Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thông điệp từ trái tim

14 Tháng Năm 201100:00(Xem: 14403)
Thông điệp từ trái tim


Khi gặp một phận đời bất hạnh trên đường, giữa dòng chảy cuộc đời xô bồ, lao chen mà trái tim mình còn rung lên, lòng mình còn khởi được ý niệm mong cho người bớt khổ có nghĩa là hạt giống từ trong mình vừa được tưới tẩm.

Thử nhận diện điều ấy một lần và nhiều lần bằng cách thực tập gieo trồng tình thương bằng ý niệm chắc chắn ta sẽ thấy cuộc sống mình thật sự có ý nghĩa, thật sự đáng yêu. Và rồi sự tích luỹ về lượng ý niệm ấy sẽ có lúc đủ lớn để chất từ bi được xuyên suốt trong mình, ra cả lời nói và hành động.

 blank
Để trái tim phát đi thông điệp thương yêu
bạn phải tưới tẩm hạt giống từ trong tâm - Ảnh: Internet

Nhiều người nhận định giới trẻ đang bị mắc “hội chứng” vô cảm mà biểu hiện là cách ăn mặc se sua, đua đòi, mặc kệ sự khó khổ của chính ba mẹ mình và những người xung quanh. Lối sống mac-ke-no (mặc kệ nó) được mổ xẻ một cách nghiêm túc với những điều giản đơn mà người trẻ bỏ qua, như chuyện nhường ghế xe buýt cho người gia và thai phụ; chuyện nhìn thấy cảnh đánh hội đồng, lột áo của người khác nhưng vẫn dửng dưng, thậm chí còn hô hào, cổ suý… Lối sống ấy của người trẻ được xem là nguy hiểm bởi dường như trong trái tim các bạn ấy quá ít những hạt giống thương yêu.

Sự tắc nghẽn của trái tim bởi sự vô cảm ấy còn nói lên rằng, người trẻ đang gieo những hạt giống khổ đau cho người khác, cũng có nghĩa là cho chính mình.

Quy luật nhân-quả mà Đức Thế Tôn tuyên dương là một quy luật không thể khác! Định luật ấy được chứng minh rất dễ dàng ngay trong đời sống hàng ngày mà chúng ta quên mất, hoặc có đôi khi nhớ nhưng rồi không đủ khả năng vượt qua chính mình, nên cứ tạo tác nhân bất thiện, tiếp tục gieo rắc nỗi khổ niềm đau...

blank 

Ảnh minh hoạ

Thông điệp từ trái tim của mỗi người sẽ là sợi dây truyền thông đến cộng đồng, bằng sự tương tác và tương tức; rằng, nếu mình phát đi tình thương thì người khác sẽ cảm nhận được, vì mình có trong họ. Khi mình yêu thương một người bằng bi tâm của người con Phật thì người được yêu thương sẽ ít nhiều có được sự lắng dịu, bằng an. Bởi mình đã có trong họ, và họ cũng có trong mình! Vì vậy, không hề là vô ích nếu mình gặp một mảnh đời bất hạnh và sẵn sàng lắng lòng nguyện cầu cho họ. Bởi, ý niệm và sự thực tập ấy còn là cách mình tưới tẩm hạt giống từ bi, hạt giống thành Phật trong tâm mình!

Đừng để trái tim mình vô cảm, đừng để trái tim có màu sỏi đá, khô khan, cằn cỏi… Đó là thông điệp từ trái tim của bài viết này, và tức nhiên của người viết. Thông điệp ấy phát đi giữa mùa Đản sinh, mùa kỷ niệm Đức Phật thị hiện là một cách gửi gắm, cùng với những thông điệp khác, của những người con Phật trên khắp năm châu. Phát đi thông điệp ấy là vì tôi ngộ ra rằng, Thế Tôn ra đời vì hạnh phúc của số đông, nên Ngài nói giáo pháp-phương tiện để chúng sinh có cái mà đi đến hạnh phúc, giải thoát. Hạnh phúc lớn nhất của chúng sinh chắc chắn không phải là sắc đẹp, tình yêu, danh vọng, và tiền bạc mà là sự giải thoát, an lạc, tự tại… Ai là người con Phật, tu theo Phật, đi theo dấu chân của Phật thì sẽ cảm nhận được điều đó.

Lắng lòng, và bắt đầu nghĩ về những điều thiện lành, thở một hơi thởý thức để rồi cùng gửi đi một thông điệp thật ý nghĩa, bằng cả tình thương và sự hiểu biết của mình. Đó là những thông điệp như hoà bình, bảo vệ môi trường, nhân phẩm con người, bảo vệ các loài súc sanh, gửi năng lượng cho những chúng sinh trong cõi ngạ quỹ, địa ngục… Thông điệp ấy đương nhiên phải bắt đầu từ những rung cảm chân thật trước hiện tại, với những câu hỏi như: Tại sao lại chiến tranh? Tại sao lại bạo động, khủng bố? Tại sao lại làm khổ nhau và làm khổ chính mình?...

Chỉ khi nào mình thấy được giá trị của từ bi, của gieo nhân thương yêu, tưới tẩm lòng từ… thì mình mới có thể khởi phát thông điệp ấy, thật sâu lắng. Muốn thấy được vậy phải có hiểu biết, và muốn hiểu biết đúng mình phải lắng nghe sâu. Thực ra lắng nghe sâu cũng chính là thiền định, bởi chỉ có định tâm mình mới có thể nghe sâu được ai đó, nghe được những đau thương giữa cuộc đời này… Con đường ấy tôi đang đi và tôi gọi tên là “theo dấu Như Lai”!

Đình Long

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13350)
Khi trong ta đã có tâm tuệ, mọi hành xử của ta đều có mặt của tuệ, nên chúng không bị đối ngại bởi những nhận thức hữu ngã...
(Xem: 13970)
Mỗi tuần lễ đều có hai ngày mà chúng ta không cần phải bận tâm lo âu đến và suy nghĩ đến. Ngày thứ nhứt là Hôm Qua...
(Xem: 13153)
Ngài có công lớn đem Phật giáo vào thế giới phương Tây, mang lại hòa hợp giữa các tôn giáo, trồng cây Bồ Đềvị trí tương xứng với nhân loại ngày nay.
(Xem: 13607)
Cuộc sống là phụ thuộc lẫn nhau. Để có được hạnh phúc, một người cần phải cống hiến nuôi dưỡng hết mình cho xã hội và cho tất cả chúng sinh.
(Xem: 13265)
Ờ, thì nôn nao, thì nhớ, thì… nôn nao. Nhớ hình bóng quê nhà, là nhớ mẹ. Nhớ lúc mẹ lật đật chạy từ trong nhà ra ngõ đón mình về.
(Xem: 13177)
Một vị Bồ tát đạt được giải thoát như một vị a la hán bồ tát trên con đường trở thành một vị Phật. Nhưng ngài không dừng ở đấy; ngài sẽ hoạt động xa hơn để đạt đến giác ngộ.
(Xem: 12929)
Nói đến Tết, chúng ta thường nghĩ tới một dịp vui đầu năm mới - Tết Nguyên đán (còn gọi là Tết cả)...
(Xem: 12492)
Kính đa tạ quý Ôn giảng sư, quý thầy, quý ni sư, quý sư cô luôn hiện diện đầy đủ trong lớp học để thời gian an cư ngắn ngủi tại PHVQT năm 2011
(Xem: 14103)
Đời sống của ngài hàng ngày theo một thời khóa giản dị. Ngài dậy trước khi hừng đông, một thời gian hoàn toàn êm ả và tĩnh lặng thật tuyệt hảo để thiền quán.
(Xem: 12400)
Mỗi ngày được lên trang nhà và đọc một câu chuyện đêm khuya cũng giúp mình tịnh tâm học hỏi được chút ít gì làm hành trang cho chính mình trên con đường tu tập nên mình vui lắm.
(Xem: 12960)
Với dân số khoảng hơn 6 triệu người và có tới 1.400 ngôi chùa lớn nhỏ, Lào là nước có tỉ lệ chùa cao nhất thế giới so với số dân.
(Xem: 13316)
Phật giáo vượt qua giới hạn của cá nhân-nhận ra sự thật của sự liên kết lẫn nhau có nghĩa là cùng tham gia với mọi người trong một thế giới rộng lớn hơn.
(Xem: 11691)
Giới trí thức Phật giáo luôn quan tâm đến nghiệp vận tôn giáo mình trên quê hương cũng như nơi đất khách. Họ vẫn ngồi lại mỗi khi có dịp, nỗi ưu tư được nêu ra...
(Xem: 12566)
Về phương diện tinh thần, hơi thở còn có khả năng làm lắng dịu và chữa trị những cảm xúc tuyệt vọng, lo âu, sợ hãi, bất an v.v... trong ta được bình phục.
(Xem: 13228)
Con người ta nếu sống chân thành, thật thà với chính mình, với người thì cái tâm ấy như vàng, như kim cương nên không sợ chi lửa.
(Xem: 13090)
Văn học Phật giáo có kể về những kỹ nữ là những Phật tử thuần thành. Trưởng lão ni kệ có kể về hai kỹ nữ, cũng là hai chị em Vimala và Sarama.
(Xem: 19419)
Thủ Dầu Một đầu tiên là địa danh vùng, rồi địa danh các đơn vị hành chính các cấp: hạt TDM (1869), tỉnh TDM (1899), thị xã TDM (1975).
(Xem: 13345)
Dù lý giải như thế nào đi nữa thì cũng dễ dàng nhận thấy là mối quan hệ tình cảm của con người là cái quan trọng nhất vượt lên trên cả tiền bạc, vật chất...
(Xem: 13503)
Ta phải thực tập chính niệm để duy trì cái thấy vô thường; cái thấy các pháp tương tác duyên khởi ở trong thế gian, đang bị vô thường bức hại...
(Xem: 17656)
Trước miếu Quan Âm mỗi ngày có vô số người tới thắp hương lễ Phật, khói hương nghi ngút. Trên cây xà ngang trước miếu có con nhện chăng tơ...
(Xem: 14064)
Tại biên giới của tỉnh Tây Khương sát với Tây Tạng có một bà lão sống cô độc, chồng và đứa con trai duy nhất của bà đã qua đời.
(Xem: 12932)
Một vị thiền sư nọ cất túp lều tranh trong rừng sâu sống ẩn dật tu luyện không tranh đua với đời. Thiền sư tiếp xúc với cỏ cây nhiều hơn con người cho nên tâm hồn ông rất thanh thản vô vi.
(Xem: 14012)
Thanh lọc tâm mình bằng cách thiền tập hoặc niệm Phật để tiếp xúc với năng lượng tĩnh lặng từ bên ngoài lẫn bên trong là cách làm của người tin Phật, có trí.
(Xem: 12116)
Có một thứ mà khi càng cho đi thì càng có thêm nhiều, đó là lòng tốt. Có một loại năng lượng nào càng sử dụng, thậm chí càng xài phí thì càng có nhiều thêm, đó là lòng tốt.
(Xem: 11869)
Thời giansự thật, nơi bôi xóa, giấu che và hiển lộ tất cả. Trong nghĩa ấy, thời gianlịch sử. Lịch sử được làm nên từ những ánh rực rỡ và những lặng thầm, trên đường đi của nhân loại.
(Xem: 13073)
Một ngày nọ, chàng trai muốn đi xuất gia. Chàng nói ý định này với người bạn thanh mai trúc mã của mình. Nàng thiếu nữ nghe xong thoáng buồn và hỏi lại...
(Xem: 13357)
Sơ suất có thể làm hại mình, hại người, nhất là trong những quyết định quan trọng. Đó là bài học tôi nghe được từ một người thầy.
(Xem: 11906)
Dầu cuộc đời có bận rộn và nhiêu khê đến đâu, hãy nhớ dừng lại để thở, để nhìn nụ cười trong những đóa hoa, mây bay trong tách cà phê thơm...
(Xem: 17006)
Công việc sẽ chiếm phần lớn cuộc đời bạn và cách duy nhất để thành công một cách thực sự là hãy làm những việc mà bạn tin rằng đó là những việc tuyệt vời.
(Xem: 12374)
Đức Phật đã khẳng định rằng nữ giới và nam giới đều bình đẳng trong khả năng chứng ngộ, và vì lý do đó Ngài đã cho phép họ được xuất gia...
(Xem: 12707)
Hè đến, những cánh phượng nhuộm đỏ một góc đường. Ta lại bồi hồi nhớ lại ký ức xưa cũ. Con đường đất, mái nhà xiu vẹo...
(Xem: 12271)
Hành trang đi vào trong vô thường để tìm chân thường, biết huyễn mộng vẫn đi vào huyễn mộng, để tìm lại con người chân thật, con người của thảnh thơi, thanh tịnh, hạnh phúc...
(Xem: 13973)
Mỗi bước chân và mỗi cái nhìn của mình có thể chế tác được năng lượng an lạc. Mình bước tới và mình biết là mình đang chạm vào tịnh độ.
(Xem: 12345)
Hạnh phúc luôn có mặt trên những chặng đường ta đi qua chứ không phải ở cuối con đường. Hạnh phúc có thể được tìm thấy trong từng phút giây ta sống...
(Xem: 11709)
Nếu mọi người, mọi nhà đều thực hành Luật Nhân Quả họăc biết sợ Nhân Quả thì thế giới này biến thành một Cung Trời mà chẳng cần phải bôn ba tìm kiếm Thiên Đường ở đâu khác.
(Xem: 12398)
Chư Phật Bồ tát xuất hiện ở đời vì chúng sinh mà khởi đại bi tâm, khải mê khai ngộ. Các Ngài đã phát đại nguyện ban vui cứu khổ, phụng sự cho chúng sinh mà không quản nại mọi khó khăn...
(Xem: 12952)
Khi bạn đau khổ, có những vấn đề, mắc bệnh ung thư, bệnh aids, rắc rối trong mối quan hệ, bất kỳ điều gì, hãy nghĩ: “Nguyện đại dương khổ đau sinh tử của tất cả chúng sinh khô cạn.”
(Xem: 13044)
Ở đây, mình đi tìm mùa xuân của lòng người, lòng mình, nên chỉ cần ngồi thật im, thật vững chãi và chế tác năng lượng mùa xuân...
(Xem: 12243)
Để có được sự trưởng dưỡng nội tâm, chúng ta cần phải sống chậm lại, chú ý lắng nghe nhiều hơn, nói ít đi, quan tâm nhiều hơn tới tiếng nói của nội tâm mình...
(Xem: 12288)
Trong cuộc sống cần rất nhiều thiện hạnh để nâng đỡ cho tinh thầnđời sống của chúng ta. Nếu không có những thiện hạnh, chúng ta sẽ dễ sao nhãng tinh thần...
(Xem: 11691)
Một phê bình luôn phải đặt vững trên nền tảng thực tại riêng của nó – thực tại mà nhãn quan của nó làm phát lộ, cái thực tại đặc thù bởi trong cách thức đặc thù mà liên hệ đến cái thực tại...
(Xem: 11764)
VNPG không phải là một phong trào hay một giai đoạn làm ăn phát đạt nhờ mua bán giỏi, mà là một nền tảng đạo đức chuyên biệt, dung chứa những tâm nguyện cao cả...
(Xem: 12082)
Chúng ta may mắn có một đạo Phật, dưới ánh sáng của Đấng Giác ngộ với tấm lòng Từ bi và Trí tuệ, xuất hiện trên cuộc đời uế trược nầy vì lợi ích cho trời người.
(Xem: 13106)
Lắng nghe mọi người, để hiểu và thương. Đó cũng là một cách nói rằng: tôi luôn có mặt cho mọi người, nhất là những người đang khổ đau.
(Xem: 12632)
Khi mình niệm hơi thở, nụ cười, là khi mình làm cho tâm mình lắng dịu, như hồ nước không gợn sóng, có nghĩa là mình có định.
(Xem: 13096)
Giác ngộ mới là cái cần làm, trong đó trước tiên là hiểu mình, đến hiểu bản chất của cuộc sống vạn vật, rồi quay lại với cuộc sống sôi động.
(Xem: 11662)
Thịt bò nói riêng và súc vật nuôi để làm thức ăn cho con người nói chung đã và đang tổn hại môi trường sinh thái.
(Xem: 14869)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã làm rõ ràng việc chúng ta có thể tha thứ ra sao nhưng vẫn tin rằng trong ý chí tự do chọn lựa, tất cả chúng tathể không phải hành động tổn hạithực hiện những điều tốt đẹp.
(Xem: 13840)
Có một ý thức trực giác về nghiệp quả - một sự hiểu biết rằng hạnh phúc, và bất hạnh của chúng ta tùy thuộc vào hành động của chúng ta...
(Xem: 14007)
Con rùa nói: “Tôi không biết chiếc vòng vàng ở đâu? Tôi không thể nhìn thấy, nhưng tôi đã nghe nói rằng tinh túy của toàn bộ Phật giáo là sự phát triển Bồ đề tâm...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant