Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thân người khó được

04 Tháng Sáu 201100:00(Xem: 12332)
Thân người khó được

THÂN NGƯỜI KHÓ ĐƯỢC
Thứ bảy, ngày 26/3/2011
Nguồn: www.drukpa.org

 

blankTrong cuộc sống cần rất nhiều thiện hạnh để nâng đỡ cho tinh thầnđời sống của chúng ta. Nếu không có những thiện hạnh, chúng ta sẽ dễ sao nhãng tinh thần, và cũng như vậy nếu khôngthiện tâm thì hành động của chúng ta sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các xúc tình tiêu cực. Chính vì vậy mà tôi vô cùng tri ân tất cả mọi người đã nỗ lực triển khai rất nhiều thiện hạnh mừng ngày sinh nhật của tôi trong thời gian vừa qua. Suy cho cùng thân người thật ngắn ngủi và quý giá, chúng ta rất cần sử dụng thân người cho những mục tiêu tích cực.

Quỹ Live to Love đã tổ chức được một chương trình chữa bệnh về mắt vô cùng hiệu quả, trợ giúp cho hơn 240 người có thể nhìn lại được. Một khóa lễ cầu trường thọ dài 7 ngày cũng đã được tổ chức bởi Ngài Gyarawa Rinpoche và đứng đầu là Đức Kyabje Namkha Drimed Rinpoche, một trong những hành giả thành tựu bậc nhất thời nay. Tất nhiên những sự kiện này sẽ không thể thành công nếu thiếu đi sự hỗ trợ trong công tác tổ chức của Ngài Jigme Jampal, chủ tịch Drukpa Asia của chúng ta. Tất cả những người đến tham dự, bao gồm cả chư Tăng Ni thành tín và các đạo hữu đến từ khắp nơi, đều đã thực hành vô cùng viên mãn. Thêm nữa, tôi cũng muốn tỏ lời tri ân tới ni chúng đã làm việc không mệt mỏi cả ngày lẫn đêm. Tối qua, một người không quen đã nói với tôi rằng trong suốt thời gian diễn ra khóa lễ mừng sinh nhật tôi, cả khu tự viện Druk Amitabha Mountain sôi nổi hẳn lên và trông vậy ai cũng nghĩ rằng ở đây đang diễn ra rất nhiều hoạt động. Tôi hiểu rằng tất cả những hoạt động này đều không thể được thực hiện nếu như không có sự quyết tâm chuyên cầntâm chí thành của chư ni.

blank

blank

blank

blankTrận động đất ở Nhật Bản mới đây đã khiến ai nấy đều bàng hoàng kinh hãi. Theo cách nào đó thì điều này cũng không có gì khó hiểu, ở khắp mọi nơi trên thế giới, những thảm họa như thế này đang xảy ra thường xuyên. Chúng ta phải hiểu điều đó và chuẩn bị tinh thần đón nhận. Tôi đã từng đề cập đến vấn đề này rất nhiều lần và tôi vẫn sẽ còn tiếp tục nhắc lại rằng chúng ta cần phải thân thiện với môi trường thì môi trường mới thân thiện với chúng ta. Hãy thôi đổ lỗi thiên tai là do ngoại cảnh, không nên đổ lỗi cả cho Trời hay các thế lực thần linh. Mỗi người đều cần phải đối xử thân thiện với môi trường, như vậy mới có thể hy vọng môi trường sẽ đối đãi tử tế với mỗi người và với cộng đồng con người chúng ta. Nói như vậy có nghĩa là chúng ta phải tập cách sống sao cho phù hợpbảo tồn môi trường, đây chính là điểm cốt yếu. Điều quan trọng là bạn cần có ý thức về môi trường sống, đặc biệt là cần trân trọng sự sống của các loài khác.

Chúng ta cần phải sáng tạo trong cách cổ vũ lối sống đúng đắn này, để mỗi người trong chúng ta đều có được sự hiểu biết tường tận về điều đó. Chúng ta nói rất nhiều, trên thực tế có tới hàng triệu hay hàng tỷ người đang nói quá nhiều mà không hề hành động. Chúng ta nên nói ít đi và hành động nhiều hơn, cần có những hành động cụ thể để làm gương cho những người khác cùng noi theo và cảm thấy được khích lệ. Cho phép tôi thay mặt các bạn, xin hồi hướng mọi lời cầu nguyện tới các nạn nhân và cả những người sống sót. Chúng ta không được phép để những thảm họa như vậy cũng như mọi trải nghiệm đau thương dường này trôi qua một cách uổng phí, chúng ta cần biết coi đây là cơ hội để tự cảnh báo với chính mình, trước khi mọi sự trở nên quá muộn màng.

blank

Một sư ni đang khám mắt cho một bệnh nhân

blank

Cùng pháp hữu gỡ băng gạc cho các bệnh nhân

blank

Gặp gỡ các thành viên của Drukpa châu Á

blank

blank

blank

Chư ni trong khóa lễ trường thọ

blank

blank

blank

Lễ hỏa tịnh tiêu trừ chướng ngại

blank

Trên đường tiến đến Pháp đường Naro nơi diễn ra nghi khóa chính

blank

blank

Hạnh phúc bất ngờ được tái ngộ Bậc Hộ trì chúng sinh Ngài Kyabje Tsaptrul Rinpoche

blank

blank

Màn múa trống tôi mới truyền dạy cho chư ni

blank

blank

Cảm niệm công đức Đức Hộ trì chúng sinh Ngài Kyabje Namkha Drimed Rinpoche viếng thăm và trợ duyên cho chúng tôi

blank

 

blank

Ngay sau chương trình khóa lễ mừng sinh nhật, chúng tôi đã cùng nhau tới chân Bảo tháp Swayambhunath và vi nhiễu bảo tháp 13 vòng. Tiếp theo đó là đại lễ thường niên vô cùng viên mãn, nguyện cầu hòa bình và an lạc cho thế giới. Kết quả, chúng tôi đã cùng nhau hoàn thành 100,000 biến “Phổ Hiền Đại Nguyện Vương” sớm hơn dự kiến. Chư ni từ Tự viện Druk Amitabha và Trung tâm nhập thất của Ngài Kyabje Sengdrak Rinpoche, cùng chư tăng từ Darjeeling và Kathmandu đã cùng nhau vân tập giúp cho đại lễ diễn ra không những hoàn toàn viên mãn mà còn vô cùng cát tường lợi lạc. Ngay sau khi chúng tôi hoàn thành 100,000 biến trì tụng, trời đổ mưa nặng hạt, sấm chớp nổi lên cùng vô số điềm cát tường khác đã thị hiện. Như các bạn đều biết, lúc này ở Kathmandu vẫn đang vào mùa khô, rất hiếm khi trời mưa vào mùa này. Hiện tượng thời tiết bất thường này khiến chúng tôi càng thêm tin tưởng rằng lời cầu nguyện trường thọ của chúng tôi cúng dường lên hết thảy chư thượng sư tôn quý, hồi hướng công đức tới tất cả nạn nhân của những trận thiên tai xảy ra gần đây, cũng như lời cầu nguyện sự an lạcviên mãn hạnh nguyện gửi tới hết thảy những hành giả thực hành chân chính, nhất định sẽ ứng nghiệm.

blank

Bắt đầu vi nhiễu 13 vòng tháp

blank

blank

Hạnh phúc bất ngờ được gặp lại ngài Sang Sang Rinpoche

blank

Khóa lễ Phổ Hiền Đại Nguyện Vương tại công viên Phật Uyển, bảo tháp Swayambhunath

blank

blank

Kết thúc khóa lễ trời đổ mưa to và sấm chớp

Sau những tháng dài tu tập làm việc vất vảnhập thất nghiêm mật, tôi đã đưa ni chúng cùng các đạo hữu của tôi đi một chuyến tới Chitwan và Pokhra để nghỉ ngơi vài ngày. Đến Chitwan, chúng tôi đã được xem những chú voi đáng thương chở khách du lịch và cả chúng tôi cưỡi trên lưng đi tham quan một vòng trong rừng. Cũng phải nói thêm rằng dù sao thì những chú voi này trông vẫn khỏe mạnh và bình an hơn rất nhiều những chú voi được đưa ra phục vụ khách du lịch ở những nơi khác. Khi nhìn bầy voi, tôi chợt nghĩ những chú voi, ngựa, khỉ cũng như những con vật đáng thương khác, đã phải trải qua rất nhiều thế hệ làm việc lao lực mà chẳng nhận được gì ngoài sự ngược đãi. Chỉ nhìn chúng thôi tôi đã thấy nước mắt muốn trào ra. Vì lý do này, tôi vẫn thường nghĩ rằng những người phát minh ra xe hơi, dù là hai bánh hay bốn bánh, cũng đều là những bậc Bồ Tát. Những chiếc xe hơi thời hiện đại không những chạy nhanh mà còn vô cùng hữu ích và hiệu quả, nhờ có chúng mà vô số người đã tránh khỏi việc hành hạ các con vật. Nhờ có chúng mà hầu hết những vết thương đã biến mất trên thân thể những con vật trước kia phải kéo xe, kéo gỗ, v.v. Khi tôi đề nghị ni chúng cho bầy voi ăn chuối, tôi nghĩ rất nhiều về điều này và thầm cầu nguyện mong cho chúng được giải thoát. Rõ ràng đám voi này chưa bao giờ có niềm hạnh phúc được ăn nhiều chuối một lúc như vậy. Thỉnh thoảng, một người hướng dẫn du lịch lại chạy theo một con voi và cho nó ăn một quả chuối. Nhưng một quả chuối thì đâu có thấm tháp gì so với cái dạ dày khổng lồ như vũ trụ, cực kỳ khổng lồ của voi!

Tôi rất hoan hỷ xem ni chúng cho voi ăn chuối. Đôi khi, bầy voi cũng hoan hỷ tới mức chúng ăn luôn bằng miệng thay vì dùng vòi lấy chuối, và như vậy chư ni có thể đưa cả nải chuối vào miệng voi. Một vài sư ni thì mạnh dạn nhưng có những vị cũng sợ không dám làm như thế. Tôi biết chắc chắn đây là cách những chú voi này bày tỏ tình cảm của chúng đối với các sư ni. Chúng đã quen và tin cậy các sư, chúng cảm thấy các quý sư ni rất gần gũi và muốn các sư bón thức ăn vào miệng cho chúng. Tôi rất hoan hỷ khi nhìn thấy bầy voi rất thoải mái thảnh thơi, xem ra chúng không hề bị ai hành hạ khi chúng chuyên chở hành khách trên lưng. Tất nhiên có thể chúng đã chịu đựng sự rèn luyện khắc khổ trong nhiều năm cho tới khi trở nên thuần phục. Như thế cũng giống tâm hoang dại của chúng ta, tâm cũng cần phải được rèn luyện để trở nên an nhiên tự tại.

blankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblank

Tôi được xem các sư ni học cách đi xe đạp ở Chitwan và Pokhra, ngay cả những sư ni tuổi tứ tuần song vẫn rất hăng hái tập đi xe. Các sư ni e ngại rằng nếu như không biết cách đi xe đạp, các sư ni sẽ bị bỏ rơi lại phía sau nếu một ngày nào đó chúng ta tổ chức hành hương bằng xe đạp. Nên tất cả mọi người đều rất chăm chỉ tập đi xe. Tôi cũng chẳng biết các sư đã phải bỏ ra bao nhiêu tiền, chỉ thấy mặt mũi đỏ gay vì say nắng, có người còn bị ngã và thâm tím cả mình, cũng may không bị thương nhiều lắm. Giờ đây, đa phần chư ni đã bắt đầu thích thú với ý tưởng hành hương bằng xe đạp. Đến lượt tôi bắt đầu lo lắng cho mình, làm sao tôi có thể theo kịp được ni chúng của tôi đây.

Cùng với chư Tăng ni, đệ tử và bằng hữu, chúng tôi vừa mới về đến Tự viện Amitabha, ai nấy đều rạng rỡ nụ cười trên khuôn mặt. Bất cứ khi nào làm được điều gì tốt đẹptích cực, chúng ta đều cần hồi hướng công đức, niềm an lạchoan hỷ đó tới hết thảy hữu tình, đặc biệt là để cầu nguyện cho sự an lạc và hòa bình của cả vũ trụ. Nếu có khi nào phạm phải lỗi lầm, chúng ta cần sám hối, tịnh hóa và phát nguyện không bao giờ mắc phải lỗi lầm đó nữa. Như vậy, nói một cách tương đối, chúng tôi đều cảm thấy hoan hỷ, mãn nguyện, và giờ đây chúng tôi đều đang ở trên núi để chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ nhập thất.

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2753)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2537)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2231)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2661)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2528)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2361)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2673)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2441)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3254)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2321)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2413)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2545)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2469)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2544)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2215)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2580)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3052)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2652)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2720)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 3002)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2569)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2604)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4104)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2776)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3070)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3318)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2291)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2502)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2803)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3005)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2871)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2613)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2637)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3191)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2595)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2272)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2391)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2479)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2598)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2692)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2752)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3271)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2559)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2134)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2601)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2055)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2821)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2908)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2943)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2723)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant