Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tự tình đầu thu

19 Tháng Mười 201000:00(Xem: 12916)
Tự tình đầu thu

22/06/2009 

TỰ TÌNH ĐẦU THU

Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô, ào ạt như thể muốn nói điều gì đó cho cuộc lữ tang bồng.

Chiều nay cũng vậy, nó lại ra ngồi trên mỏm đá đó mà nhìn ra biển. Bờ biển San Diego trầm lặng như nỗi lòng của nó, tuy biển chiều nay cũng có người tắm, có người đi tản bộ. Nó cứ đăm đăm dõi mắt về phía trước. Tai nó đang lắng nghe những thổn thức của hải triều va vào vách đá và cũng lắng nghe tiếng réo gọi xạc xào của những hòn sỏi nhỏ va vào nhau mỗi khi sóng lùi ra lại biển. Nó cứ ngồi đó, im lặng và im lặng. Im lặng như những kiếp người đi qua cuộc đời ảo mộng tử sinh, im lặng như những chiếc lá vàng khẽ khàng rơi trên bãi cỏ. Tất cả rồi sẽ ra đi im lặng như thế không để lại tỳ vết gì trên cuộc đời này mà vốn cuộc đời cũng là ảo mộng. Người ta không biết nó là ai, từ đâu đến, ra đây để làm gì. Chỉ thấy nó đầu trọc, mang bộ bà ba lam và đôi dép bẹt. Nó và người ta đều quá đỗi lạnh lùng như thẩm sâu đáy lòng của biển, như những hòn đá cuội ở đây. Nhưng tất cả chúng đều ẩn tàng những tự tình vô lượng kiếp.

Những ngọn gió biển mang vào hơi lạnh làm tê đôi bàn tay trong tứ thế ngồi thiền. Mắt nó không nhìn ra xa nữa mà nhìn xuống thật gần, gần tự hồ như nhắm. Nó vẫn im lặngim lặng. Nó đang để tâm theo dõi hơi thở vào ra chậm rãi mà sâu lắng. Từ lúc nó về đây, nó lấy biển làm bạn. Nó không biết người bạn của nó bao nhiêu tuổi, và nó cũng chưa hề nói với biển một lời nào. Hình như nó nhận ra rằng, dù cho có nói thật nhiều nhưng chỉ có im lặng mới là những lúc hiểu nhau. Nó tâm sự với biển bằng sự im lặng của con tim và bằng sự lắng nghe tiếng sóng. Bây giờ đã là mùa thu. Cái buồn, cái nhớ, cái đơn côi của tâm trạng kẻ lữ hành như đang phả vào trong từng chiếc lá. Từng chiếc lá ngả màu, từng chiếc lá hanh hao.

***

Thời gian trôi qua thật nhanh, mới đó đã hơn 14 năm rồi. Thật là tất cả mọi thứ hữu vi trên đời đều bị phủ mờ dưới lớp bụi thời gian. Ừ mà cũng mới đó thôi, những kỷ niệm của một thằng nhóc chăn trâu cũng đã rong rêu cùng năm tháng. Bạn bè cái thuở cắt tàu lá chuối làm ngựa phi đua, cái thuở rồng rắn lên mây, cái thuở mà còn mút chung một cây cà-lem đá… của nó bây giờ đã biệt tăm dấu nhạn.

Nó còn nhớ như in, như mới vừa hôm qua đây thôi; những chiều đốt rơm khô nướng chuột đồng, mãi mê chơi năm - mười bỏ trâu đi lạc mất. Nó còn nhớ những câu “thần chú” tìm trâu của bọn nhóc như là nhổ bãi nước bọt trên tay rồi lẩm bẩm: “ông đi qua, bà đi lại, có thấy con trâu của con đâu không?”, “khấn” xong lấy ngón tay đập nhẹ một cái, văng hướng nào thì đi tìm hướng đó. Ấy vậy mà lúc đó, nó tin không một chút nghi ngờ.

Rồi kể từ ngày ngôi Niệm Phật Đường trong ấp Bình Minh xuất hiện, nó lại cùng thằng Hoàng, thằng Bé đẩy nước lên chùa cho mọi người sử dụng. Nó cảm thấy vui vui khi mỗi chiều đi học về ghé vào chùa uống nước lạnh trong lu và có khi còn được ăn chuối cúng Phật. Có lần nó hỏi má, sao không gọi là chùa mà gọi là Niệm Phật Đường? Má nó trả lời một cách chắc như bắp rang: “thì người ta đi ngoài đường nhìn vào thấy Phật rồi họ niệm, nên gọi là Niệm Phật Đường”. “Ừ he, vậy giờ đi ngang đó mình phải niệm Phật”. Rồi gia đình Phật tử được thành lập, nó vào chi Oanh Vũ; Rồi nó được nghe kể chuyện tiền thân đức Phật, chuyện chim Oanh Vũ hái thóc nuôi mẹ mù; chuyện Mục Kiền Liên cứu mẹ… Những hạt giống đầu tiên ấy nơi cửa chùa đã bắt đầu nức mầm trong nó. Nó đi tu.

***

Hoàng hôn đã tắt tự lúc nào. Biển mênh mông kia đang bị che phủ bởi một bức màn đen mỏng. Nó đưa hai tay lên xoa vào nhau rồi áp vào đôi mắt. Nó đứng dậy đi về. Từng bước chân vổ lề đường yên lặng. Nó quên đi quá khứ. Nó không nghĩ chuyện tương lai. Nó chỉ nghe cái hiu hiu lạnh của mùa thu đầu tiên trên đất khách đang bắt đầu thấm dần vào nó…


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2512)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2777)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2367)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3310)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
(Xem: 2543)
Trong nhiều bài kinh về pháp niệm hơi thở (MN 118, AN 10.60), Đức Phật dạy:
(Xem: 2485)
Như một cách lựa chọn để hiểu về sự đa dạng hình thái của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XXI, bài viết này đề xuất một mô hình
(Xem: 2415)
Phật giáo, nhất là Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: Khế lý và Khế cơ.
(Xem: 3196)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 3950)
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca là người đầu tiên đã giảng dạy những phương thức đem đến hạnh phúc cho con người và cả cho thiên giới.
(Xem: 2968)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 3037)
Sinh – lão – bệnh – tử là quá trình không ai có thể tránh khỏi. Với niềm tin từ kinh sách, truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, khi có người chết
(Xem: 2593)
Bồ đề tâmphát nguyệnthực hành Bồ tát hạnh để đạt đến giác ngộ trong mong muốn giáo hóagiải thoát chúng sanh
(Xem: 2644)
Khi đọc lịch sử Đức Phật, có lẽ độc giả đều nhận ra lý do Thái tử Tất-đạt-đa (Sidhartha) quyết chí xuất gia tìm đạo.
(Xem: 2648)
Vượt thoát bể khổ, hẳn không ra ngoài chữ buông. Từ buông vật tài, đến buông thân, rồi buông vọng tưởng, âu là lộ trình vật vã.
(Xem: 2312)
Phải nói rằng Tăng đoàn là sự đóng góp rất lớn cho hạnh nguyện độ sanh của Đức PhậtTăng đoàn đã thay Phật để truyền bá
(Xem: 2630)
Nếu Đức Phật có thể cứu độ tất cả chúng sinh thì sẽ không có nhiều vị Phật, chỉ một vị Phật là đủ.
(Xem: 2994)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vongẤn Độ.
(Xem: 3934)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống.
(Xem: 2949)
Cầu nguyện không thuộc lãnh địa của logic hay trí óc. Nó vượt lên trên những thứ đó. C
(Xem: 3625)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li
(Xem: 2817)
Trong những ngày đầu năm mới, có rất nhiều người tìm đến chùa hay các nhà tử vi, tướng số để xem năm nay mình bị “sao” nào “chiếu”.
(Xem: 2443)
Rỡ ràng tỏ rõ mười hai thì Tự tánh vô công khắp hiện bày Sáu căn vận dụng chân thường thấy Vạn pháp tung hoành: chánh biến tri.
(Xem: 3317)
Một ngày cuối năm, sau tách trà sáng chào ngày mới, tôi vội vàng ra ga tàu đón người bạn đạo xa quê trở về thăm chốn cũ.
(Xem: 2866)
Trong những điển tích Phật giáo, tôi từng băn khoăn về chuyện một con cọp lông vàng. Câu chuyện đơn giản thôi, nhưng rất đáng cho chúng ta suy ngẫm.
(Xem: 2568)
Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.
(Xem: 2856)
Cọp, Sư tửbiểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh.
(Xem: 3511)
Bài Pháp hôm nay là một trong những bài Pháp có thể nói rằng rất khó quên trong cuộc đời của chúng tôi.
(Xem: 3832)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 3952)
Dù có nao nức đợi chờ hay hững hờ thờ ơ, dù có mong mỏi hay chẳng cầu vọng thì mùa xuân vẫn hiển hiện trong đất trời, trong lòng người.
(Xem: 2536)
Sau khi Đức Phật giác ngộ, Phạm thiên Sahampati thỉnh cầu ngài thuyết pháp, ngài đã nói như sau:
(Xem: 2525)
Năm mới là thời điểm nổi bật trong cuộc sống của chúng ta. Tôi nói thế khi nghĩ về việc thực hành của chúng ta.
(Xem: 2255)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn ...
(Xem: 3822)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 2880)
Để đạo Phật được toàn cầu hóa, ngoài những lợi thế sẵn có của Phật giáo Nguyên thủy, như bảo tồn được ...
(Xem: 4090)
Như Lai đã khẳng định “Như Lai chỉ là người dẫn đường”. Quả đúng như vậy, nếu chúng ta muốn đi đến đích mà không biết đường, trước tiên...
(Xem: 3281)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(Xem: 3743)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(Xem: 2936)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(Xem: 3812)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(Xem: 3290)
Kể từ khi Đức Phật thành đạochuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoátbình đẳng...
(Xem: 3354)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(Xem: 2937)
Bình anhạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(Xem: 2778)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(Xem: 3699)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(Xem: 2654)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3172)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(Xem: 3568)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứhư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
(Xem: 3745)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(Xem: 2876)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant