Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Kính Thương Ôn Vô Hạn

02 Tháng Tám 201100:00(Xem: 12194)
Kính Thương Ôn Vô Hạn

Kính Thương Ôn Vô Hạn


Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật

Cung kính ngưỡng bạch giác linh Cố Đại Lão Hòa Thượng Thượng Hạnh Hạ Đạo thùy từ nhã giám.

p1010897
Thầy trò con chụp hình với Ôn ngày 24//8/2006
Thoáng chốc mà Ôn và Thầy con đã về với Phật cả rồi!

Con đến thăm Ôn vào một chiều đầu mùa hạ. Ôn ốm hơn rất nhiều. Cái bệnh, cái đau của thể xác không làm cho Ôn nhăn nhó khó chịu, mà ngược lại, Ôn vẫn tươi cười để cho con hầu chuyện. Ôn hỏi: “Thài Nguyên Siêu khỏe hông?” “Chùa Phật Đoà suô rồi?” “Vĩnh Đức uơ lo?” “Dộo nầy điếc lắm….” Giọng “Quảng Nôm” “Đà Nẽng” của Ôn nghe sao mà thương lạ. Có ngờ đâu, những câu nói ấy là đã trở thành kỷ niệm, đã theo Ôn vào chốn vô cùng...

Ngôi chùa Phổ Đà là nơi con lưu trú đầu tiên khi đến Mỹ. Lúc ấy, con cứ nghĩ trong “bụng” là chùa ở Mỹ cái nào cũng đẹp lắm, to lắm, hiện đại lắm… Nhưng không, chùa Phổ Đà của Ôn vẫn cũ mèm, nhỏ xíu. Bao nhiêu năm nay, Ôn vẫn ở trong cái gara xe bé tí tẹo, nắng nóng, mưa lạnh, cho đến bây giờ vẫn không có máy điều hòa nhiệt độ. Giữa cuộc sống xa hoa đô hội, vật chất ngút ngàn như đất nước nầy thế mà đời Ôn dung dị, hiền hòa như vậy đó. Hình như là, cái vật chất kia không còn làm cho Ôn quan tâm đến nữa. Đã một thời, Ôn sống hiên ngang, phất cao ngọn cờ chính nghĩa, xả thân cho dân tộc, giống nòi. Rồi sau biến cố lịch sử 1975, Ôn cùng quý Chư Tôn Đức khác và những người con của đất nước trung kiên miền Nam rơi vào vòng lao lý. Mười năm tù cải tạo, bao nhiêu trận đòn roi, bao nhiêu lần tra khảo, đã làm cho vóc dáng oai hùng yếu đi; tay chân của người Tu sỹ kia sau bao năm lên rừng, bao năm xuống biển cũng chai sần, khô khốc. Ôn qua Mỹ theo diện HO-19 là chương trình bảo lãnh sĩ quan Quân lực Việt Nam Cộng Hòa của chính phủ Hoa Kỳ. Rồi một lần nữa, Ôn làm lại từ đầu, tạo dựng cơ sở chùa Phổ Đà nho nhỏ, thân thương.

Con vẫn còn nhớ, hình ảnh Ôn chống gậy ở phi trường Los Angeles để đón Thầy trò con lúc mới sang Mỹ. Và trong những ngày tháng lạ người lạ cảnh, Ôn đã cho Thầy trò con ở lại chùa Phổ Đà. Cũng với bi nguyện bao la, Ôn cũng đã tổ chức cho Thầy con bữa tiệc chay gây quỹ xây dựng Tu viện Vĩnh Đức vào ngày 18/8/2006. Nhờ vào oai đức của Ôn, Chư Tôn Đức Tăng – Ni và Phật tử quang lâm chứng minhtham dự rất đông đảo. Với con, Ôn là người khuyên con ở lại Mỹ để học hànhhoằng pháp. Ân đức nầy của Ôn, làm sao con có thể quên đi cho được.

Hôm nay đây, Ôn đã thật sự ra đi về cõi Phật. Chúng con không sao tránh khỏi bùi ngùi, kính tiếc một bậc Thầy vô cùng nhân hậu, một bậc Long Tượng Thiền Môn. Chúng con vẫn biết là: “Sinh như trước sam, tử như thoát khố, tự cổ cập kim, cánh vô dị lộ” (Sinh như mặc áo, chết như cởi quần, xưa nay vô cùng, không đường nào khác) của Vô Nhị Thượng Nhân, nhưng sao vẫn cứ đọng lại nơi lòng con và hàng bao nhiêu chư Tăng Ni và Phật tử nói chung một niềm xúc cảm sâu lắng. Cái gì rồi cũng sẽ qua đi, cái gì rồi cũng sẽ bị phủ mờ dưới lớp bụi thời gian, nhưng những lời ban đạo từ và dung nghi từ hòa, khả kính của Ôn sẽ khó phai nhạt trong tâm trí của bao người. Giọng nói của Ôn, ánh mắt của Ôn đã tiếp cho bao người niềm tindũng khí trong cuộc sống.

Kính lạy Ôn:

“Sinh nhi bất sinh, Thích Tôn thượng song lâm thị tịch,

Diệt nhi bất diệt, Đạt Ma tằng chích lý Tây quy.”

Mùa Vu Lan Thắng Hội năm nay vắng Ôn, chùa Phổ Đà buồn hơn bao giờ hết. Bao nhiêu niềm thương Ôn, bao nhiêu niềm kính Ôn, con xin thắp nén hương lòng cầu nguyện cho Giác Linh Ôn về cõi Lạc Bang và sớm hội nhập Ta Bà để hóa duyên tự tại. Để rồi từ nay, mỗi lần về lại thành phố Santa Ana, mỗi lần về lại chùa Phổ Đà, con chỉ còn thấy Ôn trong di ảnh, con chỉ còn thấy bảo tháp của Ôn cũng nhỏ xíu (như cái gara) nằm khiêm tốn ở góc vườn chùa. Ôn đã đến, Ôn đã sống và Ôn đã ra đi như vậy đó. Con thuyền sau những tháng năm đưa khách qua sông, rồi đỗ mục ở bến sông đời lặng lẽ…

Con kính thương Ôn vô hạn.

Nam Mô Tự Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Nhị Thế, Hải Ngoại Phổ Đà Tự Khai Sơn tịnh Trú Trì, Việt Nam Phật Giáo Thống Nhất Giáo Hội Ư Hoa Kỳ, Chứng Minh Hội Đồng Thành Viên, Húy thượng Thị hạ Uẩn, Tự Hạnh Đạo, Hiệu Thuần Phong, Nguyễn Công Trưởng Lão Hòa Thượng Giác Linh Liên Tòa Chứng Giám.

Con Thích Hạnh Tuệ

Xem thêm Tang Lễ Hoà Thượng Thích Hạnh Đạo (1932-2011)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2758)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2538)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2231)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2661)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2536)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2365)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2674)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2443)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3256)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2322)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2415)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2545)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2472)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2550)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2219)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2582)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3052)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2653)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2721)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 3003)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2570)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2607)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4108)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2777)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3073)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3320)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2294)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2520)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2807)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3007)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2874)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2613)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2638)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3192)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2597)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2274)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2392)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2485)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2604)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2693)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2755)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3271)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2561)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2134)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2602)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2055)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2823)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2918)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2945)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2724)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant