chúng ta thường gặp ở miền đồi núi, khiến chúng ta không thấy rõ đường đi trước mặt mình.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant