Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Có đôi khi ngôn ngữ vụng về…

28 Tháng Năm 201100:00(Xem: 13212)
Có đôi khi ngôn ngữ vụng về…


Lời yêu thương, ta vẫn thường nói, rằng “Con thương mẹ” hoặc “Anh/em yêu em/ anh”… Ba từ được phân tích ngữ pháp gồm ngôi thứ nhất (con, anh, em…) cộng với động từ (yêu/ thương) và ngôi thứ hai (ba, mẹ, anh, chị, em…) ấy đôi khi cũng thật khó nói. Khó nói vì ta không quen nói, cái gọi là “văn hoá” đã cột ta lại, để ta không dám nói, hoặc nói một cách ngượng ngùng!

 

 blank

Minh hoạ

Ngôn ngữ giúp ta biểu đạt suy nghĩ, tình cảm. Nhưng, đôi khi ngôn ngữ vụng về đến độ khi cần diễn đạt nó lại không đủ sức thuyết phục người khác, dù mình đã rất thật thà. Sự vụng về của ngôn ngữ trong trường hợp này đôi khi do mình thiếu kỹ năng, và cũng có khi do mình thương (yêu) là thật nhưng mình lại không hiểu người mình thương.

Đôi khi điệp khúc “anh/em yêu em/anh” trở nên khô khốc nếu mình cứ lặp lại nó như một chiếc máy nói, vô cảm! Đó là khi những tin nhắn không được làm mới, hoặc những câu nói chỉ là “chót lưỡi, đầu môi” chứ thực tế thì ta không thương người, chỉ thương những cảm xúc của mình.

Đôi khi, ngôn ngữ vụng về… khi nó “tố” chủ nhân sử dụng nó. Khi người ta bảo rằng họ thương/yêu mình hơn cả chính họ, nhưng họ không thấy được rằng sự quản lý, bó buộc của họ đã làm cho mình mệt nhoài. “Anh/em đi đâu đó, đang làm gì…?”. Những câu hỏi ấy tưởng chừng là những quan tâm, nhưng thực ra nó đóng vai trò như một camera quan sát (giám sát) chính người được gọi là người thương! 

Mình có thật sự thương họ, hay là thương mình, và nếu thật sự thương thì mình có cần thiết phải kiểm tra gắt gao như thế? Niềm tin của mình để đâu trong trường hợp này? Thế mới biết, thương một người, nói yêu thương và hỏi han chia sẻ cũng là một nghệ thuật, thứ nghệ thuật mang tên ứng xử. Tất nhiên nghệ thuật ứng xử không phải là diễn mà là trên cơ sở của lắng nghe, hiểu sâu và thương trúng!

Ai nói gì thì mình cứ nghe/ Nghe sâu, hiểu thấu, thương nhiều Tôi vẫn thường ngân nga câu “thần chú” ấy để nuôi dưỡng tình thương nơi mình. Tôi thực tập lắng nghe, nghe đủ loại ngôn ngữ, lời nói và cách biểu đạt tình cảm (một thứ ngôn ngữ bắt đầu từ tâm-ý con người). Thứ ngôn ngữ thể hiện bằng hành động, ánh mắt ấy nhiều khi không cần phải nói, và nói thì không thể diễn bày hết được, nó phải được lắng nghe bằng cách quan sát, bằng cái nhìn thật sâu sắc.

Lắng nghe mọi người, để hiểu và thương. Đó cũng là một cách nói rằng: tôi luôn có mặt cho mọi người, nhất là những người đang khổ đau. Chỉ cần bạn ngồi thật vững chãi, nghe thật chăm chú, nghe mà không phán xét, không phản ứng… thì bạn có tin là nó có giá trị hơn cả trăm vạn lời khuyên sáo rỗng, xã giao? Tôi đã từng được lắng nghe như thế, và từng thực tập ngồi nghe như thế nên tôi ngộ ra rằng, đôi khi ngôn ngữ thật vụng về. Để rồi, tôi đi thêm một bậc thềm nữa trên lộ trình thương yêu, tự hứa với lòng mình rằng: đôi khi ta cần im lặng, thứ im lặng hùng tráng đủ để chuyển hoá nỗi đau và lắng dịu nỗi sân hận của con người.

Hãy thử ngồi im một lần khi bạn bị đời và người với những nỗi sân hận ngập trời đục đẽo đi, rồi bạn sẽ thấy bình yên bởi sự im lặng ấy cao thượng đến độ làm cho người ta kịp xấu hỗ, nhận ra mình sao “kỳ cục, nhẫn tâm”, sao vô tình đến độ có thể làm hại một “pho tượng”!

 blank

Có đôi khi ngôn ngữ vụng về... - Ảnh: Internet

Ngôn ngữ, đôi khi vụng về lắm. Nhưng ngôn ngữ nếu biết cách dùng, để nó là tiếng nói từ trái tim chân thật, biểu hiện đúng nơi, đúng chỗ, và đúng người thì nó sẽ làm cho mình và người hạnh phúc vô bờ. Kiểu như, một hôm nào đó, bạn gọi điện về cho ba mẹ và nói rằng: con cảm ơn ba mẹ!

Nói điều ấy thật thiết tha, với lòng biết ơn thật sự, bạn có tin là ba mẹ bạn sẽ rưng rưng, thứ nước mắt được gọi tên là hạnh phúc.

Đình Long (AT)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 17320)
Thông thường, người ta nói đến bạn có nghĩa là nói đến những thực thể đồng loạicon người. Và thường người ta bỏ quên những thực thể khác...
(Xem: 15822)
Chúng ta điều hòa với đa nguyên tôn giáo như thế nào, điều rất cần thiết trong thế giới hiện nay, với sự quan tâm sâu sắc đến tín ngưỡng của chính chúng ta?
(Xem: 14483)
Năm nay sẽ là một năm đặc biệt để người Nhật trải nghiệm sâu sắc về lẽ vô thường, hư ảo của cuộc sống qua từng cánh hoa rơi.
(Xem: 15465)
Một ngày mùa xuân, thi sĩ ngồi tĩnh tâm bên bờ nước trong vườn. Trời mưa nhè nhẹ, văng vẳng đâu đây tiếng chim bồ câu rung rúc vang vọng lại.
(Xem: 17205)
Daisy là đóa hoa của nàng công chúa Bạch Tuyết, có trái tim yêu thương không sợ hãi - dù gặp bà mẹ ghẻ phù thủy độc ác mà nàng không hận thù.
(Xem: 16274)
Trong cuộc sống, có rất nhiều cái mình không thể, hoặc không đủ trí tuệ, khả năng nhận biết sự hiện diện (từ xa) của nó nên mình đặt nó vào hai chữ… bất ngờ!
(Xem: 12839)
Khác hơn thường lệ, đôi bạn thân Hiển và Phước, đối ẩm trong lặng lẽ, chẳng ai chịu mở lời. Hiển nâng chung trà hớp từng ngụm...
(Xem: 14916)
Tư Lợi có ba cô gái đang xuân tuổi từ 24 đến 30, đều xuất thân đại học, đều có việc làm tốt tại San Jose, California, đứa nào cũng theo nếp sống Âu Mỹ giao du rộng rãi...
(Xem: 17323)
Tuổi thơ là những tối mùa hè cùng chị gái nằm trên trần đếm sao. Đếm mãi không hết, đếm đến tận bây giờ.
(Xem: 56430)
Dẫu cả thế giới quay lưng với bạn thì bạn cũng đừng vội quay lưng với mình. Đừng hết yêu đời, đừng nhìn đời bằng màu đen...
(Xem: 15384)
Khi thấy một con kiến đang bò, hãy thử lấy ngón tay chặn, sẽ thấy nó cuống cuồng quay lui, tìm đường chạy. Có phải vì nó cũng biết sợ, biết đau không?
(Xem: 14389)
Công bình một đề tài tranh cãi quen thuộc trong đời sống gia đình hằng ngày, thí dụ như chuyện ba đứa trẻ, Anne, Bob và Clara, cùng đòi làm chủ một cây sáo.
(Xem: 15694)
Một sớm đầu năm, bật cửa sổ, làn sương mù ùa vào cùng tia nắng đầu tiên, ta sẽ reo lên ngỡ ngàng. Một loài hoa trắng tinh khiết đang phô diễn hết vẻ đẹp trần gian.
(Xem: 14153)
Căn bệnh lớn nhất của chúng ta là muốn chiếm hữu những gì mà mình cho là tốt đẹp, và chạy trốn hoặc chống đối lại những gì mà mình không thích.
(Xem: 16716)
Quán, có nghĩa là nghĩ đến sâu sắc một cái đó… Ngồi thật im, thật vững chải, chú ý từng hơi thở vào-ra và tôi quán mình là em bé 5-6 tuổi.
(Xem: 14235)
Tàng cây có hình dáng lạ kỳ, từng nhánh đơm thêm từng nhánh mới, dường như chỉ cần có một chỗ nhỏ nhoi nào đó ở thân cây thì mầm cây tức thì nẩy nhánh, đơm cành.
(Xem: 16234)
Đá núi vô tri sao lại có ngôn ngữ? Có đấy, đá có ngôn ngữ riêng của nó, thứ ngôn ngữ mang tên tình yêu, mang tên cái đẹp và sự rắn rỏi, can cường…
(Xem: 17467)
Henry Miller là một trong vài ba thiên tài nhân loại đã đánh thức dậy thế lực mãnh liệt nhất của Lòng Đại Bi trong ý thứcvô thức của con người trên mặt đất.
(Xem: 13424)
Sự im lặng rùng rợn của Thi CaVăn Chương là cái “bất khả tư nghị” của tất cả những đỉnh cao nhất của Thi CaVăn Nghệ Nhân Loại.
(Xem: 12906)
Sự bám víu tất cả là ở trong tâm. Thay đổi tâm hành sẽ giúp ta chuyển hóa. Cảm xúc, khổ đau hay niềm vui đều chỉ là tâm tưởng.
(Xem: 15103)
Thôi, đừng than van nữa, bạn hãy nhìn lại mình đi, bạn còn có đủ đôi bàn tay, bạn còn rất trẻ, và bạn hoàn toàn có khả năng lao động để thay đổi cuộc sống của mình.
(Xem: 14589)
Nếu giữ được tâm an lạc tự tại, khi gặp phải nghịch cảnh chướng duyên sẽ là bí quyết giúp bạn chế ngự không để các ác tính giận dữ và thù hận phát khởi.
(Xem: 13765)
Hận thù không thể khắc phục và diệt trừ bởi tâm thù hận. Một người đang tức giận, nếu bạn đáp trả họ bằng sự giận dữ, kết quả rất tai hại.
(Xem: 14077)
Nếu không hiểu rõ giá trị truyền thống của các tôn giáo bạn, thì chúng ta rất khó bày tỏ lòng kính trọng các tín ngưỡng khác biệt.
(Xem: 13782)
Tôi nghĩ là điều sai lầm khi chúng ta hy vọng rằng những vấn đề khó khăn hiện nay của chúng ta có thể giải quyết bằng tiền bạc hay quyền lợi vật chất.
(Xem: 13345)
Hiện nay nhân loại sống trên trái đất này, đang phải đối đầu với một vấn đề nan giải là bằng cách nào chúng ta có thể giúp đỡ mọi người sống có hạnh phúc.
(Xem: 13397)
Trong mọi tình huống có hại cho tinh thần, tình trạng có khả năng nguy hiểm và bệnh hoạn nhất là sự lo nghĩ trường kỳ.
(Xem: 13757)
Tồn tại qua bao nhiêu thế kỷ, ngày nay bánh xe Pháp của vua A Dục với một sứ mạng mới, đã gởi đến mọi quốc gia trên thế giới bức thông điệp hòa bình của Ấn độ ngàn xưa.
(Xem: 14197)
Đức Phật dạy rằng điều lành, nghĩa là các kết quả thiện phát sinh từ những nguyên nhân tốt; và kết quả xấu chỉ có thể dẫn đến từ các nguyên nhân bất thiện.
(Xem: 15030)
Người Tây Tạng vốn có tinh thần tôn trọng cá nhân khá cao, cho nên họ sẵn sàng chấp nhậntôn kính hết thảy mọi hình thức tín ngưỡngtôn giáo.
(Xem: 16254)
Trong lúc làm kẻ khác đau khổ, con người đã tự gây đau khổ cho chính mình. Ðó là điều mê lầm hoặc muốn lầm mê của con người. Vô minh là nguồn gốc của mọi tội ác.
(Xem: 14044)
Điều quan trọng nhất trong cuộc sống của con ngườitình thương. Thiếu tình thương, con người không thể có hạnh phúc chân thật.
(Xem: 15756)
Dr. Rajendra prasad (1884-1963), là một học giả và chính trị gia Ấn Ðố nổi tiếng.
(Xem: 14932)
Dưới đây là một câu chuyện thực, rất cảm động, xảy ra tại Nhật Bản nhiều năm trước đây.
(Xem: 12525)
Bình thản, bình tĩnh, thanh thản, thanh bình, yên lặng, trầm tĩnh, trầm lặng, dịu dàng, nhẹ nhàng, ông tự lặp đi lặp lại trong đầu và tìm cho ra hết tất cả những chữ đồng nghĩa với chữ “Ruhe”
(Xem: 13625)
Khi sống quay cuồng, mải chạy đuổi theo khát vọng, chúng ta vô tình bỏ quên những hạnh phúcchúng ta đang có, đến khi hạnh phúc mất đi...
(Xem: 17093)
Nếu như có thời gian, thì bạn nên đi đâu đó, lang thang qua những miền gió cát, thiên di về những nơi xa lơ, xa lắc nào đó.
(Xem: 14312)
Nhà văn Becsnaso đã từng nói:“ Trên thế giới có biết bao nhiêu kỳ quan đẹp đẽ, nhưng trái tim của người mẹ là kỳ quan vĩ đại nhất”.
(Xem: 14182)
Anh dừng lại tiệm bán hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng 300km.
(Xem: 19641)
Con Bê khẻ mở mắt nhìn lên. Hai chân trước nó đưa ra tựa như muốn chắp lại. Trên khóe mắt đọng lại đôi dòng lệ nhỏ. Nó đang sám hối...
(Xem: 19811)
Bà Tú sung sướng đón nhận đạo pháp của bậc chân tu đạo hạnh với cõi lòng nhẹ nhàng, êm dịu như vừa hứng được ngọn gió mát lành...
(Xem: 18014)
Hình ảnh những bến đò, những sân ga thường gợi cho chúng ta sự linh động của đến, đi, chia tay và hội ngộ, khởi hành và điểm tới...
(Xem: 21658)
Ở cao nguyên Hùng Hoàng (Manosilā) có rất nhiều Tỳ-kheo quảng học đa văn và tiếng nói thì lớn như tiếng rống của sư tử.
(Xem: 20467)
Đồng hành không có nghĩa chỉ là đi với nhau mà còn phải nương tựa vào nhau, không phải chỉ tìm đến cái đích của chuyến đi mà còn chia sẻ với nhau trong chuyến đi.
(Xem: 23331)
Ngón tay của bậc đạo sư dùng để chỉ mặt trăng cho học trò, chứ không phải ngón tay là mặt trăng. Người học trò lại bám lấy ngón tay và cho ngón tay là mặt trăng.
(Xem: 22608)
Một hôm những chú sâu ăn chơi bất kể đối với những chiếc lá non, bất chợt lại có những chú chim sẻ xuất hiện làm cho những chú sâu khiếp đảm...
(Xem: 17224)
Nắng chiều vừa sụp tắt lúc tôi đặt chân đến chân đồi Mandalay huyễn hoặc. Trăng mùng 8 lên cao trên bầu trời trong vắt. Những bậc thềm có mái che...
(Xem: 16934)
Xã hội Ấn nói chung khá bình lặng, hiền hòa. Họ sống gần gũi với thiên nhiên và rất yêu mến thiên nhiên. Ở đây ta có thể bắt gặp công viên bất cứ nơi đâu.
(Xem: 19032)
Chuyến xe bắt đầu rời khỏi đô thị nhộn nhịp hướng về vùng cao nguyên bạc ngàn đồi núi, và điểm đến của tôi cũng không phải là quá xa, nhưng đã nhiều năm chúng tôi không gặp...
(Xem: 24106)
Với Sparky, việc học rất quan trọng nhưng cũng là điều không tưởng. Bởi nó (tiêu) tất cả các môn ở lớp 8. Nó thi rớt môn vật lý trong trường trung học...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant