Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thân người khó được

04 Tháng Sáu 201100:00(Xem: 12334)
Thân người khó được

THÂN NGƯỜI KHÓ ĐƯỢC
Thứ bảy, ngày 26/3/2011
Nguồn: www.drukpa.org

 

blankTrong cuộc sống cần rất nhiều thiện hạnh để nâng đỡ cho tinh thầnđời sống của chúng ta. Nếu không có những thiện hạnh, chúng ta sẽ dễ sao nhãng tinh thần, và cũng như vậy nếu khôngthiện tâm thì hành động của chúng ta sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các xúc tình tiêu cực. Chính vì vậy mà tôi vô cùng tri ân tất cả mọi người đã nỗ lực triển khai rất nhiều thiện hạnh mừng ngày sinh nhật của tôi trong thời gian vừa qua. Suy cho cùng thân người thật ngắn ngủi và quý giá, chúng ta rất cần sử dụng thân người cho những mục tiêu tích cực.

Quỹ Live to Love đã tổ chức được một chương trình chữa bệnh về mắt vô cùng hiệu quả, trợ giúp cho hơn 240 người có thể nhìn lại được. Một khóa lễ cầu trường thọ dài 7 ngày cũng đã được tổ chức bởi Ngài Gyarawa Rinpoche và đứng đầu là Đức Kyabje Namkha Drimed Rinpoche, một trong những hành giả thành tựu bậc nhất thời nay. Tất nhiên những sự kiện này sẽ không thể thành công nếu thiếu đi sự hỗ trợ trong công tác tổ chức của Ngài Jigme Jampal, chủ tịch Drukpa Asia của chúng ta. Tất cả những người đến tham dự, bao gồm cả chư Tăng Ni thành tín và các đạo hữu đến từ khắp nơi, đều đã thực hành vô cùng viên mãn. Thêm nữa, tôi cũng muốn tỏ lời tri ân tới ni chúng đã làm việc không mệt mỏi cả ngày lẫn đêm. Tối qua, một người không quen đã nói với tôi rằng trong suốt thời gian diễn ra khóa lễ mừng sinh nhật tôi, cả khu tự viện Druk Amitabha Mountain sôi nổi hẳn lên và trông vậy ai cũng nghĩ rằng ở đây đang diễn ra rất nhiều hoạt động. Tôi hiểu rằng tất cả những hoạt động này đều không thể được thực hiện nếu như không có sự quyết tâm chuyên cầntâm chí thành của chư ni.

blank

blank

blank

blankTrận động đất ở Nhật Bản mới đây đã khiến ai nấy đều bàng hoàng kinh hãi. Theo cách nào đó thì điều này cũng không có gì khó hiểu, ở khắp mọi nơi trên thế giới, những thảm họa như thế này đang xảy ra thường xuyên. Chúng ta phải hiểu điều đó và chuẩn bị tinh thần đón nhận. Tôi đã từng đề cập đến vấn đề này rất nhiều lần và tôi vẫn sẽ còn tiếp tục nhắc lại rằng chúng ta cần phải thân thiện với môi trường thì môi trường mới thân thiện với chúng ta. Hãy thôi đổ lỗi thiên tai là do ngoại cảnh, không nên đổ lỗi cả cho Trời hay các thế lực thần linh. Mỗi người đều cần phải đối xử thân thiện với môi trường, như vậy mới có thể hy vọng môi trường sẽ đối đãi tử tế với mỗi người và với cộng đồng con người chúng ta. Nói như vậy có nghĩa là chúng ta phải tập cách sống sao cho phù hợpbảo tồn môi trường, đây chính là điểm cốt yếu. Điều quan trọng là bạn cần có ý thức về môi trường sống, đặc biệt là cần trân trọng sự sống của các loài khác.

Chúng ta cần phải sáng tạo trong cách cổ vũ lối sống đúng đắn này, để mỗi người trong chúng ta đều có được sự hiểu biết tường tận về điều đó. Chúng ta nói rất nhiều, trên thực tế có tới hàng triệu hay hàng tỷ người đang nói quá nhiều mà không hề hành động. Chúng ta nên nói ít đi và hành động nhiều hơn, cần có những hành động cụ thể để làm gương cho những người khác cùng noi theo và cảm thấy được khích lệ. Cho phép tôi thay mặt các bạn, xin hồi hướng mọi lời cầu nguyện tới các nạn nhân và cả những người sống sót. Chúng ta không được phép để những thảm họa như vậy cũng như mọi trải nghiệm đau thương dường này trôi qua một cách uổng phí, chúng ta cần biết coi đây là cơ hội để tự cảnh báo với chính mình, trước khi mọi sự trở nên quá muộn màng.

blank

Một sư ni đang khám mắt cho một bệnh nhân

blank

Cùng pháp hữu gỡ băng gạc cho các bệnh nhân

blank

Gặp gỡ các thành viên của Drukpa châu Á

blank

blank

blank

Chư ni trong khóa lễ trường thọ

blank

blank

blank

Lễ hỏa tịnh tiêu trừ chướng ngại

blank

Trên đường tiến đến Pháp đường Naro nơi diễn ra nghi khóa chính

blank

blank

Hạnh phúc bất ngờ được tái ngộ Bậc Hộ trì chúng sinh Ngài Kyabje Tsaptrul Rinpoche

blank

blank

Màn múa trống tôi mới truyền dạy cho chư ni

blank

blank

Cảm niệm công đức Đức Hộ trì chúng sinh Ngài Kyabje Namkha Drimed Rinpoche viếng thăm và trợ duyên cho chúng tôi

blank

 

blank

Ngay sau chương trình khóa lễ mừng sinh nhật, chúng tôi đã cùng nhau tới chân Bảo tháp Swayambhunath và vi nhiễu bảo tháp 13 vòng. Tiếp theo đó là đại lễ thường niên vô cùng viên mãn, nguyện cầu hòa bình và an lạc cho thế giới. Kết quả, chúng tôi đã cùng nhau hoàn thành 100,000 biến “Phổ Hiền Đại Nguyện Vương” sớm hơn dự kiến. Chư ni từ Tự viện Druk Amitabha và Trung tâm nhập thất của Ngài Kyabje Sengdrak Rinpoche, cùng chư tăng từ Darjeeling và Kathmandu đã cùng nhau vân tập giúp cho đại lễ diễn ra không những hoàn toàn viên mãn mà còn vô cùng cát tường lợi lạc. Ngay sau khi chúng tôi hoàn thành 100,000 biến trì tụng, trời đổ mưa nặng hạt, sấm chớp nổi lên cùng vô số điềm cát tường khác đã thị hiện. Như các bạn đều biết, lúc này ở Kathmandu vẫn đang vào mùa khô, rất hiếm khi trời mưa vào mùa này. Hiện tượng thời tiết bất thường này khiến chúng tôi càng thêm tin tưởng rằng lời cầu nguyện trường thọ của chúng tôi cúng dường lên hết thảy chư thượng sư tôn quý, hồi hướng công đức tới tất cả nạn nhân của những trận thiên tai xảy ra gần đây, cũng như lời cầu nguyện sự an lạcviên mãn hạnh nguyện gửi tới hết thảy những hành giả thực hành chân chính, nhất định sẽ ứng nghiệm.

blank

Bắt đầu vi nhiễu 13 vòng tháp

blank

blank

Hạnh phúc bất ngờ được gặp lại ngài Sang Sang Rinpoche

blank

Khóa lễ Phổ Hiền Đại Nguyện Vương tại công viên Phật Uyển, bảo tháp Swayambhunath

blank

blank

Kết thúc khóa lễ trời đổ mưa to và sấm chớp

Sau những tháng dài tu tập làm việc vất vảnhập thất nghiêm mật, tôi đã đưa ni chúng cùng các đạo hữu của tôi đi một chuyến tới Chitwan và Pokhra để nghỉ ngơi vài ngày. Đến Chitwan, chúng tôi đã được xem những chú voi đáng thương chở khách du lịch và cả chúng tôi cưỡi trên lưng đi tham quan một vòng trong rừng. Cũng phải nói thêm rằng dù sao thì những chú voi này trông vẫn khỏe mạnh và bình an hơn rất nhiều những chú voi được đưa ra phục vụ khách du lịch ở những nơi khác. Khi nhìn bầy voi, tôi chợt nghĩ những chú voi, ngựa, khỉ cũng như những con vật đáng thương khác, đã phải trải qua rất nhiều thế hệ làm việc lao lực mà chẳng nhận được gì ngoài sự ngược đãi. Chỉ nhìn chúng thôi tôi đã thấy nước mắt muốn trào ra. Vì lý do này, tôi vẫn thường nghĩ rằng những người phát minh ra xe hơi, dù là hai bánh hay bốn bánh, cũng đều là những bậc Bồ Tát. Những chiếc xe hơi thời hiện đại không những chạy nhanh mà còn vô cùng hữu ích và hiệu quả, nhờ có chúng mà vô số người đã tránh khỏi việc hành hạ các con vật. Nhờ có chúng mà hầu hết những vết thương đã biến mất trên thân thể những con vật trước kia phải kéo xe, kéo gỗ, v.v. Khi tôi đề nghị ni chúng cho bầy voi ăn chuối, tôi nghĩ rất nhiều về điều này và thầm cầu nguyện mong cho chúng được giải thoát. Rõ ràng đám voi này chưa bao giờ có niềm hạnh phúc được ăn nhiều chuối một lúc như vậy. Thỉnh thoảng, một người hướng dẫn du lịch lại chạy theo một con voi và cho nó ăn một quả chuối. Nhưng một quả chuối thì đâu có thấm tháp gì so với cái dạ dày khổng lồ như vũ trụ, cực kỳ khổng lồ của voi!

Tôi rất hoan hỷ xem ni chúng cho voi ăn chuối. Đôi khi, bầy voi cũng hoan hỷ tới mức chúng ăn luôn bằng miệng thay vì dùng vòi lấy chuối, và như vậy chư ni có thể đưa cả nải chuối vào miệng voi. Một vài sư ni thì mạnh dạn nhưng có những vị cũng sợ không dám làm như thế. Tôi biết chắc chắn đây là cách những chú voi này bày tỏ tình cảm của chúng đối với các sư ni. Chúng đã quen và tin cậy các sư, chúng cảm thấy các quý sư ni rất gần gũi và muốn các sư bón thức ăn vào miệng cho chúng. Tôi rất hoan hỷ khi nhìn thấy bầy voi rất thoải mái thảnh thơi, xem ra chúng không hề bị ai hành hạ khi chúng chuyên chở hành khách trên lưng. Tất nhiên có thể chúng đã chịu đựng sự rèn luyện khắc khổ trong nhiều năm cho tới khi trở nên thuần phục. Như thế cũng giống tâm hoang dại của chúng ta, tâm cũng cần phải được rèn luyện để trở nên an nhiên tự tại.

blankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblank

Tôi được xem các sư ni học cách đi xe đạp ở Chitwan và Pokhra, ngay cả những sư ni tuổi tứ tuần song vẫn rất hăng hái tập đi xe. Các sư ni e ngại rằng nếu như không biết cách đi xe đạp, các sư ni sẽ bị bỏ rơi lại phía sau nếu một ngày nào đó chúng ta tổ chức hành hương bằng xe đạp. Nên tất cả mọi người đều rất chăm chỉ tập đi xe. Tôi cũng chẳng biết các sư đã phải bỏ ra bao nhiêu tiền, chỉ thấy mặt mũi đỏ gay vì say nắng, có người còn bị ngã và thâm tím cả mình, cũng may không bị thương nhiều lắm. Giờ đây, đa phần chư ni đã bắt đầu thích thú với ý tưởng hành hương bằng xe đạp. Đến lượt tôi bắt đầu lo lắng cho mình, làm sao tôi có thể theo kịp được ni chúng của tôi đây.

Cùng với chư Tăng ni, đệ tử và bằng hữu, chúng tôi vừa mới về đến Tự viện Amitabha, ai nấy đều rạng rỡ nụ cười trên khuôn mặt. Bất cứ khi nào làm được điều gì tốt đẹptích cực, chúng ta đều cần hồi hướng công đức, niềm an lạchoan hỷ đó tới hết thảy hữu tình, đặc biệt là để cầu nguyện cho sự an lạc và hòa bình của cả vũ trụ. Nếu có khi nào phạm phải lỗi lầm, chúng ta cần sám hối, tịnh hóa và phát nguyện không bao giờ mắc phải lỗi lầm đó nữa. Như vậy, nói một cách tương đối, chúng tôi đều cảm thấy hoan hỷ, mãn nguyện, và giờ đây chúng tôi đều đang ở trên núi để chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ nhập thất.

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2518)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2088)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2488)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2474)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 3062)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 2098)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1980)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2292)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 2113)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 2101)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2413)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2275)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2347)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2407)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 2104)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2235)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2361)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2288)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1915)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 2366)
Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong...
(Xem: 2259)
Cứ mỗi độ Vu Lan về, những người con Phật lại nao nao lòng.
(Xem: 2452)
Khi nói đến chữ Hiếu chẳng mấy ai lấy làm xa lạ, vì nó đã trở thành truyền thống rất quen thuộcăn sâu vào tâm trí ngay khi còn bé.
(Xem: 2443)
Khi tu hành được một thời gian, có người thì ngày càng tăng trưởng đạo lực, Giới - Định - Tuệ thêm lớn nhưng ngược lại có người thì suy giảm, thối thất.
(Xem: 2585)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên.
(Xem: 2296)
Một buổi sáng, trước tiệm bán hoa, một thanh niên ngừng xe, định vào tiệm đặt mua một chậu lan, gửi tặng sinh nhật mẹ
(Xem: 2080)
Hít vào tâm tỉnh lặng Thở ra miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giây phút đẹp tuyệt vời.
(Xem: 2148)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2291)
Kinh Phật chỉ nói lên sự thật để cho mọi người cùng suy xét mà sống sao cho được hạnh phúc an lạc, lợi mình, lợi người.
(Xem: 2126)
Theo truyền thống ở châu Á, thiền địnhgiác ngộlãnh vực của những người xuất gia và người tu luyện yoga
(Xem: 2206)
Mọi người ai cũng biết đạo Phậtđạo trí huệ, từ bi, tôn trọng sự sống của muôn loài.
(Xem: 3712)
“Người ngu nghĩ là ác Khi ác chưa chín muồi Ác nghiệp chín muòi rồi Người ngu chịu khổ đau”
(Xem: 2172)
Sau hơn 2.600 năm hình thành và phát triển, Phật giáo đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.
(Xem: 2275)
Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc.
(Xem: 2743)
Khi gặp chuyện muộn phiền, khó khăn, hay gặp lúc bế tắc, khó xử, người ta thường buột miệng mà nói ra 2 chữ: “Tùy duyên”.
(Xem: 2369)
Xưa nay, hành giả nào chọn cuộc sống tu hành theo chân Phật hướng đến giác ngộ giải thoát, đều phải học những lời Phật dạy, gọi là Pháp học.
(Xem: 2167)
Cuộc sống của con ngườivạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gianthời gian.
(Xem: 2315)
Chúng ta" giống như cây. "Chấp thủ" giống như dây leo. Nếu như ta khao khát được ngắm cảnh, thì cảnh chập chờn quanh mắt ta.
(Xem: 2638)
Nhiều người lấy cái lí "Phật tại tâm" nên không bao giờ đi chùa, lễ Phật, tụng kinh hay tìm hiểu giáo lý.
(Xem: 2272)
Tôi ngồi đây lắng nghe quý thầy cô tụng bài kinh Bát Nhã thật hay.
(Xem: 3150)
Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt
(Xem: 2357)
Sống trong đời, mỗi người nếu khôngthiện tâm nuôi dưỡng thì đời sống sẽ trở nên bức bách; con người sẽ sống mà không có hạnh phúc an lạc.
(Xem: 2119)
Tu căn là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn.
(Xem: 2311)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2612)
Phiền não vô lượng, nghiệp chướng vô cùng nhưng nếu nắm trong tay chìa khóa chánh niệm, tỉnh giác...
(Xem: 2404)
Theo thuật ngữ Phật giáo Tàm – Quý có nghĩa là biết hỗ thẹn, biết liêm sĩ.
(Xem: 2221)
Con người từ khi ra đời đã tồn tại “cá nhân” hay “cái tôi”. Thế nên, rất cần phân biệt “cá nhân hay cái tôi là thực kiện” và “cá nhân hay cái tôi do suy tưởng”.
(Xem: 2043)
Phật giáo, một con đường lý tưởng đi vào lòng dân tộc Việt từ ngàn xưa, trở thành một nếp sống tâm linh thuần thiện và tịnh khiết
(Xem: 1766)
Chúng ta đang sống trong cõi dục, sinh ra từ tham ái nên mọi người, mọi loài trên thế gian này đều chịu kiềm tỏachi phối của dục vọng.
(Xem: 2701)
Trong hàng đệ tử của Đức Phật, có một vị tăng hình dung xấu xí, lùn thấp, không chút nào hảo tướng, nên người mới gặp ...
(Xem: 2305)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant