Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lên chùa lạy Phật

25 Tháng Hai 201200:00(Xem: 17079)
Lên chùa lạy Phật

Ngày chị em tôi còn rất bé, trí nhớ cũng cũng mờ nhạt nhưng thỉnh thoảng mẹ nhắc lại khiến chị em tôi tưởng chuyện mới xảy ra ngày hôm qua.

12.jpg

Ảnh: Phạm Lâm

Sáng mồng một - mẹ kể - chứ ngày ấy chị em tôi ngày nào cũng vui như nhau vì chúng tôi chưa đi học. Mẹ kéo tôi vào lòng, âu yếm chải tóc cho tôi và đeo cho tôi đôi bông tai bằng vàng. Mẹ dặn tôi phải giữ kỹ. Sau đó mẹ lại đeo sợi dây chuyền cho em và thay quần áo mới cho hai chị em, dặn tôi ngồi chơi nơi bậc cửa ra vào để đợi sang chùa lạy Phật. Vì còn bé, chúng tôi chưa biết tục lệ sáng mồng một lên chùa của gia đình dù tục ấy đã kéo dài mấy mươi năm rồi. 

Hai chị em vui biết bao nhiêu khi được mặc bộ quần áo mới và cười nói râm ran. Cả con Mực cũng đến bên cạnh ngửi tay chân, và ngửi cả giày dép chị em tôi. Rồi phắt một cái, em và Mực chạy vòng quanh sân. Em cười như nắc nẻ và chú chó dễ thương chạy theo. Mực dẫn em băng qua đường đến khu đất cỏ ngang bụng chúng tôi bấy giờ. Thấy em chạy, tôi chạy theo gọi em lại nhưng em cứ đùa với Mực. Mực khôn lắm, nó chạy nhanh đủ giữ khoảng cách để chị em tôi chạy theo. Dường như Mực quen đường, cứ phăng phăng băng qua con đường và băng tới khu vườn trồng khoai mì. Rồi một con chó khác, chắc là bạn của chú Mực nhà chị em tôi, lại cùng nhau đùa. Chị em tôi không biết đấy là đâu và cứ đi tiếp. Tôi nhìn em và em nhìn tôi. Hai đứa nắm tay nhau đi tới. Vài bước gặp anh áo nâu chạy ra:

- Hai đứa ở đâu tới?

- Bên kia.

- Kia nào nhóc?

- Sao kêu là nhóc? Em cũng lớn chớ bộ.

- Ừ! Nhà ở đâu?

Lúc ấy có người lớn cao to cũng áo nâu hỏi han chúng tôi. Ông ẵm em vào lòng và đi vào nhà lấy khăn lau mặt cho chị em chúng tôi. Ông hỏi nhà hai đứa. Tôi chỉ ở phía xa đó. Ông hỏi tên ba mẹ tôi. Chị em ú ớ. Em tôi nói:

- Ba bảo chờ rồi ba cho đi lễ chùa.

4_2.jpg

Ông cười và xoa đầu hai chị em. Nhà ông rộng và có nhiều người mặc áo nâu như ông và người nào việc nấy. Ông lấy bánh, mứt, kẹo bày đầy bàn cho chúng tôi ăn. Hai chị em chúng tôi sao có thể từ chối những miếng ngon như thế. Tôi cứ ăn hết miếng này ông lại đưa miếng khác, đến lúc cả hai đều lắc đầu. Ông dẫn ra phía trước. Ôi! Không biết đó là nơi nào nhưng có ông tượng cao to và đẹp lắm. Nhang đèn sáng choang. Có những dụng cụ mà sau này gọi là chuông mõ. Nơi này chị em chúng tôi chưa biết và chưa tới bao giờ. Ông mặc thêm áo vàng và lạy tượng mà sau này chúng tôi mới biết đó là tượng Phật. Ông chỉ chúng tôi lạy Phật. Hai đứa bé đứng hai bên nhà sư lạy Phật. Ông lạy và chúng tôi lạy theo.

Sau đó nhà sư dẫn chị em chúng tôi chơi với anh áo nâu lúc nãy. Ông đi làm việc khác. Cả ba hòa nhập cùng nhau nhanh chóng. Mới đầu là những câu chuyện rôm rả. Anh hỏi:

- Hai đứa không biết đây là chùa hả?

- Không?

- Chùa mà cũng không biết.

- Em không biết. Ừ! Ba mẹ em cũng định cho em đi chùa lạy Phật.

- Lát nữa ba mẹ hai em thế nào cũng qua chùa và đón hai đứa về.

- Thôi! Không về. Ở đây chơi vui hơn.

- Hai đứa gọi anh là chú tiểu nhe.

- Không. Em gọi anh là anh thôi. Mấy chú bạn ba cao to và lớn bây dai nè em mới gọi là chú. Anh có chút xíu mà bắt em gọi là chú. Không được.

- Ơ! Chú là chức chú chớ bộ.

- Chức thì chức. Nhỏ xíu mà đòi làm chú người ta.

- Chức chú tiểu.

- Không! Em gọi anh tiểu thôi.

- Không được!

- Cứ được đó.

Hai chị em cũng giới thiệu tên cho chú tiểu biết nhưng nhất định không gọi là chú tiểu mà chỉ là anh tiểu thôi. Chú còn nói người mặc áo nâu lúc nãy là sư ông. Chúng tôi công nhận đó là sư ông vì ông cao to và già. Chú cười và ôm vai chúng tôi một cách thông cảm.

Mực và con chó chùa đùa nhiều nên đến ngồi bên chúng tôi, lưỡi chúng thè dài và thở mạnh. Chú tiểu nói:

- Con Mực qua chùa chơi với con Đốm hoài. Có khi nó ngủ với con Đốm sau hè cả buổi trời.

- Đúng! Có ngày mẹ em kiếm nó quá trời mà không thấy. Lát sau tự nhiên nó về chơi với tụi em.

- Nó còn ăn cơm chung với con Đốm nữa.

- À! Mực đi chơi dữ hén!

- Nó lén lên chánh điện nghe kinh nữa đó.

- Thiệt sao?

- Thiệt!

- Sư ông không đuổi chúng đi?

- Không, để nó nghe kinh.

Thế là chị em tôi và chú tiểu chơi bên vườn chùa. Nắng đủ khô cỏ, đủ ấm cho mấy đứa trẻ rong chơi. Ba đứa chơi đùa rộn rã cả góc sân. Khách thập phương đến lạy Phật ngày càng đông. Những tà áo dài xanh đỏ làm chùa thêm đẹp. Những âm thanh từ chiếc chuông chùa nghe thanh thoát một cách lạ kỳ. Chúng tôi nhặt hoa sứ kết thành vòng quàng qua cổ. 

Sư ông bận tiếp khách nhưng vẫn để mắt đến chúng tôi. Thế rồi chị em tôi thấy ba tôi hớt hải chạy vào. Chú tiểu hỏi:

- Ba đó hả?

- Ừ! Ba em.

- Sướng ghê há.

Chị em tôi cười toét miệng chạy đến bên ba. Ba dẫn chúng tôi vào nói chuyện với sư ông. Chú tiểu lấy giấy gói bánh mứt cho chúng tôi. Khi dứt chuyện, sư ông xoa đầu chúng tôi và lì xì lấy hên. Hai đứa lí nhí chúc Tết sư ông và chào chú tiểu ra về. Ba nói:

- Mới đó hai đứa chạy đâu. Mẹ không dám qua nhà hàng xóm kiếm, sợ phải xông đất. Mẹ cứ đi kiếm ngoài đường nhưng không thấy bóng dáng hai đứa. Mẹ đang bối rối thì hàng xóm qua chùa lạy Phật về báo cho ba biết ba qua đón.

Lát sau con Mực về nằm bên chân và theo chân chúng tôi đến chúc Tết các nhà hàng xóm và bạn của ba. Chúng tôi có bao nhiêu tiền lì xì. Và đến chiều, chú tiểu lại mang qua cho chúng tôi đòn bánh tét. Nghe chúng tôi gọi bằng anh tiểu, ba mẹ cười :

- Hai con ơi! Làm gì có chức anh tiểu. Chỉ có chú tiểu thôi con ạ.

Chị em tôi chỉnh lại cách xưng hôchúng tôi kết thân với chú tiểu từ đó. Những ngày sau Tết năm ấy, chú tiểusư phụ dạy chữ cho tôi.

Bây giờ, rất nhiều năm đã trôi qua. Mỗi năm đến ngày mồng một lên chùa lạy Phật, chúng tôi lại nhớ ngày ấy. Nhớ làm sao cái ngày lên chùa bằng ngả sau. Ôi! Ngày xuân hạnh phúc.

Diệu Hòa
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10580)
Ông là một “người lính già” đặc biệt, một “người lính già” bất tử, vì ông cũng đồng thời là một thiền sư, vì ông đã ngộ đạo với Thượng sĩ Huệ Trung trước đó.
(Xem: 11802)
Những ngày trời nắng, khi những giếng khác quanh đó đã cạn, giếng nước xóm tôi cũng chỉ hơi vơi đi một chút, rồi những cơn mưa bất chợt lại làm đầy lên.
(Xem: 12355)
Không biết tự bao giờ những câu nói dân dã quen thuộc của ba, của mẹ, của bà con hàng xóm vất vả tảo tần với cây lúa của khoai đã in sâu trong suy nghĩtâm thức của tôi
(Xem: 11858)
Việc Sầm Hoa dịch từ “tự viện” thành “chùa”, và lược dịch “Ấn Độ giáo cao cấp tăng lữ” thành “cao tăng” tức là đã có chủ ý nhắm đến đạo Phật, muốn bôi nhọ chư Tăng.
(Xem: 10798)
Những khám phá độc đáo và những lời dạy về sự giác ngộ đã trở nên gần gũi hơn qua việc thực hành tôn giáo, với khái niệm lúc ban đầu về Phật giáo đang tiến triển dần...
(Xem: 11288)
Con đường mà mỗi người phải trải qua quả thật đầy rẫy những chướng ngại, hoang mang và lầm lẫn. Vì thế phải cần có một vị thầy đích thật...
(Xem: 12344)
Trí Hải đã vượt suối trèo non tìm lên chùa Từ Vân trên núi Ngọc Trảng, phía Tây núi Kim Phụng, đến gặp thiền sư Trúc Lâm...
(Xem: 10380)
Diễm phúc sao trong phút cuối trong một đời kẻ vô nghì như tôi với quá nhiều tội lỗi lại được Hoà Thượng trụ trì ngồi niệm hồng danh Phật tiếp dẫn.
(Xem: 11553)
Hạnh phúc của con người không đến từ sự thù hận, tức giận cho nên sự trang trải tình thương trong cuộc sống xã hội là điều cần thiết nhất để hóa giải sự xung đột.
(Xem: 10933)
Xin nhớ rằng: chính nhờ những trải nghiệm khổ đau chúng ta mới đánh giá đúng đắn và hiểu thấu giá trị đích thực của hạnh phúcan lạc...
(Xem: 10703)
Thường hay tự nhủ rằng: Mình không có được cái diễm phúc sanh nhằm thời có Phật, nhưng được nghe Pháp Phật; được gặp người bạn đồng tu và được làm thân người.
(Xem: 10141)
Thiện tâm không chấp nhận máu đổ để chiến thắng nên ăn chay, không giết hại muôn loài là giải nghiệp sát sanh.
(Xem: 11505)
Những năm trước, hai gốc tùng trước sân như hai đứa trẻ, dáng điệu miệt mài trong cơn gió hiu hắt của mùa thu. Quanh năm suốt tháng, không một lời qua lại...
(Xem: 10270)
Đức Phật không phải là quan tòa để phán xử và tự cho mình có quyền phép để đưa người này vào Thiên Đàng hay đẩy người kia xuống Hỏa Ngục.
(Xem: 11183)
Tôi hát cho mẹ bài Năm Uẩn Chẳng Là Ta phổ nhạc từ Bát Nhã Tâm Kinh. Mắt mẹ vẫn nhắm chặt, hơi thở lên xuống đều đặn.
(Xem: 12746)
Cuộc tu là một chiến trận, binh lực phải được vận dụng để đối phó với những gì thật sự là đối phương, chẳng để nhằm vào những khóm lau bụi cỏ để hái hoa bắt bướm.
(Xem: 11099)
Ðối với đạo Phật, cái chính là tinh thần từ bi bình đẳng. Từ bi bình đẳng là một trong những đặc điểm nổi bật và quan trọng nhất trong Phật Giáo.
(Xem: 12026)
Sự khác biệt của mọi vật là do nghiệp riêng của chúng, chứ bản chất chúng vẫn là Chân Như. Như sóng sanh khởi từ đại dương, biến thành một làn sóng di động...
(Xem: 12040)
Một chậu quỳnh hoa có nhiều nụ là tin tức được mọi người đón chờ. Chậu hoa được đặt gần bên chánh điện, món quà sang nhất của thiền viện...
(Xem: 10523)
Tháng 8, đất trời hân hoan chào đón những đợt nắng mới, nô nức và nồng nhiệt như cảnh đồng loại đang nô đùa ngoài bể xa.
(Xem: 10959)
Khi đời sống nội tâm của bạn được lành mạnh, sung túc thì cuộc sống bên ngoài cũng sẽ ảnh hưởng theo và ngày càng trở nên phong phú.
(Xem: 10585)
Thực ra, tên gọi và hình thức món chay sẽ không là gì nếu ta không quá xem trọng nó. Mọi vật sẽ trở nên bình thường như những món quà hương vị của cuộc sống...
(Xem: 13570)
Thật vậy, luôn có một sự tương quan chặt chẽ giữa lòng vị thahạnh phúc. Nhiều công trình nghiên cứu còn cho thấy là hành động cho mang lại nhiều xúc động tốt đẹp hơn...
(Xem: 11269)
Thủy vừa nói vừa đưa mắt nhìn ra xa. Đôi mắt đen láy đượm buồn. Trong nhà Thủy là người giống mẹ hơn cả, đặc biệt là đôi mắt.
(Xem: 10606)
Vậy, Tiểu Sư Phụ đi đâu? Cô bé hỏi. Nhìn đôi mắt thủy sắc, tôi trả lời - trả lời với chính mình, đi đâu à? Tôi cũng hỏi câu này nhiều lắm rồi.
(Xem: 10472)
Ca ngợi con ngườihoa sen không chỉ là tôn vinh sự chiến thắng vinh quang sau cùng của chúng, mà còn là ca ngợi sự kiên nhẫn, chịu đựng, gian khổ khó khăn...
(Xem: 12749)
Không ai có thể biết trước những gì sẽ xảy ra vào ngày mai... Thế nhưng ta vẫn có một niềm tin... Vậy thì hãy hành xử một cách tốt đẹp nhất và không hối tiếc gì cả.
(Xem: 11700)
Tôi tự nghĩ hóa ra khủng hoảng kinh tế cũng là những gì liên hệ đến xúc cảm. Tôi nghĩ rằng người ta dung túng quá đáng các thứ xúc cảm tàn phá, chẳng hạn như sự tham lam...
(Xem: 15110)
Tôi cảm thấy rằng những hệ thống không thực tế do con người tạo ra cuối cùng sẽ trở lại trong cung cách nhân bản tự nhiên. Chúng tôi yêu mến tự do.
(Xem: 16353)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 11866)
Ta hiện hữuhiện hữu với cha mẹ, với thầy, với bạn. Ta hiện hữuhiện hữu với con người, với muôn loài và với thiên nhiên. Không có cha mẹ thì sẽ không bao giờ có ta.
(Xem: 11692)
Không biết tự bao giờ, hình ảnh cái hàng rào quê bình dị, thân thương gắn liền với tuổi thơ nhọc nhằn nhưng cũng nhiều niềm vui đã in sâu trong tâm thức của tôi.
(Xem: 14082)
Như một vị Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên du hành sang phương Tây, ngài cũng đã ca tụng những đạo đức bất bạo động đến hàng triệu người...
(Xem: 12233)
Con thuyền sau những tháng năm đưa khách qua sông, rồi đỗ mục ở bến sông đời lặng lẽ… Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 13767)
Điều cần thiết, trước nhất, là xóa tan cội rễ của những cảm xúc tiêu cực, của phiền não, tiêu trừ chính nguồn gốc của sân hậnthù oán.
(Xem: 12182)
Nắng đã biến thành là thứ tâm linh vô giá, che chở cho đời, cho con người, như bàn tay của Bồ tát Quán Thế Âm, đem niềm vui hạnh phúc cho nhân loại.
(Xem: 11633)
phải chăng sau cánh cửa hẹp là phương trời phóng khoáng, sau ưu phiềnan lạc thảnh thơi, sau bất hạnhhạnh phúc ngọt ngào…
(Xem: 13240)
Theo sự nghiên cứu, chúng tôi không hề thấy có việc đốt vàng mã cúng tế người chết được ghi trong tam tạng kinh điển của nhà Phật.
(Xem: 14354)
Tôi nghĩ con người phải mang theo tâm linh của họ - - và sự đấu tranh của họ. Và tôi nghĩ có thể là một phương pháp bất bạo động.
(Xem: 11879)
Chư Tăng sống có mục đích công ích thì quần chúng sẽ không xa rời đạo Phật; chư Tăngquần chúng đều hướng vào tâm linhcông ích xã hội...
(Xem: 12571)
Giáo lý của Đức Phật bao gồm hai mặt của một thực tại, đệ Nhất nghĩa đế thuộc bình diện siêu việtđệ nhị nghĩa đế thuộc về thế giới hiện tượng.
(Xem: 12192)
Chức năng chính của chùa chiền tự viện là hoằng duơng Phật pháp, thực tập lời Phật dạy và tổ chức các hoạt động có tính giáo dục chứ không chỉ là du lịch mà thôi.
(Xem: 12077)
Để có cái nhìn sâu sắc và thấu triệt được mọi vấn đề của cuộc sống, bạn chỉ cần lặng lẽ quan sát thân tâm mình và hoàn cảnh đương tại một cách rõ ràng, khách quan...
(Xem: 11666)
Trong một kiếp người ta có vật chất ta cũng không thể mang theo lúc chết, không có gì là của mình ngoài nghiệp, điều lành, phước báu mình đã tạo.
(Xem: 11503)
Ngày mới vào lớp một, ngày đó lớp một nhỏ nhất, không có mầm chồi lá như bây giờ, tôi đã có một người bạn. Khá thân. Hắn thương tôi lạ.
(Xem: 11522)
Ở khía cạnh tu học thì những người bạn đạo hoặc huynh đệ đồng tu chính là người thầy của mình, bởi sự tu tập và những kiến giải của họ...
(Xem: 11410)
Đây là cuộc lễ kéo dài nhiều ngày nhất và quan trọng nhất, vì, ngoài lễ cầu hòa bình, còn kèm chúc mừng sinh nhật và truyền quán đỉnh đặc biệt.
(Xem: 13324)
Tôi xem thật là quan trọng để có một đời sống hạnh phúc. Cội nguồn chính của hạnh phúc là trong chính chúng ta.
(Xem: 11694)
Cho đến nay tư tưởng Phật Giáo đã thấm nhuần trong tâm hồn Dân Tộc Việt Nam thành một khối keo sơn khó phai mờ và lay chuyển...
(Xem: 13403)
Ngược dòng thời gian, cách đây cả 2300 năm, Trung quốc là nước đã biết trồng dâu nuôi tầm, lấy kén ươm tơ dệt lụa... Lê Chương
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant