Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cõi bình yên trên những cung đường

12 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13823)
Cõi bình yên trên những cung đường

CÕI BÌNH YÊN TRÊN NHỮNG CUNG ĐƯỜNG

Trần Điếu- H.Diệu

Trên những chuyến đi dọc miền Trung theo đường Quốc lộ 1A, hay trên các cung đường có những đoạn đường đèo nguy hiểm, người đi đường chợt thấy vững tâm hơn khi trên đỉnh đèo, bên vệ đường bất chợt xuất hiện những ngôi chùa, những tượng Phật. Cảm giác có một sự gia hộ nào đó một cách vô hình giúp người đi đường cảm giác nhẹ nhàng và bình yên rất lạ…

Bình an cho một hành trình

Khi chiếc xe máy của chúng tôi vượt qua gần một nửa những cung đường của đèo Cả, con đèo được cho là nguy hiểm nhất vùng Nam Trung Bộ thì ngay lập tức, trước mặt, bên mé đường, một tượng PhậtQuán Thế Âm hiện ra. Không quá lớn, cũng không hào nhoáng, bình dị bên mé đường đèo, tượng Quán Thế Âm được che ở trên để tránh mưa, tránh nắng.

Và, bên cạnh, khá nhiều người đang dừng lại, nghỉ ngơi và cũng tranh thủ thắp hương lễ Phật. Có người đi xe máy, có người đi xe ô tô… nhưng tất cả đều chung một lòng kính ngưỡng Phật. Họ dừng lại, xuống xe, chắp tay ước nguyện dưới tượng Phật Bà và cầu nguyện bình an cho cả cuộc hành trình.

blank

Pho tượng Đức Phật tọa lạc ở dốc 47 trên Quốc lộ 51

 Chọn cho mình một chỗ để xe máy an toàn nhất ở mé đường đèo, bằng lòng thành kính, chúng tôi cũng tiến lại gần tượng Phật Bà, chắp tay cầu mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến trên quãng đường dài sắp tới. Lòng chợt thấy yên tâm hơn, nhẹ nhàng hơn. Quay nhìn xung quanh, dường như ai nấy cũng đang nở những nụ cười tươi trước khi tiếp tục cuộc hành trình của mình. Ngước nhìn Phật Bà trên cao, vẫn là một sự hiền từ, bao dung trên khuôn mặt tượng trắng muốt. Không biết tượng đã được phát nguyện dựng lên từ bao lâu nhưng theo riêng tôi, đây là một điều rất tốt, là cõi bình yên trên đỉnh đèo Cả này.

Chạy xe máy đến đỉnh đèo Rọ Tượng thuộc huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa) thì đã gần 12 giờ trưa, chúng tôi đang loay hoay muốn tìm một chỗ nghỉ lại qua trưa thì bất ngờ tầm mắt lại chạm vào pho tượng Phật Quán Thế Âm khác. Phía trái, bên dưới, theo hướng nhìn của chúng tôi trong cuộc hành trình Nam tiến này, khuất sau những mái nhà là ngôi chùa mang cái tên không mới, Linh Ứng. Nghe qua, nhiều người sẽ dễ nhầm với một ngôi chùa cùng tên ở Khu du lịch Bãi Bụt (TP.Đà Nẵng). Nhưng không, đây là một ngôi chùa hoàn toàn khác với nhiều điểm thú vị hơn. 

blank

Tượng Quán Thế Âm trên đèo Cả

 Dưới cơn mưa chỉ vừa ướt lấm tấm trên áo, chúng tôi quyết định ghé vào chùa, nghỉ ngơi và ăn trưa trước khi tiếp tục lên đường. Lòng chợt vui hơn khi xe vừa vào tới khuôn viên chùa, tượng Phật Di Lặc như nhìn vào chúng tôi và vẫn một nụ cười đầy nhân hậu ấy. Sau khi kính cẩn chắp tay hình búp sen, tôi quyết định chụp một tấm hình bên cạnh Đức Phật Như Lai. Và cùng với đó là ước nguyện nụ cười luôn nở trên môi mình trong đoạn đường sắp tới. Dạo quanh chùa dưới tán bồ đề, quanh những tượng La Hán, tượng PhậtQuán Thế Âm, lòng chợt thấy tĩnh lặng. Sau khi ăn trưa ở một góc sân râm mát, chúng tôi thẳng vào TP.Nha Trang cho kịp tiến độ chuyến đi đã vạch ra từ trước.

Qua 2 con đèo trên cuộc hành trình đi dọc miền Nam Trung Bộ, càng thấy vững tin hơn. Nếu ai qua đây, lòng cũng mang niềm hướng Phật, dừng lại một chút để lắng lòng mình và cảm nhận thì bình an sẽ đến xóa tan bao mệt mỏi vì đường xa gió bụi, và những tai nạn không mong muốn sẽ không còn nữa. Những lúc bình an dưới tượng chúng tôi cũng mong sao, trên những đỉnh đèo khác trên mọi miền Tổ quốc này, đâu đâu cũng có bóng dáng từ bi của Đức Phật.

Phút lắng lòng chiêm bái

Tọa lạc ở góc đường đèo Prenn, ngay lối vào hồ Tuyền Lâm thuộc phường 3, TP.Đà Lạt là pho tượng Phật Thích Ca màu vàng đang tọa trên tòa sen. Bức tượng thanh thoát cao 3 mét, rộng 2 mét là nét đặc biệt cho du khách đến tham quan ở đây. Pho tượng còn là biểu tượng của đèo Prenn.

Nếu khách đi du lịch bằng xe chất lượng cao trên cung đường đến Đà Lạt hay về Sài Gòn đều dễ dàng nhận ra “ngã ba ông Bụt” lộ thiên an nhiên tự tại với cảnh trí tươi xanh, mát mắt của đèo Prenn. Pho tượng Phật Thích Ca tọa tòa sen dưới tán bồ đề cũng là góc tâm linh nhỏ của mọi người khi đến thăm khu dã ngoại thác Datangla và gần ngay ngã ba đường dẫn vào Trúc Lâm thiền viện của TP.Đà Lạt. Pho tượng Phật Thích Ca tọa tòa sen còn là điểm đến của nhiều khách hành hương đến chiêm bái, lễ lạy. Theo người dân địa phương, tượng Phật Thích Ca này rất linh thiêng, có lúc bị đánh cắp nhưng sau đó được người dân thỉnh về lại chỗ cũ.

Không biết pho tượng Đức Phật có từ bao giờ, nhưng theo người dân địa phương ở đây vào năm 1965 từng có một ngôi chùa có tên là Bửu Sơn do một vị sư thuộc phái Nam tông xây dựng, trải qua thời gian và những biến cố thời cuộc, ngôi chùa bị đập phá chỉ còn lại nền chùa. Và, pho tượng Đức Phật tọa tòa sen an nhiên dưới cội bồ đề rợp bóng mát vẫn được người dân tôn thờ. Bức tượng còn đó vẻ đẹp thanh thoát cho một vùng đất vốn xanh tươi này đem đến bao sự bình yên cho lòng người từng đến đây kính ngưỡng.

blank

Đức Thích Ca tọa tòa sen khu vực đèo Prenn

Có một con dốc rất đẹp trên Quốc lộ 51 hướng đến đoạn ngã ba Thái Lan và bò sữa Long Thành, trên cung đường đẹp này nhìn về hướng phải sẽ nhìn thấy một pho tượng Phật bán thân rất độc đáo. Tượng tọa lạc trên bệ cao có bốn cánh, tạo hình như đuôi của một trái pháo, pho tượng có nét mặt thanh thoát màu đất nung rất đẹp. Với vận tốc vừa phải, người đi qua cung đường này sẽ ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của pho tượng Phật bán thân này hướng mặt ra đường an nhiên tồn tại giữa đất trời hơn bốn mươi năm qua. Để dễ nhớ, khách vãng lai và dân địa phương gọi là Tượng Phật dốc 47.

Tượng Phật dốc 47 được xây dựng từ năm 1970 do ông Lưu Yểm, đại tá tỉnh trưởng Biên Hòa lúc bấy giờ xây dựng với mục đích lấy lòng Phật tử của khu vực này, cũng có người cho rằng pho tượng được xây dựng với yếu tố tâm linh của cá nhân ông.

Người đi đường dễ dàng thu vào tầm mắt pho tượng bán thân vì tượng tọa lạc trên dốc cao, trong ráng chiều cho người đi đường một vẻ đẹp mộc mạc nhưng rất đỗi bình an. Cánh tài xế, những người thường xuyên qua đoạn đường này sẽ nhận biết ngay đoạn đường mà mình đã đi qua, ví như đã đi được 47km từ Sài Gòn, 10km từ ngã ba Vũng Tàu, 4km nữa là tới Bò sữa Long Thành…

blank

Chùa Linh Ứng nhìn từ đèo Rọ Tượng

Có những hành trình trôi tuột vào lãng quên nhưng cũng có những chuyến đi để lại những điều sâu lắng, điều chúng tôi bắt gặp và thu vào tầm mắt là những pho tượng Phật lộ thiên an nhiên trên những ngọn đèo cao hay bên trên con dốc hiểm trở của miền Trung, miền Đông.

Chúng tôi biết vẫn còn những pho tượng Phật thật đẹp như vậy trên các cung đường mà chúng tôi chưa có dịp đến nhưng chắc chắn nơi Phật tọa lạc là điểm nghỉ chân lúc mệt mỏi trong chuyến hành trình còn xa. Nơi đó còn là cõi bình yên mang lại cho mọi người những cảm nhận, những phút lắng lòng chiêm bái, quay về nương tựa rất thú vị trong một chuyến đi.

Trần Điếu- H.Diệu
Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2515)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2783)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2384)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3328)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
(Xem: 2549)
Trong nhiều bài kinh về pháp niệm hơi thở (MN 118, AN 10.60), Đức Phật dạy:
(Xem: 2488)
Như một cách lựa chọn để hiểu về sự đa dạng hình thái của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XXI, bài viết này đề xuất một mô hình
(Xem: 2423)
Phật giáo, nhất là Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: Khế lý và Khế cơ.
(Xem: 3200)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 3964)
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca là người đầu tiên đã giảng dạy những phương thức đem đến hạnh phúc cho con người và cả cho thiên giới.
(Xem: 2973)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 3050)
Sinh – lão – bệnh – tử là quá trình không ai có thể tránh khỏi. Với niềm tin từ kinh sách, truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, khi có người chết
(Xem: 2595)
Bồ đề tâmphát nguyệnthực hành Bồ tát hạnh để đạt đến giác ngộ trong mong muốn giáo hóagiải thoát chúng sanh
(Xem: 2649)
Khi đọc lịch sử Đức Phật, có lẽ độc giả đều nhận ra lý do Thái tử Tất-đạt-đa (Sidhartha) quyết chí xuất gia tìm đạo.
(Xem: 2652)
Vượt thoát bể khổ, hẳn không ra ngoài chữ buông. Từ buông vật tài, đến buông thân, rồi buông vọng tưởng, âu là lộ trình vật vã.
(Xem: 2318)
Phải nói rằng Tăng đoàn là sự đóng góp rất lớn cho hạnh nguyện độ sanh của Đức PhậtTăng đoàn đã thay Phật để truyền bá
(Xem: 2639)
Nếu Đức Phật có thể cứu độ tất cả chúng sinh thì sẽ không có nhiều vị Phật, chỉ một vị Phật là đủ.
(Xem: 3006)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vongẤn Độ.
(Xem: 3935)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống.
(Xem: 2951)
Cầu nguyện không thuộc lãnh địa của logic hay trí óc. Nó vượt lên trên những thứ đó. C
(Xem: 3639)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li
(Xem: 2822)
Trong những ngày đầu năm mới, có rất nhiều người tìm đến chùa hay các nhà tử vi, tướng số để xem năm nay mình bị “sao” nào “chiếu”.
(Xem: 2453)
Rỡ ràng tỏ rõ mười hai thì Tự tánh vô công khắp hiện bày Sáu căn vận dụng chân thường thấy Vạn pháp tung hoành: chánh biến tri.
(Xem: 3326)
Một ngày cuối năm, sau tách trà sáng chào ngày mới, tôi vội vàng ra ga tàu đón người bạn đạo xa quê trở về thăm chốn cũ.
(Xem: 2871)
Trong những điển tích Phật giáo, tôi từng băn khoăn về chuyện một con cọp lông vàng. Câu chuyện đơn giản thôi, nhưng rất đáng cho chúng ta suy ngẫm.
(Xem: 2571)
Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.
(Xem: 2866)
Cọp, Sư tửbiểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh.
(Xem: 3517)
Bài Pháp hôm nay là một trong những bài Pháp có thể nói rằng rất khó quên trong cuộc đời của chúng tôi.
(Xem: 3839)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 3958)
Dù có nao nức đợi chờ hay hững hờ thờ ơ, dù có mong mỏi hay chẳng cầu vọng thì mùa xuân vẫn hiển hiện trong đất trời, trong lòng người.
(Xem: 2548)
Sau khi Đức Phật giác ngộ, Phạm thiên Sahampati thỉnh cầu ngài thuyết pháp, ngài đã nói như sau:
(Xem: 2527)
Năm mới là thời điểm nổi bật trong cuộc sống của chúng ta. Tôi nói thế khi nghĩ về việc thực hành của chúng ta.
(Xem: 2270)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn ...
(Xem: 3829)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 2887)
Để đạo Phật được toàn cầu hóa, ngoài những lợi thế sẵn có của Phật giáo Nguyên thủy, như bảo tồn được ...
(Xem: 4101)
Như Lai đã khẳng định “Như Lai chỉ là người dẫn đường”. Quả đúng như vậy, nếu chúng ta muốn đi đến đích mà không biết đường, trước tiên...
(Xem: 3291)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(Xem: 3747)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(Xem: 2947)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(Xem: 3818)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(Xem: 3299)
Kể từ khi Đức Phật thành đạochuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoátbình đẳng...
(Xem: 3358)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(Xem: 2950)
Bình anhạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(Xem: 2780)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(Xem: 3704)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(Xem: 2659)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3179)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(Xem: 3572)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứhư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
(Xem: 3749)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(Xem: 2879)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant