Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Về với mẹ biển xanh

14 Tháng Mười 201100:00(Xem: 12957)
Về với mẹ biển xanh

Buổi sáng biển rực rỡ như chưa bao giờ mệt mỏi. Lời chào buổi sáng của biển không ồn ào nhưng thân mật gần gũi và đằm thắm. Biển xinh như cô bé vừa trở thành cô gái trẻ và không biết biển có tỷ năm tuổi.

Bước chân xuống biển chỉ còn màu nước xanh trong như ngọc. Con về với mẹ trễ tràng quá nhưng nước vẫn còn một màu xanh ngọc trong như chưa bao giờ được trong như thế. Gió nhiều nhưng mẹ không nổi sóng bạc đầu như mọi ngày vì mẹ biết con về. Nước biển không bao giờ lạnh như lòng mẹ bao la lúc nào cũng sẵn sàng ôm con vào lòng và ủ ấm như ngày con chưa biết gì. Cả đời biển cống hiến một cách chân thành không vụ lợi như mẹ muốn con nên người hữu ích cho xã hội.

bien_Dam_Trau.jpg

Biển muôn đời cống hiến một cách chân thành - Ảnh minh họa

Biển làm sạch vết nhơ trên người khiến người trở nên sạch hơn đó là phản ứng hoá học với vị mặn có từ ngàn đời. Những cơn sóng lăn tăn đủ kỳ cọ những vết sương gió trên da thịt con trôi đi và còn lại đứa con của mẹ dại khờ. Con thả lỏng và nằm nổi trên mặt nước xanh như con đang làm nũng mẹ. Biển cười và xoa thân thể bằng sóng như mẹ đưa nôi con. Sao mà dễ chịu, sao mà ấm áp. Cảm giác con quên từ lâu.

Con như thể còn bé chút xíu đang đong đưa đòi mẹ cho ăn cho bú. Bàn tay mẹ, bàn tay biển xoa khắp thân thể con. Những ngày con còn bé mẹ cũng tắm cho con thế này. Bàn tay mẹ kỳ cọ cho con mà con thì mải mê với món đồ chơi trong thau nước tắm. Mẹ còn chỉ con cách quẫy nước trong chiếc chậu nhỏ. Trước khi ra khỏi thau nước bao giờ mẹ cũng cho con đạp nước thật mạnh để nước tung toé khắp nền nhà và sau đó mẹ lại dọn dẹp.

Nước biển mặn vào khóe môi con khiến con nhớ ngày xưa đã làm cho mẹ khóc. Con học lệch vì con thích học toán và văn khiến những môn khác con bị điểm xấu. Nhà trường kêu mẹ lên và cho biết sẽ đuổi nếu trong một tháng không có chuyển biến. Vâng, một tháng ngày nào con cũng trả bài, có môn nào trả bài môn ấy. Con rạc đi vì căng thẳng. Mẹ ôm con vào lòng và khóc. Những giọt nước mắt mẹ nóng và mặn chảy xuống mặt con. Con ôm mẹ và khóc như chưa bao giờ được khóc. Mẹ nói: “Con bỏ học, các em cũng bỏ học. Các con sẽ làm gì. Một đời cơ cực con ạ!”. Rồi mọi chuyện qua đi và ba không hề biết chuyện gì đã xảy ra.

Con ray rứt về cái ấm của biển quá, sao mà ấm như tình mẹ trao cho con vô điều kiện và vô thời hạn. Đứa con mồ côi sẽ sống nhưng mất hơi ấm, mất tình thương dịu ngọt vô giá và mất cái nũng nịu dù già mấy mươi cũng là trẻ con trong lòng mẹ.

Tối nay con ngồi với biển để nghe biển hát ru như âm điệu của mẹ. Giọng ru êm dịu, nhẹ nhàng, trầm lắng chỉ có mẹ ru con. Mẹ ru bằng tất cả tâm hồn mình cho con có giấc ngủ bình an nhất, sâu nhất. Mẹ ru con bất kể ngày đêm, từ sáng đến chiều, giữa khuya đến đầu hôm mà không hề cáu gắt. Như biển suốt ngày đêm cứ hát ru trầm trầm mà mọi người cứ quen gọi là tiếng sóng biển.

Khi gần ta quên tiếng ru ngày đêm ấy. Chỉ khi xa biển vào sâu đất liền và cuốn hút vào công việc con quên mất biển, quên cả nhịp ru. Khi mất mẹ, mất biển con thấy cô đơn trong giấc ngủ. Nửa đêm không nghe sóng ru nhẹ như hơi thở qua không khí mằn mặn đến bên con. Nửa đêm không nghe tiếng quạt giấy bên giường vì giấc ngủ đến chậm của mẹ. Mất mẹ ta mất lời ru, mất tiếng trằn trọc đêm khuya. Giấc ngủ của đứa con mồ côi là thế. 

Về với biển con về với tiếng ru của mẹ. Không có lời ru à ơi của mẹ với đủ thứ con vật: con trâu, con cò, con gà, con chó … sao nó gần gũi dễ thương và cũng ngô nghê như tuổi thơ của con. Những ngày con biếng ăn mẹ chỉ con trâu, con bò đi ngang qua nhà cho con ngơ ngác nhìn mẹ đút cho con muỗng cơm. Nhìn cái đuôi trâu ngoáy con cười tít là mẹ lại đút cho con miếng khác. Con chó sủa làm con thích chí mẹ lại đút một muỗng, con mèo cạ cạ cái đầu vào tay con, con không thích há miệng ra méc mẹ, mẹ lại đút cho con.

***

Biển không ru con thành lời như mẹ nhưng giọng ru của biển ngan ngát hương vị mặn dài hơi suốt canh thâu, và từ năm nay đến năm khác. Đời biển dài tỷ năm nên điệu ru tỷ năm không dứt. Nhớ mẹ, về với biển con được an ủi. Những điều con nghĩ về biển, về mẹ sao mà cạn lòng thế! 

Diệu Hòa

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10576)
Ông là một “người lính già” đặc biệt, một “người lính già” bất tử, vì ông cũng đồng thời là một thiền sư, vì ông đã ngộ đạo với Thượng sĩ Huệ Trung trước đó.
(Xem: 11795)
Những ngày trời nắng, khi những giếng khác quanh đó đã cạn, giếng nước xóm tôi cũng chỉ hơi vơi đi một chút, rồi những cơn mưa bất chợt lại làm đầy lên.
(Xem: 12350)
Không biết tự bao giờ những câu nói dân dã quen thuộc của ba, của mẹ, của bà con hàng xóm vất vả tảo tần với cây lúa của khoai đã in sâu trong suy nghĩtâm thức của tôi
(Xem: 11855)
Việc Sầm Hoa dịch từ “tự viện” thành “chùa”, và lược dịch “Ấn Độ giáo cao cấp tăng lữ” thành “cao tăng” tức là đã có chủ ý nhắm đến đạo Phật, muốn bôi nhọ chư Tăng.
(Xem: 10797)
Những khám phá độc đáo và những lời dạy về sự giác ngộ đã trở nên gần gũi hơn qua việc thực hành tôn giáo, với khái niệm lúc ban đầu về Phật giáo đang tiến triển dần...
(Xem: 11285)
Con đường mà mỗi người phải trải qua quả thật đầy rẫy những chướng ngại, hoang mang và lầm lẫn. Vì thế phải cần có một vị thầy đích thật...
(Xem: 12341)
Trí Hải đã vượt suối trèo non tìm lên chùa Từ Vân trên núi Ngọc Trảng, phía Tây núi Kim Phụng, đến gặp thiền sư Trúc Lâm...
(Xem: 10379)
Diễm phúc sao trong phút cuối trong một đời kẻ vô nghì như tôi với quá nhiều tội lỗi lại được Hoà Thượng trụ trì ngồi niệm hồng danh Phật tiếp dẫn.
(Xem: 11550)
Hạnh phúc của con người không đến từ sự thù hận, tức giận cho nên sự trang trải tình thương trong cuộc sống xã hội là điều cần thiết nhất để hóa giải sự xung đột.
(Xem: 10933)
Xin nhớ rằng: chính nhờ những trải nghiệm khổ đau chúng ta mới đánh giá đúng đắn và hiểu thấu giá trị đích thực của hạnh phúcan lạc...
(Xem: 10699)
Thường hay tự nhủ rằng: Mình không có được cái diễm phúc sanh nhằm thời có Phật, nhưng được nghe Pháp Phật; được gặp người bạn đồng tu và được làm thân người.
(Xem: 10141)
Thiện tâm không chấp nhận máu đổ để chiến thắng nên ăn chay, không giết hại muôn loài là giải nghiệp sát sanh.
(Xem: 11501)
Những năm trước, hai gốc tùng trước sân như hai đứa trẻ, dáng điệu miệt mài trong cơn gió hiu hắt của mùa thu. Quanh năm suốt tháng, không một lời qua lại...
(Xem: 10270)
Đức Phật không phải là quan tòa để phán xử và tự cho mình có quyền phép để đưa người này vào Thiên Đàng hay đẩy người kia xuống Hỏa Ngục.
(Xem: 11181)
Tôi hát cho mẹ bài Năm Uẩn Chẳng Là Ta phổ nhạc từ Bát Nhã Tâm Kinh. Mắt mẹ vẫn nhắm chặt, hơi thở lên xuống đều đặn.
(Xem: 12746)
Cuộc tu là một chiến trận, binh lực phải được vận dụng để đối phó với những gì thật sự là đối phương, chẳng để nhằm vào những khóm lau bụi cỏ để hái hoa bắt bướm.
(Xem: 11091)
Ðối với đạo Phật, cái chính là tinh thần từ bi bình đẳng. Từ bi bình đẳng là một trong những đặc điểm nổi bật và quan trọng nhất trong Phật Giáo.
(Xem: 12025)
Sự khác biệt của mọi vật là do nghiệp riêng của chúng, chứ bản chất chúng vẫn là Chân Như. Như sóng sanh khởi từ đại dương, biến thành một làn sóng di động...
(Xem: 12040)
Một chậu quỳnh hoa có nhiều nụ là tin tức được mọi người đón chờ. Chậu hoa được đặt gần bên chánh điện, món quà sang nhất của thiền viện...
(Xem: 10518)
Tháng 8, đất trời hân hoan chào đón những đợt nắng mới, nô nức và nồng nhiệt như cảnh đồng loại đang nô đùa ngoài bể xa.
(Xem: 10956)
Khi đời sống nội tâm của bạn được lành mạnh, sung túc thì cuộc sống bên ngoài cũng sẽ ảnh hưởng theo và ngày càng trở nên phong phú.
(Xem: 10584)
Thực ra, tên gọi và hình thức món chay sẽ không là gì nếu ta không quá xem trọng nó. Mọi vật sẽ trở nên bình thường như những món quà hương vị của cuộc sống...
(Xem: 13569)
Thật vậy, luôn có một sự tương quan chặt chẽ giữa lòng vị thahạnh phúc. Nhiều công trình nghiên cứu còn cho thấy là hành động cho mang lại nhiều xúc động tốt đẹp hơn...
(Xem: 11266)
Thủy vừa nói vừa đưa mắt nhìn ra xa. Đôi mắt đen láy đượm buồn. Trong nhà Thủy là người giống mẹ hơn cả, đặc biệt là đôi mắt.
(Xem: 10604)
Vậy, Tiểu Sư Phụ đi đâu? Cô bé hỏi. Nhìn đôi mắt thủy sắc, tôi trả lời - trả lời với chính mình, đi đâu à? Tôi cũng hỏi câu này nhiều lắm rồi.
(Xem: 10472)
Ca ngợi con ngườihoa sen không chỉ là tôn vinh sự chiến thắng vinh quang sau cùng của chúng, mà còn là ca ngợi sự kiên nhẫn, chịu đựng, gian khổ khó khăn...
(Xem: 12743)
Không ai có thể biết trước những gì sẽ xảy ra vào ngày mai... Thế nhưng ta vẫn có một niềm tin... Vậy thì hãy hành xử một cách tốt đẹp nhất và không hối tiếc gì cả.
(Xem: 11696)
Tôi tự nghĩ hóa ra khủng hoảng kinh tế cũng là những gì liên hệ đến xúc cảm. Tôi nghĩ rằng người ta dung túng quá đáng các thứ xúc cảm tàn phá, chẳng hạn như sự tham lam...
(Xem: 15105)
Tôi cảm thấy rằng những hệ thống không thực tế do con người tạo ra cuối cùng sẽ trở lại trong cung cách nhân bản tự nhiên. Chúng tôi yêu mến tự do.
(Xem: 16351)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 11865)
Ta hiện hữuhiện hữu với cha mẹ, với thầy, với bạn. Ta hiện hữuhiện hữu với con người, với muôn loài và với thiên nhiên. Không có cha mẹ thì sẽ không bao giờ có ta.
(Xem: 11686)
Không biết tự bao giờ, hình ảnh cái hàng rào quê bình dị, thân thương gắn liền với tuổi thơ nhọc nhằn nhưng cũng nhiều niềm vui đã in sâu trong tâm thức của tôi.
(Xem: 14076)
Như một vị Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên du hành sang phương Tây, ngài cũng đã ca tụng những đạo đức bất bạo động đến hàng triệu người...
(Xem: 12229)
Con thuyền sau những tháng năm đưa khách qua sông, rồi đỗ mục ở bến sông đời lặng lẽ… Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 13764)
Điều cần thiết, trước nhất, là xóa tan cội rễ của những cảm xúc tiêu cực, của phiền não, tiêu trừ chính nguồn gốc của sân hậnthù oán.
(Xem: 12178)
Nắng đã biến thành là thứ tâm linh vô giá, che chở cho đời, cho con người, như bàn tay của Bồ tát Quán Thế Âm, đem niềm vui hạnh phúc cho nhân loại.
(Xem: 11628)
phải chăng sau cánh cửa hẹp là phương trời phóng khoáng, sau ưu phiềnan lạc thảnh thơi, sau bất hạnhhạnh phúc ngọt ngào…
(Xem: 13239)
Theo sự nghiên cứu, chúng tôi không hề thấy có việc đốt vàng mã cúng tế người chết được ghi trong tam tạng kinh điển của nhà Phật.
(Xem: 14353)
Tôi nghĩ con người phải mang theo tâm linh của họ - - và sự đấu tranh của họ. Và tôi nghĩ có thể là một phương pháp bất bạo động.
(Xem: 11876)
Chư Tăng sống có mục đích công ích thì quần chúng sẽ không xa rời đạo Phật; chư Tăngquần chúng đều hướng vào tâm linhcông ích xã hội...
(Xem: 12565)
Giáo lý của Đức Phật bao gồm hai mặt của một thực tại, đệ Nhất nghĩa đế thuộc bình diện siêu việtđệ nhị nghĩa đế thuộc về thế giới hiện tượng.
(Xem: 12188)
Chức năng chính của chùa chiền tự viện là hoằng duơng Phật pháp, thực tập lời Phật dạy và tổ chức các hoạt động có tính giáo dục chứ không chỉ là du lịch mà thôi.
(Xem: 12077)
Để có cái nhìn sâu sắc và thấu triệt được mọi vấn đề của cuộc sống, bạn chỉ cần lặng lẽ quan sát thân tâm mình và hoàn cảnh đương tại một cách rõ ràng, khách quan...
(Xem: 11662)
Trong một kiếp người ta có vật chất ta cũng không thể mang theo lúc chết, không có gì là của mình ngoài nghiệp, điều lành, phước báu mình đã tạo.
(Xem: 11501)
Ngày mới vào lớp một, ngày đó lớp một nhỏ nhất, không có mầm chồi lá như bây giờ, tôi đã có một người bạn. Khá thân. Hắn thương tôi lạ.
(Xem: 11517)
Ở khía cạnh tu học thì những người bạn đạo hoặc huynh đệ đồng tu chính là người thầy của mình, bởi sự tu tập và những kiến giải của họ...
(Xem: 11408)
Đây là cuộc lễ kéo dài nhiều ngày nhất và quan trọng nhất, vì, ngoài lễ cầu hòa bình, còn kèm chúc mừng sinh nhật và truyền quán đỉnh đặc biệt.
(Xem: 13324)
Tôi xem thật là quan trọng để có một đời sống hạnh phúc. Cội nguồn chính của hạnh phúc là trong chính chúng ta.
(Xem: 11693)
Cho đến nay tư tưởng Phật Giáo đã thấm nhuần trong tâm hồn Dân Tộc Việt Nam thành một khối keo sơn khó phai mờ và lay chuyển...
(Xem: 13402)
Ngược dòng thời gian, cách đây cả 2300 năm, Trung quốc là nước đã biết trồng dâu nuôi tầm, lấy kén ươm tơ dệt lụa... Lê Chương
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant