Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hà Nội, thu, hương cốm và tĩnh lặng…

29 Tháng Bảy 201200:00(Xem: 19883)
Hà Nội, thu, hương cốm và tĩnh lặng…

Đã cuối tháng tám, trời Hà Nội cũng bắt đầu vào thu. Những khoảnh khắc chuyển mùa hình như dễ khiến chúng ta phải dừng lại giây lát để ngắm nhìn. Bởi trong giây phút ấy, dường như ta lại biết yêu thêm, háo hức thêm về mùa mới sắp đến, và chút tiếc nuối cho mùa cũ đang qua. 

Không hiểu vô duyên hay hữu ý, mà cứ mỗi đợt thu về, trong tôi lại vang lên những âm điệu dịu dàngung dung trong bài thơ năm nào đã học của cụ Nguyễn Đình Thi. 

huongcomhanoi-tungoc

Mùa thu và hương cốm Hà thành - Ảnh minh họa

Ngày ấy tôi đâu đã biết gì về Hà nội, về mùa thu có gió heo may và hương cốm nồng nàn trong nắng, thế nhưng với tôi những âm giai đó như luôn có một sức hấp dẫn thật kì lạ :

Sáng mát trong như sáng năm xưa

Gió thổi mùa thu hương cốm mới

Tôi nhớ những ngày thu đã xa

 

Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội

Những phố dài xao xác hơi may

Người ra đi đầu không ngoảnh lại

Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy 

(Đất nước - Nguyễn Đình Thi) 

 Một người bạn Hà Nội của tôi bảo rằng, từ lúc hay nói chuyện với tôi, bạn ấy mới bắt đầu để ý đến mùa, đến thời gian, đến những tiết trời đẹp xinh trôi qua cùng đất trời và năm tháng, vì tôi hay hỏi thăm lắm. 

Bạn nói xưa nay bạn chẳng bao giờ dành thời gian cho việc đó cả. Bạn, cũng như mọi người, luôn nghĩ rằng mình quá bận rộn để nghĩ đến thứ gì khác ngoài công việc và những tất bật khác của cuộc sống.

Tự bảo với mình thật khẽ

Tôi sống trong một ngôi nhà nhỏ cuối con ngõ dài xinh xắn, ngôi nhà có ô cửa quay về hướng mặt trời mọc và những cánh đồng. Mỗi sáng trước khi đi làm tôi vẫn thường tranh thủ dậy thật sớm để đón lấy ánh nắng đầu tiên của ngày.

Thu đến rồi, từng đợt lá dâu da xoan ngoài kia vẫn dịu dàng đổ nhẹ xuống vai mỗi khi gió đi qua. Trời không còn nắng gay gắt, mà chỉ là những sợi nắng nhẹ vắt qua bầu trời, qua cành cây như dệt giữa không trung một tấm thảm vàng rực rỡ điểm chút hồng cam của bình minh sót lại.

 

Bộ não ta như một chiếc máy tính mới khởi động chứ chưa phải “chạy” một phần mềm nào cả, chưa phải “xử lý” một dữ liệu nào. Bởi thế mà sự bắt đầu bao giờ cũng ngầm ẩn trong đó những trạng thái tinh khôi nhất, trọn vẹn nhất. 

Se sẻ gọi nhau trên những cánh đồng còn đẫm sương đêm. Mặt trời còn chưa lên hẳn. Tôi rót lấy cốc cà phê và đứng giữa ban mai dịu dàng, cái ấm áp ấy làm lòng bàn tay tôi ấm lại. Hít một hơi dài, và rồi, tôi tự nói chuyện với mình thật khẽ.

Này tôi, tôi đang ở đây, giữa thiên nhiên tuyệt vời, giữa cái thinh lặng tuyệt vời của một nội tâm trong sáng, không chút tạp niệm nào của đời sống đua chen. Tôi đang ở đây, giữa muôn trùng nắng gió của trời thu se sắt, giữa tiếng se sẻ khúc khích quyện trong mùi hương trầm trên chiếc giá gỗ nhỏ xíu, đằng xa kia là những đám mây trắng in hình những hoa hồng nho nhỏ trên nền trời.

Có biết không, là tôi vẫn đang ở đây cùng với hương cà phê ban sáng, giữa ánh nến lung linh trên bàn thờ Phật và dưới chân từng cánh sen hồng vừa rụng đêm qua… Hãy lặng thinh. Ngay tại giây phút ấy, hãy giữ lấy chánh niệm, giữ lấy cái thinh lặng tuyệt vời ấy trong tâm mình, kiểm soát nó cho thật kĩ, đừng thả nó “đi rông”, đi lạc vào thế giới đầy những vụn vặt đời thường.

Tôi phải nhắc khẽ mình như thế. Bởi có bao giờ chúng ta thật sự biết giữ lấy tâm mình cho thật lặng yên trong một khoảnh khắc nào đó. Một buổi sáng trước giờ đi làm, thông thường lẽ ra đầu óc chúng ta sẽ luôn tràn ngập những lo toan cho công việc sắp tới, không biết bản thiết kế ấy có được duyệt không, không biết dự án kia giải ngân thế nào rồi, không biết bữa nay khách hàng có đổi ý nữa không…

Chúng ta ít khi thực sự hiểu rằng, những lo toan ấy không thể giúp ta giải quyết được công việc nhanh hơn, không giúp ta hoàn tất việc tốt hơn, và chẳng giúp ta tăng thêm lương trong tháng… mà chỉ làm cho tâm trí chúng ta lúc nào cũng rối bời nặng trĩu để rồi quên đi những điều giản dị khác đang ở chung quanh mình. Chúng giản dị đến mức cứ như “khoanh chân” ngồi yên và chỉ chờ được mình “ngó” đến. Chúng ta không có thời gian để tận hưởng những điều giản dị ấy bởi lẽ chúng ta không bao giờ thực sự sống trong hiện tại.

Vì thế, nếu có ai hỏi rằng tôi thích khoảng thời gian nào nhất trong ngày, tôi sẽ nói rằng, mọi thời khắc đều tuyệt vời, bởi mọi thời khắc đều phải giữ được chánh niệm, tinh tấn, mà lúc nào giữ được chánh niệm, thì tôi chắc chắn rằng thời khắc ấy đáng gọi là tuyệt vời.

Nhưng nếu hỏi tôi rằng thời khắc nào thuận lợi nhất cho việc giữ lấy chánh niệm ấy, tôi cũng không ngần ngại bảo đó là lúc sáng sớm khi ta vừa thức dậy cùng với ánh mặt trời đầu tiên. Khi đó những nghĩ suy đeo đẳng ta cả ngày hôm qua và những ngày trước đã được gột rửa ít nhiều qua một giấc ngủ sâu. 

Bộ não ta như một chiếc máy tính mới khởi động chứ chưa phải “chạy” một phần mềm nào cả, chưa phải “xử lý” một dữ liệu nào. Bởi thế mà sự bắt đầu bao giờ cũng ngầm ẩn trong đó những trạng thái tinh khôi nhất, trọn vẹn nhất. 

Phải, chúng tinh khôi như khi ta chợt nhận ra một sớm chớm lạnh của trời thu, và trọn vẹn như khoảnh khắc mở lòng ôm cả trời thu ấy vào hồn ta vậy.

Hà Nội, tháng 8 năm 2011.

Từ Ngọc

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2518)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2088)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2486)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2474)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 3060)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 2098)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1980)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2290)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 2112)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 2099)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2413)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2275)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2347)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2407)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 2104)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2233)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2361)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2285)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1915)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 2366)
Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong...
(Xem: 2258)
Cứ mỗi độ Vu Lan về, những người con Phật lại nao nao lòng.
(Xem: 2452)
Khi nói đến chữ Hiếu chẳng mấy ai lấy làm xa lạ, vì nó đã trở thành truyền thống rất quen thuộcăn sâu vào tâm trí ngay khi còn bé.
(Xem: 2443)
Khi tu hành được một thời gian, có người thì ngày càng tăng trưởng đạo lực, Giới - Định - Tuệ thêm lớn nhưng ngược lại có người thì suy giảm, thối thất.
(Xem: 2584)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên.
(Xem: 2296)
Một buổi sáng, trước tiệm bán hoa, một thanh niên ngừng xe, định vào tiệm đặt mua một chậu lan, gửi tặng sinh nhật mẹ
(Xem: 2080)
Hít vào tâm tỉnh lặng Thở ra miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giây phút đẹp tuyệt vời.
(Xem: 2148)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2290)
Kinh Phật chỉ nói lên sự thật để cho mọi người cùng suy xét mà sống sao cho được hạnh phúc an lạc, lợi mình, lợi người.
(Xem: 2126)
Theo truyền thống ở châu Á, thiền địnhgiác ngộlãnh vực của những người xuất gia và người tu luyện yoga
(Xem: 2206)
Mọi người ai cũng biết đạo Phậtđạo trí huệ, từ bi, tôn trọng sự sống của muôn loài.
(Xem: 3712)
“Người ngu nghĩ là ác Khi ác chưa chín muồi Ác nghiệp chín muòi rồi Người ngu chịu khổ đau”
(Xem: 2172)
Sau hơn 2.600 năm hình thành và phát triển, Phật giáo đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.
(Xem: 2275)
Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc.
(Xem: 2743)
Khi gặp chuyện muộn phiền, khó khăn, hay gặp lúc bế tắc, khó xử, người ta thường buột miệng mà nói ra 2 chữ: “Tùy duyên”.
(Xem: 2368)
Xưa nay, hành giả nào chọn cuộc sống tu hành theo chân Phật hướng đến giác ngộ giải thoát, đều phải học những lời Phật dạy, gọi là Pháp học.
(Xem: 2167)
Cuộc sống của con ngườivạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gianthời gian.
(Xem: 2315)
Chúng ta" giống như cây. "Chấp thủ" giống như dây leo. Nếu như ta khao khát được ngắm cảnh, thì cảnh chập chờn quanh mắt ta.
(Xem: 2638)
Nhiều người lấy cái lí "Phật tại tâm" nên không bao giờ đi chùa, lễ Phật, tụng kinh hay tìm hiểu giáo lý.
(Xem: 2272)
Tôi ngồi đây lắng nghe quý thầy cô tụng bài kinh Bát Nhã thật hay.
(Xem: 3149)
Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt
(Xem: 2357)
Sống trong đời, mỗi người nếu khôngthiện tâm nuôi dưỡng thì đời sống sẽ trở nên bức bách; con người sẽ sống mà không có hạnh phúc an lạc.
(Xem: 2119)
Tu căn là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn.
(Xem: 2310)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2612)
Phiền não vô lượng, nghiệp chướng vô cùng nhưng nếu nắm trong tay chìa khóa chánh niệm, tỉnh giác...
(Xem: 2404)
Theo thuật ngữ Phật giáo Tàm – Quý có nghĩa là biết hỗ thẹn, biết liêm sĩ.
(Xem: 2221)
Con người từ khi ra đời đã tồn tại “cá nhân” hay “cái tôi”. Thế nên, rất cần phân biệt “cá nhân hay cái tôi là thực kiện” và “cá nhân hay cái tôi do suy tưởng”.
(Xem: 2043)
Phật giáo, một con đường lý tưởng đi vào lòng dân tộc Việt từ ngàn xưa, trở thành một nếp sống tâm linh thuần thiện và tịnh khiết
(Xem: 1766)
Chúng ta đang sống trong cõi dục, sinh ra từ tham ái nên mọi người, mọi loài trên thế gian này đều chịu kiềm tỏachi phối của dục vọng.
(Xem: 2700)
Trong hàng đệ tử của Đức Phật, có một vị tăng hình dung xấu xí, lùn thấp, không chút nào hảo tướng, nên người mới gặp ...
(Xem: 2305)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant