Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nỗi nhớ ngày đông...

10 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13357)
Nỗi nhớ ngày đông...

Buổi chiều hai chị em còn đùa cùng con mực trước sân nhà với bầu không khí oi nồng thế mà sáng nay sao mà lạnh. Tối hai chị em còn bắt ba quạt bằng cây quạt lá cho ngủ thế mà sáng thức dậy thấy mình được ủ trong mền to và nặng. 

Em thức dậy trước khều vai chị nói:

-Lạnh hi!

-Ừ! Sao lại lạnh?

Me-cho-con-xin-mot-ve-di-tuoi-tho_Tin180.com_003.jpg

Ảnh minh họa

Rồi hai chị em trùm mền rúc rích cười đùa. Cái mền co qua kéo lại và tràng cười cũng kéo dài. Mẹ lôi chị em ra khỏi mền và khoác cho hai đứa hai cái áo len dày, mẹ cho em cái khăn quàng cổ màu đỏ xinh xinh và cho tôi cái khăn choàng đầu màu xanh da trời, mẹ chuẩn bị từ khi nào mà chị em không biết. Sau khi đánh răng mẹ cho ăn xôi nóng hổi. Thường ngày mẹ hay cho chị em ăn bánh mì sữa nay ăn chén xôi đậu đen mới nấu. Ba vừa ăn xôi vừa nheo nheo mắt nhìn con cười. Con gái đứng dựa vào ba nũng nịu. Ba hỏi:

 -Lạnh không con?

Câu trả lời của tôi bất ngờ:

-Nóng ba à.

-Nóng đâu mà nóng. Vài ngày ngày nữa trời lạnh hơn nữa con à. Áo dày như vậy là đủ.

Hai chị em chưa đi học nên tha hồ chơi. Trời lạnh mặt trời dậy muộn chị em tha thẩn ngoài dàn đậu ván bị hái trụi vì trẻ con bị rôm sảy mùa hè nên hàng xóm đến xin và hái trụi lá. Mẹ cứ vui vẻ cho và hàng xóm cứ đến hái đôi khi ngại ngùng nhưng ngày ấy không có nhiều loại xà bông tắm như bây giờ nên mọi người đành hái lá vò lấy nước tắm cho con. Vâng, chỉ đơn sơ thế thôi mà rôm sảy trên người trẻ con xóm tôi lặn bớt khá nhiều. Để biết ơn, bác hàng xóm cũng xách thùng nước tưới cho cây đậu ván nhà… chung. Bác cười nói: “Quốc hữu hoá cây đậu ván nhà anh”. Ba cũng vui vẻ chấp nhận ý kiến trên.

Hôm trước mặt đất nóng hôi hổi như chảo lửa sáng nay mặt đất lạnh tanh như đá. Đất trở thành màu xam xám và khô cong dưới chân chúng tôi. Những đứa trẻ hàng xóm cũng bước ra khoe áo mới. Đứa nào cũng lạ. Áo len cái ngắn, cái dài, màu đỏ vàng xanh tím đủ cả. Năm bảy cái đầu chụm lại bàn chuyện thời sự: Hôm nay trời lạnh. Lạnh vì hôm nay mặt đất lạnh. Hôm qua đất nóng nên trời nóng. 

Ôi! Lý sự của những kẻ chưa cắp sách đến trường đơn giản vô vàn. Chúng ngồi xuống đưa tay sờ đất và thấy rõ ràng đất lạnh hơn hôm qua. Không hiểu chuyện gì đã xảy ra nhưng đám trẻ con bàn tán sôi nổi và kéo nhau đi chơi. Trước khi đi tôi chạy vào trả mẹ cái khăn quàng đầu vì “sao giống bà già quá”. Vì một câu phê bình vu vơ của anh hàng xóm mà tôi không dùng khăn. Những bước chân sáo trên mặt đất lạnh.

Một ngày mùa đông trôi dưới gốc cây bông gòn rụng lá, rụng hoa để tháng giêng trái chín to thẳng và xanh mượt. Ngày mùa đông êm ả chúng tôi khẽ cạo mủ cây gòn chơi bán đồ hàng. Ngày mùa đông gió hơi nhiều khiến những bông dầu quay tít và trẻ con cười như nắc nẻ bắt từng bông một. Nhặt bông hoa dầu không biết làm gì nhưng lũ trẻ khoác áo len xanh đỏ hí hửng hứng và khoe nhau đứa nhiều đứa ít. Chúng tung hoa dầu lên và nhảy lên chụp… Ngày hôm sau chúng lại nhặt bông hoa dầu và tung trong gió… 

Ngày mùa đông chúng tôi rủ nhau ra khu rừng chồi nho nhỏ cạnh khu nhà ở mướn của chúng tôi để hái hoa, hái trái dại về cắm bình hoa nhỏ trang trí cho ngôi nhà tưởng tượng. Những vòng hoa vụng dại được quàng cho mấy đứa con gái đi sau đám rước. Chúng tôi không nhớ rước gì nhưng một đứa to con tay cầm một mớ hoa rừng đi phía trước và một đám trai gái đẩu quấn đầy hoa cỏ dại theo sau. Cứ đi, cứ hát vu vơ gì đó và đám rước cứ đi vòng trong sân. 

Chơi chán, những đứa trẻ rủ nhau chơi rồng rắn. Đầu rắn là những anh chị lớn hơn một chút và chị em chúng tôi là cái đuôi rắn nên hay bị các bạn khác ngã đè lên người. Dù gì chị em cũng cười nghiêng ngả. Rắn đang chỉnh lại liền bị phá vỡ khi một tiếng gọi của mẹ đứa nào gọi về ăn cơm. Khi về đến nhà áo len của chúng tôi không biết ở đâu. Hai chị em ngơ ngẩn nhớ đến áo thì bác hàng xóm cười tươi xoa đầu hai đứa và đưa áo, khăn cho mẹ tôi. Mẹ không nói gì vì mẹ cũng năm lần bảy lượt trả áo cho trẻ con trong xóm.

Ngày mùa đông lũ trẻ chơi dưới giàn dưa gang tây đầy trái chín. Tung tăng vui, tung tăng đùa dưới gió lạnh và những áo len xanh đỏ mẹ đan ấm êm. Chơi và được ăn chén dưa gang tây thơm thơm, chua chua lại thêm vị bột bột của dưa, chút đường cát trắng. Vừa ăn vừa nói chuyện rôm rả. Những ngày không có dưa gang tây chín thì có chén chè cúng rằm được ngả trên chiếc chõng tre ngoài hiên. Lũ trẻ lại leo lên ngồi chung quanh và thưởng thức món chè bình dân. Dần dần cả xóm ai cũng cúng rằm và mồng một, thế là lũ trẻ lại khoe chè nhà tao ngon hơn chè nhà mày. Và những chén chè biếu qua biếu lại vui như tết. Mừng nhất vẫn là lũ trẻ con… Ăn, cười và rong chơi…

Đấy là những ngày cuối cùng tôi còn rong chơi nghe đâu qua tết tôi đi học.

Kim Dung

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13774)
Loài cỏ bệnh úa tàn thân xác, Đã gầy hao từ gốc rễ cằn khô, Chắc tại nắng, tại mưa, tại bao điều khác, Nằm co ro đợi chết đến giờ
(Xem: 11252)
Trước khi khởi sự tu tập để phát huy lòng từ bi và tình thương, cũng cần nên tìm hiểu ý nghĩa của hai chữ ấy là gì...
(Xem: 11444)
Tất cả chúng sanh vì chẳng thấy Phật tánh nên thường bị phiền não trói buộc mà phải lưu chuyển trong sanh tử.
(Xem: 9886)
Phàm những gì có hình tướng thì tất cả đều bị chi phối bởi sự vô thường, mà đã vô thường thì nguyên nhân chính của nó là khổ...
(Xem: 11354)
Lúc ấy Đức Thế Tôn đã ôn tồn mà nói cùng đại chúng: “Này A Nan! sau khi ta diệt độ các ông hãy nương tựa vào chính mình và hãy lấy giới luật làm thầy.”
(Xem: 9152)
Tất cả những giáo lý của Đức Phật căn cứ trên Bốn Chân Lý Cao Quý. Trong giáo lý Bốn Chân Lý Cao Quý chúng ta nhận ra hai tập hợp của nguyên nhân và hệ quả.
(Xem: 9723)
Thầy dìu dắt từ đó tôi được tiếp xúc gần và rất gần Ngài do vậy tôi học ở ngài được nhiều thứ trong cuộc sống, giờ giấc, tinh tấn, chuyên cần , nhất là việc tu tập v.v...
(Xem: 9809)
Một trong bốn chân lýĐức Phật dạy là chân lý về sự khổ, khổ đế trong Tứ diệu đế. Đức Phật dạy bản chất của thế gian là bất toàn, bất toại nguyện, là vô thường, là đau khổ.
(Xem: 13789)
Chẳng có gì đơn độc sinh ra, tồn tại, chuyển động, và biến mất giữa cõi đời. Chẳng có gì gọi là độc hành, độc lập, độc bộ, độc cư, cô thân, cô độc, cô đơn…
(Xem: 9803)
Đâu hay tất cả đều là sự công bằng tuyệt đối khi ta soi vào nhân duyên nghiệp báo không chỉ ở kiếp này mà từ những kiếp quá khứvị lai được giải thích cặn kẽ trong kinh điển nhà Phật.
(Xem: 12893)
Vận nước như dây quấn, Trời Nam mở thái bình, Vô vi ở điện các, Chốn chốn dứt đao binh...
(Xem: 9894)
Trong giáo lý của đạo Phật, “cho sự không sợ hãi” được xem là một hạnh nguyện cao quý gọi là vô úy thí (abhada-dàna), là Thánh hạnh (Ariya-cariyà), thiện hạnh (kusala- cariyà)
(Xem: 10440)
"Này Angulimala! Ta đã dừng lại từ lâu rồi, chính anh mới là người chưa dừng lại..."
(Xem: 17201)
Thệ giả như tư phù, bất xả trú dạ - Trôi chảy mãi ngày đêm không ngừng nghỉ như thế này ư?
(Xem: 9350)
"Từ lúc này cho đến hết ngày hôm nay, tôi sẽ đưa vào sự thực tập những gì tôi tin tưởng một cách tối đa như tôi có thể"...
(Xem: 10567)
Khi trải qua một cơn bạo bệnh hay tuổi đã xế chiều thì ý niệm về lão-bệnh-tử, tức phải đối mặt với sự chết hiện ra ngày một rõ ràng hơn...
(Xem: 14235)
Một thời đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc nước Xá Vệ (trung Nam Ấn Độ), khi đó Vua Tần Bà Sa La nước Ma Kiệt (trung Bắc Ấn Độ)
(Xem: 9999)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp...
(Xem: 11443)
“Vũ trụ mà tôi và bạn thể nghiệm bây giờ, với cây cối, nhà máy, con người, nhà cửa, xe cộ, hành tinh và các thiên hà, chính là ý thức biểu hiện ở một tần số đặc biệt nào đó."
(Xem: 9281)
Sau khi quy y Tam bảo, trở thành Phật tử rồi thì kính lễ, cúng dường Phật-Pháp-Tăng mỗi ngày, mỗi lúc là một trong những hạnh tu căn bản của người con Phật.
(Xem: 11379)
Đọc trong “Tưởng Niệm và Tri Ân,” người đọc sẽ thấy nhà thơ trẻ của chúng ta lúc nào, ở đâu và đối với bất cứ điều gì cũng nghĩ đến ân đức và tình nghĩa.
(Xem: 10856)
Bài phát biểu của của đô đốc William McRaven, người đứng đầu Bộ chỉ huy Các chiến dịch liên hợp đặc biệt - NAVY SEAL - MỸ
(Xem: 14590)
Không có người bạn nào tốt hơn cho tương lai hơn là bố thí - ban cho tặng phẩm thích đáng. Đối với tu sĩ, giáo sĩ, người nghèo, và bạn hữu - Biết những tài sản là chóng tàn phai và vô lực.
(Xem: 10571)
John Stuart Mill: “Tôi đã học cách tìm hạnh phúc bằng cách giới hạn các ham muốn của mình hơn là nỗ lực để thỏa mãn chúng”
(Xem: 9391)
Có lẽ ngày nay nhân loại đã thực sự thức tỉnhnhận ra rằng, không ai có thể cứu rỗi được cho ai hết. Và sẽ không có một thiên đường nào ở ngày mai...
(Xem: 13433)
Khoa học hiện đại đã tiến đến một biên giới, nơi đó sự gặp gỡ của khoa học Tây phương với minh triết truyền thống tâm linh Đông phương là điều tất yếu.
(Xem: 9792)
“Người ngu thấy là ngọt, Khi ác chưa chín muồi; Ác nghiệp chín muồi rồi; Người ngu chịu khổ đau”.
(Xem: 13997)
Tất cả chúng ta vì bị vô minh che lấp nên khi có mặt trên thế gian đều không có nhận thức sáng suốt, do đó ta chỉ lo thụ hưởng sự ăn uốngnhẫn tâm giết hại các loài vật.
(Xem: 20290)
“Nhất thiết hữu vi pháp; Như mộng, huyễn, bào, ảnh; Như lộ diệc như điện; Ưng tác như thị quán.”
(Xem: 10219)
Ta giao tiếp với bạn bè điều tối kỵ nhất là nói về lợi và đừng bao giờ dùng thủ thuật về lợi để mưu cầu.
(Xem: 8653)
Bệnh tật là một nỗi khổ căn bản của chúng sanh, sanh lão bệnh tử khổ. Hễ có thân thì có bệnh, mà đã bệnh tật đau yếu thì không ai muốn và chẳng vui chút nào.
(Xem: 9723)
Nghiệp là một thói quen được tích lũy từ ba nghiệp thân, khẩu, ý, đồng hành với chúng ta trong từng hơi thở, gắn bó thủy chung từ khi ta vừa lọt lòng mẹ cho đến ngày ta nhắm mắt xuôi tay.
(Xem: 8773)
... những câu chuyện buồn và bất hạnh bao giờ cũng để lại những vết khắc sâu thẳm trong tim, khó mà nguôi ngoai dễ dàng.
(Xem: 11026)
Chúng ta đến đây với những giọt nước mắt để hết sức mở một con đường, để rẽ sóng mà đi trên biển đời vô tận.
(Xem: 12540)
Phật tử, chúng ta cần phải nhận định rõ ràng, đức Phật không phải là một vị thần hay thượng đế để ban ơn, giáng họa cho bất cứ ai.
(Xem: 28077)
Tôi tin rằng mọi khổ đau đều sinh ra từ ngu muội. Người ta gây ra đau đớn cho người khác, khi ích kỷ theo đuổi hạnh phúc hay thỏa mãn riêng mình...
(Xem: 10631)
Một vài chiếc thuyền máy lướt qua, tạo những vòng sóng từ nhỏ đến lớn, tỏa ra rồi tan biến trên mặt hồ. Bọt trắng lao xao nổi bật trên giòng nước xanh.
(Xem: 9797)
Đạo Phật là đạo giác ngộ. Giác ngộ là thấy tánh. Muốn thấy tánh thì tu thiền, như đức Thích Ca Mâu Ni do thiền dưới gốc cây Bồ Đềgiác ngộ thành Phật.
(Xem: 11846)
Nhờ chút công đức phóng sanh ngày ấy cho mẫu thân mà tôi cũng được hưởng phước lây, bởi căn bệnh lạ tôi phải chịu đựng 25 năm qua bỗng dưng ra đi không nói lời từ biệt.
(Xem: 10438)
Sống làm sao cho cuộc đời trở nên đáng sống, có ý nghĩa, có lý tưởng, có thương yêu hiểu biết thì đó là Đời Đạo.
(Xem: 8898)
Nhà Phật thường nêu châm ngôn “Bi – Trí – Dũng” để khuyến khích hành giả vận dụng đầy đủ ba đức tính này trong đời sống, không để khiếm khuyết mặt nào.
(Xem: 10547)
Tôi ngồi lặng lẽ, nhìn những lá phong vàng sậm và đỏ ối, âm thầm rơi trong không gian tinh mơ quanh khu nhà quàn. Thấp thoáng vào, ra, là những người chít khăn tang trắng, gương mặt phờ phạc, buồn rầu.
(Xem: 8927)
Cuộc đời của đức Phật rất vĩ đại, vô vàn những điều hay, chúng ta không tài nào học hết được.
(Xem: 9906)
Bài viết dưới đây được dịch từ một bản tiếng Pháp mang tựa là Compassion, medecin insurpassable (Lòng Từ Bi, một vị lương y vô song) của một học giả Phật Giáo rất uyên bác là bà Sofia Stril-Rever.
(Xem: 9561)
Ngọn núi cao như Hy Mã Lạp Sơn cũng từ một hạt bụi mà thành. Đại dương mênh mông như Biển Thái Bình cũng do từng giọt nước mà có.
(Xem: 13963)
Tiểu thuyết Hồn bướm mơ tiên đã là cuốn sách làm say mê độc giả một thời, ấy là vì nó là lời tự bạch của một thế hệ...
(Xem: 16132)
“Con lớn rồi vẫn là con của mẹ, Suốt cuộc đời mẹ vẫn theo con…”
(Xem: 11761)
Hoan hỷ trong mùa Phật Đản đang về, xin cung kính đảnh lễ đức Thế Tôn, bậc Thầy vĩ đại của thế gian, bậc trí tuệ tối thắng không ai bằng.
(Xem: 9051)
Tham lam cũng giống như áng mây mù dày đặc nhưng đôi lúc chúng ta thường gặp ở miền đồi núi, khiến chúng ta không thấy rõ đường đi trước mặt mình.
(Xem: 17691)
Vào đầu thế kỷ XV, ngụy tạo danh nghĩa diệt Hồ phù Trần, nhà Minh sai bọn Trương Phụ, Mộc Thạnh đem quân đánh chiếm nước ta.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant