Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Về với mẹ biển xanh

14 Tháng Mười 201100:00(Xem: 12962)
Về với mẹ biển xanh

Buổi sáng biển rực rỡ như chưa bao giờ mệt mỏi. Lời chào buổi sáng của biển không ồn ào nhưng thân mật gần gũi và đằm thắm. Biển xinh như cô bé vừa trở thành cô gái trẻ và không biết biển có tỷ năm tuổi.

Bước chân xuống biển chỉ còn màu nước xanh trong như ngọc. Con về với mẹ trễ tràng quá nhưng nước vẫn còn một màu xanh ngọc trong như chưa bao giờ được trong như thế. Gió nhiều nhưng mẹ không nổi sóng bạc đầu như mọi ngày vì mẹ biết con về. Nước biển không bao giờ lạnh như lòng mẹ bao la lúc nào cũng sẵn sàng ôm con vào lòng và ủ ấm như ngày con chưa biết gì. Cả đời biển cống hiến một cách chân thành không vụ lợi như mẹ muốn con nên người hữu ích cho xã hội.

bien_Dam_Trau.jpg

Biển muôn đời cống hiến một cách chân thành - Ảnh minh họa

Biển làm sạch vết nhơ trên người khiến người trở nên sạch hơn đó là phản ứng hoá học với vị mặn có từ ngàn đời. Những cơn sóng lăn tăn đủ kỳ cọ những vết sương gió trên da thịt con trôi đi và còn lại đứa con của mẹ dại khờ. Con thả lỏng và nằm nổi trên mặt nước xanh như con đang làm nũng mẹ. Biển cười và xoa thân thể bằng sóng như mẹ đưa nôi con. Sao mà dễ chịu, sao mà ấm áp. Cảm giác con quên từ lâu.

Con như thể còn bé chút xíu đang đong đưa đòi mẹ cho ăn cho bú. Bàn tay mẹ, bàn tay biển xoa khắp thân thể con. Những ngày con còn bé mẹ cũng tắm cho con thế này. Bàn tay mẹ kỳ cọ cho con mà con thì mải mê với món đồ chơi trong thau nước tắm. Mẹ còn chỉ con cách quẫy nước trong chiếc chậu nhỏ. Trước khi ra khỏi thau nước bao giờ mẹ cũng cho con đạp nước thật mạnh để nước tung toé khắp nền nhà và sau đó mẹ lại dọn dẹp.

Nước biển mặn vào khóe môi con khiến con nhớ ngày xưa đã làm cho mẹ khóc. Con học lệch vì con thích học toán và văn khiến những môn khác con bị điểm xấu. Nhà trường kêu mẹ lên và cho biết sẽ đuổi nếu trong một tháng không có chuyển biến. Vâng, một tháng ngày nào con cũng trả bài, có môn nào trả bài môn ấy. Con rạc đi vì căng thẳng. Mẹ ôm con vào lòng và khóc. Những giọt nước mắt mẹ nóng và mặn chảy xuống mặt con. Con ôm mẹ và khóc như chưa bao giờ được khóc. Mẹ nói: “Con bỏ học, các em cũng bỏ học. Các con sẽ làm gì. Một đời cơ cực con ạ!”. Rồi mọi chuyện qua đi và ba không hề biết chuyện gì đã xảy ra.

Con ray rứt về cái ấm của biển quá, sao mà ấm như tình mẹ trao cho con vô điều kiện và vô thời hạn. Đứa con mồ côi sẽ sống nhưng mất hơi ấm, mất tình thương dịu ngọt vô giá và mất cái nũng nịu dù già mấy mươi cũng là trẻ con trong lòng mẹ.

Tối nay con ngồi với biển để nghe biển hát ru như âm điệu của mẹ. Giọng ru êm dịu, nhẹ nhàng, trầm lắng chỉ có mẹ ru con. Mẹ ru bằng tất cả tâm hồn mình cho con có giấc ngủ bình an nhất, sâu nhất. Mẹ ru con bất kể ngày đêm, từ sáng đến chiều, giữa khuya đến đầu hôm mà không hề cáu gắt. Như biển suốt ngày đêm cứ hát ru trầm trầm mà mọi người cứ quen gọi là tiếng sóng biển.

Khi gần ta quên tiếng ru ngày đêm ấy. Chỉ khi xa biển vào sâu đất liền và cuốn hút vào công việc con quên mất biển, quên cả nhịp ru. Khi mất mẹ, mất biển con thấy cô đơn trong giấc ngủ. Nửa đêm không nghe sóng ru nhẹ như hơi thở qua không khí mằn mặn đến bên con. Nửa đêm không nghe tiếng quạt giấy bên giường vì giấc ngủ đến chậm của mẹ. Mất mẹ ta mất lời ru, mất tiếng trằn trọc đêm khuya. Giấc ngủ của đứa con mồ côi là thế. 

Về với biển con về với tiếng ru của mẹ. Không có lời ru à ơi của mẹ với đủ thứ con vật: con trâu, con cò, con gà, con chó … sao nó gần gũi dễ thương và cũng ngô nghê như tuổi thơ của con. Những ngày con biếng ăn mẹ chỉ con trâu, con bò đi ngang qua nhà cho con ngơ ngác nhìn mẹ đút cho con muỗng cơm. Nhìn cái đuôi trâu ngoáy con cười tít là mẹ lại đút cho con miếng khác. Con chó sủa làm con thích chí mẹ lại đút một muỗng, con mèo cạ cạ cái đầu vào tay con, con không thích há miệng ra méc mẹ, mẹ lại đút cho con.

***

Biển không ru con thành lời như mẹ nhưng giọng ru của biển ngan ngát hương vị mặn dài hơi suốt canh thâu, và từ năm nay đến năm khác. Đời biển dài tỷ năm nên điệu ru tỷ năm không dứt. Nhớ mẹ, về với biển con được an ủi. Những điều con nghĩ về biển, về mẹ sao mà cạn lòng thế! 

Diệu Hòa

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3431)
Giữa tâm điểm đại dịch COVID-19 diễn ra một cách phức tạp trong đời sống thực tiễn không chỉ ở nước ta mà khắp cả các nước trên hành tinh này,
(Xem: 3781)
Thật là một thảm họa khi tôi dự khóa tu thiền lần đầu tiên. Lưng tôi yếu sau nhiều năm ngồi gù lưng trước máy tính và ...
(Xem: 3465)
Muốn ít và biết đủ tiếng Hán gọi là “Thiểu dục-Tri túc”. Đây là hai khái niệm Phật học được đề cập nhiều trong Kinh tạng, Luật tạng cũng như trong Tạng vi diệu pháp.
(Xem: 3496)
Theo Tứ phần luật thì nguyên nhân Phật chế định sự an cư là do nhóm sáu người gọi là lục quần Tỳ kheo thường du hành trong nhân gian,
(Xem: 4456)
Người Á Châu không ai là không biết đến hoa Sen. Vì Á Châu chúng ta có khí hậu ấm áp, nhất là những xứ như Ấn Độ, Thái Lan, Miến Điện, Tích Lan, Lào, Cam Bốt, Việt Nam, Trung Quốc và ngay cả Đại Hàn hay Nhật Bản, hoa Sen vẫn thường nở khoe sắc thắm vào mùa Hè nắng ấm.
(Xem: 3488)
Cơn mưa phùn đêm qua còn đọng nước trên đường. Gió thu đã về. Lá vàng theo gió lác đác vài chiếc cuốn vào tận thềm hiên.
(Xem: 4487)
Ấn Độ có nhân vật huyền thoại là Duy-ma-cật; Trung Quốccư sĩ Bàng Uẩn; Việt Nam có Thượng Sỹ Tuệ Trung.
(Xem: 3411)
Theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy y cứ theo lịch Ấn Độ cổ đại, bắt đầu Vũ Kỳ An Cư (Vassavāsa) từ ngày 16 tháng 6 (tháng Āsālha) và kết thúc vào ngày 16 tháng 9 (tháng Āssina).
(Xem: 4622)
Mong rằng quý vị có thể tìm được những thông tin hữu ích để giúp mình có chọn lựa tốt trong việc ăn uốngcách sống để duy trì hoặc cải thiện sức khỏe của mình.
(Xem: 3578)
Trước tiên muốn hiểu về vấn đề này, chúng ta phải biết rõ, tin sâu và chấp nhận thuyết “nhân quả, luân hồi” !
(Xem: 3390)
Cơn dịch Coronavirus vẫn tiếp tục hoành hành khắp nơi, đã gần hai năm rồi nhưng chưa thấy có dấu hiệu nó suy yếuchấm dứt, thậm chí ngược lại, nó còn sinh sản ra những chủng mới nguy hiểm hơn.
(Xem: 3888)
Sách dày 572 trang kể cả phần tiếng Anh. Riêng phần tiếng Việt bắt đầu từ trang 1 đến trang 272 và phần tiếng Anh bắt đầu từ trang 277 đến cuối sách. Sách do Phật Việt Tùng Thư tại Hoa Kỳ xuất bản lần thứ nhất năm 2021
(Xem: 3179)
Đọc tiểu sử của Hòa Thượng Tuệ Sỹ để chúng ta biết rằng Ngài là một bậc Vô Sư Trí, tự tu học, nhưng biết rất nhiều sinh ngữ như: Anh, Pháp, Đức và các cổ ngữ như: tiếng Phạn, Pali, Tây Tạng v.v…
(Xem: 3531)
Giới luật Phật giáo không dành riêng cho đối tượng nào nhưng hàng xuất gia là đối tượng bắt buộc phải học giới luật Phật giáo.
(Xem: 3525)
Trong suốt những năm tháng hoằng pháp độ sanh Đức Phật luôn chú trọng đến mục đích chính là giải thoát con người ra khỏi ...
(Xem: 3472)
Với tâm kiêu ngạo, tự cao tự đại mà nói nhiều lại càng nguy hiểm hơn. Điều mà vị Tỳ-kheo vô sự cần thể hiện là bớt nói lại và nghe nhiều lên.
(Xem: 3637)
Đức Phật dạy “Nhất thiết duy tâm tạo” hay “Tâm dẫn đầu các pháp”, tâm ý quyết định kết quả của hành vi con người.
(Xem: 3326)
“Thiền sư Thường Chiếu (?-1203), thế hệ Thứ Mười Hai, thiền phái Vô Ngôn Thông.
(Xem: 4213)
Vì muốn tạo sự thanh thản cho chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Phật Tử Học Viên trong thời điểm căng thẳng của Covid-19, cho nên Giáo Hội quyết định chọn 3 ngày cuối của 2 tuần lễ và 3 ngày cuối tuần lễ thứ nhất là ngày 9, 10, 11/07/2021...
(Xem: 3769)
Bắt phong trần phải phong trần. Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
(Xem: 3580)
“Phật tánh là Như Lai tạng” (phẩm Như Lai tánh). Tạng có nghĩa là bao trùm chứa giữ tất cả chúng sanh và muôn sự muôn vật, tất cả hiện hữu thanh tịnhbất tịnh.
(Xem: 3615)
Đừng vấn vương quá khứvọng tưởng tương lai Quá khứ đã qua rồi Ngày mai còn chưa tới
(Xem: 3953)
Chữ nghiệp trong nhà Phật nói, ý nghĩa của nó rất sâu rộng. Ở đây, chúng tôi chỉ xin giải đáp một cách đại khái sơ lược thôi.
(Xem: 3314)
Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: khế lý và khế cơ.
(Xem: 3467)
Câu chuyện nhỏ, do cơ duyên, xảy ra đã lâu, dường như lâu tới hơn hai thế kỷ! Lâu vậy, mà như không lâu, câu chuyện, ngỡ bình thường mà...
(Xem: 3302)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm những bí yếu cực kỳ nhiệm mầu
(Xem: 5527)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm
(Xem: 3639)
Vận mạng của một thực thể đi qua trong nhận thức được giới hạn ở hai đầu sinh và diệt, đoạn và thường của không gianthời gian
(Xem: 3846)
Trong bài phát biểu của Ngài trước đám đông đến từ Tây Tạng vào ngày 27 tháng 3 năm 2006 vào cuối buổi thuyết giảng
(Xem: 3523)
Theo Phật giáo, nghiệp là hành động có tác ý, chủ ý của thân (Kāya, 身), khẩu (Vacī, 口), ý (Mano, 意).
(Xem: 3589)
Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 3787)
Từ xưa đến nay người ta vẫn thường nhắc đến chữ Tâm trong đời sống, coi đó như một phẩm chất đạo đức, một yếu tố ...
(Xem: 3527)
Mỗi năm, khi mùa mưa đến, chư Tăng Ni thường thu xếp mọi duyên để tập trung về một trụ xứ nhằm thực hiện phận sự an cư.
(Xem: 3920)
Một thời Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo rằng:
(Xem: 3876)
Từ xưa đến nay, nhiều người cho rằng, Đạo Phật chuyên nói về những điều cao siêu huyền bí, rất khó để một con người bình thường thực hành theo.
(Xem: 3668)
Phật giáo Nam tông Theravāda tuy không chú trọng về lễ nghi, cúng bái hoặc sám tụng nhưng trong các nghi lễ Phật giáo thì...
(Xem: 3838)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập”
(Xem: 3559)
Lắng nghe và thấu hiểu là hai chất liệu vô cùng cần thiết để hiến dâng cho đời, có khả năng xóa đi những nỗi khổ niềm đau
(Xem: 4166)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn.
(Xem: 3709)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra...
(Xem: 4127)
Có hôm nghe một trí thức Việt Nam cho rằng, Phật giáo xem cuộc đời sanh đó, tử đó, thật chẳng có ý nghĩa gì. Mọi sự mọi vật trên thế gian trong cái nhìn của đạo Phật, đều là huyển, ảo.
(Xem: 3542)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa.
(Xem: 3403)
Đạo Phật ra đời cách đây đã hơn 25 thế kỷ và trải qua bao cuộc thăng trầm của lịch sử, vẫn phát triển rực rỡ đến ngày nay.
(Xem: 3787)
Theo quan điểm Phật Giáo, tâm của một người bình thường thì yếu đuối và bị lệch lạc bởi những ảo tưởng và nỗi khổ mà họ chất chứa bên trong.
(Xem: 3734)
’Khi một ngôi sao đốt cháy hết nhiên liệu, nó có thể bắt đầu quá trình suy sụp.
(Xem: 4275)
Trong cuộc sống, chúng ta thường mong muốn có được hạnh phúc và tránh né sự hiện hữu của khổ đau đến với mình.
(Xem: 4065)
Phật pháp có nhiều pháp môn tu tập thích hợp cho nhiều căn cơ, hoàn cảnh khác nhau.
(Xem: 3520)
Dưới ánh mặt trời, mọi ảo tượng, ảo ảnh đều tan biến. Mọi thứ đều hiển lộ. Không gì khuất tất. Không gì có thể gợi lên sự hoài nghi, mộng tưởng.
(Xem: 3489)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thậtsự thật thứ nhất là "Khổ đau".
(Xem: 3522)
Thiền sư Pháp Loa đã kế thừa và để lại di sản lớn cho thiền phái Trúc Lâm nói riêng, Phật giáo Việt Nam nói chung.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant