Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Làm lắng dịu tâm mình

28 Tháng Năm 201100:00(Xem: 12743)
Làm lắng dịu tâm mình

Ai cũng có lúc thấy mình lao xao, lòng mình bất an, sợ hãi, và những nỗi khổ niềm đau cứ như đổ dập đổ dồn xuống mình… Nhận diện tất cả những điều ấy, gọi tên nó và bắt đầu làm lắng dịu tâm mình. Đó là phương pháp trị liệu không chỉ cho tâm mà còn cho cả thân, bởi tâm là gốc của tướng, tướng từ tâm sinh!

 

 blank

Cuộc sống có những màu xanh, đỏ/ Do tâm mình vẽ mà ra...

Thở đi

Ai bảo tớ không thở mà cậu cứ bảo tớ thở hoài vậy? Bạn vẫn thường thắc mắc như thế khi mình nhắc bạn thở, hoặc khi bạn nhắn một cái tin: tớ đang mệt cậu à!

Vâng, bạn vẫn thở, nhịp thở sinh học bắt buộc để duy trì sự sống, bởi nếu không thở thì dưỡng khí không có để nuôi cơ thể. Bạn có thể nhịn ăn vài ngày nhưng không thể ngừng thở vài giờ! Đó là mệnh đề để thấy tầm quan trọng của hơi thở.

blank 

Hơi thở là quà tặng của sự sống và bằng an.
Hãy thở đi! - Ảnh: Internet

Song, thở theo kiểu sinh học, để sống thì mình sẽ giống như bất kỳ loài động vật nào hô hấp bằng phổi, chỉ đơn thuần là lấy dưỡng khí. Còn hơi thở theo kiểu có ý thức là mình đang thở: “Thở vào mình biết mình đang thở vào/ Thở ra mình biết mình đang thở ra” là một cách để nhận diện về sự sống ngay giây phút hiện tại. Nhận diện là mình đang sống một cách có ý thức thì mình sẽ có cơ hội để chế tác được bằng an và có thể lắng lòng được bằng hơi thở vào-ra!

Cười đi

Nụ cười nếu được quy định bằng niềm vui thì sẽ cười hết cỡ, ngặt nghẽo. Và nếu nó được quy định bởi sự dè bĩu, hoặc nỗi đau thì có thể sẽ chỉ là một cái nhép môi, đôi khi đi kèm nước mắt! Có một nhận định rằng: khi một người cười to thì người đó cũng sẽ khóc rất lớn và khi ai đó dễ cười thì họ cũng sẽ dễ khóc. Điều đó có lẽ đúng vì nó thể hiện một tâm lý khoáng đạt, biểu hiện rõ ràng tâm trạng của mình. Người như vậy thường đơn giản, dễ gần và cũng sẽ rất nhiệt thành, chân thật.

 blank

Mỉm cười đi, nụ cười hàm tiếu - Ảnh: Internet

Song, ở đây tôi không muốn nói đến tâm lý đơn thuần mà là chế tác một nụ cười hàm tiếu. Ở đó, bạn ý thức được mình đang cười là để tặng cho người đối diện, hoặc cho một ai đó, cũng có thể là cho chính mình. Cười, như một cách thể hiện rằng tôi đang sống ngay đây, lúc này, và đó chính là trạng thái được gọi tên là “an trú”. Khi mình ý thức được hiện tại, nhận diện được hạnh phúc, khổ đau, nguyên nhân của những biểu hiện ấy ở hiện tại, và có con đường đi thì mình sẽ có hỷ lạc. Lúc đó bạn sẽ có khả năng mỉm cười, một tặng phẩm vô cùng quý giá cho mình và người. Nụ cười của bạn khi đó sẽ mang thông điệp rằng: tôi đang bằng an, tôi vững chãi, và tôi đang hiến tặng cho bạn, cho cuộc đời (nhiều nước mắt) để bạn và đời thấy vui hơn.

Và khi ấy, nụ cười cũng muốn nói rằng: nếu bạn biết thở, có ý thức rằng mình đang sống ngay hiện tại, thấy rõ con đường mình đi thì bạn sẽ có khả năng cười, nụ cười mang tên mùa xuân!

Khi tâm đã lắng dịu

Khi tâm đã lắng dịu thì mình sẽ thấy được nhiều điều hay, hay lắm. Cái thấy lúc đó nó vi diệu mà bạn có thể gọi là: sự mầu nhiệm của hơi thở và nụ cười chánh niệm. Bạn sẽ thấy vũ trụ có trong mình và mình có trong vũ trụ. Nên bạn sẽ không còn thấy mình đơn lẻ, không cô đơn, không chết và cũng không sống. Cái thấy ấy giúp bạn không sợ hãi trước bệnh tật, và cái chết, thậm chí cả cái gọi là ngày tận thế! Bát Nhã Tâm Kinh sẽ được thấm ra ngay lúc ấy, khi bạn nhận diện được vô sanh, bất diệt (không sanh, không diệt) trong hơi thởý thức, khi tâm đã lắng dịu!

 blank

Ảnh: Internet

Mọi sự vật đều có nhân-duyên-quả, sự tương tác và tương tức trong chuỗi phản ứng ấy đã tạo nên những hình tướng hiện tại. Và khi thấy được như vậy thì mình sẽ bằng an, đó là định. Khi mình bằng an thì liền lúc đó, những cái thấy mầu nhiệm bắt đầu có (như đã nói ở trên), đó là tuệ, hay là tuệ giác!

Cái thấy ấy sẽ làm mình có niềm tin hơn vào con đường mình đi, sẽ giúp mình thở và cười một cách có ý thức hơn để luôn chạm tay vào hiện tại. Vòng tròn ấy khép lại và mở ra để tuệ giác của mình tăng trưởng, tôi gọi đó là vòng tròn Thiền.

Khi mình niệm hơi thở, nụ cười, là khi mình làm cho tâm mình lắng dịu, như hồ nước không gợn sóng, có nghĩa là mình có định. Và hồ nước một khi lắng dịu, thanh tịnh thì chắc chắn sẽ phản chiếu đúng những sự vật, cái thấy của một thứ tuệ giác xuất thế gian, khi ấy không cần phải chứng minh!

Chúc Thiệu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13181)
Giác ngộ mới là cái cần làm, trong đó trước tiên là hiểu mình, đến hiểu bản chất của cuộc sống vạn vật, rồi quay lại với cuộc sống sôi động.
(Xem: 11777)
Thịt bò nói riêng và súc vật nuôi để làm thức ăn cho con người nói chung đã và đang tổn hại môi trường sinh thái.
(Xem: 14947)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã làm rõ ràng việc chúng ta có thể tha thứ ra sao nhưng vẫn tin rằng trong ý chí tự do chọn lựa, tất cả chúng tathể không phải hành động tổn hạithực hiện những điều tốt đẹp.
(Xem: 13924)
Có một ý thức trực giác về nghiệp quả - một sự hiểu biết rằng hạnh phúc, và bất hạnh của chúng ta tùy thuộc vào hành động của chúng ta...
(Xem: 14062)
Con rùa nói: “Tôi không biết chiếc vòng vàng ở đâu? Tôi không thể nhìn thấy, nhưng tôi đã nghe nói rằng tinh túy của toàn bộ Phật giáo là sự phát triển Bồ đề tâm...
(Xem: 13991)
Một ngày, nếu dành cho Thân dăm phút thực sự ngồi yên; rồi bằng quyết tâm, biết đâu sự kỳ diệu sẽ đến, là Tâm và Ý cũng ngồi yên như Thân.
(Xem: 13101)
Dù chỉ mới là những lời giới thiệu cô đọng nhưng súc tích của mỗi vị giảng sư nhưng đại chúng đều cảm nhận được biển tuệ mênh mông của quý ngài...
(Xem: 14579)
Thù hận có thể có những lợi ích ngắn hạn trong việc thúc đẩy những hành vi vị tha nhưng về lâu về dài sẽ làm hao mòn nhân cách. - Đức Đạt Lai Lạt Ma & Paul Ekman.
(Xem: 14510)
Thông điệp từ trái tim của mỗi người sẽ là sợi dây truyền thông đến cộng đồng, bằng sự tương tác và tương tức; rằng, nếu mình phát đi tình thương thì người khác sẽ cảm nhận được...
(Xem: 19352)
Buổi sáng ra vườn, nhìn lên trời cao bồng bềnh mây trắng/ Nhìn xuống khu vườn, còn thơm ngát sương lan/ Nhìn ra đầm sen, nở rộ những cánh sen hồng...
(Xem: 13816)
Chúng ta ai cũng có sẵn trong lòng tình thương bao la, mang tình thương bao la đó mà làm việc, ta sẽ vượt mọi trở ngại bên trong và bên ngoài
(Xem: 15555)
Người thanh niên lái xe chỉ kịp bỏ vội đồng 5 xu vào cái nón mê của bà cụ rồi lại vội vã đánh xe đi, tránh những tiếng còi xe đằng sau inh ỏi.
(Xem: 13943)
Nó đến Úc, vào lúc Brisbane đang vào mùa hoa phượng tím... Những góc trời tím màu hoa. Chị nói chắc mấy cây phượng nở hoa đón em...
(Xem: 14773)
Sớm. Phố hãy còn lặng lẽ trùm chăn trong cái lạnh của màn sương dày đặc. Mây kéo về giăng kín khiến khí trời thêm buốt giá.
(Xem: 15298)
Mùa sen nở, mùa của những linh thiêng nơi thánh tích và trong lòng người. Những thông điệp được phát đi giữa mùa sen cũng là tiếng nói của lương tri con người trước hiện tại.
(Xem: 14874)
Cuộc sống là một dự án do chính mình thực hiện. Cuộc sống của bạn hôm nay là kết quả của những thái độ và sự chọn lựa của bạn trước đây.
(Xem: 14044)
Cuộc sống là một chuỗi những điều ưu tiên. Và những điều ưu tiên hàng đầu của bạn là gì? Hãy dành cho những người mà bạn yêu quý hơn 5 phút trong quỹ thời gian hằng ngày của bạn.
(Xem: 13618)
Có hai người bạn đang dạo bước trên sa mạc. Trong chuyến đi dài, hai người nói chuyện với nhau và đã có một cuộc tranh cãi gay gắt.
(Xem: 12917)
Bên trong cửa chùa, Nhân trở thành nhà làm vườn chuyên nghiệp tràn đầy niềm say mê sáng tạo cùng với nhiệt tình năng nổ của tuổi trẻ. Hắn có nhiều dự tính cho tương lai.
(Xem: 14096)
Khi tôi nhìn trăng trước mắt, tôi nghĩ đến trăng nửa khuya loáng thoáng trên tàu lá chuối sau vườn cũ. Tôi nghĩ đến đèn trung thu lúc nhỏ. Tôi nghĩ đến cái chõng tre giữa sân trên đó...
(Xem: 13247)
“Hôm nay cá nhân tôi sống dưới ánh sáng từ bi của Đạo Phật và tôi đã mang tình thương yêu ấy đến với mọi người, không phải do tôn giáo của tôi mang đến, mà việc nầy khởi đầu bằng tình thương của người mẹ không biết chữ của tôi…”
(Xem: 13790)
Anh và em là những người có đạo. Nhưng đạo của chúng ta là một tôn-giáo nhân bản, một tôn giáo không hề có tín lý hay giáo điều...
(Xem: 13151)
Tôi cố gắng để phát triển một động cơ hay quyết định, mà như một thầy tu Đạo Phật, cho đến khi Phật quả của tôi, cho đến khi tôi đạt đến Phật quả...
(Xem: 13042)
Tin vô thường, ta biết mọi điều không thể mãi mãi như thế này, để không hí hửng vênh vang với cái mình có được, hoặc đau khổ nhụt chí với những thất bại mất mát...
(Xem: 13383)
Bạn sẽ thật sự hạnh phúc khi tiếng nói của nội tâm của mình được vang vọng trong chiều hướng thăng tiến của tâm linh, không còn sự chấp thủ...
(Xem: 14798)
Thật là dễ nếu cảm ơn những thứ tốt đẹp, nhưng cuộc sống bao giờ cũng tạo cơ hội mới cho mọi người cảm ơn cả những thứ chưa hoàn hảo nữa.
(Xem: 15100)
Giá trị của thành công được đo bằng thước đo của sự khó khăn, như lời Đức Phật dạy: “Ở đời đừng cầu không khó khăn hoạn nạn, vì không khó khăn hoạn nạn thì kiêu sa nổi dậy”.
(Xem: 13163)
Mênh mông là nước, xanh xanh sâu lắng, cười đùa. Vung tay là nước, cười ra nước, hồn của nước non. Giữa khoảng không nầy, không gì có thể bám víu.
(Xem: 15137)
Có những lần ta lắng nghe chiếc lá… Chiếc lá nói rằng… …em thoát thai từ mẹ cây, em sống bởi sự vay mượn khí trời, ánh nắng...
(Xem: 21976)
“Bạch mai, em đi mãi”. Không có sự dừng lại trong vòng chuyển dịch sinh -diệt, diệt – sinh. Nó đắp đổi nhau tạo nên dòng chảy cuộc đời.
(Xem: 15254)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu.
(Xem: 14350)
Vậy là bên dưới những cuộc chiến, luôn có góc khuất, sự ẩn tàng của bình yên. Nếu khéo tay một chút, ta có thể phát huy năng lượng tươi tắn của đóa hoa...
(Xem: 14869)
Đối với người biết trích lấy tinh khí của cuộc sống thì chết không có nghĩa là sự suy tàn cuối cùng, nhưng là sự kết thúc trong thanh tịnh của một đời sống trọn vẹn...
(Xem: 14467)
Thiện do Đức Phật trình bày, thiện ấy là tốt đẹp, cao thượng và hoàn chỉnh. Thiện ấy là xuyên suốt mọi thời gian mà không phải từng giai đoạn.
(Xem: 17635)
Nhớ về những điều xưa cũ để định vị mình của hiện tại, để trân quý những gì đã qua, để biết ơn những người đã ở bên mình, là động lực cho mình...
(Xem: 17885)
Có thì có tự mảy may, Không thì cả thế gian này cũng không. Vừng trăng vằng vặc in sông, Chắc chi có có, không không mơ màng. Phan Trang Hy
(Xem: 17900)
Mây trắng bay đi đây đó, phơi mình trong nắng, thế mây trắng có thong dong không? Tôi hỏi và ngồi thật im, quán thật sâu để nghe mây trắng trả lời...
(Xem: 13991)
Trước thế kỷ này các nhà khoa học và thần học đều giả định giống nhau rằng vật chất không thể được tạo ra (hoặc hủy diệt) bằng các phương tiện có trong thiên nhiên.
(Xem: 13570)
Vào cõi thơ Mặc Giang một thoáng chơi, ta càng say đắm, trí tuệđạo đức con người càng tăng trưởng, cảm nhận được niềm vui vô tận.
(Xem: 12880)
Đừng để đến lúc ly biệt rồi mới thấy tiếc nuối những ngày tháng tương phùng. Đừng để tới giờ chia cách rồi mới bàng hoàng nghĩ đến những phút giây gặp gỡ...
(Xem: 14811)
Chúng ta chỉ có hai lựa chọn. Một là cố gắng một cách điên cuồng để đảo lộn mọi thứ, hai là cố gắng chấp nhận hoàn cảnh.
(Xem: 15160)
Ngày nay càng có nhiều sự thừa nhận qua sự phát triển và chứng minh của khoa học về sự nối kết gần giữa trạng thái của tâm và hạnh phúc.
(Xem: 15766)
Bằng việc quán tưởng về tiền bạc, chúng ta có thể cảm nhận được cả hai mặt của đồng tiền: nó có thể dìm ta xuống mà cũng có thể đưa ta lên...
(Xem: 15989)
Chẳng hay tự thuở nào, mỗi buổi sáng mở mắt bỏ chân xuống đất tìm dép để đi là con gọi mẹ. Cất bước, bước chân đầu tiên trong ngày là con gọi mẹ.
(Xem: 15613)
Một tâm thức an bìnhthanh thản giúp ta phát huy tình thươnglòng từ bi dễ dàng hơn, đấy là hai phẩm tính giúp ta loại bỏ mọi sự ganh tị, sợ hãi và nóng giận.
(Xem: 13240)
Đạo Phật nói cho tất cả chúng ta rằng, mọi người trên trái đất nầy đều là anh em. Tất cả chúng ta đều là người con của đức Phật. Bởi vì trong mỗi chúng ta đều có Phật tánh.
(Xem: 15302)
Cô bé choàng tỉnh giấc. Trời đêm. Vắng. Lạnh. Gió se sắt. Một giọng nói êm đềm cất lên: "Chào con gái của mẹ. Con hãy gia nhập đời sống trong khoảnh khắc vô cùng.
(Xem: 15788)
Trong năm giới luật (ngũ giới) dành cho những người con Phật tại gia, giới thứ tư là “không nói dối”. Rất nhiều người Phật tử đồng ý rằng, giới này là giới khó thực hiện nhất.
(Xem: 16477)
Nói dối, ta đã từng. Nói dối, có nghĩa là ta không thật thà. Có lúc bụng dạ ta thật thà nhưng ta nói dối và có khi bụng dạ ta không thật thà và ta nói dối…
(Xem: 16210)
Ai đó bảo, ngay khi cho bạn đã nhận lại (rất nhiều). Và thế là tôi áp dụng mệnh đề đó cho bằng an - một giá trị cao quý nơi tâm hồn...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant