Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cho mẹ nhân ngày phụ nữ

23 Tháng Mười 201100:00(Xem: 13446)
Cho mẹ nhân ngày phụ nữ

Những buổi chiều đi làm về con gặp người phụ nữ mang thai nặng nề bên gánh hàng rau con lại nhớ. Da mặt xạm, mái tóc búi gọn giấu làn tóc khô vào trong, dáng nặng nề nhưng miệng luôn chào mời khách sao cho gánh rau mau vơi để về với con.

Con ở trong mẹ như thế mà con đâu có hay. Con không nghe hơi thở mẹ gấp hơn thường ngày. Con không biết mẹ đang sẻ dòng máu đỏ tươi của mẹ chảy vào tim con. Con đang ở trong mẹ.

n1099867668_30179714_7078.jpg

hoa hồng con dành tặng mẹ, người phụ nữ mà con kính nhứt đời này - Ảnh: Internet

Vào bệnh viện, những phụ nữ mặc chiếc củng không giống ai với đôi tay xoa bụng, mặt nhăn nhó đi qua đi lại cho cơn đau dằn xuống, cho con chào đời. Thỉnh thoảng người ấy ôm choàng lấy người bên cạnh bất kể là ai. Cơn gò càng lúc càng nhanh. Đau mà người ta hay nói: “Đau như đau đẻ”. Ai một lần qua mới biết từng cơn đau như thế nào. Và cơn đau không hề chia sẻ cùng ai. Đau nhiều mẹ khẽ kêu: “Con ơi”. Nhưng con cất tiếng khóc thì người mẹ cười thật tươi để cho dòng nước mắt hạnh phúc tuôn tràn. Ngày ấy con cũng bé bỏng như thế mà con nào có hay cái đau rách da của mẹ, niềm hạnh phúc tuôn trào trong mẹ. Ngày con chào đời!

Những lần gặp người chồng cố tăng ga chiếc xe cổ lỗ nhất thế giới đèo theo một người phụ nữ ôm cái gì ấy mà lại che chiếc khăn lông quàng chéo qua vai phía bên ngoài. Thỉnh thoảng người mẹ lại nhìn vào chiếc khăn lông rồi lo lắng mà không dám nói một lời vì xe chỉ chạy được thế. Nuốt nỗi lo vào trong mà mong quãng đường ngắn đi một chút, ngắn thêm chút nữa… Đến cửa bệnh viện người mẹ lật đật chạy vào phòng cấp cứu. Mẹ cứ cuống lên và người y tá cứ chậm rãi làm thủ tục.

Người chồng vừa gửi xe xong chạy vào năn nỉ bác sĩ khám cho con. Nhưng mọi việc diễn ra phải có thứ tự. Con đấy. Con trong vòng tay mẹ. Ba bị la vì trong phòng này đâu chỉ mình con ba. Con đau bịnh mà ba mẹ chạy từ nơi này sang nơi khác. Con đau, ba mẹ cũng đau và bị la. Ba mẹ nhìn con muốn sẻ chia nỗi đau mà con nào hay. Con cứ khóc trong nỗi đau của ba mẹ. Con quằn quại mà mẹ cứ ôm con vào lòng, ba cứ đi đi lại lại rồi vuốt tóc, rồi ôm cả hai mẹ con vào lòng. Và con vươn mình lớn lên từ những nỗi lo ngày đêm của ba mẹ. Rồi con cứ tập chạy, tập nhảy, tập bi bô. Ngày con bắt đầu vào đời như thế đó!

Ngày con lớn, con lại có em bé và nhiều em bé. Bảy anh em. Cái thời nhà ai cũng đông con. Mẹ thân cò lặng lẽ quang gánh buổi chợ từ sớm khi mặt trời còn trong giấc đêm khuya đến lúc mặt trời về nhà đã lâu mà mẹ vẫn còn mải mê với rau, với cà. Mẹ biết con mẹ, lũ chim non đang chờ nhưng mẹ cố cho áo con thêm trắng, cho trang sách thêm thơm. Mẹ cố cho con thêm miếng cơm thơm khi con đang vào tuổi lớn. Mẹ cứ cố sao mong cho con được đủ như bao bạn bè khác.

…Con bắt đầu hiểu giọt mồ hôi mặn, con biết nắng rát da, mưa lạnh thấu xương bên gánh gồng, bên chợ chiều đông. Tối về con cầm bàn tay mẹ sao mà lạnh, xơ cứng hơn tất cả bàn tay mà con thấy. Chén cơm con nấu khi mềm, khi khô mà mẹ không trách. Mẹ xoa đầu con dặn dò: “Cẩn thận, con gái của mẹ!”. Con ngồi sau lưng mẹ sao mà áo mẹ rách. Con mua tặng mẹ chiếc áo mẹ lại may cho con. Gái lớn con cần hơn mẹ. Mẹ chọn chiếc áo vải tám nâu. Con hiểu tình mẹ cao cả hơn tất cả.

Ngày con thi đậu tú tài mới thấy mẹ vui biết bao nhiêu. Mẹ tin các con mẹ sẽ làm được. Mẹ cười. Mỗi con thành công là một bông hồng thật tươi, thật thắm tặng mẹ. Một, hai rồi tất cả đều dâng mẹ hoa hồng… Tất cả người con thành đạt trong xã hội là bó hoa đẹp nhất trên đời mà mẹ có được. Trong đời này không ai yêu con bằng mẹ, không ai hy sinh cho con như mẹ. Đời con có được là nhờ mẹ. Đời con đẹp là nhờ mẹ. Nay đời con sáng rực mà mẹ không hay. Mẹ chỉ biết con mẹ là người tốt. Không có mẹ đời con thiếu ánh sáng, thiếu nụ cuời, thiếu hương thơm.

Con về ngồi bên chân mẹ ngắm nhìn đôi chân xưa nhiều năm tất bật với đôi dép nhựa quanh năm. Bàn chân nứt nẻ đau rát mà mẹ đâu quản. Mẹ nâng niu cho gót con đỏ như son. Bàn tay mẹ run run ghi con chữ ngoằn ngoèo trên sổ mua bán cho con chữ con tươi đẹp trên trang sách. Bây giờ tất cả đã tốt đẹp thì đôi chân mẹ run run, đôi tay không còn cầm vững…Con gục vào lòng mẹ chút hơi mòn mà lòng ngỡ mình còn trẻ thơ. Ôm cổ mẹ nghe mái tóc xòa xuống đôi má nhăn nheo mà lòng không dàm nghĩ… Mong bình an…

Mẹ bình an nhìn con, nhìn cháu vào đời với nụ cười hiền hơn bao giờ hết. Các con mẹ bây giờ như mẹ ngày xưa đang làm sui. Mẹ bước lên làm cố ngoại, cố nội mà vẫn muốn ôm tất cả vào vòng tay mẹ như ngày xưa. Từng câu chuyện cổ mẹ ôm cháu vào lòng như chưa bao giờ ẵm trẻ nhỏ. Mẹ nhìn bước chân cháu chạy lao xao bên mẹ, mẹ cười. Nghe cháu cười mà vui…

Trên đời này có ai hạnh phúc như con có mẹ, có ai tắm đẫm yêu thương như con trong vòng tay mẹ. Có câu ca nào con có thể dâng mẹ. Có câu thơ nào lột tả niềm hạnh phúc này. Nắng hồng nào cũng không đẹp như tình mẹ trao con. Nắng có xinh đến đâu cũng không xinh như tình mẹ con mình. Biển rộng bao la cũng không sánh bằng tình mẹ trao cho con. Có hạnh phúc nào hơn…Và con chỉ còn gọi mẹ bình dị như bao đời này: “Mẹ của con, con yêu mẹ nhứt trên đời”…

Kim Dung

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1308)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1431)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1331)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1406)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1386)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1284)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1341)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1351)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 2037)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1384)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1411)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1279)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1538)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1378)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1240)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1207)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1272)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1257)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1396)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1129)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1116)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1173)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1313)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1333)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1103)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1220)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1157)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1299)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1285)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1422)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1528)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1269)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1254)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1390)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1428)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1343)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1672)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1315)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1318)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1351)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1199)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1222)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1354)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1474)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1534)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1699)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1563)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1458)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1235)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant